vietbao

Vì sao giá hàng ở siêu thị cao hơn chợ, cửa hàng?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Siêu thị mở rộng vừa tiện ích cho người tiêu dùng, vừa là cơ hội để hàng hóa VN phát triển. Ở các nước tiên tiến, giá cả hàng hóa trong siêu thị rẻ hơn chợ, cửa hàng, còn ở VN thì ngược lại... Nếu nhà sản xuất và nhà kinh doanh siêu thị nghĩ đôi chút đến thượng đế của mình thì người tiêu dùng đã không phải mua sắm với mức giá bất hợp lý.

Hưởng chiết khấu 25-50% giá bán

Vi sao gia hang o sieu thi cao hon cho cua hang
Chọn hàng tại siêu thị. Ảnh N.S

Đối với nhà sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm là khâu thiết yếu quyết định cho sự thành bại của DN. Ngoài các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng, thì siêu thị là nơi phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng khá hữu hiệu. Do đó, nhiều DN đã bằng mọi giá để chen chân vào siêu thị, bất chấp chiết khấu cao, tiền thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo và khuyến mãi… Đó là chưa kể tiền “bôi trơn” cho con đường lưu thông hàng được suôn sẻ.

Bà Vũ Thị Hiền - Trưởng chi nhánh Công ty May 10 tại TP.HCM bức xúc cho hay: “Đích thân tôi đã đi hết các siêu thị để chào hàng, nhưng các siêu thị đòi chiết khấu quá cao. Ví dụ như Metro từ 30-50% trên giá bán, Big C (Cora) 30%, Coopmart 25%... chưa kể còn nhiều chi phí khác. Hàng của Công ty May 10 đã có thể xuất đi nước ngoài, nhưng lại không thể vào được siêu thị trong nước” (!?)

Theo kỹ sư Thái Văn Hải - Giám đốc Công ty Sứ Hải Dương (chi nhánh TP.HCM), muốn đưa được hàng vào siêu thị phải hết sức kiên trì. Chính ông cũng đã từng đeo đuổi, nhờ vả nhiều người giúp đỡ, và phải mất hơn 2 năm mới gặp được lãnh đạo của Saigon Coop để thương thảo cho hàng của Hải Dương có mặt trong hệ thống siêu thị này.

Vi sao gia hang o sieu thi cao hon cho cua hang
Siêu thị có dần thay thế được chợ? Ảnh N.S

Ông Nguyễn Bá Bình - đại diện Công ty Sơn Kim (kinh doanh trang phục lót phụ nữ nhãn hiệu Vera và trang phục nữ nhãn hiệu WoW) cũng ngậm ngùi cho biết: “Mặc dù phân phối hàng ra chợ chiết khấu thấp hơn (khoảng 15-20%), nhưng DN nào cũng muốn vào siêu thị, vì dự đoán trong thời gian tới siêu thị sẽ chiếm vị trí chủ yếu trong các kênh phân phối hàng. Chúng tôi đã đi nhiều siêu thị, mức chiết khấu các nơi đưa ra đều từ 30% đến hơn 50%. Công ty cũng chấp nhận, nhưng đến nay không thấy siêu thị nào trả lời. Phải chăng mức chiết khấu như vậy vẫn chưa hấp dẫn siêu thị?

Phản ứng trước những lời than thở của DN về vấn đề siêu thị đòi chiết khấu cao, ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Big C Đồng Nai cho hay, ngoài thực phẩm thì các mặt hàng khác trong siêu thị là do DN đề nghị giá bán, siêu thị hưởng chiết khấu. Sỡ dĩ siêu thị đòi chiết khấu như vậy là vì phải chi phí nhiều, nào là thuế GTGT 10%, tiền điện, tiền thuê nhân viên… Hơn nữa giá bán mà DN đưa ra trong siêu thị chắc gì rẻ hơn chợ(?!).

Chỉ quan tâm tới lợi nhuận?

Đại diện một DN đang có hàng bày bán tại các hệ thống siêu thị cho hay, chi phí thuê quầy kệ trong siêu thị hiện quá cao, còn không thuê thì không có vị trí tốt. Sản phẩm muốn được trưng bày đầu quầy hàng với diện tích khoảng 1m2 có khi phải trả chi phí gần 10 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền chiết khấu trên giá thành sản phẩm. Phần lớn DN có vốn đầu tư nước ngoài mới có khả năng thuê được những vị trí bắt mắt.

Vi sao gia hang o sieu thi cao hon cho cua hang
Sắp xếp hàng hóa tại siêu thị Maximart. ẢNh N.S

Theo ông Dịp Nam Hải - Đại diện Xí nghiệp chế biến hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex, hiệu quả mà siêu thị mang lại cho nhà sản xuất không cao, vì chậm thanh toán tiền cho DN. Mặc dù siêu thị thu tiền mặt từ người tiêu dùng, nhưng phải một tháng trở lên mới trả tiền cho DN. Chưa kể, siêu thị còn đòi hỏi nhà cung cấp phải tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nhằm lôi cuốn khách hàng đến siêu thị.

Về phần mình, đại diện một siêu thị cho rằng, việc thanh toán tiền chậm là đương nhiên, vì siêu thị phải mất nhiều thời gian làm giấy tờ, thủ tục, chứ không phải chiếm dụng vốn của DN. Việc chọn lựa DN để mang lại doanh số cao, tăng cao hiệu quả kinh doanh trong siêu thị cũng là điều bắt buộc, vì ngoài việc siêu thị phải gánh một chi phí rất lớn thì việc đầu tư xây dựng thương hiệu, uy tín cho siêu thị cũng không phải nhỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Tổng giám đốc hệ thống Saigon Coop cho biết thêm, bình quân 1 siêu thị kinh doanh vài chục nghìn mặt hàng, mỗi tuần nhận vài trăm mặt hàng mới vào, buộc siêu thị phải chọn nguyên tắc một vào một ra vì diện tích có hạn. Siêu thị cũng ngán ngại mặt hàng mới vào không tạo được doanh thu.

Đã có nhận xét cho rằng, hình thức kinh doanh tại các siêu thị hiện nay chẳng khác gì một nhà lồng chợ, mà ở đó người chủ kinh doanh siêu thị chẳng khác nào một anh "cai đầu dài".

Người tiêu dùng lãnh đủ

Cùng một sản phẩm, giá bán tại các siêu thị đa phần như nhau. Những siêu thị bán lẻ thì luôn quan sát, dò dẫm giá cả của nhau để khỏi bị “hớ" trong khi cạnh tranh với nhau, nên sự chênh lệch giá trong cùng mặt hàng là rất nhỏ. Riêng hệ thống Metro Cash & Carry, tuy cũng cùng lấy hàng từ một nguồn, nhưng với đặc điểm chỉ bán với số lượng lớn nên giá bán ở đây rẻ hơn các hệ thống siêu thị khác từ 10-20%.

Chị Thanh Nga - một người có kinh nghiệm trong việc mua sắm hàng tại siêu thị cho hay, cũng có một số mặt hàng, giá bán giữa siêu thị với chợ, cửa hàng không chênh lệch nhiều, thậm chí đôi khi còn rẻ hơn trên thị trường vài trăm đồng để lôi kéo khách (thực ra đây cũng là "mánh" kinh doanh của siêu thị). Nhưng với đa số mặt hàng như bánh kẹo, sữa, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, rau xanh, trái cây, quần áo, trang phục lót… thì giá bán ra tại siêu thị cao hơn giá bên ngoài khoảng từ 0,5-20%.

Siêu thị đầu tiên có mặt tại VN vào năm 1994. Sau 10 năm đến nay đã ra đời hơn hơn 70 siêu thị trên toàn quốc, trong đó có 46 siêu thị tại TP.HCM. Theo một chuyên gia kinh tế, tốc độ phát triển như vậy chưa phải là nhanh so với sự tăng trưởng kinh tế của VN trong giai đoạn này. Xu hướng tới đây, hệ thống siêu thị sẽ dần dần thay thế mô hình chợ như hiện nay ở nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, để có thể nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, vấn đề đặt ra là các siêu thị cần chú trọng đến giá cả và chất lượng hàng hóa. Với những tiện ích nhất định mà siêu thị mang lại thì một số nhóm khách hàng cao cấp có thể chấp nhận giá cả chênh lệch đôi chút. Nhưng đối với người có thu nhập thấp, giá cả vẫn được đặt lên hàng đầu. Do đó, siêu thị chỉ trở thành kênh phân phối lẻ phổ biến nhất ở VN khi đáp ứng được nhu cầu và khả năng của số đông người tiêu dùng.

  • Nguyễn Sa

Giá một số mặt hàng PV TS đã ghi nhận tại các siêu thị, chợ trong thời điểm này:

Tên hàng

Tại chợ, cửa hàng

Tại Coop mart

Tại Maximart

Thuốc nhuộm tóc Kolestondecore/hộp

75.000

84,900

84,900

Cua biển/kg (2-4 con/kg)

khoảng 65.000

90.000

0

Nho Mỹ/kg

50.000

60.000

60.000

Sữa Nuti hộp giấy 400g

24.000

26,600

26,900

Bánh ướt Thanh Trì/kg

12.000

16.000

0

Dầu gội Head & shoulder

37.000/1chai

39.000/1chai

39.000/1chai

Bột giặt Omo/bịch 1,5 kg

21.000

22.000

24,500

Kẹo Hershey"s loại 340gr

65.000

78.000

0

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Vì sao giá hàng ở siêu thị cao hơn chợ, cửa hàng?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vì sao giá hàng ở siêu thị cao hơn chợ, cửa hàng? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vi sao gia hang o sieu thi cao hon cho cua hang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vì sao giá hàng ở siêu thị cao hơn chợ, cửa hàng? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Why supermarket prices higher in markets, shops?
Supermarket, commodity prices, the advanced countries, consumers, in supermarkets, manufacturers, trading houses, shops, discount, products, prices, costs, higher market, VN
Supermarkets have extended benefits to consumers, just as opportunities to develop VN goods. In advanced countries, commodity prices in the market cheaper than supermarkets, shops, and in VN is the opposite ... If the manufacturer and the supermarket think sometimes ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,19036,470
TP HCM36,19036,450
Đà Nẵng36,19036,470
Nha Trang36,18036,470
Bình Phước36,16036,480
Cà Mau36,19036,470
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 08:55 - 31/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro24.975,15
AUDĐô Úc16.855,43
CADĐô Canada17.149,04
CHFThụy Sĩ22.823,81
GBPBảng Anh29.311,65
JPYYên Nhật217,54
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 31/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.48%
    3.23
    672.67
  • HNX-Index
    0.57%
    0.47
    83.68
  • VS 100
    -0.95%
    -2.01
    210.53
  • VS-Large Cap
    0.45%
    1.34
    301.24
  • VS-Mid Cap
    0.68%
    0.57
    84.80
  • VS-Small Cap
    0.39%
    0.13
    33.26
  • VS-Micro Cap
    -0.17%
    -0.06
    35.51
  • UPCOM
    0.5%
    0.27
    55.65
  • VN30
    0.8%
    4.97
    661.20
  • VN50
    0.2%
    0.96
    516.46
Đưa kiến thức chứng khoán phái sinh đến nhà đầu tư đại chúng

Chiều 30/8/2016, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Đầu tư chứng khoán (SRTC) thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã phối hợp với CTCP Chứng khoán MB (MBS) tổ chức Hội nghị Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam - Cơ hội và thách thức cho các nhà đầu tư của MBS tại TP. Hải Phòng.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t