Thứ tư, 20 Tháng mười hai 2006, 09:03 GMT+7

20 năm nữa người VN mới được mua ôtô giá rẻ

"Phải tới khoảng năm 2020 - 2025, người dân Việt Nam mới có thể mua xe ôtô với giá ngang mức trong khu vực. Còn với thuế suất hiện tại, giá xe vẫn đắt ít nhất là gấp đôi", Thứ trưởng Công nghiệp Đỗ Hữu Hào đã nhận định với VTC News.

Dứt khoát không giảm ngay giá ô tô

20 nam nua nguoi VN moi duoc mua oto gia re
Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào.

- Người tiêu dùng Việt Nam rất hy vọng mua được ô tô nhập khẩu giá rẻ khi Chính phủ xem xét giảm dần thuế nhập khẩu. Hy vọng này liệu có cơ sở, thưa ông?

- Người tiêu dùng mong muốn mua được xe rẻ, nhưng theo tôi hiện tại chưa có thay đổi lớn về giá xe nhập khẩu, vì thuế nhập khẩu phải giảm theo lộ trình.

Giá ô tô nhập khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào thuế, mà theo lộ trình tới tận năm 2012 sẽ giảm xuống còn 50%. Trong khi thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt còn phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội.

Trên thực tế, giá xe ôtô nói chung đã giảm dần từ đầu năm nay, nhưng tôi khẳng định là không giảm đột biến.

Dù sao thì việc cho nhập khẩu xe cũ cũng đã tạo ra sự cạnh tranh giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, làm lợi cho người tiêu dùng ở mức độ nào đó.

Nhưng nói tóm lại, giá xe hiện nay cũng vẫn cân bằng (ở mức cao) như trước. Nếu chúng ta giảm thuế nhanh, chắc chắn thị trường sẽ khác.

- Khoảng từ 2 đến 3 tháng nay, lượng tiêu thụ của các liên doanh ôtô đã chững lại bởi người tiêu dùng trông chờ việc giảm thuế nhập khẩu. Ông bình luận gì về điều này?

- Điều này hoàn toàn vấn đề tâm lý. Người tiêu dùng nghĩ Việt Nam vào WTO thì thuế ôtô nhập khẩu sẽ hưởng giá rẻ hơn. Nhưng riêng lĩnh vực ôtô thì khó.

Như tôi đã nói, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ từ theo lộ trình, kéo theo giá ôtô cũng chỉ giảm theo lộ trình, chứ không giảm đột biến.

Hiện tại, một số doanh nghiệp khuyến mại rẻ hơn 5 - 10% so với trước, và người tiêu dùng được hưởng lợi từ điều này. Nhưng dứt khoát là ôtô không có sự giảm giá đột biến như xe máy ngày xưa.

20 nam nua nguoi VN moi duoc mua oto gia re
Dây chuyền sản xuất Ford Mondeo của Ford Việt Nam. Ảnh: Tuấn Trần

- Hiện tại, ôtô sản xuất ở Trung Quốc chỉ bán với giá 5.000 USD/xe ở Châu Âu. Thị trường Việt Nam sẽ chịu tác động thế nào trước mức giá hấp dẫn này, thưa ông?

- Thực tế, lượng xe Trung Quốc bán ở thị trường Châu Âu không đáng kể. Trong khi vấn đề quan tâm hàng đầu với người tiêu dùng không phải là giá rẻ mà là chất lượng.

Nếu xe của anh giá rẻ mà chất lượng không ra gì thì người tiêu dùng cũng tẩy chay không mua. Tiền nào của ấy, không thể giá rẻ mà chất lượng tốt được.

Còn đặc điểm của người Việt Nam hơi khác, thà không có ôtô đi thì thôi, còn đã đi thì đi cái tốt, chứ chưa chắc anh đưa xe giá rẻ vào đây đã bán được.

- Trong thời gian tới, chính sách thuế đối với ngành ôtô có những thay đổi cụ thể gì, thưa ông?

- Chính sách thuế sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào linh kiện. Loại linh kiện nào đã sản xuất được ở trong nước thì đánh thuế cao. Cái nào chưa sản xuất được sẽ đánh thuế thấp để khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng. Bây giờ Nhà nước chỉ bảo hộ qua thuế thôi, nhưng thuế phải giảm dần.

- Vậy khi nào người Việt Nam mới có cơ hội mua xe giá bằng với khu vực ASEAN?

- Như tôi đã nói, thuế xe nhập khẩu chỉ giảm 50% cho tới năm 2012, và có lẽ phải tới năm 2020 - 2025 thì chúng ta mới có thể có mức thuế bằng khu vực được. Còn với thuế suất hiện tại, giá xe nhập khẩu vẫn đắt ít nhất là gấp đôi.

Không mở thị trường vì ùn tắc giao thông?

- Thứ trưởng có thấy rằng chính sách bảo hộ ngành ôtô trong hơn 1 thập kỷ qua đã đã giúp các nhà sản xuất tại Việt Nam sống rất khỏe?

- Điều này là logic thôi. Một đất nước có cơ sở hạ tầng kém như chúng ta không thể có giá xe rẻ giống như các nước khác.

Hãy thử tưởng tượng Hà Nội có hàng triệu xe ôtô thì chúng ta đi như thế nào. Nhà nước đánh thuế để bảo đảm cân đối về nguồn thu quốc gia, an ninh giao thông, và cân đối với hạ tầng cơ sở.

Chúng ta cứ kêu ca thế thôi, chứ Hà Nội đã tắc nghẽn khi lượng xe mới tăng lên gần đây.

Cũng có ý kiến cho rằng, phải tăng lượng xe lên để thúc ép hạ tầng phát triển. Thế nhưng đây là bài toán cân đối ngân sách của Chính phủ. Không phải lúc nào cứ ùn tắc rồi cũng phát triển được. Chính vì vậy, không thể mở ngay ngành ôtô ra được.

- Là Thứ trưởng phụ trách ngành công nghiệp ôtô, ông nghĩ như thế nào về những mâu thuẫn này?

- Đây là những cặp phạm trù rất lớn. Thí dụ, chúng ta muốn ngành công nghiệp ôtô phát triển và đã đánh thuế nhập khẩu cao; chúng ta muốn lượng xe nhiều lên để sản xuất giảm giá nhưng hạ tầng lại không đáp ứng được; chúng ta muốn khuyến khích sản xuất phụ tùng phụ trợ nhưng dung lượng thị trường lại nhỏ.

Đây là những vấn đề mâu thuẫn, và để giải được mâu thuẫn này cần đến một tổ hợp chính sách, chứ không thể làm ngày một ngày hai được.

Tuy nhiên, với một đất nước gần 100 triệu dân như Việt Nam, trong tương lai ngành ôtô phát triển là chuyện chắc chắn.

Chúng ta có thị trường lớn, nhưng khi nào GDP đầu người phải trên 1.000 USD thì ngành ôtô mới phát triển tốt. Chứ hiện tại, GDP/đầu người của chúng ta mới hơn 600 USD thì chưa thể có một ngành ôtô phát triển giống các nước được.

Tôi hi vọng là nay tới năm 2010, Việt Nam sẽ có từ 1 đến 2 doanh nghiệp sản xuất động cơ ôtô.

Tư Giang (thực hiện)

Việt Báo

Nhận xét tin 20 năm nữa người VN mới được mua ôtô giá rẻ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 20 năm nữa người VN mới được mua ôtô giá rẻ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết 20 nam nua nguoi VN moi duoc mua oto gia re ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 20 năm nữa người VN mới được mua ôtô giá rẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

20 years the new VN buy cheap car
Vietnam, Do Huu Hao, consumers, import duties, in the area, cheap, we, produce, present, develop, market, reduction, new, purchase, to

"It was not until about the year 2020 - 2025, Vietnam people can buy cars with the level in the region. As for the current tax rates, price is still expensive at least twice, "said Deputy Industry Do Huu Hao identified with VTC ..





  • Thoi su 24h297 22h say mem thi cam bia ruou kieu gi
    Thời sự 24h(29/7): 22h say mèm thì cấm bia rượu kiểu gì?

    Hành khách bất tỉnh, máy bay VNA hạ cánh khẩn cấp; Cháy lớn tại Buôn Ma Thuột, thiệt hại hàng trăm tỷ; Cướp súng trong trụ sở rồi chĩa thẳng vào công an bóp cò; 22h đã say mèm thì cấm bia rượu kiểu gì?...

  • Thoi su 24h267 Vlogger Toan Shinoda dot ngot qua doi
    Thời sự 24h(26/7): Vlogger Toàn Shinoda đột ngột qua đời

    Miền Bắc đón mưa rào và dông 2 ngày cuối tuần; Tiết lộ về cuộc sống của Phương Thảo Ngọc Lễ ở Mỹ; Vlogger nổi tiếng Toàn Shinoda đột ngột qua đời; Vụ máy bay VN suýt đâm nhau: Xử phạt hàng loạt

  • Thoi su 24h257 Ruoc dau binh di bang xe ngua
    Thời sự 24h(25/7): Rước dâu bình dị bằng xe ngựa

    Kết luận vụ đại gia tố chủ tịch tỉnh Bình Dương; Nhà 'đại gia' buôn gỗ Lào bị niêm phong vì vỡ nợ; Trước giờ thi hành án, Nguyễn Đức Nghĩa viết gì?; Lập ‘chiến lũy’, ngăn xe quá tải phá nát đê trăm tỷ

  • Thoi su 24h247 Tai nan may bay tham khoc o Dai Loan
    Thời sự 24h(24/7): Tai nạn máy bay thảm khốc ở Đài Loan

    Đã có điểm thi, dự kiến điểm chuẩn 48 trường đại học; Thi hành án đối với tử tù Nguyễn Đức Nghĩa; Hàng trăm người dân vây xe biển 80A; Chân gà 'độn' nước, dân nhậu phát kinh; TP.HCM: Lãnh đạo CSGT nói gì về vụ bẻ tay nam sinh?

  • Thoi su 24h237 Ly ky vu mat 65 luong vang
    Thời sự 24h(23/7): Ly kỳ vụ mất 65 lượng vàng

    27 người chết vì mưa lũ; Ly kỳ 65 lượng vàng mất trộm trong nhà Giám đốc Sở; Đường dây buôn lậu 200 siêu xe, trốn thuế 1.000 tỷ; Chụp ảnh khỏa thân tiểu thư nhà giàu tống tiền...

  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.