Thứ tư, 19 Tháng ba 2003, 16:00 GMT+7

Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6

Click để xem ảnh lớn hơn

Mẫu Mondeo V6 có khá nhiều nét mang phong cách thể thao: vẻ ngoài gọn, chắc, dáng xe rộng ngang, trọng tâm thấp và bộ lốp béo. Salon xe tiện nghi, khít khao, ghế lái ôm sát với vô-lăng 4 chấu vành nhỏ. Đặc biệt, cần số có chế độ manual, đúng gu của dân ưa tốc độ.

Click để xem ảnh lớn hơn
Ghế lái điều chỉnh nhiều hướng tạo cho tài xế tầm nhìn tốt nhất, bao quát không gian phía trước.

Lần đầu ngồi vào xe, tôi mất khá nhiều thời gian mới nắm được vị trí, cách thao tác và làm chủ các tiện nghi trên xe, chúng nhiều và có thể được giấu gọn ở cạnh ghế hoặc dưới cổ vô-lăng. Việc chỉnh ghế lái đủ 8 hướng cho phù hợp với cỡ người và tư thế khá phức tạp, sau đó tôi đã lưu "thành quả lao động" của mình vào bộ nhớ bằng cách bấm giữ nút M và nhấn số 1 (vẫn còn số 2 và 3 cho các tay lái phụ). Chiếc xe đã chiếm được tình cảm của tôi bằng "cử chỉ" rất chiều chuộng: khi tôi mở cửa bên lái nó tự động kéo lùi ghế dọn đường. Lúc tôi trở lại sau vô-lăng và sập cửa, lại được mạnh mẽ "nhấc bổng" lên và đưa về tư thế quen thuộc.

Vô-lăng có thể chỉnh 2 hướng bằng cách nhả lẫy dưới cổ trục lái, chỉnh góc nghiêng, rút gần lại hay đẩy nó xa ra cho vừa tầm tay. Núm chỉnh 2 gương ngoài cũng cho phép cài đặt từng bên theo ý muốn, gương trong xe phải chỉnh và định chế độ chống lóa ngày/đêm bằng tay.

Dàn máy DVD tự động 10 đĩa cho hình ảnh tuyệt đẹp trên màn hình và phát âm thanh hoàn hảo trên hệ thống loa dàn khắp salon. Tuy vậy, quả là hơi thất vọng khi phát hiện nó không được tích hợp các thông tin về tình trạng xe hay các chế độ điều khiển từ bộ xử lý trung tâm. Điều hòa tự động trên xe chỉnh đơn giản và làm việc chính xác, làm mát nhanh và đều mọi vị trí. Trong ca-bin xe chật hẹp việc máy điều hòa có thể duy trì chính xác nhiệt độ định trước là rất hữu ích, loại điều hòa "chạy một lèo" luôn làm tôi khó chịu bởi chúng chỉ chuyển chúng ta từ trạng thái quá nóng sang quá lạnh và ngược lại. Tuy các cửa kính điện đều được thiết kế chống kẹt tay, nhưng cửa sổ sau của chiếc V6 được thử không đáng tin cậy lắm, tôi đã bị "cắn" khá đau khi chủ quan đặt ngón tay vào. Các ghế trên xe đều tạo tư thế ngồi thoải mái, tiện nghi, nhưng loại da bọc chưa thực sự thoáng mát. Các vị trí (left - off - right) trên tay xi-nhan của Mondeo có khoảng chuyển ngắn và không dứt khoát, lần tự tắt đèn nào tôi cũng bị chuyển quá nấc off sang phía ngược lại.

Xoay nhẹ chìa khóa về nấc khởi động, tuy khó nhận thấy dấu hiệu máy đã nổ, nhưng hãy tin chắc là nó đã làm việc, không hề rung hoặc ồn. Ngay cả khi xe đang nổ ga-ran-ti, tôi vẫn chụp được một bức ảnh công-tơ-mét khá rõ nét với tốc độ chậm (không đèn).

Nếu đã quen chạy xe số tay (như tôi) thì việc sử dụng hộp số tự động sẽ làm bạn cảm thấy chân tay thừa thãi. Nhưng khi cùng Mondeo lọt vào một đường phố đông nghẹt, tôi mới nhận thấy khoái cảm mà nó mang lại: một chân co lên đệm cho đỡ mỏi, một tay cầm ly nước, ngả người ra sau gác hờ tay kia lên vô-lăng thư giãn, tiến hay dừng, trái hay phải, chỉ cần dùng "nửa người" là đủ. Nếu chưa quen xe, thật khó mà cảm nhận trực tiếp sự tăng tốc của nó khi nhấn chân ga, không có tiếng rú máy hay sự rung lắc nào, chỉ thấy kim chỉ vòng tua nhanh chóng xoay sang phải. Mondeo rướn lên mượt và êm, khó nhận ra các thời điểm chuyển tỷ lệ truyền động của hộp số. Tuy vậy, hơi lạ là lúc ngớt ga tôi không cảm nhận được việc động cơ "níu" xe lại như trên các dòng xe số tự động khác. Có lẽ những người năng động, phong cách thể thao khó mà hài lòng với cách tăng tốc chậm và mượt của chế độ số tự động, nhưng tôi đảm bảo là họ sẽ thỏa mãn khi dùng chế độ manual của chiếc V6 này.

Click để xem ảnh lớn hơn
Trên cần số thao tác với chế độ manual cực kỳ nhanh và đơn giản.
Click để xem ảnh lớn hơn
Khi lên xuống dốc sử dụng số tay rất hiệu quả.

Hộp số bán tự động Jatco của xe cho phép người lái tự vào số khi cần tăng tốc nhanh hay dồn số ghìm xe lúc đổ dốc. Không cần giảm ga, gạt cần số sang rãnh bên phải và chích nhẹ về phía trước (+) là lên số, bập về phía sau (-) là về số, không cần bóp lẫy hay đạp côn. Ly hợp tự động và khoảng chạy tay số cực ngắn giúp tôi dồn từ số 5 về 2 (hoặc ngược lại) trong chưa đầy 1 giây. Tính năng này khiến Mondeo trở nên cực kỳ năng động, tay số giúp tôi thúc "chú ngựa" này vọt lên hay ghìm cương cho nó chúi xuống đầy ấn tượng. Màn hình LCD trên công-tơ-mét sẽ báo cho ta về chế độ và tỷ lệ truyền động hiện hành. Có thể nói đây là điểm vượt trội của Mondeo 2.5 với đối thủ đồng hạng, nó cũng thể hiện thế mạnh truyền thống của Ford trong thiết kế hộp số.

Hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson ở bánh trước và thiết kế độc lập đa liên kết ở bánh sau giúp Mondeo cân bằng tốt và ổn định. Xe cách âm tốt, chạy đầm và êm, hầu như không nghe thấy tiếng vọng từ phía gầm ngay cả trên mặt đường gằn. Những ổ gà lớn chỉ gây ra trong salon những tiếng động trầm và gọn.

Click để xem ảnh lớn hơn
Đĩa phanh có cấu tạo 2 lớp, ở giữa là các nan tản nhiệt.

Hệ thống phanh của Mondeo V6 là sự phối hợp chuẩn xác và hiệu quả giữa các cơ cấu hỗ trợ phanh gấp (BA), chống bó cứng (ABS) và phân phối lực phanh điện tử (EBD). Cú phanh gấp của tôi ở tốc độ trên 140 km/h khiến người bên đường hoảng hồn vì tiếng rít chói tai, nhưng trong salon rất bình thường. Xe nhanh chóng dừng sau vài giây, không quá chúi mũi hay rê ngang, vô-lăng không bị "ghịt" lệch về bên nào. Ở những đường lượn cao tốc, việc rà chân phanh khiến chiếc V6 "bó vỉa" thật ôm và mượt. Cái đập chân bất ngờ và nhẹ của tôi lên bàn phanh làm chiếc xe khựng lại lập tức, cứ như là đạp lút phanh! Như vậy là BA đã xuất hiện kịp thời.

Chúng tôi chạy băng băng trên những lượn dốc, tít xa phía dưới là biển và bãi đá lởm chởm. Hệ thống lái hoàn hảo của xe khiến tôi hoàn toàn tự tin, cơ cấu giảm chấn và trợ lực không làm mất cảm giác mặt đường lên vô-lăng. Xe không hề bị chao lắc khi cua gấp và lấy lại thăng bằng rất nhanh khi đánh lái ở tốc độ cao.

Click để xem ảnh lớn hơn
Thông tin hiển thị trên màn LCD: xe đang chạy chế độ manual, mức số 2, xăng còn đủ để đi được 33,7 km.

Trong hành trình, nút ấn ở đầu tay xi-nhan lần lượt cung cấp cho lái xe các thông số: Tiêu thụ nhiên liệu ở chế độ hiện tại; xe đi được bao nhiêu km nữa với lượng xăng còn trong bình; nhiệt độ ngoài trời... Khi xe tôi chạy ở tốc độ 20 km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu là 22 lít/100 km, còn ở 80 km/h với gió ngược, chỉ số này là 13 lít/100 km. Như vậy, bình xăng 60 lít đảm bảo cho xe chạy 300 km liên tục.

Chúng tôi bất ngờ phát hiện ưu điểm thú vị nữa của Mondeo là thanh cản bằng nhựa của nó có khả năng tự phục hồi rất tốt. Một va chạm khiến cản sau bị lõm như chiếc mũ, thế mà chỉ sau vài phút, vết lõm biến mất không để lại dấu tích.

Tính năng động lực Ford Mondeo 2.5 V6
(Thử trong điều kiện tiêu chuẩn, do nhà sản xuất cung cấp)
Dẫn động Bánh trước
Dung tích xi-lanh (cc) 2.495
Tỷ số nén 9,8
Công suất cực đại (mã lực/ vòng/ phút) 170/6000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) 220/4250 vòng/phút
Tỷ số truyền động Số tay
5 cấp
Tự động
5 cấp
I 3,42 3,80
II 2,14 2,13
III 1,45 1,37
IV 1,03 0,94
V 0,77 0,69
Số lùi 3,46 2,97
Tốc độ tối đa (km/h) 240 240
Thời gian tăng tốc đến 100 km/h (giây) 8,5 10,3
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100 km)
Trong thành phố 14,3 15,6
Xa lộ 7,3 7,9
Trung bình 9,9 10,7
Dung tích bình xăng (lít) 58,5

Xuân Thu

Việt Báo

Nhận xét tin Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc hanh trinh cung Ford Mondeo V6 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

journey with V6 Ford Mondeo
Ford Mondeo V6 Mondeo V6 model, fuel consumption, journey, mode, automatic gear, speed, comfort, speed, cars, hand , drive up, the steering wheel

Form Mondeo V6 is pretty much the sports style: look neat, firm, large parking level design, low center of gravity and fat tires. Salon car facilities, tight, tight-fitting driver's seat with 4-spoke steering wheel smaller wheels. In particular, the need of manual modes, true taste of ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

2