Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh
Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC.

- Coi trọng văn hoá doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn hội nhập là một trong những bước thành công của DN. Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) trong những năm qua đã thực sự là một trong những DN đi đầu với hoạt động này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc VDC về vấn đề này.

DN Việt
Nam đang bước vào sân chơi thương mại toàn cầu. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, một yếu tố nữa mà các DN quan tâm đến là văn hoá doanh nhân và văn hoá DN. Theo ông, quan niệm này đối với Việt Nam đã thực sự có bước chuyển biến?

Đối với môi trường càng ngày càng tư nhân hoá, cạnh tranh thì tác động tự nhiên của môi trường kinh doanh chắc chắn làm văn hoá kinh doanh thay đổi. Doanh nhân là người đi đầu có công cải thiện văn hoá, thay đổi hành vi và góp phần làm thay đổi kinh tế thị trường một cách tích cực. Những đóng góp cho người nghèo, cho các hoạt động văn hoá, cho các hoạt động từ thiện... không phải vì doanh nhân có tiền, mà vì chính văn hoá trong hoạt động kinh doanh và mục đích đóng góp cho xã hội.

Chúng ta càng hội nhập bao nhiêu thì những ảnh hưởng của các nước phát triển kể cả về văn hoá doanh nhân, về công nghệ, về quản lý, dùng người... đều bị ảnh hưởng. Sự chuyển hoá văn hoá doanh nghiệp về góc độ kinh doanh là hơi chậm so với yêu cầu. Nếu không có sự chuyển hoá nhanh, không có cộng đồng, không có hiệp hội, không có sự tác động của quản lý nhà nước nó sẽ không nhanh như chúng ta mong muốn. Và như thế nó đồng nghĩa với sự thiệt thòi về hình ảnh doanh nhân, thiệt thòi văn hoá DN, hơn nữa là thiệt thòi đến lợi ích quốc gia.

Ông quan niệm thế nào về văn hoá doanh nhân và văn hoá DN? Theo ông đâu là mấu chốt của kinh doanh có văn hoá?

Văn hoá doanh nhân là hành vi của một người kinh doanh và hành vi này được biểu hiện trong quan hệ của người kinh doanh làm chủ thể với tất cả các đối tượng người lao động, thị trường và khách hàng là đối tượng của họ, các đối tác và chính hệ thống quản lý Nhà nước. Nhưng theo quan niệm của tôi nó còn là quan hệ chủ thể với những đối tượng phi con người như công nghệ, tài chính, công cụ lao động, với môi trường sống... Còn văn hoá DNd là bản sắc của quan hệ người và người trong DN. Bản sắc mới là cái khác biệt, tổng giá trị đem lại đều giống nhau.

Theo ý kiến cá nhân tôi, mấu chốt của vấn đề kinh doanh có văn hoá chính là vấn đề giáo dục. Một mặt tự giáo dục, mặt khác là được giáo dục và tự giáo dục. Mảng giáo dục và tự giáo dục đang rất cần ở Việt
Nam . Giáo dục ở đây khác đào tạo, giáo dục chuyển hoá nhận thức biến thành nhận thức của người ta. Điều này cần sự ảnh hưởng chung của toàn xã hội để thực sự các DN có hành vi ứng xử văn minh, DN hoạt động minh bạch, sống có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường... để hướng tới văn hoá kinh doanh.

Vậy với ông, trong nhiều năm kinh doanh luôn coi trọng văn hoá DN để phát triển, văn hoá có tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh?

Chúng ta phải nhìn nhận văn hoá ở các khía cạnh văn hoá nền tảng - văn hoá bản sắc; văn hoá cá nhân - văn hoá cộng đồng; văn hóa ứng xử - văn hoá kinh doanh. Trên khía cạnh văn hoá nền tảng chung, văn hoá cộng đồng và ứng xử đó, mỗi một DN có một văn hoá bản sắc, một văn hoá cá nhân và văn hoá kinh doanh riêng. Chính cái đó tạo nên hình ảnh và thương hiệu của mỗi DN.

Theo tôi, văn hoá doanh nhân phải được đi trước và sự thay đổi văn hoá doanh nhân đồng nghĩa thay đổi nhận thức kinh doanh và làm thay đổi hành vi, phương pháp sẽ tạo hình ảnh văn hoá DN. Ảnh hưởng của văn hoá doanh nhân sẽ tạo ra chất xúc tác mạnh, đẩy toàn bộ cộng đồng kinh tế đi lên.

Sự ảnh hưởng này cực kỳ đậm đặc, và trong cuộc cạnh tranh mở cửa, nếu ta nắm được văn hoá kinh doanh, nắm được thị trường, tâm lý khách hàng thì không bao giờ chúng ta sợ người ngoài, những DN nước ngoài. Thứ nhất văn hoá ảnh hưởng đến tiêu dùng. Chúng tôi có kinh doanh về game, nhưng nếu sa đà vào kinh doanh thuần tuý, thì có thể đưa game bạo lực vào để kiếm lợi nhuận, nhưng chúng tôi không làm thế. Thứ hai là về vật chất, văn hoá ảnh hưởng quan trọng hơn, nếu không có nhận thức văn hoá tốt thì chúng ta sẽ triệt tiêu sức mạnh, chà đạp nhau... đều là thiệt thòi cho DN.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia được tạo dựng bởi chính văn hoá doanh nhân. Quan điểm của họ coi con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất và là nguồn động lực quan trọng nhất. Họ rất chú trọng khâu đào tạo, sử dụng và hỗ trợ nhân viên. Với VDC, con người có được coi là nguồn lực của kinh doanh có văn hoá?

Giá trị gia tăng có được do sự hưng phấn và sức sáng tạo của người lao động trong lao động trí óc là một lợi nhuận khổng lồ. Với VDC, con người là tài sản chính của công ty, do vậy chúng tôi luôn tôn trọng quy luật khách quan của kinh tế, phân công lao động, đánh giá kết quả, đãi ngộ, các giá trị tổng hợp về tri thức, tinh thần, kinh tế và văn hoá. Khi người ta đủ giá trị vật chất, người ta cần giá trị văn hoá. Phải đem lại văn hoá cho họ trước thì họ mới đóng góp chung vào giá trị văn hoá chung của công ty.

Với tư cách là giám đốc VDC, ông đã và đang nâng cao hình ảnh VDC như thế nào?

Kinh doanh có văn hoá có lợi chúng ta là DN nhà nước. Bên cạnh hoàn thành kế hoạch kinh doanh thì rõ ràng VDC có trách nhiệm đóng góp cho nhà nước mà các DN tư nhân họ có thể lãng quên hoặc từ chối. VDC không tuyệt đối hoá những chỉ tiêu kinh tế, lợi nhuận và chỉ số kinh doanh chưa phải hoàn toàn tuyệt đối. Chấp nhận những phần giá trị khác được chia sẻ, đó là điều kiện mình đóng góp cho văn hoá. Nguyên tắc PR và maketting của VDC có tác động ảnh hưởng đến nhận thức văn hoá. Đồng thời, chúng tôi thực sự quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động, đó là một trong những phương pháp giữ và động viên người lao động. VDC luôn khuyến khích hoạt động đoàn thể, thể thao, văn nghệ... và cả quan điểm tôn trọng lẫn nhau. Chính điều đó tác động thực tế giống phương pháp đem văn hoá cho người lao động trước sẽ tạo sự đóng góp văn hoá cho công ty của nhân viên.

Văn hoá doanh nhân nhằm tạo ra những sản phẩm hàng hóa có sự kết tinh giữa chân, thiện, mĩ với tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. Ông đánh giá thế nào về các sản phẩm của VDC?

Có những sản phẩm của VDC không nhằm mục đích maketting, nhưng nó mang lại hiệu quả maketting. Chúng tôi tự hào về sản phẩm lịch hàng năm của VDC. Mục tiêu ban đầu là maketting, nhưng nó biểu hiện có tính điển hình về triết lý văn hoá, biểu hiện rất rõ đóng góp về văn hoá. Chúng tôi không vội vã ấn vào tên logo, dịch vụ, giá cả... Lịch nói về VDC rất ít. Lịch của VDC chúng tôi có năm theo nghệ thuật hội hoạ, có năm là nhiếp ảnh, hư cấu và mỗi năm đều đổi gam màu tạo ra bản sắc riêng. Chọn văn hoá dân gian dân tộc là xâu chuỗicho toàn bộ hành vi maketing của VDC. Thêm nữa, chúng tôi đang trong ngành nghề công nghệ hiện đại, đa số các bạn trẻ đang bị trào lưu văn hoá tiên tiến chi phối. Chúng tôi lấy sự tương phản không những gây ấn tượng mà còn tạo sự cân bằng, khi đón nhận văn hoá phương Tây thì chúng ta không quên nhìn lại giá trị văn hoá dân tộc. Theo triết lý phương Đông, đó là sự cân bằng tạo ra giá trị. Lịch không chỉ chuyển tải văn hoá đơn thuần bằng mỹ thuật, mà còn có lời bình. Mặc dù không nhiều nhưng chúng ta không nói nhiều về VDC, qua đó thấy VDC.

Hoặc bên cạnh đó, chúng tôi coi trọng những hoạt động mang lại giá trị tinh thần cho cán bộ, cho các đối tác, cho khách hàng... Hội nghị cảm ơn khách hàng cuối năm, thay vì một party thì chúng tôi tổ chức đêm ca nhạc "xa lộ tình yêu" để cảm ơn khách hàng, Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập công ty do anh chị em VDC làm đạo diễn và diễn viên. Giao lưu trực tuyến về cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm do Đoàn thanh niên và và các bạn trẻ VDC chủ trì với một ý thức giáo dục thanh niên. Tờ nội san VDC Insight cũng là một giá trị văn hoá của chính VDC, không đưa thước đo giá trị chuyên nghiệp, mà phải bình dân với ngôn ngữ bình dân, rất thật, gần gũi thì với người lao động. Các cuộc thi, thiết kế đồng phục, sáng tạo logo VDC và VNN, hoặc các chương trình "Ngày hè sôi động" của VDC 1, cuộc thi cắm hoa, nấu ăn... tạo ra một giá trị văn hoá cho công ty. Rồi các sản phẩm dịch vụ cho nông thôn và miền núi, các chương trình game và các sản phẩm khác của VDC hoàn toàn đều mang trong nó giá trị văn hóa nhất định. Đó là chất văn hoá trong cuộc sống và trong kinh doanh.

Xây dựng chiến lược Văn hoá doanh nhân sẽ không chỉ giúp DN tồn tại vững chắc mà còn nâng cao được vị trí DN trong nước và quốc tế. Kinh doanh hiện nay không chỉ dừng ở chữ tài mà còn cả chữ tâm. Xin ông cho biết chiến lược xây dựng văn hoá DN VDC trong thời gian tới?

Đúng là như vậy. Nếu người ta thấy doanh nghiệp tôn trọng văn hoá dân tộc thì đối tác của mình kể cả nước ngoài sẽ hiểu đó là đối tượng có đẳng cấp và tin được. Chúng tôi có chiến lược kinh doanh, nhưng liên quan đến văn hoá mới dừng ở nguyên tắc, chưa có chiến lược văn hoá kinh doanh. Chúng tôi coi đó là kỹ năng để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (thực hiện)

Việt Báo

Video nổi bật

Cầu thủ suýt 'lộ hàng' vì giải quyết ngay trên băng ghế dự bị
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 4

Học sinh đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm; sinh viên không được miễn giảm giá vé tàu hoả; hệ thống ATM được cài báo động... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 4.

4 điểm nóng đại hội cổ đông ngân hàng

Thời điểm này các ngân hàng đang lên lịch để tiến hành ĐHCĐ. Có nhiều nội dung sẽ được các nhà băng đưa ra, nhưng trong đó, nóng nhất vẫn là nợ xấu, lợi nhuận thấp, hết cổ tức và áp lực M&A để giảm sở hữu chéo cũng như nợ xấu.

Nhận xét tin Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Respect for culture will benefit business
With VDC, Vietnam, Vu Hoang Lien, DN Vietnam, Japan, Korea, Computing and Communications company data and economic indicators international, state management, business, commodities, workers, from education, business people, work, culture, general

Respect corporate culture (DN) in the period integration is one of the success of the enterprise. Computing Company Data Communication (VDC) in the past years was actually one of the leading companies with activities. We had a ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h313 Xe khach doi dau 5 nguoi chet
    Thời sự 24h(31/3): Xe khách đối đầu, 5 người chết

    Đề xuất bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung; Bờ kè 1.000 tỷ đổ sụp: Trảm hàng loạt nhà thầu, tư vấn; Sập giàn giáo: Cấm xuất cảnh 44 người Hàn Quốc; Hà Nội: Xe khách đối đầu kinh hoàng, 5 người chết; Khánh Thi nhập viện khẩn cấp; Cán bộ kho bạc Nhà nước đánh vợ tử vong...là những tin bài nổi bật trong ngày 30/3.

  • Thoi su tuan qua 13 nguoi chet trong vu sap gian giao
    Thời sự tuần qua: 13 người chết trong vụ sập giàn giáo

    Tạm ngừng thi công lấn sông Đồng Nai; Công an HN không can thiệp phát ngôn của ĐH Lâm nghiệp; Khánh Thi bức xúc về tin đồn "yêu người kém 12 tuổi"; Vụ ly hôn 1.500 lượng vàng của đại gia Miền Tây; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận...là những tin tức thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su trong ngay May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự trong ngày: Máy bay rơi ở Bình Thuận

    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Đồng Nai lấp sông; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận;Thực hư ca phẫu thuật toàn đỉa tại BV Bạch Mai; Thanh niên làm 'chuyện người lớn' với 2 nữ sinh lớp 8...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h213 Ha Noi trong nham cay vang tam
    Thời sự 24h(21/3): Hà Nội trồng nhầm cây vàng tâm?

    Vụ bất thường dự án triệu đô: Công an vào cuộc; Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội; Đại gia bị hoa hậu lừa 16 tỷ đồng là ai?; Thủy quái Mekong trong nồi lẩu trăm triệu đại gia Sài Gòn; Vũ Hoàng Điệp: Kinh tởm với mối tình đầu dài 2 năm!; Bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/3.

  • Hang loat nu sinh hoc sinh mat tich bi an
    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn

    Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 3 nữ sinh viên (SV) mất tích, trong đó một nữ sinhđã tử vong. Chiều 26/3, Ths Trịnh Hữu Chung, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV) Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết: Riêng SV Ng. Tr...

  • Sap gian giao o Formosa
    Sập giàn giáo ở Formosa

    Vào lúc 10h ngày 27/3/2015, tại hội trường Tỉnh uỷ Hà Tĩnh diễn ra cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh gây thương vong hàng chục người tại công trường Formosa.

  • Viet Nam tieu thu gan 70 tan vang
    Việt Nam tiêu thụ gần 70 tấn vàng?

    Chúng ta phải hiểu rằng việc nhập vàng vào Việt Nam không phải chỉ để tăng dự trữ tiền tệ mà còn có nhiều mục đích khác nữa.

  • Coi do Thao bo luon nhan cach
    Cởi đồ - Tháo bỏ luôn nhân cách

    Chỉ trong vòng 4 ngày (12/3 - 15/3) dân mạng được một phen "choáng váng" khi chứng kiến 2 màn "tự nguyện" cởi đồ giữa chốn đông người của 2 cô gái trẻ.

  • Ha noi chat ha 6700 cay xanh
    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh

    Chứng kiến những hàng cây bị đốn hạ nhóm Trắng đã chế lại lời ca khúc Một “rừng” người – một đời cây gây xúc động. ------------ Xem thêm: Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh, http://vietbao.vn/tp/Ha-noi-chat-ha-6700-cay-xanh/8770793/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 223 283
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3)

    Israel do thám các cuộc hội đàm chương trình hạt nhân Iran; Người cha sáng lập nước Singapore, ông Lý Quang Diệu qua đời ở tuổi 91; Tai nạn máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 rơi ở Pháp khiến 150 người bỏ mạng... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-223-283/2147548631/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 2203 2803
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03)

    Vũ Ngọc Đãng làm phim 18 tỷ của Ngọc Trinh, Tin đồn Phương Nga vướng vòng lao lý vì...'ngải quật', Bằng Kiều bị chỉ trích vì ‘rũ bỏ’ 13 năm công sức của vợ cũ, Nhiều bằng chứng cho thấy Khánh Thi - Phan Hiển yêu nhau, Đám cưới Bebe Phạm và Dustin Nguyễn, Lee Min Ho và Suzy (MissA) đang hẹn hò, Zayn Malik chính thức rời One Direction sau 5 năm gắn bó, Miley Cyrus và bạn trai tình cảm, bác bỏ tin đồn chia tay, Angelina Jolie truyền can đảm cho phụ nữ ung thư, ... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-2203-2803/2147548589/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Luot nhanh nhieu tin suc khoe quan trong tuan qua 23293
    Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3)

    Vụ việc "Bác sĩ từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo" thu hút sự chú ý của dư luận, công tác y tế cứu nạn nhanh chóng cho sự cố sập giàn giáo ở Vũng Áng, nhiều cảnh báo các bệnh mùa hè bắt đầu "vào mùa", thêm những lời khuyên bổ ích bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa... là những thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Luot-nhanh-nhieu-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-23293/2147548577/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2203 2803
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03)

    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn; “Mượn danh” lãnh đạo cấp cao để lừa đảo; Đằng sau câu chuyện Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt; Trùm ma túy thời Youtube; Tử tù Hồ Duy Hải: Có đủ 4 căn cứ để kháng nghị; Lời xin lỗi muộn của nhóm côn đồ tại phiên tòa;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2203-2803/2147548553/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2203 2803
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03)

    Toàn cảnh sập giàn giáo công trường Formosa - Hà Tĩnh; Trực thăng rơi ở đảo Phú Quý- Bình Thuận; Toàn văn 21 câu trả lời vụ chặt hạ cây xanh của Hà Nội; Bác sĩ từ chối mổ cho người viết báo; Học sinh bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2203-2803/2147548574/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn