vietbao

Cuộc chạy đua xe giá rẻ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Sau trào lưu sản xuất hàng loạt xe đắt tiền, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã đột ngột quay ngoắt lại. Với sự tăng trưởng trì trệ của thị trường Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, họ quay sang những thị trường đang phát triển để tìm kiếm cơ hội.

Như thế nào thì được gọi là xe rẻ? Giám đốc điều hành của Renault-Nissan – ông Carlos Ghosn – cá cược rằng con số có sức lôi cuốn ắt hẳn phải dưới 3.000 USD. Tại lễ kỷ niệm nhà máy mới thành lập ở Ấn Độ ngày 4/4 vừa qua, ông đã bàn luận về thử thách sắp tới của ngành xe hơi: một mẫu xe tương lai với giá khoảng 2.500 USD – thấp hơn 40% so với những chiếc xe cỡ nhỏ đắt tiền trên thị trường hiện nay. Renault-Nissan là nhà sản xuất xe hơi toàn cầu đầu tiên dám đầu tư vào Ấn Độ năm 2003 thông qua công ty Tata Motors để sản xuất những chiếc xe 2.500 USD vào năm sau. Cả hai đều đang dẫn đầu cuộc chạy đua trong phân khúc xe rẻ tiền mà có thể gây ảnh hưởng từ từ tới nền công nghiệp xe hơi như Henry Ford đã từng tạo ra một thế kỷ trước đây với model T.

Ford_Model_T.jpg
Ford Model T

Sau trào lưu sản xuất hàng loạt xe đắt tiền, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã đột ngột quay ngoắt lại. Với sự tăng trưởng trì trệ của thị trường Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, các nhà sản xuất quay sang những thị trường đang phát triển để tìm kiếm cơ hội. Điều đó đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại ô tô để phù hợp với các khách hàng mà hiện thời chỉ có khả năng chi trả cho xe máy. Nhu cầu về những chiếc xe cơ bản, hài hòa giữa sự tiện nghi, mức hiện đại, độ an toàn và chi phí vừa phải đang ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Renault là một ví dụ điển hình trong sự thành công với những mẫu xe giá rẻ. Năm 2004, nhà sản xuất này bắt đầu tung ra thị trường Châu Âu chiếc sedan Logan rộng rãi với giá chỉ 7.200 USD - thấp hơn khoảng 40% so với giá của những chiếc sedan đối thủ. Kết quả là kể từ đó tới nay, Renault đã bán được 450.000 chiếc trên khắp 51 quốc gia; công nhân nhà máy Dacia tại thủ đô Pitesti của Romani và nhà máy mới ở Nga đã phải thay phiên nhau làm ca suốt 24/24 tiếng mà không đáp ứng nổi nhu cầu.

1.jpg
Renault Logan sedan


Một chiếc xe 3.000 USD chế tạo tại Ấn Độ cho thị trường Châu Á là một bước đi logic tiếp theo. “Điểm yếu chính của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu hiện nay là họ không có khả năng chế tạo những chiếc xe giá thật rẻ mà vẫn đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người sử dụng. Trong khi đó, người Ấn Độ và Trung Quốc lại có khả năng này” – ông Ghosn nói.

Cắt giảm chi phí đến tận “xương”

Cắt giảm chi phí đến tận “xương” là bài học quý giá mà những ông lớn trong ngành ô tô đang dần nhận ra. Khi Tata thề rằng sẽ sản xuất ra một loại xe 2.500 USD, nhiều vị lãnh đạo của các công ty lớn ở Châu Âu đã cười khẩy và gán cho cái tên “Xe đạp 4 bánh”. Nhưng giờ thì họ không thể cười được nữa, khi mà những chiếc xe bốn cửa có thực của Tata với động cơ 33 mã lực có thể đạt tới vận tốc 128 km/h, thậm chí Tata còn tuyên bố sẽ vượt qua cuộc thử nghiệm va chạm. Giả thử như chiếc xe không chiến thắng trong các cuộc thi “người đẹp” nhưng nó cũng không đến mức xấu xí như một con vịt bầu. Chiếc xe nguyên mẫu sắp được chế tạo xong nhưng những phẩm chất khác vẫn đang được giữ bí mật, như để chờ đợi chiếc kim đồng hồ đánh dấu thời khắc ra mắt công chúng vào năm 2008. Bí quyết của những chiếc xe giá rẻ Ấn Độ này là giảm thiểu một cách phi thường các chi tiết thừa của xe – kỹ năng mà các kỹ sư đúc rút được sau nhiều năm bán hàng cho người ở tầng đáy kim tự tháp. “Bạn phải cắt giảm chi phí của mọi thứ từ ghế, vật liệu cho đến các phụ tùng ... tóm lại là tất cả.” – Ratan N. Tata, chủ tịch tập đoàn Tata, cho biết.

Tata_Indica_V2.jpg
Tata Indica V2


Không thiếu gì những khách hàng tiềm năng: Hàng triệu người Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga, và từ nhiều nước khác trong thập kỷ tới sẽ được xếp ở tầng lớp trung lưu và chắc chắn xe hơi sẽ nằm trong giỏ hàng của họ đầu tiên. Như thế, thị trường xe hơi toàn cầu đang đại chúng hóa: Phân khúc xe sang trọng tiếp tục lớn mạnh, xe rẻ bùng nổ còn tất cả những phân khúc khác đều bị xiết lại. Theo công ty nghiên cứu thị trường Roland Berger Strategy Consultants (với trụ sở ở Châu Âu và 32 văn phòng trên 23 quốc gia trên thế giới), tới năm 2012, thị trường xe có giá dưới 10.000 USD có khả năng đạt tới 18 triệu xe, tương đương 1/5 doanh số bán hàng xe toàn cầu. Trong khi con số hiện nay là 12 triệu chiếc.

Tính đến năm nay, tất cả các nhà sản xuất xe hơi lớn đều tuyên bố những dự án Model T thế kỷ 21 của riêng họ. Toyota, Volkswagen, Fiat, và Peugeot đều đã thề sẽ đưa ra những model Logan-killer (kẻ tiêu diệt Logan). GM dự kiến sẽ sử dụng công ty con tại Hàn Quốc – GM Daewoo - để chế tạo model khoảng 7.000 USD. Trong khi đó, Chrysler đang phát triển xe giá rẻ với nhà sản xuất Chery của Trung Quốc. Còn Hyundai Hàn Quốc thì coi Ấn Độ là trung tâm sản xuất xe cỡ nhỏ của mình và dự kiến cuối năm nay sẽ đẩy sản lượng hàng năm lên 600.000 chiếc, nhiều sản phẩm trong số này nhắm vào thị trường Châu Âu. “Các nhà sản xuất sẽ phải sống chung với xu hướng xe giá rẻ” - David Nicholas Reilly - chủ tịch GM Châu Á Thái Bình Dương phát biểu. Giá bán lẻ trung bình đối với xe cỡ nhỏ có khả năng rơi vào khoảng 9.000 USD trong khi xe mini là 7.000 USD – thấp hơn khoảng 15% so với các model hiện nay.

fiat_Grande_Punto_2006.jpg
Fiat Grand Punto 2006

Tất nhiên, các nhà sản xuất luôn tìm kiếm giải pháp cắt giảm chi phí và tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho mỗi thế hệ xe mới để tăng tính cạnh tranh của mình. Và hiện thời, các thị trường đang phát triển như Ấn Độ lại sở hữu nguồn nhân lực, các bộ phận rời, và chi phí sản xuất rẻ. Dành cho những chiếc xe mới của mình, Tata phải hạ giá thành động cơ xuống mức 700 USD - thấp hơn 50% so với động cơ của Châu Âu. Trí tuệ của người Ấn Độ kết hợp với sự cải tiến của người Châu Âu trong thiết kế, vật liệu, quy trình chế tạo và kết hợp với những yếu tố tiềm tàng khiến sản phẩm của họ có thể hạ giá một cách ngoạn mục mà không phải hy sinh chất lượng. Tata và đối tác Ấn Độ Mahindra & Mahindra Ltd. của Renault đang đảm nhiệm những công việc kỹ thuật cho các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu với chi phí cực rẻ.

Bài học cho những chiếc xe cỡ lớn

Một yếu tố cần lưu ý khác trong phân khúc xe giá rẻ là khả năng bán với số lượng lớn để mang lại lợi nhuận. Những chiếc xe cực rẻ trong lịch sử chưa bao giờ bán được nhiều. Theo Roland Berger, năm 2005, loại xe này chỉ đạt 1% trong tổng số xe mới bán ra tại Mỹ. Giờ đây, tình thế đã đảo ngược, những thị trường mà 10 năm trước đây các nhà sản xuất lớn không hề để ý tới lại đang lớn mạnh, trở nên thịnh vượng và tiểm ẩn sức tiêu thụ khổng lồ, mang lại lợi nhuận lớn ngay cả với xe giá rẻ. Theo thống kê của Berger, trong vòng 5 năm nữa, chỉ riêng ở Ấn Độ, khoảng 1,6 triệu người đi xe máy và scooter có khả năng sẽ mua ô tô. Còn theo nghiên cứu của J.D.Power, đến năm 2014, thị trường Ấn Độ sẽ cần 3,3 triệu xe hơi, tăng gấp 2 lần hiện nay. Cùng thời gian ấy, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 140%, tương đương 16,5 triệu xe hơi. Nhu cầu đó đã đem lại sức sống dồi dào cho những chiếc xe giá rẻ. Như vậy, “Ý tưởng và bí quyết thực sự đằng sau xe giá rẻ là tăng số lượng bán ra càng nhiều càng tốt để thu lợi nhuận về” – ông Alfredo Altavilla – CEO của Fiat Powertrain Technologies nói (Fiat đã ký kết hợp tác với Tata Motors vào tháng Hai).

chery_qq_voor.jpg
Chery QQ


Những gì các nhà sản xuất học được từ việc thí nghiệm với những chiếc xe giảm giá có lẽ sẽ giúp định hình được số lượng xe sang trọng cần phải sản xuất thêm là bao nhiêu. Để thành công với Logan, Renault đã phải sản xuất xe tại Romani, phát triển mẫu thiết kế để giảm thiểu toàn bộ các bộ phận rời không cần thiết và đơn giản hóa quy trình lắp ráp. Hãng lược bỏ những thiết bị điện tử phức tạp, kính chắn gió uốn cong công nghệ cao và tiết kiệm được 3 USD trên mỗi chiếc xe nhờ sử dụng các kính chiếu hậu giống y hệt nhau ở mỗi bên. Bước đột phá lớn nhất của Renault là hãng đã lược bỏ khâu chế tạo vật nguyên mẫu đắt tiền và máy móc xa xỉ để sản xuất chúng. Như vậy, mô hình trên máy tính sẽ trực tiếp được đưa vào sản xuất, tiết kiệm cho công ty 40 triệu USD.

Bên cạnh Renault, Toyota cũng đang thực hiện một loại xe dưới mức 7.000 USD để có thể tấn công thị trường đang lớn mạnh như Ấn Độ và Brazil vào năm 2009. Bước đột phá của hãng dựa vào nguyên vật liệu mới, phương thức sản xuất mới và các nhà máy ít tốn kém. Nếu các kỹ sư của công ty Nhật Bản làm tốt công việc của mình thì chiến thuật tiết kiệm sẽ được triển khai ngay từ những model Corollas tới Lexus SUV. “Hai năm trước, khi nghĩ tới dự án phát triển xe giá rẻ, tôi muốn trông thấy một công nghệ mà có thể áp dụng cho không chỉ một mà nhiều loại xe khác nhau.” – Katsuaki Wantanabe, chủ tịch tập đoàn Toyota, nói. Một chiếc xe nguyên mẫu dự kiến sẽ ra đời vào mùa xuân năm nay.

2.jpg
Toyota Aygo


Trước sự ngạc nhiên của các nhà sản xuất, xe giá rẻ cũng đang chứng minh được rằng chúng không chỉ phổ thông ở những thị trường đã được thiết lập mà còn trong cả thế giới mới. Ban đầu Renault dự kiến chỉ bán Logan tại Đông Âu và những thị trường đang lớn mạnh; tuy nhiên, năm 2005, nhà sản xuất bắt đầu đưa ra thị trường Tây Âu và khách hàng đã đổ dồn về các showroom để được sở hữu model không hề cầu kỳ, diêm dúa này. Những chiếc xe giá rẻ trước đây đã thất bại tại Tây Âu bởi chất lượng quá thấp (Yugo là một ví dụ). Nhưng thế hệ xe này giờ đây cứng cáp hơn, đáng tin cậy hơn, và sẽ có sức lôi cuốn với họ - những người muốn tiêu tiền cho đồ đạc hơn là phương tiện giao thông. “Tất cả đều xoay quanh cái giá phải trả cho tính thực thi của chiếc xe. Tôi suýt phải trả thêm 6.500 USD cho một chiếc xe tương tự từ nhà sản xuất khác.” – Elmar Kolle, giáo viên dạy nhạc tại Frankfurt, người vừa thay thế chiếc Ford Mondeo bằng chiếc Logan sedan, nói.

Sự chuyển đổi sang loại xe giá rẻ trở nên đối nghịch với ngành công nghiệp mà ít nhẩt trong cả thập kỷ qua đã gắn bó chặt chẽ với các loại xe sang trọng cùng lợi nhuận béo bở. Theo Ferdinand Dudenhoffer, giám đốc trung tâm nghiên cứu về ô tô của Đức, BMW lời trung bình 3.300 USD trên mỗi chiếc xe còn Logan chỉ kiếm được 400 USD/chiếc. Việc cắt đi 3.000 USD không dễ dàng gì, nhất là vẫn phải đảm bảo đầy đủ những bộ phận cần thiết trên xe. “Dẫu sao, khi nhìn vào điều này, bạn sẽ cảm thấy nó rất khó sinh lời.” – David Cole, chủ tịch trung tâm nghiên cứu về ô tô tại thành phố Ann Arbor, Michigan, nói.

hyundai_Getz.jpg
Hyundai Getz

Vậy tại sao phải lo lắng? Những nhà sản xuất Châu Âu không tham gia vào cuộc chiến có nguy cơ bị đẩy ra khỏi sự phát triển tại các thị trường đang lớn mạnh. Tồi tệ hơn, họ có thể sẽ phải nhường cho những kẻ tham vọng một chỗ đứng ngay tại Châu Âu – điều này không giống như việc họ nhường cho người Nhật bằng cách lờ đi các model giá rẻ tiết kiệm nhiên liệu những năm 1970. Tới năm 2010, Geely của Trung Quốc sẽ sản xuất model 3.900 USD và nhắm việc xuất khẩu vào Mỹ. Trong khi đó, Suzuki Motor Corp sẽ khai trương model cỡ nhỏ mới (giá khởi điểm tại Ấn Độ 4.400 USD) tại Châu Âu năm 2008; còn sedan 8.500 USD của Tata thì có mặt tại Đông và Nam Âu. Thực tế là người Trung Quốc và Ấn Độ đang chuẩn bị tấn công. Vì thế Renault – hãng xe của Pháp đã phải thốt lên rằng “Nếu chúng ta không làm công việc của chúng ta, thì kể như chúng ta đã tự nguyện dâng cho họ một mảng thị phần lớn của mình. Chúng ta phải tiếp tục tiến lên.”

Đa số xe giá rẻ rơi vào khoảng 5.000-10.000 USD tùy thuộc vào kích cỡ và các trang thiết bị. Những nhà phân thích cho biết trang thiết bị bổ sung để đáp ứng nhu cầu về độ an toàn và khí thải ở thị trường Tây Âu sẽ tự động đẩy giá của loại xe rẻ tiền của Trung Quốc và Ấn Độ lên tới 6.000-7.000 USD. Ví dụ, nhiều xe từ Ấn Độ bán ra không có túi khí, chống bó phanh, hay các trang bị tiêu chuẩn như ở Tây Âu. Vậy, “Khách hàng vẫn phải chi thêm tiền cho chúng để nâng cao độ an toàn.” – Hormazd Sorabjee, tổng biên tập báo Autocar India nói, lưu ý thêm rằng chỉ riêng các trang thiết bị thử nghiệm va chạm cũng tiêu tốn khoản tiền khổng lồ.

Tuy nhiên, tất cả đều vẫn hối hả chuẩn bị cho cuộc tấn công, thôn tính của mình, cũng như sẵn sàng đối mặt với những khó khăn hậu trường, và vấn đề mà họ quan tâm nhất hiện nay có lẽ là “Làm thế nào để sản xuất thật nhiều và thật nhanh”.

  • Thu Hồng
Việt Báo
Bán phụ nữ sang Trung Quốc lấy 300.000 đồng
Comment :Cuộc chạy đua xe giá rẻ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc chạy đua xe giá rẻ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc chay dua xe gia re ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc chạy đua xe giá rẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
cheap race car
India, China, Japan, Western Europe, the European market, mass production, producer, race, developing, potentially, the cars, car price, cheap, cars, USD
After the trend of mass production of luxury cars, the car manufacturer in the world has suddenly swung back. With the stagnation of growth in Europe, America and Japan, they turned to the growing market opportunity to search ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t