Thứ năm, 05 Tháng hai 2009, 06:08 GMT+7

KTM 690 SM : Mãnh thú mỏ vịt

Không chỉ nổi danh với dòng xe thể thao địa hình đã từng tham gia nhiều cuộc đua, với thiết kế lạ mắt, phong cách mạnh mẽ đúng chất Supermoto, đó là tất cả những tinh túy của hãng xe mô-tô nước Áo dành trọn vào KTM 690 SM.

Thiết kế

Xét về kiểu dáng tổng thể, KTM 690 SM có phong cách hầm hố và lạ mắt. Những đường nét góc cạnh pha trộn với những đường cong do bộ đôi ống xả và gương chiếu hậu tạo nên một dáng hình bắt mắt.

Ấn tượng ban đầu đối với mỗi người khi nhìn vào chiếc xe là cụm đèn pha gắn liền dè chắn bùn hình mỏ vịt. Đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh về thiết kế của đầu xe. Nhưng đây lại là chi tiết gây ấn tượng và là điểm nhấn của xe.

Thật ra, bộ phận dè phía trước làm nhiệm vụ trang trí nhiều hơn là nhiệm vụ để chắn bùn bởi ngay sát lốp trước, một dè chắn làm từ sợi carbon nhỏ gọn ôm trọn bánh trước đã gánh vác nhiệm vụ này.

Dưới cụm đèn pha gắn liền dè chắn bùn là cặp phuộc ôm trọn bộ vành 17 inch la-zăng 5 chấu khỏe khoắn đi kèm phanh đĩa hàng hiệu Brembo thường thấy ở những chiếc xe đắt tiền.

Thiết kế đồng hồ công-tơ-mét đơn giản nhưng đậm chất hiện đại với 2 mảng riêng biệt. Vận tốc, thời gian, số km hành trình, tất cả đều được hiển thị bằng đồng hồ điện tử. Một công-tơ-mét nữa hiển thị vòng tua máy.

Đây là phong cách thiết kế đồng hồ hiện thị trung tâm thường thấy trên những chiếc mô-tô KTM. Ngoài ra còn có các đèn báo nhiệt độ, đèn pha, xi nhan, đèn báo xăng. Tuy nhiên tại hệ thống hiển thị này không có đồng hố báo dung lượng xăng còn lại trong bình chứa.

Chỉ có duy nhất một đèn báo sẽ nhấp nháy khi xe chuẩn bị hết xăng. Đây cũng là một bất lợi cho những chuyến đi dài.

Chi tiết thứ hai tạo được ấn tượng mạnh đối với người nhìn là bộ đôi ống xả uốn cong, vuốt ngược lên trên và cổ pô vẩy ra sau cho ra những thứ âm thanh ầm, vang, ngắt quãng từ khối động cơ 1 xi-lanh.

Nhiều tay chơi xe rất thích tiếng máy nổ của loại động cơ 1 xi-lanh dung tích lớn như ở 690 SM. Phía sau, đuôi xe góc cạnh được vuốt nhọn, chỉ để lộ đèn báo phanh với công nghệ đèn LED hiện đại.

Động cơ và khả năng vận hành

Khối động cơ 654cc của 690 SM là thế hệ mới nhất của kiểu động cơ LC4. Đây là chiếc xe đầu tiên của KTM sử dụng xi-lanh đơn với hệ thống phun xăng điện tử giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và phát huy tối đa sức mạnh của động cơ.

KTM 690 SM được xây dựng dựa trên nền cơ bản của một chiếc dirt bike với “lốp béo” chạy trong thành phố và hệ thống giảm xóc White Power trên những chiếc KTM khác.

Khởi động xe, chiếc xe tỏ ra khá “hiền lành” và “ngoan ngoãn”. Bóp côn và nhấp số, bộ ly hợp chuyển số khá êm, không có biểu hiện của việc “khựng” lại của xe. Một cảm giác bất ngờ khi nhả côn xe. Chiếc xe không còn ngoan ngoãn như ban đầu, lúc này 690 SM thực sự là một con mãnh thú.

Bộ đôi pô phía sau liên hồi “bắn” ra thứ âm thanh khiến nhiều đối thủ phải khiếp vía và ghen tị. Tuy nhiên nếu chú ý lắng nghe thì có thể thấy tiếng động cơ khá ồn kể cả khi về mo và không ga.

Yên xe của KTM 690 SM được thiết kế theo phong cách đặc trưng của những chiếc dirt-bike. Điều này cũng đồng nghĩa với việc yên xe khá cứng. Khi vận hành xe trên đường dài, chắc chắn vị trí này sẽ là điểm duy nhất gây khó chịu đối với bạn.

Ngược lại hệ thống khung xe chắc chắn để lộ ra ngoài khoe “bộ ngực cường tráng” như thường thấy ở những chiếc naked bike cho một cảm giác an toàn và dễ chịu cả khi di chuyển trên đường trường lẫn khi di chuyển nơi phố thị đông đúc.

Tuy nhiên với chiều cao của yên xe là 875mm thì sẽ có đôi chút khó khăn đối với những người có tầm vóc thấp bé khi ôm cua hoặc quay đầu xe. Có thể thấy rõ động cơ của KTM 690 SM khá hoàn hảo khi tăng tốc đột ngột kể cả ở dải vòng tua thấp hay cao.

Những động tác phanh đột ngột, ôm cua trả lái ngược đều được thực hiện một cách “êm ru” với 690 SM cho thấy cảm giác lái của xe là khá tốt. Với hệ thống phun xăng điện tử, mức tiêu hao nhiên liệu của 690 SM khá khiêm tốn.

Theo thông số của nhà sản xuất, xe tiêu thụ khoảng 5,1l/100km. Đây là mức khá tiết kiệm so với một chiếc xe phân khối lớn dung tích xi lanh 654cc. Như vậy, bạn có thể thoải mái di chuyển trong bán kính khoảng 260km cùng với bình xăng 13.5L.

Tổng kết

KTM 690 SM là một chiếc xe hoàn hảo với vẻ bề ngoài ưa nhìn, động cơ khỏe cung cấp đủ “liều” cho những tay nghiền tốc độ. Những khuyết điểm của 690 SM là quá lu mờ so với những trải nghiệm cảm giác lái thú vị và đầy phấn khích cùng với cảm xúc choáng ngợp khi đứng trước một chiếc xe góc cạnh đầy cá tính.

Thông số kĩ thuật:

Trọng lượng khô (kg) 152
Độ cao yên xe (mm) 875
Động cơ 654 cc , 4 thì , xi lanh đơn
Công suất cực đại (ml/v/ph) 64 / 7.500
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/p) 65 / 6.550
Hệ thống truyền động Hộp số 6 cấp, số trả
Tiêu chuẩn khí thải Euro 3
Giá tham khảo (tại thị trường nước ngoài) Khoảng 14.000 USD
  • Nguyễn Hiếu
    Ảnh: Thắng Minh

Việt Báo

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng có còn lợi?

Việc các ngân hàng lớn điều chỉnh giảm lãi suất huy động những ngày vừa qua khiến một số người có tiền nhàn rỗi băn khoăn: liệu gửi tiền vào ngân hàng lúc này còn có lợi và gửi kiểu nào sinh lợi nhiều nhất.

Nhận xét tin KTM 690 SM : Mãnh thú mỏ vịt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết KTM 690 SM : Mãnh thú mỏ vịt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết KTM 690 SM Manh thu mo vit ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc KTM 690 SM : Mãnh thú mỏ vịt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thế Giới Xe Máy của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

KTM 690 SM: Meng platypus
Platypuses, sports car, engine, design, cars, style, system, ferocious animals, Sm, numbers, sets, gasoline, seeing

u003c p style = "text-align: justify;"u003e u003cimg align="right" class="img_intro_right" src="images/vn906/the_gioi_xe_may/vietnam_61004841_IMG_9847-copy.jpg"u003e not only known for sports cars terrain has participated in many races, with fancy design, ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...