Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam cho đến nay vẫn còn non trẻ. Khả năng hiểu biết của người tiêu dùng trong lĩnh vực này còn ít nhiều hạn chế, khi xảy ra tranh chấp, khó lường trước những gì sẽ xảy ra. Vậy làm sao có thể tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình?

Người tiêu dùng cũng cần có luật sư

Trong thư đề ngày 29/5, bạn đọc Huỳnh Trung Nhân viết: "...Gần đây, việc từ chối trả bảo hiểm của Prudential và Manulife cho thân chủ xem ra là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, tôi cảm thấy phần thiệt thòi luôn thuộc về phía người mua bảo hiểm vì có mấy ai hiểu hết những điều khoản trong hợp đồng mà mình đã ký!

Các công ty bảo hiểm đều có đội ngũ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan đến pháp luật, còn người mua bảo hiểm chỉ có thể đặt lòng tin vào đại lý bảo hiểm và công ty bảo hiểm mà thôi. Do vậy, chẳng lẽ họ phải thuê luật sư mỗi khi muốn mua bảo hiểm?...".

Ý kiến của ông Nhân là điển hình, phản ánh tâm trạng chung của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay khi mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Thực sự, ở các nước, việc nhờ đến các luật sư khi xảy ra tranh chấp là rất bình thường và người tiêu dùng, trong các trường hợp này, cũng không cảm thấy quá rắc rối. Mọi việc có thể thông qua luật sư để giải quyết. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thói quen này còn cần thêm thời gian nữa mới được phổ biến.

Luật đã có, nhưng…

Dựa vào Luật kinh doanh bảo hiểm (LKDBH) do Quốc hội thông qua ngày 9/12/2000 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2001, có thể thấy, cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò trọng tài đảm bảo trật tự trên thị trường. Các luật lệ ban hành và việc thực thi chúng phải thể hiện rõ vai trò trung hòa các xung khắc lợi ích của các nhóm người trong xã hội. Trong thị trường BHNT, có bốn nhóm chủ thể chính là cơ quan quản lý, người mua bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm có tổ chức quy củ, có nguồn vốn tài trợ cho các hoạt động, họ có cả "thế" và "lực" để tạo ảnh hưởng trong quá trình hình thành chính sách, luật lệ trên thị trường và thậm chí cả trong giai đoạn thực thi các chính sách, luật lệ.

Ở Việt Nam hiện nay, các tổ chức đại diện quyền lợi của người tiêu dùng chưa thực sự mạnh để có một tiếng nói mạnh bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Cuộc đấu tranh bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nói chung, và của những người mua BHNT nói riêng, chỉ mới ở giai đoạn sơ khai. Thế nên, băn khoăn của ông Huỳnh Trung Nhân về sự "thân cô thế cô" của người tiêu dùng là có thật. Dù vậy, người tiêu dùng cũng không nên quá bi quan.

Tìm hiểu luật pháp hiện hành

Do BHNT còn khá mới mẻ, tất cả mọi người đang từng bước dò dẫm để hoàn thiện. Do vậy, người tiêu dùng cần tập cho mình thói quen tìm hiểu luật pháp. Bởi hiểu biết và cập nhật kiến thức luật pháp là cơ sở tiên quyết để thực hành đúng đắn các quyền, lợi ích và trách nhiệm của một công dân-người tiêu dùng.

Quảng bá thông tin BHNT

Trách nhiệm cung cấp thông tin, tuyên truyền và giáo dục luật pháp của cơ quan quản lý trong thời kỳ hiện nay là vô cùng quan trọng. Bộ Tài chính, với tư cách là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc quản lý thị trường BHNT, cần có một bộ phận chuyên trách cung cấp thông tin, hướng dẫn giải đáp các thắc mắc thông thường cho công chúng tiêu dùng. Mở các đường điện thoại miễn phí, đưa thông tin lên website, in ấn và phân phát miễn phí các hướng dẫn cơ bản mà người tiêu dùng cần biết khi đi BHNT...

Cung cấp thông tin cho khách hàng

Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp thông tin cho đối tượng khách hàng tiềm năng (prospects) cũng như khách hàng hiện tại, bao gồm: các báo cáo tài chính mới nhất như bản tổng kết tài sản hàng năm (Balance sheet), báo cáo hoạt động kinh doanh trong kỳ (Income statements), báo cáo lưu kim (Cash flows statements) và báo cáo khả năng cũng như thực tế chi trả cho các sự kiện được bảo hiểm xảy ra trong kỳ. Việc công khai tài chính này phù hợp với tập quán kinh doanh và các luật lệ về kế toán, kiểm toán hiện hành do Bộ Tài chính quy định.

Với loại hình BHNT kết hợp đầu tư, cần có thêm báo cáo tổng kết tình hình lời lỗ của quỹ đầu tư. Đối với khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các loại hình hợp đồng bảo hiểm mà doanh nghiệp hiện cung cấp, chi tiết các điều khoản và tính thích hợp cho từng đối tượng khách hàng của mỗi loại hợp đồng.

Tôn trọng thông tin trung thực

Trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo, tiếp thị và các hình thức tiếp cận công chúng khác (như hội thảo chuyên đề, hội thi...) của doanh nghiệp bảo hiểm, cơ quan quản lý cần có các quy định buộc doanh nghiệp phải tôn trọng sự thông tin trung thực và kinh doanh lành mạnh. Khi các đoạn quảng cáo sử dụng trích dẫn ý kiến chuyên môn hay trích dẫn các ý kiến khen ngợi sản phẩm đăng tải trên báo, tạp chí, truyền hình, lên mạng internet, bắt buộc phải có dẫn chỉ xuất xứ của nguồn tin/ý kiến.

Khi so sánh sản phẩm của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, cần so sánh cả ưu và nhược điểm. Một điều kiện bắt buộc là khi chiêu dụ một đối tượng mua BHNT, đại lý cần cung cấp bộ hồ sơ (gọi là Prospectus) bao gồm tất cả các thông tin nêu trên để đối tượng có cơ sở nghiên cứu tìm hiểu trước khi đi đến quyết định tham gia bảo hiểm hay không.

SGTT, 1/7

Việt Báo

Video nổi bật

BKAV tung ra video quảng cáo BPhone mới
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Lãi suất cơ bản: Có cũng như không?

Lãi suất cơ bản đang là một vấn đề gây tranh cãi lớn vì có sự vênh nhau giữa các luật. Đặc biệt, trên thực tế, khái niệm lãi suất cơ bản gần như không tồn tại trong hoạt động tín dụng.

Nhận xét tin Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tu bao ve quyen loi sau khi mua bao hiem nhan tho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tự bảo vệ quyền lợi sau khi mua bảo hiểm nhân thọ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Self-protection rights when buying life insurance
Vietnam, life insurance, consumer, agency management, insurance, self defense, after purchase, so far , can, lawyers, reports, customer responsibilities, the object, the

life insurance market of Vietnam are still in infancy. Ability to understand consumers in this field are more or less limited, when disputes occur, predictable what will happen. So how can we protect the rights ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h275 Ban dam 14000 USD 2 dem cho dai gia
    Thời sự 24h(27/5): Bán dâm 14.000 USD 2 đêm cho đại gia

    Có luật Biểu tình để ổn định an ninh; Bay từ Sài Gòn ra Bắc bán dâm giá 14.000 USD hai ngày; Khai thác 22,7 km cao tốc 6 làn đẹp nhất VN; Nhà mới đẹp miễn chê của NSƯT Việt Hoàn; 

  • Thoi su 24h265 Hoc sinh HN len nui sex la bia dat
    Thời sự 24h(26/5): "Học sinh HN lên núi sex" là bịa đặt

     Lương bộ trưởng chưa đến 15 triệu đồng; Đường dây bán dâm toàn trẻ vị thành niên đẹp như thiên thần ở HN; Trực thăng đại gia Việt khuấy động làng chài nghèo miền Trung; Sạt lở kinh hoàng, cuốn phăng nhiều nhà dân xuống sông; 

  • Thoi su 24h255 Chua nhan 5 trieu yen chi ve chai da bi lua
    Thời sự 24h(25/5): Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị lừa

     Hình ảnh công trường phi pháp của TQ ở Biển Đông; Anh em đại gia Thái Bình xây dãy biệt thự hệt nhau giữa Hà Nội; Thu Phương bỏ cả sĩ diện vì trai 19; Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị vay tiền, lừa gạt; 

  • Thoi su tuan qua Chi tien khung de cham cay xanh
    Thời sự tuần qua: Chi tiền "khủng" để chăm cây xanh

    Chúng ta không bán sân bay, cảng biển; "Đẻ" thêm GPLX số tự động; Một quận chi 18 tỷ để bảo dưỡng cây xanh; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Ca mang thai đặc biệt ở Việt Nam; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Chân dài thác loạn mua vui cho các cuộc bay "thuốc"... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Thoi su 24h235 Dan dua nhau thao luoi chong loa
    Thời sự 24h(23/5): Dân đua nhau tháo lưới chống lóa

    Sắp khai tử nhà máy thép nghìn tỷ ở Vũng Áng; Triệu tập đôi nam nữ thuê người bức tử cây xanh; Sự thật về nhóm thanh niên mang xác người vứt ở bệnh viện;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 23/5. 

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

    Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

  • Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

    Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

    Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.