Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh
Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC.

- Coi trọng văn hoá doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn hội nhập là một trong những bước thành công của DN. Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) trong những năm qua đã thực sự là một trong những DN đi đầu với hoạt động này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc VDC về vấn đề này.

DN Việt
Nam đang bước vào sân chơi thương mại toàn cầu. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, một yếu tố nữa mà các DN quan tâm đến là văn hoá doanh nhân và văn hoá DN. Theo ông, quan niệm này đối với Việt Nam đã thực sự có bước chuyển biến?

Đối với môi trường càng ngày càng tư nhân hoá, cạnh tranh thì tác động tự nhiên của môi trường kinh doanh chắc chắn làm văn hoá kinh doanh thay đổi. Doanh nhân là người đi đầu có công cải thiện văn hoá, thay đổi hành vi và góp phần làm thay đổi kinh tế thị trường một cách tích cực. Những đóng góp cho người nghèo, cho các hoạt động văn hoá, cho các hoạt động từ thiện... không phải vì doanh nhân có tiền, mà vì chính văn hoá trong hoạt động kinh doanh và mục đích đóng góp cho xã hội.

Chúng ta càng hội nhập bao nhiêu thì những ảnh hưởng của các nước phát triển kể cả về văn hoá doanh nhân, về công nghệ, về quản lý, dùng người... đều bị ảnh hưởng. Sự chuyển hoá văn hoá doanh nghiệp về góc độ kinh doanh là hơi chậm so với yêu cầu. Nếu không có sự chuyển hoá nhanh, không có cộng đồng, không có hiệp hội, không có sự tác động của quản lý nhà nước nó sẽ không nhanh như chúng ta mong muốn. Và như thế nó đồng nghĩa với sự thiệt thòi về hình ảnh doanh nhân, thiệt thòi văn hoá DN, hơn nữa là thiệt thòi đến lợi ích quốc gia.

Ông quan niệm thế nào về văn hoá doanh nhân và văn hoá DN? Theo ông đâu là mấu chốt của kinh doanh có văn hoá?

Văn hoá doanh nhân là hành vi của một người kinh doanh và hành vi này được biểu hiện trong quan hệ của người kinh doanh làm chủ thể với tất cả các đối tượng người lao động, thị trường và khách hàng là đối tượng của họ, các đối tác và chính hệ thống quản lý Nhà nước. Nhưng theo quan niệm của tôi nó còn là quan hệ chủ thể với những đối tượng phi con người như công nghệ, tài chính, công cụ lao động, với môi trường sống... Còn văn hoá DNd là bản sắc của quan hệ người và người trong DN. Bản sắc mới là cái khác biệt, tổng giá trị đem lại đều giống nhau.

Theo ý kiến cá nhân tôi, mấu chốt của vấn đề kinh doanh có văn hoá chính là vấn đề giáo dục. Một mặt tự giáo dục, mặt khác là được giáo dục và tự giáo dục. Mảng giáo dục và tự giáo dục đang rất cần ở Việt
Nam . Giáo dục ở đây khác đào tạo, giáo dục chuyển hoá nhận thức biến thành nhận thức của người ta. Điều này cần sự ảnh hưởng chung của toàn xã hội để thực sự các DN có hành vi ứng xử văn minh, DN hoạt động minh bạch, sống có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường... để hướng tới văn hoá kinh doanh.

Vậy với ông, trong nhiều năm kinh doanh luôn coi trọng văn hoá DN để phát triển, văn hoá có tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh?

Chúng ta phải nhìn nhận văn hoá ở các khía cạnh văn hoá nền tảng - văn hoá bản sắc; văn hoá cá nhân - văn hoá cộng đồng; văn hóa ứng xử - văn hoá kinh doanh. Trên khía cạnh văn hoá nền tảng chung, văn hoá cộng đồng và ứng xử đó, mỗi một DN có một văn hoá bản sắc, một văn hoá cá nhân và văn hoá kinh doanh riêng. Chính cái đó tạo nên hình ảnh và thương hiệu của mỗi DN.

Theo tôi, văn hoá doanh nhân phải được đi trước và sự thay đổi văn hoá doanh nhân đồng nghĩa thay đổi nhận thức kinh doanh và làm thay đổi hành vi, phương pháp sẽ tạo hình ảnh văn hoá DN. Ảnh hưởng của văn hoá doanh nhân sẽ tạo ra chất xúc tác mạnh, đẩy toàn bộ cộng đồng kinh tế đi lên.

Sự ảnh hưởng này cực kỳ đậm đặc, và trong cuộc cạnh tranh mở cửa, nếu ta nắm được văn hoá kinh doanh, nắm được thị trường, tâm lý khách hàng thì không bao giờ chúng ta sợ người ngoài, những DN nước ngoài. Thứ nhất văn hoá ảnh hưởng đến tiêu dùng. Chúng tôi có kinh doanh về game, nhưng nếu sa đà vào kinh doanh thuần tuý, thì có thể đưa game bạo lực vào để kiếm lợi nhuận, nhưng chúng tôi không làm thế. Thứ hai là về vật chất, văn hoá ảnh hưởng quan trọng hơn, nếu không có nhận thức văn hoá tốt thì chúng ta sẽ triệt tiêu sức mạnh, chà đạp nhau... đều là thiệt thòi cho DN.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia được tạo dựng bởi chính văn hoá doanh nhân. Quan điểm của họ coi con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất và là nguồn động lực quan trọng nhất. Họ rất chú trọng khâu đào tạo, sử dụng và hỗ trợ nhân viên. Với VDC, con người có được coi là nguồn lực của kinh doanh có văn hoá?

Giá trị gia tăng có được do sự hưng phấn và sức sáng tạo của người lao động trong lao động trí óc là một lợi nhuận khổng lồ. Với VDC, con người là tài sản chính của công ty, do vậy chúng tôi luôn tôn trọng quy luật khách quan của kinh tế, phân công lao động, đánh giá kết quả, đãi ngộ, các giá trị tổng hợp về tri thức, tinh thần, kinh tế và văn hoá. Khi người ta đủ giá trị vật chất, người ta cần giá trị văn hoá. Phải đem lại văn hoá cho họ trước thì họ mới đóng góp chung vào giá trị văn hoá chung của công ty.

Với tư cách là giám đốc VDC, ông đã và đang nâng cao hình ảnh VDC như thế nào?

Kinh doanh có văn hoá có lợi chúng ta là DN nhà nước. Bên cạnh hoàn thành kế hoạch kinh doanh thì rõ ràng VDC có trách nhiệm đóng góp cho nhà nước mà các DN tư nhân họ có thể lãng quên hoặc từ chối. VDC không tuyệt đối hoá những chỉ tiêu kinh tế, lợi nhuận và chỉ số kinh doanh chưa phải hoàn toàn tuyệt đối. Chấp nhận những phần giá trị khác được chia sẻ, đó là điều kiện mình đóng góp cho văn hoá. Nguyên tắc PR và maketting của VDC có tác động ảnh hưởng đến nhận thức văn hoá. Đồng thời, chúng tôi thực sự quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động, đó là một trong những phương pháp giữ và động viên người lao động. VDC luôn khuyến khích hoạt động đoàn thể, thể thao, văn nghệ... và cả quan điểm tôn trọng lẫn nhau. Chính điều đó tác động thực tế giống phương pháp đem văn hoá cho người lao động trước sẽ tạo sự đóng góp văn hoá cho công ty của nhân viên.

Văn hoá doanh nhân nhằm tạo ra những sản phẩm hàng hóa có sự kết tinh giữa chân, thiện, mĩ với tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. Ông đánh giá thế nào về các sản phẩm của VDC?

Có những sản phẩm của VDC không nhằm mục đích maketting, nhưng nó mang lại hiệu quả maketting. Chúng tôi tự hào về sản phẩm lịch hàng năm của VDC. Mục tiêu ban đầu là maketting, nhưng nó biểu hiện có tính điển hình về triết lý văn hoá, biểu hiện rất rõ đóng góp về văn hoá. Chúng tôi không vội vã ấn vào tên logo, dịch vụ, giá cả... Lịch nói về VDC rất ít. Lịch của VDC chúng tôi có năm theo nghệ thuật hội hoạ, có năm là nhiếp ảnh, hư cấu và mỗi năm đều đổi gam màu tạo ra bản sắc riêng. Chọn văn hoá dân gian dân tộc là xâu chuỗicho toàn bộ hành vi maketing của VDC. Thêm nữa, chúng tôi đang trong ngành nghề công nghệ hiện đại, đa số các bạn trẻ đang bị trào lưu văn hoá tiên tiến chi phối. Chúng tôi lấy sự tương phản không những gây ấn tượng mà còn tạo sự cân bằng, khi đón nhận văn hoá phương Tây thì chúng ta không quên nhìn lại giá trị văn hoá dân tộc. Theo triết lý phương Đông, đó là sự cân bằng tạo ra giá trị. Lịch không chỉ chuyển tải văn hoá đơn thuần bằng mỹ thuật, mà còn có lời bình. Mặc dù không nhiều nhưng chúng ta không nói nhiều về VDC, qua đó thấy VDC.

Hoặc bên cạnh đó, chúng tôi coi trọng những hoạt động mang lại giá trị tinh thần cho cán bộ, cho các đối tác, cho khách hàng... Hội nghị cảm ơn khách hàng cuối năm, thay vì một party thì chúng tôi tổ chức đêm ca nhạc "xa lộ tình yêu" để cảm ơn khách hàng, Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập công ty do anh chị em VDC làm đạo diễn và diễn viên. Giao lưu trực tuyến về cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm do Đoàn thanh niên và và các bạn trẻ VDC chủ trì với một ý thức giáo dục thanh niên. Tờ nội san VDC Insight cũng là một giá trị văn hoá của chính VDC, không đưa thước đo giá trị chuyên nghiệp, mà phải bình dân với ngôn ngữ bình dân, rất thật, gần gũi thì với người lao động. Các cuộc thi, thiết kế đồng phục, sáng tạo logo VDC và VNN, hoặc các chương trình "Ngày hè sôi động" của VDC 1, cuộc thi cắm hoa, nấu ăn... tạo ra một giá trị văn hoá cho công ty. Rồi các sản phẩm dịch vụ cho nông thôn và miền núi, các chương trình game và các sản phẩm khác của VDC hoàn toàn đều mang trong nó giá trị văn hóa nhất định. Đó là chất văn hoá trong cuộc sống và trong kinh doanh.

Xây dựng chiến lược Văn hoá doanh nhân sẽ không chỉ giúp DN tồn tại vững chắc mà còn nâng cao được vị trí DN trong nước và quốc tế. Kinh doanh hiện nay không chỉ dừng ở chữ tài mà còn cả chữ tâm. Xin ông cho biết chiến lược xây dựng văn hoá DN VDC trong thời gian tới?

Đúng là như vậy. Nếu người ta thấy doanh nghiệp tôn trọng văn hoá dân tộc thì đối tác của mình kể cả nước ngoài sẽ hiểu đó là đối tượng có đẳng cấp và tin được. Chúng tôi có chiến lược kinh doanh, nhưng liên quan đến văn hoá mới dừng ở nguyên tắc, chưa có chiến lược văn hoá kinh doanh. Chúng tôi coi đó là kỹ năng để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (thực hiện)

Việt Báo

Video nổi bật

Bó tay với chú mèo giả chết vì.... Sợ tắm
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

NHNN yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM dịp 30/4 - 1/5

Ngày 16/4/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 2537/NHNN-TT về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn ATM, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 sắp tới.

WB nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 của Việt Nam

Sáng nay, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á, Thái Bình Dương, báo cáo bán thường niên về tình hình kinh tế của các nước đang phát triển trong khu vực. Trong đó, WB nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 của Việt Nam từ 5,5% trong báo cáo cuối năm ngoái, lên 6%.

Nhận xét tin Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Respect for culture will benefit business
With VDC, Vietnam, Vu Hoang Lien, DN Vietnam, Japan, Korea, Computing and Communications company data and economic indicators international, state management, business, commodities, workers, from education, business people, work, culture, general

Respect corporate culture (DN) in the period integration is one of the success of the enterprise. Computing Company Data Communication (VDC) in the past years was actually one of the leading companies with activities. We had a ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h164 Dan lai chan xe tren quoc loi 1A
    Thời sự 24h(16/4): Dân lại chặn xe trên quốc lội 1A

    Tổng TTCP gọi điện cho đoàn thanh tra cây Hà Nội; Hàng cổ thụ Thủ đô ứa nhựa sau những vết chém lạ; Nửa đêm phá cửa xe đưa thi thể 2 thầy giáo ra ngoài; Chuyện hậu trường be bét của truyền hình thực tế; Thủ đoạn cực kỳ tinh vi của siêu lừa qua Facebook ở HN...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/4.

  • Thoi su 24h174 May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự 24h(17/4): Máy bay rơi ở Bình Thuận

    TQ mở rộng phi pháp bãi đá ở Trường Sa; Máy bay rơi ở Bình Thuận, 2 phi công nhảy dù; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; 'Trùm' đường dây người mẫu bán dâm cho đại gia ở SG; 5 người đẹp Việt trần tình nghi án "đi khách"; Tai nạn thảm khốc sau bữa tiệc thôi nôi...là những tin tức thời sự nổi bật trong ngày 16/4.

  • Thoi su 24h154 Xin tien chua ung thu cho con
    Thời sự 24h(15/4): 'Xin tiền chữa ung thư cho con'

    8 người tranh chức Cục trưởng Đường sắt VN; Hành động lạ của người mẹ 'xin tiền chữa ung thư cho con'; Chở xác người vứt giữa phố; Khoe 'chiến tích' và ảnh sex để bôi xấu bạn gái cũ; 'Cá chép hóa rồng' 200 tấn trên sông Hàn; Nữ hung thủ giết 3 bà cháu im lặng trong trại giam...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 14/4.

  • Thoi su 24h144 3 nguoi mot nha bi giet tan nhan
    Thời sự 24h(14/4): 3 người một nhà bị giết tàn nhẫn

     Không tăng giá bán xăng dầu; Trứng kiến 700 ngàn/kg: Dân Hà thành mua cả yến ăn dần; Choáng với váy áo hở bạo của Thanh Lam; Cầm dao cướp tiệm vàng, bị dân vây đánh bầm dập; Nhờ cứu hộ mới đưa được xác nữ sinh khỏi gầm container; 

  • Thoi su tuan qua Ho bien 100 trieu thanh 130 ty
    Thời sự tuần qua: Hô biến 100 triệu thành... 130 tỷ

    Tiếp tục tăng giá viện phí; Bị “chôn sống” khi ngăn cản thi công quốc lộ 1A; Bức ảnh nướng gà bằng đèn khò gây bão; ‘Thổi’ giá thiết bị từ 100 triệu lên 130 tỷ; Thực hư vụ nữ sinh bị hiếp và giết ở Hà Nội...

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Gan camera tren mu CSGT
    Gắn camera trên mũ CSGT

    Chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng việc gắn camera trên mũ CSGT đã đem lại nhiều hiệu quả, khiến người vi phạm giao thông tâm phục, khẩu phục.

  • Nhung ky an trong lich su to tung Viet Nam
    Những kỳ án trong lịch sử tố tụng Việt Nam

    5 người cùng bị truy tố về tội giết người trong một vụ án. Kỳ án 'ma cũ bắt nạt ma mới' và sự thật bất ngờ; Kỳ án “Chúc Anh Đài” thời @ chuyên đi trộm cắp; Kỳ án tòa xử buộc người không vay phải trả nợ...

  • Be gai bi bong o truong Mam non
    Bé gái bị bỏng ở trường Mầm non

    Bé gái 3 tuổi bỏng nặng phần bụng, ngực và một phần cổ, mặt vì bị bạn đốt váy trong lớp học tại trường mầm non ở thị trấn thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

  • Su kien quoc te noi bat 124 184
    Sự kiện quốc tế nổi bật (12/4 - 18/4)

    Bà Hillary Clinton sẵn sàng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016; ông Putin trực tiếp giải đáp thắc mắc trên truyền hình; Hàn Quốc công khai cuộc phỏng vấn cuối đời cố Chủ tịch Keangnam; Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1204 1804
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/04 - 18/04)

    Bé trai 1 tuổi tử vong tại BV Hồng Ngọc; Máy bay SU-22 rơi xuống biển; Phi công, tiếp viên hàng không được lợi bao nhiêu từ mỗi chuyến hàng xách tay”?; Xà cừ Hà Nội bị đẽo vỏ: Đề nghị công an điều tra... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Diem nhanh tin suc khoe quan trong tuan qua 134 194
    Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4)

    Nhiều người bệnh bức xúc vì bác sĩ vô tâm, chẩn đoán nhầm; những chú ý đặc biệt khi ăn hải sản, món ăn mùa hè, bỏ túi những bí quyết phòng tránh bệnh ngày nắng nóng, thêm nhiều khám phá thú vị về chuyện "yêu" và sức khỏe giới tính,... là những tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-nhanh-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua134-194/2147554199/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 1204 1804
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04)

    Lan Ngọc dành giải quán quân Bước nhảy hoàn vũ 2015, "Fast & Furious 7" cán mốc doanh thu 100 tỉ tại Việt Nam, Ngọc Trinh trở thành Nữ hoàng bikini châu Á, Xuân Bắc "chốt" cát-xê 8 tỉ đồng, vượt nhiều tên tuổi lớn, Thân thế ít người biết về 2 người mẫu bán dâm nghìn đô, Hoa hậu Kỳ Duyên bị tố làm màu trong việc bán dưa hấu, CL (2NE1) chỉ chịu thua Tổng thống Nga, Em út EXO-M lại bị đồn rời nhóm, "Bạn gái ngực lép" úp mở tuyên bố chia tay G-Dragon,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-1204-1804/2147554226/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1204 1804
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04)

    Người mẫu, hoa khôi... bán dâm giá nghìn đô; Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc; Thảm án 3 bà cháu bị chém chết; Điều chưa biết về vụ trộm táo bạo nhất lịch sử; Những phi vụ táo tợn của “Băng cướp Hắc Long”; Bóc mẽ những chiêu thức tinh vi trong thế giới cá độ online;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-1204-1804/2147554187/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn