Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng

Gian hàng của Trọng Nguyên tại Trung tâm Thương mại Zen plaza. Ảnh: Thùy Vinh

Tiền thân là trung tâm thương mại Nhật Nam (quận 1, TP HCM) với cách làm ăn kém hiệu quả, 1 năm nay cơ sở này lột xác với tên gọi mới Zen Plaza và chuyên về thời trang. Tất cả nhà thiết kế mẫu nổi tiếng đều quy tụ về đây đã đem lại cho Zen doanh thu tăng 40% so với năm trước.

Theo bà Triệu Thị Hương Giang, Phó tổng giám đốc Trung tâm thương mại Zen Plaza, năm 1999 trung tâm này có tên gọi Nhật Nam. Hàng hóa cũng nhiều nhưng kinh doanh chỉ thành công được 1 năm đầu. Sau đó, thị trường ngày càng phát triển, siêu thị ngày một lớn, các tập đoàn mạnh từ nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam tăng. Trong khi đó Nhật Nam cứ duy trì mô hình cũ (chia thành nhiều quầy hàng kinh doanh nhỏ lẻ, không liên kết) thì chắc chắn bị lạc hậu.

Từ tháng 9/2003, ông Fukukawa Shiro, Tổng giám đốc trung tâm, cùng Hội đồng quản trị quyết định thay đổi tên gọi mới là Zen Plaza. Chữ "Zen" có nghĩa là thiền, biểu hiện một hình thức văn hóa của Nhật Bản, nhằm tìm kiếm sự quân bình trong tâm hồn con người. Hiện Zen có 14 tầng, với hơn 20 nghìn m2. Trong đó, lầu 1 đến 5 chuyên về thời trang, được chia từng khu vực theo giới tính. Các tầng còn lại là khu vui chơi giải trí, nhà sách, cộng thêm 2 tầng hầm giữ xe. Riêng ở tầng trệt là khu vực dành cho các nhà thiết kế nổi tiếng trong cả nước trưng bày hàng hóa của mình, với những tên tuổi quen thuộc như: Minh Hạnh, Kiều Việt Liên, Trọng Nguyên, Nguyên Sa, Anh Vũ...

Với mong muốn hình thành một trung tâm thương mại chuyên về thời trang, ông Fukukawa Shiro đã cố gắng thu hút các nhà thiết kế về với Zen. Chiêu để ông thu hút họ là giảm 30-40% giá thuê mặt bằng so với các gian hàng khác; chi phí về quầy kệ mất khoảng vài trăm triệu cũng được Zen lo toàn bộ. Các nhà thiết kế chỉ việc đưa hàng vào trưng bày để bán. Và ít nhất một quý một lần, Zen hỗ trợ họ tổ chức các buổi biểu diễn thời trang giới thiệu mẫu mới.

Ở Zen có rất nhiều nhà thiết kế, thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, trong đó có một đội ngũ tư vấn về thiết kế của nước ngoài. Theo nhận định của đội ngũ này, nhà thiết kế của Việt Nam rất giỏi, nhưng sau khi đoạt giải tại các cuộc thi thời trang, họ lại không có môi trường và sự hỗ trợ của một mạnh thường quân để lấy đà phát triển, mà phải tự mình bươn chải. Còn nếu họ làm việc trong các công ty của người khác cũng chỉ được một thời gian ngắn vì là nhà sáng tạo, sống theo nghệ thuật nên khi đi vào khuôn khổ gò bó về giờ giấc là rất khó. Có thể nói Zen là nơi cho họ cơ hội được phát triển tài năng.

Bà Triệu Thị Hương Giang

Hình thức hợp tác giữa Zen và các nhà thiết kế là chia theo doanh thu của tòa nhà và doanh số bán ra đối với những mặt hàng do chính họ thiết kế. Tỷ lệ phân chia Zen được hưởng 20% trong tổng số, còn lại là của nhà thiết kế. Qua một năm thử nghiệm, mặt hàng của các nhà thiết kế được bày bán tại Zen đã thu hút nhiều khách nhất là vào các ngày lễ, tết và 100% các nhà thiết kế xin gia hạn hợp đồng cho năm 2005.

"Chúng tôi đã hướng cho họ cách thiết kế làm sao ứng dụng được với thực tế. Và sau khi về với Zen, các nhà thiết kế đã có cách nhìn thực tiễn hơn về mẫu mã, hàng hóa. Vì nếu trưng hàng ở Zen, 1 tháng sau không bán được, họ sẽ hiểu lý do tại sao để nhanh chóng điều chỉnh, thay đổi mẫu mã phù hợp với thị hiếu", bà Giang cho biết thêm.

Ngoài ra, theo bà Giang, Zen còn chú ý tới những chi tiết nhỏ lẻ như cách thanh toán tiền của khách hàng. So với các trung tâm thương mại khác, khách mua hàng tính tiền riêng theo từng quầy, dẫn đến giá cả nhiều khi không được chính xác, dễ bị nhầm. Tại Zen, tất cả hàng hóa trong mỗi quầy phải được niêm yết giá và thực hiện quy chế tính tiền ở các cửa ra của mỗi tầng, không thanh toán lẻ theo từng quầy. Hàng hóa ngoài thị trường bán sao thì trong Zen cũng phải như vậy.

Thùy Vinh

Việt Báo

Video nổi bật

Sự thật đằng sau những chiếc áo chống nắng hàng triệu đồng
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao nếu stress test?

Nhóm nghiên cứu VEPR đã kiểm tra sức chịu đựng với 13 ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm 68,5% tổng tài sản của hệ thống, kết quả không mấy khả quan.

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Lãi suất cơ bản: Có cũng như không?

Lãi suất cơ bản đang là một vấn đề gây tranh cãi lớn vì có sự vênh nhau giữa các luật. Đặc biệt, trên thực tế, khái niệm lãi suất cơ bản gần như không tồn tại trong hoạt động tín dụng.

Nhận xét tin Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Zen Plaza thanh cong nho hut cac nha thiet ke noi tieng ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Zen Plaza thành công nhờ "hút" các nhà thiết kế nổi tiếng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Zen Plaza succeeded by "sucking" the well-known designers
Zen Plaza, Japan, Vietnam, Ho Chi Minh City, shopping centers, designer, design, celebrities, fashion, success , name, specializes in, compared to, money, floors, counters

Formerly the Japanese commercial center South (District 1, HCMC) with less efficient way of doing business, a year stripped the facility with the name new call Zen Plaza and specializing in fashion. All famous designers have samples are gathered here gave Zen revenue ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.