Thứ hai, 04 Tháng sáu 2007, 09:05 GMT+7

Honda Little cub14: Niềm tự hào Nhật Bản

Đối với những người dân đất nước Nhật Bản, hình tượng chiếc xe Honda Cub trong tâm trí là một phần của những kỷ niệm những thành công được coi là lớn lao nhất trong lịch sử đất nước. Sau khi trải qua chiến tranh và bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế, những chiếc xe Honda đầu tiên được sản xuất và lưu hành với tiêu chí đặt ra hàng đầu đó là độ bền bỉ, khả năng di chuyển linh hoạt, và tiết kiệm nhiên liệu.

Vượt xa khỏi thiết kế tưởng chừng như đơn giản và mang tính thực dụng cao, những mẫu xe Honda Cub giờ đây bỗng trở thành một trào lưu, một phong cách được ví như thú chơi xe Vespa cổ hiện đang khá thịnh hành ở những nước Châu Á. Trải qua những thăm trầm của lịch sử, tưởng chừng như những chiếc xe Honda Cub ngày nào đã hoàn thành xong sứ mệnh lịch sử của mình và có thể yên tâm ngự trị trong những viện bảo tàng lịch sử. Thế nhưng vào đầu những năm 1997, Hãng Honda lại bất ngờ tung ra thị trường một mẫu xe Honda Little Cub 50cc như là một cuộc cách mạng mới nhằm cải thiện hình ảnh đưa chiếc xe Honda Cub lên một tầm cao mới. Tạo ra cho Honda Cub một phong cách tượng trưng cho một nền văn hoá với nhiều thăng trầm và đầy ý nghĩa. Và cho tới nay, mẫu xe Honda Little Cub vẫn là một trong những mẫu xe "hot" nhất.

01_2.jpg

Thiết kế:

Giữ lại kiểu dáng quen thuộc trên những chiếc xe Honda Cub đời 79, chiếc tay lái có kiểu dáng cong hình cánh chim mềm mại nổi bật hơn nhờ thiết kế đèn xi nhan nhỏ nhắn và đèn pha tròn lồi ra phía trước khá giống với những thiết kế cổ điển trong những thập niên 50. Phía trên mặt tay lái, hệ thống hiển thị trung tâm không có gì thay đổi so với các đời xe Cub xuất hiện trước đó, sự khác biệt chỉ được nhận thấy nhờ những thông số kỹ thuật nằm phía bên trong.

13.jpg 15.jpg 12.jpg

Vẫn đấy những chiếc đèn báo Neutral và đèn xinhan trái phải có dạng tròn truyền thống, đèn báo số cao nhất của Honda Little Cub14 mang đậm toát lên cái tư duy riêng biệt của người Nhật với con số 4 nằm ngay phía trên đèn. Nằm chính giữa và chiếm phần lớn diện tích hệ thống hiển thị trung tâm, đồng hồ hiện thị tốc độ dạng kim chỉ được tô điểm thêm nhờ những con số nằm trên dãy hiển thị tốc độ tròn thường thấy trên những đời xe cổ. Kim đồng hồ báo tốc độ cao nhất mà chiếc Honda Little Cub14 có thể vận hành được là 60km/h và được thông báo tốc độ tối đa thông qua một chiếc đèn báo "Speed". Khi đạt đến vận tốc 60km/h, đèn "speed" sẽ báo sáng cảnh báo người điều khiển giảm tốc độ. Thiết kế này thường thấy ở những chiếc Cub mà dân ta thường gọi là "Kim vàng, giọt lệ" trước đây.

02_1.jpg

Phía mặt trước, cổ xe nhô cao cùng với bề mặt yếm lùi sâu xuống khiến chiếc xe trở nên thanh thoát hơn. Trên mặt nạ xe, lgo Little Cub đi kèm với con số 14 nói lên sự nhỏ nhắn nhờ hệ thống vành 14 inch được gắn cho bánh trước và sau. Vẫn chiếc yên xe hình tam giác quen thuộc, phía dưới là bình xăng có dung tích lên tới 4 lít và được hiển thị mức xăng qua chiếc đồng hồ kim chỉ xinh xắn nằm ngay trên mặt bình xăng.

04_1.jpg

Nằm phía sau yên xe, chiếc gác-đờ-bu chở hàng to bản xưa kia nay được cách điệu với kiểu dáng nhỏ nhắn thanh thoát và mềm mại. Giờ đây, nhiệm vụ của nó không còn là để chở hàng nữa rồi. Hệ thống giảm xóc của Honda Little Cub14 vẫn giữ nguyên thiết kế so với các mẫu xe Cub đời trước với phuộc nhún "giò gà" phía trước và giảm xóc đôi được bọc trong ống thép bảo vệ phía sau. Nằm giữa hai bên thân xe, bộ cốp sau có kiểu dáng mới với kích thước rộng hơn, bầu tròn hơn so với các mẫu cốp xe Cub trước đây.

11.jpg

Mặc dù chiếc xe có ngày sản xuất vào những năm 2000, tuy nhiên hệ thống ống xả và động cơ xe có cảm giác khá giống so với thiết kế của các mẫu xe Cub đời 82. Nhìn tổng thể chiếc Honda Little Cub14 được coi là sự thay đổi diện mạo một cách toàn diện nhất với việc hoàn thiện vẻ đẹp của những mẫu Honda Cub đồng thời không làm mất đi những đặc điểm được coi là linh hồn vốn đã trở thành hình ảnh của cả một quá trình lịch sử hào hùng của hãng xe Nhật Bản này.

