vietbao

Kinh nghiệm thi bằng lái ôtô

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trẻ con viết chữ (O, A...) cũng phải từ bảng đen đến dòng kẻ ô-ly. Thợ xây cũng gọi "dây thày, thước thợ"" đấy thôi. Mỗi người đều có cách riêng, miễn sao khi ra đường lái xe an toàn là được.

- Khi nhận xe bạn nên kiểm tra. Tuy rằng trước hôm thi, hội đồng và thanh tra đã kiểm tra đủ nhưng cẩn thận vẫn hơn, tránh rủi ro hy hữu ảnh hưởng đến tâm lý cũng như kết quả. Nếu thấy có lỗi về xe phải yêu cầu hội đồng chấm thi đổi ngay. Bạn nên kiểm tra lốp còn đủ hơi, kiểm tra gương ngoài có đạt yêu cầu không, nhiều xe do các học viên dùng chung, không biết cách sử dụng dễ bị gẫy lẫy điều khiển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bài thi.

Vào trong xe, kiểm tra lại gương lần nữa. Thử côn phanh ga số, bật tắt chìa khóa điện một hai lần, kiểm tra đồng hồ vòng tua có hoạt động...Ok! Ký phiếu nhận xe.

Trước khi vào bài thi phải điều chỉnh ghế lái, chỉnh lại gương ngoài cho hơi cúp xuống, sao cho nhìn thấy lốp sau và vạch kẻ đường. Gương giữa phải bao quát được phía sau với góc nhìn rộng nhất. Không quên nhai kẹo cao su để giảm bớt căng thẳng. Nhớ dành một cái dán vào vị trí mà thường ngày các thầy vẫn dán băng dính để xác định cữ khi dừng xe ở bài dừng xe đúng vạch có tính điểm. Nhớ thắt dây an toàn trước khi xuất phát, nếu không muốn bị mất 5 điểm.

- Những bài nào, chỗ nào cần xi-nhan là phải nhớ.

- Bài ""Dừng và khởi hành ngang dốc"" là dễ bị mất điểm và dễ bị loại nhất. Khi xe đã qua vạch cho người đi bộ, nên sâu ga hơn một chút để có đà. Gần đến vạch dừng chừng 10 m, cắt côn, rà phanh, khi ""kẹo cao su"" trùng với vạch dừng thì đạp phanh dừng hẳn. Xe dừng hẳn, kéo hết phanh tay, nhả côn thật từ từ đến khi vòng tua khoảng 1000 (liếc nhanh đồng hồ vòng tua).

Lúc đó đầu xe rung như muốn chồm lên, chuyển nhanh chân phanh sang ga, nhả phanh tay, thêm ga, xe sẽ bò qua dốc.

Nếu thấy trôi, phải kéo ngay phanh tay, nhớ đạp hết côn cho xe khỏi chết máy. Sau đó làm lại đề-pa. (xe trôi quá 50 cm là đi về). Nếu chết máy trên dốc cũng phải nhanh chóng kéo phanh tay, đạp hết côn tắt, mở lại khóa điện để nổ máy, thao tác lại đề-pa (quá 30s cũng đi về).

- Bài ""Lái xe qua vết bánh xe" và trước khi vào bài "ghép xe vào nơi đỗ" đều phải mở rộng cua, lái thật chậm để có đủ thời gian và khoảng cách căn chỉnh thẳng, bó xe sát lề mà vẫn song song với lề.

-Bài ""Qua đường hẹp vuông góc" và bài "Lái xe qua đường vòng quanh co" thì nên lái thật chậm, cần thiết thì đỡ nửa côn cho xe giảm tốc độ xuống đến mức có thể. Nhớ hai bài này phải bám lưng, cẩn thận bánh sau đè vạch.

- Bài ""Ghép vào nơi đỗ". Sau khi xe song song với lề, cách lề khoảng 40 cm, xe thẳng lái thì từ từ tiến. Tay gương bên lái ngang với vạch vàng gần nhất ở của chuồng thì đánh hết lái sang phải. Hơi ngoái lại phía sau khi thấy vạch vàng thứ hai của cửa chuồng là đường thẳng tưởng tượng nối lên trùng với ""kẹo cao su" thì trả lại lái hai vòng. Lúc này mũi xe phía bên phụ đã tiến sát vạch ở lề đường phía bên kia mà không chạm vạch. Xe cũng đã thẳng lái.

Toàn bộ xe chếch so với mặt ngang của cửa chuồng một góc 45 độ. Lúc này quá đơn giản. Đạp hết côn, móc số lùi, vừa lùi vừa đánh lái sang trái 1,5 vòng. Khi tay gương ngang bằng với cửa chuồng, tức là đã tương đối cân xe, chỉ việc trả lại lái về bên phải 1,5 vòng. Lúc này đã thẳng lái, nằm cân giữa chuồng (kiểm tra lại bằng gương chiếu hậu). Tiếp tục lùi thật chậm cho đến khi nghe thấy tiếng bíp thì côn, phanh dừng xe. Trả lại số 1 tiến ra....

- Một điểm chú ý nữa là khi thấy xe khác đã vào bài thi của từng bài, tức là họ đã vào vạch tính điểm của bài đó rồi thì tuyệt đối không bám theo. Nếu bám theo sát họ, họ bị lỗi trừ điểm vì đè vạch thì xe bạn cũng bị trừ oan theo. Ngược lại xe bạn bị đè vạch thì xe trên cũng bị trừ oan, nếu hai xe quá gần nhau, đều nằm trong vạch tính điểm.

- Các bài khác thì đơn giản rồi. Cố gắng đừng để bị trừ điểm vì lỗi vớ vẩn.

Bạn nên nhớ, cái gì mới mà chẳng khó. Trước khi trở thành họa sĩ, họ cũng phải dùng que đo, dây rọi để dựng hình. Thành họa sĩ thì mới dùng ""cảm giác"", cảm xúc trước vẻ đẹp của tạo hóa...

Trẻ con viết chữ (O, A...) cũng phải từ bảng đen đến dòng kẻ ô-ly. Thợ xây cũng gọi "dây thày, thước thợ"" đấy thôi. Mỗi người đều có cách riêng, miễn sao khi ra đường lái xe an toàn là được.

Nguyễn Phúc Tâm

Ý kiến bạn đọc

Dừng xe và khởi động xe giữa dốc

Tôi thi bằng từ cuối 2008 và đã có chút ít kinh nghiệm lái xe thực tế. Xin góp vài ý kiến như thế này. Dừng xe giữa dốc quan trọng nhất là không được quá vạch (quá vạch = thi lại; chưa tới = trừ 5 điểm). Thường các bác giáo viên sẽ dán 1 cái băng dính (băng keo) ở cửa xe và chúng ta sẽ cho xe dừng khi vạch băng đó ngang với 1 mốc nào đó ở bên đường.

Tuy nhiên khi thi có thể chúng ta sẽ cuống và dừng xe không đúng với mốc đó. Khi tập, tôi lấy 1 mốc trước đó trên đường (nơi tôi thi là 1 cái biển báo giao thông), khi vai ngang biển báo thì bắt đầu đếm 1...2...3... xem đến mấy thì cần phanh xe. Tất nhiên mỗi xe để 1 kiểu garanti khác nhau, nhưng tôi để ý đồng hồ tốc độ và khi xe vào dốc thì điều chỉnh côn để có tốc độ thật đều và ổn định (do đó phải tập trước với 2 - 3 xe khác nhau).

Đừng cắt côn và rà phanh khi xe đang lên dốc vì có nguy cơ xe không đủ đà lên - lúc đó lại phải nhả côn, thêm ga và nguy cơ không làm chủ được tốc độ nữa. Không nên dùng phanh tay trong bài đềpa vì dễ cuống gây chết máy. Nên tập đềpa bằng phanh chân. Để dừng xe, đạp đồng thời chân phanh và chân côn khi đếm đến số đã thử trước (ví dụ 1...2...3... đạp).

Khi nghe lệnh "đi tiếp" thì nhả côn từ từ, đến khi cần số rung mạnh thì giữ côn và nhả phanh từ từ, nhả hết phanh thì nới dần chân côn ra cho xe bò chầm chậm lên. Nếu xe không lên được, phải giữ nguyên chân côn, thêm ga rồi mới nhả côn thật chậm là chắc chắn thành công. Sau này khi các bạn đi trong phố, bị ùn ứ trên dốc (ví dụ như dốc Đào Tấn ở Hà Nội), không thể kéo phanh tay để dừng đâu, mà chỉ nên dừng bằng phanh chân.

Vì xe cứ nhích vài mét lại dừng, rồi vài mét lại dừng, dùng phanh tay có mà chết. Bài chuyển số thì các bạn đừng sợ. Tập lái trên đường nhiều là quen thôi. Mà cùng lắm mất 5 điểm thì cũng chưa đến nỗi trượt. Tóm lại, là nếu thi ở bãi nào thì chịu khó đến thuê xe tập khoảng 2 - 3 buổi cho quen bãi và quen bài. Không nên tiết kiệm thời gian và tiền. Anh em nhà tôi gần chục người cả nam và nữ đều chỉ thi 1 phát ăn ngay và không ai mất điểm bài đềpa chỉ nhờ chịu khó tập ở chính nơi thi.

Xe tập lái ở trung tâm Sơn Tây, Hòa Bình

Cảm ơn các chia sẻ của anh chị, thực sự là rất có ích cho người mới học như em. Em có một vấn đề không biết có bác nào tư vấn giúp được không ạ? Hôm nay em lên thi thử ở trung tâm sát hạch trên Sơn Tây, một điều nhận thấy là xe tập lái ở đó máy rất yếu, ga không được tốt như xe của thầy em tập và xe trên trung tâm chỗ Tây Mỗ.

Thế nên dù trứoc giờ vẫn tập bài leo dốc không dùng phanh tay, chỉ dùng phanh chân và côn nhưng hướng dẫn của thầy (thực tế là ở sân Tây Mỗ làm vẫn ok, hơi ga chút là được), xe em vẫn chết máy và ko thể vượt dốc ở đây vì máy yếu quá, nhiều lúc ko ga cảm giác ko bò lên được điểm dừng ở dốc :(. Thế nên em lại phải tập dùng phanh tay ạ. Em nghe nói vào ngày thi chính thức, xe sẽ được chỉnh lại và tốt hơn, không biết có đúng ko ạ?

Cảm ơn các bác,

Cám ơn bạn

Bài viết của bạn hay quá. Mình đang học lái, chuẩn bị thi. Rất háo hức nhưng lại không có tí kinh nghiệm nào. Những chỉ dẫn tỉ mỷ và động viên của các bạn rất bổ ích đối với những người như bọn mình. Mong luôn nhận được sự hỗ trợ hữu ích của các bạn.

Nhất côn, nhì số

Trước khi thi, bạn nên ra trường thi thuê xe, nên hỏi xem thuê con xe có tật về côn - đạp lút côn mới cắt côn hoặc lá côn bị mòn nên mới mớm côn đã chết máy, nên luyện trên xe đó.
Một số kinh nghiệm chia xẻ để được 100 điểm:
- Đi thử và xem bị trừ điểm ở lỗi nào và nến mình bị nhược điểm ở đâu thì nên tập trung luyện khắc phục => nếu không khắc phục được (trừ bài đề pa lên dốc) thì chấp nhận bị lỗi trừ điểm duy nhất một lần để qua.
- Tập mớm chân côn: bàn chân đặt côn cần nâng cao, tuyệt đối không để gót chân chạm mặt sàn, giữ chân côn tại vị trí nếu có phanh thì xe không chết máy và bỏ phanh ra thì xe chạy ngay. Ghi nhớ vị trí đó bằng cảm giác đặt chân trái.
- Căn chỉnh vệt bánh xe: nhìn thẳng trước mặt và lấy khoảng1/3 chiều dài táp lô sát chân kính chắn gió nhìn ra xa thấy mặt đường thì sẽ là khoảng vệt lốp xe sẽ chạm vào. Bạn chẹt thử vào một vài viên ghạch nhỏ hoặc đá giăm thì sẽ biết ngay và sẽ có cảm nhận tốt về căn chỉnh xe.

Sau đây là một số lưu ý:
- Tập xoa vô lâng: người tập đứng sát bức tường phẳng, cách tường 1 cánh tay (từ cùi trỏ đến bàn tay), đặt lòng bàn tay vào mặt tường và vẽ hình vòng tròn, lưu ý là mặt bàn tay luôn trượt hờ trên bức tường.
- Thế ngồi trên xe: ghế để hơi ngả nhẹ, và ngả lưng thoải mái áp vào ghế để tránh căng cứng cơ thể => dẫn đến bó cứng các phản xạ khác. Điều chỉnh khoảng cách với volăng là khi ngồi thoải mái, tay duỗi gần như thẳng lòng bàn tay áp lên điểm cao nhất.
- Cảm nhận được vị trí ngồi trên xe với cảnh vật bên ngoài: vị trí ngồi là khoảng giữa của 2 bánh xe, cảm nhận sự vật đằng sau qua gương phải, trái, gương hậu.

Còn lại là các thao tác quá trình tập luyện. Chúc bạn thành công

Phần mềm miễn phí ôn và thi thử lý thuyết sát hạch oto

Ôn và thi thử với phần mềm này tiện dụng vô cùng, hoàn toàn miễn phí, lại có cả bộ luật và hệ thống biển báo nằm gọn trong lòng bàn tay nữa, các bác các chị có smartphone thì lên Market down về sài nhé ;) https://market.android.com/details?id=com.krazevina.thioto ---> Phần mềm này là dành cho Android, các bác các chị lên Android Market --> search "Thi bang lai oto". Em đang dùng Tab nên biết có em này, bác và chị nào dùng iPhone thì hình như có IzyOto đấy.

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Kinh nghiệm thi bằng lái ôtô
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh nghiệm thi bằng lái ôtô bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh nghiem thi bang lai oto ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh nghiệm thi bằng lái ôtô ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Experience automobile license test
Location u0026 quot, palms, hand brake, experience, drive, check, stalls, driving automobiles, construction, stop, to, bar, point
Children write (O, A. ..) also from blackboard to cell-separation lines. Builders also called "strings teacher, worker size" "sir. Everyone has their own way, as long as the driveway is safe ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t