Lifan 520 và cung đường cảm xúc

Chúng tôi đứng trên đỉnh đèo Thung Nhuối nhìn xuống thung lũng Mai Châu, lòng mãn nguyện và thanh bình, hít một bầu ngực không khí trong lành rồi tiếp tục đổ đèo tiến thằng Mộc Châu…

Nhóm phóng viên Autonet chúng tôi lựa chọn Lifan 520 phiên bản 1.6 L cho hành trình dài gần 500km đường đồi núi quanh co, hiểm trở từ Hà Nội - Mai Châu - Mộc Châu - Hà Nội. Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) vẫn luôn cuốn hút du khách khắp nơi bởi vẻ đẹp hoang sơ, nhuần nhụy của vùng đất xanh ngắt đồi chè, những vườn đào, vườn mận nở rộ dọc đường đi như vẫy chào, mời gọi.

Khởi hành vào sáng sớm những ngày đầu tháng 12, khi tiết trời đang se lạnh, cả đoàn chúng tôi với đồ đạc hành lý và đồ dùng tác nghiệp chất đầy khoang chứa đồ của chiếc Lifan 520. Vẻ mặt háo hức hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi thành viên trong đoàn khi muốn thoát khỏi khói bụi nơi phố thị đông đúc để ngược lên với miền cao nguyên quanh năm mát rượi và trong lành.

Sau đoạn đường 70km từ Hà Nội lên Hòa Bình khá yên ả, dốc Cun đón chúng tôi trên quốc lộ 6 với 12 km đường đèo, ngoằn ngoèo uốn lượn. Xe ngoặt theo những con dốc, qua hơn chục góc “cua tay áo”, một bên ôm sát núi bên kia là vực, mây nhè nhẹ trên đỉnh đầu, tai ai cũng ù đi.

Điều làm tôi bất ngờ chính là động cơ của chiếc Lifan 520 khá khỏe, ngược lại hẳn quan niệm trước đây của chúng tôi về xe Trung Quốc. Lifan 520 phiên bản 1.6L mà chúng tôi sử dụng trong chuyến hành trình này được trang bị động cơ TriTec, sản xuất theo công nghệ của hãng xe BMW, đây chính là điểm mạnh của Lifan 520.

Mỗi khi ngắt côn, chuyển số thích hợp để vượt đèo, lại là một lần được thấy sức mạnh của động cơ TriTec trang bị trên Lifan 520 khi “mang trên mình” 5 người của đoàn cùng với một đống hành lí và máy móc tác nghiệp nhưng chưa một lúc nào trong cả hành trình Lifan 520 bị “đuối”.

Liên tục những cú ôm cua bên trái, bên phải ngọt lịm ở tốc độ 60km/h đầy cảm hứng nhưng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cũng là dịp cho chúng tôi thấy được hệ thống khung gầm chắc chắn đi kèm với hệ thống treo trước hàng hiệu McPherson của Lifan 520.

Những vách núi thưa dần. Vượt qua dốc Cun, nay đã không còn hiểm trở như xưa, kể từ ngày con đường 6 được nắn hướng mới, dốc Cun được bạt đỉnh và thênh thang rộng, chúng tôi đến đỉnh đèo Thung Khe.

Đây có thể nói là một đoạn đường khá đẹp, một bên là vực sâu, một bên là vách đá dựng đứng, trắng xóa, rất ấn tượng. Hơn chục các mẹ, các chị bầy bán cơm lam, mía lùi, ngô luộc, rau rừng… với những chiếc bàn được ghép lại từ thân nứa, thân cây sù sì nhưng cũng là điểm dừng chân lý tưởng.

Khách du lịch qua đây ai ai cũng ngồi nhấm nháp một thanh cơm lam chấm muối vừng, tráng miệng thanh mía ngọt lịm, tận hưởng cảm giác thư thái, an nhàn, thời gian như trôi chậm hơn bình thường… Nhìn lại con đường chúng tôi vừa đi qua như một con rắn khổng lồ, vắt ngang qua một bên là vách đá, một bên là vực sâu. Từng chiếc xe tải hạng nặng ỳ ạch chở vật liệu “bò” qua đèo.

