Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh
Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC.

- Coi trọng văn hoá doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn hội nhập là một trong những bước thành công của DN. Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) trong những năm qua đã thực sự là một trong những DN đi đầu với hoạt động này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc VDC về vấn đề này.

DN Việt
Nam đang bước vào sân chơi thương mại toàn cầu. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, một yếu tố nữa mà các DN quan tâm đến là văn hoá doanh nhân và văn hoá DN. Theo ông, quan niệm này đối với Việt Nam đã thực sự có bước chuyển biến?

Đối với môi trường càng ngày càng tư nhân hoá, cạnh tranh thì tác động tự nhiên của môi trường kinh doanh chắc chắn làm văn hoá kinh doanh thay đổi. Doanh nhân là người đi đầu có công cải thiện văn hoá, thay đổi hành vi và góp phần làm thay đổi kinh tế thị trường một cách tích cực. Những đóng góp cho người nghèo, cho các hoạt động văn hoá, cho các hoạt động từ thiện... không phải vì doanh nhân có tiền, mà vì chính văn hoá trong hoạt động kinh doanh và mục đích đóng góp cho xã hội.

Chúng ta càng hội nhập bao nhiêu thì những ảnh hưởng của các nước phát triển kể cả về văn hoá doanh nhân, về công nghệ, về quản lý, dùng người... đều bị ảnh hưởng. Sự chuyển hoá văn hoá doanh nghiệp về góc độ kinh doanh là hơi chậm so với yêu cầu. Nếu không có sự chuyển hoá nhanh, không có cộng đồng, không có hiệp hội, không có sự tác động của quản lý nhà nước nó sẽ không nhanh như chúng ta mong muốn. Và như thế nó đồng nghĩa với sự thiệt thòi về hình ảnh doanh nhân, thiệt thòi văn hoá DN, hơn nữa là thiệt thòi đến lợi ích quốc gia.

Ông quan niệm thế nào về văn hoá doanh nhân và văn hoá DN? Theo ông đâu là mấu chốt của kinh doanh có văn hoá?

Văn hoá doanh nhân là hành vi của một người kinh doanh và hành vi này được biểu hiện trong quan hệ của người kinh doanh làm chủ thể với tất cả các đối tượng người lao động, thị trường và khách hàng là đối tượng của họ, các đối tác và chính hệ thống quản lý Nhà nước. Nhưng theo quan niệm của tôi nó còn là quan hệ chủ thể với những đối tượng phi con người như công nghệ, tài chính, công cụ lao động, với môi trường sống... Còn văn hoá DNd là bản sắc của quan hệ người và người trong DN. Bản sắc mới là cái khác biệt, tổng giá trị đem lại đều giống nhau.

Theo ý kiến cá nhân tôi, mấu chốt của vấn đề kinh doanh có văn hoá chính là vấn đề giáo dục. Một mặt tự giáo dục, mặt khác là được giáo dục và tự giáo dục. Mảng giáo dục và tự giáo dục đang rất cần ở Việt
Nam . Giáo dục ở đây khác đào tạo, giáo dục chuyển hoá nhận thức biến thành nhận thức của người ta. Điều này cần sự ảnh hưởng chung của toàn xã hội để thực sự các DN có hành vi ứng xử văn minh, DN hoạt động minh bạch, sống có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường... để hướng tới văn hoá kinh doanh.

Vậy với ông, trong nhiều năm kinh doanh luôn coi trọng văn hoá DN để phát triển, văn hoá có tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh?

Chúng ta phải nhìn nhận văn hoá ở các khía cạnh văn hoá nền tảng - văn hoá bản sắc; văn hoá cá nhân - văn hoá cộng đồng; văn hóa ứng xử - văn hoá kinh doanh. Trên khía cạnh văn hoá nền tảng chung, văn hoá cộng đồng và ứng xử đó, mỗi một DN có một văn hoá bản sắc, một văn hoá cá nhân và văn hoá kinh doanh riêng. Chính cái đó tạo nên hình ảnh và thương hiệu của mỗi DN.

Theo tôi, văn hoá doanh nhân phải được đi trước và sự thay đổi văn hoá doanh nhân đồng nghĩa thay đổi nhận thức kinh doanh và làm thay đổi hành vi, phương pháp sẽ tạo hình ảnh văn hoá DN. Ảnh hưởng của văn hoá doanh nhân sẽ tạo ra chất xúc tác mạnh, đẩy toàn bộ cộng đồng kinh tế đi lên.

