vietbao

Bị tạm thu bằng lái có được chạy xe tiếp?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ngày 26/3/2012, em bị Công an Gò Vấp, TP HCM thu bằng lái vì lỗi rẽ trái không xi-nhan xin đường. Trong giấy phạt ghi ngày 29/3/2012 lên làm thủ tục đóng phạt. (Nguyễn Hữu Ngọc Tân)

Trong thời gian này, em có được phép lái xe không? Tấm giấy phạt em cầm có thể thay thế bằng trong thời gian em bị tạm thu bằng?

Xin cảm ơn mọi người!

Ý kiến bạn đọc

Kính chào hai ""Luật gia"" Nguyễn Thanh Tuân và Bùi Văn Phượng!

Xin cho em mạo muội gọi như vậy bởi chúng ta đến với nhau bằng thế giới ảo vì vậy mọi thứ đều có thể được tiên đoán. Chủ đề này có vẻ rất ‘’xôm’’ vì có những tranh luận rất nảy lửa giữa hai bác. Mặc dù cũng đã mạo muội có đôi lời ở chủ đề: ‘’Vi phạm chồng vi phạm, biên bản chồng biên bản’’ rồi nhưng cũng xin phép có thêm vài dòng với hai luật gia và các bạn đọc:- Câu chuyện thiếu 1 trong 4 loại giấy tờ khi tham gia giao thông em đã đề cập và có quan điểm: đó là phạm luật.- Câu chuyện dùng biên bản vi phạm (có ghi tạm giữ giấy tờ) thay thế cho loại giấy tờ bị thiếu: quan điểm của em đó là mối quan hệ : Sai – Sai; - Cách thức tạm giữ xem ra chỉ là một cách để đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm đối với vi phạm.- Để pháp luật đi vào đời sống thì dây chuyền: Luật > Nghị định > Thông tư là một liên hệ mà bất kỳ một cán bộ công chức nào cũng phải nắm được. THeo đó cái nào phải theo cái nào điều đó em nghĩ không cần phải bàn ở đây.- Câu hỏi: Thông tư 27 có sai hay không? Nhân buổi chiều rảnh rỗi em có nghiên cứu thêm về thông tư 27 này em xin trích nguyên văn nội dung và đường dẫn của thông tin mà em nắm được để hai Luật gia cùng toàn thể những ai quan tâm cùng tham khảo. Bài viết của tác giả: Phan Anh Cường trên báo Pháp luật Việt Nam ngày 01/9/2011. Và đây là đường dẫn: http://phapluatvn.vn/phapdinh/201109/Tranh-cai-quanh-thong-tu-272009TT-BCa-2057792/Tranh cãi quanh thông tư 27/2009/TT-BCACập nhật 01/09/2011 06:56 (GMT+7)Ngày 6/5/2009, Bộ Công an ban hành Thông tư 27/2009/TT-BCA quy định về tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường bộ. Với việc triển khai thực hiện Thông tư mới, người dân kỳ vọng trật tự an toàn giao thông sẽ được lặp lại. Vậy nhưng, qua hơn 2 năm thi hành không ít phức tạp nảy sinh mà một trong những nguyên nhân theo nhiều luật gia xuất phát từ những quy định chưa rõ của Thông tư trên.. Ảnh minh họa Văn bản nhiều cách hiểuLiên quan đến vụ một nữ sinh bị công an hóa trang để bắt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm nổ súng bắn vào đùi, một lãnh đạo Công an địa phương này khi trả lời báo chí câu hỏi: “Quy định nào cho phép CSGT hoá trang được truy đuổi, ra lệnh dừng phương tiện đang tham gia giao thông?”, đã cho biết đó là Thông tư 27/2009/TT-BCA ngày 6/5/2009 của Bộ Công an.Tìm hiểu được biết, từ tháng 4/2010, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã triển khai quy định này tại bản “Kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn”. Theo đó, mỗi Đội CSGT thành lập một tổ mạnh gồm 20 chiến sỹ, chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 5 người gồm 2 người hóa trang (mặc thường phục). Lực lượng CSGT hóa trang mang theo thẻ Tuần tra giao thông, băng đeo tay có chữ CSGT và thẻ ủy nhiệm của Trưởng Phòng CSGT. Khi tuần tra cơ động bằng môtô, lực lượng hóa trang đi trước, làm nhiệm vụ phát hiện và dừng phương tiện vi phạm, xuất trình thẻ ủy nhiệm, đồng thời giải thích cho người vi phạm biết, thông báo bằng bộ đàm cho CSGT trong tổ công tác đi sau phối hợp xử lý.Trước đó, ngay từ khi ban hành Thông tư 27/2009, phát biểu trên một tờ báo, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị (khi đó là Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt, nay là Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự an toàn xã hội- Bộ Công an), khẳng định: “Lực lượng hóa trang chỉ có nhiệm vụ phát hiện vi phạm và thông báo cho lực lượng công khai mặc trang phục CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra, xử lý.”Trước băn khoăn việc Thông tư này có thể bị kẻ xấu lợi dụng, trên một tờ báo mạng ngày 5/6/2009, Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn (Cục CSGT ĐB-ĐS) giải thích: “Cảnh sát chỉ được hóa trang trong trường hợp khi cần bí mật sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ: camera, súng bắn tốc độ... để xử lý vi phạm giao thông. Hơn nữa, lực lượng hóa trang không được phép dừng phương tiện, kiểm tra giấy tờ, lập biên bản vi phạm; chỉ có nhiệm vụ phát hiện thông báo cho lực lượng công khai ngăn chặn, xử lý nên không thể lợi dụng. Cán bộ, chiến sĩ hóa trang mà bị phát hiện tức là vi phạm kỷ luật và không hoàn thành nhiệm vụ.”Thông tư 27/2009 là văn bản mật?Thông tư 27/2009 là loại văn bản nằm trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Do vậy, nó phải được soạn thảo, ban hành theo đúng trình tự, thủ tục được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật BHVBQPPL) ngày 3/6/2008.Một trong những nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản QPPL quy định tại Điều 3 Luật BHVBQPPL là: “Bảo đảm tính công khai trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trừ trường hợp văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước; bảo đảm tính minh bạch trong các quy định của văn bản quy phạm pháp luật”.Điều 78 Luật BHVBQPPL quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật phải được đăng Công báo; văn bản quy phạm pháp luật không đăng Công báo thì không có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước và các trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều này” (Đoạn 2 Khoản 1 Điều này nói về văn bản ban hành trong tình trạng khẩn cấp, đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, dịch bệnh). Thế nhưng, trong Công báo Nước CHXHCN Việt Nam tại trang Chinhphu.vn không có Thông tư 27/2009.Điều 84 Luật BHVBQPPL còn quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật phải được đăng tải toàn văn trên Trang thông tin điện tử của cơ quan ban hành văn bản chậm nhất là hai ngày, kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành và phải đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng, trừ văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước.”Nhưng khi vào trang Văn bản QPPL, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an tại địa chỉ mps.gov.vn cũng không có Thông tư 27/2009. Cố gắng tìm văn bản này trên những website chính thống của cơ quan nhà nước và sau thời gian dài chúng tôi mới thấy văn bản này trên website của Công an tỉnh Bình Thuận tại địa chỉ conganbinhthuan.gov.vn. Thế nhưng, tại địa chỉ này văn bản trên đây thiếu hẳn một đoàn dài từ cuối Điểm 1 đến đầu Điểm 4 của Mục V về “Nội dung tuần tra, kiểm soát”. Thật lạ là nhiều website của các công ty luật, như trang Luật gia Phạm ở địa chỉ luatgiapham.com khi in Thông tư 27/2009 cũng bị thiếu đoạn như ở trang conganbinhthuan.gov.vn?Không chỉ người dân, mà giới luật gia cũng không ít lần lên tiếng về sự không minh bạch của Thông tư 27/2009. Trả lời báo chí Luật sư Phan Trung Hoài- Đoàn LS TP Hồ Chí Minh, kiến nghị: “Cần xem lại quy định trong Thông tư 27 nói trên, vì nó không chỉ giảm thiểu tính minh bạch, công khai trong hoạt động của lực lượng công an, mà còn thật khó cho người dân trong việc giám sát hay chí ít là nhận biết được khi CSGT đã được “hoá trang”...”Còn Luật sư Trần Thị Thuý Hằng (Cty Luật Đại Việt- Hà Nội) trao đổi với chị sau khi viện dẫn nhưng quy định của Thông tư 27/2009, đã kết luận: “Như vậy, chỉ lực lượng CSGT công khai mới được dừng xe, xử lý vi phạm theo các quy định chúng tôi đã nêu”. Trên cơ sở đó, LS Hằng tư vấn cho bạn đọc: “Khi bạn thấy người mặc thường phục yêu cầu dừng xe thì về nguyên tắc bạn không buộc phải thực hiện nghĩa các nghĩa vụ dừng xe như trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông bình thường theo quy định của pháp luật”. Và cũng trong bài viết nói trên, LS Hằng đưa ra nhận xét về Thông tư 27/2009/TT-BCA: “Thông tư không được quy định cụ thể, rõ ràng nên khi thực hiện nhiều trường hợp đã hiểu sai và áp dụng không đúng tinh thần quy định dẫn đến trường hợp cảnh sát giao thông hóa trang vượt quá quyền hạn của mình, gây những bất bình không đáng có trong thực tiễn áp dụng pháp luật.”Sau hơn 2 năm thi hành, thiết nghĩ Bộ Công an cần tiếp thu ý kiến nhân dân, sớm có nghiên cứu toàn diện về quá trình thực tiễn áp dụng Thông tư 27/2009 để đưa ra những quy định phù hợp.Chúc Ban biên tập, hai Luật gia cùng các cán bộ đường lối cuối tuần vui vẻ!

@ Bạn Thanh Tuân

Bạn Thanh Tuân thân mến! Tôi phát hiện thêm một điều, bạn là người hiếu thắng. Lập luận của bạn yếu thế. Và bạn cố gắng " nói cho người khác nghe ", không phải là lắng nghe người khác nói. Khi bạn dẫn chứng, bạn cố tình dẫn chứng có một câu để nhằm mục đích củng cố lập luận sai của bạn. Tôi nghĩ bạn là người hiểu tôi muốn nói gì, nhưng bạn lại cố tình tỏ vẻ không hiểu và làm lạc hướng dư luận. Tôi xin trích đăng đầy đủ nội dụng bạn cố tính dẫn chứng một câu như sau :3/ TT 27 C11 không qui định trái với Luật pháp, Luật GTĐB. Thông tư không quy định điều nào cho phép biên bản xử phạt hành chính về lỗi vi phạm giao thông có thể thay thế giấy phép lái xe.

Vì vậy, người điều khiển phương tiện đem " biên bản xử lý vi phạm " để chứng minh mình có giấy phép lái xe thì có thể hiểu được, nhưng có được lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe lại là chuyện khác. Và theo Luật, đương nhiên không được. Nếu có được, chẳng qua là sự châm trước của CS. Nếu nói đến sai, đúng thì CS cho phép người vi phạm được tiếp tục điều khiển phương tiên lưu thông là sai. Chứ, TT 27 không sai. Chỉ khi lỗi vi phạm chưa đến mức phải " tước giấy phép lái xe ", tức là tạm giữ để đảm bảo thi hành mức phạt, thì người vi phạm có thể điều khiển phương tiện về nơi cất giữ, và sau đó chỉ được phép điều khiển phương tiện khi được trả lại giấy phép lái xe, giấy tờ khác liên quan.

Cám ơn bạn đã cùng tranh luận Bùi Văn Phượng

@ Bùi Văn Phượng - Để kết thúc tranh luận !

Chào bạn Phượng,

Tôi vốn không nghĩ là chúng ta cần phải đi xa đến thế, nhưng vì bạn có vẻ chưa thỏa mãn, tôi sẽ trả lời bạn lần cuối cùng, như sau:

Trước hết, nếu tôi là người quan trọng hóa vấn đề và rườm rà, thì điều đó không liên quan gì đến nội dung và mục đích của chủ đề này. Khi bạn thấy tính cách tôi “xấu” như vậy, bạn ghét, thì bạn chỉ việc đừng đọc bài của tôi. Về việc bạn cho rằng tôi là người “không mấy thiện cảm với pháp luật” thì bạn lại càng suy diễn và đánh giá người khác một cách không chính danh, ta quen gọi là “chụp mũ”.

Pháp luật tồn tại theo ý chí chủ quan của đa số trong xã hội. Một vài cá nhân nào đó, dù thiện cảm hay không thiện cảm thì cũng vẫn có nghĩa vụ chấp hành, và có quyền phê phán đóng góp để xây dựng pháp luật.

Tôi thấy bạn đang mất bình tĩnh. Mặc dù vậy, bất kể nghề nghiệp, cấp bậc của bạn thế nào, hãy bình tĩnh lại để suy xét những điều mà tôi sắp trình bày dưới đây:

1. Đúng như bạn nói Thông tư 27 không hướng dẫn thi hành Nghị định 34. Bộ Công an và Chính phủ thì cũng đều của dân, do dân và vì dân, phải không nào? Thông tư và Nghị định dù điều chỉnh các quan hệ pháp luật ở lĩnh vực nào, thì cũng vì chũ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Tuy nhiên, theo thiển ý, để cho chủ nghĩa xã hội phát huy hết tính ưu việt của nó, để cho dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn, Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam “bảo” rằng Thông tư thì phải có cấp độ hiệu lực Pháp luật thấp hơn Nghị định (ta cứ gọi là “con” và “mẹ” để ví von, so sánh, cho dễ hiểu, thì cũng chưa chết… ông “tây” nào), tức là Thông tư không hướng dẫn Nghị định thì thôi, nhưng đừng có trái ! Bạn có đồng ý không?

Thế, tại sao lại phải có thứ bậc về cấp độ hiệu lực trong hệ thống văn bản? Có phải là để tránh hiện tượng “tôm càng, thiên nga và cá măng” (ba con cùng kéo cỗ xe theo “thiện chí và hiểu biết” riêng của mình, kết quả là cỗ xe đi… chả giống ai; dân gian ta quen gọi là “Ông nói gà, bà nói vịt” đấy), phải không bạn ? Đến đây, có lẽ bạn đã nhận ra là bạn tuy đọc mà vẫn chưa hiểu ý tôi. Trong bài trước, tôi muốn cùng bạn suy ngẫm về “Hậu quả của việc tạm giữ bằng lái xe”, tức là tôi muốn bạn phải trả lời khẳng định: “sau khi bị tạm giữ bằng, “người có bằng” có được quyền lái xe nữa không ?

2. Thông tư 27 cho phép lực lượng CSGT tạm giữ giấy tờ liên quan đến lỗi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện. Bạn dùng từ “CSGT được phép”, tôi thì bảo TT 27 “bật đèn xanh”, có gì sai ? Đèn “Xanh” ở trong lĩnh vực giao thông đường bộ là loại “màu đèn” cho phép người và phương tiện ở cùng phía với nó được đi qua giao lộ một cách hợp pháp. Vậy, nếu nó ví von là Thông tư 27 “bật đèn xanh” để lực lượng SCGT làm việc gì đó, thì chẳng phải là lục lượng CSGT sẽ được làm điều đó một cách hợp pháp sao ?

3. Bạn khẳng định Thông tư 27 không cho phép dùng Biên bản thay Bằng lái. Tôi cũng thấy thế. Tuy nhiên, trong bài vừa rồi của bạn, bạn lại cho rằng “người điều khiển phương tiện đem Biên bản xử lý vi phạm để chứng minh mình có giấy phép lái xe thì có thể hiểu được”. Bạn hiểu thế thì tôi mạn phép kết luận là bạn cũng đồng tình với cách chứng minh việc “có bằng lái” theo kiểu đó. Hiểu thế lại sai, vì Luật và Nghị định chỉ công nhận một người là “Có bằng lái” khi, và chỉ khi, anh/chị ta xuất trình chính cái Bằng lái đó ra cơ mà ?!

4. Nếu bạn khẳng định khi đã bị “tạm giữ Bằng” thì đương nhiên không được tiếp tục lái xe (dù là lái về nhà ?!), và anh CSGT nào cho “đương sự” lái xe về nhà là sai ! Ô hay, thế ra khi bị tạm giữ bằng lái, thì cũng nghĩa là xe đành phải để ngoài đường (kể cả khi xe đang ở rất xa “nhà” của nó?) đến khi nộp phạt xong à? Hay chúng ta lại có thể suy diễn rằng chiếc xe tội nghiệp lại phải bị “bắt về đồn”, đồng nghĩa với việc khi người lái vi phạm Luật GT, thì Quyền sở hữu và Quyền sử dụng xe cũng “tạm thời bị tước” ? Bạn có bao giờ tự hỏi chính mình về hậu quả pháp lý của việc “tạm giữ” bằng lái mà chủ xe, tài xế không được “sờ” vào (lái) xe nữa không ? Theo bạn, Thông tư 27 nên giải quyết hậu quả pháp lý của việc “tạm giữ” bằng lái như thế nào cho phù hợp với Luật và Nghị định?

5. Về công dụng và hiệu lực pháp luật của Biên bản và Quyết định xử phạt, trong bài của mình, bạn đã “dạy” rằng: “Nếu lỗi có mức phạt cao, tăng nặng, xử phạt bổ sung, các biện pháp khắc phục hậu quả ...mới cần tới sự kiểm tra lại và phê chuẩn của cấp chỉ huy. Cấp chỉ huy là người " phê chuẩn " quyết định xử phạt mang tính Pháp lý bắt buộc ngừoi vi phạm phải thực hiện, chứ không phải là người quyết định việc đúng hay sai”.

Ý kiến này của bạn làm tôi hiểu là bạn chưa bao giờ bị CSGT “thổi” (bạn quan liêu nhá !), vì bạn chẳng hiểu quái gì về trình tự, thủ tục của cái việc lập Biên bản vi phạm và ra Quyết định xử phạt (tôi thì biết, vì tôi bị phạt….tỷ lần !). Theo bạn, người ta chỉ cần cái ông chỉ huy khi “tội” nặng thôi, còn khi “tội” nhẹ, thì chúng ta nói chung là không cần tới các vị chỉ huy đó ?! Nếu vậy, CSGT được quyền “tự xử” các lỗi nhẹ ngay tại hiện trường, thu tiền phạt “thảy” luôn vào cốp xe, rồi đưa Biên lai thu tiền phạt cho “đương sự” là xong, hả ? Bậy nào, chuyện đó chỉ có từ hồi tôi đi xe đạp vượt đèn đỏ trong những năm 80 thôi, bạn ơi.

6. Về Quyết định xử phạt, bạn bảo là ông chỉ huy thân mến của chúng ta chỉ phải làm “nhõn” cái việc “phê chuẩn” ! Vậy chẳng phải là khi ông ấy chưa “phê chuẩn” thì chẳng có cái Quyết định nào ràng buộc “người vi phạm” cả, đúng không nào? Nếu không thì tại sao lại cần phải “phê chuẩn” chứ? Thế, khi một tờ giấy ghi chữ to “Quyết định” mà chưa được ký (phê chuẩn), thì có phải là nó vẫn chỉ là … một tờ giấy có chữ “Quyết định”, không hơn, hay không ? Mà khi Quyết định chưa có hiệu lực, thì người ta chưa phải thi hành những nội dung hay ho (bao gồm: có vi phạm hay không, vi phạm thuộc loại nào; có tước bằng hay không, tước bao lâu…). Phải không nào ? Thế, nếu chưa biết những nội dung trong Quyết định, thì có phải “người bị lập Biên bản” vẫn chỉ được làm “kẻ bị tình nghi” thôi, phải không ? Thế, tại sao khi còn chưa bị coi là có “tội” mà “người bị lập biên bản” lại bị “tước” (hay “Mượn mà không cần chủ bằng đồng ý”) cái quyền lái xe ?

7. Ở phần cuối bài, bạn “dạy” rằng: “Trong một Quốc gia, Hiến Pháp phải được thượng tôn; bộ Luật; Luật được chia ra nhiều lĩnh vực; nghị định của CP nhằm cụ thể hoá, chi tiết để đưa Luật vào đời sống; thông tư, các văn bản dưới Luật của các Bộ, ngành là hướng dẫn thi hành Luật, nghị định...”. Tôi nghe “thủng” rồi: Hiến pháp là cao nhất (ở trong nhà thì là “cụ”), rồi tới Luật (ông), và Nghị định (mẹ) rồi tới “con”, “cháu”…, đều phải thương yêu nhau, kính trên nhường dưới. Con, cháu thì không được “cãi” cha mẹ, ông bàà…(nhà thì phải có nóc !). Xin lỗi bạn, tôi là cứ phải rõ ràng ra như thế, để biết cái nào “to” và “mạnh” hơn cái nào, và tôi cho rằng cách phân loại như thế là để cho dễ hiểu, dễ thấm, chẳng bất kính tẹo nào. Bạn đừng "đội" cái mũ nào cho tôi nữa nhé !

Tóm lại: Đúng là hầu chuyện người giỏi Luật có khác ! Hôm nay, nhờ có bạn mà tôi mới được biết những điều sơ đẳng mà vô cùng cần thiết về Luật như thế ! Này, nói thật đi: Học Luật có khó không, bạn? Tôi bắt đầu thích Luật rồi đấy !

Tôi coi phần trả lời này là đoạn kết cho việc trao đổi quan điểm giữa chúng ta.

Kính chào trân trọng,
Nguyen Thanh Tuan

Sự nhầm lẫn của bạn Nguyễn Thanh Tuân

Chào bạn Nguyễn Thanh Tuân.Tôi chưa biết bạn làm trong lĩnh vực gì. Qua cách nhìn nhận của bạn, thấy bạn là người hay quan trọng hoá vấn đề, rườm rà và không mấy thiện cảm với hệ thống Luật pháp.Comment này, tôi chỉ ra một số vấn đề mà cho rằng bạn hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai.1/ Thông tư 27/2009/TT-BCA ( gọi tắt TT27 C11 ) đúng với tên gọi của nó quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung kiểm tra kiểm soát của CSGT đường bộ, là kim chỉ nam cho lực lượng CSGT thi hành công vụ theo đúng điều lệnh, nội qui của ngành. Nó không phải là văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là điểm nhầm lẫn cốt lõi khi bạn đem ra so sánh. Chính vì vậy, xuyên suốt trong quá trình tranh luận bạn bị nhầm lẫn. Nhầm lẫn là kiến thức tai hại nhất. 2/ Thông tư 27 C11 không " bật đèn xanh " để CSGT tạm giữ giấy tờ. Mà CSGT được phép giữ giấy tờ liên quan đến lỗi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện theo đúng qui định của Pháp luật.3/ TT 27 C11 không qui định trái với Luật pháp, Luật GTĐB. Thông tư không quy định điều nào cho phép biên bản xử phạt hành chính về lỗi vi phạm giao thông có thể thay thế giấy phép lái xe. Vì vậy, người điều khiển phương tiện đem " biên bản xử lý vi phạm " để chứng minh mình có giấy phép lái xe thì có thể hiểu được, nhưng có được lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe lại là chuyện khác. Và theo Luật, đương nhiên không được. Nếu có được, chẳng qua là sự châm trước của CS. Nếu nói đến sai, đúng thì CS cho phép người vi phạm được tiếp tục điều khiển phương tiên lưu thông là sai. Chứ, TT 27 không sai. Chỉ khi lỗi vi phạm chưa đến mức phải " tước giấy phép lái xe ", tức là tạm giữ để đảm bảo thi hành mức phạt, thì người vi phạm có thể điều khiển phương tiện về nơi cất giữ, và sau đó chỉ được phép điều khiển phương tiện khi được trả lại giấy phép lái xe, giấy tờ khác liên quan. 4/ Nguyên tắc xử phạt lỗi vi phạm hành chính theo điều 3 của Pháp lệnh xử phạt hành chính. Khi bị lập biên bản về hành vi vi phạm, người có lỗi ký nhận vào biên bản hoặc không ký nhận mà có ít nhất hai người làm chứng thì ngay tại thời điểm đó đã chứng minh được lỗi vi phạm. Đây không phải là hình thức khiếu nại, tố cáo mà phải ra Toà và phán quyết của Toà mới xác định lỗi của người vi phạm. CSGT tuần tra hoặc tại chốt khi phát hiện lỗi vi phạm " phải lập biên bản vi phạm hành chính ". Nếu lỗi có mức phạt cao, tăng nặng, xử phạt bổ sung, các biện pháp khắc phục hậu quả ...mới cần tới sự kiểm tra lại và phê chuẩn của cấp chỉ huy. Cấp chỉ huy là người " phê chuẩn " quyết định xử phạt mang tính Pháp lý bắt buộc ngừoi vi phạm phải thực hiện, chứ không phải là người quyết định việc đúng hay sai. Đúng hay sai đã thể hiện tại biên bản xử lý vi phạm, mức phạt sẽ là bao nhiêu tiền, hình phạt bổ sung là gì...đã được CSGT thông báo cho người vi phạm rồi. 5/ Trong một Quốc gia, Hiến Pháp phải được thượng tôn; bộ Luật; Luật được chia ra nhiều lĩnh vực; nghị định của CP nhằm cụ thể hoá, chi tiết để đưa Luật vào đời sống; thông tư, các văn bản dưới Luật của các Bộ, ngành là hướng dẫn thi hành Luật, nghị định... Việc bạn so sánh ông, cháu, mẹ, con...với các văn bản pháp luật không được nghiêm túc, cố tình rắc rối vấn đề để bẻ nghéo sự đóng góp chân thành của những người khác.Tôi vừa trình bày với bạn 5 ý như vậy. Mong rằng, qua đây bạn hiểu được rõ vấn đề hơn. Trân trọng.Bùi Văn Phượng

Giải đáp thắc mắc của bạn Nguyễn Thanh Tuân

Chào bạn Nguyễn Thanh Tuân. Tôi chưa biết bạn làm trong lĩnh vực gì. Qua cách nhìn nhận của bạn, tôi thấy bạn là người hay quan trọng hóa vấn đề, rườm rà và không mấy thiện cảm với hệ thống Luật pháp. Comment này, tôi chỉ ra một số vấn đề mà cho rằng bạn hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai.

1/Thông tư 27/2009/TT-BCA ( gọi tắt TT 27 C11) không " bật đèn xanh " để CSGT tạm giữ giấy tờ. Mà CSGT được phép giữ giấy tờ liên quan đến lỗi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện theo đúng qui định của Pháp luật.

2/ TT 27 C11 không qui định trái với Luật pháp, Luật GTĐB. Thông tư không quy định điều nào cho phép biên bản xử phạt hành chính về lỗi vi phạm giao thông có thể thay thế giấy phép lái xe.

Vì vậy, người điều khiển phương tiện đem " biên bản xử lý vi phạm " để chứng minh mình có giấy phép lái xe thì có thể hiểu được, nhưng có được lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe lại là chuyện khác. Và theo Luật, đương nhiên không được. Nếu có được, chẳng qua là sự châm trước của CS. Nếu nói đến sai, đúng thì CS cho phép người vi phạm được tiếp tục lưu thông là sai. Chứ, TT 27 không sai. Chỉ khi lỗi vi phạm chưa đến mức phải " tước giấy phép lái xe " thì người vi phạm có thể điều khiển phương tiện về nơi cất giữ, và chỉ được phép điều khiển phương tiện khi được trả lại giấy phép lái xe, giấy tờ khác liên quan.

3/ Nguyên tắc xử phạt lỗi vi phạm hành chính theo điều 3 của Pháp lệnh xử phạt hành chính. Khi bị lập biên bản về hành vi vi phạm, người có lỗi ký nhận hoặc không ký nhận mà có ít nhất hai người làm chứng thì ngay tại thời điểm đó đã chứng minh được lỗi vi phạm. Đây không phải là hình thức khiếu nại, tố cáo mà phải ra Toà và phán quyết của Toà mới xác định lỗi của người vi phạm. CSGT tuần tra hoặc tại chốt khi phát hiện lỗi vi phạm " phải lập biên bản vi phạm hành chính ". Nếu lỗi có mức phạt cao, tăng nặng, xử phạt bổ xung, các biện pháp khắc phục hậu quả ...mới cần tới sự kiểm tra lại và phê chuẩn của cấp chỉ huy. Cấp chỉ huy là người " phê chuẩn ", chứ không phải là người quyết định đúng hay sai. Mà đúng hay sai đã thể hiện tại biên bản, mức phạt sẽ là bao nhiêu tiền, hình phạt bổ sung là gì...đã được CSGT thông báo cho người vi phạm rồi. Tôi vừa trình bày với bạn 3 ý như vậy. Mong rằng, qua đây bạn hiểu được rõ vấn đề hơn. Trân trọng.

@ Bùi Văn Phượng

Chào bạn Phượng,

Rất cám ơn bạn có bài tranh luận. Tôi xin phép có vài ý kiến về bài của bạn như sau:

1. Theo tôi hiểu, bạn đại thể muốn nói rằng: Thông tư 27/2009/TT-BCA đã “bật đèn xanh” (chỉ) để CSGT được tạm giữ giấy tờ (trong đó có Giấy phép lái xe) của “đương sự”, để làm tin, nhằm bảo đảm rằng người vi phạm sẽ phải đến nhận Quyết định xử phạt, nếu có; và nộp phạt, nếu bị phạt. Nếu tôi hiểu sai ý bạn ở chỗ nào thì bạn sửa cho tôi nhé ! Mặc dù vẫn đồng ý với bạn là cần phải có cách nào đấy để bảo đảm là người vi phạm phải chịu phạt, tôi vẫn chưa đồng ý với bạn, ở chỗ: Thông tư 27 chưa đề cập đến hậu quả của việc “tạm giữ” Bằng lái xe, “nó” vẫn còn lập lờ về việc sau đó thì “khổ chủ không Bằng” có được lái xe tiếp hay không ? Như vậy, sẽ có một khoảng trống nguy hiểm cho người lái xe, thậm chí ngay cả khi anh/chị ta lái xe (không Bằng) về nhà.

Bạn nghĩ sao về việc này ? Trên thực tế, nếu một người đã bị “tước tạm” Bằng một lần, mà lại vô tình bị lập “Biên bản…” lần hai ngay sau đó, thì họ thường không bị “xử” về tội lái xe không bằng (nếu họ xuất trình “Biên bản…”), mà chỉ về “tội” mới phạm thêm mà thôi. Hiếm khi có ai bị “xử” về “tội” lái xe không có bằng, một khi họ đã xuất trình “Biên bản…”, trong đó có ghi “Bằng bị tạm giữ”. Như vậy, chẳng phải “Biên bản…” trong những trường hợp như vậy đã thay thế (xuất sắc) cho Bằng lái xe sao ? Một khi đã thay thế được Bằng, chẳng phải “Biên bản…” cũng có công dụng như Bằng, và do vậy, cũng có thể được coi là một loại…Bằng, hay sao ? Điều này rõ ràng là trái với Luật và Nghị định 134. Ai cho phép điều này? Văn bản nào?

2. Bạn khẳng định rằng: “…đã bị tạm giữ bằng lái đồng nghĩa CẤM người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông cho đến khi được trả lại bằng lái theo quyết định của cấp có thẩm quyền”. Tôi không thể đồng ý với bạn. Đó là vì Biên bản mới chỉ ghi nhận một sự việc, chẳng hạn một chiếc ô tô vượt đèn đỏ, có dấu hiệu vi phạm Luật (“nó” sẽ không phạm Luật, nếu”nó” là một chiếc cứu hỏa hay cứu thương). Người CSGT trực tiếp lập Biên bản chỉ có trách nhiệm ghi nhận hành vi và sự việc, không có quyền kết luận “đương sự” đã phạm lỗi gì, và hình thức xử phạt ra sao, mà chỉ có người nào có quyền ra “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính…” mới có quyền quyết định những việc đó.

Như vậy, khi chỉ mới “được” cầm tờ Biên bản, “đương sự” chưa bị coi là đã bị xử phạt, khi đó chưa ai biết hình thức xử phạt, và vì vậy “đương sự” không thể bị Tước Giấy phép lái xe (đồng nghĩa với tước quyền lái xe) dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn có đồng ý với tôi không? Thế, vậy sao bạn lại bảo “Bị tạm giữ bằng lái, thì bị CẤM lái xe ? Chẳng lẽ chúng ta phải phân biệt hai trường hợp “bị cấm lái xe khi không có (bị tước) bằng lái” với “Bị cấm lái xe khi bị TẠM GIỮ bằng lái” hay sao hả bạn? Nếu hậu quả của việc bị “tạm giữ” Bằng lái xe cũng là bị “tạm giữ quyền lái xe” dẫn tới “bị cấm lái xe”, hệt như khi bị “tước bằng”, hay “không mang, hoặc không có bằng”, thì chẳng hóa ra “tạm giữ” cũng chính là “tước” một cách tùy tiện, dưới ngôn từ hoa mỹ mà thôi. Bạn có ý kiến khác không ?

3. Về điểm thứ ba trong bài của bạn, tôi đồng ý…50% ! Đúng là “chú bé” Thông tư chưa bị “người lớn” “toét” còi, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi việc chú ấy đang làm ở “sân chơi” đều ổn cả. Nói cách khác, mọi việc có thể coi như vẫn ổn với “chú ấy”, cho đến khi có đó mách “mẹ” hay mách “ông” của “chú” rằng “chú” đã và đang làm điều gì đó sai, và nếu họ “mách” đúng, để “mẹ” và/hoặc “ông” lấy “cái roi” ra… Như vậy, phải có ai đó làm cái việc “mách” cao quý đó chứ ? Chằng phải cuộc trao đổi quan điểm giữa tôi và bạn ở đây đang “mách” với những ai có thẩm quyền về một dấu hiệu lạm quyền, tùy tiện của ai đó hay sao ?

C h e e r s,
Nguyen Thanh Tuan

Bạn Tuân hiểu sai

Thông tư 27/2009/TT-BCA nhằm quy định nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình công tác của CSGT. Thông tư này không ngược lại với Luật GTĐB , nghị định 34 của Chính phủ. Thông tư 27 cũng chỉ rõ CSGT được tạm giữ các giấy tờ liên quan ( trong đó có giấy phép lái xe ) để đảm bảo cho việc chấp hành quyết định xử phạt lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Thông tư này cũng không có điều khoản nào cho phép "" biên bản xử lý lỗi vi phạm giao thông và tạm giữ giấy phép lái xe" có thể thay thế giấy phép lái xe ( bằng lái ) khi lưu thông.

Do vậy đã bị tạm giữ bằng lái đồng nghĩa cấm người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông cho đến khi được trả lại bằng lái theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Việc bạn Nguyễn Thanh Tuân đề cập tới việc : Nghị định thì bảo: "Xử phạt mấy tay "Không Mang Bằng Lái Xe", Thông tư thì bảo "Cứ thu bằng, sử dụng Biên bản vi phạm mà thay Bằng lái xe" là không đúng, bạn hoàn toàn hiểu sai. Chúng ta đã từng thấy các thông tư, văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành luật đôi khi trái với Luật hoặc Hiến pháp.

Điều đó là thực tế, chúng ta đang rà soát lại. Tuy nhiên, nếu Bộ tư pháp, UBTV Quốc Hội chưa " tuýt còi " thì thông tư hoặc vẫn bản hướng dẫn đó vần được thực thi. Trong trường hợp cụ thể là thông tư 27/2009/TT-BCA thì không trái với Luật GTĐB và Nghị định 34/2010 của Chính Phủ bạn Tuân ạ.

Vượt thẩm quyền của em

@ bác Tuân! Vấn đề này vượt quá thẩm quyền của em rồi bác ạ.

@ Phúc Tâm-Thông tư quy định ngược với Nghị định và Luật?

Cháo bác Phúc Tâm,

Cám ơn bác về việc cung cấp Thông tư 27/2009/TT-BCA nhé !

Đến đây thì lại lòi ra chuyện: Thông tư (Cháu) quy định ngược với Nghị định 134 (Mẹ) và Luật GTĐB (ông).

Nghị định thì bảo: "Xử phạt mấy tay "Không Mang Bằng Lái Xe", Thông tư thì bảo "Cứ thu bằng, sử dụng Biên bản vi phạm mà thay Bằng lái xe".

Phải vậy không ?

C h e e r s,
Nguyen Thanh Tuan

@ Các bác

Tôi thấy mọi người dạo này có vẻ quan tâm đặc biệt tới các đồng chí CSGT. Cũng phải thôi CAND nói chung và CSGT nói riêng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, nên chịu sự giám sát của quần chúng nhân dân để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình mà Đảng và Nhân Dân giao phó. Để mọi người dân hiểu rõ qui trình công tác của CSGT tôi đề nghị mọi người nên xem qua thông tư số 27/2009/TT-BCA ( C11) ngày 6/5/2009, về việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ. Các bác cũng nên in thông tư này cùng nghị định 34 để ở trên xe, tiện cho việc giám sát việc xử lý lỗi phi phạm của các đồng chí công an.

Với chủ đề của bài này tôi xin trích đăng điều 5 mục c và d của thông tư này để các bác đỡ cãi nhau. 5. Xử lý vi phạm c) Trường hợp xử phạt theo thủ tục đơn giản Khi xử phạt theo thủ tục đơn giản, cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát quyết định xử phạt tại chỗ theo qui định của pháp luật; nếu người bị xử phạt chưa thực hiện ngay được quyết định xử phạt thì tạm giữ giấy tờ liên quan để đảm bảo cho việc chấp hành quyết dịnh xử phạt vi phạm hành chính ( ghi rõ việc tạm giwũ giấy tờ vào quyết định xử phạt ) d) Trường hợp vu, việc vi phạm hành chính có mức phạt tiền trên 200 000 đồng thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, nếu thuộc thẩm quyền xử phạt thì ra quyết định xử phạt, nếu không thuộc quyền xử phạt ( hình thức xử phạt, xử phạt bổ sung, các biện pháp khắc phục hậu quả ) thì phải chuyển vụ, việc vi phạm đến người có thẩm quyền để xử phạt.

Vi phạm chồng vi phạm, biên bản chồng biên bản!

Câu chuyện vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông (thông thường vẫn gọi là vi phạm hành chính). Hồi 1: Ngày X tháng Y năm XXXX, đội tuần tra AB CSGT gồm 05 gồm 01 đội phó và 04 thành viên người phát hiện xe ô tô BKS 50K XXXXX do tài xế A vi phạm lỗi rẽ trái mà không ra tín hiệu tại ngã ba G thuộc quận Z Tp Y . Tài xế A xuất trình đầy đủ các giấy tờ cần thiết: Đăng ký, đăng kiểm, Bảo hiểm dân sự và Giấy phép lái xe hợp pháp.

Căn cứ lỗi vi phạm đội phó CSGT đã lập biên bản xử phạt (theo tinh thần Nghị định 128/2008 NĐ-CP ; nghị định 34/2010NĐ-CP) và TẠM GIỮ GPLX của tài xế A ghi rõ lịch hẹn đến ngày Y tháng Y năm XXXX có mặt tại Đội CSGT quận Z để giải quyết. Tài xế A đã ký biên bản xác nhận lỗi vi phạm, nộp GPLX, nhận biên bản vi phạm và tiếp tục hành trình.

Hồi 2: Vào hồi xxx giờ cùng ngày, trên quốc lộ B, đội tuần tra CD CSGT thuộc quận V, tp Y gồm 05 thành viên do Phó đội trưởng H phụ trách phát hiện xe ô tô BKS 50K XXXXX do tài xế A điều khiển vượt quá tốc độ quy định 65/50 km/h. Đội đã tiến hành dừng xe, thông báo lỗi vi phạm và yêu cầu tài xế A xuất trình giấy tờ. Tài xế A xuất trình: Đăng ký xe, Đăng kiểm, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự và Biên bản vi phạm TẠM GIỮ GPLX do đội tuần tra AB lập. Phó đội trưởng H đã lập biên bản vi phạm và tiếp tục tạm giữ Đăng ký xe của tài xế A và hẹn đến ngày a tháng c năm AAAA để giải quyết. Tài xế A ký biên bản vi phạm và tiếp tục hành trình.

Hồi 3, 4,5,...n. Hôm sau, tài xế A tiếp tục vi phạm và lại bị lập biên bản vi phạm và lại bị giữ tiếp Sổ Đăng Kiểm xe. Hôm sau nữa , hôm sau nữa,... tài xế A lại tiếp tục vi phạm và ‘’Giàng ơi! hết giấy tờ rồi thôi anh làm biên bản tạm giữ biên bản nhé...!!!!’’ Luật đã quy định các loại giấy tờ BẮT BUỘC phải đủ đối với phương tiện và người khi tham gia giao thông: Giấy Đăng ký xe, Sổ đăng kiểm còn hiệu lực, Chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực và Giấy phép lái xe còn hiệu lực và phù hợp với phương tiện. Việc thiếu bất kỳ môt trong các loại giấy tờ nêu trên coi như là một vi phạm. Thông thường, đối với mỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì quyết định xử phạt hành chính là quyết định cuối cùng theo đó sẽ nêu rõ mức xử phạt bằng tiền là bao nhiêu? số ngày tạm giữ phương tiện? và thời hạn tước quyền sử dụng GPLX.

Vì vậy, đội CSGT phát hiện lỗi vi phạm không có quyền tạm giữ của chủ phương tiện bất kỳ một loại giấy tờ gì (trong số các loại giấy tờ cần có đối với người và phương tiện) mà chỉ được phép nêu lỗi vi phạm va hẹn ngày xử lý lỗi vi phạm. Ở ta, như đã thành tiền lệ (ngầm hiểu, nội suy) ở xử lý vi phạm đó là CSGT lập biên bản được quyền giữ bất kỳ một loại giấy tờ kể trên và người lái coi biên bản vi phạm như một GIẤY THÔNG HÀNH (Giấy thông hành này đôi khi được CSGT nương tay ở các vi phạm tiếp theo nếu có) cho việc tham gia giao thông tiếp theo cho dù đôi bên đều biết đó là mối tương tác SAI – SAI.

Việc tạm giữ chỉ để đảm bảo việc sẽ thực hiện việc vi phạm (theo truyền thống nắm dao nắm đằng chuôi). Đã có rất nhiều ý kiến là: gửi thông báo vi phạm về gia đình, cơ quan người vi phạm, xử phạt tại chỗ bằng phiếu phạt, phối hợp với kho bạc ngân hàng để xử phạt tại chỗ ...vv. Tuy nhiên cách TẠM GIỮ VÀ TẠM ĐI vẫn được coi là tối ưu nhất!!!! Ở các nước phát triển, việc quản lý con người và phương tiện đã được số hoá vì vậy việc xử phạt cũng số hoá đơn giản như một số bác đã trình bày.

Ngược lại, ở nước ta đang trong quá trình chuẩn hoá các bộ luật, nền kinh tế còn nghèo, ngân sách nhà nước và các loại quỹ phí thu được từ dân chủ yếu dành cho phát triển hạ tầng đường xá ..vv nên chưa có điều kiện áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc quản lý và xử phạt trong lĩnh vực giao thông nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.

Vì vậy việc Biên bản chồng Biên bản và Biên bản tạm giữ được coi như Giấy phép lái xe hay các loại giấy tờ khác cũng có thể coi như là một văn hoá giao thông. Hy vọng bạn Nguyễn Hữu Ngọc Tân đã phần giải quyết được thắc mắc. Chúc các cán bộ đường lối lái xe an toàn, càng ít biên bản càng tốt và cùng hướng tới tầm nhìn đến năm 2100 sẽ được hạ tầng giao thông, nộp Quỹ, Phí Giao thông và ĐƯỢC PHẠT VÀ NỘP PHẠT như các nước phát triển trên thế giới.

@ Mr. Tấn Tài

Chào bạn Tấn Tài,

Tôi đọc bài của bạn và thấy cần trao đổi về một số điểm trong bài viết của bạn, như sau:

1. Bạn chưa trả lời thằng vào câu hỏi của chủ "thớt": Khi bị (tạm) giữ Giấy phép lái xe, thì có được lái xe nữa không ? Nếu có, thì được lái xe đi bao lâu, bao xa? Quy định nào của pháp luật cho phép như vậy?

2. Nếu bạn bảo là cần phân biệt việc "Tạm giữ" khác với "Tước bằng lái" (có hoặc không có thời hạn), tức là bạn cho rằng "tạm giữ" không phải là "tước" (vì đã có cái Biên bản là bằng chứng cho sự khác biệt đó). Như vậy cũng nghĩa là bạn khẳng định "Biên bản vi phạm..." cũng là một loại Giấy phép lái xe, vì nó có công dụng như một Giấy phép lái xe, giúp cho người ta có thể lái xe mà không cần xuất trình Giấy phép lái xe ? Bạn có thể vui lòng cho biết cơ sở pháp lý (điều khoản nào của pháp luật) quy định về việc dùng "Biên bản...", thay cho "Giấy phép" không ? Nói cách khác, chúng tôi nhờ bạn vui lòng cung cấp cơ sở pháp lý cho lập luận của bạn, có được không ?

3. Cũng trong phần tư vấn của bạn, bạn cho rằng “…trong trường hợp này thì CSGT có thể giử bất kì một loại giấy tờ nào đó chứ không nhất thiết là GPLX, có thể là sổ kiểm định hay cà vẹc xe cũng được…”. Vậy, chẳng lẽ vì một lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ, chẳng hạn “Vượt đèn đỏ trái phép” (do không phải xe được phép vuợt đèn đỏ), thuộc lĩnh vực vi phạm hành chính, mà “đương sự” lại có thể bị “tạm tước” quyền sở hữu tài sản (“cạc – vec”), hay chiếc xe lại bị coi là “không hoàn thành thủ tục đăng kiểm”? Nếu bạn vẫn khẳng định CSGT có quyền tạm giữ hai loại giấy tờ kể trên, thông qua việc “tống” cho khổ chủ một cái “Biên bản vi phạm..”, thì một lần nữa, bạn lại sa vào quan điểm rằng “Biên bản vi phạm…” cũng là một loại Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe, hoặc Giấy chứng nhận đăng kiểm của xe ?! Nếu quả như vậy, mời bạn vui lòng cho chúng tôi biết điều khoản nào của Pháp luật quy định sự “quy đổi tương đương” nêu trên ?

Tôi đồng ý với bạn về sự cần thiết của "Biện pháp bảo đảm" cho sự có mặt của "đương sự" tại cơ quan CSGT đê nhận Quyết định xử phạt, và nộp phạt (nếu có), nhưng điều đó không có nghĩa là "Biện pháp bảo đảm đó" có thể được áp đặt một cách tùy tiện, không dựa theo quy định nào của Pháp luật, làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Trong xã hội ta ngày nay nhiều khi chúng ta vẫn làm một việc gì đó trái luật, không có cơ sở pháp lý, một cách tùy tiện, cửa quyền, mà lâu ngày vẫn quen nghĩ làm thế là đúng. Chúng ta vẫn quen với việc cứ làm những việc mà cá nhân mình cho là phải, là tiện lợi cho công việc của mình, mà quên đi sự phiền hà mà mình gây cho người khác, cho cộng đồng.

Một lần nữa, tôi thấy bạn quả là rất có lý khi bạn mở đầu bài viết của bạn bằng câu: “…nếu biết chắc chắn, có cơ sở thì hãy phát biểu, Đừng tung quả mù như thế khiến anh em đang rối lại càng rối hơn…” !

Chúng tôi chờ bạn cung cấp cơ sở pháp lý chắc chắn cho mấy luận điểm mà bạn đã nêu ra trong bài viết của bạn, như tôi vừa đề cập tại các điểm 1,2, và 3 ở trên.

C h e e r s ,
Nguyen Thanh Tuan.

@Nguyễn Hữu Ngọc Tân

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện theo qui định tại điều 3 của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ; nghị định 128/2008 NĐ-CP ; nghị định 34/2010NĐ-CP và văn bản của CP cho phép xử phạt thí điểm với mức phạt tăng gấp đôi đối với HN. Tp HCM cho lỗi vi phạm giao thông trong khu vực nội thành. Bạn chủ thớt không nói rõ biên bản ghi lỗi gì. Theo lỗi ở điều 8, mục 2 khoản a; hay mục 4 khoản i của nghị định 34. Nếu bị lỗi ở mục 4, khoản i của điều 8 và mắc lỗi trong khu vực nội thành thì người ký quyết định xử phạt phải là đội trường CSGT trở lên hoặc phó trưởng công an quận/huyện trở lên.

Nếu quyết định ghi mức phạt tiền và có hình phạt bổ xung là tước giấy phép lái xe có thời hạn thì bạn sẽ không được lái xe trong khoảng thời gian bị tước đó. Bạn cầm lái trong thời gian bị tước bằng này, nếu không bị công an hỏi thì không có vấn đề gì. Nếu bị kiểm tra hoặc bạn gây tai nạn thì tình tiết phạm tội của bạn sẽ tăng nặng.

Việc bị tước giấy phép lái xe 60 ngày, đồng nghĩa với việc bạn phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành để được cấp lại giấy phép lái xe. Bạn bị tạm giữ bằng để làm cơ sỏ cho việc thực hiện nộp phạt theo giấy hẹn thì bạn có thể tạm thời lưu thông được. Khi đến hẹn giải quyết mà có điều khoản tước giấy phép lái xe thì lúc đó, chính thức bạn không được cầm lái cho đến khi quyết định đó hết hiệu lực. Về việc tạm giữ giấy tờ đề làm cơ sở cho việc nộp phạt.

Theo tôi giữ bằng lái khả dĩ hơn là giữ phương tiện. Nếu không giữ lấy cơ sở gì đảm bảo bạn sẽ đi nộp phạt. Ở nước ngoài CS chỉ cần kẹp biên lai vào gạt nước vì mỗi chủ xe đều có tài khoản dương, đảm bảo cho việc chấp hành việc xử phạt lỗi vi phạm hành chính.

Lỗi này không bị giữ bằng

Anh bị lỗi nhẹ: không xi nhan khi chuyển làn/hướng, lỗi này không bị giữ giấy phép lái xe. Giấy phép lái xe của anh bị giữ làm con tin để đảm bảo anh mang tiền lên nộp phạt thôi, nộp xong lại lấy lại nên anh cứ lái mà không việc gì cả. Người ta có thể giữ CMT hay cavẹt xe, lúc đó anh vẫn giữ bằng lái.

Cần phân biệt rõ.

Lại một lần nửa mình xin nhắc các anh em rằng nếu biết chắc chắn ,có cơ sở thì hãy phát biểu,Đừng tung quả mù như thế khiến anh em đang rối lại càng rối hơn khi phải lái xe suốt ngày mà ít có thời gian tìm hiểu qui định pháp luật. Ở đây cần phân biệt rõ là tạm giữ giấy phép lái xe để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ nộp phạt do hành vi vi phạm hành chính (trong trường hợp này thì CSGT có thể giử bất kì một loại giấy tờ nào đó chứ không nhất thiết là GPLX ,có thể là sổ kiểm định hay cà vẹc xe cũng được vì vậy không thể xem là lái xe không mang theo các loại giấy tờ như qui định khi mình vẫn mang theo biên bản tạm giữ đó) hay là tước GPLX (có thời hạn hoặc vô thời hạn )như là một hình phạt bổ sung .Trong trường hợp này thì không thể lái xe ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Trân trọng kính chào. Mọi thông tin chia sẽ về pháp luật giao thông đường bộ, vui lòng liên hệ qua địa chỉ email trên hoặc số cellphone : 0908.482.882. Rất mong được đồng hành cùng anh em để chia sẽ và học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn.

Bạn không được phép lái xe từ ngày kế tiếp

Theo tôi hiểu bạn chỉ được phép lái xe về nơi cất giữ trong ngày hôm đó, nếu bạn lái xe tiếp những ngày sau đó là bạn vi phạm luật: điều khiển xe cơ giới không có bằng lái, tội sẽ nặng hơn, mục đích của việc tạm giữ bằng lái là để bạn có thời gian học lại luật và ổn định về tâm lý...nếu vẫn cho phép bạn lái xe thì việc phạt tạm giữ bằng lái chẳng có ý nghĩa gì. Nếu bạn vẫn cứ lái xe thì phải hết sức thận trọng không nên để phạt lỗi sau đó (!) kẻo rất là rắc rối. Vài lời chia sẻ cùng bạn.

Cứ Thoải Mái

Bạn cứ vô tư mà chạy, bạn đâu phải không có giấy phép đâu mà lo. giấy phạt có ghi rõ là tạm giữ giấy phép lái xe trong thời gian nào mà. Yên tâm bạn nhé

Tham gia

Các bác tham gia nhiều ý kiến quá thành "loãng" không biết ai đúng ai sai. Em tóm lại thế này:
1. Bác bị tạm giữ bằng đồng nghĩa với việc bác bị thu bằng có thời hạn, mà đã bị tạm giữ bị thu thì có nghĩa là bác đang không có bằng.
2. Việc điều khiển xe thiếu một số giấy tờ (sổ đăng kiểm, đăng ký xe...) đều bị vi phạm cả.
3. Việc bác điều khiển xe không có bằng lái (đang bị tạm giữ) là sai luật và sẽ bị phạt tiếp về lỗi điều khiển xe không có giấy phép lái xe.
Tuy nhiên ở Việt Nam mình ngoài việc xử theo Luật còn xử theo tình. Tức là tuỳ theo "cảm tính" của đồng chí công an mà mức phạt khác nhau, thậm chí có thể cho qua mà không phạt, điều này tuỳ thuộc vào thái độ của bác và cái "tình" của đồng chí công an. Chúc bác yên tâm để xe ở nhà khi nào nộp phạt xong lấy bằng về ta mới đi tiếp.

@Ngọc Tân

Đồng thời với việc nhận cái Phiếu đóng phạt, kẻ "tội đồ" cũng phải nhận được Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có ghi rõ người ta có "giữ giùm" bạn (tước có thời hạn, hay vô thời hạn) chiếc bằng lái xinh xinh hay không, và trong bao lâu, thì mới phải chứ. Bạn quên nói rõ chuyện này, nên có thể làm anh chị em ta bị… rối, khi họ tham gia bình luận theo đề tài của bạn.

Xét về nguyên tắc, bằng lái xe là một bằng chứng về việc người "chủ" của nó được phép lái xe trên đường. Đó là loại bằng chứng trực tiếp, tức là bạn không được phép lái xe khi không có bằng lái (theo người) để chứng minh rằng bạn được phép lái theo quy định của pháp luật, mặc dù bạn có tên trong danh sách người được cấp bằng lái ở cơ quan có thẩm quyền. Các khoản 4 và 6, Điều 24 của Nghị định 34/2010 quy định việc xử phạt lỗi “Không có, hoặc KHÔNG MANG THEO, Giấy phép lái xe…).

Trên thực tế, sau khi bạn (bị cho là đã) vi phạm Luật Giao thông và mới chỉ bị lập Biên bản Vi phạm hành chính, thì bạn chưa bị coi là "Đã vi phạm", và đương nhiên, không thể bị tước Giấy phép lái xe dưới bất kỳ hình thức nào. Ngặt một nỗi chiếc “bằng lái” nhỏ xinh đã phải theo chân anh CSGT về "đồn", để bảo đảm cho sự có mặt của bạn vào ngày hẹn trong Biên bản để… nhận Quyết định xử phạt và nộp phạt, mất rồi. Ở đây, chiếc bằng lái, vật chứng vô tri, đã trở thành “con tin” một cách tùy tiện, vô thẩm quyền! Đó là vì không ai có quyền tước Giấy phép lái xe của bạn, ngoại trừ người có thẩm quyền ký Quyết định xử phát vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong chúng ta có nhiều người vẫn nhầm lẫn, khi cho rằng khi một tài xế bị lập Biên bản vi phạm, bị giữ Giấy phép lái xe trong khi chờ nhận Quyết định xử phạt (để biết Hình thức xử phạt) và nộp phạt, thì vẫn có thể vô tư lái xe về nhà, hoặc… đi đâu thì đi, với cái “Bằng lái” mang tên “Biên bản vi phạm…”. Điều đó là sai, vì không có quy định nào về việc Biên bản vi phạm có thể thay cho Giấy phép lái xe. Trong tất cả các quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 cũng không có điều, khoản nào “quy đổi” Biên bản ngang với Giấy phép, dù chỉ là “Giấy phép lái xe về nhà”.

Đúng ra, khi có người bị lập Biên bản vi phạm (ở giai đoạn này chưa xác định lỗi vi phạm và hình thức xử phạt), thì CSGT không được quyền giữ Giấy phép lái xe (tước quyền lái xe) của “khổ chủ” ! Mặc dù vậy, các vị CSGT cho tới nay vẫn ngang nhiên hành xử với một cái quyền mà họ không có: Tước Giấy phép lái xe (có thời hạn) của người bị lập Biên bản.

Ở những quốc gia văn minh, CSGT thường không thu bằng lái của người vi phạm, mà họ chỉ cần “dán” biên lại phạt vào giữa kính trước với cần gạt nước mưa của xe, là chủ xe (chủ bằng lái) cứ việc nhong nhong đi nộp phạt, nhà nước có tiền, “kẻ tội đồ” bị đánh thằng vào … bao tử, để …cho chừa !

Ở ta thì người ta chọn tước một trong ba quyền của “người bị lập Biên bản”: (1) Quyền sở hữu xe của chủ xe (Giấy Chứng nhận đăng ký xe), (2) Giấy Chứng minh (nhiều quyền gắn liền với nó, như: quyền đi lại, ra vào một số nơi nhất định, quyền mua vé máy bay, đăng ký phòng khách sạn…), hoặc (3) quyền lái xe (Giáy phép lái xe). Kết quả là Giấy phép lái xe thường được “ưa chuộng” hơn cả

Chẳng biết khi đọc bài này trời cao kia liệu có thấu hay chẳng ?

Nguyen Thanh Tuan

Vẫn chạy được

Tôi nghĩ đây không phải là bị tước quyền sử dụng GPLX mà ngay trong biên bản cũng chỉ ghi là tạm giữ thôi. Đây chỉ là một biện pháp tạm giữ một thứ giấy tờ gì đó để đảm bảo là bạn phải cầm biên bản phạt và tiền đến nộp thôi. Có thể tạm giữ GPLX, có thể tạm giữ đăng ký xe, có thể tạm giữ sổ đăng kiểm, khi bạn không mang theo giấy tờ thì có thể tạm giữ hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ Đảng viên... Đã có lúc chưa đến ngày nộp phạt thì tôi đã kịp vi phạm liên tục nên lần lượt bị giữ 3 thứ giấy một lúc. Không thấy chú CA nào bảo gì khác. Có thể việc tạm giữ giấy tờ này khác với xử phạt tước hay treo bằng lái xe. Vì vậy bạn cứ chạy vô tư.

Việt Báo
Comment :Bị tạm thu bằng lái có được chạy xe tiếp?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bị tạm thu bằng lái có được chạy xe tiếp? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi tam thu bang lai co duoc chay xe tiep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bị tạm thu bằng lái có được chạy xe tiếp? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Being temporarily collect driving license has been followed?
|
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Thoi su 24h087 Chu ho chem 2 chau tu vong
    Thời sự 24h(08/7): Chú họ chém 2 cháu tử vong

    Khách sạn giam khách: Quan ứng tiền giữ thể diện Cửa Lò; Treo biển cam kết "không khiêu dâm, kích dục": Nỗi khổ kép; Ai đã “đầu độc” tôm cá ở thượng nguồn sông Đà?; Sau vụ bảo vệ bệnh viện Nhi: Bộ Y tế chấn chỉnh việc vận chuyển người bệnh; Tiêm thuốc khiến bệnh nhân tử vong, bác sỹ bị... khiển trách

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