Cứ đi một đoạn trên đèo lại thấy một chiếc xe phải dừng lại để sửa chữa. Thật may mắn chúng tôi không nằm trong số này, cũng có lẽ nhờ sự hoạt động bền bỉ và an toàn của chiếc Lifan 520 “công” đã được 24.000km này.

Chưa kịp trở mình sau khi qua dốc Cun, đèo Thung Khe, thì lại đến đèo Thung Nhuối với những khúc cua chóng mặt mới. Quả thật cung đường Tây Bắc luôn đem lại một cảm giác hùng vĩ vốn có của núi rừng, rất thích hợp với những người ưa phiêu lưu, khám phá.

Chúng tôi đứng trên đỉnh đèo Thung Nhuối nhìn xuống thung lũng Mai Châu, lòng mãn nguyện và thanh bình, hít một bầu ngực không khí trong lành rồi tiếp tục đổ đèo tiến thẳng Mộc Châu. Nhưng chẳng ai trong số chúng tôi xác định là sẽ tìm gì ở đó, hề gì? Cứ để trái tim phán đoán và tận hưởng cái đẹp của thiên nhiên ban tặng có lẽ là hay hơn cả…

Dừng chân tại một quán ven đường nghỉ ăn trưa, bữa cơm thực sự mang lại cho các thành viên trong đoàn cảm giác khoải khẩu, do lệ thường mọi người có thói quen ăn sáng trễ, ngày hôm nay phải đi sớm nên có lẽ ai ai cũng cảm thấy đói. Hơn nữa món cá suối vùng cao hấp măng và món trứng cá nóng hổi cũng có thể thuyết phục được những thực khách khó tính nhất.

Tuy thời tiết chưa vào Đông chí nhưng cảnh vật ven đường như đang chờ đón một mùa xuân nảy nở. Hoa Dã Quỳ nở vàng như nắng mật rực sáng trên những triền đồi dọc đường đi. Những đồi chè xanh mướt, trải dài như vô tận, rồi những vườn đào, vườn mận lấm tấm hoa dần dần xuất hiện.

Đến Mộc Châu rồi sao? Không kìm được cảm xúc trước cảnh vật đẹp đến ngây lòng người, chúng tôi dừng xe lại để chụp hình lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ bên những gốc đào, bên gốc mận, bên nhau… Mải mê với cảnh đẹp, thời gian qua mau quá, trời cũng đã tối, chúng tôi quyết định thuê khách sạn nghỉ lấy sức, “để dành” nguyên ngày hôm sau cho Mộc Châu.

Do người bạn đồng hành đã mệt vì cả ngày làm “tài”, tôi đổi lái. Lái xe ban đêm đường đồi núi không bóng điện với những tay “mơ” như tôi quả là thách thức không nhỏ. Một cảm giác hoàn toàn khác lạ và có phần khó hơn rất nhiều so với việc lái xe nơi phố thị đông đúc.

Sau vài phút làm quen, tôi có được cảm giác lái, và cũng đỡ run hơn những phút đầu ngồi lên xe. Hệ thống chiếu sáng với đèn pha Halogen hình giọt nước của Lifan 520 tỏ ra khá hiệu quả và là người bạn đắc lực giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ “Người vận chuyển” của mình.

Càng tiếp tục chuyến hành trình, tôi càng có nhiều cảm tình hơn với Lifan 520, điều mà trước đó tôi hoàn toàn không nghĩ mình sẽ có được. Bằng việc tối thiểu hóa vật liệu của nhiều chi tiết trên xe nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn khi vận hành nên Lifan 520 có mức giá tiền tương đối “mềm”, 16.800USD, mà xe vẫn đảm bảo đầy đủ được các trang thiết bị như gương điện, kính điện, khóa cửa tự động, hệ thống âm thanh… đi kèm và máy “chất” thì đây có lẽ là sự lựa chọn hợp lí dành cho những người có thu nhập ở mức trung bình.

Ngủ vùi sau ngày dài rong ruổi trên những nẻo đường, “giấc ngủ dường như sâu hơn thường lệ” – một thành viên trong đoàn nhận xét. Có lẽ không gian tĩnh lặng, không khí trong lành, và cảm giác hòa mình vào thiên nhiên khiến người ta muốn mình chây lười hơn thường lệ. Đến thành viên chăm dậy sớm nhất đoàn cũng tự cho phép mình ngủ nướng đến 7h30.

Lifan 520 lại lăn bánh đưa chúng tôi vào thị trấn Tân Lập, nơi những vườn đào, vườn mận đang hé nở. Đường vào khá xấu, rất nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, nhưng sự háo hức không cho phép chậm thêm chút nào nữa. Di chuyển nhanh trên đoạn đường xấu, với hệ thống treo sau là đòn kéo đơn khiến cảm giác ngồi trong xe không được dễ chịu như cảm giác của ngày hôm trước và tương đối ồn.

Nhưng như để đền bù, Mộc Châu lại dâng tặng cho chúng tôi những vườn hoa đào, hoa mận và rừng hoa cải trắng xóa, vàng rộ đến ngây ngất lòng người. Lạc quên cả thời gian cho một ngày lang thang giữa “bản hoa”, “làng lá”, và những cánh đồng cải dầu. Chỉ biết rằng, mùa xuân sắp về…

Những câu thơ trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng cứ luẩn quẩn trong đầu tôi trên suốt chặng đường về. Để rồi tự nhủ với lòng hẹn ngày trở lại.

“Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đung đưa”

  • Autonet
Thông số kỹ thuật
Phiên bản LF7160
Dài x rộng x cao (mm) 4370 x 1700 x 1473
Chiều dài cơ sở (mm) 2540
Động cơ TRITEC 1.6L, phun xăng đa điểm, làm mát bằng nước, Máy đứng 4-xy lanh,
Công suất cực đại (ml/v/ph) 85/6000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 149/4500
Hộp số 5 cấp
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) (theo số liệu của nhà sản xuất) 5,68
Giá (USD) (đã bao gồm VAT) 16.800
Việt Báo

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Lexus và câu chuyện thành công tại thị trường xe sang

"Chiếc Lexus và cây Oliu", cuốn sách kinh tế học kinh điển của Dan Brown trong thế kỉ 21, trong đó hình ảnh chiếc Lexus được làm đại diện cho thành công, sự giàu có và sa

Nhận xét tin Lifan 520 và cung đường cảm xúc

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lifan 520 và cung đường cảm xúc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lifan 520 va cung duong cam xuc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lifan 520 và cung đường cảm xúc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Đánh Giá Xe của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Lifan 520 and also the emotions
Valley Nhuoi, Mai Chau, Moc Chau, Moc Chau ..., Hanoi, fresh air, we, the feeling, the same street, emotions, continue, on top , 520, Pass, People

u003cp justify;"u003e u003cimg align = "right" class = "img_intro_right" src = "images/vn806/danh_gia/vietnam_61004741_Thang - (188). jpg "u003e We are standing on top looking down Nhuoi Valley Pass Mai Chau valley, contented and peaceful heart, took a ...

Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h2701 Nam ca si bi sat hai da man
    Thời sự 24h(27/01): Nam ca sĩ bị sát hại dã man

    Xe cứu thương bỏ mặc thai phụ tử vong giữa đường?; Nam ca sĩ tử vong trong tình trạng khỏa thân; Vụ biệt thự trong rừng Hải Vân: Tướng công an xin lỗi; Mỹ Tâm nói gì về "người tình tin đồn" 70 tuổi?...

  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn