Thứ năm, 26 Tháng năm 2011, 08:25 GMT+7

Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi

Thông tư 20 của Bộ Công Thương vừa ban hành chẳng khác nào dồn các Doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô vào chân tường. Ở cuối đường hầm, họ đang cùng nhau dồn sức để tìm lối ra.
Đó chính là lí do khiến các nhà nhập khẩu xe hơi ở Hà Nội (khoảng 50 doanh nghiệp) đã tổ chức cuộc họp bất thường vào sáng ngày 24/5 để bàn các biện pháp đối phó với thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành.
Thông tư 20 hay là giấy “khai tử” các nhà nhập khẩu
Các nhà nhập khẩu xe hơi ở đây không bao gồm toàn bộ các đơn vị nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam. Họ là các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô (hay còn gọi là các nhà nhập khẩu không chính hãng). Theo các doanh nghiệp nhập khẩu này, việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 chẳng khác nào viết giấy “khai tử” cho họ. Lý do là những loại giấy tờ cần bổ sung theo quy định tại Thông tư này được các doanh nghiệp xem là “bất khả thi” đối với họ.
Trước thế khó, 50 doanh nghiệp có mặt trong cuộc họp bất thường (do các đơn vị này tự tổ chức) sáng 24/5 đã đồng loạt ký và đóng dấu vào văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Trong bản kiến nghị, các doanh nghiệp khẳng định rằng họ không thể có được Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng tại Việt Nam, bởi các hãng xe thông dụng và được ưa chuộng nhất trên thị trường đều đã có liên doanh hoặc đại lí nhập khẩu chính thức tại Việt Nam.
1

Các nhà nhập khẩu ôtô không chính hãng đang đi tìm ánh sáng cuối đường hầm

(Ảnh mang tính minh họa)

Ngoài ra, để có được Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp theo lộ trình của Thông tư 20 (ban hành ngày 12/5/2011 và có hiệu lực từ ngày 26/6/2011), thì doanh nghiệp chỉ có 45 ngày để chuẩn bị cho việc tìm hiểu và xin bổ sung các giấy phép liên quan, tìm kiếm và thuê thêm nhà xưởng, đặt hàng mua máy móc thiết bị từ nước ngoài và vận chuyển bằng tàu biển về Việt Nam, tuyển dụng mới và đào tạo nhân công...
Theo ý kiến của các doanh nghiệp, Thông tư 20 là một sự đánh đố, và nếu không bổ sung được đầy đủ các loại giấy mà Bộ Công Thương yêu cầu trong Thông tư, đồng nghĩa với việc 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải đóng cửa hoặc phá sản. Kéo theo đó là hàng chục nghìn lao động bị mất việc làm, hàng nghìn tỷ đồng do các doanh nghiệp đã đầu tư vào hệ thống showroom bán hàng, hệ thống xưởng sửa chữa - bảo hành phải phá bỏ.
Ai lợi, ai thiệt?
Thông tư 20 ban hành, các nhà nhập khẩu không chính hãng hết đường làm ăn, điều dễ nhận thấy là “miếng mồi ngon” thị trường xe hơi Việt Nam đang có nhu cầu lớn sẽ rơi trọn vào tay các thành viên VAMA. Nhà nhập khẩu “chết”, người tiêu dùng thiệt vì giá xe cao, vì không còn nhiều lựa chọn, còn các Liên doanh sản xuất, lắp ráp của VAMA được lợi vì “độc chiếm” thị trường.
Hiện tại, có 3 hình thức phân phối xe hơi tại thị trường Việt Nam gồm: nhập khẩu chính thức - do hãng sản xuất ủy quyền; các liên doanh trong nước tham gia nhập khẩu (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô - VAMA và khoảng 2.000 doanh nghiệp nhập dưới dạng giấy phép thương mại.
Các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này đang chiếm khoảng một nửa thị phần tại thị trường xe hơi Việt Nam và đang gia tăng lợi thế nhờ chính sách linh hoạt về giá cả, mẫu mã và thời gian giao hàng. Đối thủ đang tranh giành “một nửa cái bánh” bị hất cẳng, các thành viên trong VAMA bỗng dưng hưởng trọn “cái bánh” mà không sợ ai cướp phần.
Không chỉ các doanh nghiệp xe nhập mà khá nhiều người tiêu dùng đều dự đoán về khả năng giá xe sẽ lên cao. Không sớm thì muộn, người tiêu dùng sẽ lại phải chịu cảnh chờ đợi mua xe, xe bị làm giá, đôn giá bởi vì số lượng xe của các nhà nhập khẩu chính hãng không dồi dào, khả năng lắp ráp của các liên doanh cũng có hạn, trong khi nhu cầu mua xe tại Việt Nam thì ngày càng lớn. Mục đích chính của thông tư là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế nhập siêu và vì vậy mà quyền lợi của người tiêu dùng bị quên lãng!?.
Được biết, văn bản khiếu nại Thông tư 20 lên Thủ tướng sẽ được gửi đi sau khi các Doanh nghiệp nhập khẩu thương mại lấy đủ dấu và chữ kí của các đơn vị trên toàn quốc. Văn bản nói trên có lẽ là cách duy nhất để các doanh nghiệp “tìm ánh sáng ở cuối đường hầm” vào lúc này.


Nhận xét tin Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi

Ý kiến bạn đọc (1)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
Các doanh nghiệp cần phải kiến nghị thổi còi Thông tư 20 về các quy định điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền

Khanh Dung 2011-05-26 15:55

   0

Tôi ủng hộ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vì khiếu nại của họ hoàn toàn đúng đắn. Cần phải xem lại về căn cứ ban hành Thông tư 20 của Bộ Công thương về nội dung có phù hợp với thẩm quyền không, để hướng dẫn quy định nào và căn cứ vào quy định nào. Sao Bộ Công thương lại quy định một điều kiện kinh doanh mà theo quy định là phải được quy định ở cấp là Nghị định của Chính phủ và " Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp" mà đến Bộ GTVT cũng chưa có quy định gì về thực hiện thủ tục này.

Tôi không thể hiểu nổi khi thực hiện thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật họ đã thực hiện thủ tục đánh giá tác động của văn bản đối với doanh nghiệp như thế nào.

Các doanh nghiệp hãy kiến nghị lên Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ tư pháp về về tính hợp pháp, phù hợp, đúng thẩm quyền của văn bản này. theo tôi nghĩ là có vấn đề.

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nha nhap khau oto lay hoay tim loi di ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường Xe của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Automobile Importers, lay painfully seek entrance
Huy Khanh Hoang Anh, stress relief, support, caused a stir, son, thank you, nonetheless, the audience, the public, has , average, mothers know, to

20 Circular of the Ministry of Industry and Trade has issued no different from commercial enterprises put the import of cars into the wall. At the end of the tunnel, they are focusing their efforts together to find a way out ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h3110 Nhat vang giup nguoi bi cuop o SG
    Thời sự 24h(31/10): Nhặt vàng giúp người bị cướp ở SG

    Ông Bá Thanh vẫn điều hành công việc qua thư ký; Hàng chục người nhặt vàng giúp người phụ nữ bị cướp ở Sài Gòn; Lẻn vào các nhà đại gia, ăn no ngủ say rồi trộm; Vỡ đập thủy lợi tại Quảng Ninh...

  • Thoi su 24h3010 18 7 ty USD xay san bay Long Thanh
    Thời sự 24h(30/10): 18,7 tỷ USD xây sân bay Long Thành

    18,7 tỉ USD xây sân bay Long Thành; Kể lại lúc băng cướp đi ôtô xông vào tiệm vàng; Bắt giam giám đốc Công ty Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng;Tin nhắn bí ẩn và cái chết của một thiếu nữ; Hào Anh cắm xe đi bar, giục mẹ bán đất... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 29/10.

  • Thoi su 24h2910 Ca xa di diet ran doc
    Thời sự 24h(29/10): Cả xã đi diệt rắn độc

    Formosa nói gì về yêu cầu tháo dỡ miếu thờ?; Sơ tán nhiều hộ dân vì ‘hố tử thần’ xuất hiện; 7 siêu xe sung công "ế" vì bán đấu giá quá cao; "Mổ xẻ" các phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên...

  • Thoi su 24h2810 Tiem nham nuoc cat cho 60 tre
    Thời sự 24h(28/10): Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ

    Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Thừa nhận tồi tệ, quyết chấn chỉnh?; Tiêm nhầm nước cất thay vì vắcxin cho 60 trẻ; Giai thoại Thuyết "buôn vua": Mỗi ngày xài một tỷ; Nổ nồi hơi lò bánh tráng, mái nhà bay lả tả... 

  • Thoi su tuan qua thai nhi vang khoi bung me sau TNGT
    Thời sự tuần qua: thai nhi văng khỏi bụng mẹ sau TNGT

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Mở lại phiên xử vụ TMV Cát Tường trong tháng 11; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn...

  • Nghin le chuyen tuan qua 2610 0111
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/10 - 01/11)

    Thai nhi văng khỏi bụng mẹ sau vụ TNGT; Tiền lương tối thiểu năm 2015: Tìm mọi nguồn để tăng lương; Tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá VN: Bỏ mặc ngư dân kêu gào; Cháy lớn ở phố Đại Từ, cột khói bốc cao hàng trăm mét; Tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin cho 60 trẻ ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2610 0111
    Toàn cảnh Showbiz tuần (26/10 – 01/11)

    Người mẫu Duy Nhân chiến đấu với bệnh ung thư vòm họng, Kết thúc chuyện tình Hà Hồ - Cường đô-la, Sơn Tùng M-TP phải đền 600 triệu vì hủy sô, Jennifer Phạm trở thành "thảm hoạ" của Cặp đôi hoàn hảo, Thu Thủy kết hôn, FB Boiz bị tước giải thưởng Bài hát Việt, Jennifer Lawrence chia tay thủ lĩnh Coldplay, Kelly Clarkson hào hứng khoe sắp đến Việt Nam,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2610 0111
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (26/10 - 01/11)

    Những vụ giết lái xe ôm, cướp tài sản man rợ; Bóp cổ bạn gái vì... xấu hơn ảnh trên mạng; Tên cướp giết 3 người trong 40 ngày chấn động miền Tây; Vụ Cát Tường: Ra tòa, bảo vệ Khánh sẽ khai toàn bộ sự thật?; Băng cướp bịt mặt, lái ô tô đi cướp tiệm vàng giữa ban ngày; Haivl bị đóng cửa: Chủ trang Haivl có thể bị khởi tố tội danh nào?;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Su kien quoc te noi bat Tu 2610 den 111
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 26-10 đến 1-11)

    Bà Dilma Rousseff tái trúng cử Tổng thống Brazil; Tổng thống Zambia qua đời ở tuổi 77, ông Guy Scott, Tổng thống da trắng đầu tiên ở châu Phi kế nhiệm; ông Poroshenko tái trúng cử tổng thống Ukraine... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.