vietbao

Tư nhân không mặn kinh doanh vận tải đường sắt!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tu nhan khong man kinh doanh van tai duong sat
Hành khách đi tàu du lịch chất lượng cao Sài Gòn - Phan Thiết. Ảnh: H.Nhân

Mặc dù chủ trương xã hội hóa ngành đường sắt được đặt ra gần 2 năm nay, song mức độ tham gia của các thành phần kinh tế còn quá khiêm tốn. Chúng tôi trao đổi với ông Đinh Văn Sang, Phó Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn

. Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về vị thế cũng như uy tín của ngành vận tải đường sắt hiện nay đối với xã hội?

- Ông Đinh Văn Sang: Phải thừa nhận trong những năm gần đây vị thế của ngành vận tải Tu nhan khong man kinh doanh van tai duong satđường sắt đã bị cạnh tranh khốc liệt bởi các ngành vận tải công cộng khác như đường bộ, đường hàng không. Khái niệm ưu thế của ngành đường sắt ngày nào “nhanh - nhiều - tốt - rẻ” đã bị phai mờ trong xã hội. Nhanh thì không thể bằng máy bay và ô tô được, rẻ cũng không bằng giao thông đường bộ. Có chăng ưu thế nổi trội của đường sắt hiện nay chỉ còn yếu tố an toàn cao. Thời buổi kinh tế thị trường thời gian là vàng, do vậy việc đi lại của hành khách được tính bằng giờ chứ không tính bằng ngày như trước kia. Theo thống kê của ngành GTVT, hiện nay tỉ trọng vận chuyển hành khách của ngành đường sắt chỉ chiếm 5% và hàng hóa chỉ chiếm 7% thị phần.

. Đâu là nguyên nhân tụt hậu của ngành đường sắt? Có phải là do tư duy lạc hậu quen lối kinh doanh bao cấp?

- Từ khi xóa bỏ cơ chế bao cấp cho đến nay, thống lĩnh trong lĩnh vực giao thông vận tải chủ yếu là kinh tế tư nhân, phương tiện được đầu tư nhiều, linh hoạt trong kinh doanh, phục vụ gần như theo yêu cầu của hành khách. Nhà nước đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng, như đường, bến bãi. Ví dụ: Với một quãng đường dài như nhau, xe lửa phải chạy hết 4 giờ và chỉ đón khách tại điểm cố định. Trong khi đó, ô tô chỉ chạy hết 2 giờ, có thể đón khách bất cứ nơi nào, thậm chí tại nhà, mà giá vé có khi chỉ bằng 1/2. Hành khách sẽ chọn phương tiện ô tô là lẽ đương nhiên, còn ngành đường sắt không thể có được ưu thế như vậy. Cũng phải thừa nhận khai thác kinh doanh của ngành đường sắt còn cứng nhắc, không linh hoạt, chẳng hạn sắp đến giờ tàu chạy còn nhiều chỗ trống, hành khách trả giá thấp hơn không được phép bán và phải chấp nhận để ghế trống. Mới chỉ có tàu hàng được phép áp dụng giảm giá cước chiều “rỗng”.

. Biết những hạn chế như vậy, không lẽ ngành đường sắt không khắc phục?

- Cũng có chứ. Ngay từ giữa năm 2004 đã thay đổi một bước cơ chế khai thác kinh doanh, tách vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, bởi một đơn vị kinh doanh phải có sản phẩm cụ thể. Đây là bước trung chuyển phù hợp hoạt động theo Luật Đường sắt. Từ đầu năm 2006, chúng tôi tự hạch toán thu chi, nhằm tiến tới hạch toán độc lập. Điều này buộc chúng tôi phải xem xét lại mình, từ giá thành, chất lượng phục vụ, đầu tư hợp lý và kể cả kêu gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia kinh doanh, để tranh thủ ngoại lực.

. Nhưng có vẻ như sự “tranh thủ ngoại lực” chưa mang lại hiệu quả cụ thể. Nói cách khác, các thành phần kinh tế không mặn mòi hưởng ứng tham gia. Tại sao vậy, thưa ông?

- Đúng, việc kêu gọi đầu tư nhưng ít doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Ở phía Bắc mới chỉ có tuyến Hà Nội – Lào Cai, cho Công ty Victory thuê dài hạn 4 toa xe để vận chuyển khách du lịch. Còn ở phía Nam, công ty chúng tôi mới ký hợp đồng “Bán khoán doanh thu” đoàn tàu Sài Gòn- Nha Trang cho Công ty EVA chuyên chạy ban ngày (đã có đoàn tàu chạy ban đêm lâu nay). Với phương thức: phương tiện, nhân viên phục vụ, dịch vụ là của chúng tôi, chỉ bán khoán cho EVA 55% tổng số chỗ ngồi, còn 45% họ khai thác tốt thì có lời và khả năng quý IV năm nay đoàn tàu này mới đi vào hoạt động.

Hợp đồng thứ 2, đóng một tàu mới theo tiêu chuẩn khách sạn, nhà hàng 5 sao cho Công ty R.A Concép của Bỉ, chuyên phục vụ du lịch theo tour. Hiện Nhà máy Xe lửa Dĩ An đang thực hiện. Toàn bộ thiết bị trang trí nội thất do phía Bỉ cung cấp, lắp đặt. Mô hình thứ 3, chúng tôi chủ động liên kết với các công ty du lịch lữ hành, khu nghỉ mát, địa phương, như Bình Thuận thành lập đoàn tàu du lịch mang tên “Phan Thiết - Hội tụ xanh”, đã khai trương vào ngày 29-4. Phía địa phương hỗ trợ nối vận chuyển đường bộ đến các điểm du lịch như Hòn Rơm, Mũi Né, bằng xe chất lượng cao, giá rẻ.

Hoàng Nhân thực hiện

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Tư nhân không mặn kinh doanh vận tải đường sắt!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tư nhân không mặn kinh doanh vận tải đường sắt! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tu nhan khong man kinh doanh van tai duong sat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tư nhân không mặn kinh doanh vận tải đường sắt! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
nonsaline Private transportation business Rail!
Saigon, Phan Thiet, deputy director, Dinh Van Sang, railway transport, economic sectors, transport business, components, cruise ships, high quality, is in place, we I, of industry, participation, private, local
cruise ship passengers high quality Saigon - Phan Thiet. Photo: H.NhanMac whether socialization of the railway is laid out almost 2 years now, but the level of participation of all economic sectors still limited. We talk with Mr. Dinh Van ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 08:30 - 27/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 27/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t