Thứ tư, 21 Tháng ba 2007, 16:04 GMT+7

Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh
Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC.

- Coi trọng văn hoá doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn hội nhập là một trong những bước thành công của DN. Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) trong những năm qua đã thực sự là một trong những DN đi đầu với hoạt động này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc VDC về vấn đề này.

DN Việt
Nam đang bước vào sân chơi thương mại toàn cầu. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, một yếu tố nữa mà các DN quan tâm đến là văn hoá doanh nhân và văn hoá DN. Theo ông, quan niệm này đối với Việt Nam đã thực sự có bước chuyển biến?

Đối với môi trường càng ngày càng tư nhân hoá, cạnh tranh thì tác động tự nhiên của môi trường kinh doanh chắc chắn làm văn hoá kinh doanh thay đổi. Doanh nhân là người đi đầu có công cải thiện văn hoá, thay đổi hành vi và góp phần làm thay đổi kinh tế thị trường một cách tích cực. Những đóng góp cho người nghèo, cho các hoạt động văn hoá, cho các hoạt động từ thiện... không phải vì doanh nhân có tiền, mà vì chính văn hoá trong hoạt động kinh doanh và mục đích đóng góp cho xã hội.

Chúng ta càng hội nhập bao nhiêu thì những ảnh hưởng của các nước phát triển kể cả về văn hoá doanh nhân, về công nghệ, về quản lý, dùng người... đều bị ảnh hưởng. Sự chuyển hoá văn hoá doanh nghiệp về góc độ kinh doanh là hơi chậm so với yêu cầu. Nếu không có sự chuyển hoá nhanh, không có cộng đồng, không có hiệp hội, không có sự tác động của quản lý nhà nước nó sẽ không nhanh như chúng ta mong muốn. Và như thế nó đồng nghĩa với sự thiệt thòi về hình ảnh doanh nhân, thiệt thòi văn hoá DN, hơn nữa là thiệt thòi đến lợi ích quốc gia.

Ông quan niệm thế nào về văn hoá doanh nhân và văn hoá DN? Theo ông đâu là mấu chốt của kinh doanh có văn hoá?

Văn hoá doanh nhân là hành vi của một người kinh doanh và hành vi này được biểu hiện trong quan hệ của người kinh doanh làm chủ thể với tất cả các đối tượng người lao động, thị trường và khách hàng là đối tượng của họ, các đối tác và chính hệ thống quản lý Nhà nước. Nhưng theo quan niệm của tôi nó còn là quan hệ chủ thể với những đối tượng phi con người như công nghệ, tài chính, công cụ lao động, với môi trường sống... Còn văn hoá DNd là bản sắc của quan hệ người và người trong DN. Bản sắc mới là cái khác biệt, tổng giá trị đem lại đều giống nhau.

Theo ý kiến cá nhân tôi, mấu chốt của vấn đề kinh doanh có văn hoá chính là vấn đề giáo dục. Một mặt tự giáo dục, mặt khác là được giáo dục và tự giáo dục. Mảng giáo dục và tự giáo dục đang rất cần ở Việt
Nam . Giáo dục ở đây khác đào tạo, giáo dục chuyển hoá nhận thức biến thành nhận thức của người ta. Điều này cần sự ảnh hưởng chung của toàn xã hội để thực sự các DN có hành vi ứng xử văn minh, DN hoạt động minh bạch, sống có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường... để hướng tới văn hoá kinh doanh.

Vậy với ông, trong nhiều năm kinh doanh luôn coi trọng văn hoá DN để phát triển, văn hoá có tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh?

Chúng ta phải nhìn nhận văn hoá ở các khía cạnh văn hoá nền tảng - văn hoá bản sắc; văn hoá cá nhân - văn hoá cộng đồng; văn hóa ứng xử - văn hoá kinh doanh. Trên khía cạnh văn hoá nền tảng chung, văn hoá cộng đồng và ứng xử đó, mỗi một DN có một văn hoá bản sắc, một văn hoá cá nhân và văn hoá kinh doanh riêng. Chính cái đó tạo nên hình ảnh và thương hiệu của mỗi DN.

Theo tôi, văn hoá doanh nhân phải được đi trước và sự thay đổi văn hoá doanh nhân đồng nghĩa thay đổi nhận thức kinh doanh và làm thay đổi hành vi, phương pháp sẽ tạo hình ảnh văn hoá DN. Ảnh hưởng của văn hoá doanh nhân sẽ tạo ra chất xúc tác mạnh, đẩy toàn bộ cộng đồng kinh tế đi lên.

Sự ảnh hưởng này cực kỳ đậm đặc, và trong cuộc cạnh tranh mở cửa, nếu ta nắm được văn hoá kinh doanh, nắm được thị trường, tâm lý khách hàng thì không bao giờ chúng ta sợ người ngoài, những DN nước ngoài. Thứ nhất văn hoá ảnh hưởng đến tiêu dùng. Chúng tôi có kinh doanh về game, nhưng nếu sa đà vào kinh doanh thuần tuý, thì có thể đưa game bạo lực vào để kiếm lợi nhuận, nhưng chúng tôi không làm thế. Thứ hai là về vật chất, văn hoá ảnh hưởng quan trọng hơn, nếu không có nhận thức văn hoá tốt thì chúng ta sẽ triệt tiêu sức mạnh, chà đạp nhau... đều là thiệt thòi cho DN.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia được tạo dựng bởi chính văn hoá doanh nhân. Quan điểm của họ coi con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất và là nguồn động lực quan trọng nhất. Họ rất chú trọng khâu đào tạo, sử dụng và hỗ trợ nhân viên. Với VDC, con người có được coi là nguồn lực của kinh doanh có văn hoá?

Giá trị gia tăng có được do sự hưng phấn và sức sáng tạo của người lao động trong lao động trí óc là một lợi nhuận khổng lồ. Với VDC, con người là tài sản chính của công ty, do vậy chúng tôi luôn tôn trọng quy luật khách quan của kinh tế, phân công lao động, đánh giá kết quả, đãi ngộ, các giá trị tổng hợp về tri thức, tinh thần, kinh tế và văn hoá. Khi người ta đủ giá trị vật chất, người ta cần giá trị văn hoá. Phải đem lại văn hoá cho họ trước thì họ mới đóng góp chung vào giá trị văn hoá chung của công ty.

Với tư cách là giám đốc VDC, ông đã và đang nâng cao hình ảnh VDC như thế nào?

Kinh doanh có văn hoá có lợi chúng ta là DN nhà nước. Bên cạnh hoàn thành kế hoạch kinh doanh thì rõ ràng VDC có trách nhiệm đóng góp cho nhà nước mà các DN tư nhân họ có thể lãng quên hoặc từ chối. VDC không tuyệt đối hoá những chỉ tiêu kinh tế, lợi nhuận và chỉ số kinh doanh chưa phải hoàn toàn tuyệt đối. Chấp nhận những phần giá trị khác được chia sẻ, đó là điều kiện mình đóng góp cho văn hoá. Nguyên tắc PR và maketting của VDC có tác động ảnh hưởng đến nhận thức văn hoá. Đồng thời, chúng tôi thực sự quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động, đó là một trong những phương pháp giữ và động viên người lao động. VDC luôn khuyến khích hoạt động đoàn thể, thể thao, văn nghệ... và cả quan điểm tôn trọng lẫn nhau. Chính điều đó tác động thực tế giống phương pháp đem văn hoá cho người lao động trước sẽ tạo sự đóng góp văn hoá cho công ty của nhân viên.

Văn hoá doanh nhân nhằm tạo ra những sản phẩm hàng hóa có sự kết tinh giữa chân, thiện, mĩ với tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. Ông đánh giá thế nào về các sản phẩm của VDC?

Có những sản phẩm của VDC không nhằm mục đích maketting, nhưng nó mang lại hiệu quả maketting. Chúng tôi tự hào về sản phẩm lịch hàng năm của VDC. Mục tiêu ban đầu là maketting, nhưng nó biểu hiện có tính điển hình về triết lý văn hoá, biểu hiện rất rõ đóng góp về văn hoá. Chúng tôi không vội vã ấn vào tên logo, dịch vụ, giá cả... Lịch nói về VDC rất ít. Lịch của VDC chúng tôi có năm theo nghệ thuật hội hoạ, có năm là nhiếp ảnh, hư cấu và mỗi năm đều đổi gam màu tạo ra bản sắc riêng. Chọn văn hoá dân gian dân tộc là xâu chuỗicho toàn bộ hành vi maketing của VDC. Thêm nữa, chúng tôi đang trong ngành nghề công nghệ hiện đại, đa số các bạn trẻ đang bị trào lưu văn hoá tiên tiến chi phối. Chúng tôi lấy sự tương phản không những gây ấn tượng mà còn tạo sự cân bằng, khi đón nhận văn hoá phương Tây thì chúng ta không quên nhìn lại giá trị văn hoá dân tộc. Theo triết lý phương Đông, đó là sự cân bằng tạo ra giá trị. Lịch không chỉ chuyển tải văn hoá đơn thuần bằng mỹ thuật, mà còn có lời bình. Mặc dù không nhiều nhưng chúng ta không nói nhiều về VDC, qua đó thấy VDC.

Hoặc bên cạnh đó, chúng tôi coi trọng những hoạt động mang lại giá trị tinh thần cho cán bộ, cho các đối tác, cho khách hàng... Hội nghị cảm ơn khách hàng cuối năm, thay vì một party thì chúng tôi tổ chức đêm ca nhạc "xa lộ tình yêu" để cảm ơn khách hàng, Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập công ty do anh chị em VDC làm đạo diễn và diễn viên. Giao lưu trực tuyến về cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm do Đoàn thanh niên và và các bạn trẻ VDC chủ trì với một ý thức giáo dục thanh niên. Tờ nội san VDC Insight cũng là một giá trị văn hoá của chính VDC, không đưa thước đo giá trị chuyên nghiệp, mà phải bình dân với ngôn ngữ bình dân, rất thật, gần gũi thì với người lao động. Các cuộc thi, thiết kế đồng phục, sáng tạo logo VDC và VNN, hoặc các chương trình "Ngày hè sôi động" của VDC 1, cuộc thi cắm hoa, nấu ăn... tạo ra một giá trị văn hoá cho công ty. Rồi các sản phẩm dịch vụ cho nông thôn và miền núi, các chương trình game và các sản phẩm khác của VDC hoàn toàn đều mang trong nó giá trị văn hóa nhất định. Đó là chất văn hoá trong cuộc sống và trong kinh doanh.

Xây dựng chiến lược Văn hoá doanh nhân sẽ không chỉ giúp DN tồn tại vững chắc mà còn nâng cao được vị trí DN trong nước và quốc tế. Kinh doanh hiện nay không chỉ dừng ở chữ tài mà còn cả chữ tâm. Xin ông cho biết chiến lược xây dựng văn hoá DN VDC trong thời gian tới?

Đúng là như vậy. Nếu người ta thấy doanh nghiệp tôn trọng văn hoá dân tộc thì đối tác của mình kể cả nước ngoài sẽ hiểu đó là đối tượng có đẳng cấp và tin được. Chúng tôi có chiến lược kinh doanh, nhưng liên quan đến văn hoá mới dừng ở nguyên tắc, chưa có chiến lược văn hoá kinh doanh. Chúng tôi coi đó là kỹ năng để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (thực hiện)

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Respect for culture will benefit business
With VDC, Vietnam, Vu Hoang Lien, DN Vietnam, Japan, Korea, Computing and Communications company data and economic indicators international, state management, business, commodities, workers, from education, business people, work, culture, general

Respect corporate culture (DN) in the period integration is one of the success of the enterprise. Computing Company Data Communication (VDC) in the past years was actually one of the leading companies with activities. We had a ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.