Thứ bảy, 15 Tháng chín 2007, 11:48 GMT+7

Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết!

Theo số liệu thống kê thì số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan tới xe máy chiếm trên 70%. Trong các chấn thương do tai nạn giao thông liên quan tới xe máy, chấn thương sọ não chiếm khoảng 2/3 với tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng nề trở thành tàn phế.

Mũ bảo hiểm là thiết bị có tác dụng bảo vệ, hạn chế có hiệu quả các chấn thương ở vùng đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn. Và tác dụng của mũ bảo hiểm là không còn phải bàn cãi.

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 32, quy định từ ngày 15/9 bắt buộc người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên các tuyến quốc lộ. Đến giữa tháng 12/2007 bắt buộc đội MBH trên tất cả tuyến đường giao thông trong nước.

DSC_0139.jpg
Bạn nên có thói quen sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe máy

15/09, Thành uỷ Hà Nội yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong các cơ quan từ thành phố tới cơ sở phải gương mẫu đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường.

Dù muốn hay không, bắt buộc bạn sẽ phải làm quen với việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ra đường. Nhưng để chọn được một chiếc mũ bảo hiểm tốt với giá cả phải chăng trong thị trường mũ bảo hiểm thượng vàng hạ cám tại thời điểm hiện tại quả là không dễ. Autonet xin đưa ra một số lời khuyên để bạn đọc tham khảo và lựa chọn được cho mình một chiếc mũ bảo hiểm hợp lý.

Mũ bảo hiểm được chia làm 3 loại

- Loại mũ che nửa đầu: là loại mũ vỏ cứng chủ yếu bảo vệ phàn phía trên của người đội mũ.

- Loại mũ che cả đầu và tai: mũ có vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và quai hàm của người đội mũ.

- Loại mũ che cả hàm: mũ vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và cằm của người đội mũ.

Nhiều bạn trẻ cho rằng đội mủ bảo hiểm là không thời trang và rất bất tiện, khuất tầm nhìn... Điều đó đã bắt đầu thay đổi khi Honda, Protec, Yamaha... đã có những mẫu MBH rất thời trang và có nhiều màu sắc phong phú, cảm giác dễ chịu khi đội mũ. Các loại mũ của Honda và Protec đều có chất lượng tốt và đều đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam TTVN 5756-2001.

Bạn có thể mua hai loại mũ này ở các đại lý chính thức của Honda hay Protec, trong các siêu thị Metro, Siti Mart, Tràng Tiền... và các cửa hàng trên phố Huế, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự... Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, bạn nên mua tại các cửa hàng, đại lý của chính hãng hoặc trong các siêu thị. Mua hàng chính hãng, ngoài việc chất lượng được đảm bảo, bạn còn được hưởng chính sách bảo hành của công ty (ví dụ như bảo hành 6 tháng với mũ của Protec)

Bạn cũng nên lưu ý rằng, mũ bảo hiểm nửa đầu có khả năng bảo vệ không cao, bạn chỉ nên sử dụng khi chạy xe trong nội thành; nên xe với tốc độ chậm và phải rất chú ý quan sát, kết hợp với gương chiếu hậu...

Sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, vẫn có 70% khả năng có thể gây thương tích cho đầu khi xảy ra tai nạn, vì loại mũ này không bảo vệ được phần mặt trước và cằm. Vì thế khi đi đường trường, bạn nên sử dụng loại mũ che cả đầu hoặc che cả hàm.

10.jpg
Mũ Honda có rất nhiều màu sắc để bạn lựa chọn

9.jpg

Bạn nên chú ý chọn loại mũ có khe thông gió trên thân mũ

Điều đầu tiên khi chọn mũ bảo hiểm bạn nên lưu ý trọng lượng của mũ. Trọng lượng của mũ không nặng quá 1,5 kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1,0 kg đối với mũ che nửa đầu.

Tiếp theo, chọn mũ bảo hiểm không có các gờ sắc nhọn, vì các loại mũ bảo hiểm tốt sẽ không sử dụng các loại bu lông, ốc vít bằng kim loại, để đề phòng chúng gây tổn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn nên chọn loại xốp dày, bề mặt xốp đanh chắc, kiểm tra độ lún của lớp xốp vì lớp đệm mút bên trong giúp giảm được chấn thương vùng đầu nếu bị va đập mạnh. Bạn nên vạch lớp đệm mút ra để xem lớp xốp có dày không, nhấn thử độ lún của lớp đệm mút, nếu chúng dày dặn và có độ lún tốt là được.

7.jpg 13.jpg
Chọn loại mũ bảo biểm dày và có độ lún.

4.jpg

Loại mũ Protec cỡ "L" và ghi đầy đủ ngày sản xuất

Ngoài ra, khi chọn mũ bảo hiểm, bạn cũng cần chú ý về cỡ mũ, xem có vừa với đầu của mình không. Mũ bảo hiểm chỉ có hiệu quả bảo vệ cao khi chúng vừa vặn với đầu bạn. Mũ bảo hiểm thường được có các cỡ S (50-53 cm); M (54-56 cm); L (57-60 cm); XL (58-62 cm)… bạn nên lựa chọn cho mình loại mũ phù hợp. Bạn cũng không nên chọn loại mũ chật quá sẽ gây khó chịu khi đội.

5.jpg

Bạn không nên đội mũ với quai đeo mũ lỏng

Thêm nữa, khi đội mũ, bạn nên điều chỉnh quai đeo mũ cho vừa vặn để tránh hiện tượng mũ bị văng ra khỏi đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn cũng không nên băn khoăn về các tiêu chuẩn của kính mũ bảo hiểm nhự độ cong, độ trong suốt...bởi nếu mua loại mũ được chứng nhận thì tiêu chuẩn đã bao gồm cả những đảm bảo cho kính.

Nếu bạn đi đường trường với tốc độ cao thì bạn không nên dùng loại mũ bảo hiểm che nửa đầu mà nên dùng loại mũ che cả đầu hoặc loại che cả hàm bởi hai loại mũ này có tác dụng bảo vệ cao hơn, chịu đựng được những va chạm mạnh hơn và bảo vệ đầy đủ hơn (cả hàm và vùng tai). Nếu bạn sử dụng các loại xe thể thao phân khối lớn, bạn nhất thiết nên dùng loại mũ che cả hàm, bởi đây là loại mũ có tác dụng bảo vệ cao nhất dành cho loại xe thể thao phân khối lớn và xe đua. Các loại mũ che cả hàm thường có giá khá cao.

Cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất là vấn đề tem chứng nhận mũ bảo hiểm. Bởi hiện Việt Nam có khoảng 60 nhà nhập khẩu mũ bảo hiểm từ nước ngoài (phần nhiều từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) và trên 30 nhà sản xuất trong nước, với khoảng 120 nhãn hiệu khác nhau. Những loại mũ có tem chứng nhận đã được thử độ bền và khi xảy ra va chạm sẽ có tác dụng bảo vệ cao. Còn với những loại mũ giả mạo không có nguồn gốc xuất xứ và tem chứng nhận, chúng sẽ không có tác dụng bảo vệ mà thậm chí còn gây thêm thương tích cho người đội. Hãy cảnh giác với các loại mũ bảo hiểm giả mạo rẻ tiền.

Để mua được một chiếc mũ tốt quả là không dễ. Vậy nên khi mua mũ bảo hiểm, bạn nên chọn loại đã được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5756-2001. Đặc điểm nhận dạng là loại tem ánh bạc có hình chữ CS và chữ TCVN 5756-2001 như hình dưới đây. Hiện đó là chứng nhận tiêu chuẩn có sự đảm bảo duy nhất, bởi trên thị trường hiện tuy có cả loại dán cả tem ISO 9001 nhưng không có tem CS, và đây cũng không phải là loại mũ bảo đảm chất lượng.

Khi mua các loại mũ bảo hiểm ngoại nhập, bạn nên xem nguồn gốc xuất sứ và các tiêu chuẩn chứng nhận hiện hành tại nơi xuất xứ có được ghi trên mũ bảo hiểm không. Hình dưới bên phải là tiêu chuẩn châu Âu E11 được ghi trên mũ bảo hiểm có nguồn gốc châu Âu.

12.jpg 6.jpg
Logo CS chứng nhận TCVN 5765-2001 Và tiêu chuẩn E11 với mũ nhập từ châu Âu

Bạn nên nhớ rằng mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng bảo vệ, làm hạn chế bớt mức độ chấn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Vì vậy, điều cốt lõi nhất để bảo vệ tính mạng cho mình, thì ngay cả khi đã đội mũ vẫn cần phải thực hiện đúng các quy tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu….

Bảng giá tham khảo một số loại mũ bảo hiểm nửa đầu:

Amoro, HSL, Honda "Sài Gòn"

120.000-140.000đ

Zeus

160.000đ

Honda thường

160.000đ

Honda có tem Wing Mark

180.000đ

Protec không kính

180.000đ

Protec có kính

200.000đ

(*Mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá có thể biến động tùy theo nhu cầu của thị trường)

· Hoàng Long

Việt Báo

Nhận xét tin Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chon mu bao hiem Biet va chua biet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chọn mũ bảo hiểm: Biết và chưa biết! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thế Giới Xe Máy của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Choose helmet: Know and unknown!
Traffic accidents, protective effects, mortality, helmets, related to, work, accidents, injuries, motorcycle, certification, standard, type, occurs, you, the

in the statistics, the number of traffic accident causes related to motorcycles accounted for over 70%. Injuries in traffic accidents involved motorcycles, brain injuries account for about two thirds the mortality rate is very high or bring sequelae ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2811 Bao so 4 do bo Binh DinhKhanh Hoa
    Thời sự 24h(28/11): Bão số 4 đổ bộ Bình Định-Khánh Hòa

    Chỉ lấy phiếu 1 lần/nhiệm kỳ, giữ nguyên 3 mức; Xem xét lại hành vi kinh doanh trái phép của ‘bầu’ Kiên; Bão số 4 di chuyển nhanh, đổ bộ Bình Định - Khánh Hòa; Vung 300 triệu nhờ “vợ hờ” đẻ con trai; Xem xét khởi tố người chồng vụ cô dâu 14 tuổi... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 28/11.

  • Thoi su 24h2711 Xu phuc tham bau Kien
    Thời sự 24h(27/11): Xử phúc thẩm bầu Kiên

    Kiểm tra tài sản con trai ông Trần Văn Truyền; Dừng dự án của nhà đầu tư TQ ở đèo Hải Vân; Xét xử phúc thẩm vụ bầu Kiên; Nữ sinh chết trong nhà nghỉ vì cuộc tình tay ba?; Nổ súng trấn áp 2 kẻ cướp giật ở trung tâm Sài Gòn; Áp thấp nhiệt đới vào biển Đông... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 27/11.

  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Nghin le chuyen tuan qua 2311 2911
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/11 - 29/11)

    Ông Trần Văn Truyền và những câu nói chống tham nhũng nổi bật; Sự cố mất điện sân bay: Chờ thanh lọc cán bộ yếu kém; Hai máy bay Việt Nam suýt đâm nhau; Vì sao rắn lục xuất hiện ồ ạt ở nhiều nơi? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 232911
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 23-29/11)

    65 tiêu chí đánh giá năng lực cơ bản bác sĩ đa khoa; Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế; Dịch hạch có nguy cơ lây lan vào Việt Nam là rất lớn; “Chỉ mặt” thuốc thúc chín trái cây; Không phải ăn cháo là sẽ tốt cho dạ dày; Lưu ý khi mẹ bầu tập thể dục mùa đông; 10 bệnh bé dễ mắc vào mùa đông các mẹ nên đề phòng; 8 lý do khiến bạn không nên từ chối sex; Giảm cân kiểu Nhật: Đơn giản mà hiệu quả; Cải cúc - Món rau ngon, trị bệnh ngày đông... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2311 2911
    Toàn cảnh Showbiz tuần (23/11 – 29/11)

    Đám cưới trong mơ của Doãn Tuấn - Quỳnh Nga, Lam Trường - Yến Phương, Hai người đẹp rút lui khỏi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Giáng My diện đầm xuyên thấu dự khai mạc liên hoan phim, Nguyễn Thị Loan bị chê khả năng nói Tiếng Anh, Trương Thị Ma

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2311 2911
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/11 - 29/11)

    Bắt đầu xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm; Câu chuyện hoàn lương sau những tội ác; Những lỗi vi phạm giao thông và mức xử phạt; Bắt chước phim hành động, đào hầm trộm ngân hàng gây chấn động; Những “chiêu trò” lừa đảo qua Facebook; Vì sao án oan Nguyễn Thanh Chấn chưa được giải hết?.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Su kien quoc te noi bat 2311 2911
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/11 - 29/11)

    Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Chuck Hagel từ chức; bạo lực bùng phát trở lại ở Ferguson; một thời hạn mới lại được đưa ra cho thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

1