vietbao

Vụ khách hàng mất tiền trong ATM: Techcombank thắng kiện

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Vu khach hang mat tien trong ATM Techcombank thang kien
Ông Đặng Công Hoàn, đại diện Techcombank và bà Thuỷ tại phiên toà.

Sau 2 ngày tố tụng, chiều qua 23/9, phiên tòa dân sự xét xử vụ “mất 30 triệu đồng trong tài khoản ATM” của nguyên đơn Trần Thị Thanh Thuỷ khởi kiện Ngân hàng Cổ phần kỹ thương VN (Techcombank) đã khép lại với phán quyết: bác yêu cầu đòi bồi thường của bà Thủy.

Theo trình bày của bà Thủy (nhân viên Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Tổng công ty hàng không Việt Nam), ngày 18/1, khi thực hiện giao dịch rút tiền qua máy ATM ở sân bay Nội Bài, bà phát hiện tài khoản bị mất 30 triệu đồng.

Để chứng minh các thao tác kỹ thuật của ngân hàng chưa hoàn thiện, Bà Thủy dẫn chứng, nhân viên Techcombank từng phát nhầm thẻ ATM của người khác (trùng tên) cho bà. Điều này khiến bà không thể thực hiện được giao dịch.

Ngày 24-28/1, việc rút tiền tại máy ATM đặt tại sân bay Nội Bài đã xảy ra sự cố. Nhiều khách hàng đặt lệnh rút 50.000 nhưng được nhận tờ 100.000 đồng. Bà Thủy cũng làm thử 10 giao dịch kiểu này, được trả thừa 500.000 đồng. Techcombank sau đó giải thích nguyên nhân là do "nhân viên thủ quỹ đã nạp nhầm tiền 100.000 vào khay loại 50.000 đồng".

Tại phiên tòa, bà Thủy và luật sự bảo vệ vẫn khẳng định, số tiền 30 triệu đồng mất đi trong tài khoản là có thật. Số tiền đó không do bà rút ra bởi: "Thẻ ATM này tôi luôn mang theo người, chưa bao giờ bị thất lạc hay cho mượn. Mật khẩu chưa cho bất kỳ ai biết", bà Thủy khẳng định.

Tuy nhiên phía Techcombank đưa ra lập luận là việc rút tiền bằng thẻ ATM chỉ có thể thực hiện được khi người rút có thẻ trong tay và biết mã PIN. Bất cứ ai có thẻ và mã PIN trong tay đều có thể thực hiện được lệnh rút tiền, không phân biệt người đó có phải là chủ thẻ hay không?.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử (HĐXX), Techcombank đã làm đúng trách nhiệm trong hợp đồng cung cấp dịch vụ mở tài khoản cá nhân cũng như sử dụng thẻ rút tiền tự động ATM cho khách hàng. Vì theo hợp đồng ký kết giữa hai bên khi bà Thủy tiến hành mở tài khoản, việc quản lý thẻ và mã PIN là trách nhiệm của khách hàng, phía ngân hàng không chịu trách nhiệm nếu khách hàng để mất thẻ và lộ mã PIN.

Chiểu theo hợp đồng cung cấp dịch vụ của Techcombank, chủ thẻ có trách nhiệm bảo quản thẻ và mã PIN; trong khi đó 16 giao dịch rút 30 triệu đồng trong tài khoản của bà Thuỷ đều được hệ thống ATM của các Ngân hàng Techcombank và Vietcombank xác nhận là được rút bằng thẻ ATM của chị Thuỷ với mã PIN hợp lệ, nên chị Thuỷ phải chịu trách nhiệm.

Cụ thể, 16 lần giao dịch rút tiền tổng cộng 30 triệu VND được thực hiện vào các ngày 10, 11 và 12 tháng 1 năm 2005 tại máy rút tiền tự động ATM ở khu vực Thái Hà (máy của Vietcombank - ngân hàng liên minh thẻ với Techcombank) và sân bay Nội Bài (máy của Techcombank).

Về chứng cứ bà Thuỷ đưa ra là không thể có mặt tại các địa điểm đặt máy ATM tại thời điểm tiền trong tài khoản bị rút, (có xác nhận của cơ quan, người làm chứng) nhưng HĐXX cho rằng đây không thể là căn cứ chứng minh nguyên đơn không thực hiện việc rút tiền. Vì vậy, việc bà Thủy yêu cầu Techcombank bồi thường số tiền 30 triệu đồng nói trên là hoàn toàn không có cơ sở.

Hơn nữa, Techcombank không biết và không thể biết số PIN của khách hàng vì khi nhận thẻ, mỗi khách hàng được cấp một mã PIN tạm thời và khách hàng có trách nhiệm thay đổi mã PIN tạm cấp đó khi thực hiện giao dịch đầu tiên với máy ATM. Chỉ sau khi khách hàng tự đổi số PIN thì giao dịch đầu tiên mới thực hiện được và kể từ thời điểm này, Techcombank hoàn toàn không biết và không thể biết số PIN của khách hàng.

Sau tất cả các lập luận mà hai bên đưa ra, căn cứ pháp lý có giá trị nhất để giải quyết khiếu kiện giữa hai bên chính là bản hợp đồng đăng ký mở tài khoản cá nhân được ký kết giữa bà Thủy và Techcombank. Theo Điều 3 của hợp đồng bà Thuỷ đã ký kết thì “Techcombank chỉ có trách nhiệm và bảo quản tiền, cung cấp số PIN ban đầu và thẻ ATM cho người sử dụng, còn chủ thẻ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các giao dịch có sử dụng mã PIN chịu trách nhiệm đối với giao dịch và chứng từ rút tiền mặt thực hiện tại máy ATM”. HĐXX nhận định “Ngân hàng đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, Ngân hàng không có lỗi”.

HĐXX do thẩm phán Hoàng Đức Thắng làm chủ tọa nhận định: "Thời gian và địa điểm thực hiện các giao dịch rút tiền là phù hợp với điều kiện thực tế. Chứng cứ chị Thủy đưa ra không có cơ sở xác nhận. Vì lẽ đó, yêu cầu đòi bồi thường của nguyên đơn không được chấp nhận và tuyên bác yêu cầu đòi bồi thường của bà Thủy với Techcombank”.

Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm cũng bác các yêu cầu của nguyên đơn về việc đòi bồi thường uy tín, danh dự, thời gian theo kiện, và tuyên nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm 1,5 triệu đồng.

Trả lời các PV có mặt tại toà sau khi nghe tuyên án, nguyên đơn Trần Thị Thanh Thuỷ cho biết sẽ làm đơn kháng cáo lên TAND TP Hà Nội. Trong khi đó, ngay chiều qua, Techcombank đã tổ chức họp báo và đưa ra thông cáo báo chí: “Techcombank, trắng đen đã rõ”!

Vu khach hang mat tien trong ATM Techcombank thang kien
Tại cuộc họp báo được Techcombank tổ chức ngay sau khi có phán quyết của Toà án, ông Đinh Việt Cường - Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank - khẳng định: "Ngân hàng không làm mất tiền của khách hàng" và cho rằng trách nhiệm này thuộc về phía khách hàng đã không quản lý thẻ của mình chặt chẽ, thậm chí không loại trừ "có động cơ không rõ ràng" khi sử dụng thẻ.

Thông cáo báo chí Techcombank đưa ra tại cuộc họp báo ngay sau phiên toà có đoạn viết: "Như vậy, trắng - đen đã rõ. Techcombank đã thắng kiện và không làm mất tiền của khách hàng".

Thanh Ngọc

Việt Báo
Hành động đẹp của ca sĩ Phi Nhung khiến người Trung Quốc sững sờ
Comment :Vụ khách hàng mất tiền trong ATM: Techcombank thắng kiện
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vụ khách hàng mất tiền trong ATM: Techcombank thắng kiện bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vu khach hang mat tien trong ATM Techcombank thang kien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vụ khách hàng mất tiền trong ATM: Techcombank thắng kiện ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Department customers lost money in the ATM: Techcombank win
Tran Thi Thanh Thuy, asking for compensation, Noi Bai Airport, bank shares and practicable, the trial, opening accounts, client goods, cash, bank, liability, the plaintiff, 30 million, Techcombank
After 2 days the proceedings, Sunday afternoon 23/9, the civil court adjudication "lose 30 million ATM account" of raw Tran Thi Thanh Thuy single lawsuit Technical and Trade Joint Stock Bank VN (Techcombank) has closed with the decision: medical claims for ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,30036,580
TP HCM36,30036,560
Đà Nẵng36,30036,580
Nha Trang36,29036,580
Bình Phước36,27036,590
Cà Mau36,30036,580
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 26/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro25.246,18
AUDĐô Úc17.070,46
CADĐô Canada17.369,35
CHFThụy Sĩ23.211,29
GBPBảng Anh29.672,27
JPYYên Nhật223,01
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 26/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    -0.34%
    -2.27
    658.50
  • HNX-Index
    0.23%
    0.19
    83.32
  • VS 100
    -0.01%
    -0.01
    206.95
  • VS-Large Cap
    -0.31%
    -0.90
    292.54
  • VS-Mid Cap
    -0.12%
    -0.10
    84.57
  • VS-Small Cap
    0.21%
    0.07
    33.27
  • VS-Micro Cap
    0.00%
    0.00
    35.81
  • UPCOM
    0.2%
    0.09
    55.51
  • VN30
    -0.3%
    -1.89
    649.06
  • VN50
    -0.0%
    -0.11
    503.79
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.