Trạm nghiền xi măng Hạ Long được xây dựng trên phần đất khoảng 10 ha nằm sát bên bờ sông Soài Rạp (nhánh chính của sông Sài Gòn nối ra cửa biển).
Đây là địa phận khu C mới được san lấp mở rộng trong phạm vi khu công nghiệp Hiệp Phước, quận Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh, hai làn đường bê tông khá rộng đã được hoàn tất ngay từ cổng nhà máy nối với các tuyến giao thông trong khu công nghiệp chạy thẳng ra trục lộ chính đường lên thành phố.
Đứng từ xa đã nhìn thấy địa chỉ của Trạm nghiền xi măng Hạ Long bởi 2 xi lô đứng song song cao ngất (54,2m) vượt trên tầm mọi chiều cao của các nhà máy đang hiện hữu tại khu vực.
Công trường đang vào thời điểm thi công nước rút. Hiện tại Ban lãnh đạo chi nhánh không phát động chiến dịch, nhưng hầu như các nhà thầu thi công và hơn 400 cán bộ công nhân trên công trình đều hiểu rằng thời gian chạy thử dây chuyền nghiền và cho ra mẻ xi măng đầu tiên của trạm nghiền này chỉ còn khoảng 100 ngày nữa mà thôi.
Sự có mặt của Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Xi măng Hạ Long từ phía Bắc vào chủ trì cuộc giao ban tiến độ đầu tuần tháng 9 và cuộc đến thăm, kiểm tra, đôn đốc công việc của Phó Tổng Giám đốc thường trực Tổng Cty Sông Đà Ninh Mạnh Hồng tại công trình vào trung tuần tháng 9 đã cho thấy công trình đang là một điểm “nóng” về tiến độ nhằm đưa dự án vào khai thác ngay từ ngày đầu tháng đầu năm 2008.
Thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi mỗi đơn vị thi công phải tập trung nhân lực, thiết bị vật tư, tranh thủ làm ca kíp, nhất là phối hợp đồng bộ trong thi công xen kẽ với các đơn vị liên đới.
Theo ông Trần Thanh - Chỉ huy trưởng Sông Đà 25, ngoài việc hoàn thiện cốt và vỏ 3 xi lô lớn, phần còn lại như: đổ bê tông các tầng sàn, lợp vá dựng kết cấu mái, làm cốt thép, đổ bê tông 12 cột trong lõi của các xi lô, đổ và chèn các đế đầu van là những phần việc có tính phức tạp, lẻ tẻ đều phải có sự liên kết, phối hợp với các đơn vị thi công khác.
Nhưng dù vậy các hạng mục này cũng sẽ hoàn thành bàn giao trong tháng 10.
Ông Thanh khẳng định: Trạm nghiền, nhà điều khiển Trung tâm do Cty Sông Đà 4 thi công sẽ tích cực hoàn thành ngay cuối tháng 9, riêng hệ thống băng tải còn phải chờ mặt bằng.
Nhà kho, nhà đóng bao, hệ thống trạm điện thuộc phạm vi Cty cổ phần Sông Đà 5 đảm nhận đang trong tiến trình tăng tốc cả về tập kết vật tư lẫn việc làm tăng ca nhằm hoàn thành sớm trong tháng 10, ông Văn Phúc hứa hẹn như vậy trước cuộc giao ban.
Chủ tịch HĐQT Cty Nguyễn Văn Thuyết chỉ có thể lạc quan về các hạng mục xây dựng cơ bản tại công trình, ông cho rằng muộn nhất đến tháng 10 sẽ được hoàn tất hệ thống.
Nhưng đường “Găng” lớn nhất cũng là điều lo ngại nhất là việc thi công hệ thống cọc móng tại 2 cầu cảng vừa thiếu lại vừa yếu đã gây nên sự trì trệ chậm trễ. Một việc nữa là công tác gia công thiết bị và lắp máy.
Tính tổng thể nếu hết tháng 9 này mới chỉ đạt trên 50% tổng khối lượng. Trong tổng số ngót 3.000T thiết bị lắp đặt trong nhà máy có đến gần 1.000 T do lực lượng thợ sông Đà tự gia công chế tạo.
Có 4.378 tấn kết cấu thép và 5.049 T kết cấu thép trong bê tông đã được giao thầu cho 2 nhà thầu chế tạo bên ngoài tham gia là Cty TNHH Thi Nga 1000T và Z -751 3.000T, Cty cổ phần Cơ khí lắp máy là đơn vị chủ công chính với nhiệm vụ vừa chế tạo vừa lắp đặt thiết bị toàn bộ.
Đây là công việc tuy mới mẻ (lần đầu thi công công nghệ xi măng). Ban lãnh đạo Cy đã thể hiện quyết tâm vượt khó bằng mọi biện pháp tập trung đầu tư sức người, sức của để hoàn thành thật tốt trong lĩnh vực mới này.
Theo ông Đào Đình Kiểm - Giám đốc Chi nhánh Xi măng Hạ Long tại Hiệp Phước cho hay:
Một trong những hạng mục khó khăn, nặng nhọc và tốn kém nhất về biện pháp vận chuyển đưa quả nghiền nặng 232,2 tấn từ cảng sông Soài Rạp vào vị trí an toàn là một thành công do có sự sáng tạo của nhóm cán bộ, kỹ sư thuộc Chi nhánh Hiệp Phước đã vận dụng triều cường (chờ nước lên) và chuẩn bị tốt bến bãi (lót cát rải tôn), kết hợp với xe rơ moóc 24 bánh của một Cty chuyên ngành rê trục kéo quả nghiền từ sà lan lên.
Theo tính toán sơ bộ, thành công này đã tiết kiệm được khoảng 5 tỷ đồng.
Cũng theo ông Đào Đình Kiểm, vào thời điểm này công trình không có độ lùi hoặc thoả hiệp với bất kỳ một nhà thầu nào, việc các lý do về thiết bị vật tư và kỹ thuật để kéo dài thi công phần việc mà họ đã thỏa thuận ký kết với chủ đầu tư.
Tất thảy những vướng mắc đều sẽ được giải quyết ngay tại các cuộc giao ban hàng ngày, hàng tuần hoặc báo cáo cấp trên cho hướng xử lý kịp thời...
Trạm nghiền xi măng Hạ Long tại Hiệp Phước, TP Hồ Chí Minh do Cty cổ phần XM Hạ Long điều hành, trong đó 2 tập đoàn lớn là Tổng Cty Sông Đà và Tập đoàn Dầu khí VN đầu tư nguồn vốn góp đến nay đã hoàn tất độ cao theo thiết kế, chủ đầu tư đang cho gắn biểu tượng xi măng Hạ Long vừa được các cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đây là trạm nghiền xi măng có công suất lớn nhất ở khu vực. Sẽ không lâu nữa mẻ xi măng đầu tiên Mác PCB 40 Porland hỗn hợp cường độ cao (đóng bao) và Xi măng PC Porland rời sẽ có mặt trên thị trường phía Nam và cả nước.
Tất Lộc