vietbao

12 nhóm xe phải đóng phí bảo trì đường bộ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Mức thu cao nhất đối với ô tô là trên 16 triệu đồng/năm, với xe máy là 180 ngàn đồng/năm.

Theo dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ vừa được Bộ GTVT hoàn tất gửi Bộ Tài chính thì mức thu cao nhất đối với ô tô là trên 16 triệu đồng/năm, với xe máy là 180 ngàn đồng/năm. Sẽ có 8 nhóm ô tô và 4 nhóm xe máy phải đóng phí.

8 nhóm ô tô, 4 nhóm xe máy phải đóng phí


“Quy định đóng hàng tháng hoặc 6 tháng trở lên theo chu kỳ đăng kiểm và được chiết khấu giảm % mức đóng của các tháng tiếp theo đã “gỡ” khó cho doanh nghiệp. Nếu cứ quy định đóng 6 tháng/lần, xe cao nhất là trên 1,4 triệu đồng/tháng, doanh nghiệp có 200 xe thì phải vay ngân hàng để đóng tiền. Trước đó, Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng đã kiến nghị bỏ thu phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, xem xét lại mức thu với xe từ 18 tấn trở lên” – ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HHVT ô tô Việt Nam.

12 nhom xe phai dong phi bao tri duong bo

Cụ thể, với ô tô sẽ chia thành các nhóm với mức thu gồm: Xe chở người dưới 10 chỗ, xe tải kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ 1 xilanh, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4 tấn đóng 180.000 đồng/tháng hoặc 2.090.000 đồng/năm.

Xe chở người từ 10 đến 24 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4 tấn đến dưới 8,5 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8,5 tấn đóng 270.000 đồng/tháng hoặc 3.140.000 đồng/năm. Xe chở người từ 25-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8,5 tấn trở lên đóng 396.000 đồng/tháng hoặc 4.600.000 đồng/năm.

Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13 tấn đến dưới 19 tấn đóng 590.000 đồng/tháng hoặc 6.860.000 đồng/năm.

Xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn đóng 720.000 đồng/tháng hoặc 8.380.000 đồng/năm. Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27 tấn đóng 720.000 đồng/tháng hoặc 8.380.000 đồng/năm.

Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên đóng 1.044.000 đồng/tháng hoặc 12.100.000 đồng/năm. Xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên đóng mức 1.440.000 đồng/tháng hoặc 16.760.000 đồng/năm. Đây cũng là mức đóng cao nhất đối với nhóm ô tô.

Ô tô sẽ đóng trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đơn vị được giao thu phí với ô tô là các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Ô tô sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh cho chủ phương tiện khi nộp đủ loại phí này. Các trung tâm đăng kiểm sẽ được hưởng 1% số thu để chi cho công tác thu. Chủ phương tiện có thể đóng phí theo tháng hoặc 6, 12, 18, 24 hoặc 30 tháng; nếu đóng từ 6 tháng trở lên sẽ được chiết giảm % tiền phí của các tháng tiếp theo.

Dự thảo của Bộ GTVT chia mô tô, xe máy thành 4 loại tương ứng với 4 mức thu khác nhau thay vì chỉ có 3 mức như đề xuất trước đây.

Cách thu, mức thu cụ thể đối với mô tô, xe máy sẽ do UBND cấp tỉnh quy định dựa trên đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.

Theo đó, xe có dung tích xy lanh dưới 70 cm3 đóng 80.000-100.000 đồng/năm; Dung tích xy lanh 70 cm3 - 100 cm3 đóng mức 100.000 – 120.000/năm; Dung tích xy lanh trên 100 cm3 - 175 cm3 đóng mức 120.000 – 150.000 đồng/năm; Dung tích xy lanh trên 175 cm3 đóng 150.000 – 180.000 đồng/năm.

Ô tô đã đăng kiểm sẽ bị truy thu


Các đối tượng khác như xe của quốc phòng, công an, xe tạm nhập lưu hành ở Việt Nam cũng được quy định đối tượng thu cụ thể. Theo đó, với xe ô tô quốc phòng, công an thì Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức thu và nộp về tài khoản quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện khi làm thủ tục nhập cảnh để lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam theo chủng loại phương tiện.

Cơ quan thu phí sử dụng đường bộ là các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở GTVT. Với ô tô đã đăng kiểm trước ngày 1/6/2012, ô tô đã được cấp chứng nhận Đăng kiểm đang còn hiệu lực thì sẽ bị truy thu trong lần Đăng kiểm tiếp theo.


Bộ GTVT dự kiến, Quỹ Bảo trì sẽ thu được hơn 6.800 tỷ đồng/năm từ ô tô và 2.400 tỷ đồng từ 50% số mô tô, xe máy đã đăng ký trong năm đầu thực hiện.

Cùng đó, hàng năm ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho quỹ hơn 3.200 tỷ đồng để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho bảo trì đường bộ.

Về hình thức chi vốn từ quỹ, Nghị định Quỹ Bảo trì đường bộ quy định tiền thu được từ mô tô tại địa phương nào bổ sung vào quỹ địa phương đó. Tiền thu từ ô tô sẽ dành cho quỹ Trung ương 65%, số còn lại 35% dành cho quỹ địa phương.

Có 22 đầu việc sẽ được sử dụng nguồn thu của quỹ với ba loại cơ bản gồm chi bảo trì công trình đường bộ, chi quản lý công trình đường bộ và chi bộ máy quản lý. Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ do Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch khác sẽ do lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đảm trách. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô sẽ tham gia Hội đồng quản lý Quỹ Trung ương với tư cách ủy viên.

Tin liên quan

» Kiến nghị xem xét về phí bảo trì đường bộ
» Bộ GTVT: Mức phí chưa điều chỉnh là "chưa phù hợp"
» Nhọc vì phí, xe sang BMW vẫn cháy hàng tại Việt Nam
» Từ 1/6, phí bảo trì đường bộ thu bao nhiêu?
» Tuyên bố của Bộ trưởng GTVT về thu phí xe
» Bộ trưởng Thăng: Chưa thu phí xe trong năm nay


Công Tâm

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :12 nhóm xe phải đóng phí bảo trì đường bộ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 12 nhóm xe phải đóng phí bảo trì đường bộ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết 12 nhom xe phai dong phi bao tri duong bo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 12 nhóm xe phải đóng phí bảo trì đường bộ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
12 Group vehicles must pay road maintenance
Vietnam, Ministry of Transport, Ministry of Finance, full weight, cylinder capacity, weight, maintenance costs, maintenance funds, automobiles, road, motorbikes, rates, trailers, or more, play
Highest Rates for cars is above 16 million / year, with the motor is 180 thousand / year ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t