Thứ tư, 19 Tháng ba 2003, 16:00 GMT+7

Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6

Click để xem ảnh lớn hơn

Mẫu Mondeo V6 có khá nhiều nét mang phong cách thể thao: vẻ ngoài gọn, chắc, dáng xe rộng ngang, trọng tâm thấp và bộ lốp béo. Salon xe tiện nghi, khít khao, ghế lái ôm sát với vô-lăng 4 chấu vành nhỏ. Đặc biệt, cần số có chế độ manual, đúng gu của dân ưa tốc độ.

Click để xem ảnh lớn hơn
Ghế lái điều chỉnh nhiều hướng tạo cho tài xế tầm nhìn tốt nhất, bao quát không gian phía trước.

Lần đầu ngồi vào xe, tôi mất khá nhiều thời gian mới nắm được vị trí, cách thao tác và làm chủ các tiện nghi trên xe, chúng nhiều và có thể được giấu gọn ở cạnh ghế hoặc dưới cổ vô-lăng. Việc chỉnh ghế lái đủ 8 hướng cho phù hợp với cỡ người và tư thế khá phức tạp, sau đó tôi đã lưu "thành quả lao động" của mình vào bộ nhớ bằng cách bấm giữ nút M và nhấn số 1 (vẫn còn số 2 và 3 cho các tay lái phụ). Chiếc xe đã chiếm được tình cảm của tôi bằng "cử chỉ" rất chiều chuộng: khi tôi mở cửa bên lái nó tự động kéo lùi ghế dọn đường. Lúc tôi trở lại sau vô-lăng và sập cửa, lại được mạnh mẽ "nhấc bổng" lên và đưa về tư thế quen thuộc.

Vô-lăng có thể chỉnh 2 hướng bằng cách nhả lẫy dưới cổ trục lái, chỉnh góc nghiêng, rút gần lại hay đẩy nó xa ra cho vừa tầm tay. Núm chỉnh 2 gương ngoài cũng cho phép cài đặt từng bên theo ý muốn, gương trong xe phải chỉnh và định chế độ chống lóa ngày/đêm bằng tay.

Dàn máy DVD tự động 10 đĩa cho hình ảnh tuyệt đẹp trên màn hình và phát âm thanh hoàn hảo trên hệ thống loa dàn khắp salon. Tuy vậy, quả là hơi thất vọng khi phát hiện nó không được tích hợp các thông tin về tình trạng xe hay các chế độ điều khiển từ bộ xử lý trung tâm. Điều hòa tự động trên xe chỉnh đơn giản và làm việc chính xác, làm mát nhanh và đều mọi vị trí. Trong ca-bin xe chật hẹp việc máy điều hòa có thể duy trì chính xác nhiệt độ định trước là rất hữu ích, loại điều hòa "chạy một lèo" luôn làm tôi khó chịu bởi chúng chỉ chuyển chúng ta từ trạng thái quá nóng sang quá lạnh và ngược lại. Tuy các cửa kính điện đều được thiết kế chống kẹt tay, nhưng cửa sổ sau của chiếc V6 được thử không đáng tin cậy lắm, tôi đã bị "cắn" khá đau khi chủ quan đặt ngón tay vào. Các ghế trên xe đều tạo tư thế ngồi thoải mái, tiện nghi, nhưng loại da bọc chưa thực sự thoáng mát. Các vị trí (left - off - right) trên tay xi-nhan của Mondeo có khoảng chuyển ngắn và không dứt khoát, lần tự tắt đèn nào tôi cũng bị chuyển quá nấc off sang phía ngược lại.

Xoay nhẹ chìa khóa về nấc khởi động, tuy khó nhận thấy dấu hiệu máy đã nổ, nhưng hãy tin chắc là nó đã làm việc, không hề rung hoặc ồn. Ngay cả khi xe đang nổ ga-ran-ti, tôi vẫn chụp được một bức ảnh công-tơ-mét khá rõ nét với tốc độ chậm (không đèn).

Nếu đã quen chạy xe số tay (như tôi) thì việc sử dụng hộp số tự động sẽ làm bạn cảm thấy chân tay thừa thãi. Nhưng khi cùng Mondeo lọt vào một đường phố đông nghẹt, tôi mới nhận thấy khoái cảm mà nó mang lại: một chân co lên đệm cho đỡ mỏi, một tay cầm ly nước, ngả người ra sau gác hờ tay kia lên vô-lăng thư giãn, tiến hay dừng, trái hay phải, chỉ cần dùng "nửa người" là đủ. Nếu chưa quen xe, thật khó mà cảm nhận trực tiếp sự tăng tốc của nó khi nhấn chân ga, không có tiếng rú máy hay sự rung lắc nào, chỉ thấy kim chỉ vòng tua nhanh chóng xoay sang phải. Mondeo rướn lên mượt và êm, khó nhận ra các thời điểm chuyển tỷ lệ truyền động của hộp số. Tuy vậy, hơi lạ là lúc ngớt ga tôi không cảm nhận được việc động cơ "níu" xe lại như trên các dòng xe số tự động khác. Có lẽ những người năng động, phong cách thể thao khó mà hài lòng với cách tăng tốc chậm và mượt của chế độ số tự động, nhưng tôi đảm bảo là họ sẽ thỏa mãn khi dùng chế độ manual của chiếc V6 này.

Click để xem ảnh lớn hơn
Trên cần số thao tác với chế độ manual cực kỳ nhanh và đơn giản.
Click để xem ảnh lớn hơn
Khi lên xuống dốc sử dụng số tay rất hiệu quả.

Hộp số bán tự động Jatco của xe cho phép người lái tự vào số khi cần tăng tốc nhanh hay dồn số ghìm xe lúc đổ dốc. Không cần giảm ga, gạt cần số sang rãnh bên phải và chích nhẹ về phía trước (+) là lên số, bập về phía sau (-) là về số, không cần bóp lẫy hay đạp côn. Ly hợp tự động và khoảng chạy tay số cực ngắn giúp tôi dồn từ số 5 về 2 (hoặc ngược lại) trong chưa đầy 1 giây. Tính năng này khiến Mondeo trở nên cực kỳ năng động, tay số giúp tôi thúc "chú ngựa" này vọt lên hay ghìm cương cho nó chúi xuống đầy ấn tượng. Màn hình LCD trên công-tơ-mét sẽ báo cho ta về chế độ và tỷ lệ truyền động hiện hành. Có thể nói đây là điểm vượt trội của Mondeo 2.5 với đối thủ đồng hạng, nó cũng thể hiện thế mạnh truyền thống của Ford trong thiết kế hộp số.

Hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson ở bánh trước và thiết kế độc lập đa liên kết ở bánh sau giúp Mondeo cân bằng tốt và ổn định. Xe cách âm tốt, chạy đầm và êm, hầu như không nghe thấy tiếng vọng từ phía gầm ngay cả trên mặt đường gằn. Những ổ gà lớn chỉ gây ra trong salon những tiếng động trầm và gọn.

Click để xem ảnh lớn hơn
Đĩa phanh có cấu tạo 2 lớp, ở giữa là các nan tản nhiệt.

Hệ thống phanh của Mondeo V6 là sự phối hợp chuẩn xác và hiệu quả giữa các cơ cấu hỗ trợ phanh gấp (BA), chống bó cứng (ABS) và phân phối lực phanh điện tử (EBD). Cú phanh gấp của tôi ở tốc độ trên 140 km/h khiến người bên đường hoảng hồn vì tiếng rít chói tai, nhưng trong salon rất bình thường. Xe nhanh chóng dừng sau vài giây, không quá chúi mũi hay rê ngang, vô-lăng không bị "ghịt" lệch về bên nào. Ở những đường lượn cao tốc, việc rà chân phanh khiến chiếc V6 "bó vỉa" thật ôm và mượt. Cái đập chân bất ngờ và nhẹ của tôi lên bàn phanh làm chiếc xe khựng lại lập tức, cứ như là đạp lút phanh! Như vậy là BA đã xuất hiện kịp thời.

Chúng tôi chạy băng băng trên những lượn dốc, tít xa phía dưới là biển và bãi đá lởm chởm. Hệ thống lái hoàn hảo của xe khiến tôi hoàn toàn tự tin, cơ cấu giảm chấn và trợ lực không làm mất cảm giác mặt đường lên vô-lăng. Xe không hề bị chao lắc khi cua gấp và lấy lại thăng bằng rất nhanh khi đánh lái ở tốc độ cao.

Click để xem ảnh lớn hơn
Thông tin hiển thị trên màn LCD: xe đang chạy chế độ manual, mức số 2, xăng còn đủ để đi được 33,7 km.

Trong hành trình, nút ấn ở đầu tay xi-nhan lần lượt cung cấp cho lái xe các thông số: Tiêu thụ nhiên liệu ở chế độ hiện tại; xe đi được bao nhiêu km nữa với lượng xăng còn trong bình; nhiệt độ ngoài trời... Khi xe tôi chạy ở tốc độ 20 km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu là 22 lít/100 km, còn ở 80 km/h với gió ngược, chỉ số này là 13 lít/100 km. Như vậy, bình xăng 60 lít đảm bảo cho xe chạy 300 km liên tục.

Chúng tôi bất ngờ phát hiện ưu điểm thú vị nữa của Mondeo là thanh cản bằng nhựa của nó có khả năng tự phục hồi rất tốt. Một va chạm khiến cản sau bị lõm như chiếc mũ, thế mà chỉ sau vài phút, vết lõm biến mất không để lại dấu tích.

Tính năng động lực Ford Mondeo 2.5 V6
(Thử trong điều kiện tiêu chuẩn, do nhà sản xuất cung cấp)
Dẫn động Bánh trước
Dung tích xi-lanh (cc) 2.495
Tỷ số nén 9,8
Công suất cực đại (mã lực/ vòng/ phút) 170/6000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) 220/4250 vòng/phút
Tỷ số truyền động Số tay
5 cấp
Tự động
5 cấp
I 3,42 3,80
II 2,14 2,13
III 1,45 1,37
IV 1,03 0,94
V 0,77 0,69
Số lùi 3,46 2,97
Tốc độ tối đa (km/h) 240 240
Thời gian tăng tốc đến 100 km/h (giây) 8,5 10,3
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100 km)
Trong thành phố 14,3 15,6
Xa lộ 7,3 7,9
Trung bình 9,9 10,7
Dung tích bình xăng (lít) 58,5

Xuân Thu

Việt Báo

Nhận xét tin Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc hanh trinh cung Ford Mondeo V6 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc hành trình cùng Ford Mondeo V6 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

journey with V6 Ford Mondeo
Ford Mondeo V6 Mondeo V6 model, fuel consumption, journey, mode, automatic gear, speed, comfort, speed, cars, hand , drive up, the steering wheel

Form Mondeo V6 is pretty much the sports style: look neat, firm, large parking level design, low center of gravity and fat tires. Salon car facilities, tight, tight-fitting driver's seat with 4-spoke steering wheel smaller wheels. In particular, the need of manual modes, true taste of ...



  • Thoi su 24h184 De cu nguoi thay Tuong Ngo
    Thời sự 24h(18/4): Đề cử người thay Tướng Ngọ

    Cả nước hơn 7.000 ca sởi, Hà Nội đang đỉnh dịch; Bộ Công an đề cử người thay Tướng Ngọ; Bầu Kiên: Từ siêu xe đến dép tổ ong ngày ra tòa; Thảm cảnh gia đình vụ nổ mìn kinh hoàng 2 người chết

  • Thoi su trong ngay Ong Gia khai ve bau Kien
    Thời sự trong ngày: Ông Giá khai về bầu Kiên

    Nạn nhân vụ Cát Tường bị rạch bụng sau khi chết?; Hoãn phiên xử bầu Kiên và đồng phạm; Ông Trần Xuân Giá khai gì về bầu Kiên?; Nổ súng xối xả trong nhà nghỉ chấn động Cần Thơ; Tai nạn thảm khốc trên cao tốc, 5 người chết...

