Chủ nhật, 17 Tháng bảy 2011, 00:01 GMT+7

Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"

Chạy đúng làn đường cho phép nhưng khi cần thiết, bạn có thể lấn sang làn bên cạnh (khi có vạch đứt) theo nguyên tắc "sáng phải, chiều trái" để đảm bảo an toàn.

Trên đường hai chiều mà không có dải phân cách cố định, việc tránh xe ngược chiều hay cùng chiều và cách xử lý các tình huống cần phải có óc phán đoán tâm lý, tình huống, cách đi của xe ngược chiều, khả năng nhường đường của xe cùng chiều phía trước và khả năng bám đuổi của các xe phía sau.

Tất cả phụ thuộc vào hai, ba hay rất nhiều bác tài. Vẫn biết lái xe là quá trình rèn luyện thường xuyên liên tục mà mục đích phấn đấu vẫn là cụm từ xa xỉ "cảm giác lái, an toàn". Tuy nhiên vẫn có những lý thuyết căn bản.

1. Đi đúng phần đường, đúng tốc độ dành cho loại phương tiện mình đang điều khiển. Có những điểm cần nhớ như "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"; "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu". Bật đèn khi trời nhập nhoạng (18h00); Sử dụng tối ưu, đèn pha, còi, xi-nhan, gương chiếu hậu. Đối với đường có dải phân cách là sơn kẻ liên tục việc bạn chạm vạch, hay đè vạch để vượt xe sẽ khiến cho bạn sớm bị "huýt" và nộp tiền. Với vạch kẻ đường đứt quãng có nghĩa là bạn được phép chạm vạch hay đè vạch khi tránh xe hay vượt xe. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ làn đường, tốc độ của phương tiện đang điều khiển.

i. Sáng "lấn phải có nghĩa là vào buổi sáng bạn nên "hơi lấn" sang bên phải theo chiều đi. Điều này tạm thời lý giải: khi đi đường trường hầu hết vào buổi sáng hay có hiện tượng ngủ gật và lấn trái của xe đối diện, việc bạn lấn phải kết hợp chớp đèn pha sẽ giúp xe ngược chiều sớm nhận ra bạn để tránh nhau, bên cạnh đó vào sáng sớm bên phải bạn có thể ít xe hơn. Tuy nhiên nếu bạn lấn phải nhiều quá sẽ là xuống ruộng vì hết đường!

ii. Chiều "lấn trái": Vào buổi chiều nhất là khi nhập nhoạng là lúc hay phải tránh phương tiện đi cùng chiều mình (xe đạp, xe máy) nhất là lúc tan tầm. Việc bạn hơi lấn bên trái khi không có xe ngược chiều sẽ giúp việc tránh xe cùng chiều dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu có xe ngược chiều thay vì việc lấn trái bằng việc giảm tốc độ đi đúng phần đường sẽ an toàn hơn. Ngược lại nếu cố lấn thì chuyện "hôn hít" là khó tránh.

iii. "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu": Sau mỗi lần vượt xe hay tránh, nhanh chóng đưa tay lái về vị trí thẳng lái có nghĩa là xe đi ở giữa làn đường của mình. Quan sát 2 gương hậu lấy vạch sơn, hàng cây, vạt cỏ, thanh xe ...hay bất kỳ có thể làm "mốc" để rút kinh nghiệm. Đoạn này mình lấy lái hơi nhiều, à chỗ này trả lái hơi ít...Luyện nhiều sẽ thanh thói quen.

iv. Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường.

2. Nắm rõ "vùng an toàn" khi vượt xe và khi cho vượt xe.

i. Vùng an toàn: Đoạn đường không cấm vượt, không có xe ngược chiều, không chướng ngại vật khuất tầm nhìn, xe đi trước (nếu có) không có ý định vượt xe khác.

ii. Vượt xe và nhường đường cho xe vượt: khi có vùng an toàn là lúc có thể vượt xe hay nhường đường. Lưu ý chớp đèn pha, xi-nham kết hợp còi khi vượt, vút xe vượt dứt khoát hạn chế sang số khi vượt. Khi qua xe hãy đảm bảo có vùng an toàn cho xe vừa vượt rồi hãy lấy lái vào phần đường của mình tránh việc tạt đầu gây bức xúc cho bác tài vừa cho mình vượt. Khi nhường đường cho xe khác cũng đảm bảo có vùng an toàn ra tín hiệu cho xe xin vượt giảm hẳn tốc độ, không gây cản trở.

Tóm lại, đường hai chiều không có dải phân cách cứng là loại đường phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy hãy tuyệt đối tuân thủ điều kiện về không sử dụng chất kích thích khi lai xe, về làn đường, tốc độ xe chạy, ứng xử đúng luật và đặc biệt là sự nhường nhịn để phòng chống các xung đột không đáng có giữa các phương tiện và cả các bác tài không ngoài mục đích an toàn, đi đến nơi về đến chốn. Đôi lời chia sẻ.

Chúc các "Cán bộ đường lối"" cuối tuần vui vẻ và lái xe an toàn!

Trịnh Xuân Nguyên

Ý kiến bạn đọc

Kinh Nghiệm

Em nói thật cách nói của bác nó đúng trên giấy tờ thôi. Ra ngoài đường mà đi như thế thì mút chỉ về đến nhà. Em đi đường dài ko phải là ít. Em chỉ thấy có cái là nếu đi đường mà ko có dải phân cách thì quá hiền như cách bác đi là có ngày xuống ao. Mình càng nhường đường bao nhiêu xe khách xe tải càng lấn bấy nhiêu. Khi đã lấn thì xe con như mình khó mà đè lại đc.

Hồi đầu đi chưa nhiều em toàn bị thế, sau này phải để vài bác xe khách vượt lên trước đè lại đường mới lại bon bon phi đc. Chưa tính đến chuyện đi sát phải mà trong ngõ ở quê nó phi ra thì đỡ sao nổi. Chung chung em thấy nếu nói về lái đường dài thì mỗi người 1 cách đi. Mỗi người 1 cảm nhận. Dù sao cũng cảm ơn bác đã chia sẻ :)

Kinh nghiệm hay nhưng tùy cung đường để áp dụng

Chào các bác,

Phải nói rằng các bài commment của bác Nguyên là những kinh nghiệm quý của một "tài già" và của bậc thầy dạy lái xe theo đúng nghĩa đen của nó. Bác nào cho rằng bác Nguyên là dân mới lái hay mới chạy xe thì nên xem xét lại.

Tuy nhiên, bài comment tư vấn cho một chủ đề cụ thể (Lái xe trên đường hẹp không có giải phân cách như thế nào) khi đưa lên thành bài viết độc lập thì ít nhiều có sự chênh lệch khác biệt. "Sáng lấn phải, chiều lấn trái" là kinh nghiệm của các tài già chuyên chạy trên các cung đường hẹp như hương lộ, tỉnh lộ không có giải phân cách hay chia làn đường và nó phù hợp cho các tuyến đường này, nhất là ở các tỉnh hay huyện.

Bác nào chạy trên các tuyến đường này thường có xu hướng lấn ra giữa và chỉ về bên phải khi có xe ngược chiều. Tuy nhiên, kinh nghiệm này sẽ không áp dụng được cho các cung đường đã chia làn rõ ràng hay có giải phân cách như hiện nay hoặc các tuyến đường trong phố nếu không muốn bị phạt.

Thực ra khi đọc tổng thể bài viết, tôi cũng chọn lọc và rút ra nhiều điều bổ ích để điều khiển xe mình ngày càng tốt hơn.

Cám ơn bác Nguyên nhé.

Tính nhạy cảm của việc "Chia sẻ kinh nghiệm"

Theo tôi, tất cả chúng ta hiện đang trao đổi/chia sẽ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về nhiều khía cạnh khác nhau của việc Sở hữu và/hoặc sử dụng ô tô ở Việt Nam.

Thành phần tham gia diễn đàn thì có thể chia thành 3 loại là (1) tài xế chuyên nghiệp, (2) tài xế không chuyên và (3) người thích lái xe và một ngày nào đó sẽ lái. Ngay trong giới tài xế chuyên nghiệp thì cũng có các "phân khúc" khác nhau:

Cách đây ít lâu tôi thường xuyên đi làm và đi công tác bằng taxi do người khác trả tiền nên cũng hay "8" về kỹ thuật lái xe với các anh tài xế taxi chuyên nghiệp. Họ có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm chuyên biệt về "cận chiến trong thành phố". Tôi cũng có quen một vài bác tài xe buýt, họ cũng có "bảo bối" riêng. Ngoài ra, mỗi khi có dịp xuống các cảng, tôi cũng hay "phỏng vấn" các tài xế xe tải, xe chở container, những người lái xe đường trường, mỗi khi có dịp.

Những người này cũng đại diện cho một kho tàng vô cùng phong phú của những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sử dụng xe cơ giới nói chung. Cuối cùng, tôi cũng thích chuyện trò với giới tài xế xe công ty, lái xe con cho các sếp, hay những thầy dạy lái tự do (cho thuê xe tập lái có thắng phụ, kiêm huấn luyện viên), họ cũng có những kinh nghiệm và kỹ năng riêng.

Khi học với một thầy dạy lái xe con tự do, tôi cũng được nghe về một "kinh nghiệm" gần giống như của TXN vừa chia sẻ, tức là khi đi trên đường không có dải phân cách, thì nên "lấn" trái một chút, nghĩa là tránh xa người đi xe máy cùng chiều với mình một tý. Đó là vì, theo lời thầy giải thích, những xe máy đi ngược chiều ta có "nghĩa vụ" phải thấy và tránh ta (chẳng lẽ họ đều khiếm thị hoặc muốn tự tử?), trong khi tuyệt đại bộ phận những người đang đi cùng chiều với ta thì đều không ai có mắt ở sau gáy để tránh chiếc xe hơi yêu quý của ta. Tôi nghiệm thấy điều đó cũng có phần đúng, nhưng khi áp dụng thì không đơn giản. Mình là tay lái nghiệp dư, đi nhanh hơn thiên hạ trong mọi lúc, và bằng mọi giá thì đều không phải là mục đích của mình. Lấn trái một tý thì đi dễ rồi, nhưng nếu có tai nạn do người đi ngược chiều không "giỏi" như mình muốn, thì khi xảy ra tai nạn, mình lỗi 100%.

Ngay cả khi đường có dải phân cách tương đối bằng vạch đứt đi nữa, nếu xảy ra tai nạn, xe mình đâm vào xe ngược chiều, do mình lấn trái để tránh xe cùng chiều, thì mình cũng hoàn toàn lỗi ! Ai bảo khi lấn trái ở đoạn đường cho phép lấn trái mình đã không quan sát, không làm chủ tốc độ, và không nhường đường cho xe ngược chiều ? Nói vậy để thấy rằng, kinh nghiệm có khi giúp ích cho người chuyên nghiệp, nhưng lại khó vận dụng cho những "tài xế xe nhà".

Dưới một góc nhìn khác, trong thực tế lưu thông ở Việt Nam (đặc biệt là ở đô thị) hiện nay, nếu cứ "hiền" quá, cứ chấp hành Luật giao thông quá ở trong mọi tình huống, thì có lẽ chỉ nên lái xe tiến, lui trong... garage của nhà mình, hay ở... bãi tập lái (vắng người), chứ đừng nên ra đường !

Theo chủ quan của tôi, nếu có vị nào trực tiếp tham gia, hay chỉ "dự khán" ở diễn đàn này dám vỗ ngực ta đây hoàn hảo, ta đầy "già", chưa từng phạm luật giao thông, chưa hề va quyệt, sau khi đã cầm lái từ 10.000 km trở lên, để chê bai người khác là "non", thì vị đó chỉ là tay nói khoác, đạo đức giả, hay chỉ là tài-xế-chưa-bao- giờ-lái-xe-ra-đường.

Lắng nghe khi người khác chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của họ là việc nên làm, nhưng cũng cần suy nghĩ để vận dụng cho mình. Điều đó tùy thuộc "Khẩu vị rủi ro" của từng người.

C h e e r s,

Quá chuẩn

Em kết nhất bác câu này : "Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường." Ước gì mọi người đều bật đèn chiều gần khi tham gia giao thông vả chỉ "dóng" pha khi cần thiết và không có những chiếc đèn Xenon siêu sáng của mấy anh thanh niên và những chiếc đèn pha của xe ga thì chắc dân mình ít phải nằm nhà thương vì tai nạn .

Đây là vấn đề bức xúc của xã hội . Cần phải có chế tài xử phạt những trường hợp tham gia giao thông trong nội thành với đèn pha chiếu xa gây cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông đối diện Chúc bác vui

Kỹ năng lái xe an toàn

Tôi thấy mấy Bác Tài xế ở VN mà qua Mỹ lái xe bên đó chắc bị treo bằng lái tất tần tật..
Mấy Bác bên này lái xe không theo Luật Giao Thông gì hết mà theo Tuỳ Cơ Ứng Biến, Nhất là mấy Bác Xe Tải, xe Ben khi ra ngoài đường tôi thấy mấy Bác này là phải tránh xa vì mấy Bác luôn lái với Tốc Độ Khủng, Và hơn thế nữa ở VN không có từ " Nhường " trong khi tham gia giao thông, ko ai nhường ai cả, và cũng không nhường người đi Bộ. Còn lái xe ô tô thì luôn bị thiệt thòi bởi vì nếu bị Xe máy "Tông" vào mình thì họ ăn vạ bởi vì mình là Ô tô thế là phải Móc Túi ra.... cho xong chuyện. Họ có khái niệm rằng những người đi Ô Tô là dân Đại gia mà...

Việt Báo

Nhận xét tin Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kinh nghiem lai xe Sang lan phai chieu lan trai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kinh nghiệm lái xe: "Sáng lấn phải, chiều lấn trái" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tư Vấn của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

driving experience "to bright, afternoon camps"
separators, if necessary, the safety zone, traffic law, experience in the opposite direction, driving, no, maybe , the driver, upon or her, your, left, beyond

Run right lane is allowed, but when necessary, you can morph into next lane (when there are broken lines) on the principle "to the right, way left" to ensure safety ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.