Thứ tư, 14 Tháng ba 2012, 00:04 GMT+7

Hệ thống lái linh hoạt DSS trên xe Audi

Cơ cấu lái chủ động cho phép tài xế đánh lái ít nhưng bánh quay nhiều ở tốc độ thấp. Khi lên tốc độ cao, bánh xe quay ít dù tài xế đánh lái nhiều để đảm bảo an toàn.

Nguyên lý ăn khớp bánh răng sóng mới được B. Masser đưa ra vào năm 1959. Đây là cơ cấu áp dụng nhiều trong công nghệ robot vì có tỷ số truyền lớn, có thể thay đổi tỷ số truyền, nhưng lại rất nhỏ gọn.

Bộ truyền bánh răng sóng gồm một cặp bánh răng ăn khớp trong. Vùng tiếp xúc của cặp bánh răng đối xứng nhau. Bánh răng phía trong có khả năng biến dạng đàn hồi dưới tác dụng của cơ cấu tạo sóng có dạng e-lip. Cụm truyền động có 2 bậc tự do, với tỷ số truyền có thể thay đổi. Lợi dụng đặc tính trên, Audi đã tạo ra một số hộp số có tỷ số truyền động điều khiển điện tử thông qua động cơ điện mang tên DSS (Dynamic Steering System).

Hệ thống lái động lực học trên xe Audi
Hệ thống lái động lực học trên xe Audi.

Bánh răng bao liên kết với cơ cấu lái phía dưới, trong khi đó trục lái từ vô-lăng gắn vào bánh răng biến dạng đặt bên trong. Động cơ EC quay làm thay đổi vị trí hai vùng ăn khớp đối xứng nhau, tốc độ động cơ thay đổi làm tỷ số truyền lực thay đổi theo.

Trên xe sử dụng cơ cấu cấu lái truyền thống, tài xế thường phải vê vô-lăng nhiều vòng mới đạt được góc quay bánh xe cần thiết khi đi trong phố hoặc vào chuồng. Điều này gây ra một số khó chịu, cản trở sự tập trung quan sát đường. Ngược lại khi ở tốc độ cao, hệ thống có độ nhạy cao làm tăng nguy cơ lái thừa hoặc lái thiếu.

Trên hệ thống lái động linh hoạt, bộ điều khiển trung tâm sẽ thay đổi tỷ số truyền động của cặp bánh răng sóng, làm tỷ số truyền động của toàn thệ thống thay đổi theo.

Vận tốc là một trong những tham số trạng thái quan trọng để bộ điều khiển tính toán ra tỷ số truyền thích hợp. Ở tốc độ thấp hoặc trung bình, xe ở chế độ truyền động trực tiếp với tỷ số cao. Bánh dẫn hướng đã đạt được góc xoay cần thiết chỉ với góc đánh lái nhỏ thay vì phải xoay vô-lăng nhiều.

Nhưng khi xe đạt đến tốc độ giới hạn, tỷ số truyền giảm xuống thấp, độ nhạy của toàn hệ thống giảm. Điều này cho phép duy trì sự ổn định của xe tốt hơn. Theo Audi Việt Nam, hiện nay hệ thống lái này được cài đặt như là một tùy chọn.

>> Video nguyên lý hoạt động hệ thống lái linh hoạt

Thế Hoàng

Ý kiến bạn đọc

Làm gì có chuyện nguy hiểm

Mỗi công nghệ đưa ra thì nhà sản xuất nó thí nghiệm cả ngàn lần, chỉnh sửa tới lui sao cho phù hợp với người sử dụng, làm gì có chuyện nguy hiểm ở đây. Mình ko biết MB lại có công nghệ ngược lại, ai đời tốc độ cao lại đánh lái ít vòng hơn được, như thế thì hơi ngược, đang chạy 150km/giờ, đánh lái có tí thì xe quay ngang à

Hệ thống lái ZF

Cả hai hệ thống lái của BMW và Audi đều do ZF cung cấp chứ không phải họ tự phát triển, chẳng qua là mỗi nhà sản xuất xe hơi đặt tên cho hệ thống lái khác nhau mà thôi

Ngược với MB

Nguyên lý này ngược với cơ chế hoạt động của hệ thống lái active steering của Mercedes Benz nhỉ? Ở MB khi xe chạy ở tốc độ thấp đánh nhiều lái thì bánh quáy ít, ở tốc độ cao thì đánh ít vòng lái hơn @_@

2 nhận xét ngược nhau

Nhận xét ở trên thì có bác bảo là công nghệ này BMW đã có từ lâu rùi. Ở dưới thì bác nọ lại bảo là ý tưởng hay nhưng rât nguy hiểm. Nguy hiểm vậy sao BMW lại sử dụng hệ thống cách đay chục năm thế kia.? Công nghệ rât hay của audi. Tôi yêu Audi

Công nghệ này BMW đã có từ lâu rồi

Công nghệ Al-active steering đã được BMW ứng dụng từ gần chục năm nay rồi. Nó chỉ phù hợp với những người tinh tế, hiểu và yêu thích công nghệ thôi! còn với những tay lái "cùi bắp" thì...

Ý tưỏng hay nhưng lại rất nguy hiểm

Ý tưởng phải nói rất thông minh. Nhưng chắc chắn không dễ áp dụng vì lượng quay tay lái bao nhiêu trở thành thói quen của người lái xe rồi. Không dễ gì thay đổi thói quen linh hoạt theo kiểu khi đi chậm thì đánh tay lái ít còn khi đi nhanh đánh tay lái nhiều được. Lúc đang lùi xe từ từ, cứ thói quen đánh tay lái nhiều lúc đang đi nhanh thì chắc chắn là sẽ tông hoặc cọ xe vào đâu đó. Còn đang đi nhanh gặp phải xe trước phanh gấp, quay tay lái mãi xe mới chịu lệch sang bên để tránh thì khả năng bị đâm là quá lớn. Công nghệ này chỉ phù hợp cho chế độ lái và lùi xe tự động hoàn toàn mà không có sự can thiệp của người lái thôi.

Việt Báo

Nhận xét tin Hệ thống lái linh hoạt DSS trên xe Audi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hệ thống lái linh hoạt DSS trên xe Audi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết He thong lai linh hoat DSS tren xe Audi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hệ thống lái linh hoạt DSS trên xe Audi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tư Vấn của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

DSS steering system flexibility on Audi
ratio transmissions, steering systems, high speed, low speed, steering, technology, change, flexibility, driver, car, steering wheel, hitting, shooting, Audi, used

Steering enables the driver active type wheel drive, but much less at low speeds. When on high speed rotating wheel at the driver hit even drive it to safety ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu 277 den 28
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ 27/7 đến 2/8)

    Mỹ và EU áp đặt lệnh trừng phạt mới, nặng nề nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đối với Nga, sóng gió tiếp tục nổi lên trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, ông Chu Vĩnh Khang bị Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra vì tội tham nhũng... là những tin tức nổi bật nhất trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 277 028
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (27/7 - 02/8)

    Trung Quốc rút giàn khoan 981, Việt Nam vẫn tính phương án kiện; Bệnh viện dùng máy xét nghiệm cũ không rõ nguồn gốc; Người nước ngoài bị hành hung vì thiếu tiền taxi ở Đà Nẵng hay những tin tức về thực phẩm bẩn tràn lan đường phố là những thông tin nổi bật tuần qua (27/7 - 02/8).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 27728
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 27/7-2/8)

    TPHCM: Bệnh tiêu chảy có nguy cơ bùng phát; Bất thường: 10 trẻ tử vong vì dịch viêm não Nhật Bản B; 5 loại nước uống giúp bạn giảm cân hiệu quả; Giun sán bò lổm ngổm trên miếng thịt lợn mua trong siêu thị; Trường hợp ối vỡ sớm có nguy hại gì?; "Choáng váng" khách sạn tình yêu ở Nhật bản... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2707 0208
    Toàn cảnh Showbiz tuần (27/07 – 02/08)

    Nguyên nhân chia tay giữa Tiến Dũng và Hải Băng, Mai Phương Thúy rút khỏi showbiz, Ngọc Trinh khoe bộ túi xách hàng hiệu xa xỉ, Nguyên Vũ sàm sỡ vòng 1 của Quế Vân khi cả hai mặc áo in hình cờ Tổ quốc, đám cưới ngọt ngào của Kim Hiền, cuộc ẩu đả giữa Orlando Bloom và Justin Bieber, tin đồn ly hôn của Beyonce và Jay Z...là những thông tin nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2707 0208
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (27/07 – 02/08)

    Đề xuất công khai danh tính người mua dâm; Những vụ án đau lòng bắt nguồn từ ngoại tình; Nữ sinh Nhật sát hại, chặt xác bạn cùng lớp; Thầy giáo dụ nữ sinh quan hệ để nâng điểm; Câu chuyện về tử tù cuối cùng bị xử bắn; Cảnh sát giao thông và những vụ bắt nóng tội phạm ngay giữa phố;........là những tin đáng chú ý trong tuần.