vietbao

RC211V - xe đua siêu hạng của Honda

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Valentino Rossi trên chiếc RCV211V.
V. Rossi trên chiếc RCV211V.

Con át chủ bài mà hãng Honda đưa ra đầu năm ngoái dành cho giải Moto Grand Prix là chiếc xe RC211V, chiếc xe gắn động cơ 4 kỳ V5, dung tích xi-lanh 990 cc, được thiết kế riêng cho hạng GP, thay thế chiếc NSR 500 2 kỳ chinh phục các đường đua.

Với chiếc RC211V, Valentino Rossi đã giành chức vô địch giải Moto Grand Prix thế giới sớm hai vòng đua khi chiến thắng chặng đua ở Sepang-Malaysia ngày 12/10/2003. Đây là chức vô địch thế giới lần thứ 3 liên tiếp của Valentino Rossi với Honda. Chiến thắng này đã giúp tay đua 24 tuổi người Italy trở thành một huyền thoại ngang hàng với các tay đua lừng danh trong lịch sử như Geoff Duke (Anh) của đội Gilera hay John Surtees (Anh) của đội MV Augusta, hay gần nhất là Kenny Robert (Mỹ) đội Yamaha. Danh hiệu này cùng với chức vô địch của tay đua trẻ người Tây Ban Nha Daniel Pedrosa ở hạng 125 cc còn giúp đội đua Honda nâng cao vị thế của một hãng sản xuất hàng đầu.

RC211V xe dua sieu hang cua Honda
RC211V xe dua sieu hang cua Honda

Động cơ của xe, có cùng tên RC211V, được trang bị cho toàn bộ các xe của đội đua Honda. Phiên bản RC211V năm 2003 về cơ bản không có gì thay đổi ngoài việc thay mới hệ thống nạp khí. Đội Honda ở hạng Moto GP vốn chia thành 4 đội nhỏ. Valentino Rossi đầu quân cho Repsol Honda với xe số 46 cùng tay đua còn trẻ hơn mình là Nicky Hayden (xe 69). Cuộc đua năm nay ở hạng GP cho đến những chặng cuối dường như chỉ là cuộc chiến nội giữa các tay đua Honda với 3 vị trí hàng đầu là Valentino Rossi ( xe 46, đội Repsol Honda), Sete Gibernau (xe số 15, đội Telefonica Movistar Honda) và Max Biaggi (xe số 3, đội Camel Pramac Pons). Đây là các thành viên lừng danh nhất của 3 trong 4 đội đua thuộc Honda và đều sử dụng xe RC211V. Honda đã chứng tỏ sức mạnh hơn hẳn của RC211V so với những đối thủ khác. Ngôi vô địch năm nay ở hạng GP là sự kết hợp giữa một chiếc siêu xe và một cá nhân kiệt xuất.

RC211V đáp ứng được tất cả những điều lệ bắt buộc trong thể thức đua GP như trọng lượng tối thiểu cho động cơ 4 hoặc 5 xi-lanh, các thông số về độ ồn của xe trước và sau khi đua. Trong khi các đối thủ lớn khác như Yamaha, Suzuki, và một nhà sản xuất năm nay mới tham gia thể thức GP là Ducati trung thành với động cơ 4 xi-lanh thì Honda đã lần đầu tiên đưa vào thi đấu động cơ 5 xi-lanh bố trí theo hình chữ V. Tên gọi RC đã gắn với đội đua Honda với những chiếc xe huyền thoại như RC143, RC166, RC181 hay RC30 (năm 1987); số hiệu 211 đánh dấu chiếc xe đua mới đầu tiên của Honda trong thế kỷ 21; còn V vừa chỉ con số 5 xi-lanh (theo chữ số La Mã), để thể hiện đây là động cơ loại V. Như vậy, qua tên gọi có thể nhận biết được rất nhiều điều cơ bản về chiếc RC211V.

RC211V được Honda bắt đầu tiến hành nghiên cứu từ năm 2000 và chạy thử lần đầu tại trường đua Sportland Sugo (Miyagi - Nhật Bản) vào tháng 4/2001. Mục tiêu của nhóm phụ trách là vượt qua kỷ lục về tốc độ và công suất của chiếc NSR 500 2 kỳ. Sức bền động cơ được thử thách bằng một hành trình liên tục 8 tiếng đồng hồ.

RC211V xe dua sieu hang cua Honda RC211V xe dua sieu hang cua Honda RC211V xe dua sieu hang cua Honda
Đuôi xe. Bảng đồng hồ. Máy xe.

Ngày 7/4/2002, lần đầu tiên RC211V ra mắt tại GP Nhật Bản, ở trường đua Suzuka. Chiếc xe gắn động cơ V5 trục cam kép DOHC (3 xi-lanh hướng ra phía trước và 2 hướng ra sau), góc nghiêng là 75,5o. Dung tích công tác động cơ 990 cc, mỗi xi-lanh có 4 van. Cỗ máy này cho công suất đầu ra 220 mã lực ở 14.000 vòng/phút (của NSR 500 chỉ là hơn 180 mã lực). So với những xe thể thao dân dụng hàng đầu như CBR1000RR hay Ducati 999R, đây quả là chiếc xe có "công lực thâm hậu". Động cơ được làm mát bằng két nước với hệ thống đánh lửa được lập trình sẵn CDI, hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI (Programed Fuel Injection) điều khiển qua ECU gắn bộ vi xử lý 16 bit hay mới hơn là 32 bit. RC211V được trang bị khung kết cấu hợp kim hoàn toàn, giúp giảm trọng lượng. Xe có chiều dài lớn hơn 40 mm so với NSR 500. Bình xăng được khống chế ở mức 24 lít cho mùa giải 2002, 2003 và dưới 22 lít bắt đầu từ mùa giải tới.

RC211V xe dua sieu hang cua Honda
Động cơ xe RC211V.

Hệ thống treo trước là loại Telescopic do Showa thiết kế được liên kết với hệ thống chống rung tay lái. Treo sau là hệ thống Unit Pro-Link do Honda thiết kế, với giảm chấn monoshock của Showa, đây là bước phát triển tiếp của hệ thống Pro-Link gắn trên NSR 500. Qua đó, độ rung của xe được triệt tiêu đáng kể, tăng sự ổn định và thuận tiện cho các nhà thiết kế trong việc chế tạo khung xe. Hệ thống phanh trước với 2 đĩa phanh carbon và phanh Brembo, phanh sau với đĩa phanh carbon do HRC sản xuất và guốc phanh Brembo. Vành được làm hoàn toàn từ magnet giúp giảm trọng lượng, vành trước đường kính 17 inch và sau 16,5 inch lắp lốp của hãng Michelin. Xe trang bị hộp số 6 cấp với độ chính xác cao, xích do Regina sản xuất, toàn bộ vỏ khí động học bên ngoài được làm từ sợi carbon, ống xả bằng titan. Bảng đồng hồ thiết kế mới, đơn giản và đầy đủ với đồng hồ đo vòng tua Analog nằm xen với bảng đồng hồ tinh thể lỏng đa năng. RC211V có thể đạt được tốc độ tối đa 320 km/giờ (Rossi từng đạt vận tốc 305 km/giờ).

Thành Hưng (theo Honda World GP)

Việt Báo
Táo tợn cảnh xe máy đánh võng, giật balo phố Hà Nội
Comment :RC211V - xe đua siêu hạng của Honda
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết RC211V - xe đua siêu hạng của Honda bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết RC211V xe dua sieu hang cua Honda ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc RC211V - xe đua siêu hạng của Honda ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
RC211V - Honda's superb racing
Valentino Rossi, Moto Grand Prix, 4-stroke engine, the trump card, motor, designed, championship, car systems, car racing , capacity, racers, super, Honda, head
The trump card that Honda launched the award last year for Moto Grand Prix is ​​the car RC211V, the bike 4-stroke V5 engine, cylinder-capacity cylinder 990 cc, is designed specifically for GP class, replacing the 500 second period NSR conquering race ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.