vietbao

Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thông tư 20 của Bộ Công Thương vừa ban hành chẳng khác nào dồn các Doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô vào chân tường. Ở cuối đường hầm, họ đang cùng nhau dồn sức để tìm lối ra.
Đó chính là lí do khiến các nhà nhập khẩu xe hơi ở Hà Nội (khoảng 50 doanh nghiệp) đã tổ chức cuộc họp bất thường vào sáng ngày 24/5 để bàn các biện pháp đối phó với thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành.
Thông tư 20 hay là giấy “khai tử” các nhà nhập khẩu

Các nhà nhập khẩu xe hơi ở đây không bao gồm toàn bộ các đơn vị nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam. Họ là các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô (hay còn gọi là các nhà nhập khẩu không chính hãng). Theo các doanh nghiệp nhập khẩu này, việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 chẳng khác nào viết giấy “khai tử” cho họ. Lý do là những loại giấy tờ cần bổ sung theo quy định tại Thông tư này được các doanh nghiệp xem là “bất khả thi” đối với họ.
Trước thế khó, 50 doanh nghiệp có mặt trong cuộc họp bất thường (do các đơn vị này tự tổ chức) sáng 24/5 đã đồng loạt ký và đóng dấu vào văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Trong bản kiến nghị, các doanh nghiệp khẳng định rằng họ không thể có được Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng tại Việt Nam, bởi các hãng xe thông dụng và được ưa chuộng nhất trên thị trường đều đã có liên doanh hoặc đại lí nhập khẩu chính thức tại Việt Nam.
1

Các nhà nhập khẩu ôtô không chính hãng đang đi tìm ánh sáng cuối đường hầm

(Ảnh mang tính minh họa)

Ngoài ra, để có được Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp theo lộ trình của Thông tư 20 (ban hành ngày 12/5/2011 và có hiệu lực từ ngày 26/6/2011), thì doanh nghiệp chỉ có 45 ngày để chuẩn bị cho việc tìm hiểu và xin bổ sung các giấy phép liên quan, tìm kiếm và thuê thêm nhà xưởng, đặt hàng mua máy móc thiết bị từ nước ngoài và vận chuyển bằng tàu biển về Việt Nam, tuyển dụng mới và đào tạo nhân công...
Theo ý kiến của các doanh nghiệp, Thông tư 20 là một sự đánh đố, và nếu không bổ sung được đầy đủ các loại giấy mà Bộ Công Thương yêu cầu trong Thông tư, đồng nghĩa với việc 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải đóng cửa hoặc phá sản. Kéo theo đó là hàng chục nghìn lao động bị mất việc làm, hàng nghìn tỷ đồng do các doanh nghiệp đã đầu tư vào hệ thống showroom bán hàng, hệ thống xưởng sửa chữa - bảo hành phải phá bỏ.
Ai lợi, ai thiệt?
Thông tư 20 ban hành, các nhà nhập khẩu không chính hãng hết đường làm ăn, điều dễ nhận thấy là “miếng mồi ngon” thị trường xe hơi Việt Nam đang có nhu cầu lớn sẽ rơi trọn vào tay các thành viên VAMA. Nhà nhập khẩu “chết”, người tiêu dùng thiệt vì giá xe cao, vì không còn nhiều lựa chọn, còn các Liên doanh sản xuất, lắp ráp của VAMA được lợi vì “độc chiếm” thị trường.
Hiện tại, có 3 hình thức phân phối xe hơi tại thị trường Việt Nam gồm: nhập khẩu chính thức - do hãng sản xuất ủy quyền; các liên doanh trong nước tham gia nhập khẩu (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô - VAMA và khoảng 2.000 doanh nghiệp nhập dưới dạng giấy phép thương mại.
Các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này đang chiếm khoảng một nửa thị phần tại thị trường xe hơi Việt Nam và đang gia tăng lợi thế nhờ chính sách linh hoạt về giá cả, mẫu mã và thời gian giao hàng. Đối thủ đang tranh giành “một nửa cái bánh” bị hất cẳng, các thành viên trong VAMA bỗng dưng hưởng trọn “cái bánh” mà không sợ ai cướp phần.
Không chỉ các doanh nghiệp xe nhập mà khá nhiều người tiêu dùng đều dự đoán về khả năng giá xe sẽ lên cao. Không sớm thì muộn, người tiêu dùng sẽ lại phải chịu cảnh chờ đợi mua xe, xe bị làm giá, đôn giá bởi vì số lượng xe của các nhà nhập khẩu chính hãng không dồi dào, khả năng lắp ráp của các liên doanh cũng có hạn, trong khi nhu cầu mua xe tại Việt Nam thì ngày càng lớn. Mục đích chính của thông tư là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế nhập siêu và vì vậy mà quyền lợi của người tiêu dùng bị quên lãng!?.
Được biết, văn bản khiếu nại Thông tư 20 lên Thủ tướng sẽ được gửi đi sau khi các Doanh nghiệp nhập khẩu thương mại lấy đủ dấu và chữ kí của các đơn vị trên toàn quốc. Văn bản nói trên có lẽ là cách duy nhất để các doanh nghiệp “tìm ánh sáng ở cuối đường hầm” vào lúc này.

Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Ý kiến bạn đọc (1)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
Các doanh nghiệp cần phải kiến nghị thổi còi Thông tư 20 về các quy định điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền

Khanh Dung 2011-05-26 15:55

   0

Tôi ủng hộ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vì khiếu nại của họ hoàn toàn đúng đắn. Cần phải xem lại về căn cứ ban hành Thông tư 20 của Bộ Công thương về nội dung có phù hợp với thẩm quyền không, để hướng dẫn quy định nào và căn cứ vào quy định nào. Sao Bộ Công thương lại quy định một điều kiện kinh doanh mà theo quy định là phải được quy định ở cấp là Nghị định của Chính phủ và " Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp" mà đến Bộ GTVT cũng chưa có quy định gì về thực hiện thủ tục này.

Tôi không thể hiểu nổi khi thực hiện thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật họ đã thực hiện thủ tục đánh giá tác động của văn bản đối với doanh nghiệp như thế nào.

Các doanh nghiệp hãy kiến nghị lên Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ tư pháp về về tính hợp pháp, phù hợp, đúng thẩm quyền của văn bản này. theo tôi nghĩ là có vấn đề.

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nha nhap khau oto lay hoay tim loi di ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhà nhập khẩu ôtô, lay hoay tìm lối đi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Automobile Importers, lay painfully seek entrance
Huy Khanh Hoang Anh, stress relief, support, caused a stir, son, thank you, nonetheless, the audience, the public, has , average, mothers know, to
20 Circular of the Ministry of Industry and Trade has issued no different from commercial enterprises put the import of cars into the wall. At the end of the tunnel, they are focusing their efforts together to find a way out ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

Cả nước tiêu thụ hơn 1,2 triệu xe máy chỉ trong 6 tháng
Cả nước tiêu thụ hơn 1,2 triệu xe máy chỉ trong 6 tháng

Đã có khoảng 1.250.795 chiếc xe máy được tiêu thụ trong vòng 6 tháng từ tháng 4 cho đến hết tháng 9/2014.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t