Xe ôtô giá rẻ Trung Quốc chờ ngày lên tàu sang VN

Là nước láng giềng có gần 1.000km tiếp giáp biên giới, hàng trăm cửa khẩu (chính thức lẫn tiểu ngạch), hàng triệu người am hiểu văn hoá kinh doanh đôi bên đang sẵn sàng làm đại lý phân phối... thì "cơn sóng" ôtô giá rẻ từ Trung Quốc chắc chắn sẽ tràn vào và gây tác động mạnh mẽ tới Việt Nam.

Xe ôtô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam
Xe ôtô giá rẻ đã xuất hiện tại Việt Nam!

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe chất lượng khá với mức giá rẻ sắp chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Sau Nhật Bản và Hàn Quốc, giờ tới lượt người Trung Hoa

Để có được vị trí trong ngành sản xuất ôtô, người Nhật phải mất đến 50 năm, người Hàn Quốc mất 30 năm. Nhưng với lợi thế đi sau, có thể người Trung Hoa sẽ mất ít thời gian hơn để có được một ngành công nghiệp ôtô hiện đại, chất lượng cao và có tiếng tăm trên thế giới.

Các chuyên gia ngành công nghiệp xe hơi thế giới gần đây có chung nhận định rằng Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn thứ 4 thế giới với số lượng xe tiêu thụ đạt 2,3 triệu chiếc năm 2004, sẽ đuổi kịp Đức trong năm 2005 và Nhật Bản vào năm 2010. Ngay cả thị trường Mỹ, hiện có sức tiêu thụ 17 triệu xe mỗi năm, sẽ có thể bị Trung Quốc qua mặt trong nay mai.

Tuy nhiên, trên thực tế mãi lực xe hơi Trung Quốc đang có dấu hiệu yếu đi. Sau khi đã tăng mạnh hơn 55% năm 2002 và trên 75% năm 2003, sức tiêu thụ xe hơi ở đây đột ngột giảm 12% năm 2004. Riêng quý I năm 2005, sức bán thậm chí đã giảm gần 8% mặc dù có tăng nhẹ trong tháng 3.

Mặc dù nửa đầu năm nay, xuất khẩu ôtô giá rẻ của Trung Quốc đạt mức kỷ lục, gần 10 nghìn chiếc, tăng tới hơn 180% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng một trong những mặt hàng tồn kho nhiều nhất lại chính là xe ôtô.

Sản xuất xe như làm bật lửa!

Do đó, Trung Quốc đang phải đương đầu với sản lượng xe hơi liên tục tăng nhanh do các hãng xe hơi trong nước đang phát triển rất mạnh. Với tốc độ phát triển cung vượt quá cầu như hiện nay, xuất khẩu đã diễn ra đáng kể và sẽ "làm loạn" thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam, trong thời gian tới.

Hiện nay, các hãng xe Trung Quốc đang chiếm được một phần thị trường giành cho xe hơi loại nhỏ và giá rẻ. Loại xe này hiện rất thu hút tầng lớp khách hàng trung lưu, đối tượng được đánh giá là sẽ sử dụng những chiếc xe hơi to hơn trong thời gian tới.

Hiện Trung Quốc có hơn 120 công ty xe hơi. Chính phủ nước này từ lâu đã khao khát muốn trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Mặc dù phải vượt qua một loạt những vấn đề về chất lượng và công nghệ sản xuất, các hãng xe hơi Trung Quốc vẫn có kế hoạch phát triển sản lượng lớn hơn và muốn xuất khẩu sản phẩm ra bên ngoài lãnh thổ.

Thành phố Ôn Châu sản xuất ra 1/4 số lượng bật lửa toàn thế giới. Còn Li Shufu – Chủ tịch hãng xe hơi lớn ở Trung Quốc là Geely - tiết lộ tham vọng: “Chúng tôi phải sản xuất ra những chiếc xe hơi giống như là những người công nhân ở tỉnh Ôn Châu làm ra những chiếc bật lửa”. Geely đã xuất khẩu được 8.000 chiếc/năm, ngoài ra hãng này còn có kế hoạch tiến vào thị trường khác trong tương lai.

Làn sóng xe Trung Quốc thứ hai đã tới Việt Nam

Hiện nay đã có tới hàng chục nhãn hiệu xe Trung Quốc đang được lắp ráp tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm nay, đã có bốn công ty lớn "đổ bộ" các loại xe tải, xe khách giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Đầu tháng 4/2005, Công ty ôtô Trường Hải, trụ sở chính tại TP.HCM, đã tổ chức triển lãm giới thiệu tại Nhà triển lãm Quân khu 7 TP.HCM và Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội các dòng xe tải mới mang nhãn hiệu Foton, có tải trọng từ 1,25 tấn đến 17 tấn, do Tập đoàn ôtô Foton, Trung Quốc sản xuất.

Gần như cùng lúc, Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư Giao thông Vận tải (Tracimexco) thuộc Bộ Giao thông Vận tải quyết định tung 9 loại ôtô Trung Quốc giá rẻ ra thị trường. Hiện 25 đại lý từ miền Bắc đến tận miền Tây Nam Bộ đang bán 9 loại xe ôtô do công ty lắp ráp, xuất xứ Trung Quốc, gồm: xe tải mini 700kg đến xe tải 2,5 tấn, từ xe buýt mini 8 chỗ đến xe khách 29 chỗ. Giá bán 9 loại xe Trung Quốc ở trên thấp hơn 20-30% so với xe lắp ráp cùng loại có xuất xứ từ Hàn Quốc.

Một đại gia sản xuất ôtô Trung Quốc cũng sẽ tung ra thị trường hàng loạt dòng xe mới vào cuối năm nay là Công ty Đại Cát Tường. Công ty này đã khởi công xây Nhà máy Ôtô DACATA tại Khu công nghiệp Dung Quất vào cuối tháng 12/2004 với tổng vốn đầu tư 188 tỷ đồng, chuyên sản xuất, lắp ráp các loại xe tải nhẹ và xe nông dụng dưới 2,5 tấn với công nghệ do Tập đoàn Ôtô Trường Giang Trung Quốc chuyển giao. Công suất của nhà máy này là 6.000 xe/năm trong giai đoạn 1 và sẽ nâng lên 12.000 xe/năm vào giai đoạn 2.

Gần đây, Nhà máy ôtô Xuân Kiên của Việt Nam lại gây xôn xao dư luận khi đưa ra thị trường 13 loại xe gồm xe tải, xe bán tải và xe buýt các loại, với giá bán xe rẻ nhất chỉ có 5.900 USD/chiếc. Tuy giá rẻ, nhưng chất lượng được đánh giá khá cao, bởi công nghệ sản xuất hiện đại.

Ngoài 4 tiếng vang trên, thị trường còn đang lắng nghe một công ty ở TP.HCM "bật mí" khi họ cho biết, trong năm nay sẽ nhận chuyển giao công nghệ sản xuất xe ôtô con từ 4 đến 6 chỗ của một hãng lớn có uy tín của Trung Quốc và sẽ bán ra thị trường với giá chỉ có 6.000 USD/xe (đã bao gồm thuế GTGT).

Như vậy, một số chuyên gia thị trường nhận định, không chỉ xe tải, xe khách mà cả xe con Trung Quốc giá rẻ cũng sẽ "đổ bộ" vào Việt Nam và sẽ tạo ra "cuộc chiến" ôtô giống như xe máy Trung Quốc giá rẻ trước đây. Theo họ dự đoán, cuộc cạnh tranh giữa các loại xe tải, xe buýt, xe khách, xe ca, xe chuyên dùng Trung Quốc với xe Hàn Quốc, Nhật và Nga sẽ trở nên quyết liệt vào năm 2006.

Những loại xe sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Rất nhiều thông tin cho thấy, nhu cầu xe tải các loại, xe chở hàng, xe khách, xe buýt sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có khoảng 180.000 xe tải đang hoạt động, trong đó có khoảng 23.000 xe có tuổi đời trên 25 năm và chúng sẽ phải "khai tử" chậm nhất vào đầu năm 2006.

Những năm tiếp theo, mỗi năm trung bình có khoảng trên 10.000 xe tải trở nên quá "đát" phải loại bỏ, chưa kể xe khách, xe buýt, xe chuyên dùng (xe cứu thương, xe cần cẩu, xe đông lạnh...) quá niên hạn sử dụng. Dự báo, giai đoạn từ 2005 đến 2010, cả nước cần đầu tư ít nhất 35.000 xe buýt các loại để phát triển hệ thống xe buýt ở các thành phố lớn.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn nhận định Việt Nam là thị trường lớn đối với ngành công nghiệp ôtô. Khi buộc phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ, xe giá rẻ Trung Quốc sẽ tràn vào và tạo ra một bức tranh hoàn toàn mới về thị phần.

"Tôi cho rằng ngành công nghiệp ôtô sẽ lại giống xe máy. Đúng là khi xe Trung Quốc vào đã tạo một áp lực với các liên doanh và họ đã phải tung ra các kiểu xe giá rẻ để cạnh tranh. Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường phụ thuộc khá nhiều vào giá sản phẩm. Ôtô cũng sẽ như vậy. Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ thuế nhập khẩu và cho phép Trung Quốc vào lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam", ông nói.

Và sau đây là một số loại xe thông dụng có khả năng sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam ngay lập tức khi "hàng rào bảo hộ thuế nhập khẩu được dỡ bỏ" như lời ông Chuẩn.

1. Xe du lịch từ 5 - 9 chỗ ngồi

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Fuqi 4X4 SUV.

Tên sản phẩm: Fuqi 4X4 SUV
Hãng sản xuất: Fuqi
Model: FQ6510B3 - Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 10.000 chiếc/năm
Giá FOB (giá giao tới mạn tàu chở hàng, chưa có bảo hiểm): 18.650 USD
Mô tả chung: Xe du lịch có tính năng thể thao (SUV) chạy Diesel loại 2 cầu (4WD) từ 5 - 9 chỗ ngồi; kích thước 5160x1895x1870 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3200 cc chạy diesel...

2. Xe Pickup

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe Pickup Sunrise.

Tên sản phẩm: Xe Pickup Sunrise
Hãng sản xuất: Sunrise
Model: LT1020D - Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 20.000 chiếc/năm
Giá FOB: 5.650 USD
Mô tả chung: kích thước 5025x1690x1615 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 2237 cc chạy xăng...

3. Xe Pickup 5 chỗ ngồi

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe Pickup 5 chỗ ngồi Xinkai.

Tên sản phẩm: Xe Pickup 5 chỗ ngồi Xinkai
Hãng sản xuất: Xinkai
Model: HXK1021S - Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 12.000 chiếc/năm
Giá FOB: 5.700 USD
Mô tả chung: kích thước 5130x1690x1615 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 2237 cc chạy xăng...

4. Xe tải 2,5 - 3,5 tấn

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe tải Mudan.

Tên sản phẩm: Xe tải Mudan
Hãng sản xuất: Mudan
Model: MD1043 - Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 10.000 chiếc/năm
Giá FOB: 6.025 USD
Mô tả chung: kích thước 5960x2080x2200 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3856 cc chạy diesel, tải trọng 2.400 kg...

5. Xe minivan 8 chỗ ngồi

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe minnivan 0,5 tấn Wuling.

Tên sản phẩm: Xe minivan 8 chỗ Wuling
Hãng sản xuất: Wuling
Model: LZW6360Ei1W - Tiêu chuẩn: Trung Quốc 2005
Năng lực sản xuất: 150.000 chiếc/năm
Giá FOB: 3.550 USD
Mô tả chung: hộp số 4 mức tốc độ; động cơ 1.000 cc chạy xăng...

6. Xe minivan 16 chỗ ngồi

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe minivan 1 tấn Jinbei.

Tên sản phẩm: Xe minivan 16 chỗ Jinbei
Hãng sản xuất: Hoa Thần (hiện đang chiếm lĩnh tới 60% thị phần loại xe này ở Trung Quốc, đã liên doanh với Xuân Kiên của Việt Nam)
Model: SY6480ADV-ME - Tiêu chuẩn: Trung Quốc 2005
Năng lực sản xuất: 80.000 chiếc/năm
Giá FOB: 8.300-9.000 USD
Mô tả chung: kích thước 5070x1690x1935 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3856 cc chạy diesel, tải trọng 800 kg...

7. Xe buýt 23 - 28 chỗ ngồi

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe buýt Eagle.

Tên sản phẩm: Xe buýt Eagle, Aigle
Hãng sản xuất: Mudan
Model: JNQ6701 - Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 10.000 chiếc/năm
Giá FOB: 11.500-15.000 USD
Mô tả chung: kích thước 6990x2040x2650 mm; động cơ 110 mã lực; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3855 cc chạy diesel...

8. Xe khách du lịch

Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN

Xe khách du lịch Zonda.

Tên sản phẩm: Xe khách du lịch
Hãng sản xuất: Zonda (hãng sản xuất xe buýt và ôtô khách lớn nhất Trung Quốc hiện nay)
Model: YCK6117HG - Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 15.000 chiếc/năm
Giá FOB: 40.000 - 50.000 USD
Mô tả chung: kích thước 10.760x2500x3630 mm; động cơ 110 mã lực; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3855 cc chạy diesel, chở tối đa 49 khách, tiêu chuẩn khí thải Euro II...

Và vô vàn các mẫu xe khác đang chờ ngày lên tàu!

  • Nhật Vy

Việt Báo

Video nổi bật

Sẽ tăng giá phòng nghỉ đêm trên du thuyền tại vịnh Hạ Long
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Giới trẻ Hy Lạp ồ ạt "trốn" sang nước ngoài vì khủng hoảng nợ

Khủng hoảng tài chính đang là một mối lo lớn của người dân Hy Lạp, đặc biệt là giới trẻ Hy Lạp đang ồ ạt "trốn" sang nước ngoài bởi khủng hoảng nợ. Vậy, tương lai của họ sẽ ra sao trước mối hiểm họa lớn này?

Ngắm khối tài sản kếch xù 'ăn 5 đời không hết' của đại gia Việt

Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức, ông chủ tập đoàn Hoà Phát Trần Đình Long... được biết đến như những đại gia Việt giàu kếch sù với khối tài sản “ăn 5 đời không hết”.

Khi CPI tăng thấp...

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố mới đây, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,35% so với tháng trước và tăng 1% so cùng kỳ năm trước. So với tháng 12-2014, CPI chỉ tăng 0,55% và đây là mức tăng thấp nhất trong vòng mười năm qua. Bình quân mỗi tháng, CPI chỉ tăng 0,1%. Như vậy, nếu không có những đột biến trong sáu tháng cuối năm, CPI năm 2015 sẽ đạt được mục tiêu đề ra của Quốc hội là không quá 5%.

Nhận xét tin Xe ôtô giá rẻ Trung Quốc chờ ngày lên tàu sang VN

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe ôtô giá rẻ Trung Quốc chờ ngày lên tàu sang VN bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe oto gia re Trung Quoc cho ngay len tau sang VN ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe ôtô giá rẻ Trung Quốc chờ ngày lên tàu sang VN ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Cheap Chinese cars waiting on the train to VN
China, Vietnam, FOB, Pickup Truck, Korea, transportation, manufacturing technology, the speed, industry, tourists, cheap, market, trucks, cars, buses, goods

Hundreds gate, nearly 1,000 km border, millions of people are willing to do car dealers cheap China to VN. ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Mr Dam to Quang Le choi ban
    Mr Đàm tố Quang Lê chơi bẩn

    Vụ lùm xùm tranh gà của Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê hiện nay chưa đến hồi kết. Nhiều nghệ sĩ Việt đã lên tiếng bênh Mr. Đàm. ------------ Xem thêm: Mr Đàm tố Quang Lê chơi bẩn, http://vietbao.vn/tp/Mr-Dam-to-Quang-Le-choi-ban/11933036/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dai gia Ca Mau mua dam tre em
    Đại gia Cà Mau mua dâm trẻ em

    Đại gia miền Tây mua dâm thiếu nữ được cho là thành khẩn khai báo, lý lịch rõ ràng và nhân thân tốt. Gia đình của Việt kiều này đang làm thủ tục bảo lãnh cho ông Tiêu tại ngoại.

  • Nam sinh qua doi truoc ngay tot nghiep
    Nam sinh qua đời trước ngày tốt nghiệp

    Những lời trăng trối cuối cùng của nam sinh qua đời trước lễ tốt nghiệp với người bạn đặc biệt trên facebook cũng khiến nhiều người nghẹn lại. ------------ Xem thêm: Nam sinh qua đời trước ngày tốt nghiệp, http://vietbao.vn/tp/Nam-sinh-qua-doi-truoc-ngay-tot-nghiep/11936114/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Duong sat tren cao Ha Noi uon luon
    Đường sắt trên cao Hà Nội uốn lượn

    Đường sắt đô thị trên cao Cát Linh-Hà Đông uốn lượn như rồng trên nhiều điểm chạy dọc đường Nguyễn Trãi, Trần Phú...

  • Nhung dam cuoi dat vang gay xon xao
    Những đám cưới "dát vàng" gây xôn xao

    Hình ảnh một số cô dâu đeo đầy vàng trong đám cưới ở một số nơi ở Việt Nam không chỉ khiến nhiều người trầm trồ mà còn là tâm điểm của các cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2806 0407
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (28/06 - 04/07)

    Cả thế giới phải đối mặt với nắng nóng kỷ lục; Chính thức bắt đầu kỳ thi THPT Quốc gia 2015; Đường sắt trên cao Hà Nội uốn lượn; 10 luật có hiệu lực từ tháng 7/2015; QL 1A bị phá hoại bởi hóa chất lạ; Nạn chặt chém du khách ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (28/06 - 04/07), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2806-0407/2147574941/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2806 04072015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 28/06 - 04/07/2015

    Ngày 1/7 Luật Doanh nghiệp, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh BĐS đã chính thức có hiệu lực, EVN khẳng định đã giải thích thỏa đáng tất cả những khiếu nại của người dân và khách hàng liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tăng "sốc", con số 63% cán bộ thuế tiêu cực, nhũng nhiễu đã phản ánh đúng tình trạng hiện nay của một bộ phận cán bộ thuế trong quá trình tác nghiệp, sự kỳ lạ trong hệ thống chỉ tiêu kinh tế- xã hội....Cùng với đó, những thông tin về tài chính ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 28/06 - 04/07/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2906-04072015/2147574923/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2806 0407
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (28/06 - 04/07)

    Siêu trộm và những vụ án nổi tiếng; Những vụ hiếp dâm tập thể chấn động; Nhận diện những chiêu lừa bắt cóc trẻ em cha mẹ nên cảnh giác; Xuất hiện nhân chứng mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?; Vì sao ‘ông trùm’ Tàng Keangnam chưa thể ‘đền tội’ như dự kiến?; Đại gia khai bị 'bất lực' trong 2 lần mua dâm thiếu nữ;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (28/06 - 04/07), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2806-0407/2147574905/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2106 2706
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/06 - 27/06)

    Hoàn lưu bão số 1 làm 15 người chết và mất tích; Xe khách lao xuống vực ở đèo Lò Xo; Sóng lạ đè sóng không lưu Tân Sơn Nhất; Miễn nhiệm bác sĩ giẫm chân lên giường: Nên hay không?; Mạng xã hội và ‘chiếc phanh’ của tình người; Đầu năm 2016 sẽ được hưởng BHXH một lần... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2106 27062015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015

    Giá điện tăng bất thường được lý giải do mức sử dụng điện năng tăng khiến lượng tiêu thụ điện tăng, thiết bị đo đếm, công tơ điện có vấn đề hay sự tù mù trong cách tính của “nhà đèn”… ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2106-27062015/2147573276/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn