Thứ sáu, 04 Tháng năm 2007, 09:14 GMT+7

Piaggio Vespa GTS125: Khơi dậy một huyền thoại

Nổi bật với chất cổ điển được xen lẫn nét sang trọng, chiếc Vespa GTS125 khiến người yêu dòng xe Vespa cảm thấy xúc động khi lại được gợi nhớ về những chiếc xe đã đi vào huyền thoại.

Thiết kế

Không khó để nhận ra nét hoài cổ của Vespa GTS125 khi mà ngay phần mặt trước xe, những chi tiết được coi là hình ảnh riêng của những chiếc Vespa cổ đều được tái hiện một cách hoàn hảo. Chiếc chắn bùn có kích thước lớn được trang trí bởi chiếc "mào gà" chỉ có ở những đời Vespa cổ. Ngay trên phần yếm, dáng xưa lan tỏa mạnh mẽ bởi chiếc "sống mũi" cách điệu cùng chiếc đèn sương mù hình bán nguyệt.

09.jpg

Đẳng cấp Vespa luôn thể hiện ở mọi góc độ và những chi tiết, bộ giảm xóc đơn thiết kế theo nguyên tắc hoạt động của càng giảm xóc máy bay với đường kính đĩa trước nhằm tăng độ an toàn trong quá trình vận hành.

22.jpg 23.jpg 17.jpg

Cũng giống như những Vespa GS huyền thoại, GTS sở hữu một bộ "ngực yếm" căng và rộng. Khoảng không gian rộng rãi đó sẽ tạo ra một buồng làm mát cỡ lớn cho két nước làm mát đặt ngay phía trong lòng yếm. Bởi vì hệ thống làm mát két nước có thiết kế theo nguyên tắc hút luồng không khí thông qua hai hốc gió nằm phía mặt gầm yếm trước, sau đó luồn qua két nước qua hai quạt hút và cuối cùng là thổi khí nóng thoái ra hai bên cửa thoát nằm ở hai mặt bên của yếm.

28.jpg 26.jpg 27.jpg

Mặc dù GTS có mặt sàn để chân rộng rãi nhưng các nhà thiết kế vẫn bố trí bàn để chân riêng cho người ngồi sau. Sở dĩ có thiết kế này do yên xe của Vespa GTS có bề mặt rộng và dài. Hơn nữa, phần yên sau lui về phía đuôi có kiểu dáng mềm mại lại được trang điểm thêm bởi những đường gân nổi nằm trải dài lên trên lưng xe che lấy một ngăn cốp vừa đủ cho một chiếc mũ bảo hiểm hoặc những đồ cá nhân nhỏ gọn. Và thật tiện lợi khi cốp được mở bởi một nút nằm ngay phía dưới ổ khoá điện.

25.jpg

Vẻ hấp dẫn toát ra từ đôi cốp Vespa được đặt lên cao sát mép yên tạo khoảng trống phía dưới đáy để "khoe" cỗ máy 125 cc. Một chiếc ống xả thể thao cỡ lớn sử dụng thiết kế tấm ốp cách nhiệt khá giống với các phiên bản xe Vespa LX. Nằm ẩn phía trong gầm máy, cơ cấu phanh thủy lực bánh sau với đĩa phanh đường kính 220 mm nhằm tối ưu tính năng an toàn cho phiên bản thể thao.

11.jpg

Động cơ

Quay trở lại những năm 1948, chiếc Vespa với động cơ 125 cc đầu tiên được sản xuất và được 2 diễn viên Gregory Peck và Audrey Hepburn điều khiển xuyên qua các con phố cổ ở thành Rome trong bộ phim nổi tiếng "Roman Holiday". 58 năm sau, chiếc Vespa GTS được trang bị động cơ 125 cc 4 kỳ, xi lanh đơn và hệ thống cam đơn SOHC, làm mát bằng két nước.

21.jpg 19.jpg 20.jpg

Sử dụng hệ thống đai truyền với bộ ly hợp biến thiên vô cấp, GTS có công suất cực đại 14,3/9.500 (mã lực/vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 12/8000 (Nm/vòng/phút), đạt tiêu chuẩn Euro 3. Sức mạnh của chiếc GTS này có được không chỉ khiến người ta gợi nhớ tới những chiếc Vespa với vận tốc cao thời xa xưa mà còn cảm nhận thấy những thành quả nghiên cứu chế tạo do các kỹ sư Piaggio tạo ra.

Vận hành

GTS125 có chiều dài tổng thể là 1.940 mm và chiều cao yên là 790 mm, tưởng chừng Vespa GTS chỉ dành cho những người có chiều cao trên 170 cm. Tuy nhiên, khi hai cô bạn trong nhóm chúng tôi (chiều cao chưa vượt quá 162 cm) thử điều hành xe lại cho biết rằng: cảm giác thoải mái, không hề gặp khó khăn khi xoay sở trong các tình huống, dừng đỗ xe hoặc lên xuống vỉa hè... Hơn nữa bề ngang xe rộng giúp người điều khiển luôn có cảm giác an toàn khi đi trên đường, mặt yên trước dài và rộng được cắt gọt tạo ra các mảng khối uốn lượn với dáng vẻ hiện đại và chắc chắn tạo tư thế ngồi thoải mái nhất cho người điều khiển.

13.jpg

Ngay cả vị trí cho người ngồi sau vẫn rất thoải mái bởi bề mặt yên rộng, lớp mút dầy kết hợp với chất da sần tạo ma sát tốt, kết hợp ở phía sau đuôi xe phần tay xách có kết hợp tính năng chở hàng cũng là một điểm tựa tốt cho người ngồi sau khi phải di chuyển trên quãng đường xa.

12.jpg

Hệ thống hiển thị trung tâm tỏ ra cho chiếc xe những cảm nhận khác biệt khi vận hành một chiếc xe tay ga thể thao, những thông số kỹ thuật được thể hiện một cách hết sức rõ ràng với các phím điều khiển mềm và phù hợp với các kích cỡ tay. Chỉ có một phiền toái nhỏ khi phải sử dụng tới đèn cốt khi mà công tắc điều khiển đèn sương mù tỏ ra khá nặng và khó bấm do không tạo được góc sử dụng tối đa lực của ngón tay. Mặc dù vậy khi điều khiển xe vào ban ngày, bạn nên cố gắng để bật chế độ đèn sương mù. Thao tác đó sẽ giúp cho bình ắc quy được xạc nhiều điện hơn đồng thời giúp người điều khiển ngược chiều không bị chói mắt bởi bị trí để đèn pha của Vespa GTS là khá cao.

14.jpg

Có nhiều cải tiến rõ rệt so với các đời động cơ cũ, ngay khi bấm nút khởi động, người điều khiển có thể cảm nhận ngay sự êm ái tuyệt vời. Động cơ của chiếc GTS 125 nổ êm đến khó tả "như bạn đang vận hành một chiếc xe điện vậy", khung xe đầm chắc, phần tay lái có kích thước lớn nhưng lại tỏ ra nhẹ nhàng khi điều khiển. Khi chạy vào những cung đường xấu hay phải vào những góc cua hẹp, trọng lượng 144 kg hơi gây một chút bất lợi khi dắt nhưng lại tạo ra một sự chắc chắn cần thiết đảm bảo cho người vận hành dễ dàng giữ thăng bằng và xử lý các tình huống kể cả đối với những người có chiều cao khiêm tốn. Tăng tốc tốt, đó là ưu điểm nổi trội của chiếc Vespa GTS125 này. Hệ thống ly hợp hoạt động hợp lý, thật khó để cảm nhận thấy sự rung, giật cũng như sự đóng côn đột ngột khi giảm ga. Chính điều này tạo cho chiếc xe một độ mướt tốt và êm ái.

03.jpg 32.jpg 24.jpg

Nhờ sử dụng hệ thống làm mát bằng két nước nên Vespa GTS có được những ưu điểm như giảm tiếng ồn, nhiệt độ làm mát nhanh hơn so với các đời xe trước, tuy nhiên điểm bất lợi của nó khi vận hành ở môi trường Việt Nam đó chính là sự giới hạn về tốc độ khi di chuyển trong thành phố. Két nước của GTS nóng nhanh, kèm theo đó là quạt làm mát kêu khá lớn. Mỗi khi thấy quạt gió hoạt động, có nghĩa động cơ của bạn đã đạt mức nóng trên 60 độ, vì vậy nên điều khiển nhanh hơn một chút hoặc chắc chắn rằng bạn đã chuyển chế độ đèn pha sang đèn sương mù để đảm bảo nguồn điện trên xe luôn được đầy đủ nhất.

10.jpg

Tuy chỉ sử dụng động cơ dung tích 125 cc, Piaggio Vespa GTS hoàn toàn có khả năng tăng tốc nhanh nhờ thiết kế khí động học kết hợp động cơ mạnh mẽ và êm ái. Giữ lại những nét cổ điển truyền thống, Vespa GTS125 được kết hợp thêm dáng vẻ sang trọng, thanh lịch, trẻ trung và khả năng vận hành tối ưu cũng như vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất về khí thải. Hội tụ những gì tinh túy nhất của công nghệ, GTS125 đã sẵn sàng tiếp bước bậc đàn anh để trở thành một huyền thoại mới.

  • LongChâu


Việt Báo

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Chuỗi kỹ năng giúp học sinh thạo đọc hiểu

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) kĩ năng đọc hiểu bao gồm chuỗi các thao tác, hành vi của người đọc được sắp xếp theo một cấu trúc hay một trình tự nhất định.

Nếu cần thiết, sẽ thanh tra dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tại cuộc họp báo sáng 23-1, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, nếu thấy thực sự cần thiết, Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc thanh tra Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông (Hà Nội) theo quy định của pháp luật.

Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam

Trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành ngoài việc cầm cờ tại giải hạng Nhất còn là ông chủ của một cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ với giá trị hàng tỷ đồng.

Nhận xét tin Piaggio Vespa GTS125: Khơi dậy một huyền thoại

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Piaggio Vespa GTS125: Khơi dậy một huyền thoại bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Piaggio Vespa GTS125 Khoi day mot huyen thoai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Piaggio Vespa GTS125: Khơi dậy một huyền thoại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thế Giới Xe Máy của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Piaggio Vespa GTS125: Inspire a legend
Vespa GTS125, GTS Vespa, Piaggio Vespa GTS125, fog lights, drivers, engines, legendary, car, cool, design, systems, create, present, wide, by

Featuring classic material mixed luxury, Vespa GTS125 Vespa makes lovers feel moved to be reminiscent of the cars was legendary ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Thoi su 24h2101 Xang giam toi 1900 donglit
    Thời sự 24h(21/01): Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít

    Thiếu nữ bị kéo lê nửa cây số dưới gầm xe 7 chỗ; 3 công nhân tử vong tại công trường thủy điện; Vụ án tham ô hơn 10 năm chưa xử xong; Hoãn tăng thuế, xăng giảm tới 1.900 đồng/lít; Ô tô lao vun vút ngược chiều trên cầu Nhật Tân; Nữ giáo viên tống tiền giám đốc trường quốc tế... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/1.

  • Thoi su 24h2001 Bi an ho chon hai cot tap the
    Thời sự 24h(20/01): Bí ẩn hố chôn hài cốt tập thể

    Lửa hàn bắn tung tóe tại dự án đường sắt trên cao; Trùm ma túy lĩnh án tử, tiến sĩ luật ốm nặng không phải ra tòa; Má mì xinh đẹp và 2 đại gia bị bắt quả tang mua dâm; Sự ma mãnh của Abbott khi ghi nhãn sữa kỳ thị; Đôi vợ chồng làm giả chữ ký nhiều vị lãnh đạo... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/1.

  • Thoi su trong ngay Phat VTV 40 trieu vi Dieu uoc thu 7
    Thời sự trong ngày: Phạt VTV 40 triệu vì "Điều ước thứ 7"

    Thêm một lý do khiến "dự án đất vàng" chậm tiến độ; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Công dân bị tù oan được bồi thường gần 300 triệu; Xe đưa đón học sinh phát cháy trên phố... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/1.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn