Thứ tư, 08 Tháng sáu 2011, 09:45 GMT+7

Lái xe và vấn đề bảo vệ hộp số

Đối với ô tô , cho dù bạn có yêu quý giữ gìn đến mức nào chăng nữa, cũng có lúc nó tàn tạ, bắt đầu sinh tật và đổ bệnh.

Lai xe va van de bao ve hop so

Tuy nhiên, trong khi một số xe có khả năng phục vụ tận tụy trong nhiều năm, đưa chúng ta qua nhiều trăm ngàn dặm đường một cách êm ái và bình yên, thì cũng có một số xe khác không được như vậy: Chúng khục khặc ngay từ những ngày đầu, chẳng mấy khi không có vấn đề, như một đứa bé oặt ẹo, dị ứng với đủ mọi loại thời tiết!
Tại sao lại khác biệt như vậy? Có nhiều nguyên nhân khách quan. Chẳng han, do tai nạn, do khuyết điểm trong lúc chế tạo, khuyết điểm về thiết kế. . . Trong những điều kiện khoa học kỹ thuật và sự cạnh tranh ráo riết như hiện nay, các khuyết điểm khách quan đó tương đối ít. Nhưng phần lớn là do những lý do chủ quan, như cách sử dụng xe. Thí dụ, thường xuyên sử dụng xe đi những quãng ngắn mà không kịp thời giờ Warmup (rồ máy cho ấm trước khi lăn bánh) dĩ nhiên làm cho đầu máy đoản thọ hơn. Sự ăn mòn là một yếu tố khác - chẳng hạn, xe không sử dụng lâu ngày, đậu trong một chỗ có nhiều ẩm độ cũng hay bị hư hơn những xe được sử dụng thường xuyên.

Lai xe va van de bao ve hop so


Tuy nhiên, thiếu săn sóc bảo trì là lý do lớn nhất gây ra trục trặc. Nói chuyện về bảo trì thì chỉ khi nào đường phố không còn bóng xe lăn bánh, khi đó mới hết đề tài mà thôi, phải không các bạn?
Vậy cái gì là yếu tố quan trọng nhất trong việc bảo vệ và bảo trì xe? Thay nhớt thường xuyên chứ gì? Ðúng lắm. Nếu có thể thay nhớt thường xuyên hơn đòi hỏi của nhà sản xuất lại càng tốt. Tránh cho xe rơi vào tình trạng nóng máy (overheat) bằng cách thường xuyên kiểm tra nhớt và nước giải nhiệt . Thay bu-gi, màng lọc khí, hệ thống dây kéo (timing belts) cũng như các vật dụng khác theo thời gian biểu chỉ dẫn trong sách hướng dẫn kèm xe. Sửa ngay những chỗ trục trặc khi mới xuất hiện trước khi nó phá ra thành những chứng bệnh hiểm nghèo.
Ðó là những điều cần thiết và tương đối đơn giản. Phần dưới đây xin dành để nói về một bộ phận phức tạp và đắt tiền hơn ở trong xe, đó là bảo vệ và bảo trì hộp số.
Bộ phận phức tạp và đắt tiền nhất trong xe
Có người ví von như thế này: Hộp số là một trong những bộ phận phức tạp nhất và vì thế kém tin cậy nhất ở trong xe. Nói như vậy có lẽ hơi bi quan, nhưng không phải là không có lý do.
Là vì, sửa chỗ hộp số rất phức tạp và mắc tiền. Hơn thế nữa, nó còn là nguyên nhân đưa xe đến chỗ kém an toàn - chẳng hạn hộp số hư có thể khiến cho chiếc xe vẫn lăn khi bạn đã gài thắng ở chữ P (Parking) hoặc chữ N (Neutral, số không). Trên trang báo này, có lần chúng ta đã trình bày cơ cấu của hộp số. Nay xin nói đến những chuyện đơn giản và thực tiễn hơn, đó là làm sao để bảo vệ hộp số, cụ thể là giữ cho hộp số khỏi bị tổn hại và phuc vụ bền bỉ lâu dài.
Tìm hiểu nguyên nhân gây tổn hại hộp số
Phần lớn trục trặc về hộp số xảy ra sau khi hộp số bị quá nóng (overheat). Khi xe chở nặng, chẳng hạn như phải kéo một cái móc nặng nề đằng sau, đi lại lắc lư trong đường xấu, vừa chạy vừa ngừng trong lúc kẹt xe. . . là những trường hợp điển hình khiến hộp số bị quá nhiệt.
Thay dầu hộp số
Chúng ta cần phải biết rằng, vận hành ở nhiệt độ cao, dầu hộp số trở nên cháy nóng, mất dần tính nhờn, bị oxít hóa, đóng thành từng lớp vẩy cặn bên trong hộp số. Các bộ phận phụ thuộc như các đường hàn bằng cao su, gasket bên trong hộp số chịu nóng miết, trở nên giòn dễ vỡ, làm rỉ dầu. Vì thế cần phải kiểm tra dầu hộp số thường xuyên. Dầu quá ít hoặc quá nhiều trong bình đều gây tổn hại hộp số.
Luôn luôn kiểm tra chỗ đậu xe mỗi sáng: Tìm vết dầu loang dưới gầm xe, trên nền xi măng. Nếu thấy có vết loang trên nền, cần phải đặc biệt lưu ý, dù đó là nước giải nhiệt, nhớt máy, dầu tay lái, hay dầu hộp số. Bởi vì, bất cứ một loại chất lỏng nào rỉ giọt cũng đều là nghiêm trọng, đòi hỏi phải được săn sóc ngay bằng bàn tay chuyên môn.
Nếu kiểm tra mà thấy lượng dầu trong bình còn quá thấp, ấy là dấu chỉ dầu đã bị rò ở đâu đó. Cần phải được thợ chuyên môn săn sóc ngay.
Dầu không hao cạn, nhưng đã chuyển sang màu nâu đậm, thay vì màu đỏ tươi, đó là lúc phải thay. Cần theo hướng dẫn trong sách kim chỉ nam để biết lịch trình thay dầu và loại dầu thích hợp phải sử dụng.
Ðồng thời, xin nhớ rằng dầu trong bộ hộp số tự động khó súc ra hết - mà còn đọng lại khoảng 40% dầu cũ trong Bộ biến mô thủy lực. Vì vậy chúng ta cần phải thay dầu hộp số thường xuyên hơn.
Nên nhớ là chỉ dùng loại dầu hộp số thích hợp được kê ra tường tận trong sách kim chỉ nam đi theo xe. Dùng dầu không thích hợp có thể làm cháy hộp số.
Bảo vệ hộp số khi lái xe
Ðiều khiển xe có hộp số tự động, chúng ta thường ít khi chú ý tới sự hiện diện của hộp số. Như một kẻ giúp việc trung thành, hộp số tự động âm thầm làm công tác của mình trong khi xe lăn bánh. Vì thế, chúng ta lại càng cần phải đặc biệt thận trọng để đừng đi tới chỗ quên hẳn người bạn trung thành này trong khi lái xe. Sau đây là một số điều cần

Lai xe va van de bao ve hop so

lưu ý:
- Ðừng bao giờ gạt cần về số de (R) hay Parking (P) khi xe chưa ngừng hẳn lại.
- Ðừng bao giờ gạt cần về P khi đồng hồ chỉ vòng quay trong máy (rpm) còn cao hơn mức xe nổ không nhấn ga. (Idle)
- Luôn luôn giữ chân trên bàn thắng khi chuyển cần gạt về P.
Khi xe bị hư dọc đường, buộc phải gọi xe kéo, xin nhớ điều sau đây: Ðừng bao giờ để cho 2 bánh đẩy (drive wheel) chạy rà trên mặt đất trong lúc xe bị kéo. Chẳng hạn, nếu xe của bạn thuộc loại Front Wheel Drive - tức là hộp số vận hành 2 bánh trước, còn 2 bánh sau chỉ được lôi theo - thì 2 bánh trước phải gác lên trên xe tải (tow truck), còn 2 bánh sau có thể chạy rà trên mặt đường. Ðây là một nguyên tắc quan trọng mà các tài xế xe kéo phải biết. Nhưng nếu họ không biết, thì chúng ta - chủ nhân những chiếc xe bị kéo - cần phải biết và yêu cầu tài xế tow truck làm điều đó để bảo vệ tài sản cho mình.
Sử dụng số Overdrive (O/D)
Nói chung, đây là số cao nhất trong hệ thống cần số. Trong các xe có hộp số tự động, cần gạt có 3 số, còn Overdrive chính là số thứ tư, sử dụng khi xe chạy ở vận tốc cao. Overdrive cho phép blốc máy vận hành với số vòng quay thấp (xem đồng hồ chỉ RPM - Revolutions Per Minute) trong lúc xe chạy ở vận tốc cao, để tiết kiệm xăng. O/D chỉ nhắm mục đích đó. Khi bật O/D, chúng ta cho phép bộ phận hộp số được chuyển vào trạng thái Overdrive khi xe đạt tới một vận tốc nào đó (thường là 30-40 mph tùy trọng lượng người và hàng hóa mà xe phải tải theo lúc đó.) Khi tắt O/D, chúng ta giới hạn hoạt động của bộ phận số tới mức số 3 là tối đa.

Như vậy, khi nào nên dùng O/D? Trong những điều kiện lái xe bình thường, xe có thể chạy đều đặn với một vận tốc ít nhất 35 mph, nhất là trên xa lộ, chúng ta nên bật O/D.

Nhưng, tuyệt đối không dùng O/D trong những tình trạng sau đây: Khi kẹt xe khiến xe chạy trong tình trạng dừng rồi chạy (vừa chạy vừa ngừng), khi xe phải chở nặng, khi phải kéo theo một cái móc, khi xe chạy dưới 60km, khi xe lên dốc, và cả khi xe xuống dốc mà chúng ta muốn hãm bớt vận tốc bằng cách đạp thắng. . . Trong những trường hợp này, nếu để O/D hộp số phải làm việc liên tục - đổi sang số 4 (overdrive) rồi lại chuyển về số 3 để thích ứng với vận tốc. Cần phải tắt O/D để khỏi làm hộp số Overheat.
Kết luận
Hộp số là một bộ phận quan trọng, phức tạp, và sửa chữa rất đắt tiền, nên khi mua lại xe cũ, cần phải rà kỹ lý lịch của xe. Ðừng bao giờ mua lại chiếc xe đã từng được dùng để cho mướn,taxi... Cần phải hỏi chủ nhân về hộp số: Có sửa bao giờ chưa, đã thay bộ hộp số mới hay mới chỉ đại tu. . .? Tại Hoa Kỳ, luật pháp bó buộc chủ nhân phải nói thật, bằng không sự mua bán không có hiệu lực nếu người mua khám phá thấy có trục trặc sau này. Nếu gặp xe đã từng có trở ngại về hộp số, hoặc hộp số đã được rebuild. . . chúng ta chẳng nên mất công trả giá, cứ nhìn về phía khác là nhẹ lòng hơn cả.

Tiện đây, xin nói thêm đôi chút về đại tu. Đại tu hộp số - hoặc bất cứ bộ phận nào khác trong xe - tự nó không phải là điều không nên làm. Nhiều hộp số hoặc đầu máy được đại tu mà vận hành còn tốt hơn tình trạng nguyên thủy. Có điều là, chúng ta không biết tay nghề của người thợ đại tu ra sao - có thực sự lành nghề hay chỉ là tay mơ? Ði mua lại xe cũ, nên tránh những trường hợp đại tu cho nhẹ mình là vì thế.

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Tối nay, "bom tấn" Mazda3 2015 chào thị trường Việt

Tối nay, 9/12, mẫu Mazda3 2015 thế hệ mới với ngôn ngữ thiết kế Kodo và công nghệ Skyactiv nổi tiếng sẽ ra mắt tại Hà Nội. Mức giá khởi điểm dự kiến khoảng từ 750 triệu đồng.

Nhận xét tin Lái xe và vấn đề bảo vệ hộp số

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lái xe và vấn đề bảo vệ hộp số bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lai xe va van de bao ve hop so ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lái xe và vấn đề bảo vệ hộp số ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tìm Hiểu Kỹ Thuật của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Driving and protective gear problem
automatic transmission, transmission fluid, we, need protection, driving, parts, regular, run, do, instead, that, most

For the car, whether you have loved to keep no matter to what extent, also at its decline, beginning born disabled and ill ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Sap ham thuy dien Da Dang
    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng

    Sau bao nỗ lực, bất chấp nguy hiểm của gần 1.000 người tham gia cứu hộ suốt 4 ngày qua, 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện đã được đưa ra ngoài an toàn.

  • EVN sap tang gia dien
    EVN sắp tăng giá điện?

    Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

  • Chuong trinh Guong mat than quen nhi 2014
    Chương trình Gương mặt thân quen nhí 2014

    Cặp đôi ngoại quốc Kyo York và Uyên Nhi đã xuất sắc trở thành Quán quân mùa đầu tiên của "Gương mặt thân quen nhí".

  • Nhung chuyen hy huu o chon phap dinh
    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình

    Trả giá sau 2 thập kỷ vì ép thiếu nữ cởi áo; rắn tấn công bị cáo khiến phiên xử náo loạn; chị dâu xin ly hôn em chồng... là những cảnh diễn ra ở chốn pháp đình năm 2014.

  • Facebook nam 2014 The gioi hai mat cam bay
    Facebook năm 2014: Thế giới hai mặt cạm bẫy

    Việt Nam đang là một trong những nước có số lượng người truy cập Facebook thuộc hàng 'khủng' trên thế giới.

  • Toan canh kinh te tuan 1412 20122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/12 - 20/12/2014)

    Giá xăng thế giới giảm mạnh, vậy mà PVoil vẫn than lỗ và đề nghị tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, để cần tiền trả nợ EVN có thể tăng giá điện thêm 9,5%, lên mức 1.652,19 đồng/kWh, tới đây NHNN sẽ siết cho vay ngoại tệ nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa, TTCK tuần qua đã có những phiên chọc thủng đáy, cùng với đó là những thông tin thị trường tiêu dùng là những t

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 14122012
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (14/12-20/12)

    Diễn biến mới nhất vụ thủ môn Bửu Ngọc kiện CLB Đồng Tháp; ĐT Việt Nam hậu AFF Cup: Khủng hoảng niềm tin, cầu thủ chán lên tuyển; Chung kết lượt đi AFF Cup: Thái Lan chạm tay vào cúp vô địch; Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League; Tổng hợp bóng đá cuối tuần...là những tin tức Bóng đá-Thể thao nổi bật trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1412 2012
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/12 – 20/12)

    Nguyễn Thị Loan lọt top 25 Miss World 2014, Người đẹp Nam Phi đăng quang Hoa hậu Thế giới 2014, Đám cưới ngọt ngào của Huyền Lizzie, Nhật Kim Anh, Sơn Tùng M-Tp là mỹ nam của năm, Hollywood lại chấn động vì bị tin tặc tấn công, Jennifer Lawrence được tìm nhiều nhất trên Google năm 2014,...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 142012
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/12)

    Vụ sản phụ băng huyết tử vong: Gia đình yêu cầu bệnh viện bồi thường 1,5 tỷ đồng; 7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014; Những loại vắc-xin cần tiêm cho trẻ sơ sinh; Ấn tượng những xu hướng bầu bí hot nhất năm 2014;10 điều tiếp tục diễn ra trên cơ thể người chết; Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1412 2012
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/12 - 20/12)

    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình; Đằng sau những vụ án chồng giết vợ; 5 vụ án hình sự nhiều người quan tâm năm 2014; Những lời cuối cùng nổi tiếng của tử tù trước giờ trả án; Lĩnh án 30 năm tù - vĩ thanh buồn cho “bầu” Kiên; Nhìn lại 4 vụ án oan 'tốn giấy mực' trong năm 2014;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.