Thứ tư, 04 Tháng tư 2007, 13:24 GMT+7

Nghề "hồi sinh" yên xe

Không còn là một tính năng đơn thuần là nơi đặt vị trí ngồi cho người điều khiển, những chiếc yên xe giờ đây đã được quan tâm hơn tới các tính chất khác như tăng vẻ đẹp hay quan trọng hơn là nói lên một phần cá tính của chủ xe.

Nếu như trước kia, chiếc yên xe chỉ được lưu tâm sang sửa sau một thời gian dài sử dụng, thì giờ đây khi những chiếc xe máy cứ đẹp lên mãi khiến những chiếc yên được chủ nhân quan tâm ngay khi nó còn mới. Và nơi mọi người thường mách bảo nhau đến mà tân trang cho yên xe chính là phố Hà Trung.

48.jpg
Xe cũ, xe mới đều nằm chờ để được bọc vỏ yên mới

Nằm ngay cạnh chợ hàng Da, Hà Trung vốn nổi tiếng lâu đời cùng nghề làm da với đủ loại các mặt hàng, từ túi xách, quần áo và nghề bọc yên xe... Những cửa hàng san sát nhau khiến bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu trên phố Hà Trung. Ở đây, phương thức quảng cáo bằng biển hiệu dường như không hiệu quả bằng cách "phô hết hàng" ra ngoài mặt tiền, các thể loại yên có màu sắc hoa lá cành xanh, đỏ, tím vàng, kẻ sọc... yên đều được treo lên nóc hay trưng bày dưới sàn... nói chung là nơi đâu treo được là treo tất, miễn là khách có thể nhìn trực quan và chọn mặt hàng. Đa phần những vỏ yên xe này đều được làm từ nhựa tổng hợp hoặc chất liệu giả da và có xuất xứ từ Trung Quốc và gia công trong nước có kiểu dáng khá đẹp, phong phú và có độ bền trên dưới 1 năm sử dụng.

50.jpg

Đa phần khách tới đây tuy có cùng chung một mục đích để tân trang chiếc yên xe của mình, tuy nhiên mỗi người lại có nhu cầu khác nhau. Với những mẫu xe thời thượng, đắt tiền thì yên xe nguyên bản cũng có giá khá đắt, nên các chủ xe thường bọc thêm một chiếc vỏ ở ngoài để giúp chiếc yên có tuổi thọ dài lâu. Còn nhiều cô cậu thời nay lại chọn những chiếc yên xe màu sắc, có kiểu dáng độc, lạ mắt chỉ vì những chiếc yên đơn sắc không thể hiện được "gu chơi thời trang" của mình. Số còn lại đến để "trùng tu" lại những chiếc yên xe đã cũ hỏng. Nhưng đặc biệt có một đối tượng mà tất cả đều... như nhau, đó là nhưng "nhà tạo mẫu" yên xe. Nhờ đôi bàn tay khéo léo của người thợ, những chiếc yên xe cho dù là có kiểu dáng khó hay những chiếc yên đã bị hỏng nặng, họ đều có thể khôi phục lại cho nó trở nên như mới, thậm chí là còn đẹp và bắt mắt hơn kiểu dáng yên nguyên bản.

49.jpg

Các công đoạn của quy trình "hồi sinh" những chiếc yên xe cũ nát đòi hỏi người thợ phải thật khéo mắt, dẻo tay để tạo cho chiếc yên xe một sức sống mới.

Sau khi chọn được mẫu vỏ yên ưng ý, người thợ bắt đầu tháo những chiếc yên xe này ra sau đó nếu là yên xe mới, họ sẽ đo theo kích thước mẫu yên và cắt theo khuôn mẫu đã đo. Đối với yên xe đã qua sử dụng hoặc hỏng hóc, việc đầu tiên là tách phần vỏ yên cũ ra khỏi bề mặt yên để đo kích thước cũng như kiểm tra lớp mút còn khả năng sử dụng hay không. Nếu lớp mút hỏng, thường có hai cách để khách hàng chọn lựa. Một là gọt hẳn một chiếc mút mới theo phom cũ, cách thứ hai là cắt thêm những lớp mút mỏng để đệm dầy thêm.

52.jpg

Vỏ yên cũ được người thợ cắt chia đều ra thành các mảng, sau đó những mảng này sẽ được đặt trên tấm vỏ da mới để cắt vẽ thành phom. Do cách bọc vỏ yên duy nhất hiện nay là làm thủ công nên việc phải nhắm theo độ khó của yên xe, người thợ sẽ quyết định việc phân chia các mảng ra sao cho dễ cắt, may. Không phải chiếc vỏ yên nào cũng có thể làm lại y hệt nhất là với những chiếc yên có kích thước lớn và bề mặt rộng khiến cho việc tạo độ cong cũng như sức căng gặp rất nhiều khó khăn.

53.jpg

Sau khi đã hoàn thành xong khuôn mẫu được lấy từ vỏ yên xe cũ, người thợ may đặt những khuôn này vào tấm vỏ yên mới và dùng bút để đánh dấu tạo phom. Công việc này đòi hỏi sự tính toán chính xác, sao để cho tiết kiệm được nhiều diện tích cũng như tiết kiệm chi phí vật liệu nhất. Đa phần công việc này chỉ dành riêng cho những người thợ giỏi, lành nghề có kinh nghiệm lâu năm.

54.jpg 55.jpg
Chỉ một loáng, form vỏ xe mới dần dần hiện ra

Tiếp sau đó, các mảng được cắt ra từ vỏ yên mới được ghép lại với nhau bằng máy may. Công đoạn này khá quan trọng, nó giúp cho vỏ yên mới đạt được độ bền cao và các mảng da có thể kết nối với nhau chắc chắn và tránh để nước có thể lọt được qua các đường chỉ may. Thông thường người thợ sẽ may từ 2 tới 3 đường chỉ qua một đường ghép giữa hai mảng.

56.jpg

Công đoạn bọc vỏ yên mới cho yên xe cũ là quan trọng nhất, nó đòi hỏi sự khéo léo và tập trung cao độ. Đầu tiên, người thợ sẽ phủ một lớp nilông vào giữa bề mặt tiếp xúc của đệm mút và vỏ yên mới, động tác này để làm chắc chắn rằng nước sẽ không thể ngấm qua vỏ yên mới và ngấm gây hỏng đệm mút được. Sau đó, vỏ yên mới được cố định ở tại đầu và cuối yên trước.

57.jpg

Để cố định các điểm này, Người thợ sử dụng một súng bắn hơi bắn đinh ghim để ghim vỏ yên mới vào xương yên. Công việc này tiến hành đồng thời với việc miết căng bề mặt yên liên tục. Chỉ một chút lơ là mất tập trung là vỏ yên xe sẽ bị nhầu và phồng, cách sửa duy nhất là nhổ đinh ghim ra và làm lại từ đầu.

59.jpg

Công đoạn khó nhất là căng bề mặt vỏ yên theo chiều ngang, đối với những chiếc yên có bề mặt rộng và cong phải đòi hỏi người thợ có kỹ năng khéo léo tỉ mẩn và tập trung. Cách làm này được thực hiện bằng việc cố định một đầu vỏ yên vào xương yên, sau đó dùng sức và sự khéo léo để miết căng bề mặt vỏ yên cho tới khi nào bề mặt đạt ở mức căng nhất và không tạo ra các vết lồi, phồng thì mới tiến hành bắn ghim giữ cố định để làm các điểm tiếp theo.

61.jpg

Sau khi đã cố định các điểm, người thợ bắn đinh ghim lên toàn bộ phần vỏ yên vào xương yên. Đồng thời, với những điểm góc khó, vỏ yên mới khó tạo được góc uốn như vậy, bắt buộc phải sử dụng những chiếc máy sấy, nhằm sấy mềm vỏ yên để có thể tạo dáng dễ hơn. Ngay sau khi tạo dáng xong, những chiếc đinh ghim lại được bắn vào để cố định các điểm này.

63.jpg

Công đoạn cuối cùng là cắt gọt hết những phần vỏ yên dư thừa và bắt yên vào xe, chiếc yên xe đã trở nên hoàn toàn mới với kiểu dáng đẹp mắt, lớp đệm mút cũng được gia công thêm nhằm tăng khả năng đàn hồi. Với kích thước và kiểu dáng yên như của chiếc Honda SCR110 hoặc như chiếc Piaggio Sfera80 được sử dụng trong bài được bọc với mức giá 120 tới 150 nghìn cho một lần bọc yên mới, tuỳ theo vào chất liệu và kiểu dáng vỏ yên sẽ có những mức giá khác nhau. Tuy nhiên, người thợ vẫn sử dụng phương cách "đòi thách" để chào giá nên bạn cũng không nên ngần ngại mặc cả để có mức giá tốt nhất cho mình.

64.jpg

Nhìn vào chiếc những chiếc yên xe cũ được tân trang lại mới hiểu được lý do của những người thợ luôn coi mọi khách hàng như nhau là hoàn toàn có lý. Thật khó để khẳng định rằng chiếc yên xe mới được bọc thêm đẹp hơn hay những chiếc yên cũ được bọc lại đẹp hơn. Đơn giản chiếc yên xe cũ đã được người thợ tài hoa mang đã tạo cho một vẻ đẹp, sự êm ái như mới đồng thời làm tôn thêm vẻ đẹp của chiếc xe cũng như khẳng định cá tính của người sử dụng.

  • ChâuLy
Việt Báo

Nhận xét tin Nghề "hồi sinh" yên xe

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghề "hồi sinh" yên xe bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe hoi sinh yen xe ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghề "hồi sinh" yên xe ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Việt Nam của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Jobs "resurrected" saddle
Ha Trung, more importantly, the driver, saddle, a mechanic, surface, can, use, design, casing, work, create, make, craft

No longer a mere feature where a seated position for the driver, the cars seat was now more interested in other properties such as increased beauty or more importantly to say a personality of the owner ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.