Thứ hai, 23 Tháng một 2006, 11:14 GMT+7

Vì sao bia Sài Gòn cứ tăng giá vào dịp Tết?

Vi sao bia Sai Gon cu tang gia vao dip Tet

Cứ mỗi độ giáp Tết, thi trường bia - nước giải khát lại biến động. Một thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng VN, cứ đến hẹn lại lên… giá là bia Sài Gòn. Nhiều bạn đọc rất thắc mắc trong khi những thương hiệu khác như bia Tiger, Heineken vẫn giữ giá trong dịp Tết thì bia Sài Gòn cứ liên tục lên giá theo từng ngày.


Cách nay không lâu, một cán bộ chủ chốt của thương hiệu bia Sài Gòn phải ra hầu tòa vì bị một khách hàng quỵt tiền hàng. Dĩ nhiên số tiền và số lượng hàng chiếm dụng phải lớn mới đủ yếu tố buộc một quan chức cấp cao ra tòa. Người chiếm dụng đó là một trong những đại gia từng làm mưa làm gió thị trường bia trong những tháng cận Tết.

Về nguyên tắc, những đại lý kinh doanh mặt hàng bia nước giải khát đều được mua hàng trực tiếp tại bia Sài Gòn. Thế nhưng trên thực tế, số lượng bia được duyệt không bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Muốn được đủ hàng, các đại lý phải tìm mua lại hóa đơn và chịu một khoản chênh lệch cho các đại lý khác.

Các đại lý này luôn đáp ứng đủ yêu cầu của những đại lý bị hút hàng và dĩ nhiên giá cả cũng tùy theo tình hình từng ngày từ các đại lý có lượng hàng khổng lồ. Chuyện nghe qua tưởng như nghịch lý nhưng nó đã tồn tại theo cung cách làm ăn này từ hàng chục năm qua.

TP.HCM hiện có khoảng 6 tay trùm kinh doanh bia Sài Gòn. Nổi bật nhất là Đ. (Bình Thạnh), X. (trên đường Đặng Nguyên Cẩn, quận 6). Thường vào đầu năm, các trùm này núp dưới chiêu bài đại lý (tạm gọi là cấp 1) được duyệt một số lượng hàng khổng lồ đến hàng trăm ngàn két bia chai và bia lon 333/tháng. Phần còn lại được nhỏ giọt cho các đại lý nhỏ khác (tạm gọi là cấp 2). Hóa đơn của các trùm thường được chẻ nhỏ ra thành nhiều hóa đơn khác với số lượng ít hơn từ vài trăm đến vài ngàn két.

Các đại lý cấp 2 (khoảng 20 đại lý) do không đủ hàng bán đã mua lại của cấp 1 từng hóa đơn nhỏ. Theo điều tra riêng của chúng tôi các đại lý cấp 1 thường không sở hữu một chai bia nào. Họ chỉ có trong tay một xấp hóa đơn, không cần xuất vốn. Các đại lý cấp 2 mua hóa đơn cầm đến công ty đóng tiền, sắp tài, nhận hàng sau khi đã trả chênh lệch. Tiền chênh lệch được các tay trùm cấp 1 khống chế theo từng ngày có thể lên hay xuống do sự dao động của thị trường. Các đại lý cấp 2 mua về tiếp tục bán lại cho đại lý cấp 3 rồi cấp 4.

Như vậy, từ giá xuất xưởng hiện nay, giá 1 két bia Sài Gòn xanh 88.000 đồng, Sài Gòn đỏ 97.000 đồng và bia lon 333 140.000 đồng/thùng, qua nhiều trung gian, tại thị trường các đại lý cấp 3 đã bán ra cho các đại lý cấp 4 với giá 97.000 đồng/két Sài Gòn xanh, 135.000 đồng/két Sài Gòn đỏ và 163.000 đồng/thùng 333 (giá tính đến 20 giờ ngày 19/1) và sau đó mới đến tay người tiêu dùng với giá cao hơn.

Một số đại lý cấp 2, 3, 4 cho biết mức lãi của họ chỉ giao động từ 1.000 đến 2.000 đồng/két và không thể hơn được. Điều này cho thấy khoảng chênh lệch mà các đại gia trùm bia cấp 1 đã hưởng không phải nhỏ.

Trong khi nhiều hãng bia khác đang rút ngắn hành trình từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng, giảm bớt cấp trung gian nhằm kéo giá xuống thấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phát triển thương hiệu thì bia Sài Gòn vẫn áp dụng phương thức buôn bán có từ thời bao cấp. Trong bối cảnh, người tiêu dùng VN đã quen hương vị bia Sài Gòn, thay vì lợi dụng thế mạnh này để gia tăng thị phần, bia Sài Gòn cứ "quay lưng"với khách hàng trong những ngày giáp Tết.

(theo Sài gòn giải phóng)

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Tràn lan trái cây “đội lốt” nhập khẩu

Trên thị trường, nhiều loại hoa quả được lấy ra bán từ những hộp bìa catton có in chữ Trung Quốc, nhưng đóng mác hoa quả ngoại nhập với giá không hề rẻ.

Nhận xét tin Vì sao bia Sài Gòn cứ tăng giá vào dịp Tết?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vì sao bia Sài Gòn cứ tăng giá vào dịp Tết? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vi sao bia Sai Gon cu tang gia vao dip Tet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vì sao bia Sài Gòn cứ tăng giá vào dịp Tết? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Why former Saigon beer prices for Tet?
Sai Gon Beer, consumers, beverage, agents, brand, bills, why, on occasion, raise prices, for every, every, Tet, to

every level Tet, the beer market - beverage fluctuation. A brand is familiar to consumers VN, keep up to date again ... the price is Saigon beer. Many readers are questions while other brands like Tiger Beer, Heineken ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).