Sự ảnh hưởng này cực kỳ đậm đặc, và trong cuộc cạnh tranh mở cửa, nếu ta nắm được văn hoá kinh doanh, nắm được thị trường, tâm lý khách hàng thì không bao giờ chúng ta sợ người ngoài, những DN nước ngoài. Thứ nhất văn hoá ảnh hưởng đến tiêu dùng. Chúng tôi có kinh doanh về game, nhưng nếu sa đà vào kinh doanh thuần tuý, thì có thể đưa game bạo lực vào để kiếm lợi nhuận, nhưng chúng tôi không làm thế. Thứ hai là về vật chất, văn hoá ảnh hưởng quan trọng hơn, nếu không có nhận thức văn hoá tốt thì chúng ta sẽ triệt tiêu sức mạnh, chà đạp nhau... đều là thiệt thòi cho DN.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia được tạo dựng bởi chính văn hoá doanh nhân. Quan điểm của họ coi con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất và là nguồn động lực quan trọng nhất. Họ rất chú trọng khâu đào tạo, sử dụng và hỗ trợ nhân viên. Với VDC, con người có được coi là nguồn lực của kinh doanh có văn hoá?

Giá trị gia tăng có được do sự hưng phấn và sức sáng tạo của người lao động trong lao động trí óc là một lợi nhuận khổng lồ. Với VDC, con người là tài sản chính của công ty, do vậy chúng tôi luôn tôn trọng quy luật khách quan của kinh tế, phân công lao động, đánh giá kết quả, đãi ngộ, các giá trị tổng hợp về tri thức, tinh thần, kinh tế và văn hoá. Khi người ta đủ giá trị vật chất, người ta cần giá trị văn hoá. Phải đem lại văn hoá cho họ trước thì họ mới đóng góp chung vào giá trị văn hoá chung của công ty.

Với tư cách là giám đốc VDC, ông đã và đang nâng cao hình ảnh VDC như thế nào?

Kinh doanh có văn hoá có lợi chúng ta là DN nhà nước. Bên cạnh hoàn thành kế hoạch kinh doanh thì rõ ràng VDC có trách nhiệm đóng góp cho nhà nước mà các DN tư nhân họ có thể lãng quên hoặc từ chối. VDC không tuyệt đối hoá những chỉ tiêu kinh tế, lợi nhuận và chỉ số kinh doanh chưa phải hoàn toàn tuyệt đối. Chấp nhận những phần giá trị khác được chia sẻ, đó là điều kiện mình đóng góp cho văn hoá. Nguyên tắc PR và maketting của VDC có tác động ảnh hưởng đến nhận thức văn hoá. Đồng thời, chúng tôi thực sự quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động, đó là một trong những phương pháp giữ và động viên người lao động. VDC luôn khuyến khích hoạt động đoàn thể, thể thao, văn nghệ... và cả quan điểm tôn trọng lẫn nhau. Chính điều đó tác động thực tế giống phương pháp đem văn hoá cho người lao động trước sẽ tạo sự đóng góp văn hoá cho công ty của nhân viên.

Văn hoá doanh nhân nhằm tạo ra những sản phẩm hàng hóa có sự kết tinh giữa chân, thiện, mĩ với tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. Ông đánh giá thế nào về các sản phẩm của VDC?

Có những sản phẩm của VDC không nhằm mục đích maketting, nhưng nó mang lại hiệu quả maketting. Chúng tôi tự hào về sản phẩm lịch hàng năm của VDC. Mục tiêu ban đầu là maketting, nhưng nó biểu hiện có tính điển hình về triết lý văn hoá, biểu hiện rất rõ đóng góp về văn hoá. Chúng tôi không vội vã ấn vào tên logo, dịch vụ, giá cả... Lịch nói về VDC rất ít. Lịch của VDC chúng tôi có năm theo nghệ thuật hội hoạ, có năm là nhiếp ảnh, hư cấu và mỗi năm đều đổi gam màu tạo ra bản sắc riêng. Chọn văn hoá dân gian dân tộc là xâu chuỗicho toàn bộ hành vi maketing của VDC. Thêm nữa, chúng tôi đang trong ngành nghề công nghệ hiện đại, đa số các bạn trẻ đang bị trào lưu văn hoá tiên tiến chi phối. Chúng tôi lấy sự tương phản không những gây ấn tượng mà còn tạo sự cân bằng, khi đón nhận văn hoá phương Tây thì chúng ta không quên nhìn lại giá trị văn hoá dân tộc. Theo triết lý phương Đông, đó là sự cân bằng tạo ra giá trị. Lịch không chỉ chuyển tải văn hoá đơn thuần bằng mỹ thuật, mà còn có lời bình. Mặc dù không nhiều nhưng chúng ta không nói nhiều về VDC, qua đó thấy VDC.

