Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Chạy đúng làn đường cho phép nhưng khi cần thiết, bạn có thể lấn sang làn bên cạnh (khi có vạch đứt) theo nguyên tắc "sáng phải, chiều trái" để đảm bảo an toàn.

Trên đường hai chiều mà không có dải phân cách cố định, việc tránh xe ngược chiều hay cùng chiều và cách xử lý các tình huống cần phải có óc phán đoán tâm lý, tình huống, cách đi của xe ngược chiều, khả năng nhường đường của xe cùng chiều phía trước và khả năng bám đuổi của các xe phía sau.

Tất cả phụ thuộc vào hai, ba hay rất nhiều bác tài. Vẫn biết lái xe là quá trình rèn luyện thường xuyên liên tục mà mục đích phấn đấu vẫn là cụm từ xa xỉ "cảm giác lái, an toàn". Tuy nhiên vẫn có những lý thuyết căn bản.

1. Đi đúng phần đường, đúng tốc độ dành cho loại phương tiện mình đang điều khiển. Có những điểm cần nhớ như "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"; "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu". Bật đèn khi trời nhập nhoạng (18h00); Sử dụng tối ưu, đèn pha, còi, xi-nhan, gương chiếu hậu. Đối với đường có dải phân cách là sơn kẻ liên tục việc bạn chạm vạch, hay đè vạch để vượt xe sẽ khiến cho bạn sớm bị "huýt" và nộp tiền. Với vạch kẻ đường đứt quãng có nghĩa là bạn được phép chạm vạch hay đè vạch khi tránh xe hay vượt xe. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ làn đường, tốc độ của phương tiện đang điều khiển.

i. Sáng "lấn phải có nghĩa là vào buổi sáng bạn nên "hơi lấn" sang bên phải theo chiều đi. Điều này tạm thời lý giải: khi đi đường trường hầu hết vào buổi sáng hay có hiện tượng ngủ gật và lấn trái của xe đối diện, việc bạn lấn phải kết hợp chớp đèn pha sẽ giúp xe ngược chiều sớm nhận ra bạn để tránh nhau, bên cạnh đó vào sáng sớm bên phải bạn có thể ít xe hơn. Tuy nhiên nếu bạn lấn phải nhiều quá sẽ là xuống ruộng vì hết đường!

ii. Chiều "lấn trái": Vào buổi chiều nhất là khi nhập nhoạng là lúc hay phải tránh phương tiện đi cùng chiều mình (xe đạp, xe máy) nhất là lúc tan tầm. Việc bạn hơi lấn bên trái khi không có xe ngược chiều sẽ giúp việc tránh xe cùng chiều dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu có xe ngược chiều thay vì việc lấn trái bằng việc giảm tốc độ đi đúng phần đường sẽ an toàn hơn. Ngược lại nếu cố lấn thì chuyện "hôn hít" là khó tránh.

iii. "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu": Sau mỗi lần vượt xe hay tránh, nhanh chóng đưa tay lái về vị trí thẳng lái có nghĩa là xe đi ở giữa làn đường của mình. Quan sát 2 gương hậu lấy vạch sơn, hàng cây, vạt cỏ, thanh xe ...hay bất kỳ có thể làm "mốc" để rút kinh nghiệm. Đoạn này mình lấy lái hơi nhiều, à chỗ này trả lái hơi ít...Luyện nhiều sẽ thanh thói quen.

iv. Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường.

2. Nắm rõ "vùng an toàn" khi vượt xe và khi cho vượt xe.

i. Vùng an toàn: Đoạn đường không cấm vượt, không có xe ngược chiều, không chướng ngại vật khuất tầm nhìn, xe đi trước (nếu có) không có ý định vượt xe khác.

ii. Vượt xe và nhường đường cho xe vượt: khi có vùng an toàn là lúc có thể vượt xe hay nhường đường. Lưu ý chớp đèn pha, xi-nham kết hợp còi khi vượt, vút xe vượt dứt khoát hạn chế sang số khi vượt. Khi qua xe hãy đảm bảo có vùng an toàn cho xe vừa vượt rồi hãy lấy lái vào phần đường của mình tránh việc tạt đầu gây bức xúc cho bác tài vừa cho mình vượt. Khi nhường đường cho xe khác cũng đảm bảo có vùng an toàn ra tín hiệu cho xe xin vượt giảm hẳn tốc độ, không gây cản trở.

Tóm lại, đường hai chiều không có dải phân cách cứng là loại đường phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy hãy tuyệt đối tuân thủ điều kiện về không sử dụng chất kích thích khi lai xe, về làn đường, tốc độ xe chạy, ứng xử đúng luật và đặc biệt là sự nhường nhịn để phòng chống các xung đột không đáng có giữa các phương tiện và cả các bác tài không ngoài mục đích an toàn, đi đến nơi về đến chốn. Đôi lời chia sẻ.

Chúc các "Cán bộ đường lối"" cuối tuần vui vẻ và lái xe an toàn!

Trịnh Xuân Nguyên

Ý kiến bạn đọc

Kinh Nghiệm

Em nói thật cách nói của bác nó đúng trên giấy tờ thôi. Ra ngoài đường mà đi như thế thì mút chỉ về đến nhà. Em đi đường dài ko phải là ít. Em chỉ thấy có cái là nếu đi đường mà ko có dải phân cách thì quá hiền như cách bác đi là có ngày xuống ao. Mình càng nhường đường bao nhiêu xe khách xe tải càng lấn bấy nhiêu. Khi đã lấn thì xe con như mình khó mà đè lại đc.

Hồi đầu đi chưa nhiều em toàn bị thế, sau này phải để vài bác xe khách vượt lên trước đè lại đường mới lại bon bon phi đc. Chưa tính đến chuyện đi sát phải mà trong ngõ ở quê nó phi ra thì đỡ sao nổi. Chung chung em thấy nếu nói về lái đường dài thì mỗi người 1 cách đi. Mỗi người 1 cảm nhận. Dù sao cũng cảm ơn bác đã chia sẻ :)

Kinh nghiệm hay nhưng tùy cung đường để áp dụng

Chào các bác,

Phải nói rằng các bài commment của bác Nguyên là những kinh nghiệm quý của một "tài già" và của bậc thầy dạy lái xe theo đúng nghĩa đen của nó. Bác nào cho rằng bác Nguyên là dân mới lái hay mới chạy xe thì nên xem xét lại.

Tuy nhiên, bài comment tư vấn cho một chủ đề cụ thể (Lái xe trên đường hẹp không có giải phân cách như thế nào) khi đưa lên thành bài viết độc lập thì ít nhiều có sự chênh lệch khác biệt. "Sáng lấn phải, chiều lấn trái" là kinh nghiệm của các tài già chuyên chạy trên các cung đường hẹp như hương lộ, tỉnh lộ không có giải phân cách hay chia làn đường và nó phù hợp cho các tuyến đường này, nhất là ở các tỉnh hay huyện.

Bác nào chạy trên các tuyến đường này thường có xu hướng lấn ra giữa và chỉ về bên phải khi có xe ngược chiều. Tuy nhiên, kinh nghiệm này sẽ không áp dụng được cho các cung đường đã chia làn rõ ràng hay có giải phân cách như hiện nay hoặc các tuyến đường trong phố nếu không muốn bị phạt.

Thực ra khi đọc tổng thể bài viết, tôi cũng chọn lọc và rút ra nhiều điều bổ ích để điều khiển xe mình ngày càng tốt hơn.

Cám ơn bác Nguyên nhé.

Tính nhạy cảm của việc "Chia sẻ kinh nghiệm"

Theo tôi, tất cả chúng ta hiện đang trao đổi/chia sẽ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về nhiều khía cạnh khác nhau của việc Sở hữu và/hoặc sử dụng ô tô ở Việt Nam.

Thành phần tham gia diễn đàn thì có thể chia thành 3 loại là (1) tài xế chuyên nghiệp, (2) tài xế không chuyên và (3) người thích lái xe và một ngày nào đó sẽ lái. Ngay trong giới tài xế chuyên nghiệp thì cũng có các "phân khúc" khác nhau:

Cách đây ít lâu tôi thường xuyên đi làm và đi công tác bằng taxi do người khác trả tiền nên cũng hay "8" về kỹ thuật lái xe với các anh tài xế taxi chuyên nghiệp. Họ có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm chuyên biệt về "cận chiến trong thành phố". Tôi cũng có quen một vài bác tài xe buýt, họ cũng có "bảo bối" riêng. Ngoài ra, mỗi khi có dịp xuống các cảng, tôi cũng hay "phỏng vấn" các tài xế xe tải, xe chở container, những người lái xe đường trường, mỗi khi có dịp.

Những người này cũng đại diện cho một kho tàng vô cùng phong phú của những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sử dụng xe cơ giới nói chung. Cuối cùng, tôi cũng thích chuyện trò với giới tài xế xe công ty, lái xe con cho các sếp, hay những thầy dạy lái tự do (cho thuê xe tập lái có thắng phụ, kiêm huấn luyện viên), họ cũng có những kinh nghiệm và kỹ năng riêng.

Khi học với một thầy dạy lái xe con tự do, tôi cũng được nghe về một "kinh nghiệm" gần giống như của TXN vừa chia sẻ, tức là khi đi trên đường không có dải phân cách, thì nên "lấn" trái một chút, nghĩa là tránh xa người đi xe máy cùng chiều với mình một tý. Đó là vì, theo lời thầy giải thích, những xe máy đi ngược chiều ta có "nghĩa vụ" phải thấy và tránh ta (chẳng lẽ họ đều khiếm thị hoặc muốn tự tử?), trong khi tuyệt đại bộ phận những người đang đi cùng chiều với ta thì đều không ai có mắt ở sau gáy để tránh chiếc xe hơi yêu quý của ta. Tôi nghiệm thấy điều đó cũng có phần đúng, nhưng khi áp dụng thì không đơn giản. Mình là tay lái nghiệp dư, đi nhanh hơn thiên hạ trong mọi lúc, và bằng mọi giá thì đều không phải là mục đích của mình. Lấn trái một tý thì đi dễ rồi, nhưng nếu có tai nạn do người đi ngược chiều không "giỏi" như mình muốn, thì khi xảy ra tai nạn, mình lỗi 100%.

Ngay cả khi đường có dải phân cách tương đối bằng vạch đứt đi nữa, nếu xảy ra tai nạn, xe mình đâm vào xe ngược chiều, do mình lấn trái để tránh xe cùng chiều, thì mình cũng hoàn toàn lỗi ! Ai bảo khi lấn trái ở đoạn đường cho phép lấn trái mình đã không quan sát, không làm chủ tốc độ, và không nhường đường cho xe ngược chiều ? Nói vậy để thấy rằng, kinh nghiệm có khi giúp ích cho người chuyên nghiệp, nhưng lại khó vận dụng cho những "tài xế xe nhà".

Dưới một góc nhìn khác, trong thực tế lưu thông ở Việt Nam (đặc biệt là ở đô thị) hiện nay, nếu cứ "hiền" quá, cứ chấp hành Luật giao thông quá ở trong mọi tình huống, thì có lẽ chỉ nên lái xe tiến, lui trong... garage của nhà mình, hay ở... bãi tập lái (vắng người), chứ đừng nên ra đường !

Theo chủ quan của tôi, nếu có vị nào trực tiếp tham gia, hay chỉ "dự khán" ở diễn đàn này dám vỗ ngực ta đây hoàn hảo, ta đầy "già", chưa từng phạm luật giao thông, chưa hề va quyệt, sau khi đã cầm lái từ 10.000 km trở lên, để chê bai người khác là "non", thì vị đó chỉ là tay nói khoác, đạo đức giả, hay chỉ là tài-xế-chưa-bao- giờ-lái-xe-ra-đường.

Lắng nghe khi người khác chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của họ là việc nên làm, nhưng cũng cần suy nghĩ để vận dụng cho mình. Điều đó tùy thuộc "Khẩu vị rủi ro" của từng người.

C h e e r s,

Quá chuẩn

Em kết nhất bác câu này : "Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường." Ước gì mọi người đều bật đèn chiều gần khi tham gia giao thông vả chỉ "dóng" pha khi cần thiết và không có những chiếc đèn Xenon siêu sáng của mấy anh thanh niên và những chiếc đèn pha của xe ga thì chắc dân mình ít phải nằm nhà thương vì tai nạn .

Đây là vấn đề bức xúc của xã hội . Cần phải có chế tài xử phạt những trường hợp tham gia giao thông trong nội thành với đèn pha chiếu xa gây cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông đối diện Chúc bác vui

Kỹ năng lái xe an toàn

Tôi thấy mấy Bác Tài xế ở VN mà qua Mỹ lái xe bên đó chắc bị treo bằng lái tất tần tật..
Mấy Bác bên này lái xe không theo Luật Giao Thông gì hết mà theo Tuỳ Cơ Ứng Biến, Nhất là mấy Bác Xe Tải, xe Ben khi ra ngoài đường tôi thấy mấy Bác này là phải tránh xa vì mấy Bác luôn lái với Tốc Độ Khủng, Và hơn thế nữa ở VN không có từ " Nhường " trong khi tham gia giao thông, ko ai nhường ai cả, và cũng không nhường người đi Bộ. Còn lái xe ô tô thì luôn bị thiệt thòi bởi vì nếu bị Xe máy "Tông" vào mình thì họ ăn vạ bởi vì mình là Ô tô thế là phải Móc Túi ra.... cho xong chuyện. Họ có khái niệm rằng những người đi Ô Tô là dân Đại gia mà...

Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Kinh ngạc màn lướt sóng bằng môtô đỉnh cao
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Xe sang "rởm", giá 80 triệu đồng tràn ngập đường phố Trung Quốc

Nhắc đến hàng “fake”, chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ đến Trung Quốc, nơi được coi là thiên đường của các loại hàng nhái, hàng giả có mẫu mã giống đến hơn 90% so với “đồ xịn”.

Nhận xét tin Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh nghiem lai xe Sang lan phai chieu lan trai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

driving experience "to bright, afternoon camps"
separators, if necessary, the safety zone, traffic law, experience in the opposite direction, driving, no, maybe , the driver, upon or her, your, left, beyond

Run right lane is allowed, but when necessary, you can morph into next lane (when there are broken lines) on the principle "to the right, way left" to ensure safety ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h2804 Ca chet do thuy trieu do chua thuyet phuc
    Thời sự 24h(28/04): Cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

    Xử lý nghiêm, thậm chí truy tố nếu để xảy ra ngộ độc do ăn cá chết; Nắng nóng bất thường tại TP.HCM: Trẻ nhỏ đổ bệnh, người già đột qụy; Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá; Phát hiện công nhân tráo đổi, làm mới hạn bánh quy hết date; Cháy chung cư ở Linh Đàm: Trẻ vạ vật ngủ ngoài đường

  • Thoi su 24h2704 Be trai bi me ep uong thuoc doc da chet
    Thời sự 24h(27/04): Bé trai bị mẹ ép uống thuốc độc đã chết

    Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện; Thảm án ở Hải Dương: Bé trai 8 tuổi bị mẹ đẻ ép uống thuốc độc đã chết; Giả mạo facebook nữ sinh bị cưa chân để lừa đảo: Lỗi tại nhà hảo tâm; Dân "tố" nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo "Đun lên là hết"; Hành trình 18 năm vật vã tìm "tiếng người" cho con gái

  • Thoi su 24h2604 Nam thanh nien o HN bi sat hai da man
    Thời sự 24h(26/04): Nam thanh niên ở HN bị sát hại dã man

    Người nhái lặn 200m dưới kênh đen ngòm ô nhiễm để tìm két sắt; Có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền Trung?; Thủy ngân trong không khí Hà Nội: "Khói xe chỉ là nghi ngờ"; Bỏ chất cấm độc hại: Thái Lan mất 6-7 năm, Việt Nam chỉ 6-7 tháng; Hà Nội: Lại một chung cư có nước sạch "sạch" như... nước cống!

  • Thoi su 24h2504 Tre bi bao hanh Noi dau tinh than
    Thời sự 24h(25/04): Trẻ bị bạo hành - Nỗi đau tinh thần

    Những cô gái bị xử tội... hiếp dâm; ‘Ai đầu độc cá cũng phải bị xử lý’!; Nằm rạp xuống đất khi thanh niên quăng mìn ra đường; Trẻ em bị bạo hành: Những nỗi đau về thể xác và tinh thần; Từ những vụ tống tình, tiền bằng ảnh 'nóng': Bài học cho giới trẻ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/04/2016.

  • Thoi su 24h2204 Thanh nien lay bua giet nguoi yeu
    Thời sự 24h(22/04): Thanh niên lấy búa giết người yêu

    Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù; Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?; Mỗi ngày cả trăm người đi taxi "thất lạc hành lý"; Số phận như bóng ma của các cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc; Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

  • Xon xao nhung vu chong danh vo gay phan no
    Xôn xao những vụ chồng đánh vợ gây phẫn nộ

    Bạo lực gia đình từ lâu là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó đáng báo động nhất là tình trạng bạo lực phụ nữ.

  • Sot virus trieu chung va cach dieu tri
    Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị

    Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. ------------ Xem thêm: Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị, http://vietbao.vn/tp/Sot-virus-trieu-chung-va-cach-dieu-tri/13168970/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dan ba Viet kho nhat the gioi
    Đàn bà Việt khổ nhất thế giới?

    Trên đời này, chỉ có cha mẹ mới có thể hi sinh vì con cái! Đừng nghĩ mình có thể thay đổi được người khác. Sống vì mình đi, thương mình đi, sáng suốt lên, đừng vì sợ thị phi, sợ không làm được mà sống chịu đựng cả đời. Ai bị..

  • Vu chu quan bi xu ly hinh su
    Vụ 'chủ quán bị xử lý hình sự"

    Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

  • Tang thue moi truong voi xang dau
    Tăng thuế môi trường với xăng dầu?

    Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

  • Toan canh kinh te tuan 244 3004
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/4 -30/04)

    Trong buổi lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điều hành linh hoạt lãi suất, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tái cơ cấu; theo cách tính của Việt Nam, sau 4 tháng, lạm phát đang dừng ở mức 1,33%; mức lương của người lao động tại Việt Nam là 384-582 USD/tháng.

  • Su kien quoc te noi bat 244304
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24/4-30/4)

    Mỹ chi 38 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới; một phần tài liệu Panama bí mật sẽ được công bố vào tháng 5; Bà Clinton, ông Trump đứng trước chiến thắng lớn ở 5 bang; Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2404 29042016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 24/04 - 29/04/2016

    Cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung; Sự thật về thông tin có thủy ngân lơ lửng trong không khí Hà Nội; Gió thổi đổ cột điện cao thế 500kV; Phản cảm cảnh chân dài mặc bikini 2 mảnh câu khách ở siêu thị tại HN; Cá chết, thuỷ ngân, chất cấm - người Việt sống sao... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 244 304
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/4 - 30/4)

    Tác động khủng khiếp của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư; Những món khoái khẩu mùa hè dễ gây ngộ độc nhất; Bé 6 tuổi dậy thì sớm vì được mẹ cho ăn một món liên tục trong 2 năm;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 2443042016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/4-30/4/2016)

    Nhiều khi cha mẹ đã vô tình 'xâm hại' con mà không hay biết; cảnh giác trước những chiêu 'móc túi' của thợ điều hòa; vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi; cá chết khiến người dân không dám ăn hải sản...Cùng với những câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc gia đình với ý nghĩa sâu xa khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều hơn là các