Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi

Thông tư 20 của Bộ Công Thương vừa ban hành chẳng khác nào dồn các Doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô vào chân tường. Ở cuối đường hầm, họ đang cùng nhau dồn sức để tìm lối ra.
Đó chính là lí do khiến các nhà nhập khẩu xe hơi ở Hà Nội (khoảng 50 doanh nghiệp) đã tổ chức cuộc họp bất thường vào sáng ngày 24/5 để bàn các biện pháp đối phó với thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành.
Thông tư 20 hay là giấy “khai tử” các nhà nhập khẩu
Các nhà nhập khẩu xe hơi ở đây không bao gồm toàn bộ các đơn vị nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam. Họ là các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô (hay còn gọi là các nhà nhập khẩu không chính hãng). Theo các doanh nghiệp nhập khẩu này, việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 chẳng khác nào viết giấy “khai tử” cho họ. Lý do là những loại giấy tờ cần bổ sung theo quy định tại Thông tư này được các doanh nghiệp xem là “bất khả thi” đối với họ.
Trước thế khó, 50 doanh nghiệp có mặt trong cuộc họp bất thường (do các đơn vị này tự tổ chức) sáng 24/5 đã đồng loạt ký và đóng dấu vào văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Trong bản kiến nghị, các doanh nghiệp khẳng định rằng họ không thể có được Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng tại Việt Nam, bởi các hãng xe thông dụng và được ưa chuộng nhất trên thị trường đều đã có liên doanh hoặc đại lí nhập khẩu chính thức tại Việt Nam.
1

Các nhà nhập khẩu ôtô không chính hãng đang đi tìm ánh sáng cuối đường hầm

(Ảnh mang tính minh họa)

Ngoài ra, để có được Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp theo lộ trình của Thông tư 20 (ban hành ngày 12/5/2011 và có hiệu lực từ ngày 26/6/2011), thì doanh nghiệp chỉ có 45 ngày để chuẩn bị cho việc tìm hiểu và xin bổ sung các giấy phép liên quan, tìm kiếm và thuê thêm nhà xưởng, đặt hàng mua máy móc thiết bị từ nước ngoài và vận chuyển bằng tàu biển về Việt Nam, tuyển dụng mới và đào tạo nhân công...
Theo ý kiến của các doanh nghiệp, Thông tư 20 là một sự đánh đố, và nếu không bổ sung được đầy đủ các loại giấy mà Bộ Công Thương yêu cầu trong Thông tư, đồng nghĩa với việc 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải đóng cửa hoặc phá sản. Kéo theo đó là hàng chục nghìn lao động bị mất việc làm, hàng nghìn tỷ đồng do các doanh nghiệp đã đầu tư vào hệ thống showroom bán hàng, hệ thống xưởng sửa chữa - bảo hành phải phá bỏ.
Ai lợi, ai thiệt?
Thông tư 20 ban hành, các nhà nhập khẩu không chính hãng hết đường làm ăn, điều dễ nhận thấy là “miếng mồi ngon” thị trường xe hơi Việt Nam đang có nhu cầu lớn sẽ rơi trọn vào tay các thành viên VAMA. Nhà nhập khẩu “chết”, người tiêu dùng thiệt vì giá xe cao, vì không còn nhiều lựa chọn, còn các Liên doanh sản xuất, lắp ráp của VAMA được lợi vì “độc chiếm” thị trường.
Hiện tại, có 3 hình thức phân phối xe hơi tại thị trường Việt Nam gồm: nhập khẩu chính thức - do hãng sản xuất ủy quyền; các liên doanh trong nước tham gia nhập khẩu (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô - VAMA và khoảng 2.000 doanh nghiệp nhập dưới dạng giấy phép thương mại.
Các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này đang chiếm khoảng một nửa thị phần tại thị trường xe hơi Việt Nam và đang gia tăng lợi thế nhờ chính sách linh hoạt về giá cả, mẫu mã và thời gian giao hàng. Đối thủ đang tranh giành “một nửa cái bánh” bị hất cẳng, các thành viên trong VAMA bỗng dưng hưởng trọn “cái bánh” mà không sợ ai cướp phần.
Không chỉ các doanh nghiệp xe nhập mà khá nhiều người tiêu dùng đều dự đoán về khả năng giá xe sẽ lên cao. Không sớm thì muộn, người tiêu dùng sẽ lại phải chịu cảnh chờ đợi mua xe, xe bị làm giá, đôn giá bởi vì số lượng xe của các nhà nhập khẩu chính hãng không dồi dào, khả năng lắp ráp của các liên doanh cũng có hạn, trong khi nhu cầu mua xe tại Việt Nam thì ngày càng lớn. Mục đích chính của thông tư là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế nhập siêu và vì vậy mà quyền lợi của người tiêu dùng bị quên lãng!?.
Được biết, văn bản khiếu nại Thông tư 20 lên Thủ tướng sẽ được gửi đi sau khi các Doanh nghiệp nhập khẩu thương mại lấy đủ dấu và chữ kí của các đơn vị trên toàn quốc. Văn bản nói trên có lẽ là cách duy nhất để các doanh nghiệp “tìm ánh sáng ở cuối đường hầm” vào lúc này.

Video nổi bật

Siêu xe khủng nhất thế giới sử dụng động cơ phản lực
00:00 / --:--

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Nhu cầu xe Mazda tăng mạnh trên toàn cầu

Trong năm tài chính kết thúc vào 31/3 vừa qua, Mazda đã sản xuất gần 1,4 triệu chiếc xe các loại, tăng hơn 8% so với năm trước; riêng tháng 3 sản xuất hơn 370.000 chiếc, tăng hơn 14% so với cùng kỳ.

Cận cảnh Harley-Davidson Road Glide Special duy nhất tại Việt Nam

Được biết đến ở Mỹ như là “chiếc xe mô tô được chọn bởi các chiến binh đường phố”, Road Glide® Special lần đầu tiên trở lại thị trường châu Á – Thái Bình Dương.

Nhận xét tin Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi

Ý kiến bạn đọc (1)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
Các doanh nghiệp cần phải kiến nghị thổi còi Thông tư 20 về các quy định điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền

Khanh Dung 2011-05-26 15:55

   0

Tôi ủng hộ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vì khiếu nại của họ hoàn toàn đúng đắn. Cần phải xem lại về căn cứ ban hành Thông tư 20 của Bộ Công thương về nội dung có phù hợp với thẩm quyền không, để hướng dẫn quy định nào và căn cứ vào quy định nào. Sao Bộ Công thương lại quy định một điều kiện kinh doanh mà theo quy định là phải được quy định ở cấp là Nghị định của Chính phủ và " Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp" mà đến Bộ GTVT cũng chưa có quy định gì về thực hiện thủ tục này.

Tôi không thể hiểu nổi khi thực hiện thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật họ đã thực hiện thủ tục đánh giá tác động của văn bản đối với doanh nghiệp như thế nào.

Các doanh nghiệp hãy kiến nghị lên Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ tư pháp về về tính hợp pháp, phù hợp, đúng thẩm quyền của văn bản này. theo tôi nghĩ là có vấn đề.

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nha nhap khau oto lay hoay tim loi di ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường Xe của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Automobile Importers, lay painfully seek entrance
Huy Khanh Hoang Anh, stress relief, support, caused a stir, son, thank you, nonetheless, the audience, the public, has , average, mothers know, to

20 Circular of the Ministry of Industry and Trade has issued no different from commercial enterprises put the import of cars into the wall. At the end of the tunnel, they are focusing their efforts together to find a way out ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h294 Sa Pa xu phat khach san 46 trieudem
    Thời sự 24h(29/4): Sa Pa xử phạt khách sạn 46 triệu/đêm

    Hàng triệu người hành hương về đất Tổ; Giám đốc Công an TP.HCM được thăng hàm Trung tướng; Cửa ngõ Thủ đô chật cứng ngày đầu nghỉ lễ; Chủ tịch Sa Pa xử phạt vụ khách sạn 46 triệu/đêm; Xe khách 47 chỗ “nhồi” tới 105 người;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 28/4.

  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn