vietbao

Cuộc chạy đua xe giá rẻ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Sau trào lưu sản xuất hàng loạt xe đắt tiền, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã đột ngột quay ngoắt lại. Với sự tăng trưởng trì trệ của thị trường Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, họ quay sang những thị trường đang phát triển để tìm kiếm cơ hội.

Như thế nào thì được gọi là xe rẻ? Giám đốc điều hành của Renault-Nissan – ông Carlos Ghosn – cá cược rằng con số có sức lôi cuốn ắt hẳn phải dưới 3.000 USD. Tại lễ kỷ niệm nhà máy mới thành lập ở Ấn Độ ngày 4/4 vừa qua, ông đã bàn luận về thử thách sắp tới của ngành xe hơi: một mẫu xe tương lai với giá khoảng 2.500 USD – thấp hơn 40% so với những chiếc xe cỡ nhỏ đắt tiền trên thị trường hiện nay. Renault-Nissan là nhà sản xuất xe hơi toàn cầu đầu tiên dám đầu tư vào Ấn Độ năm 2003 thông qua công ty Tata Motors để sản xuất những chiếc xe 2.500 USD vào năm sau. Cả hai đều đang dẫn đầu cuộc chạy đua trong phân khúc xe rẻ tiền mà có thể gây ảnh hưởng từ từ tới nền công nghiệp xe hơi như Henry Ford đã từng tạo ra một thế kỷ trước đây với model T.

Ford_Model_T.jpg
Ford Model T

Sau trào lưu sản xuất hàng loạt xe đắt tiền, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã đột ngột quay ngoắt lại. Với sự tăng trưởng trì trệ của thị trường Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, các nhà sản xuất quay sang những thị trường đang phát triển để tìm kiếm cơ hội. Điều đó đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại ô tô để phù hợp với các khách hàng mà hiện thời chỉ có khả năng chi trả cho xe máy. Nhu cầu về những chiếc xe cơ bản, hài hòa giữa sự tiện nghi, mức hiện đại, độ an toàn và chi phí vừa phải đang ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Renault là một ví dụ điển hình trong sự thành công với những mẫu xe giá rẻ. Năm 2004, nhà sản xuất này bắt đầu tung ra thị trường Châu Âu chiếc sedan Logan rộng rãi với giá chỉ 7.200 USD - thấp hơn khoảng 40% so với giá của những chiếc sedan đối thủ. Kết quả là kể từ đó tới nay, Renault đã bán được 450.000 chiếc trên khắp 51 quốc gia; công nhân nhà máy Dacia tại thủ đô Pitesti của Romani và nhà máy mới ở Nga đã phải thay phiên nhau làm ca suốt 24/24 tiếng mà không đáp ứng nổi nhu cầu.

1.jpg
Renault Logan sedan


Một chiếc xe 3.000 USD chế tạo tại Ấn Độ cho thị trường Châu Á là một bước đi logic tiếp theo. “Điểm yếu chính của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu hiện nay là họ không có khả năng chế tạo những chiếc xe giá thật rẻ mà vẫn đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người sử dụng. Trong khi đó, người Ấn Độ và Trung Quốc lại có khả năng này” – ông Ghosn nói.

Cắt giảm chi phí đến tận “xương”

Cắt giảm chi phí đến tận “xương” là bài học quý giá mà những ông lớn trong ngành ô tô đang dần nhận ra. Khi Tata thề rằng sẽ sản xuất ra một loại xe 2.500 USD, nhiều vị lãnh đạo của các công ty lớn ở Châu Âu đã cười khẩy và gán cho cái tên “Xe đạp 4 bánh”. Nhưng giờ thì họ không thể cười được nữa, khi mà những chiếc xe bốn cửa có thực của Tata với động cơ 33 mã lực có thể đạt tới vận tốc 128 km/h, thậm chí Tata còn tuyên bố sẽ vượt qua cuộc thử nghiệm va chạm. Giả thử như chiếc xe không chiến thắng trong các cuộc thi “người đẹp” nhưng nó cũng không đến mức xấu xí như một con vịt bầu. Chiếc xe nguyên mẫu sắp được chế tạo xong nhưng những phẩm chất khác vẫn đang được giữ bí mật, như để chờ đợi chiếc kim đồng hồ đánh dấu thời khắc ra mắt công chúng vào năm 2008. Bí quyết của những chiếc xe giá rẻ Ấn Độ này là giảm thiểu một cách phi thường các chi tiết thừa của xe – kỹ năng mà các kỹ sư đúc rút được sau nhiều năm bán hàng cho người ở tầng đáy kim tự tháp. “Bạn phải cắt giảm chi phí của mọi thứ từ ghế, vật liệu cho đến các phụ tùng ... tóm lại là tất cả.” – Ratan N. Tata, chủ tịch tập đoàn Tata, cho biết.

Tata_Indica_V2.jpg
Tata Indica V2


Không thiếu gì những khách hàng tiềm năng: Hàng triệu người Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga, và từ nhiều nước khác trong thập kỷ tới sẽ được xếp ở tầng lớp trung lưu và chắc chắn xe hơi sẽ nằm trong giỏ hàng của họ đầu tiên. Như thế, thị trường xe hơi toàn cầu đang đại chúng hóa: Phân khúc xe sang trọng tiếp tục lớn mạnh, xe rẻ bùng nổ còn tất cả những phân khúc khác đều bị xiết lại. Theo công ty nghiên cứu thị trường Roland Berger Strategy Consultants (với trụ sở ở Châu Âu và 32 văn phòng trên 23 quốc gia trên thế giới), tới năm 2012, thị trường xe có giá dưới 10.000 USD có khả năng đạt tới 18 triệu xe, tương đương 1/5 doanh số bán hàng xe toàn cầu. Trong khi con số hiện nay là 12 triệu chiếc.

Tính đến năm nay, tất cả các nhà sản xuất xe hơi lớn đều tuyên bố những dự án Model T thế kỷ 21 của riêng họ. Toyota, Volkswagen, Fiat, và Peugeot đều đã thề sẽ đưa ra những model Logan-killer (kẻ tiêu diệt Logan). GM dự kiến sẽ sử dụng công ty con tại Hàn Quốc – GM Daewoo - để chế tạo model khoảng 7.000 USD. Trong khi đó, Chrysler đang phát triển xe giá rẻ với nhà sản xuất Chery của Trung Quốc. Còn Hyundai Hàn Quốc thì coi Ấn Độ là trung tâm sản xuất xe cỡ nhỏ của mình và dự kiến cuối năm nay sẽ đẩy sản lượng hàng năm lên 600.000 chiếc, nhiều sản phẩm trong số này nhắm vào thị trường Châu Âu. “Các nhà sản xuất sẽ phải sống chung với xu hướng xe giá rẻ” - David Nicholas Reilly - chủ tịch GM Châu Á Thái Bình Dương phát biểu. Giá bán lẻ trung bình đối với xe cỡ nhỏ có khả năng rơi vào khoảng 9.000 USD trong khi xe mini là 7.000 USD – thấp hơn khoảng 15% so với các model hiện nay.

fiat_Grande_Punto_2006.jpg
Fiat Grand Punto 2006

Tất nhiên, các nhà sản xuất luôn tìm kiếm giải pháp cắt giảm chi phí và tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho mỗi thế hệ xe mới để tăng tính cạnh tranh của mình. Và hiện thời, các thị trường đang phát triển như Ấn Độ lại sở hữu nguồn nhân lực, các bộ phận rời, và chi phí sản xuất rẻ. Dành cho những chiếc xe mới của mình, Tata phải hạ giá thành động cơ xuống mức 700 USD - thấp hơn 50% so với động cơ của Châu Âu. Trí tuệ của người Ấn Độ kết hợp với sự cải tiến của người Châu Âu trong thiết kế, vật liệu, quy trình chế tạo và kết hợp với những yếu tố tiềm tàng khiến sản phẩm của họ có thể hạ giá một cách ngoạn mục mà không phải hy sinh chất lượng. Tata và đối tác Ấn Độ Mahindra & Mahindra Ltd. của Renault đang đảm nhiệm những công việc kỹ thuật cho các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu với chi phí cực rẻ.

Bài học cho những chiếc xe cỡ lớn

Một yếu tố cần lưu ý khác trong phân khúc xe giá rẻ là khả năng bán với số lượng lớn để mang lại lợi nhuận. Những chiếc xe cực rẻ trong lịch sử chưa bao giờ bán được nhiều. Theo Roland Berger, năm 2005, loại xe này chỉ đạt 1% trong tổng số xe mới bán ra tại Mỹ. Giờ đây, tình thế đã đảo ngược, những thị trường mà 10 năm trước đây các nhà sản xuất lớn không hề để ý tới lại đang lớn mạnh, trở nên thịnh vượng và tiểm ẩn sức tiêu thụ khổng lồ, mang lại lợi nhuận lớn ngay cả với xe giá rẻ. Theo thống kê của Berger, trong vòng 5 năm nữa, chỉ riêng ở Ấn Độ, khoảng 1,6 triệu người đi xe máy và scooter có khả năng sẽ mua ô tô. Còn theo nghiên cứu của J.D.Power, đến năm 2014, thị trường Ấn Độ sẽ cần 3,3 triệu xe hơi, tăng gấp 2 lần hiện nay. Cùng thời gian ấy, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 140%, tương đương 16,5 triệu xe hơi. Nhu cầu đó đã đem lại sức sống dồi dào cho những chiếc xe giá rẻ. Như vậy, “Ý tưởng và bí quyết thực sự đằng sau xe giá rẻ là tăng số lượng bán ra càng nhiều càng tốt để thu lợi nhuận về” – ông Alfredo Altavilla – CEO của Fiat Powertrain Technologies nói (Fiat đã ký kết hợp tác với Tata Motors vào tháng Hai).

chery_qq_voor.jpg
Chery QQ


Những gì các nhà sản xuất học được từ việc thí nghiệm với những chiếc xe giảm giá có lẽ sẽ giúp định hình được số lượng xe sang trọng cần phải sản xuất thêm là bao nhiêu. Để thành công với Logan, Renault đã phải sản xuất xe tại Romani, phát triển mẫu thiết kế để giảm thiểu toàn bộ các bộ phận rời không cần thiết và đơn giản hóa quy trình lắp ráp. Hãng lược bỏ những thiết bị điện tử phức tạp, kính chắn gió uốn cong công nghệ cao và tiết kiệm được 3 USD trên mỗi chiếc xe nhờ sử dụng các kính chiếu hậu giống y hệt nhau ở mỗi bên. Bước đột phá lớn nhất của Renault là hãng đã lược bỏ khâu chế tạo vật nguyên mẫu đắt tiền và máy móc xa xỉ để sản xuất chúng. Như vậy, mô hình trên máy tính sẽ trực tiếp được đưa vào sản xuất, tiết kiệm cho công ty 40 triệu USD.

Bên cạnh Renault, Toyota cũng đang thực hiện một loại xe dưới mức 7.000 USD để có thể tấn công thị trường đang lớn mạnh như Ấn Độ và Brazil vào năm 2009. Bước đột phá của hãng dựa vào nguyên vật liệu mới, phương thức sản xuất mới và các nhà máy ít tốn kém. Nếu các kỹ sư của công ty Nhật Bản làm tốt công việc của mình thì chiến thuật tiết kiệm sẽ được triển khai ngay từ những model Corollas tới Lexus SUV. “Hai năm trước, khi nghĩ tới dự án phát triển xe giá rẻ, tôi muốn trông thấy một công nghệ mà có thể áp dụng cho không chỉ một mà nhiều loại xe khác nhau.” – Katsuaki Wantanabe, chủ tịch tập đoàn Toyota, nói. Một chiếc xe nguyên mẫu dự kiến sẽ ra đời vào mùa xuân năm nay.

2.jpg
Toyota Aygo


Trước sự ngạc nhiên của các nhà sản xuất, xe giá rẻ cũng đang chứng minh được rằng chúng không chỉ phổ thông ở những thị trường đã được thiết lập mà còn trong cả thế giới mới. Ban đầu Renault dự kiến chỉ bán Logan tại Đông Âu và những thị trường đang lớn mạnh; tuy nhiên, năm 2005, nhà sản xuất bắt đầu đưa ra thị trường Tây Âu và khách hàng đã đổ dồn về các showroom để được sở hữu model không hề cầu kỳ, diêm dúa này. Những chiếc xe giá rẻ trước đây đã thất bại tại Tây Âu bởi chất lượng quá thấp (Yugo là một ví dụ). Nhưng thế hệ xe này giờ đây cứng cáp hơn, đáng tin cậy hơn, và sẽ có sức lôi cuốn với họ - những người muốn tiêu tiền cho đồ đạc hơn là phương tiện giao thông. “Tất cả đều xoay quanh cái giá phải trả cho tính thực thi của chiếc xe. Tôi suýt phải trả thêm 6.500 USD cho một chiếc xe tương tự từ nhà sản xuất khác.” – Elmar Kolle, giáo viên dạy nhạc tại Frankfurt, người vừa thay thế chiếc Ford Mondeo bằng chiếc Logan sedan, nói.

Sự chuyển đổi sang loại xe giá rẻ trở nên đối nghịch với ngành công nghiệp mà ít nhẩt trong cả thập kỷ qua đã gắn bó chặt chẽ với các loại xe sang trọng cùng lợi nhuận béo bở. Theo Ferdinand Dudenhoffer, giám đốc trung tâm nghiên cứu về ô tô của Đức, BMW lời trung bình 3.300 USD trên mỗi chiếc xe còn Logan chỉ kiếm được 400 USD/chiếc. Việc cắt đi 3.000 USD không dễ dàng gì, nhất là vẫn phải đảm bảo đầy đủ những bộ phận cần thiết trên xe. “Dẫu sao, khi nhìn vào điều này, bạn sẽ cảm thấy nó rất khó sinh lời.” – David Cole, chủ tịch trung tâm nghiên cứu về ô tô tại thành phố Ann Arbor, Michigan, nói.

hyundai_Getz.jpg
Hyundai Getz

Vậy tại sao phải lo lắng? Những nhà sản xuất Châu Âu không tham gia vào cuộc chiến có nguy cơ bị đẩy ra khỏi sự phát triển tại các thị trường đang lớn mạnh. Tồi tệ hơn, họ có thể sẽ phải nhường cho những kẻ tham vọng một chỗ đứng ngay tại Châu Âu – điều này không giống như việc họ nhường cho người Nhật bằng cách lờ đi các model giá rẻ tiết kiệm nhiên liệu những năm 1970. Tới năm 2010, Geely của Trung Quốc sẽ sản xuất model 3.900 USD và nhắm việc xuất khẩu vào Mỹ. Trong khi đó, Suzuki Motor Corp sẽ khai trương model cỡ nhỏ mới (giá khởi điểm tại Ấn Độ 4.400 USD) tại Châu Âu năm 2008; còn sedan 8.500 USD của Tata thì có mặt tại Đông và Nam Âu. Thực tế là người Trung Quốc và Ấn Độ đang chuẩn bị tấn công. Vì thế Renault – hãng xe của Pháp đã phải thốt lên rằng “Nếu chúng ta không làm công việc của chúng ta, thì kể như chúng ta đã tự nguyện dâng cho họ một mảng thị phần lớn của mình. Chúng ta phải tiếp tục tiến lên.”

Đa số xe giá rẻ rơi vào khoảng 5.000-10.000 USD tùy thuộc vào kích cỡ và các trang thiết bị. Những nhà phân thích cho biết trang thiết bị bổ sung để đáp ứng nhu cầu về độ an toàn và khí thải ở thị trường Tây Âu sẽ tự động đẩy giá của loại xe rẻ tiền của Trung Quốc và Ấn Độ lên tới 6.000-7.000 USD. Ví dụ, nhiều xe từ Ấn Độ bán ra không có túi khí, chống bó phanh, hay các trang bị tiêu chuẩn như ở Tây Âu. Vậy, “Khách hàng vẫn phải chi thêm tiền cho chúng để nâng cao độ an toàn.” – Hormazd Sorabjee, tổng biên tập báo Autocar India nói, lưu ý thêm rằng chỉ riêng các trang thiết bị thử nghiệm va chạm cũng tiêu tốn khoản tiền khổng lồ.

Tuy nhiên, tất cả đều vẫn hối hả chuẩn bị cho cuộc tấn công, thôn tính của mình, cũng như sẵn sàng đối mặt với những khó khăn hậu trường, và vấn đề mà họ quan tâm nhất hiện nay có lẽ là “Làm thế nào để sản xuất thật nhiều và thật nhanh”.

  • Thu Hồng
Việt Báo
Comment :Cuộc chạy đua xe giá rẻ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc chạy đua xe giá rẻ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc chay dua xe gia re ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc chạy đua xe giá rẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
cheap race car
India, China, Japan, Western Europe, the European market, mass production, producer, race, developing, potentially, the cars, car price, cheap, cars, USD
After the trend of mass production of luxury cars, the car manufacturer in the world has suddenly swung back. With the stagnation of growth in Europe, America and Japan, they turned to the growing market opportunity to search ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