Hoặc bên cạnh đó, chúng tôi coi trọng những hoạt động mang lại giá trị tinh thần cho cán bộ, cho các đối tác, cho khách hàng... Hội nghị cảm ơn khách hàng cuối năm, thay vì một party thì chúng tôi tổ chức đêm ca nhạc "xa lộ tình yêu" để cảm ơn khách hàng, Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập công ty do anh chị em VDC làm đạo diễn và diễn viên. Giao lưu trực tuyến về cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm do Đoàn thanh niên và và các bạn trẻ VDC chủ trì với một ý thức giáo dục thanh niên. Tờ nội san VDC Insight cũng là một giá trị văn hoá của chính VDC, không đưa thước đo giá trị chuyên nghiệp, mà phải bình dân với ngôn ngữ bình dân, rất thật, gần gũi thì với người lao động. Các cuộc thi, thiết kế đồng phục, sáng tạo logo VDC và VNN, hoặc các chương trình "Ngày hè sôi động" của VDC 1, cuộc thi cắm hoa, nấu ăn... tạo ra một giá trị văn hoá cho công ty. Rồi các sản phẩm dịch vụ cho nông thôn và miền núi, các chương trình game và các sản phẩm khác của VDC hoàn toàn đều mang trong nó giá trị văn hóa nhất định. Đó là chất văn hoá trong cuộc sống và trong kinh doanh.

Xây dựng chiến lược Văn hoá doanh nhân sẽ không chỉ giúp DN tồn tại vững chắc mà còn nâng cao được vị trí DN trong nước và quốc tế. Kinh doanh hiện nay không chỉ dừng ở chữ tài mà còn cả chữ tâm. Xin ông cho biết chiến lược xây dựng văn hoá DN VDC trong thời gian tới?

Đúng là như vậy. Nếu người ta thấy doanh nghiệp tôn trọng văn hoá dân tộc thì đối tác của mình kể cả nước ngoài sẽ hiểu đó là đối tượng có đẳng cấp và tin được. Chúng tôi có chiến lược kinh doanh, nhưng liên quan đến văn hoá mới dừng ở nguyên tắc, chưa có chiến lược văn hoá kinh doanh. Chúng tôi coi đó là kỹ năng để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (thực hiện)

Việt Báo

Video nổi bật

Thiên thạch trị giá 5,4 nghìn tỷ USD bay ngang Trái đất
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đề nghị vay NHNN 30.000 tỷ đồng: Kỳ nhưng không lạ

Mới đây, Bộ Tài chính đã có chỉ đạo các vụ nghiên cứu và đề nghị NHNN cho ngân sách vay 30.000 tỷ đồng để đảm bảo cân đối thu chi trong năm nay. Đề nghị này có phần khác thường và đã được phía đại diện NHNN lên tiếng, cho rằng các quy định hiện nay không cấm điều này, nếu ngân sách cần hỗ trợ tạm thời NHNN sẽ xem xét cho vay.

Thị trường ngoại hối, những rủi ro tiềm ẩn nửa cuối năm

Một vài dự báo nhận định, thị trường ngoại hối khá ổn định trong quý III, trước khi có thể xuất hiện những biến động mạnh hơn trong quý cuối năm, nhưng thực tế cho thấy, thị trường này hiện đang trong cơn sóng ngầm.

Giảm bậc thang tính giá, hóa đơn tiền điện sẽ không tăng vọt?

Việc Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh biểu giá điện từ 6 bậc xuống 3 bậc trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Nhận xét tin Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Respect for culture will benefit business
With VDC, Vietnam, Vu Hoang Lien, DN Vietnam, Japan, Korea, Computing and Communications company data and economic indicators international, state management, business, commodities, workers, from education, business people, work, culture, general

Respect corporate culture (DN) in the period integration is one of the success of the enterprise. Computing Company Data Communication (VDC) in the past years was actually one of the leading companies with activities. We had a ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h038 Chuyen la ve CSGT Da Nang
    Thời sự 24h(03/8): "Chuyện lạ" về CSGT Đà Nẵng

     Mưa lớn, nửa quả đồi vùi lấp 8 người; "Chuyện lạ" về cảnh sát giao thông Đà Nẵng; Từ người rửa cát sỏi đến giọng đọc huyền thoại của VTV; Cả phố ám ảnh về thi thể cặp đôi trong nhà trọ

  • Thoi su tuan qua Toan canh mua lu lich su o Quang Ninh
    Thời sự tuần qua: Toàn cảnh mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh

    Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Ngưỡng xét tuyển đại học là 15 điểm; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phát hiện thi thể đôi nam nữ phân hủy trong nhà trọ; Xử vụ đại gia nợ 1.600 tỷ: Bị cáo quỳ lạy trước tòa!...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h018 Vo dap xe may troi khap thi tran
    Thời sự 24h(01/8): Vỡ đập, xe máy trôi khắp thị trấn

    Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Mưa lũ Quảng Ninh: Thiệt hại 2.000 tỷ, toàn tỉnh đi làm cuối tuần; “Không ai nghĩ nó ra tay tàn bạo với cháu mình như thế...”... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 1/8. 

  • Thoi su 24h317 Thong tin moi ve vu sat hai 6 nguoi
    Thời sự 24h(31/7): Thông tin mới về vụ sát hại 6 người

     ĐH đồng loạt công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển; Tàu hải quân chở hơn 600 du khách rời Cô Tô; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phi công hotgirl làm cơ trưởng máy bay hàng không Việt Nam;  

  • Thoi su 24h307 Do xo ra suoi vot vang den sau lu
    Thời sự 24h(30/7): Đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ

     Tàu hải quân chở 350 khách rời Cô Tô; Người dân đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ lịch sử; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có hiệu trưởng mới; Vụ đại gia nợ 1600 tỷ: Thừa nhận cáo trạng có thiếu sót!; 

  • Hiem hoa tu thang may thang cuon
    Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn

    Thêm một tai nạn thang máy thảm khốc xảy ra ở Trung Quốc: một cô gái chết bị kẹt đầu vào thang máy ở tầng 17, còn thân thể treo ở tầng 16. ------------ Xem thêm: Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn, http://vietbao.vn/tp/Hiem-hoa-tu-thang-may-thang-cuon/12182378/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhung chuyen tinh cam dong
    Những chuyện tình cảm động

    Vì tình yêu, Đức Phú quyết định hủy hợp đồng lao động ở nước ngoài để trở về Việt Nam chỉ sau 2 tháng xa nhau vì không thể chịu nổi nỗi nhớ nhung. ------------ Xem thêm: Những chuyện tình cảm động, http://vietbao.vn/tp/Nhung-chuyen-tinh-cam-dong/12197738/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Mua lu ngap lut bat thuong o Quang Ninh
    Mưa lũ ngập lụt bất thường ở Quảng Ninh

    Người dân Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất trong việc khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử.

  • Du khach Viet an cap o Thuy Si
    Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

    Chưa tìm được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ còn xấu mặt dài dài

  • Bat nguyen Chu tich Tap doan Dau khi VN
    Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN

    Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - tội danh được quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự. Báo điểm.. ------------ Xem thêm: Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN, http://vietbao.vn/tp/Bat-nguyen-Chu-tich-Tap-doan-Dau-khi-VN/12123701/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2607 0108
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08)

    Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Hiểm họa từ thang cuốn trong siêu thị; Các cơ quan HN chào cờ hát Quốc ca sáng thứ 2 từ 1/8; Vạch trần thủ đoạn “mẹ bệnh sắp chết” để lừa người đi đường ....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2607-0108/2147582510/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 26718
    Sự kiện quốc tế nổi bật (26/7-1/8)

    Trung Quốc ngăn chặn máy bay Lào trên vùng Biển Hoa Đông; Thủ lĩnh Taliban đã chết, phó thủ lĩnh lên thay; Hy vọng tìm thấy tung tich chiếc máy MH 370 cùng những người có mặt trên chuyến bay định mệnh này lại được nhen nhóm; Thủ lĩnh Taliban đã chết cách đây 2 năm... là những tin quốc tế đáng chú ý trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 277 317
    Toàn cảnh Showbiz tuần (27/7 - 31/7)

    Sau scandal "văng tục", Tuấn Hưng gây xúc động mạnh trên facebook, Facebook của Lệ Quyên bị hack để vay mượn tiền, Nữ ca sĩ phá thai 4 lần tuyên bố là gái còn trinh gây bức xúc, Đỗ Mạnh Cường lại bị chơi xấu bằng... bùa ngải?, Hồ Ngọc Hà bị phản đối dự show hot nhất hành tinh.... là những tin hot nhất trong tuần này

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2607 0108
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (26/07 - 01/08)

    500 bánh heroin giấu trong bình gas; Kinh hoàng "nhồi" bé gái sơ sinh vào vali đem đi bán; Trang Trần sẽ hầu toà vì chống người thi hành công vụ vào tháng 8; Liên tiếp những vụ cướp tiệm vàng trắng trợn; Cảnh báo những chiêu lừa trên Facebook mà ai cũng có thể... dính; Con đường tội lỗi dẫn đến trại giam của Hào Anh;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2607-0108/2147582306/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2607 01082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 26/07 - 01/08/2015

    Trong báo cáo quản trị của công ty Quốc Cường Gia Lai vừa công bố Hồ Ngọc Hà không còn tên trong danh sách người liên quan tới Cường đôla, Bộ Công Thương cho biết giá xăng giảm nhỏ giọt nguyên nhân do thuế quá cao, một số thông tin phản ánh về việc Bộ Tài chính chỉ đạo vụ chuyên trách xúc tiến đề nghị với NHNN cho ngân sách vay tới 30.000 tỷ đồng, đùi gà Mỹ sẽ bị kiện bán phá giá tại VN...Cùng với đó, những thông tin về tài chính ngân hàng, bất đông sản và thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 26/07 - 01/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2607-01082015/2147582459/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn