Chủ nhật, 01 Tháng bảy 2001, 09:12 GMT+7

Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam cho đến nay vẫn còn non trẻ. Khả năng hiểu biết của người tiêu dùng trong lĩnh vực này còn ít nhiều hạn chế, khi xảy ra tranh chấp, khó lường trước những gì sẽ xảy ra. Vậy làm sao có thể tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình?

Người tiêu dùng cũng cần có luật sư

Trong thư đề ngày 29/5, bạn đọc Huỳnh Trung Nhân viết: "...Gần đây, việc từ chối trả bảo hiểm của Prudential và Manulife cho thân chủ xem ra là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, tôi cảm thấy phần thiệt thòi luôn thuộc về phía người mua bảo hiểm vì có mấy ai hiểu hết những điều khoản trong hợp đồng mà mình đã ký!

Các công ty bảo hiểm đều có đội ngũ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan đến pháp luật, còn người mua bảo hiểm chỉ có thể đặt lòng tin vào đại lý bảo hiểm và công ty bảo hiểm mà thôi. Do vậy, chẳng lẽ họ phải thuê luật sư mỗi khi muốn mua bảo hiểm?...".

Ý kiến của ông Nhân là điển hình, phản ánh tâm trạng chung của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay khi mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Thực sự, ở các nước, việc nhờ đến các luật sư khi xảy ra tranh chấp là rất bình thường và người tiêu dùng, trong các trường hợp này, cũng không cảm thấy quá rắc rối. Mọi việc có thể thông qua luật sư để giải quyết. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thói quen này còn cần thêm thời gian nữa mới được phổ biến.

Luật đã có, nhưng…

Dựa vào Luật kinh doanh bảo hiểm (LKDBH) do Quốc hội thông qua ngày 9/12/2000 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2001, có thể thấy, cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò trọng tài đảm bảo trật tự trên thị trường. Các luật lệ ban hành và việc thực thi chúng phải thể hiện rõ vai trò trung hòa các xung khắc lợi ích của các nhóm người trong xã hội. Trong thị trường BHNT, có bốn nhóm chủ thể chính là cơ quan quản lý, người mua bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm có tổ chức quy củ, có nguồn vốn tài trợ cho các hoạt động, họ có cả "thế" và "lực" để tạo ảnh hưởng trong quá trình hình thành chính sách, luật lệ trên thị trường và thậm chí cả trong giai đoạn thực thi các chính sách, luật lệ.

Ở Việt Nam hiện nay, các tổ chức đại diện quyền lợi của người tiêu dùng chưa thực sự mạnh để có một tiếng nói mạnh bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Cuộc đấu tranh bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nói chung, và của những người mua BHNT nói riêng, chỉ mới ở giai đoạn sơ khai. Thế nên, băn khoăn của ông Huỳnh Trung Nhân về sự "thân cô thế cô" của người tiêu dùng là có thật. Dù vậy, người tiêu dùng cũng không nên quá bi quan.

Tìm hiểu luật pháp hiện hành

Do BHNT còn khá mới mẻ, tất cả mọi người đang từng bước dò dẫm để hoàn thiện. Do vậy, người tiêu dùng cần tập cho mình thói quen tìm hiểu luật pháp. Bởi hiểu biết và cập nhật kiến thức luật pháp là cơ sở tiên quyết để thực hành đúng đắn các quyền, lợi ích và trách nhiệm của một công dân-người tiêu dùng.

Quảng bá thông tin BHNT

Trách nhiệm cung cấp thông tin, tuyên truyền và giáo dục luật pháp của cơ quan quản lý trong thời kỳ hiện nay là vô cùng quan trọng. Bộ Tài chính, với tư cách là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc quản lý thị trường BHNT, cần có một bộ phận chuyên trách cung cấp thông tin, hướng dẫn giải đáp các thắc mắc thông thường cho công chúng tiêu dùng. Mở các đường điện thoại miễn phí, đưa thông tin lên website, in ấn và phân phát miễn phí các hướng dẫn cơ bản mà người tiêu dùng cần biết khi đi BHNT...

Cung cấp thông tin cho khách hàng

Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp thông tin cho đối tượng khách hàng tiềm năng (prospects) cũng như khách hàng hiện tại, bao gồm: các báo cáo tài chính mới nhất như bản tổng kết tài sản hàng năm (Balance sheet), báo cáo hoạt động kinh doanh trong kỳ (Income statements), báo cáo lưu kim (Cash flows statements) và báo cáo khả năng cũng như thực tế chi trả cho các sự kiện được bảo hiểm xảy ra trong kỳ. Việc công khai tài chính này phù hợp với tập quán kinh doanh và các luật lệ về kế toán, kiểm toán hiện hành do Bộ Tài chính quy định.

Với loại hình BHNT kết hợp đầu tư, cần có thêm báo cáo tổng kết tình hình lời lỗ của quỹ đầu tư. Đối với khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các loại hình hợp đồng bảo hiểm mà doanh nghiệp hiện cung cấp, chi tiết các điều khoản và tính thích hợp cho từng đối tượng khách hàng của mỗi loại hợp đồng.

Tôn trọng thông tin trung thực

Trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo, tiếp thị và các hình thức tiếp cận công chúng khác (như hội thảo chuyên đề, hội thi...) của doanh nghiệp bảo hiểm, cơ quan quản lý cần có các quy định buộc doanh nghiệp phải tôn trọng sự thông tin trung thực và kinh doanh lành mạnh. Khi các đoạn quảng cáo sử dụng trích dẫn ý kiến chuyên môn hay trích dẫn các ý kiến khen ngợi sản phẩm đăng tải trên báo, tạp chí, truyền hình, lên mạng internet, bắt buộc phải có dẫn chỉ xuất xứ của nguồn tin/ý kiến.

Khi so sánh sản phẩm của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, cần so sánh cả ưu và nhược điểm. Một điều kiện bắt buộc là khi chiêu dụ một đối tượng mua BHNT, đại lý cần cung cấp bộ hồ sơ (gọi là Prospectus) bao gồm tất cả các thông tin nêu trên để đối tượng có cơ sở nghiên cứu tìm hiểu trước khi đi đến quyết định tham gia bảo hiểm hay không.

SGTT, 1/7

Việt Báo

Nhận xét tin Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tu bao ve quyen loi sau khi mua bao hiem nhan tho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Self-protection rights when buying life insurance
Vietnam, life insurance, consumer, agency management, insurance, self defense, after purchase, so far , can, lawyers, reports, customer responsibilities, the object, the

life insurance market of Vietnam are still in infancy. Ability to understand consumers in this field are more or less limited, when disputes occur, predictable what will happen. So how can we protect the rights ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Thoi su 24h179 GD Cong an HN ha ke bat con tin
    Thời sự 24h(17/9): GĐ Công an HN 'hạ' kẻ bắt con tin

    Quảng Ninh gấp rút đối phó bão số 3; 7 phút tướng Chung 'hạ' kẻ khống chế con tin; 7 người một nhà thiệt mạng trong vụ cháy ở Sài Gòn; Cảnh giường chiếu phản cảm của Phi Thanh Vân với tình trẻ

  • Thoi su 24h169 Xe 16 cho lao xuong ho Tay
    Thời sự 24h(16/9): Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây

    Thủ tướng ra 'đầu bài' cho giáo dục ĐH; Bão số 3 di chuyển nhanh, miền Bắc sắp mưa lớn; Vụ bé gái bị bạo hành: Cha ruột xuất hiện tìm con; Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây; Bắt tiếp 11 xe quá tải lọt trạm cân nhiều tỉnh...

  • Thoi su 24h129 dich dau mat do lay lan nhanh o HN
    Thời sự 24h(12/9): dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh ở HN

    Đi trinh sát phá án, đại úy biên phòng bị bắt nhầm; Đường dân góp thóc 5 năm để làm bị rút ruột?; Bị cáo lao đầu vào tường tự sát tại tòa; Phát hiện xác ca sĩ Hồ Duy Minh dưới chân cầu...

  • Su kien quoc te noi bat 149 209
    Sự kiện quốc tế nổi bật (14/9 - 20/9)

    Nỗ lực chống nhóm phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS), kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về việc Scotland ở lại hay tách khỏi Vương quốc Anh, phát biểu gây sốc của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha... là những tin đáng chú ý nhất trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 14209
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/9)

    Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ bỏng giác mạc do xông lá lốt; Dịch Ebola sẽ hoành hành thêm 12-18 tháng nữa; Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1;Tận mắt nhìn "thần dược" Trung Quốc "kích phọt" nông sản Việt; 7 dấu hiệu bạn đã bị vô sinh; Tăm bông gây hại cho tai; 9 thời điểm “yêu” rất dễ cùng nhau "lên đỉnh"... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1409 2009
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/09 – 20/09)

    Ngọc Trinh, Linh Chi mặc bikini đóng quảng cáo cho Vietjet Air, Hồ Ngọc Hà bị tố gian lận trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi tới MTV EMA 2014, Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa đòi 5 căn biệt thự, Khánh My xuất hiện trong quảng cáo dịch vụ 'ngủ trong sáng', Chồng sắp cưới khẳng đinh đã chia tay Ngọc Lan và có tình mới, Ca sĩ Giang Tử qua đời, Kim Woo Bin và Song Ji Hyo quay phim tại Việt Nam, Cựu thủ lĩnh Westlife Shane Filan có đêm diễn thành công tại Việt Nam, Chồng Trương Vũ Kỳ bị bắt vì mua dâm,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1409 2009
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (14/09 - 20/09)

    Vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân; Bé 4 tuổi bị cha mẹ hành hạ dã man; Vụ cháy nhà làm 7 người chết ở TP.HCM; Quan tham mắc chứng tâm thần vì...quá sốc? là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 149 209
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (14/9 - 20/9)

    Bạo hành trẻ em - câu chuyện không còn mới nhưng vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng; Mẹ đẻ con rồi cho vào bồn xả nước, cánh tay con cuốn vào máy xay là nhiều câu chuyện nuôi dạy con đáng lên án; Đám cưới cô dâu đi dép tổ ong, đám cưới không chú rể... Nhiều câu chuyện gia đình cảm động; tin thực phẩm bẩn đáng chú ý là những sự kiện nổi bật tuần qua...