Động cơ:

07_1.jpg 16.jpg

Mang nhiều thay đổi trong kiểu dáng thiết kế, Honda Little Cub14 lại không có nhiều thay đổi đối với phần động cơ xe. Khác với kiểu dáng xe Honda Cub đời 79, Honda Little Cub14 lại sở hữu động cơ xe khá giống với những phiên bản động cơ xe Honda Cub đời 82 hơn cả. Động cơ 4 tốc độ, 50 phân khối, 4 kỳ, xi lanh đơn, làm mát bằng gió.

Vận hành:

Có cân nặng vào khoảng 81kg, và chiều cao thân xe đạt 960mm, việc điều khiển chiếc Honda Little Cub14 này hoàn toàn nhẹ nhàng và mang lại nhiều cảm giác thú vị. Chiếc xe khá nhẹ nhàng trong việc dắt hoặc di chuyển, hệ giảm xóc trước kiểu "giò gà" luôn có xu hướng nhấc đầu tay lái lên phía trước nhờ cơ cấu bập bênh phản lực giúp cho người điều khiển luôn cảm thấy yêm ái khi di chuyển trên những quãng đường xấu. Đặc biệt, hệ giảm xóc này tỏ ra hết sức hiệu quả khi xe phải chở hàng có trọng tải nặng.

08_1.jpg

Xu hướng nâng đầu xe lên khi phanh giúp làm triệt tiêu lực 03_1.jpggia tốc đẩy từ phía sau lên khiến đầu xe không bị chúi xuống và trượt. Nhờ có hệ thống khởi động điện, Honda Little Cub14 tỏ ra dễ dàng trong việc vận hành đối với phụ nữ. Những đặc tính quan trọng vốn làm nên thương hiệu của một trong những mẫu xe thân thiện nhất như, khiển khiển nhẹ nhàng, dễ vận hành đều được tận dụng và khai thác tối đa trên chiếc Honda Little Cub14. Người điều khiển sẽ có cảm giác không khác là mấy so với việc điều khiển các mẫu xe Cub đời cũ ngoại trừ cảm giác vị trí ngồi thấp hơn đồng thời các thông số kỹ thuật hiển thị dễ dàng hơn. Động cơ êm ái kết hợp với ống xả có thích thước lớn so với dung tích động cơ khiến người điều khiển hầu như chỉ có thể cảm nhận động cơ nổ máy qua độ rung thể hiện trên xe. Với động cơ chỉ dừng lại ở mức 50 phân khối và sử dụng bộ ly hợp 4 cấp khiến chiếc xe trở nên khá yếu, Khi chạy trên những con phố cổ hay những đoạn đường đông đúc, thật khó để tăng tốc cũng như sử dụng mức số cao nhất. Mỗi lần về số, người sử dụng gặp đôi chút khó khăn khi phải về 2 số liên tục để có thể giữ cho xe đạt công xuất cần thiết. Điều này cũng làm giảm khả năng chở 2 người trên chiếc Honda Little Cub14, Chiếc để chân sau được lắp khá thủ công bằng một thanh thép bắt trên càng sau của xe khiến người điều ngồi sau khó cảm thấy thoải mái. Hơn nữa do vị trí bắt để chân giảm xóc sau vào thẳng càng sau nên nếu di chuyển trên đường xấu hoặc trên quãng đường xa, người ngồi sau sẽ có hiện tượng tê và mỏi chân do bàn chân bị rung và lắc liên tục.

17.jpg 25.jpg 14.jpg
23.jpg 24.jpg 20.jpg
18.jpg 21.jpg 26.jpg

Trong thời gian gần đây, mốt chơi những mẫu xe như Vespa cổ hoặc Honda 67 hay Honda Cub 79... bỗng trở nên sốt hơn bao giờ hết. Những tay chơi xe luôn cố gắng tìm cho mình những chiếc xe cổ "hiếm có, khó tìm" hoặc chơi lại những chiếc xe mang đậm phong cách thời trang trẻ trung. Chiếc Honda Little Cub14 là một mẫu xe đời mới nhưng lại mang trong mình những vẻ đẹp hoài cổ, một kiểu dáng vốn đã trở thành một trong những mẫu xe huyền thoại của Nhật Bản. Sự quay trở lại của phong cách thiết kế xe này như muốn nói lên rằng: "Nếu như người Italy có thể khôi phục và phát triển những chiếc Vespa, thì người Nhật cũng có mẫu xe xứng đáng với tầm vóc và đẳng cấp riêng của mình".

  • Long Châu
Việt Báo

Nhận xét tin Honda Little cub14: Niềm tự hào Nhật Bản

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Honda Little cub14: Niềm tự hào Nhật Bản bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Honda Little cub14 Niem tu hao Nhat Ban ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Honda Little cub14: Niềm tự hào Nhật Bản ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thế Giới Xe Máy của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Little Honda cub14: Pride Japan
Honda Cub, Honda Little Cub14, Japan, Honda Little, are considered, the pride, the driver, endurance, car, engine, set design, style, history, speed, sample

For those people the country of Japan, the Honda Cub image in mind as part of celebrating the success is considered the greatest in history enable the country. After going through the war and start rebuilding the economy, ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.