vietbao

Phạt lỗi "sai làn" hay "không chấp hành vạch kẻ đường"?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trên đường nội thành Hải Phòng, đến một ngã tư do đường rất hẹp và bên phải có ôtô đỗ (vạch đỗ rất gần ngã tư) nên tôi lái xe đè qua vạch kẻ trắng liền giữa đường khoảng 2 thân bề rộng bánh xe (Quang Lập).

Có camera CSGT quay rõ ràng hình ảnh động. Tôi đồng ý với các đồng chí CSGT là mình đã vi phạm nên đồng ý xử phạt. Chỉ băn khoăn là CSGT nhất định ghi biên bản là "Đi sai làn đường" và phạt 700 nghìn đồng. Trong khi tôi cho rằng mình chỉ vi phạm khoản a điều 8 Nghị định 34 xử phạt HC giao thông là "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" với mức phạt từ 100 - 200 nghìn đồng.

Việc đi sai làn là xe phải đi hoàn toàn hoặc phần lớn trên làn xe khác chứ đằng này chỉ có vài chục cm. Nhưng thôi rồi, giấy tờ đã bị thu giữ trước nên ... Trường hợp này của tôi hầu như bạn nào chạy xe đều đã bị đè vạch trong những trường hợp cố ý hay bị động. Vậy xin các bạn và nhất là các đồng chí CSGT cũng như các nhà làm luật đánh giá đúng sai việc này. Tránh hiểu lầm cho CSGT và cũng tránh thiệt thòi cho người lái xe.

Cám ơn nhiều.

Ý kiến bạn đọc

Cảm thông....

CSGT khó xác định đâu là lỗi vô tình mà đều ép vào lỗi cố tình, phải xử lý nghiêm! Người bị toét còi thường hay đổ tại cho khách quan, do vô tình...Và đúng có những lỗi vi phạm do khách quan thật. Ví dụ như tránh vũng nước, ổ voi, tránh xe dừng đỗ trái phép, tránh xe cồng kềnh phía trước như những bác xe thồ, xe máy chở bình ga, trở bình nước tinh khiết... Lỗi sai làn có mức phạt từ 600 đến 800 ngàn, nếu không ở trong khu vực "loại đô thị đặc biệt". CSGT thường phạt lỗi này 700 ngàn, chứ ít khi phạt mức thấp nhất là 600 ngàn. Và càng hiếm khi "nhắc nhở" mặc dù biết là mắc lỗi do vô tình, do khách quan... Ngay cả "phạt cảnh cáo" cũng là của hiếm?!

Nghị định 34 ghi rõ hành vi vi phạm giao thông đều được xử lý nghiêm. Các hình thức : Phạt "cảnh cáo"; phạt tiền; hình phạt bổ xung; buộc khắc phục sự hậu quả gây ra....Vậy "phạt cảnh cáo" là gì, được hiểu như thế nào? Là cảnh cáo bằng hình thức ghi biên bản nhưng không phạt tiền. Trường hợp của bạn, nếu đúng như bạn mô tả, xe đè vạch liền sang phía bên kia khoảng hai thân lốp, chưa gây nguy hiểm cho các phương tiện khác tại thời điểm đó thì bị xử lý bằng hình thức "phạt cảnh cáo" là hợp lý.

Nhưng rất tiếc CSGT không áp dụng hình thức phạt như thế mà phạt bằng tiền để vừa giáo dục, vừa răn đe, vừa tăng ngân sách. Ngay cả khi bạn nộp phạt qua kho bạc, buộc quay lại đội CSGT nơi ra quyết định xử phạt lỗi vi phạm cũng là hình thức để "sợ", cho chừa lần sau không dám vi phạm! Hay ai nghĩ ra chiêu này cũng "hay ho" thật !

Phạt lỗi "sai làn" hay "không chấp hành vạch kẻ đường

Tôi đồng ý với ý kiến của anh Lập. Chính tôi cũng rất nhiều lần bị động trong việc đè lên vạch kẻ đường như anh. Nếu như tôi không tránh và nhường đường cho người khác có lẽ tôi cũng không bị phạt. Nhưng chỉ vì làn đường rẽ quá nhỏ mà mật độ xe lại quá lớn buộc những người dừng xe trước đó phải đè lên vạch kẻ đường để nhường đường nếu không muốn nghe " kéo còi" inh ỏi của các ""xế"

Hiện nay chúng ta chưa trang bị cho mình những kiến thức về giao thông đầy đủ để có thể " chấp vấn" lại CSGT. Chỉ cần các bác CSGT giơ quyển luật ra chỉ cho chúng ta mức phạt như thế nào là chúng ta đã rối rút lên xin thế này... xin thế kia, có khi lại " alo" cho người quen trong ngành để nhờ vả. Quen thì cho qua, không quen thì phạt lỗi nặng... Giá như người tham gia giao thông ai cũng biết mình sai ở đâu, điều khoản đối với lỗi vi phạm của mình như thế nào có lẽ cũng tự tin đứng trước CSGT hơn.

Cần sử phạt đúng mức theo luật định

Hôm trước có việc tôi cũng đi Hải phòng và bị phạt 700 nghìn do lỗi không xi nhan rẽ phải ở trạm khu vực Quán Toan . Theo tôi được biết mức phạt do lỗi không xi nhan nhiều nhất chỉ từ 300- 500 nghìn tùy khu vực nội ngoại thành và tối đa chỉ 500 vậy mà tôi vẫn phải xuống Hải phòng vào một ngày khác theo hẹn để lấy biên lai quyết định nộp tại CAGTHP và kho bạc là 700 nghìn . Tôi đề nghị cần có một cách phạt minh bạch , và gửi hồ sơ phạt chi tiết có thể cho người vi phạm tại ngoại tỉnh , theo địa chỉ yêu cầu qua bưu điện hay bất cứ đâu để người vi phạm ngoại tỉnh không phải mất thời gian quay lại theo hẹn tại địa điểm vi phạm vì việc này rất mất thời gian .

Người vi phạm thì phải nột phạt theo quy đinh pháp luật phạt hành chính nhưng tránh làm mất thời gian tiền bạc phải quay lại nơi mắc lỗi hành chính để chỉ giải quyết việc lấy giấy tờ . Nếu quá hạn không có khiếu nại gì và không ra nộp phạt tại kho bạc sau 2 or 3 lần gửi qua bưu điện đảm bảo có dấu thì vụ việc xẽ được giải quyết ở tòa án phí do người thua kiện chịu . Chúng ta cần phải sống theo luật ngày càng văn minh .

Luật giao thông ở VN

Nói về luật giao thông và CSGT ở VN thì nói cả năm cũng không hết chuyện (buồn), tôi cũng giống như các bạn, đã lái xe nhiều năm và khuyên các bạn rằng:
- Nắm chắc luật
- Kiên nhẫn lái xe theo các biển báo và chỉ dẫn trên đường
- Nếu CSGT có hỏi thăm thì đừng có sợ vì... không có gì là không giải quyết được

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Nên hiểu rõ gốc rễ nguyên nhân

Tôi thì không bàn về việc phạt hay không. Mà tôi muốn mọi người bàn về việc bố trí vạch và biển báo. Tôi đưa ra mấy tiêu chí như sau:

- Đối với đường có vạch liền trong khu đô thị thì việc trước vạch liền phải có biển cấm dừng và cấm đỗ. Cơ quan chức năng luôn tuần tra kiểm tra xem có ai vi phạm không đã.

- Đối với đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ hay xã lộ thì khi kẻ vạch liền cần bổ sung thêm biển báo quy định tốc độ. Nếu không có biển tốc độ vào cua bán kính đường cong và siêu cao mặt đường không như tốc độ chạy xe với người đi lần đầu dễ gây tai nạ lật xe hoặc cho xe bay xuống thăm vực. Bên cạch cũng phải có tốc độ giới hạn nhỏ nhất và bố trí làn cho xe thô sơ, chứ nếu gặp xe bò thì chắc mất cả tiếng đồng hồ mới đi hết vạch liền.

Nếu không có biển báo thì bề rộng mặt đường phải đủ rộng theo tiêu chuẩn cấp đường. Tránh trường hợp đánh bẫy người tham gia giao thông.

Phiền nhiễu

Tôi cũng đã phải đi nộp phạt, rất mất thời gian và nhiễu nhương, tại Đồn có ghi rõ địa chỉ kho bạc để đến nộp phạt nhưng đố ông nào tìm ra. "Họ" thương hại bảo nộp thêm 50K để họ "nộp giúp" khỏi phải đến kho bạc. Vậy xin hỏi: liệu có cải cách được thủ tục hành chính? (Nếu cải cách thật thì khối ông "MÓM").

Lại là Luật

Kính gửi bác Quang Lập.

Rõ ràng là mình đã sai, Luật ghi rõ vạch liền là vạch dùng để phân chia làn đường, phần đường 2 chiều ,Người điều khiển PT GT không được đè lên vạch này. Tuy nhiên trong trường hợp của bác thì chủ yếu là nhờ vào lòng tốt của CSGT thôi, vì thật ra là bác không cố ý vì bên phải vướng xe đang đỗ, dù gì đó cũng là bài học cho tất cả mọi người điều khiển PT GT.

Hãy nhớ rằng đó là đường, phần đường của phương tiện khác , nếu không may cùng lúc cũng xuất hiện với bác thì sao? Liệu ta có mất số tiền lớn hơn 700.000 đồng không? Dù đúng sai ra sao nhưng ta cũng phải cư xử cho phải phép khi tham gia GT, để mang lại hạnh phúc cho mình và cho mọi người bác Lập nhỉ. Chào Bác

Yêu cầu CSGT rạch ròi từng lỗi vi phạm

Cần phân biệt rạch ròi lỗi "sai làn" và lỗi "đè vạch"! Sai làn là người điều khiển phương tiện không đi đúng vào làn đường dành cho phương tiện của mình. Đè vạch là người điều khiển phương tiện cho xe đè lên vạch liền. Như vậy, sai làn tức là anh cho xe chạy với thời gian và quãng đường dài trên làn đường không dành cho phương tiện của mình.

Còn đè vạch liền là do anh tránh né các phương tiện khác, các tình trạng xấu trên mặt đường...với thời gian và quãng đường rất ngắn. Nếu anh đè vạch với quãng đường dài tức là anh chuyển thành lỗi sai làn. Mức phạt cũng khác nhau. Sai làn bị phạt 600 ngàn đồng tới 800 ngàn đồng. Trong đô thị loại đặc biệt từ 1 triệu tới 1,4 triệu đồng, tước GPLX 30 ngày. Nhưng lỗi đè vạch liền chỉ ở mức 100 ngàn đồng tới 200 ngàn đồng. Trong đô thị loại đặc biệt từ 300 ngàn tới 500 ngàn đồng.

Như vậy bạn phải yêu cầu CSGT chỉ ra lỗi vi phạm của bạn thật rõ ràng. Nhiều khi họ áp lỗi, nếu bạn không rành sẽ bị thiệt.

Cần lấy lại hình ảnh CSGT

Gửi các bác làm nhiệm vụ CSGT Thời gian vừa qua tôi đã nghe rất nhiều người, nhiều lời nói không tiếc lời về hình ảnh méo mó gắn với CSGT nói riêng không biết những người trong ngành đã nghe được không? Thiết ghĩ những người được giao trách nhiệm cao cả giữ gìn an toàn giao thông, an toàn sinh mạng cho người tham gia giao thông cần có được cách ứng xử linh động, mang tính dậy bảo, uốn nắm, dăn đe là chính chứ không phải cứ nhăm nhăm dình những lỗi lớn, bé để phạt tiền.

Ví dụ như trường hợp anh Quang Lập kể trên nếu đường hẹp, có ô tô (vật cản phía trước) không thể đi đúng làn đường được thì nếu có mặt CSGT ở đó thì đáng nhẽ phải có mặt giải quyết ô tô đỗ (vật cản) hoặc hướng dẫn cho các phương tiện đi tránh để khỏi tắc đường chứ không phải đứng ở đầu trên dình xe phạm lỗi để bắt và phạt tiền.

Ví dụ 2 tôi đã từng chứng kiến một điểm tín hiệu đèn giao thông và cũng nghe nhiều chuyện tương tự. Chuyện là đèn tín hiệu màu xanh còn hoạt động, tín hiệu màu đỏ bị hỏng, tôi thấy có mặt CSGT ở đó không đứng ra điều khiển giao thông thay cho đèn tín hiệu màu đỏ bị hỏng mà đứng ở trên chờ những người tham gia giao thông đi qua khi các đèn tín hiệu đều tắt (nếu đúng là đèn đỏ) bắt lại để cãi nhau với người tham gia giao thông..... Còn rất nhiều ví dụ khác tôi từng chứng kiến, từng nghe.... Các ngành, các cấp đặc biệt là những người thực thi phap luật cần thực hiện tốt quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt lãnh đạo Bộ Công an đã nhấn mạnh để lấy lại hình ảnh đẹp trong mắt người dân./.

LUẬT

Theo tôi nghĩ trong trường hợp này CSGT phải thông cảm và nhắc nhở Bạn vì việc làm của bạn không cố ý và vào tình thế nầy phải như vậy. Ví dụ ta đang lái xe cùng chiều với xe máy ( xe máy chạy trước ta bên phải ) buồn tình họ lách ra thì buộc ta phải đánh lái ra và dĩ nhiên là đè lên vạch. Chả lẽ bị phạt sao !? Có nhiều trường hợp phải du di. Về luật GT, tôi luôn luôn thắc mắc : Ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm ra đường bị tai nạn chỉ một mình người đó chết. CSGT chỉ phạt khi phát hiện. Tại sao luật có giới hạn uống bia rượu mà CSGT không tìm đến các quán nhậu chận bắt những người từ các quán nhậu buổi chiều tối . Tôi bảo đảm người nào cũng quá nồng độ cho phép. những người này điều khiển phương tiện mới thật sự nguy hiểm. Tại sao không bắt???Bắt tên nào thì dính tên ấy.

Đè vạch

Theo như bạn trình giải trình thì đó là lỗi " chém vach", ở Hà nội CSGT cũng hay phạt lỗi này. Ở VN có một thực trạng là không phải tất cả các công chức ở các cơ quan thi hành luật đều biết rõ luật, kể cả những công chức thừa hành trực tiếp, như CSGT mà bạn vừa gặp là một ví dụ.

Trả lời bác Lập lỗi "sai làn" hay "không chấp hành vạch kẻ đường"

Điều bác thắc mắc được quy định tại đây bác xem lại đối chiếu trường hợp của mình. Nghị định Số: 34/2010/NĐ-CP. Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ 1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm c, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm đ, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm i khoản 4; điểm a khoản 5; điểm a khoản 6 Điều này; 3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 4 Điều này; Chiểu theo quy định này thì bác Lập đã vi phạm lỗi : Đi sai làn đường, phần đường

Tư vấn việc sai làn

Xin các bác cho em xin KHÁI NIỆM: thế nào là đi sai làn? và thế nào là không tuân thủ theo vạch kẻ đường? Nếu có văn bản hướng dẫn thì đẹp biết bao. Em thường xuyên dính lỗi này nhưng ko cãi đc các bác CSGT vì giấy tờ xe các bác đã cầm rồi. Xin cám ơn các bác nhiều.

Việt Báo
Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :Phạt lỗi "sai làn" hay "không chấp hành vạch kẻ đường"?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phạt lỗi "sai làn" hay "không chấp hành vạch kẻ đường"? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat loi sai lan hay khong chap hanh vach ke duong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phạt lỗi "sai làn" hay "không chấp hành vạch kẻ đường"? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.