Xu hướng sử dụng xe hơi máy dầu ngày càng tăng

Khi giá xăng trở nên quá đắt đỏ, thì nhu cầu sử dụng xe có động cơ chạy dầu Diesel ngày một tăng cao. Nhiều hãng ôtô đã coi đây là thị trường tiềm năng và đang phát triển mạnh các loại xe động cơ Diesel để đáp ứng nhu cầu.

Theo số liệu của các nhà sản xuất ôtô, thì châu Âu là thị trường thực dụng nhất và đi tiên phong trong lĩnh vực sử dụng ôtô động cơ Diesel. Tại châu Âu hiện nay lượng xe hơi máy dầu đang chiếm 50% thị trường. Tại một vài nước như Pháp, Đức, Áo, Thụy Sỹ, động cơ Diesel chiếm thị phần cao hơn động cơ xăng. Nhu cầu giảm tiêu thụ nhiên liệu cũng giúp tăng lượng xe động cơ Diesel tại Hoa Kỳ và châu Á trong thời gian qua. Ngay Nhật Bản, với tỷ lệ xe chạy dầu hiện mới chiếm khoảng 3% đến 5% số xe lưu hành, cũng đang trở thành thị trường mục tiêu cho những nhà sản xuất xe động cơ Diesel.

Cách mạng về động cơ Diesel

Những năm gần đây, với việc áp dụng hàng loạt công nghệ hiện đại “đa van, phun nhiên liệu trực tiếp và kiểm soát tiền cháy nổ”, động cơ Diesel có những bước phát triển mạnh mẽ và trở thành một đối trọng đáng kể với động cơ xăng truyền thống.

Xu huong su dung xe hoi may dau ngay cang tang
Xe hơi động cơ Diesel ngày càng trở thành một đối trọng đáng kể với động cơ xăng truyền thống.

Đến nay, động cơ Diesel cũng đã được áp dụng các tiêu chuẩn như Euro1, Euro2, Euro3 và Euro4. Bên cạnh đó với kết quả nỗ lực của các nhà công nghiệp dầu mỏ, hàm lượng lưu huỳnh (một hoá chất độc hại gây nguy hại lớn cho môi trường) có trong nhiên liệu Diesel đã được giảm từ 500ppm(phần triệu) xuống 50 ppm vào cuối năm 2004 tại một số quốc gia. Hiện nay tại Nhật Bản nhiên liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh dưới 50ppm đã được cung cấp rộng rãi trên toàn quốc. Với lý do đó, việc áp dụng bộ xúc tác ô xy hoá cao và bộ lọc bụi Diesel với khả năng phục hồi liên tục đã trở thành hiện thực.

Hơn nữa, vào năm 2007, nhiên liệu Diesel với hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn 10ppm sẽ được cung cấp. Do vậy, có thể áp dụng công nghệ xúc tác “bẫy” NOx như NSR (NOx Storage Reduction - Bộ xử lý NOx) và DPNR (Diesel Particulates and NOx Reduction - Bộ giảm lượng NOx và Bụi cho động cơ Diesel). Điều này sẽ làm cho động cơ diesel trở nên cực kỳ sạch và thân thiện với môi trường, giúp việc sử dụng nó ngày càng thông dụng hơn, nhất là trong lĩnh vực sản xuất xe hơi.

Theo tính toán, xe dùng động cơ Diesel tiết kiệm nhiên liệu trung bình từ 25% đến 40% so với động cơ xăng. Dầu Diesel được trộn với không khí và nén với áp suất lớn khi phun vào buồng đốt, làm tăng hiệu suất của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu do tỷ lệ trộn là tối ưu. Động cơ thế hệ mới còn sử dụng hệ thống turbo tăng áp giúp hoàn thiện quá trình phun nhiên liệu, làm tăng 30% công suất động cơ và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Ngoài ra, động cơ Diesel tạo mô men xoắn lớn, giúp xe có sức kéo mạnh hơn, khả năng leo dốc và vượt địa hình phức tạp cao. Độ bền của động cơ Diesel được tăng cường nhờ áp dụng công nghệ mới, làm giá trị bán lại của xe thường cao hơn các dòng khác. Những lợi thế trên khiến các mẫu xe trang bị động cơ Diesel càng ngày thu hút sự quan tâm của khách hàng khắp thế giới.

Tiêu thụ xe máy dầu tại Việt Nam tăng mạnh

Việt Nam cũng không đứng ngoài xu hướng này. Theo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), xe động cơ Diesel hiện chiếm 21.75% thị trường ôtô mới tại Việt Nam (khoảng gần 40.000 chiếc), tăng đáng kể so với năm 2001, khi tỷ lệ này là dưới 10%.

Hiện Ford là nhà sản xuất đi tiên phong trong sản xuất và tiêu thụ ôtô gắn động cơ Diesel tại Việt Nam. Năm 2005, riêng xe chạy dầu đã chiếm 90% lượng xe bán ra của dòng Ford Transit, 75% với Ford Everest. Hiện nay xe động cơ dầu của các liên doanh ôtô cũng đang bán khá chạy. Trong 2 tháng đầu năm 2006, Ford Việt Nam đã bán được 236 xe Everest, 113 xe Transits và 65 xe Ranger máy dầu; Toyota Việt Nam đã bán được xe 50 Hiace máy dầu; Mercedez Việt Nam bán được 15 xe ôtô chạy dầu Sprinter; Isuzu Việt Nam bán được 30 xe đa dụng (MPV ) Hi-Lander ...Số xe máy dầu (chỉ tính các loại xe chở khách từ 16 chỗ trở xuống, xe pick up, xe MPV, không kể xe tải ) của 11 liên doanh ôtô trong 2 tháng đầu năm 2006 bán ra là 480 xe trong tổng số 1.892 xe loại này. Đây chính là minh chứng cho xu thế chuyển sang sử dụng xe động cơ Diesel tại Việt Nam.

Tại Việt Nam xe động cơ chạy bằng dầu cực kỳ phát huy hiệu quả khi được sử dụng trong kinh doanh. Anh Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc công ty TNHH Văn Minh (chuyên cho thuê xe) địa chỉ 28 Cầu Giấy - Hà Nội cho biết: ôtô công ty dùng để kinh doanh phần lớn là xe máy dầu. Các xe như xe Ford Everest (loại 4x2), Ford Transit và Hi-Lander... đem lại hiệu quả rất cao.

Theo anh Thắng, Ford Everest, Ford Transit và Hi-Lander của công ty bình quân mỗi ngày phải chạy 200km. Xe Everest chạy trong thành phố 100km hết 10 lít dầu, còn chạy đường trường 100km chỉ hết 9 lít, trong khi nếu dùng xe chạy xăng tương tự 100km phải hết 12 lít xăng.

Với xe Transit thì chạy 100km trong thành phố chỉ hết 10 lít dầu và ngoài đường trường là 8,5 lít. Với xe chạy xăng vẫn là 12 lít, còn xe Hi-Lander 100km chỉ hết khoảng 7 lít dầu.

Hiện nay giá dầu Diesel là 7.500đ/lít, còn giá xăng là 9.500đ/lít như vậy nếu sử dụng xe chạy xăng để kinh doanh sẽ không có hiệu quả và rất khó cạnh tranh.

Nhận xét về động cơ Diesel của các xe nói trên, anh Thắng cho biết, nó rất bền và khoẻ hơn động cơ xăng, rất thích hợp trong thời đại giá nhiên liệu tăng cao. Nhưng xe chạy dầu có nhược điểm là tiếng ồn lớn, không thích hợp với gia đình mua để đi lại. Nếu muốn xe chạy dầu được các gia đình mua nhiều thì các nhà sản xuất cần nghiên cứu để giảm tiếng ồn của động cơ hơn nữa, cũng như phải có các thiết bị để hạn chế hơi dầu bốc ra từ bình chứa khi để trong nhà.

Cũng theo anh Thắng, động cơ Diesel có khả năng chịu tải tốt, bền, khỏe, rất thích hợp với điều kiện đường xá của Việt Nam, đặc biệt trong giao thông ở nông thôn, công trường, công trình.

  • Trần Thuỷ
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Lỗ hơn 1.000 tỷ đồng, Petrolimex lý giải do “khách quan”

Đại diện Petrolimex cho biết nguyên nhân lỗ của tập đoàn là do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, công thức tính giá cơ sở của Nghị định 83; chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết theo quy định hiện hành.

Bức tranh kinh tế 2015 sáng lên rất nhiều

Tình hình kinh tế năm 2015 rõ rệt hơn nhiều so với cách đây 1 năm. Năm 2013 mà dự đoán cho năm 2014 mù mờ lắm, nhưng bây giờ ngồi đây nghĩ năm 2015 nó sáng lên rất nhiều.

CPI tháng Tết Nguyên đán giảm 0,05%

Không những không tăng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2015 thậm chí còn giảm so với tháng trước. Việc giảm giá xăng dầu là một trong những nguyên nhân chính khiến CPI tháng Tết Nguyên đán không có diễn biến như thông lệ.

Nhận xét tin Xu hướng sử dụng xe hơi máy dầu ngày càng tăng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xu hướng sử dụng xe hơi máy dầu ngày càng tăng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xu huong su dung xe hoi may dau ngay cang tang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xu hướng sử dụng xe hơi máy dầu ngày càng tăng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Trends in use of diesel cars is increasing
Vietnam, Ford Everest, Ford Transit, engine oil, motor vehicles, potential market, diesel engine manufacturers, more increases, the gas engine, used cars, trends, diesel, apply, auto

When gas prices become too expensive, the demand for motor vehicles using diesel getting higher. Many automobile manufacturers has made it a potential market and is growing diesel vehicles to meet demand ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn