vietbao

Phí lưu hành xe là "rất nhân văn"

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Sau hơn một tiếng không ngủ vì cố gắng suy nghĩ về giá trị của phí lưu hành phương tiện giao thông, tôi thấy đề xuất của Bộ trưởng hay quá, đúng quá nhân văn quá. Độc giả Quang Minh nêu quan điểm.

Tôi mạo muội viết đôi dòng trao đổi cùng quý vị, biết đâu một vài quý vị sẽ thay đổi giống như tôi. Gần đây qua báo chí, chúng ta có thể nhận thấy rất nhiều người thể hiện ý kiến không đồng tình với chủ trương thu phí lưu hành ôtô xe máy và phí đi vào nội đô đối với ôtô, xe máy của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Ban đầu, khi mới được đọc đề xuất của Bộ trưởng Thăng, tôi cũng sốc lắm, sốc vì không biết là mình có đủ tiềm lực tài chính để đóng góp một phần rất nhỏ cho công cuộc kiến thiết giao thông vận tải của Bộ trưởng hay không. Sau đó là chuyển sang tự giận mình không nghe lời vợ khi quyết tâm rút sổ tiết kiệm sắm bằng được chiếc xe Toyota Altis cũ hơn 300 triệu đồng để đưa đón vợ con đi chơi Tết này cho bằng chị bằng em, mà lại chót mua chiếc có động cơ 2.0 nên chắc sẽ phải đóng góp 40 triệu đồng rồi.

Vừa sốc vừa tự giận mình, tôi cũng muốn giống một số quý vị viết một vài dòng phản đối đề xuất của Bộ trưởng Thăng. Nhưng đêm qua tôi đã nghĩ lại.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Đinh La Thăng khẳng đinh: “Thu phí là góp phần chống ùn tắc, một phần để đầu tư hạ tầng và giảm thiểu tác động môi trường. Vì mang lại lợi ích chung của cả đất nước thì không lẽ gì mọi người không chấp hành, tôi tin như vậy”. Ảnh: Hoàng Hà.
Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Đinh La Thăng khẳng đinh: “Thu phí là góp phần chống ùn tắc, một phần để đầu tư hạ tầng và giảm thiểu tác động môi trường. Vì mang lại lợi ích chung của cả đất nước thì không lẽ gì mọi người không chấp hành, tôi tin như vậy”. Ảnh: Hoàng Hà.

Tính kinh tế

Đa phần chúng ta nghĩ rằng Bộ trưởng đã sai khi đề xuất thêm một loại phí lưu hành phương tiện giao thông, nói cho dễ hiểu là “Thuế đi đường”, trong khi người dân đã phải nộp rất nhiều loại phí, loại thuế khác. Nhưng tôi thì lại nghĩ Bộ trưởng không sai. Vì Bộ trưởng đã giải thích: mỗi loại phí/thuế phục vụ cho một mục đích khác nhau, và nếu lỡ có xảy ra trường hợp cùng phục vụ cho một mục đích thì do cái trước đó thu chưa đủ (mới chỉ được 75%) nên phải thu thêm cho nó đủ. Như vậy về mặt tính toán kinh tế là rõ rồi nhé, chưa đủ nên phải thu thêm vì đây là “giải pháp kinh tế” mà.

Tính định hướng

Thu để làm gì? Bộ trưởng Thăng cùng nhân viên của Bộ trưởng (ông Chánh Văn phòng Bộ GTVT) cũng đã trả lời rồi.

“Việc thu phí lưu hành có hai mục tiêu: giảm phương tiện cá nhân và dùng tiền thu phí đầu tư cho cải tạo, nâng cấp hạ tầng và giải pháp giảm ùn tắc, tai nạn. Đây là các giải pháp kinh tế quan trọng mà các nước đã làm rất lâu rồi. Nhiều nước như Anh, Thụy Điển còn áp dụng thu phí tắc nghẽn giao thông. Đây là giải pháp để đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Bởi những người đi ôtô, xe máy phải nộp phí để cùng Nhà nước đầu tư tái tạo hạ tầng giao thông. Người nghèo đi bằng phương tiện công cộng. Còn người có tiền đi xe máy, ôtô phải đóng góp để đầu tư hạ tầng.” Nói một cách ngắn gọn là thu để phục vụ cho dân, giúp dân đi đường thoáng hơn, đỡ bị tai nạn, đỡ bị về nhà muộn, ai cũng được công bằng khi đi trên đường.

Thưa quý vị, bây giờ ở Việt Nam chúng ta, khi quý vị đi ăn nhà hàng là đã xuất hiện văn hóa Tip, nói nôm na là gửi lại một chút tiền cho người phục vụ (cái này là học từ Văn hóa Mỹ, châu Âu). Vậy thì việc chúng ta được phục vụ như vậy lại không xứng đáng để chúng ta cố gắng bỏ thêm một chút tiền sao. Tôi chỉ băn khoăn một điều là với việc phải đóng gần 4 triệu đồng mỗi tháng chắc tôi sẽ phải cân nhắc việc lắp thêm biển “Ôtô Ôm” để kiếm thêm ít tiền, mà hình như việc này thì Thanh tra Giao thông lại chưa có quy định thu phí, may quá!

Tính phù hợp

Nhiều người phản đối Bộ trưởng Thăng nói rằng tại sao lại là người dân đóng, như vậy là Bộ trưởng chuyển gánh nặng cho dân. Nhưng tôi lại nghĩ Bộ trưởng làm như vậy là đúng, đừng có cãi.

Cơ quan nhà nước có làm ra tiền không? Không! Bởi đó là các tổ chức, thiết chế chính trị không có nhiệm vụ kinh doanh thì làm sao có tiền được. Doanh nghiệp nhà nước có làm ra tiền không? Đây là vấn đề vĩ mô có nhiều bài viết sâu sắc lắm, và hình như cũng có một vài ý kiến cho rằng giá mà với số vốn được giao họ đừng làm gì mà chỉ gửi ngân hàng thì có khi lại giữ được tiền.

Vậy thì ai kiếm ra tiền? Đích thị chỉ còn là người dân. Phí này để phục vụ người dân, người dân không đóng thì ai đóng. Hơn nữa, xin cũng đừng thắc mắc là tại sao xe công không phải đóng vì những người sử dụng xe công (trừ lái xe) đều là công bộc - người giúp việc - của dân, họ làm sao có tiền được. Mà việc của họ là phục vụ cho dân thì làm sao lại yêu cầu họ trả tiền cho việc mà dân hưởng được, ngược lại người dân còn phải trả tiền thêm cho họ mới phải ý chứ.

Tính tầm nhìn nhân văn

Nhiều người phê bình Bộ trưởng vì thấy Bộ trưởng cứ so sánh Việt Nam với Mỹ, với Anh, với Thụy Điển hay với Singapore, đó là những nước cực kỳ phát triển (nếu không muốn nói là phát triển nhất trong hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới). Ban đầu, tôi cũng không hiểu lắm nhưng sau mới thấy quả là ngành GTVT có tầm nhìn nhân văn sáng suốt.

Quý vị có thấy điện ảnh Việt Nam bây giờ toàn chiếu phim nhà lầu đẹp, xe hơi xịn, quần áo diễn viên đóng sinh viên nghèo thì toàn đồ hiệu giá trị bằng mấy năm thu nhập của người lao động. Ai đó cứ bảo sao phim Việt Nam giống phim Hàn Quốc thế, ban đầu thì nhất định phải éo le, căng thẳng rớt nước mắt sau đó là hạnh phúc trùng phùng, nhưng đó là Nhân văn vì ai chẳng hướng tới Chân, Thiện, Mỹ.

Rất nhiều tuyến đường ở Hà Nội thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc thế này. Ảnh: Hoàng Hà.
Rất nhiều tuyến đường ở Hà Nội thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc thế này. Ảnh: Hoàng Hà.

Tôi thấy điều này rất giống các đề xuất của Bộ trưởng. Ông lo cho người dân từ chỗ để xe, ai mà không có giấy chứng nhận chỗ để xe thì đừng có mua xe và đăng ký xe nhé, mua xong rồi là chuẩn bị rất nhiều tiền để đóng phí trước bạ, phí đeo biển xe, phí bảo hiểm bắt buộc, phí lưu hành, phí đi vào nội đô, phí gửi xe, phí bảo trì đường bộ qua xăng, phí đăng kiểm (chưa kể trước đó là giá xe đã bao gồm thuế GTGT và Thuế tiêu thụ đặc biệt rồi nhé): gian nan, vất vả chưa!

Nhưng không sao, nộp ngần đấy thuế và phí là ta được đi trên đường rồi. Mà đi trên đường thì có rất nhiều cái cần ta phải tập trung suy nghĩ để kịp thời hành động đối phó: đường xấu ổ gà, ổ voi này, đường tắc này, ý thức giao thông này v.v. Và v.v: cao trào hồi hộp chưa! Rồi ta cũng về tới nhà gặp vợ đẹp, con ngoan, canh ngon, cơm dẻo: sung sướng, hạnh phúc chưa! Rõ ràng là cần phải theo gương cái đẹp, cái sang trọng nhé, đừng bắt người dân Việt Nam so sánh với Lào, với Haiti với Dimbabue làm gì, tội nghiệp người Việt Nam ra.

Tính hành động

Có người hỏi sao Bộ trưởng và các nhân viên sao không tham khảo ý kiến người dân, không có công trình nghiên cứu cấp nhà nước về ảnh hưởng của chính sách này tới người dân cũng như để đo lường hiệu quả của giải pháp. Bộ trưởng trả lời Bộ trưởng là con người của hành động, mà hành động thì không có nghĩa là không làm gì. Đúng quá đi chứ!

Thế này nhé nếu hành động thu phí được thông qua, tất cả mọi người đi đường phải nộp tiền, sau đó các vấn nạn giao thông giảm đi, mọi người sẽ phải thừa nhận là ngành giao thông quyết đoán, có tầm nhìn.

Còn nếu không giảm được vấn nạn tắc đường chứ gì, thì giải pháp này cũng đã chứng mình rất rõ ràng một chân lý: “không phải thu phí thì giảm được ách tắc giao thông và phương tiện cá nhân. Lúc đó, ngành giao thông sẽ nghĩ ra phương án, giải pháp khác (ví dụ: thu phí lưu hành đối với xe công, xe bus vì biết đâu các cán bộ giao thông lại chứng minh được rằng đó mới là phương tiện gây nên tắc đường;

Hoặc: Phải thu phí cực cao mới sửa được đường và hạn chế ô tô ra đường ví dụ xe 300 triệu thu luôn 1 tỷ, xe 500 triệu thu 2 tỷ và xe trên 1 tỷ thì thu luôn 10 tỷ cho cái hội có tiền sợ mà không dám mua xe luôn. Nếu vậy thì nghĩ cũng tội cho những người làm công ăn lương, tích cóp năm bảy năm trời mua được cái xe cũ như tôi, nhưng thôi cũng vì sự nghiệp chung, cho nó thăng luôn).

