vietbao

Xe ôtô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

(TS) Ông Nguyễn Xuân Chuẩn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, nay là Chủ tịch Hội kỹ sư ôtô, nhận định: thời gian tới xe ôtô Trung Quốc với giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam.

Ô

tô Trung Quốc đang từng bước chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Rất nhiều ý kiến phân tích về thị trường ôtô Việt Nam cũng thống nhất với nhận định này. Bởi vì thời gian tới chắc chắn Việt Nam sẽ ra nhập WTO, hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ, giá xe nói chung sẽ giảm và xe ôtô Trung Quốc với lợi thế giá rẻ nhất sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Thực tế thì ngay từ bây giờ xe ôtô Trung Quốc (xe tải và xe khách) đã bắt đầu tràn ngập thị trường Việt Nam.

Xe oto gia re se tran ngap thi truong
Dây chuyền sơn điện ly tại nhà máy ôtô Xuân Kiên.

Theo Bộ Công nghiệp, hiện nay có 30 doanh nghiệp trong nước được phép lắp ráp sản xuất ôtô, mà hầu hết nguồn cung cấp linh kiện đều từ Trung Quốc. Hiện nay chúng ta chưa gia nhập WTO, hàng rào thuế quan chưa bị dỡ bỏ, nhưng do chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, thuế nhập khẩu linh kiện ôtô chỉ có 25% (trong khi nhập xe nguyên chiếc là 100%) và từ 1/1/2006 sẽ chia ra các mức 30%- 20%-5%. Như vậy sẽ khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện về lắp ráp vì họ nhìn thấy rõ nguồn lợi, mà nguồn cung cấp từ Trung Quốc vừa nhiều vừa dễ và giá vừa rẻ.

Theo thống kê, hiện nay có tới 11 nhãn hiệu xe Trung Quốc đang được lắp ráp tại miền Bắc Việt Nam, với các tên tuổi như: Đông Phong, QingQi, Faw (Trường Chinh), Forland, Jiulong, Lifan, Jinbei(xe của tập đoàn Hoa Thần do nhà máy ôtô Xuân Kiên lắp ráp), Vinaxuki (xe Trung Quốc nhưng mang thương hiệu Việt Nam, của nhà máy ôtô Xuân Kiên)... và chất lượng xe Trung Quốc có rất nhiều chuyện đáng nói.

Lắp ráp cũng có nhiều đẳng cấp

Theo Bộ Công nghiệp, hiện nay trong số các đơn vị lắp ráp xe ôtô Trung Quốc, chỉ có 2 doanh nghiệp là Xuân Kiên (Mê Linh - Vĩnh Phúc) và Trường Hải (Quảng Nam) là có đầu tư dây chuyền sơn điện ly, còn lại đều chưa có. Vì vậy rất nhiều những sản phẩm ôtô Trung Quốc lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam đã không được sơn điện ly, mà chỉ sử dụng sơn tĩnh điện (Theo quy định bắt buộc của Bộ Công nghiệp là xe ôtô tải từ 3,5 tấn trở xuống bắt buộc phải được sơn điện ly). Nếu không sử dụng sơn điện ly, khung, gầm xe sẽ nhanh bị han gỉ, ăn mòn khi tiếp xúc với khí hậu, thời tiết, nước... Khi đã bị han gỉ, ăn mòn thì kết cấu, độ bền của khung gầm không được đảm bảo dễ gây nguy hiểm khi lưu hành và tuổi thọ của xe giảm.

Sơn điện ly hay còn gọi là mạ điện sơn là công nghệ sơn nhằm nâng cao khả năng chống gỉ của khung xe. Với công nghệ này, sơn sẽ bám chặt vào bề mặt của kim loại dưới tác dụng của dòng điện 1 chiều. Dòng điện từ các điện cực đặt trong bể sơn sẽ làm phân ly dung dịch sơn thành 2 phần: ion âm và ion dương. Phần ion âm được hút về các điện cực để loại bỏ, còn phần ion dương là phần sơn được tách ra sẽ bám vào bề mặt vỏ kim loại như 1 lớp mạ.
Sau khi nhúng vào các bể sơn, vỏ xe như được khoác lên mình một lớp sơn đồng đều trơn láng gần như không có tỳ vết do các phần tử sơn bám vào các ngóc ngách của vỏ xe, làm cho khung máng không bị gỉ sét cả bề mặt lẫn các góc cạnh. Sau khi sơn điện ly, vỏ xe có khả năng chống gỉ cao, chống bong tróc, trày xước khi va chạm. Hiện nay loại sơn điện ly thế hệ mới nhất không pha chì, chống độc hại khi sử dụng, đã được một số liên doanh sản xuất ôtô tại Việt Nam và Nhà máy ôtô Xuân Kiên đầu tư, dùng để sơn các loại xe cho mình.
Khác với sơn điện ly, sơn tĩnh điện và sơn chống gỉ thông thường là bột chảy ra khi được sấy .Về kỹ thuật sơn, các hạt sơn bám vào bề mặt kim loại dưới tác động cơ học của súng phun, tại các dây chuyền sản xuất tô hiện đại, các súng phun sơn do rô bốt điều khiển, tại các nhà máy ở Việt Nam do công nhân trực tiếp phun. Hiệu quả của súng phun chỉ tác động lên bề mặt, còn tại các điểm ngóc ngách thì sơn không xâm nhập hết. Những điểm không phủ sơn sau 1 thời gian tiếp xúc với khí hậu, thời tiết, nước sẽ bị han gỉ, các chuyên gia gọi đây là hiện tượng bị gỉ từ bên trong ra, sau đó vết gỉ sẽ tấn công toàn bộ bề mặt kim loại, ngoài ra độ bám dính của sơn tĩnh điện cứng, độ dày mỏng khác nhau.

Công nghệ sơn điện ly được phát hiện và ứng dụng trên thế giới từ những năm 1970. Ngày nay theo tiêu chuẩn, tất cả các loại xe ôtô đều phải được sơn điện ly.Tại Việt Nam chỉ quy định bắt buộc với xe tải dưới 3,5 tấn và xe khách dưới 15 chỗ ngồi.

Theo điều tra của công ty cổ phần phụ tùng Hà Nội, (nhà cung cấp phụ tùng ôtô lớn tại Việt Nam) thì trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại xe tải của Trung Quốc do các doanh nghiệp Việt Nam lắp ráp chỉ vừa đủ tiêu chuẩn thay thế xe công nông. Những loại xe này có công suất động cơ nhỏ, cầu xe nhỏ, chassis (gầm bệ) ép thẳng, không có khả năng chịu lực nén, nhưng tải trọng đăng ký rất cao, vì linh kiện nhập từ Trung Quốc, lại được thiết kế trong nước.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải thì cứ 8,7KW (tính theo công suất động cơ) có thể cho phép chở 1 tấn, nên việc đăng ký vượt tải tương đối phổ biến. Vì vậy mới có hiện tượng, có những xe tải tương tự nhau về các thông số kỹ thuật, nhưng có tải trọng gấp đôi nhau giữa các hãng.

Chẳng hạn xe tải nhẹ của Trung Quốc thường dùng động cơ 44KW, nhưng động cơ này được lắp cho các xe có tải trọng từ 1tấn, 1,5 tấn và 2,5 tấn. Một số loại xe của nhà máy ôtô Xuân Kiên, như SY 1030DFH, SY 1041 DLS3, SY 1043 DVL, SY 1047DVS3... có công suất động cơ, chassis, cầu xe tương đương với các xe tải nhẹ khác của Trung Quốc như Forland, Đông Phong, QingQi... trên thị trường mà tải trọng đăng ký luôn thấp hơn khá nhiều.

Người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe thường quan tâm đến tải trọng, thấy xe nhỏ có tải trọng cao là thích, mà không biết đó là cách đăng ký vượt tải, còn nhà sản xuất thì dựa vào đó để nâng giá bán xe.

Xe Trung Quốc - muôn hình vạn... đẳng cấp

Bên cạnh đó, động cơ của nhiều loại xe ôtô nhập từ Trung Quốc về có công nghệ sản xuất đã lạc hậu. Vẫn sử dụng công nghệ phun xăng chế hoà khí, không phải là phun xăng điện tử và không áp dụng theo tiêu chuẩn EURO. Tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc và các nước công nghiệp phát triển, những loại động cơ này đã bị cấm sử dụng từ lâu.

Thực tế trong đợt kiểm tra 12 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô tại miền Bắc của Bộ Công nghiệp vừa qua, thì chỉ có duy nhất Nhà máy ôtô Xuân Kiên đủ tiêu chuẩn làm các loại xe, Công ty ôtô 1-5 được làm xe khách và nhà máy ôtô Jiulong được làm xe tải trên 3,5 tấn, các doanh nghiệp khác đều chưa đạt điều kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô.

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên, thì tại Trung Quốc thời gian qua có khoảng 400 doanh nghiệp ôtô phải đóng cửa do công nghệ lạc hậu. Nếu những dây chuyền sản xuất, phụ tùng của các cơ sở này được bán sang Việt Nam, thì Việt Nam sẽ trở thành bãi thải xe công nghệ lạc hậu của Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Xuân Chuẩn, hiện tại Trung Quốc chỉ còn khoảng 70 doanh nghiệp sản xuất ôtô. Các doanh nghiệp này tồn tại và phát triển rất mạnh là nhờ họ liên doanh, liên kết, nhận được sự chuyển giao công nghệ từ các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới. Những tập đoàn sản xuất ôtô như: Thượng Hải, Nam kinh, Hoa Thần, Trường Thành, Bắc Kinh... hầu như đã làm chủ công nghệ sản xuất ôtô, có nhà xưởng và các trang thiết bị sản xuất hiện đại, không chỉ làm xe mang thương hiệu riêng của Trung Quốc, mà còn sản xuất lắp ráp cả các thương hiệu xe nổi tiếng thế giới như MERCEDES, BMW, AUDI...

Sự kiện tập đoàn ôtô Nam Kinh bỏ ra 85 triệu USD để mua lại hãng ôtô nổi tiếng thế giới MG ROVER (Anh) mới đây cho thấy công nghiệp ôtô Trung Quốc đang tìm cách bắt kịp các "đàn anh" trên thế giới. Bên cạnh đó một số tập đoàn ôtô như Hoa Thần mang xe sang triển lãm tại Frankfurt (CHLB Đức) vừa qua cũng chứng tỏ kế hoạch muốn bành trướng ra thế giới của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Nếu nhận được sự hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất từ các tập đoàn này thì chắc chắn chất lượng xe được đảm bảo.

Theo "Quy định tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô" do Bộ Công nghiệp Ban hành (Quyết định số 115/2004/QĐ-BCN ngày 27/10/2004), muốn trở thành một doanh nghiệp lắp ráp ôtô thì yêu cầu về vốn đầu tư tối thiểu phải là 200 tỷ đồng, có công đoạn sơn điện ly, đường chạy thử dài ít nhất 1km trên đó có cấu tạo các mặt địa hình khác nhau, diện tích nhà xưởng tối thiểu 20ha, sản lượng tối thiểu 5.000xe/năm, được xem như là các điều kiện tiên quyết.

Nhưng để nhận được sự chuyển giao của các tập đoàn này không đơn giản. Theo ông Huyên, họ luôn yêu cầu các đối tác phải đầu tư đầy đủ mới chuyển giao công nghệ. Đáp ứng đầy đủ điều kiện đặt ra của họ thì vốn đầu tư tối thiểu cho một nhà máy cũng ở mức 300 tỷ đồng. Để nhận được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Hoa Thần và Trường Thành, Nhà máy ôtô Xuân Kiên đã phải đầu tư 120 tỷ đồng cho dây chuyền sơn điện ly, chưa kể các dây chuyền khác như hàn, dập chi tiết thân xe với gần 10 máy dập từ 300 tấn đến 1.200 tấn và cử hàng chục công nhân sang học nghề...

Vẫn còn nhiều loại xe chất lượng thấp, giá không rẻ

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không có đủ tiềm lực thường tìm đến những hãng xe công nghệ lạc hậu, không đặt ra các yêu cầu khắt khe. Thế nên ở Việt Nam mới có chuyện doanh nghiệp ôtô vừa được cấp phép thành lập 2 tháng, đã có xe bán ra trên thị trường! Hiện nay có không ít doanh nghiệp ôtô Việt Nam, vẫn đang phải đi thuê các doanh nghiệp khác lắp ráp xe!

Xe oto gia re se tran ngap thi truong
Xe tải nhẹ JinBei của tập đoàn ôtô Hoa Thần (Trung Quốc) do nhà máy ôtô Xuân Kiên lắp ráp
Không những thế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại đang bán xe Trung Quốc với giá chẳng rẻ gì. Làm phép so sánh sẽ thấy. Chẳng hạn xe tải nhẹ Forland của tập đoàn ôtô Phúc Điền, động cơ công suất 44KW, tải trọng 1,5 tấn, không sơn điện ly, động cơ không đề cập đến tiêu chuẩn EURO, bảo hành 1năm, giá bán 123 triệu đồng, trong khi đó xe SY 1041 của nhà máy ôtô Xuân Kiên cũng động cơ 44KW theo tiêu chuẩn EURO 1, tải trọng 1,605 tấn, sơn điện ly, bảo hành 18 tháng, riêng nước sơn bảo hành 3 năm, có giá bán 129 triệu đồng, được khuyến mãi tặng 1 ti vi trị giá 1.850.000đồng khi mua.

Hay như xe QingQi, có công suất động cơ 37KW không đề cấp đến tiêu chuẩn EURO, tải trọng 980 kg, không sơn điện ly, giá bán 107 triệu đồng, bảo hành 1 năm, xe SY 1030 của Xuân Kiên có công suất động cơ 44KW tải trọng 990kg, có sơn điện ly, động cơ tiêu chuẩn EURO1, giá bán 126 triệu, bảo hành 18 tháng, riêng nước sơn bảo hành 3 năm và được khuyến mại tặng 1 tivi trị giá 1.850.000đồng khi mua

Về giá xe thì tương đương nhau, nhưng theo ông Huyên chi phí cho 1 xe sơn điện ly sẽ tăng thêm so với sơn tĩnh điện từ 8 triệu đến 15 triệu đồng, chưa kể động cơ theo tiêu chuẩn EURO cũng đắt hơn so với động cơ không tiêu chuẩn.

Nếu sự thật đúng như vậy, thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang phải mua những chiếc xe ôtô Trung Quốc, có chất lượng không cao và giá bán không rẻ.

  • Trần Thuỷ
Việt Báo
Comment :Xe ôtô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe ôtô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe oto gia re se tran ngap thi truong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe ôtô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
cheap cars will flood the market
China, Vietnam, Xuan Kien United Spirit, Mr. Nguyen Xuan Chuan, Vice Minister of Industry, engine power, technology transfer, manufacturing enterprises, light truck, next time, standard, powder coated, Son Electric, tons
Mr. Nguyen Xuan Chuan, former Deputy Minister of Industry, now the chairman of the automotive engineer, said: future cars with cheap Chinese will flood the market with Vietnam ..
Phiên giao dịch chiều 29/7:Đạp trụ cuối phiên

Thanh khoản trên thị trường phiên sáng nay duy trì ở mức tương đối thấp. Tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX chỉ đạt 1.300 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt khoảng 100 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