Thứ hai, 31 Tháng năm 2004, 05:00 GMT+7

Xuất khẩu: lối ra cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng

Xuat khau loi ra cho nganh san xuat vat lieu xay dung
Sản xuất bồn rửa mặt xuất khẩu tại Công ty sứ Thiên Thanh (TP.HCM)
Xuất khẩu vật liệu xây dựng (VLXD) tuy chưa rầm rộ nhưng đó cũng là lối ra của ngành sản xuất VLXD trong bối cảnh cung đang vượt cầu...

Từ đầu năm 2004, Công ty sứ Thiên Thanh đã có các cuộc đàm phán với các khách hàng từ Úc, Nhật, Bangladesh, Sri Lanka đặt mua các thiết bị vệ sinh. “Có khách chúng tôi phải đi lại với họ gần chục chuyến mới ký được hợp đồng. Đi đâu họ cũng lấy Trung Quốc ra làm mẫu về giá. Phải trổ tài mới mang được hợp đồng về” - ông Trương Quốc Đại, phó giám đốc Thiên Thanh, nói.

Bù lại, trong tháng năm Thiên Thanh giao hai container bình lọc nước, chậu rửa mặt và bàn cầu sang Úc và Nhật; tháng sáu xuất sang Bangladesh hai container bồn rửa mặt có gắn chân; tháng bảy xuất sang Hàn Quốc, Sri Lanka hai container bàn cầu theo kiểu xả ngang... Tuy lượng xuất chưa nhiều nhưng triển vọng mở ra các thị trường này rất có tiềm năng. “Nếu so với các năm trước chỉ cung ứng thị trường nội địa, công suất máy chỉ chạy cầm chừng vì cung vượt cầu thì năm nay đã khác hẳn” - ông Đại vui mừng nói.

Hiện Thiên Thanh đang tập trung cải tiến sản xuất hết mức có thể, hạ giá thành sản phẩm xuống mức thấp nhất để có thể ký thêm hợp đồng. Một điểm yếu của doanh nghiệp VN đó là mẫu mã cũng đang dần được khắc phục. Không những đáp ứng được tất cả các loại mẫu mã trong 30-45 ngày (so với 90 ngày như trước đây), Thiên Thanh còn nhận làm luôn các thiết kế mẫu theo ý khách hàng để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu sử dụng của dân bản xứ.

Theo ông Đại, sở dĩ đối tác chuyển sang đặt hàng của VN vì không muốn quá lệ thuộc vào một nhà cung cấp. Hơn nữa, chất lượng của hàng VN cũng rất tốt, giá lại cạnh tranh nên cơ hội cho các doanh nghiệp VN không phải là nhỏ. Xét về giá, dù giá chào của Trung Quốc tuy rẻ hơn VN 10-20%, nhưng VN vẫn còn “cửa” do tay nghề lẫn chất lượng cũng không phải vừa nên vẫn có thể “cầm chân” được khách. Thiên Thanh cũng đang nhìn sang thị trường cạnh sân là Campuchia. “Chúng tôi sẽ cạnh tranh với hàng Thái Lan vì hàng VN có ưu thế cự ly vận chuyển hơn Thái Lan, còn chất lượng tương đương như nhau” - ông Đại khẳng định.

Ông Vũ Quốc Hùng, tổng thư ký Hiệp hội Gốm - sứ xây dựng VN, cho biết trong năm 2003 chỉ riêng gạch ốp lát xây dựng, cả nước sản xuất gần 150 triệu m2 trong khi tiêu thụ chỉ có 105 triệu m2. Phần còn lại các nhà máy đang tìm cách xuất khẩu.

Còn Công ty gạch ốp lát số 1 (Vitaly - Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1) phải mất cả năm trời ôm hàng mấy chục ký... gạch ốp lát sang tận Thái Lan và Philippines chào hàng mẫu. “Thà chịu cực vác nặng một chút để khách hàng sờ tận tay được sản phẩm của mình. Lúc đó có nói chuyện gì cũng dễ hơn là cầm catalogue giới thiệu chay” - ông Bùi Châu Dương, trưởng phòng xuất khẩu cho biết.

Hiện hằng tháng lượng Vitaly xuất sang hai thị trường này từ 24.000 - 25.000m2. Vitaly cũng đang “đeo” thị trường Mỹ: “Chúng tôi đã sản xuất thử mẫu gạch theo đúng yêu cầu từ khách hàng: bề mặt không phủ men bóng mà phải xù xì, màu phải nhạt chứ không tươi như xuất sang khu vực châu Á”. Ba tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạch của Vitaly ước đạt 160.000 USD, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái và sẽ tăng tiếp ở các quí tới do đã ký được hợp đồng dài hạn đến hết năm.

Với hàng “độc” thì dễ xuất khẩu hơn. Công ty TNHH gỗ sấy Gosaco với sản phẩm gạch gỗ (gỗ thiên nhiên được dán lên bề mặt gạch granite bằng một loại keo đặc biệt) đã tìm được khách hàng trong hội chợ triển lãm VLXD. Ông Lâm Trọng Sơn, tổng giám đốc Gosaco, cho biết. “Chúng tôi chuẩn bị giao 2.000m2 loại gạch này cho Mỹ vào cuối tháng năm tới với giá xuất 13 USD/m2. Nếu nâng được công suất sản xuất lên gấp đôi so với hiện nay thì hợp đồng sẽ còn ký được nhiều hơn nữa” - ông Sơn nói.

Tuy nhiên, điều mà các nhà xuất khẩu VLXD đang lo ngại đó là tình trạng cạnh tranh hạ giá. Có doanh nghiệp bán nguyên bộ gồm bàn cầu, bồn rửa mặt (cả chân), vòi nước giá chỉ có 26 USD/bộ để giành thị trường. Trong khi chi phí sản xuất bàn cầu đã là 22- 25 USD/cái, còn bồn rửa mặt (cả chân) thêm 10 USD/cái... “Chúng tôi chấp nhận đương đầu với sự cạnh tranh rất nặng ký từ Trung Quốc về tất cả mọi mặt. Nhưng đừng cạnh tranh bằng cách phá giá. Điều đó không chỉ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của các doanh nghiệp khác mà còn ảnh hưởng đến cái nhìn về chất lượng sản phẩm từ VN” - ông Đại bức xúc nói.

Còn rất nhiều việc mà doanh nghiệp xuất khẩu VLXD phải làm để tìm được chỗ đứng ổn định. Chẳng hạn vấn để sở hữu nhãn hiệu hàng hóa. Để tránh bị nhái, ông Sơn đã nhanh chân đi đăng ký sở hữu nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - công nghệ) trước khi tung sản phẩm chính thức ra thị trường.

Có lẽ tuy xuất khẩu là lối ra cho cả ngành VLXD nhưng tất cả mới chỉ là bắt đầu...

TRẦN VŨ NGHI

Việt Báo

Nhận xét tin Xuất khẩu: lối ra cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xuất khẩu: lối ra cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xuat khau loi ra cho nganh san xuat vat lieu xay dung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xuất khẩu: lối ra cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Export: exit for manufacturing building materials
Thien Thanh, Thailand, China, materials construction industry, sinks, ceramic tiles, exit, export markets and products, we, contracts, business, demand

Exports building materials (building materials) but not frantic but there is also the exit of the building materials industry in the context of the supply is exceeding demand ....





  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.