Tóm lại: thất bại là mẹ đẻ của thành công, thực tiễn là thầy dạy của lý thuyết, được thì được mà không được thì coi là tập thể dục, kiểu gì cũng có tác dụng. Tôi mới chỉ nghĩ được vài ba tính đúng đắn về đề xuất của Bộ trưởng Thăng, nhưng nhất định tôi sẽ ủng hộ Bộ trưởng đến cùng vì tôi hiểu được những điều Bộ trưởng đã, đang đề xuất hoặc thực hiện là vì người dân mà tôi cũng là một người ở trong đó.

Cảm ơn Bộ trưởng rất nhiều.

Quang Minh

Ý kiến bạn đọc

Nên nhận thức rõ ràng

Tối hôm qua bản tin thời sự trên VTV vào lúc 19h có một phóng sự nói về cơ sở hạ tầng của Ấn độ. Dân số Ấn Độ cao đứng thứ 2 thế giới nhưng rất hiếm khi có tình trạng kẹt xe. Chính Phủ Ấn Độ không hề hạn chế bất kì phương tiện nào, nhìn trên phóng sự còn thấy cả xe keo 3 bánh, giống xe ba gác của mình. Bất kì phương tiện nào cũng được phép lưu thông nhưng không hề có tình trạng ách tắc giao thông. Vì sao ???. Hạ tầng Ấn Độ được quy hoạch dành cho tầm nhìn 50 năm sau ( nghĩa là đang sử dụng hạ tầng được quy hoạch rất lâu). Áp dụng các quy định giao thông ban hành cách đây 100 năm. Tôi nghĩ khi làm phóng sự này, VTV cũng ngầm ý kiến với các bộ ngành rằng tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay tại các thành phố lớn không phải vì lưu lượng giao thông cao, phương tiện tham gia giao thông gia tăng mà là vì chính phủ không có quy hoạch tầm nhìn cho tương lai. Chỉ nghĩ trước mắt quy hoạch các trung tâm thương mại, bán và cho thuê đất để lấy ngân sách....Với bản thân tôi, tôi không chấp nhận bất kì giải pháp nào về thu phí của Bộ GTVT nêu ra trong thời gian qua. Đề nghị các bộ ngành có cái nhìn thực tế về tình hình và đừng đẩy những bất cập xã hội mà chính phủ không giải quyết được cho người dân. Đừng làm gia tăng bức xúc cho nhân.

Một ý kiến nhỏ

Tôi cũng thấy đây là một bài viết rất hay. rất nhẹ nhàng nhưngg rất mỉa mai. áp lực các loại phí lên người dân là quá lớn. BT Thăng cần suy nghỉ nhiều hơn cho công cuộc tái thiết hệ thống giao thông đường bộ của VN, kết hợp với các bộ khác như GD-ĐT, Bộ KHĐT... để giải quyết vấn đề chứ đừng bắt người dân phải chịu những khó khăn khi BT nhậm chức.

Thu phí theo giá xăng như bạn Hung nói là không đúng

Khi thu phí đường bộ vào giá xăng dầu là không đúng vì có rất nhiều ngành nghề và phương tiện dùng xăng dầu nhưng chẳng liên quan gì đến giao thông đường bộ cả. Theo ý kiến cá nhân tui: Cứ bem vào giá thành của lốp xe. Thằng nào đi nhiều thì thay lốp nhiều -> đóng phí nhiều. Đi ít thì ít thay lốp -> đóng ít. Hoặc đi bộ thì khỏi đóng.

Tôi đã hình dung ra bạn.

Đọc xong bài của bạn Quang Minh , tôi dần dần mường tượng ra bạn. Rất giống với nhân vật hay cười và nhiều răng (Tên là Thái) trong bộ phim "Rừng chắn cát" đang chiếu trên VTV1 vào lúc 20 giờ thứ 5,thứ 6 hàng tuần .

Quá hay

Nhiều ý kiến của các độc giả về vấn đề này hay quá. Theo ý của bộ trưởng là vẫn thường đem so sánh rồi nói cùn ra ý như là dùng Pháp luật để đưa tất cả vào vậy. VN đi so với Anh, Mỹ..... có quá hài hước không nhỉ? Xe máy ô tô ở VN thì đắt khủng khiếp. Nhà giàu ở VN toàn quan to là chính.... Sao BT không trưng cầu dân ý như ở các nước BT so sánh ấy, sao không so cái thu nhập người dân ấy. Cách đây vài năm ngành điện lực muốn tăng giá đăng đàn nói là giá điện ở VN còn thấp hơn Mỹ mấy CENT cơ đấy. Hay quá!! có lẽ làm BT thời nay như vậy ai cũng được.

Cần phân biệt phí giao thông và thuế đánh vào người có xe

Cần phân biệt phí giao thông và thuế đánh vào người có xe . Nếu là phí giao thông thi ai tham gia giao thông thì phải đóng tiền . Cũng như phí cầu phà thì ai đi qua cầu qua phà mới phải trả tiền .

Những người có xe thì cũng có người đi nhiều , người đi ít . Vậy theo tôi phí giao thông nên cộng vào giá xăng (Nếu nhất thiết phải thu để xây dựng, duy tu, bảo dưỡng đường). Như thế mới hợp lý. Anh đi nhiều anh phải mua nhiều xăng và đóng lệ phí nhiều và ngược lại. Cần xem lại việc quản lý số tiền lệ phí giao thông nằm trong giá xăng dầu thôi.

Thực chất của phí

Tôi thấy cả nước ta hầu như 99% người dân sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại vì hệ thống giao thông công cộng quá kém. Việc thu phí đồng nghĩ với việc lấy bớt tiền từ túi người dân, hay nói cách khác là cắt bớt thu nhập của dân. Đấy là nói về bản chất.

Còn về mục đích, liệu hành vi trên có làm giảm tắc đường hay không thì chắc chắn là không. Vì chỉ có những người không phải ăn, không phải mặc, không phải làm gì, không phải kiếm tiền thì mới không đi ra đường để tránh cái phí trên mà thôi. Thậm chí, xét một cách tổng thể người dân còn phải ra đường nhiều hơn trước khi thu phí để kiếm thêm tiền mà bù đắp vào cái khoản phí này nữa đấy.

Tóm lại, khi bản chất một chính sách không đúng sẽ không đạt được mục đích thậm chí còn phản tác dụng. Cũng còn may mắn là Ông Thăng không phụ trách mấy bộ như Y tế hay Quốc phòng...

Lời nói đi đôi với trách nhiệm

Nếu như bây giờ thu phí giao thông như đề xuất của Bộ giao thông mà không giảm được tình trạng ùn tắc giao thông thì ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiêm? trách nhiệm này là như thế nào? có dám từ chức không? Tại sao Việt Nam cứ so sánh giá cả mặt bằng với Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc... mà không so sánh thu nhập và dân trí nhỉ? Tại sao ta học hỏi các mô hình quản lý hay của các nước phát triển mà không học ở họ VĂN HOÁ TỪ CHƯC nhỉ? Bây giờ thu phí, vài năm nữa có kiến bảo bỏ thì những người đã trót nộp tiền rồi có đòi được không?

Cụ Thể Thôi Anh nhé

Kính gởi Anh Thăng! Trước đây tôi rất hồ hởi khi được biết nhiệm kỳ này có nhiều bộ trưởng Năng lực, Tâm huyết, dám nghỉ dám làm như Anh vì vậy tôi cũng như hầu hết tất cả người dân VN đều rất mừng và kỳ vọng vào thế hệ Bộ Trưởng các Anh rất nhiều để đất nước VN mai sau có thể phát triển sánh vai cùng các nước thế mà….. Hôm nay tôi viết những dòng nầy gởi đến Anh thật tình không phải trăm dâu đem đổ đầu tầm nhưng cái cách điều hành của Anh không phù hợp với cuộc sống văn minh và hiện đại của xã hội hiện nay mà hình như đang đi vào lối mòn truyền thống thì phải.

Anh có nhớ trước đây khi Bộ Công Thương điều hành chính sách Xăng đầu? hôm trước Thứ Trưởng, Bộ Trưởng trả lời Báo chí sẽ không tăng giá vậy mà… nửa đêm thức giất xăng lên giá..? việc nầy đã lập đi lặp lại nhiều lần như thế. Với việc tăng giá nầy 500-1000đ/lít xăng là không lớn nhưng lớn ở đây là chỉ số niềm tin đối với chính sách điều hành của Chính Phủ qua sự việt ấy và một số vụ việc khác đã tác động rất lớn và sâu xa đến tư duy của toàn bộ mọi người trong xã hội. hệ quả tất yếu đã sảy ra đó là lạm phát (vì kg biết ngày mai các anh nói gì và sẽ làm gì với một chính sách điều hành giật cục như thế).

Bác có nói Cán bộ phải làm sao cho dân tin dân yêu thì mới được vậy các anh đã làm được chưa?... mong rằng Anh Thăng kg để đất nước nầy thất vọng. Hiện nay gia sản kẹt xe ở HN-HCM mà anh đang thừa hưởng ở đây cũng là một quá trình điều hành qui hoạch và phát triễn quá nóng được điều hành bởi những nhà quản lý thiếu tầm và dở hơi của các nhiệm kỳ trước để lại: ví dụ như quy hoạch đất dành cho giao thông ít, quy hoạch trường học, bệnh viện, cơ quan, cao ốc, khu dân cư, thương mại dịch vụ…..thiếu tầm nhìn và khoa học kg dự báo được vì vậy mà hôm nay mới có những sự cố như thế nầy.

Anh Thăng à hôm nay đã là thế kỷ 21 rồi theo tôi nghỉ: với gia tài đồ sộ như vậy mà anh thừa hưởng chắc là khó nuốt trôi lắm, tốt hơn hết anh nên lấy ý kiến rộng rải từ các nghành, chuyên gia và nhất là của xã hội để có một cái nhìn hợp lý để có quyết sách lâu dài khoa học, có lộ trình, có kịch bản phối hợp cụ thể chứ kg thì lời thật anh đừng buồn (một mình BGTVT là kg xong đâu). Và bây giờ tôi khẳng định với anh rằng tất cả phương tiện ôtô ở VN nầy điều phục vụ cho mục đích xã hội: xe công thì đi công tác, xe giám đốc doanh nghiệp thì đi giao dịch kinh doanh để có đơn hàng về cho công nhân có việc làm, xe dịch vụ thì phục vụ cho các anh các chị chưa có điều kiện mua xe để đi tới đi lui giao dịch làm ăn… kg có xe nào chạy đi chơi cả. có chăn là các cậu ấm con nhà các bác xe xịn tiền nhiều mới chạy đi chơi thôi.

Vì vậy tôi mong muốn đối với BGTVT làm ơn cho dân nhờ: tăng cường đánh giá toàn bộ các dự án giao thông, có chính sách kêu gọi đầu tư minh bạch rỏ ràng, xây dựng tổ chức thẩm tra dự toán đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội của dự án kiểm tra giám sát chất lượng công trình … kể cả đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. sử lý dức điểm cơ chế xin cho phát xin tiêu cực tại nơi nầy đồng thời nhóm lợi ích cũng ở đây: bôi trơn, lợi quả, cấu kết, thông đồng, cuối cùng nhà nước thiệt hại từ 20-30% thậm chí cao hơn.

Tất cả điều là tiền của dân đấy! Tôi muốn nói tiền là mồ hôi là nước mắc của xã hội của những người thức khuya dậy sớm là tài sản là niền tin để mai nầy có cuộc sống tốt hơn, đây là mơ ước chính đáng của người dân VN tôi xin Anh hãy vun đấp cho những giất mơ rất thường nầy Anh nhe. Thời điểm nầy Anh nên tính toán xem xét sử dụng làm sao thật hiệu quả những đồng tiền do người dân đóng góp vào ngân sách.

Tốt nhất tăng cường giám sát đừng để nhà đầu tư, nhà thầu, quan chức trong nghành, tư vấn, giám sát cấu kết tham nhũng thông đồng ăn bớt tiền của dân từ các dự án giao thông do nghành Anh quản lý. đừng để người dân và xã hội mất niềm tin Anh Thăng nhé. À quên tôi xin nhắc Anh vài câu nữa: Việc kẹt xe tại HN-HCM là cục bộ chứ không phải trên cả nước vì vậy rất mong Anh có giải pháp cụ thể để giải quyết kẹt xe tại hai nơi nầy thật quyết liệt nếu cần thiết cấm cửa phạt nặng. Vì là kẹt xe cục bộ nên có giải pháp cụ thể thôi còn giải pháp tổng thể nên để tập thể xã hội góp ý Anh à. Chúc Anh sức khoẻ, Chào anh.

Câu trả lời sai với nội dung câu hỏi

Chuyện rằng, thày giáo hỏi học trò: "tại sao nước Nhật phát triển nhanh chóng", học trò thay vì đưa ra những vấn đề liên quan tới sự phát triển của nước Nhật như đầu tư vào giáo dục, công nghệ, chuyển công nghiệp chiến tranh sang công nghiệp dân dụng... thì học trò trả lời "nước Nhật đẹp".
Câu trả lời của trò là ngô nghê và chẳng liên quan đến câu hỏi.
Đại biều hỏi BT Thăng là làm thế nào để giảm ùn tắc giao thông, thay vì đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, mở rộng đường, kiểm tra các công trình có đảm bảo chất lượng giao thông hay không... thì bộ trưởng bộ Giao thông đi làm thay nhiệm vụ của Bộ Tài Chính là tăng phí lưu hành. Phí lưu hành áp dụng cho toàn bộ xe thì giá thành vận tải đội lên và lạm phát lại tăng. BT Thăng đang phá quyết sách kìm chế lạm phát của Thủ tướng.
Số lượng xe con so với xe tải là bao nhiêu%? người đã có tiền chơi xe con thì chẳng ngại gì mà không tiếp tục đóng tiền lưu hành, không lẽ họ bán xe.
Đúng như đại biểu QH Thuyền nó "nói như bộ trưởng thì ai cũng làm BT được"

Bộ trưởng đã đi làm bằng xe buýt mỗi tuần một lần chưa, BT có dám ra quyết sách toàn thể CBCNV ngành giao thông không được xử dụng xe con đi làm không!!!

Gởi anh Lê Thăng

Bộ trưởng cũng là con người từ dân mà ra chứ có phải thần thánh trên trời xuống đề xuất thu phí ô tô đâu! chỉ có khác là thời làm dân của BT cách nay khá lâu nên BT có thể quên hết nỗi khổ của dân thôi. Còn chê trách trực tiếp BT thì có sao đâu! ở nước ngoài người ta còn chê trách trực tiếp Tổng thống cũng được mà! Để BT thấy cái mình đề xuất chưa phù hợp để mà chỉnh sửa cho phù hợp còn hơn khen mà đường xá cứ ùn tắc. Công bộc của dân mà dân không được la mắng à!

Nên tăng thuế phí thành nhiều đợt theo từng giai đoạn, tương ứng với hạ tầng và phương tiện công cộng

Nhà nước cần rất nhiều tiền thực hiện các nhiệm vụ XH, về an sinh và an ninh quốc phòng...Trong khi đó các khoản thu nộp vào ngân sách và phân bổ ngân sách cho các địa phương, các ngành...đều chưa thể thoả mãn được nhu cầu. Nhà nghèo, đông con, đều chìa tay xin may quần áo mới thì quả là gánh nặng cho người chủ gđ. Chúng tôi, những người dân đều hiểu, thông cảm và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với nhà nước.

Nhưng việc thu các loại thuế với ô tô, cộng thêm các loại phí mà HN và TP HCM vừa thực hiện, nay BGT lại vừa trình Quốc Hội thông qua việc áp phí thu phí lưu hành phương tiện các nhân là đẩy vô vàn cái khó cho nhân dân, mà đa phần trong số họ là những người làm công ăn lương hoặc những doanh nghiệp nhỏ. Với tình hình kinh tế VN hiện nay vừa trải qua chuỗi khủng hoảng kéo dài từ cuối 2008, đỉnh điểm là 2011 và 2012 được dự báo là vẫn khó khăn, biến động khó lường...Từ đầu 2011 đến cuối tháng 11 đã có 49 ngàn doanh nghiệp đóng cửa, giải thể, phá sản hoặc chuyển quyền sở hữu, không kê khai thuế, đến đầu năm 2012 đã là 61 ngàn doanh nghiệp !

Đời sống của đại bộ phận người dân là rất khó khăn. Nay BGT đề suất thu phí với cả xe máy và ô tô cộng với mức thuế, lệ phí vừa mới áp dụng tại HN và TP HCM nữa thì chúng tôi không sao hiểu nổi. Tôi cho rằng các Bộ, TP đã đánh chồng phí ?! Phải xác định minh bạch quỹ bảo trì đường bộ sử dụng vào mục đích gì. Phí lưu hành để sử dụng múc đích gì. Trong đó vốn nhà nước là bao nhiêu, vốn XH, vốn vay... để tạo ra năng lực thông hành của đường ? Chúng tôi đồng tình phương tiện nào lưu thông nhiều, lưu thông vào những nơi mà mật độ cao thì phải nộp thêm phí...

Vấn đề là không thể bổ đầu, cào bằng cho tất cả các loại phương tiện là mỗi năm là 500 ngàn hay 20 triệu vì có phương tiện đi ít, đi nhiều, có phương tiện không tham gia vào những nơi thường xuyên ùn tắc. Dù ủng hộ việc thu phí, nhưng BGT phải đảm bảo là sẽ giảm bao nhiêu% của sự ách tắc. Thu phí khủng khiếp như vậy có đảm bảo rằng cam kết kìm chế lạm phát của Chính Phủ là 9% trong năm 2012 khi tăng giá thành đầu vào của các phương tiện vận tải tăng, chi phí doanh nghiệp tăng, hàng hoá dịch vụ tăng và ngưòi tiêu dùng cuối lại chịu thiệt.

Thu phí theo đề xuất của BGT tôi chỉ thấy nhóm các nhà đầu tư vào hạ tầng là có lợi, ngân sách có thể thêm chục ngàn tỷ mỗi năm, nhưng người dân thì nghèo đi và bài toán giảm ùn tắc chưa thể giải quyết được vì người dân không có phương tiện thay thế. Hà nội, phương tiện công cộng mới đáp ứng 10% nhu cầu đi lại của người dân và phải đến 2020 mới đáp ứng được 25%. Ngay cả khi mới đáp ứng được có 10% thì những bất cấp của nó đem lại làm cho người ta phát ớn. Ví dụ như trộm cắp, như quá tải, như bất tiện, tai nạn và hành vi vô văn hoá của lái phụ xe. Tôi nghĩ tăng mức thuế, mức phí, lệ phí cùng các rào cản khác như nhà nước làm hiện nay là chưa chín muồi. Mà nên tăng thuế phí thành nhiều đợt theo từng giai đoạn, tương ứng với hạ tầng và phương tiện công cộng. Nguyễn Phúc Tâm

Có nên thu phí vào giá xăng?

Từ khi có vụ "phí lưu hành" tôi thấy BT Thăng đưa ra phí lưu hành như vậy là đổ đồng vì cùng loại xe dưới 2000cm3 hoặc từ 2000cm3 đến 3000cm3 và trên 3000cm3 có nhiều loại với đời xe và giá cả khác nhau.

Thu như vậy thì chiếc xe 100 triệu cũng giống với chiếc 1 tỷ; hoặc có người đi ít cũng chịu mức phí tuyệt đối (20 triệu, 30 triệu, 50 triệu) như người đi nhiều như vậy thật là rất bất công. Theo tôi nên chăng cộng vào giá xăng thì ý nghĩa hơn BT Thăng nhỉ!!! Vì xe nào đi nhiều phải đóng phí lưu hành nhiều.

Phi Giao thông đường bộ! Sự bế tắc của nhà quản lý!

Gửi tòa soạn! Với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, tôi cũng xin gửi một đôi quan điểm về việc này như sau từ đó gửi đến ai có tiếng nói có thể hỏi bộ trưởng và giao thông việt nam! - Đầu tiên người dân việt nam quá khổ với các loại chi phí hiện tại của các phương tiện giao thông.

Theo tôi được biết những nước như Singapore có thu phí "lưu hành" nhưng giá xe tại Singapore hay các nước phát triển khác là bao nhiêu ?? chắc chỉ bằng từ 0,4-0,5 xe tại VN. Vậy các giá trị còn lại đi đâu?? - Xây dựng cầu đường ở VN từ xưa đến nay đến 90% là các dự án được tài trợ vay vốn?? Nhưng trả nợ là ai? cũng là người dân đang phải trả nợ một cách từ từ mà không ai biết là bao nhiêu?? - Tôi cũng đồng ý đóng tiền 20-50t 1 năm nhưng các cơ quan hữu quan có dám chắc khẳng định hoặc đồng ý với các điều sau không ?? :

1. Không tắc đường , 2 có đất cho các bãi đỗ xe?? - Cuối cùng : tiên trách kỷ hậu trách nhân ? Xin hỏi những số tiền mà nhà nước chi ra (bản chất là dân trả) đã được thực hiện tốt trong các công trình giao thông công công không?? đường thì 10/10 là mấp mô, ổ trâu ổ voi?? mặt đường thì lồi lõm. Với quan điểm của tôi riêng mặt đường ở mọi nơi tốt là đã làm lượng lưu thông lên khá lơn. Một bài toán rất đơn giản : tốc độ dòng chảy phụ thuộc vào 2 yếu tố 1. Lượng chất trong dòng chảy ( số lượng oto xe máy)

2. Lưu lượng thông qua trên 1đơn vị thời gian. Càng ngày VN càng phát triển, việc tạm dừng hoặc hạn chế phương tiện là làm cho nên kinh tế đi xuống. Người đân không thể làm cho khả năng phát triển mình lên được? vậy thì hạn chế để đất nước đi xuống?? Theo tôi lại càng phải khuyến khích : có tiền --> oto đó là sự phát triển còn vì thế mà không đáp ứng được thì đó là tầm nhìn, sự phát triển của đội ngũ lãnh đạo! Trân trọng

Tắc đường là do đường bé quá

Về cơ bản tôi thấy việc đóng phí như Bộ trưởng Đinh La Thăng nói cũng không sao miễn là thuế nhập khẩu xe cũng tương đương với các nước khác. Thật vô lý khi chúng ta phải đóng đủ các loại thuế cho xe cộ mà trong đó không có tý phần trăm nào dành cho nâng cấp đường xá. Bên cạnh đó là đủ loại phí cầu đường, phí này dùng để làm gì không biết Bộ trưởng có biết không.

Tôi thấy bên Lào và Campuchia người ta toàn đi xe đẹp với giá rẻ, phí lưu hành chả đáng là bao vậy thì ta cứ học tập họ đi đã, học nước phát triển sau. Tôi thấy ngành giao thông của ta quá yếu, nếu động tý là cấm, khó một chút là bắt dân phải chịu. Các vị thấy khó quá thì để cho Bộ khác làm cho. Tắc đường thi đương nhiên không ai mong muốn nhưng đóng phí thì có làm cho lượng xe đang lưu thông trên đường ít đi đâu. Việc mở rộng đường tại Hà nội thì triển khai với tốc độ rùa bò làm dự toán phát sinh ngày càng cao đến mức làm không nổi.

Thử hỏi Bộ trưởng cần đóng bao nhiêu phí thì làm được một con đường như đường Kim Liên Mới theo thời giá hiện nay. Tắc đường theo tôi là do Quy hoạch chưa đủ tầm và thực hiện lại chưa được như Quy hoạch đề ra. Ngày xưa các cụ làm đường Nguyễn Trãi rộng là thế mà bây giờ đông nghịt.

Con cháu sau này mở thêm được đường Lê Văn Lương và Lê Văn Lương kéo dài sau bao nhiêu năm mà bé tí ti. Đất lấy của dân với giá đền bù rẻ bèo so với giá các sếp bán đất đô thị đút túi. Đường mới làm vừa đi đã quá tải sao không thấy Bộ trưởng nói đến hay là đó là lỗi của UBND Thành phố duyệt bừa dự án. Em còn nhìn thấy như vậy tin chắc rằng các cán bộ cấp trên cũng biết mà tại sao chúng ta cứ đi vào ba cái vòng luẩn quẩn không thoát ra được. Em không phải người Hà Nội nhưng em yêu Hà Nội lắm, nhìn Thủ đô lộn xộn mà sao em thấy nhớ thời còn ngồi Xích lô lên Bờ Hồ thế.

"Giải pháp chưa có tính khoa học, còn mang nặng cảm tính"

Tôi là người cũng rất bức xúc về vấn đề giao thông mỗi khi đi làm, mỗi giờ tác đường là làm thiệt hại rất lớn đối với kinh tế - xã hội. Bộ Giao thông Vận tải có ý tưởng là một cáh nghĩ có tính tích cực, tuy nhiên chưa có tính khả thi do còn mang tính cảm tính nhiều hơn tính khoa học

Bộ trưởng Bộ GTVT cần đưa ra được tính khả thi dựa trên cơ sở khoa học, nhièu người xem truyền hình, nghe và nhìn một vị ở viện nghiên cứu về giao thông đã đưa ra những lập luận rất thiếu tính thực tiễn, hình như có phần đang bao biện và lấy lòng cấp trên. Thực sự để giải quyết nạ ùn tắc giao thông hiện nay, cần giải quyết gấp mối quan hệ giữa con người và xã hội trong một môi trường mà vị trí địa lý có giới hạn.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, biện pháp mà nhiều người đều có thể nói ngay được câu là "dãn dân, di chuyển trường học, bênh viện, trụ sở các cơ quan hành chính, một số doanh nghiệp..." ra ngoài vùng nội thành, nơi mà hầu như ngày nào cũng ùn tắc. Biện pháp thu phí giao thông như Bộ GTVT đang trình chắc chắn chưa có tính khoa học và không thể giải quyết được sự ùn tắc giao thông hiện nay, biện pháp này đang mang lại nhiều bức xúc trong dân.

Nhà cháu xin góp thêm ý kiến với bộ trưởng

Nhà cháu thấy bộ trưởng mình có lý thật. Xin đề nghị thêm với bộ trưởng là nếu việc thu phí mà vẫn ùn tắc thì ta nên có lệnh cấm đi ra khỏi nhà bằng phương tiện cá nhân . Các nhà số lẻ đi ra ngày lẻ, số chẵn đi ra ngày chẵn. Nếu vẫn tắc thì ta nên ra chỉ thị đi bộ, vừa vui lại vừa thay thể dục, đỡ ô nhiễm môi trường, càng nhiều ổ gà ổ voi càng có điều kiện rèn luyện đôi mắt đôi chân...

Những người nói được thì thường là không làm được

Các cụ ngày xưa đã dạy rồi, cấm có sai câu nào. Các bạn thử nghĩ xem mấy câu này có đúng ko nhé:
1. Thùng rỗng thì kêu to
2. Nói hay thì làm dở
3. Lời nói thường không bao giờ đi đôi với việc làm
4. còn nhiều câu nữa mà ko nói hết, tóm lại mình là dân đen nên phải chịu thôi.

Phải phù hợp với bối cảnh và xã hội Việt Nam

Tôi vừa nghe buổi phỏng vấn trả lời của bộ trưởng này trên Radio ngày hôm nay. Nói chung là "Chán", vòng vo, thậm chí là ngôn từ lộn xộn.

La Do

Học tập nước ngoài thì phải học cho đúng cách và học cho đủ

Mình xin nêu 2 ý kiến theo suy nghĩ cá nhân xin chia sẻ cùng mọi người: Thứ nhất: Thu phí tham gia giao thông là học tập các nước tiên tiến nhằm giảm thiểu ách tắc, điều này đúng. Nhưng lí do khác khiến cho đường hay ách tắc chính là cách người dân tham gia giao thông, ý thức dân ta còn kém. Ra đường đi ngang dọc theo ý thích, ko theo phân làn. Vậy xin thưa có thu phí rồi mà những người điều khiển phương tiện không có ý thức thì giải quyết sao đây?

Thứ hai: Mức phí đề xuất thu là bộ trưởng GTVT đề xuất ra là dựa trên cơ sở tính toán nào xin hãy giải thích cho rõ. Ai có ô tô thì xin ko nói vì họ có thu nhập tương đối mới mua 4 bánh, vậy còn những người đi xe máy thì sao? 26 triệu xe máy, thu nhập bình quân của người VN trong năm 2011 tạm cho là 1.200 usd tương đương 25.000.000 VND theo số liệu ko chính thức đi, vậy thì mức phí đề xuất đã là hợp lí trong bối cảnh giá cả tiêu dùng hiện nay?

Cuối cùng mình xin đưa ra ý kiến như sau. Mình đã từng sống ở Singapore thời gian và theo mình biết họ đánh thuế vào xăng dầu cao, 1 phần kinh phí dùng để xây dựng, sửa chữa đường xá, 1 phần cho bảo vệ môi trường do khí thải của phương tiện.

Không biết xăng dầu VN mình đã có những khoản như thế này chưa? Nếu tăng thêm thuế cho xăng dầu mình thấy có mấy lợi ích sau: -Giảm được phương tiện tham gia giao thông -XÓA BỎ việc buôn lậu xăng dầu ra nước ngoài -Giảm thiểu được phương tiện giao thông cũ tiêu hao nhiều nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường Vấn đề đặt ra là xăng dầu sẽ được quản lí chất lượng ra sao?

Làm người quản lí thì quản lí được lĩnh vực của mình, chưa được thì phải suy nghĩ ra cách làm cho được chứ đừng có than khó, kêu gần như không thể kiểm soát. Phát ngôn một cách vô trách nhiệm vậy thì đừng làm quản lí nữa mà để ai có năng lực làm thì hơn.

Việt Báo
Bộ ba EXO "đốn tim" fan với ca khúc nhạc phim ngọt lịm
Comment :Phí lưu hành xe là "rất nhân văn"
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Ý kiến bạn đọc (4)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
Nộp phí lưu hành xe là "rất nhân văn

QuangVu 2012-01-10 09:22

   0

Vì anh QuangMinh không có xe máy,chỉ toàn cuốc bộ thôi?

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

 
 
 
 
 
Tiêu đề

loi 2012-01-10 10:14

   0

Trích dẫn QuangVu:

Vì anh QuangMinh không có xe máy,chỉ toàn cuốc bộ thôi?

hì ,chỉ là tào lao thôi,đánh vào đồng tiền người dân

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

 
 
 
 
 
Tiêu đề

loi 2012-01-10 10:11

   0

xin hoi cac bac,xe khong ra duong co bi thu phi khong?

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

 
 
 
 
 
:)) nop phi xe : diên rồ

,,,,, 2012-01-28 00:43

   0

Trích dẫn loi:

xin hoi cac bac,xe khong ra duong co bi thu phi khong?

Nội dung phản hồi có mà bác đọc kĩ đi xe thấy chỉ cần có xe là phải nộp phí hết trú xe bus và xe biển xanh thôi

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phí lưu hành xe là "rất nhân văn" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phi luu hanh xe la rat nhan van ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phí lưu hành xe là "rất nhân văn" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Fees circulation is "very humane"
Vietnam, BT Thang, Thang, Quang Minh, the Ministry of Transport, Dinh La Thang, transport, transportation systems, road traffic, free circulation of traffic, on the issue, the value, the minister, the people, the
After not sleeping for an hour trying to think about the value of free circulation of vehicles, I see the problem made by the Minister or too, too human right too. Quang Minh reader's stance that ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.