Chủ nhật, 01 Tháng mười 2006, 11:04 GMT+7

“Chơi” xe Hàn Quốc tại Việt Nam

Ngày 2/10, Công ty cổ phần Hyundai Việt Nam sẽ chính thức thông báo chi tiết về các loại xe Hyundai nhập khẩu nguyên chiếc đời mới nhất. Dư luận trong ngành khá tò mò về xe “chơi” cao cấp của Hàn quốc. Liệu có khác những Daewoo Matiz, Lacetti hay Cielo? Chưa biết. Trong tư duy của không ít người tiêu dùng Việt Nam dường như từ lâu đã chốt chặt: xe Nhật bán ít lỗ, tốt, bền, chất lượng cao. Xe Mỹ tốn xăng, xe Đức sang trọng nên mọi vấn đề nói trên không cần quan tâm. Xe Hàn Quốc-một trong những cường quốc xe hơi trên thế giới - có vị trí ra sao?

Ít lỗ, dễ tìm phụ tùng…

Nếu sở hữu một chiếc Hyundai Sonata hay Grandeur 3.0 secondhand, bất cứ một ga-ra lớn nào cũng có thể sửa chiếc xe của bạn. Phụ tùng dễ dàng được tìm thấy ở các phố chuyên bán phụ tùng ôtô ở thành phố, nhất là ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đây chính là ưu điểm tuyệt đối của các dòng xe Hàn quốc đối với xe Đức, Nhật. Xe Đức đòi hỏi cơ sở sửa chữa công nghệ cao. Một chiếc BMW bị hỏng sẽ không dễ được chẩn bệnh vì toàn bộ hệ thống được mã hóa bằng các chip điện tử mà không phải nhà xe nào cũng có thể sửa chữa được. Xe Nhật mà đi mua phụ tùng “ngoài luồng” dễ bị mất “béng” quyền được bảo hành, bảo dưỡng. Phụ tùng chính hãng đôi khi thực sự đắt kinh hoàng.

Nd_Sonata.jpg
Mẫu Huyndai Sonata

Hoàng Cường, chủ doanh nghiệp sản xuất đồ nhựa công nghiệp Hưng Yên và cũng là chủ nhân một chiếc xe XG 300 nhận xét: “Chúng tôi là những nhà kinh doanh thực sự, không có nhiều thời gian để thưởng thức cuộc sống hay họp hành, trưng diện ở các sảnh khách sạn. Chính vì vậy thay bằng việc mua một chiếc Mercedes E - 240, tôi đã vừa lòng với XG - 300 của mình. Chi phí bằng một nửa. Công năng đúng như thế. Các chi phí kèm theo cũng rẻ hơn rất nhiều như sửa chữa, bảo hành bảo dưỡng. Phụ tùng dễ đặt hơn nhiều và thời gian sửa chữa không quá lâu. Còn có người nói là đi xe Hàn Quốc bị lỗ nhiều thì chưa hẳn. Vì với đầu vào 60.000 USD, nếu có bị mất giá đến 33% cũng chỉ là 20.000 USD. Còn nếu chơi một chiếc Lexus GS 350 với giá 120.000 USD, thì chỉ trong chớp mắt tùy theo thị hiếu và chính sách mà bạn có thể mất đến 40.000 USD. Đối với dân kinh doanh sản xuất thì lựa chọn một chiếc xe phải gắn liền với thực tế. Chúng tôi buộc phải tính toán nhiều hơn so với những người làm thương mại xuất nhập khẩu và những ông “nhỏ” tiêu tiền chẳng phải của ai”.

Giá hợp lý

Xe mới hay xe secondhand của Hàn quốc đều có giá hợp lý hơn xe Nhật, Mỹ chứ chưa nói đến xe Đức. Chủ yếu là bạn phải biết mình cần xe để làm gì: công việc? thể hiện? thời trang? hay thỏa mãn thú chơi sành điệu? Có lẽ chỉ những người đi xe phục vụ công việc và rất thực dụng thì thường thấy xe hơi Hàn quốc là một trong những lựa chọn hợp lý. Xe mới dù bị rớt giá nhanh nhưng vì giá gốc thấp hơn nên người mua có thể sử dụng phần tài chính còn lại để quay vòng. Đây là yếu tố cực kỳ có ý nghĩa với những công ty vừa và nhỏ. Ngoài ra, “nếu tìm mua xe hơi Hàn quốc đã qua sử dụng ở Hà Nội thì đúng là: ngon, bổ, rẻ và lành”, anh Quốc Tr., một trong những người kinh doanh xe hơi có tên tuổi ở Hà Nội cho biết.

Giá hợp lý. Vì được xếp ngang với dòng Mercedes và BMW ở Đức nhưng Hyundai XG 300 và 350 chỉ được rao bán ở Việt Nam sau ASEM 2004 ở mức giá xấp xỉ 50.000 USD. Hoặc với 17.000 – 19.000 USD là bạn có thể tìm mua được một chiếc Lacetti láng coóng. Đen đẹp. Thậm chí với 14.000 USD, người mộ điệu xe Hàn quốc sẽ mang về nhà một chiếc Hyundai Grandeur 3.0, xe Đại sứ quán. Các dòng xe cao cấp của Hàn quốc thường có đầy đủ trang thiết bị điện tử. Phần nội thất cũng được trau chuốt khá ổn. Mức tiêu hao từ 10 - 14 lít/100 km là có thể chấp nhận được. Và sự thực là ngoại hình những chiếc xe này cũng đều rất ổn.

Ngoài ra, theo đánh giá của những người thường xuyên nhập khẩu và buôn bán dòng xe Hàn Quốc thì thường tính tổng mọi loại chi phí từ mua xe, sửa chữa, phụ tùng, khấu hao cùng các phí phụ khác thì ưu thế luôn nghiêng về các dòng xe Hàn Quốc nhiều hơn. Xét trên bình diện tài chính, nếu bạn mua một chiếc xe mới giá 450 triệu đồng tức là đồng nghĩa với việc bị mất lãi xuất 40 triệu đồng/ năm cùng tiền khấu hao xe ít nhất cũng là 30 triệu đồng cho những năm đầu tiên và xe đắt thường kéo theo chi phí phụ tùng, sửa chữa cũng cao hơn. Theo ước tính trung bình, một chiếc xe 450 triệu thì bạn sẽ mất từ 110 – 140 triệu/ năm. Tất nhiên, cái “mất” này là được hay mất tùy thuộc vào hiệu quả sử dụng xe, vào tính toán của mỗi khách hàng.

Và sự lựa chọn

Có thể thấy rõ trước đây, nguồn xe Hàn quốc lắp ráp ngoại rõ ràng chỉ trông mong 3 kênh chủ yếu. Thứ nhất, qua các cơ quan ngoại giao, văn phòng phi chính phủ hay các văn phòng, tổ chức đại diện của Hàn quốc vốn có quy định rõ ràng là kinh phí chỉ dùng để mua xe chính quốc. Trước khi hết nhiệm kỳ, các chuyên gia thường bán lại xe này cho khách hàng Việt Nam. Đặc điểm của các loại xe này là được bảo dưỡng tốt. Chủ xe không kinh doanh nên nói chung sử dụng ít. Thứ hai, các dòng xe đến Việt Nam thông qua các Dự án ODA của Chính phủ Hàn quốc.

Cuối cùng, gần đây nhất là hàng loạt xe nhập về theo kiểu nhập xe mới 100% từ cuối 2004 và xe đã qua sử dụng từ giữa 2006. Công ty Hyundai Vietnam (HMV) cũng đã nhập về nhiều chủng loại xe như Santa Fe, xe thể thao Coupe, Terracan về Việt Nam. Ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc HMV, phát biểu với báo chí: "Các loại xe Hyundai mà HMV phân phối tại Việt nam đều là những phiên bản mới nhất với thiết kế hiện đại, ấn tượng cùng hàng loạt các công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay. Hai loại xe Santa Fe và Coupe đều là các mẫu xe khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam, chưa có đối thủ cạnh tranh". Giá bán Santa Fe dự kiến khoảng 48.000 - 52.000 USD, Coupe khoảng 52.000 - 55.000 USD và Terracan là 45.000-48.000 USD. Các sản phẩm được đảm bảo nguồn gốc chính hãng, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa đạt tiêu chuẩn của Hyundai toàn cầu.

Tựu chung, xe Hàn quốc có khá nhiều ưu điểm như ngoại hình, thiết kế nội thất, chất lượng động cơ và đặc biệt là trên bình diện giá. Nhưng thật sự hiện nay, để bỏ ra 40.000 – 50.000 USD thì có lẽ gu chơi và thương hiệu đang có vai trò rất quan trọng trong việc mua xe hơi. Nhiều người Việt Nam vẫn cho rằng xe hơi Hàn Quốc không thể là sành điệu. Chủ nhân có thể thấy kém tự tin vì sợ không bằng các bạn hàng khi họ đi Lexus, Mercedes hay BMW chăng? Xem ra chơi hay “sử dụng” xe Hàn quốc chắc chắn phải có một cái đầu lạnh để cân nhắc, tính toán. Nhưng có thể nói rằng, sự có mặt của những chiếc Huyndai đời mới, và có lẽ còn nhiều mác xe khác nữa trong thời gian tới đây, sẽ làm thị trường xe hơi Việt nam sôi động hơn, phong phú hơn, và hy vọng sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn.

  • Nam Nguyễn

Việt Báo

Nhận xét tin “Chơi” xe Hàn Quốc tại Việt Nam

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Chơi” xe Hàn Quốc tại Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Choi xe Han Quoc tai Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Chơi” xe Hàn Quốc tại Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Việt Nam của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

"Play" Korean cars in Vietnam
Vietnam, Korea, Santa Fe, Hanoi, reasonable price, a, can, spare parts, repair cars, use of, USD, play, work

Less holes, easy to find spare parts ....





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.