  • Thoi su 24h164 Xe cho xang chay giua pho
    Thời sự 24h(16/4): Xe chở xăng cháy giữa phố

    Ông Võ Văn Thưởng nhậm chức Phó bí thư TP.HCM; Hợp long cầu dây văng lớn nhất Việt Nam; Hoang mang số liệu trẻ tử vong do dịch sởi; Hà Nội: Cháy lớn tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy

  • Thoi su trong ngay 2 ca si bi cuop giua Sai Gon
    Thời sự trong ngày: 2 ca sĩ bị cướp giữa Sài Gòn

    Bộ Giáo dục xin 34 nghìn tỷ đổi mới chương trình; Dừng xử vụ Cát Tường, trả hồ sơ điều tra bổ sung; Chết tức tưởi sau khi bác sĩ rút 3 lọ tủy sống; Hai ca sỹ bị cướp giữa Sài Gòn...

  • Thoi su tuan qua Ca nha bi cuon vao gam oto
    Thời sự tuần qua: Cả nhà bị cuốn vào gầm ôtô

    Đường Trường Chinh bị nắn cong như thế nào; Nóng trước phiên xử vụ Cát Tường; Kỳ lạ hai xe ô tô chung biển số xanh “san bằng tất cả”; Nữ sinh mang thai ngất ở lớp rồi tử vong; Vì sao không công bố dịch sởi?...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 6 124
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 6 - 12/4)

    Diễn biến dịch sởi: Lớn nhất mấy chục năm qua; Thiếu thuốc đặc trị ngộ độc nấm, nhiều bệnh nhân chết oan?; Vì sao không nên nấu nướng bằng nồi nhôm?; Giữ dáng người bằng ánh nắng mặt trời; Cận cảnh: Từ đuôi bò thối thành đặc sản!; 6 biểu hiện của "cậu nhỏ" không khỏe mạnh; 11 loại nước uống chống bức xạ máy tính... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0604 1204
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (06/04 – 12/04)

    Đau lòng những vụ án cha mẹ giết con; Những thảm án cuồng yêu ở Sài Gòn; “Áp lực” tại phiên xử 5 công an đánh chết người đến từ đâu?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; 9X giết bạn, phi tang xác trong bể nước; Vụ TMV Cát Tường là án chưa từng có trong lịch sử tố tụng Việt Nam;...........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Nghin le chuyen tuan 64134
    Nghìn lẻ chuyện tuần 6/4-13/4

    Chỉ vì ham chơi và không làm bài tập về nhà, cậu bé 6 tuổi đã bị mẹ dùng móc treo quần áo đánh đập một cách dã man.

  • Toan canh Showbiz tuan 64 124
    Toàn cảnh Showbiz tuần (6/4 – 12/4)

    Cùng với việc kỳ công để theo đuổi, mời mọc ca sĩ Khánh Ly về nước biểu diễn, mức cát-sê của danh ca này cũng được hiểu là không hề nhỏ, nếu như không muốn nói là cao nhất từ trước đến nay dành cho các ca sĩ hải ngoại.

  • Toan canh kinh te tuan 64 1242014
    Toàn cảnh kinh tế tuần 6/4 - 12/4/2014

    15 ngân hàng Việt Nam bị hacker tấn công, sau sự việc dưa hấu được mùa mất giá, đến lượt cà chua Đà Lạt đổ cho bò ăn, giá xăng giữ nguyên trong khi giá dầu giảm nhẹ, ngân hàng nóng chuyện mua bán - sáp nhập và tái cơ cấu... là những tin tức - sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.