Thứ bảy, 15 Tháng chín 2007, 11:48 GMT+7

Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết!

Theo số liệu thống kê thì số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan tới xe máy chiếm trên 70%. Trong các chấn thương do tai nạn giao thông liên quan tới xe máy, chấn thương sọ não chiếm khoảng 2/3 với tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng nề trở thành tàn phế.

Mũ bảo hiểm là thiết bị có tác dụng bảo vệ, hạn chế có hiệu quả các chấn thương ở vùng đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn. Và tác dụng của mũ bảo hiểm là không còn phải bàn cãi.

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 32, quy định từ ngày 15/9 bắt buộc người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên các tuyến quốc lộ. Đến giữa tháng 12/2007 bắt buộc đội MBH trên tất cả tuyến đường giao thông trong nước.

DSC_0139.jpg
Bạn nên có thói quen sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe máy

15/09, Thành uỷ Hà Nội yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong các cơ quan từ thành phố tới cơ sở phải gương mẫu đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường.

Dù muốn hay không, bắt buộc bạn sẽ phải làm quen với việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ra đường. Nhưng để chọn được một chiếc mũ bảo hiểm tốt với giá cả phải chăng trong thị trường mũ bảo hiểm thượng vàng hạ cám tại thời điểm hiện tại quả là không dễ. Autonet xin đưa ra một số lời khuyên để bạn đọc tham khảo và lựa chọn được cho mình một chiếc mũ bảo hiểm hợp lý.

Mũ bảo hiểm được chia làm 3 loại

- Loại mũ che nửa đầu: là loại mũ vỏ cứng chủ yếu bảo vệ phàn phía trên của người đội mũ.

- Loại mũ che cả đầu và tai: mũ có vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và quai hàm của người đội mũ.

- Loại mũ che cả hàm: mũ vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và cằm của người đội mũ.

Nhiều bạn trẻ cho rằng đội mủ bảo hiểm là không thời trang và rất bất tiện, khuất tầm nhìn... Điều đó đã bắt đầu thay đổi khi Honda, Protec, Yamaha... đã có những mẫu MBH rất thời trang và có nhiều màu sắc phong phú, cảm giác dễ chịu khi đội mũ. Các loại mũ của Honda và Protec đều có chất lượng tốt và đều đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam TTVN 5756-2001.

Bạn có thể mua hai loại mũ này ở các đại lý chính thức của Honda hay Protec, trong các siêu thị Metro, Siti Mart, Tràng Tiền... và các cửa hàng trên phố Huế, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự... Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, bạn nên mua tại các cửa hàng, đại lý của chính hãng hoặc trong các siêu thị. Mua hàng chính hãng, ngoài việc chất lượng được đảm bảo, bạn còn được hưởng chính sách bảo hành của công ty (ví dụ như bảo hành 6 tháng với mũ của Protec)

Bạn cũng nên lưu ý rằng, mũ bảo hiểm nửa đầu có khả năng bảo vệ không cao, bạn chỉ nên sử dụng khi chạy xe trong nội thành; nên xe với tốc độ chậm và phải rất chú ý quan sát, kết hợp với gương chiếu hậu...

Sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, vẫn có 70% khả năng có thể gây thương tích cho đầu khi xảy ra tai nạn, vì loại mũ này không bảo vệ được phần mặt trước và cằm. Vì thế khi đi đường trường, bạn nên sử dụng loại mũ che cả đầu hoặc che cả hàm.

10.jpg
Mũ Honda có rất nhiều màu sắc để bạn lựa chọn

9.jpg

Bạn nên chú ý chọn loại mũ có khe thông gió trên thân mũ

Điều đầu tiên khi chọn mũ bảo hiểm bạn nên lưu ý trọng lượng của mũ. Trọng lượng của mũ không nặng quá 1,5 kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1,0 kg đối với mũ che nửa đầu.

Tiếp theo, chọn mũ bảo hiểm không có các gờ sắc nhọn, vì các loại mũ bảo hiểm tốt sẽ không sử dụng các loại bu lông, ốc vít bằng kim loại, để đề phòng chúng gây tổn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn nên chọn loại xốp dày, bề mặt xốp đanh chắc, kiểm tra độ lún của lớp xốp vì lớp đệm mút bên trong giúp giảm được chấn thương vùng đầu nếu bị va đập mạnh. Bạn nên vạch lớp đệm mút ra để xem lớp xốp có dày không, nhấn thử độ lún của lớp đệm mút, nếu chúng dày dặn và có độ lún tốt là được.

7.jpg 13.jpg
Chọn loại mũ bảo biểm dày và có độ lún.

4.jpg

Loại mũ Protec cỡ "L" và ghi đầy đủ ngày sản xuất

Ngoài ra, khi chọn mũ bảo hiểm, bạn cũng cần chú ý về cỡ mũ, xem có vừa với đầu của mình không. Mũ bảo hiểm chỉ có hiệu quả bảo vệ cao khi chúng vừa vặn với đầu bạn. Mũ bảo hiểm thường được có các cỡ S (50-53 cm); M (54-56 cm); L (57-60 cm); XL (58-62 cm)… bạn nên lựa chọn cho mình loại mũ phù hợp. Bạn cũng không nên chọn loại mũ chật quá sẽ gây khó chịu khi đội.

5.jpg

Bạn không nên đội mũ với quai đeo mũ lỏng

Thêm nữa, khi đội mũ, bạn nên điều chỉnh quai đeo mũ cho vừa vặn để tránh hiện tượng mũ bị văng ra khỏi đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn cũng không nên băn khoăn về các tiêu chuẩn của kính mũ bảo hiểm nhự độ cong, độ trong suốt...bởi nếu mua loại mũ được chứng nhận thì tiêu chuẩn đã bao gồm cả những đảm bảo cho kính.

Nếu bạn đi đường trường với tốc độ cao thì bạn không nên dùng loại mũ bảo hiểm che nửa đầu mà nên dùng loại mũ che cả đầu hoặc loại che cả hàm bởi hai loại mũ này có tác dụng bảo vệ cao hơn, chịu đựng được những va chạm mạnh hơn và bảo vệ đầy đủ hơn (cả hàm và vùng tai). Nếu bạn sử dụng các loại xe thể thao phân khối lớn, bạn nhất thiết nên dùng loại mũ che cả hàm, bởi đây là loại mũ có tác dụng bảo vệ cao nhất dành cho loại xe thể thao phân khối lớn và xe đua. Các loại mũ che cả hàm thường có giá khá cao.

Cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất là vấn đề tem chứng nhận mũ bảo hiểm. Bởi hiện Việt Nam có khoảng 60 nhà nhập khẩu mũ bảo hiểm từ nước ngoài (phần nhiều từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) và trên 30 nhà sản xuất trong nước, với khoảng 120 nhãn hiệu khác nhau. Những loại mũ có tem chứng nhận đã được thử độ bền và khi xảy ra va chạm sẽ có tác dụng bảo vệ cao. Còn với những loại mũ giả mạo không có nguồn gốc xuất xứ và tem chứng nhận, chúng sẽ không có tác dụng bảo vệ mà thậm chí còn gây thêm thương tích cho người đội. Hãy cảnh giác với các loại mũ bảo hiểm giả mạo rẻ tiền.

Để mua được một chiếc mũ tốt quả là không dễ. Vậy nên khi mua mũ bảo hiểm, bạn nên chọn loại đã được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5756-2001. Đặc điểm nhận dạng là loại tem ánh bạc có hình chữ CS và chữ TCVN 5756-2001 như hình dưới đây. Hiện đó là chứng nhận tiêu chuẩn có sự đảm bảo duy nhất, bởi trên thị trường hiện tuy có cả loại dán cả tem ISO 9001 nhưng không có tem CS, và đây cũng không phải là loại mũ bảo đảm chất lượng.

Khi mua các loại mũ bảo hiểm ngoại nhập, bạn nên xem nguồn gốc xuất sứ và các tiêu chuẩn chứng nhận hiện hành tại nơi xuất xứ có được ghi trên mũ bảo hiểm không. Hình dưới bên phải là tiêu chuẩn châu Âu E11 được ghi trên mũ bảo hiểm có nguồn gốc châu Âu.

12.jpg 6.jpg
Logo CS chứng nhận TCVN 5765-2001 Và tiêu chuẩn E11 với mũ nhập từ châu Âu

Bạn nên nhớ rằng mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng bảo vệ, làm hạn chế bớt mức độ chấn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Vì vậy, điều cốt lõi nhất để bảo vệ tính mạng cho mình, thì ngay cả khi đã đội mũ vẫn cần phải thực hiện đúng các quy tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu….

Bảng giá tham khảo một số loại mũ bảo hiểm nửa đầu:

Amoro, HSL, Honda "Sài Gòn"

120.000-140.000đ

Zeus

160.000đ

Honda thường

160.000đ

Honda có tem Wing Mark

180.000đ

Protec không kính

180.000đ

Protec có kính

200.000đ

(*Mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá có thể biến động tùy theo nhu cầu của thị trường)

· Hoàng Long

Việt Báo

Nhận xét tin Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chon mu bao hiem Biet va chua biet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thế Giới Xe Máy của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Choose helmet: Know and unknown!
Traffic accidents, protective effects, mortality, helmets, related to, work, accidents, injuries, motorcycle, certification, standard, type, occurs, you, the

in the statistics, the number of traffic accident causes related to motorcycles accounted for over 70%. Injuries in traffic accidents involved motorcycles, brain injuries account for about two thirds the mortality rate is very high or bring sequelae ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.