vietbao

Tỷ lệ nội địa hóa ôtô sẽ được tính bằng điểm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cách xác định tỷ lệ nội địa hóa (NĐH) ôtô sẽ được áp dụng theo phương pháp tính điểm với thang điểm 100. Dự thảo này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng trình Chính phủ.

Đến 2010, ôtô cao cấp đạt tỷ lệ nội địa hóa 40- 45%

Ty le noi dia hoa oto se duoc tinh bang diem

Lắp ráp ôtô tại công ty Ford Vietnam.

Theo đó, tỷ lệ NĐH với ôtô được định nghĩa là số điểm của linh kiện NĐH so với ôtô hoàn chỉnh. Tỷ lệ NĐH được quy định cho các giai đoạn như sau:

Với ôtô phổ thông (ôtô khách, ôtô chở hàng) đạt tỷ lệ NĐH 40% vào năm 2005; 45% vào 2006; 50% vào 2007; 55% vào 2008 và 60% vào 2010.

Các loại ôtô chuyên dùng đạt tỷ lệ NĐH 40% vào 2005; 45% vào 2006; 50% vào 2007; 55% vào 2008 và 60% vào 2010.

Với các loại ôtô cao cấp (Xe du lịch do liên doanh sản xuất) đạt tỷ lệ NĐH 20%-25% vào 2005; 30%-35% vào 2007 và 40%-45% vào 2010.

Xe buýt cao cấp đạt tỷ lệ NĐH 20% vào 2005; 30% vào 2007; 35%-40% vào 2010.

Đối với động cơ đạt tỷ lệ NĐH 30% vào năm 2005; 35% vào năm 2006; 40% vào năm 2007; 45% vào năm 2008 và 50% vào năm 2010.

Hộp số đạt 65% vào năm 2005; 70% vào 2006; 75% vào năm 2007; 80% vào 2008 và 85% vào 2009 và 90% vào 2010.

Tỷ lệ NĐH của ôtô được xác định theo điểm đối với từng loại linh kiện cụ thể (xem bảng bên dưới). Theo phương pháp này, linh kiện ôtô được chia thành các cụm, tiểu cụm để xác định điểm. Bảng điểm chỉ dành một số điểm có giới hạn cho việc sơn, hàn, lắp ráp.

Các linh kiện mua của nhà sản xuất trong nước cũng được tính tỷ lệ NĐH như của doanh nghiệp ôtô tự sản xuất. DN nhập khẩu bán thành phẩm các chi tiết, cụm chi tiết hoặc bộ phận để gia công một hoặc nhiều công đoạn được tính tỷ lệ NĐH theo tỷ lệ giá trị gia tăng của chi tiết, cụm chi tiết hoặc bộ phận đó. Linh kiện mua của DN thương mại nhập khẩu thì không được tính tỷ lệ NĐH.

Cách tính này đã gây ra những tranh cãi giữa các cơ quan quản lý và nhà sản xuất. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) không đồng tình với cách tính này mà lại đề nghị xác định tỷ lệ NĐH dựa trên phương pháp tính theo giá trị. Công thức tính là: Nguyên vật liệu sản xuất trong nước cộng với chi phí lao động trực tiếp, cộng với tất cả các chi phí khác như phí quản lý, khấu hao...) chia cho giá FOB và nhân với 100%.

Theo VAMA, phương pháp tính theo giá trị đang được các nước ASEAN áp dụng, vì vậy, Việt Nam nên áp dụng để hài hòa với khu vực. Trước kia, phương pháp tính theo điểm đã được áp dụng ở một số quốc gia thuộc ASEAN, tuy nhiên nó đã bị bãi bỏ hoàn toàn vào năm 2000 và chuyển sang tính theo giá trị. Phương pháp này đã trở thành tiêu chuẩn chung của khối ASEAN để xác định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa xuất nhập khẩu theo Hiệp định về ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung CEPT (Hàng hóa xuất khẩu từ một quốc gia thuộc ASEAN sang các quốc gia ASEAN khác sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi 5% theo CEPT nếu có 40% hàm lượng ASEAN).

Việt Nam muốn áp dụng cách tính theo điểm thì bước tiếp theo là phải thuyết phục các quốc gia ASEAN khác công nhận phương pháp đó. Nếu không, Việt Nam sẽ không được hưởng ưu đãi theo CEPT khi xuất khẩu ôtô hoặc phụ tùng sang các nước ASEAN khác, trong khi vẫn phải chấp nhận cho các nước này hưởng CEPT.

Các DN sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cùng một lúc phải tuân thủ cả hai phương pháp tính tỷ lệ NĐH: vừa theo điểm như Việt Nam quy định, lại vừa theo giá trị được quốc tế công nhận. Phương pháp tính theo điểm là thiếu thực tế vì không tính đến các chi phí sản xuất, được thừa nhận rộng rãi trong quy tắc xác định nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của AFTA/CEPT, như khấu hao và công lao động.

Phương pháp tính điểm không chính xác khi chỉ xác định điểm cho một số rất nhỏ (khoảng trên 100 phụ tùng) trong tổng số 30.000 phụ tùng cấu thành nên một chiếc xe.

Bên cạnh đó nó cũng không tính đến sự đa dạng của các công nghệ áp dụng trên một chiếc xe ôtô từ thông thường đến hiện đại, cùng mức độ sang trọng của trang thiết bị trên xe từ tiêu chuẩn đến cao cấp. Ví dụ, công nghệ bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn châu Âu của động cơ ôtô có rất nhiều loại từ EURO 1,2,3,4 đến EURO 5; hay hộp số cũng có nhiều loại từ số tay, số tự động và đến loại điều khiển điện tử.

Buộc DN có kế hoạch đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Tuy nhiên theo Bộ Khoa học và Công nghệ, phương pháp xác định tỷ lệ NĐH bằng tính điểm đã nhận được sự đồng tình của tất cảc các Bộ, Ngành chức năng. Nếu áp dụng cách tính tỷ lệ NĐH theo giá trị thì tất cả các giá trị gia tăng được tạo ra trong nước dù dưới dạng hàng hóa hay dịch vụ đều được coi là NĐH. Trên thực tế hoạt động của các DN liên doanh ôtô hiện nay ở Việt Nam chủ yếu chỉ có các công đoạn lắp ráp, sơn, hàn, nên chỉ dành 1 phần điểm có giới hạn cho công đoạn đó để khuyến khích các DN đầu tư máy móc thiết bị.

Ưu điểm của phương pháp tính điểm là buộc các DN phải xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể để đầu tư sản xuất phụ tùng và nâng cao tỷ lệ NĐH sản phẩm của mình, mặt khác không phân biệt dạng CKD và IKD khi giải quyết vấn đề thuế nhập khẩu phụ tùng. Phụ tùng ôtô nhập khẩu đều được áp thuế theo biểu thuế chung. Việc bãi bỏ phân loại CKD và IKD là biện pháp bảo hộ với sản xuất phụ tùng ôtô.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thừa nhận việc xác định tỷ lệ NĐH qua tính điểm có thể còn thiếu sót, do chưa đề cập hết các dạng công nghệ áp dụng trong chế tạo ôtô, thậm chí gây sai số nhất định, nhưng khẳng định việc áp dụng phương pháp này sẽ cho sai số nhỏ hơn rất nhiều so với việc tính theo giá trị.

VAMA không ủng hộ cách tính theo điểm vì điều này bất lợi cho họ.

Bảng điểm (tóm tắt) NĐH dự kiến cho các phụ tùng, linh kiện ôtô:

TT

Tên cụm cấu tạo chính

Điểm dự kiến ôtô chở người từ 10 chỗ trở lên

Điểm dự kiến ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống

Điểm dự kiến ôtô tải

Điểm dự kiến ôtô chuyên dùng

1

Vỏ xe, khung xe (Cabin, thùng xe) các cụm liên quan và sơn, hàn vỏ xe, khung xe

32,5

32

24,7

22,5

2

Động cơ, ly hợp, hộp số

26

27

38

24,5

3

Hệ truyền lực

12

14

12

11,5

4

Hệ thống phanh

03

03,5

03,3

2,5

5

Hệ thống treo

04

03

04

03

6

Hệ thống lái

04

04

05

03,5

7

Hệ thống điện

04

05

09

04

8

Cụm nội thất

10

07

05

9

Cụm các chi tiết khác

01,5

01,5

01,5

10

Lắp ráp

03

03

02,5

02,5

11 Thiết bị công tác 21
Tổng cộng 100 100 100 100
  • Trần Thủy
Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Tỷ lệ nội địa hóa ôtô sẽ được tính bằng điểm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tỷ lệ nội địa hóa ôtô sẽ được tính bằng điểm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ty le noi dia hoa oto se duoc tinh bang diem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tỷ lệ nội địa hóa ôtô sẽ được tính bằng điểm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
automobile localization rates would be equal to the
Vietnam, Ministry of Science and Technology, the rate of localization, construction technology, methods, hit rate, the rate, calculated rate, calculated, spare parts, components, expected, calculated in detail, the
way of determining the rate of localization (localization) cars will be applied by the method of scoring with 100 points. This draft has been the Ministry of Science and Technology Government construction projects ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,37036,650
TP HCM36,37036,630
Đà Nẵng36,37036,650
Nha Trang36,36036,650
Bình Phước36,34036,660
Cà Mau36,37036,650
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 08:55 - 24/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro25.313,38
AUDĐô Úc17.048,06
CADĐô Canada17.373,38
CHFThụy Sĩ23.283,60
GBPBảng Anh29.513,24
JPYYên Nhật223,44
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 24/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.67%
    4.40
    663.56
  • HNX-Index
    0.43%
    0.36
    83.47
  • VS 100
    0.99%
    2.04
    207.88
  • VS-Large Cap
    0.72%
    2.12
    295.23
  • VS-Mid Cap
    0.40%
    0.34
    85.04
  • VS-Small Cap
    0.39%
    0.13
    33.25
  • VS-Micro Cap
    -0.06%
    -0.02
    35.79
  • UPCOM
    0.1%
    0.04
    55.36
  • VN30
    0.7%
    4.33
    655.25
  • VN50
    0.8%
    4.20
    505.60
Phiên giao dịch chiều 23/8:VNM và VIC kéo VN-Index tăng điểm

Giao dịch trên thị trường phiên hôm nay diễn ra không quá sôi động, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt gần 2.800 tỷ đồng, nhưng giao dịch thỏa thuận chiếm tới hơn 460 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.