Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng

Gian hàng của Trọng Nguyên tại Trung tâm Thương mại Zen plaza. Ảnh: Thùy Vinh

Tiền thân là trung tâm thương mại Nhật Nam (quận 1, TP HCM) với cách làm ăn kém hiệu quả, 1 năm nay cơ sở này lột xác với tên gọi mới Zen Plaza và chuyên về thời trang. Tất cả nhà thiết kế mẫu nổi tiếng đều quy tụ về đây đã đem lại cho Zen doanh thu tăng 40% so với năm trước.

Theo bà Triệu Thị Hương Giang, Phó tổng giám đốc Trung tâm thương mại Zen Plaza, năm 1999 trung tâm này có tên gọi Nhật Nam. Hàng hóa cũng nhiều nhưng kinh doanh chỉ thành công được 1 năm đầu. Sau đó, thị trường ngày càng phát triển, siêu thị ngày một lớn, các tập đoàn mạnh từ nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam tăng. Trong khi đó Nhật Nam cứ duy trì mô hình cũ (chia thành nhiều quầy hàng kinh doanh nhỏ lẻ, không liên kết) thì chắc chắn bị lạc hậu.

Từ tháng 9/2003, ông Fukukawa Shiro, Tổng giám đốc trung tâm, cùng Hội đồng quản trị quyết định thay đổi tên gọi mới là Zen Plaza. Chữ "Zen" có nghĩa là thiền, biểu hiện một hình thức văn hóa của Nhật Bản, nhằm tìm kiếm sự quân bình trong tâm hồn con người. Hiện Zen có 14 tầng, với hơn 20 nghìn m2. Trong đó, lầu 1 đến 5 chuyên về thời trang, được chia từng khu vực theo giới tính. Các tầng còn lại là khu vui chơi giải trí, nhà sách, cộng thêm 2 tầng hầm giữ xe. Riêng ở tầng trệt là khu vực dành cho các nhà thiết kế nổi tiếng trong cả nước trưng bày hàng hóa của mình, với những tên tuổi quen thuộc như: Minh Hạnh, Kiều Việt Liên, Trọng Nguyên, Nguyên Sa, Anh Vũ...

Với mong muốn hình thành một trung tâm thương mại chuyên về thời trang, ông Fukukawa Shiro đã cố gắng thu hút các nhà thiết kế về với Zen. Chiêu để ông thu hút họ là giảm 30-40% giá thuê mặt bằng so với các gian hàng khác; chi phí về quầy kệ mất khoảng vài trăm triệu cũng được Zen lo toàn bộ. Các nhà thiết kế chỉ việc đưa hàng vào trưng bày để bán. Và ít nhất một quý một lần, Zen hỗ trợ họ tổ chức các buổi biểu diễn thời trang giới thiệu mẫu mới.

Ở Zen có rất nhiều nhà thiết kế, thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, trong đó có một đội ngũ tư vấn về thiết kế của nước ngoài. Theo nhận định của đội ngũ này, nhà thiết kế của Việt Nam rất giỏi, nhưng sau khi đoạt giải tại các cuộc thi thời trang, họ lại không có môi trường và sự hỗ trợ của một mạnh thường quân để lấy đà phát triển, mà phải tự mình bươn chải. Còn nếu họ làm việc trong các công ty của người khác cũng chỉ được một thời gian ngắn vì là nhà sáng tạo, sống theo nghệ thuật nên khi đi vào khuôn khổ gò bó về giờ giấc là rất khó. Có thể nói Zen là nơi cho họ cơ hội được phát triển tài năng.

Bà Triệu Thị Hương Giang

Hình thức hợp tác giữa Zen và các nhà thiết kế là chia theo doanh thu của tòa nhà và doanh số bán ra đối với những mặt hàng do chính họ thiết kế. Tỷ lệ phân chia Zen được hưởng 20% trong tổng số, còn lại là của nhà thiết kế. Qua một năm thử nghiệm, mặt hàng của các nhà thiết kế được bày bán tại Zen đã thu hút nhiều khách nhất là vào các ngày lễ, tết và 100% các nhà thiết kế xin gia hạn hợp đồng cho năm 2005.

"Chúng tôi đã hướng cho họ cách thiết kế làm sao ứng dụng được với thực tế. Và sau khi về với Zen, các nhà thiết kế đã có cách nhìn thực tiễn hơn về mẫu mã, hàng hóa. Vì nếu trưng hàng ở Zen, 1 tháng sau không bán được, họ sẽ hiểu lý do tại sao để nhanh chóng điều chỉnh, thay đổi mẫu mã phù hợp với thị hiếu", bà Giang cho biết thêm.

Ngoài ra, theo bà Giang, Zen còn chú ý tới những chi tiết nhỏ lẻ như cách thanh toán tiền của khách hàng. So với các trung tâm thương mại khác, khách mua hàng tính tiền riêng theo từng quầy, dẫn đến giá cả nhiều khi không được chính xác, dễ bị nhầm. Tại Zen, tất cả hàng hóa trong mỗi quầy phải được niêm yết giá và thực hiện quy chế tính tiền ở các cửa ra của mỗi tầng, không thanh toán lẻ theo từng quầy. Hàng hóa ngoài thị trường bán sao thì trong Zen cũng phải như vậy.

Thùy Vinh

Việt Báo

Video nổi bật

Khi CSGT bó tay....
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Không có chuyện giảm phát

Chuyên gia cao cấp, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh khẳng định, không có chuyện nền kinh tế đang giảm phát và việc cần làm hiện nay là thúc đẩy khu vực tư nhân phát triển để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế.

Forbes: Việt Nam vẫn chỉ có 1 tỷ phú USD duy nhất

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2015. Ông Phạm Nhật Vượng-Chủ tịch Vingroup vẫn là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này.

FDI Tháng 2: Công nghiệp chế biến và BĐS dẫn đầu

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tình hinh thu hút vốn FDI tháng 2/2015 cho thấy lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản thu hút mạnh nguồn vốn FDI. Tuy nhiên, tổng vốn FDI đăng ký mới trong 2 tháng đầu năm 2015 chỉ bằng 77,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Nhận xét tin Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Zen Plaza thanh cong nho hut cac nha thiet ke noi tieng ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Zen Plaza succeeded by "sucking" the well-known designers
Zen Plaza, Japan, Vietnam, Ho Chi Minh City, shopping centers, designer, design, celebrities, fashion, success , name, specializes in, compared to, money, floors, counters

Formerly the Japanese commercial center South (District 1, HCMC) with less efficient way of doing business, a year stripped the facility with the name new call Zen Plaza and specializing in fashion. All famous designers have samples are gathered here gave Zen revenue ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn