Thứ ba, 26 Tháng sáu 2012, 04:01 GMT+7

Bao lâu nên đại tu xe máy?

Xin hỏi với những xe được thay nhớt, bảo dưỡng theo số km đi được thì sau bao lâu nên làm lại máy (Trần Phước).

Ý kiến bạn đọc

Không cần đại tu

Chào bạn! Mình hay vào các diễn đàn auto nước ngoài như <a href="http://www.gingk.com/">gingk.com</a> thì thấy đối với oto thì khoảng 150000 - 200000km nên đại tu. Còn với xe máy tại VN thì khoảng 7-10 năm. Nhưng mình nghĩ sau 10 năm nếu chiếc xe không quá quan trọng thì nên mua xe mới vì chi phí đại tu cũng hơn giá xe cũ rồi. Thân!

Giữ tốt thì lâu phải đại tu lắm

Theo kinh nghiệm nhiều người nếu bảo dưỡng tốt thì có thể sau 150.000-200.000 km. Con WIN 100 của tôi chạy từ 1993 được 160.000 km rồi mà vẫn chạy binh thường. Chúc anh Phước giữ xe tốt để lâu phải đại tu.

Vài ý chia sẽ

Để đại tu máy thì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến như là: Hãng xe, loại xe, đi nhiều hay ít trên 1 lần di chuyển, đường xá, cách chạy, bảo trì bảo dưỡng, nơi để xe... Nói chung của bền tại người, thông thường đối với nhe nhật như là HonDa mới thì đi tầm khoảng 100 ngàn km là bắt đầu vào giai đoạn ăn mòn nhiều chi tiết trong máy móc... Bạn lưu ý các yếu tố đại khái ở động cơ cần kiểm tra điều chỉnh kịp thời thì sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ như sau : Nhìn: Khi thấy có khói trắng là có khả năng thừa nhớt hoặc lỏng bạc, khói đen thì là thừa xăng, gió...

Hiện tượng xì nhớt máy, xăng thừa, rỉ xăng, hen rỉ các chi tiết bên ngoài... Nghe: Tiếng lạ trong động cơ khi vận hành trong nhiều điều kiện khác nhau như khi có tải hay không tải, tua máy nhanh hay chậm như là tiếng gõ cò, kêu xú páp, kêu ắc pít tông, giũ đuôi pit tông, giũ sên cam, kêu tay dên, kêu hộp số, tiếng nổ... Cảm nhận: Xe máy yếu, lì máy, để ý tiêu hao xăng, đạp yếu hơi, nặng tay ga, tăng tốc chậm... Đây là những việc mà không phải dân thợ nếu để ý tí thì phát hiện ngay đối với xe mình sử dụng hàng ngày, thì nên kiểm tra và điều chỉnh sớm sẽ kéo dài được tuổi thọ của động cơ Vài ý bạn tham khảo

Rất lâu

Gửi bạn Phước. Mình thấy đã có rất nhiêu ý Kiến của bạn đọc rồi nhưng Chưa ai trả lời vào trong tâm câu hỏi cả. Đối với xe số của Honda. Ya. Su ( xe Tàu ko nói) thì ngoài việc bảo dưỡng định kỳ như nhộng sên. Vỏ ruột. Bố thắng. Nhớt ... Là Đinh kỳ rồi ko nói tới. Bạn chạy ko phá máy và đi đúng số thì trong khoảng 80 đến 100 ngàn KM thì ko phải đụng Chạm tới cục máy gì hết. Nhà Mình có chiếc rs 100 đời 2007. Giờ Đã 100 ngàn KM rồi Vẫn chua dụng tới 1 con ốc máy. Tất nhiên trong thời gian mày định kỳ 20 đến 30 ngàn KM phải thay bugi. Lọc gió. Vệ sinh bxc.

Qua mức đó bạn phải bung máy ra làm bộ ly hợp. Kiêm tra pittong. Bac. Cạo khói. .. có thể phải thay xupap. Bac. Sên cam nhưng chi phí Kha rẻ. Trên 1tr Sau đó đi tiếp khoảng 30-40 ngàn KM nữa mới phải làm tổng thể cụ máy. Đây mới La đai tu thực sự cho chiếc xe. Ai đi xe số chưa đến mức này mà đã đi đạii tu thì xem lại cách chạy và bảo Dưỡng đi nhé. Lưu ý bạn Phước Là một Lần để khô nhớt máy tuổi thọ sẽ giảm khoảng 30%.

Không cần phải đại tu xe

Chào các bạn! Theo tôi thì chúng ta không cần phải đại tu xe đâu, chỉ cần bảo dưỡng đúng định kì là đủ. Chẳng hạn như nhớt máy: xe mới mua thì khoảng 1500km thì thay nhớt loại SAE 40 (các hãng xe đều có), khoảng trên 30,000km thì thay nhớt SAE 50 (các hãng có, nhớt PLC bán ở cây xăng petrolimex) (áp dụng cho xe ga và số lun nhé), đối với xe ga thì 2 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt số (láp).

Bugi kiểm tra sau 5000km, thấy mòn thì nên thay để đánh lửa tốt sẽ tiết kiệm được phần nhiên liệu và xe sẽ chạy bốc hơn (khoảng 30,000km thì nên thay bugi mới). Bình xăng con thì khoảng 20,000km thì nên vệ sinh 1 lần.

- Xe số thì thì kiểm tra nhông sên dĩa và thắng trước sau. chạy cảm giác ì máy (lên ga mà xe không vọt) nên thay bố nồi trước và sau (bộ li hợp).

- Xe ga thì từ 20,000km đến 30,000km nên kiểm tra dây coroa. kiểm tra châm nước làm mát, kiểm tra bộ li hợp (vệ sinh hoặc dán lại nồi sau), thắng trước sau.

Gửi anh Phước

Việc đại tu xe máy không thể căn cứ vào thời gian, vì có xe chạy nhiều, xe “trùm mềm”, nên độ hao mòn hoàn toàn khác nhau dù thời gian sử dụng bằng nhau. Nên căn cứ vào chất lượng hoạt động của máy (ở đây tạm quy ước là đại tu thì thường nói đến bung máy, còn các chi tiết khác như nhông sên dĩa, phuộc, áo nhựa, vỏ ruột niền… thì thôi không bàn).

Có một số biểu hiện sau mà bạn có thể tham khảo:

1. Nếu máy khua hoặc có tiếng kêu lạ thì nghĩ đến vấn đề xú páp hoặc rơ dên (nếu tay dên bị rơ thì hơi mệt).

2. Nếu ra khói trắng thì lỏng bạc (nhớ là khói trắng nhé, có nhiều ông thợ cứ thấy ra khói là cứ kêu thay bạc là không đúng), nên nghỉ đến việc thay bạc hoặc hơn nữa là xoáy nòng.

3. Nếu ra khói đen thì tính đến việc chỉnh hoặc xoáy xú páp, bên cạnh đó cần canh lại xăng, lửa, gió.

4. Nếu có những biểu hiện trên, kèm theo máy yếu trầm trọng thì phải xử lý ngay, nếu máy yếu mà các biểu hiện trên chưa rõ rệt thì có thể mua một chai “phụ gia” dành cho xe máy (tiệm sửa xe nào cũng có), đến kỳ thay nhớt đổ chung vào bình nhớt, sau đó tra dầu mỡ vào các chi tiết dây sên, bạc đạn…, bơm bánh đủ hơi, siết bù loong con tán lại thì sẽ thấy tình hình được cải thiện đáng kể.

Nói chung, đi xe mà thấy xe có biểu hiện lạ như tiếng kêu, tiếng khua lạ, sức ì lớn, chảy nhớt hay nói chung là cái gì khác thường thì nên đến tiệm kiểm tra. Đối với mấy chị nữ thường đi xe mới thì nên vô hãng kiểm tra, giá phụ tùng và dịch vụ hơi đắt nhưng không bị “vẽ”, còn nếu đi xe cũ thì lâu lâu nên nhờ mấy đứa em trai (hoặc bồ) kiểm tra là ok.

Vài lời góp ý

Đi xe chịu khó giữ xe 1 chút, hư chỗ nào sửa chỗ đó, chỗ không hư thì đừng đụng vào làm gì trừ khi có ai muốn lấy lại nôi lực thâm hậu cho chiếc xe. xe mới thì cứ đi bình thường kiểm tra nhớt, nước làm mát, xăng cộ thì cứ 95 mà chạy đắt hơn vài trăm đồng nhưng máy sẽ êm chạy tốt hơn ( cái này bác nào đi xe cũ sẽ có cảm giác rõ rệt nhất, mà thường thì xe cùi sẽ bị đổ xăng rẻ tiền ^^ ). nhớt dùng castrol thì cảm giác xe bốc, máy nóng sẽ hơi gào máy. còn BP vistra hay advante thì nóng máy sẽ êm ái hơn, đề pa không bốc như catrol .vài kn muốn chia sẻ

Cũng tùy loại xe

Tôi đang dùng chiếc Honda Dream Thai đời 93 , số km đã chạy hơn 100.000km và đã tua về số km đã đi O mà không hề đụng đến động cơ máy ngoại trừ thay một số linh kiện như: bố thắng, săm lốp , bộ nhông sên đĩa. Tôi nghĩ tùy loại xe và nếu biết cách bảo dưởng tốt cho xe thì thời gian để đại tu máy cho chiếc dream Thai này phải trên 25 năm.

Đại tu làm lại máy

Theo tôi thứ nhất : Tuỳ vào từng hãng xe (tốt ,xấu). Thứ 2 : Bền hay không bền do người sủ dụng Thứ 3 : Phải thường xuyên bảo dưỡng thay dầu và một số phụ tùng khác nếu hỏng Thứ 4 : Khi nào thấy máy chảy dầu, máy nổ ra khói đen , máy kêu, .....thì làm lại máy (tốt nhất nhờ ai biết về xe máy thì bảo người ta xem cho mang ra thợ , thợ phán lung tung lắm mà thay phải ở đó luân không sẽ bị thịt đồ)

Khi nào cần đại tu xe máy

Tôi đã từng đi nhiều xe mới của hãng Honda và bảo dưỡng thay dầu định kỳ thì thấy xe đi 8- 9 năm khoảng 5-7 vạn km máy vẫn rất tốt. Theo tôi biết thì đồng hồ công tơ mét xe máy có đến 9,9 vạn km là hết số, quay lại từ đầu. Do đó nếu phải đại tu máy thì cũng phải 9 vạn km. Còn thay thế nhỏ không bổ máy có lẽ không gọi là đại tu.

Chỉ cần đúng cách trong bảo dưỡng và sử dụng

Xe tôi chạy 100 ngàn cây số vẫn chưa phải đại tu máy ngoại trừ làm lại như sau: - Xoáy xú páp và đóng nòng xú páp ( đầu bò) - Làm lại thay bố nồi ( bộ ly hợp ) - thay niền xe ( mục phía trong) Thay nhớt đúng hạn kỳ và đổ xăng A95 sau thời gian 3 năm đầu sử dụng , thường xuyên hàng tháng kiểm tra nhông xích ,lốp xe ( độ căng và hao mòn) cách bảo dưỡng tốt nhất ... Xe tôi đã qua 7 năm sử dụng và hoạt động cao độ mỗi ngày không dưới 50km

Bao lâu nên đại tu xe máy?

theo kinh nghiệm riêng của e (đối với xe máy của nhật ) thì quan trọng nhất là ở điều kiện sử dụng , nếu thay nhớt đúng kỳ hạn, chạy xe bình thường thì chắc cũng không cần phải làm lại máy đâu !!!

Xe của ba tôi

Nhà tôi có con xe Cub màu xanh coban, kiểu dáng 82. trên vành xe và bọc dây gas in chữ 07/1990. Xe 90 cc. Ba tôi mua 1997, xe hàng cũ nguyên chiếc từ Nhật về. Lúc mua tính ra 4,7 cây vàng 9.6
Hiện nay, xe chạy vẫn rất tốt. Ba tôi nói rằng chưa hề bung máy. "cờ" nắp máy có mòn đi nhưng thợ bảo còn nguyên như cũ.
Xe chỉ tút tát lại một chút là đẹp ngay (Thay nan hoa, sơn lại carte, đùm...)
Cực kỳ tiết kiệm xăng.

Tùy điều kiện sử dụng.

Theo tôi tùy điều kiện sử dụng và cách sử dụng xe mà xe sẽ phải làm máy sớm hay muộn. Thường thì xe để trở hàng và xe do phụ nữ sử dụng sẽ sớm phải làm lại máy. Nếu bạn không quá eo hẹp về kinh tế thì theo tôi bạn nên mua xe mới khi xe phải làm lại máy. Lúc đó bạn sẽ phải chi thêm tiền cùng với số tiền bán xe cũ, nhưng bạn sẽ có một khoảng thời gian rất dài yên tâm với chiếc xe mới của bạn. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn không biết sửa xe thì bạn nên làm theo cách này.

Không có thời gian nhất định

Thời gian đại tu xe máy phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Nếu xe bạn đi bình thường (không ép côn, bốc đầu...), thay dầu máy định kỳ (dầu chất lượng), bảo dưỡng định kỳ.... thì chỉ thay săm lốp, nhông xích, dây công tơ mét.... Còn đại tu máy thì có thể trên 5 năm. Vì nhà minh co em dream honda thái đi đến giờ vẫn chưa đụng gì đến máy chỉ thay mấy thứ kể trên. Hiện đang đi Future X bản chế hòa khí! Thân!

Khi nào làm lại máy

Theo mình thì khi nào thấy xe hao nhớt (hiện tượng hở bạc) thì mới làm lại máy. Không nhất thiết theo số km.

Đại tu xe

xe máy thì cứ theo lịch bảo dưỡng như sau:hằng tháng: 1000km thì thay nhớt 1 lần (nếu k đo đc thì cứ theo lịch, ngày nào lấy lương là đi thay nhớt - mình đã áp dụng việc này thấy cũng ổn.hì hì)nếu là tay ga thì cứ 2 lần nhớt máy thì thay 1 lần nhớt láp (nhớt hộp số)sau 6 tháng: mang ra tiệm kiểm tra phuộc trước phuộc sau. xem có bị xì nhớt k?có giữ đc độ đàn hồi theo chuẩn k?sau 1 năm: thì kiểm tra dàn nồi (bên phải lốc máy) xem có mòn bố k?nếu mòn thì phải dớt lại bố nồi.kiểm tra bình xăng con(nếu thấy dơ quá thì mang súc lại.còn mấy việc linh tinh như: dầu thắng (phanh), nhông sên dĩa thì chắc là đi nhiều sẽ bít àh.

Bao lâu nên đại tu xe máy?

Tôi đi xe cũng được 10 năm rôi là phụ nữ chỉ cần biết lên xe đề máy chạy được là ok .Tôi cũng có câu hỏi giống bạn này ,các bạn nam giới có kinh nghiệm chỉ giúp để còn đi làm máy cám ơn các bạn

Cũng còn tùy bạn ah

Điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố: điều kiện đường xá mà xe hay chạy, tải trọng chở thường xuyên, hãng xe (xe TQ thì làm sao bằng xe Nhật được) và phụ thuộc vào cả người chạy xe nữa. Theo kinh nghiệm của mình, chỉ nên đại tu máy khi thấy xe có nhiều hiện tượng như: ra khói đen nhiều (do bị hở bạc), bị xì nhớt (do các phốt bị lão hóa), có tiếng gõ nhiều trong động cơ,... Mà mình thấy thật ra xe máy cũ mà làm lại máy, tính chi phí đổ vào để sửa chữa cũng gần bằng việc mình bán chiếc xe cũ đó đi, bù thêm ít tiền và mua một chiếc xe mới. Chạy vừa ngon lại vừa không phải lo lắng nhiều. Thân ái!

Thay nhớt đúng kỳ thì không cần đại tu !

Nếu động cơ hoạt động bình thường, không phát hiện tiếng kêu lạ hoặc giảm công suất thì không cần đại tu máy. Trong những lần thay nhớt định kỳ nên yêu cầu thợ máy kiểm tra động cơ. Thay nhớt thường xuyên giúp động cơ hoạt động tốt không cần đại tu, đối với xe gắn máy thì nên thay nhớt sau khi chạy khoản 1.000 km là được.

Việt Báo

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Mercedes rục rịch hoàn thiện G-Class phiên bản mới

Một tin vui dành cho những ai là fan lâu năm của Mercedes nói chung và G-Class nói riêng rằng chiếc xe sẽ vẫn giữ nguyên kiểu dáng khỏe khoắn độc đáo ‘‘có một không hai’’.

Nhận xét tin Bao lâu nên đại tu xe máy?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bao lâu nên đại tu xe máy? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bao lau nen dai tu xe may ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bao lâu nên đại tu xe máy? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tư Vấn của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.




CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.