Thứ năm, 26 Tháng năm 2011, 08:25 GMT+7

Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi

Thông tư 20 của Bộ Công Thương vừa ban hành chẳng khác nào dồn các Doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô vào chân tường. Ở cuối đường hầm, họ đang cùng nhau dồn sức để tìm lối ra.
Đó chính là lí do khiến các nhà nhập khẩu xe hơi ở Hà Nội (khoảng 50 doanh nghiệp) đã tổ chức cuộc họp bất thường vào sáng ngày 24/5 để bàn các biện pháp đối phó với thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành.
Thông tư 20 hay là giấy “khai tử” các nhà nhập khẩu
Các nhà nhập khẩu xe hơi ở đây không bao gồm toàn bộ các đơn vị nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam. Họ là các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô (hay còn gọi là các nhà nhập khẩu không chính hãng). Theo các doanh nghiệp nhập khẩu này, việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 chẳng khác nào viết giấy “khai tử” cho họ. Lý do là những loại giấy tờ cần bổ sung theo quy định tại Thông tư này được các doanh nghiệp xem là “bất khả thi” đối với họ.
Trước thế khó, 50 doanh nghiệp có mặt trong cuộc họp bất thường (do các đơn vị này tự tổ chức) sáng 24/5 đã đồng loạt ký và đóng dấu vào văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Trong bản kiến nghị, các doanh nghiệp khẳng định rằng họ không thể có được Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng tại Việt Nam, bởi các hãng xe thông dụng và được ưa chuộng nhất trên thị trường đều đã có liên doanh hoặc đại lí nhập khẩu chính thức tại Việt Nam.
1

Các nhà nhập khẩu ôtô không chính hãng đang đi tìm ánh sáng cuối đường hầm

(Ảnh mang tính minh họa)

Ngoài ra, để có được Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp theo lộ trình của Thông tư 20 (ban hành ngày 12/5/2011 và có hiệu lực từ ngày 26/6/2011), thì doanh nghiệp chỉ có 45 ngày để chuẩn bị cho việc tìm hiểu và xin bổ sung các giấy phép liên quan, tìm kiếm và thuê thêm nhà xưởng, đặt hàng mua máy móc thiết bị từ nước ngoài và vận chuyển bằng tàu biển về Việt Nam, tuyển dụng mới và đào tạo nhân công...
Theo ý kiến của các doanh nghiệp, Thông tư 20 là một sự đánh đố, và nếu không bổ sung được đầy đủ các loại giấy mà Bộ Công Thương yêu cầu trong Thông tư, đồng nghĩa với việc 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải đóng cửa hoặc phá sản. Kéo theo đó là hàng chục nghìn lao động bị mất việc làm, hàng nghìn tỷ đồng do các doanh nghiệp đã đầu tư vào hệ thống showroom bán hàng, hệ thống xưởng sửa chữa - bảo hành phải phá bỏ.
Ai lợi, ai thiệt?
Thông tư 20 ban hành, các nhà nhập khẩu không chính hãng hết đường làm ăn, điều dễ nhận thấy là “miếng mồi ngon” thị trường xe hơi Việt Nam đang có nhu cầu lớn sẽ rơi trọn vào tay các thành viên VAMA. Nhà nhập khẩu “chết”, người tiêu dùng thiệt vì giá xe cao, vì không còn nhiều lựa chọn, còn các Liên doanh sản xuất, lắp ráp của VAMA được lợi vì “độc chiếm” thị trường.
Hiện tại, có 3 hình thức phân phối xe hơi tại thị trường Việt Nam gồm: nhập khẩu chính thức - do hãng sản xuất ủy quyền; các liên doanh trong nước tham gia nhập khẩu (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô - VAMA và khoảng 2.000 doanh nghiệp nhập dưới dạng giấy phép thương mại.
Các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này đang chiếm khoảng một nửa thị phần tại thị trường xe hơi Việt Nam và đang gia tăng lợi thế nhờ chính sách linh hoạt về giá cả, mẫu mã và thời gian giao hàng. Đối thủ đang tranh giành “một nửa cái bánh” bị hất cẳng, các thành viên trong VAMA bỗng dưng hưởng trọn “cái bánh” mà không sợ ai cướp phần.
Không chỉ các doanh nghiệp xe nhập mà khá nhiều người tiêu dùng đều dự đoán về khả năng giá xe sẽ lên cao. Không sớm thì muộn, người tiêu dùng sẽ lại phải chịu cảnh chờ đợi mua xe, xe bị làm giá, đôn giá bởi vì số lượng xe của các nhà nhập khẩu chính hãng không dồi dào, khả năng lắp ráp của các liên doanh cũng có hạn, trong khi nhu cầu mua xe tại Việt Nam thì ngày càng lớn. Mục đích chính của thông tư là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế nhập siêu và vì vậy mà quyền lợi của người tiêu dùng bị quên lãng!?.
Được biết, văn bản khiếu nại Thông tư 20 lên Thủ tướng sẽ được gửi đi sau khi các Doanh nghiệp nhập khẩu thương mại lấy đủ dấu và chữ kí của các đơn vị trên toàn quốc. Văn bản nói trên có lẽ là cách duy nhất để các doanh nghiệp “tìm ánh sáng ở cuối đường hầm” vào lúc này.


Nhận xét tin Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi

Ý kiến bạn đọc (1)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
Các doanh nghiệp cần phải kiến nghị thổi còi Thông tư 20 về các quy định điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền

Khanh Dung 2011-05-26 15:55

   0

Tôi ủng hộ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vì khiếu nại của họ hoàn toàn đúng đắn. Cần phải xem lại về căn cứ ban hành Thông tư 20 của Bộ Công thương về nội dung có phù hợp với thẩm quyền không, để hướng dẫn quy định nào và căn cứ vào quy định nào. Sao Bộ Công thương lại quy định một điều kiện kinh doanh mà theo quy định là phải được quy định ở cấp là Nghị định của Chính phủ và " Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp" mà đến Bộ GTVT cũng chưa có quy định gì về thực hiện thủ tục này.

Tôi không thể hiểu nổi khi thực hiện thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật họ đã thực hiện thủ tục đánh giá tác động của văn bản đối với doanh nghiệp như thế nào.

Các doanh nghiệp hãy kiến nghị lên Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ tư pháp về về tính hợp pháp, phù hợp, đúng thẩm quyền của văn bản này. theo tôi nghĩ là có vấn đề.

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nha nhap khau oto lay hoay tim loi di ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường Xe của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Automobile Importers, lay painfully seek entrance
Huy Khanh Hoang Anh, stress relief, support, caused a stir, son, thank you, nonetheless, the audience, the public, has , average, mothers know, to

20 Circular of the Ministry of Industry and Trade has issued no different from commercial enterprises put the import of cars into the wall. At the end of the tunnel, they are focusing their efforts together to find a way out ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.