Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh
Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC.

- Coi trọng văn hoá doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn hội nhập là một trong những bước thành công của DN. Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) trong những năm qua đã thực sự là một trong những DN đi đầu với hoạt động này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc VDC về vấn đề này.

DN Việt
Nam đang bước vào sân chơi thương mại toàn cầu. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, một yếu tố nữa mà các DN quan tâm đến là văn hoá doanh nhân và văn hoá DN. Theo ông, quan niệm này đối với Việt Nam đã thực sự có bước chuyển biến?

Đối với môi trường càng ngày càng tư nhân hoá, cạnh tranh thì tác động tự nhiên của môi trường kinh doanh chắc chắn làm văn hoá kinh doanh thay đổi. Doanh nhân là người đi đầu có công cải thiện văn hoá, thay đổi hành vi và góp phần làm thay đổi kinh tế thị trường một cách tích cực. Những đóng góp cho người nghèo, cho các hoạt động văn hoá, cho các hoạt động từ thiện... không phải vì doanh nhân có tiền, mà vì chính văn hoá trong hoạt động kinh doanh và mục đích đóng góp cho xã hội.

Chúng ta càng hội nhập bao nhiêu thì những ảnh hưởng của các nước phát triển kể cả về văn hoá doanh nhân, về công nghệ, về quản lý, dùng người... đều bị ảnh hưởng. Sự chuyển hoá văn hoá doanh nghiệp về góc độ kinh doanh là hơi chậm so với yêu cầu. Nếu không có sự chuyển hoá nhanh, không có cộng đồng, không có hiệp hội, không có sự tác động của quản lý nhà nước nó sẽ không nhanh như chúng ta mong muốn. Và như thế nó đồng nghĩa với sự thiệt thòi về hình ảnh doanh nhân, thiệt thòi văn hoá DN, hơn nữa là thiệt thòi đến lợi ích quốc gia.

Ông quan niệm thế nào về văn hoá doanh nhân và văn hoá DN? Theo ông đâu là mấu chốt của kinh doanh có văn hoá?

Văn hoá doanh nhân là hành vi của một người kinh doanh và hành vi này được biểu hiện trong quan hệ của người kinh doanh làm chủ thể với tất cả các đối tượng người lao động, thị trường và khách hàng là đối tượng của họ, các đối tác và chính hệ thống quản lý Nhà nước. Nhưng theo quan niệm của tôi nó còn là quan hệ chủ thể với những đối tượng phi con người như công nghệ, tài chính, công cụ lao động, với môi trường sống... Còn văn hoá DNd là bản sắc của quan hệ người và người trong DN. Bản sắc mới là cái khác biệt, tổng giá trị đem lại đều giống nhau.

Theo ý kiến cá nhân tôi, mấu chốt của vấn đề kinh doanh có văn hoá chính là vấn đề giáo dục. Một mặt tự giáo dục, mặt khác là được giáo dục và tự giáo dục. Mảng giáo dục và tự giáo dục đang rất cần ở Việt
Nam . Giáo dục ở đây khác đào tạo, giáo dục chuyển hoá nhận thức biến thành nhận thức của người ta. Điều này cần sự ảnh hưởng chung của toàn xã hội để thực sự các DN có hành vi ứng xử văn minh, DN hoạt động minh bạch, sống có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường... để hướng tới văn hoá kinh doanh.

Vậy với ông, trong nhiều năm kinh doanh luôn coi trọng văn hoá DN để phát triển, văn hoá có tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh?

Chúng ta phải nhìn nhận văn hoá ở các khía cạnh văn hoá nền tảng - văn hoá bản sắc; văn hoá cá nhân - văn hoá cộng đồng; văn hóa ứng xử - văn hoá kinh doanh. Trên khía cạnh văn hoá nền tảng chung, văn hoá cộng đồng và ứng xử đó, mỗi một DN có một văn hoá bản sắc, một văn hoá cá nhân và văn hoá kinh doanh riêng. Chính cái đó tạo nên hình ảnh và thương hiệu của mỗi DN.

Theo tôi, văn hoá doanh nhân phải được đi trước và sự thay đổi văn hoá doanh nhân đồng nghĩa thay đổi nhận thức kinh doanh và làm thay đổi hành vi, phương pháp sẽ tạo hình ảnh văn hoá DN. Ảnh hưởng của văn hoá doanh nhân sẽ tạo ra chất xúc tác mạnh, đẩy toàn bộ cộng đồng kinh tế đi lên.

Sự ảnh hưởng này cực kỳ đậm đặc, và trong cuộc cạnh tranh mở cửa, nếu ta nắm được văn hoá kinh doanh, nắm được thị trường, tâm lý khách hàng thì không bao giờ chúng ta sợ người ngoài, những DN nước ngoài. Thứ nhất văn hoá ảnh hưởng đến tiêu dùng. Chúng tôi có kinh doanh về game, nhưng nếu sa đà vào kinh doanh thuần tuý, thì có thể đưa game bạo lực vào để kiếm lợi nhuận, nhưng chúng tôi không làm thế. Thứ hai là về vật chất, văn hoá ảnh hưởng quan trọng hơn, nếu không có nhận thức văn hoá tốt thì chúng ta sẽ triệt tiêu sức mạnh, chà đạp nhau... đều là thiệt thòi cho DN.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia được tạo dựng bởi chính văn hoá doanh nhân. Quan điểm của họ coi con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất và là nguồn động lực quan trọng nhất. Họ rất chú trọng khâu đào tạo, sử dụng và hỗ trợ nhân viên. Với VDC, con người có được coi là nguồn lực của kinh doanh có văn hoá?

Giá trị gia tăng có được do sự hưng phấn và sức sáng tạo của người lao động trong lao động trí óc là một lợi nhuận khổng lồ. Với VDC, con người là tài sản chính của công ty, do vậy chúng tôi luôn tôn trọng quy luật khách quan của kinh tế, phân công lao động, đánh giá kết quả, đãi ngộ, các giá trị tổng hợp về tri thức, tinh thần, kinh tế và văn hoá. Khi người ta đủ giá trị vật chất, người ta cần giá trị văn hoá. Phải đem lại văn hoá cho họ trước thì họ mới đóng góp chung vào giá trị văn hoá chung của công ty.

Với tư cách là giám đốc VDC, ông đã và đang nâng cao hình ảnh VDC như thế nào?

Kinh doanh có văn hoá có lợi chúng ta là DN nhà nước. Bên cạnh hoàn thành kế hoạch kinh doanh thì rõ ràng VDC có trách nhiệm đóng góp cho nhà nước mà các DN tư nhân họ có thể lãng quên hoặc từ chối. VDC không tuyệt đối hoá những chỉ tiêu kinh tế, lợi nhuận và chỉ số kinh doanh chưa phải hoàn toàn tuyệt đối. Chấp nhận những phần giá trị khác được chia sẻ, đó là điều kiện mình đóng góp cho văn hoá. Nguyên tắc PR và maketting của VDC có tác động ảnh hưởng đến nhận thức văn hoá. Đồng thời, chúng tôi thực sự quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động, đó là một trong những phương pháp giữ và động viên người lao động. VDC luôn khuyến khích hoạt động đoàn thể, thể thao, văn nghệ... và cả quan điểm tôn trọng lẫn nhau. Chính điều đó tác động thực tế giống phương pháp đem văn hoá cho người lao động trước sẽ tạo sự đóng góp văn hoá cho công ty của nhân viên.

Văn hoá doanh nhân nhằm tạo ra những sản phẩm hàng hóa có sự kết tinh giữa chân, thiện, mĩ với tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. Ông đánh giá thế nào về các sản phẩm của VDC?

Có những sản phẩm của VDC không nhằm mục đích maketting, nhưng nó mang lại hiệu quả maketting. Chúng tôi tự hào về sản phẩm lịch hàng năm của VDC. Mục tiêu ban đầu là maketting, nhưng nó biểu hiện có tính điển hình về triết lý văn hoá, biểu hiện rất rõ đóng góp về văn hoá. Chúng tôi không vội vã ấn vào tên logo, dịch vụ, giá cả... Lịch nói về VDC rất ít. Lịch của VDC chúng tôi có năm theo nghệ thuật hội hoạ, có năm là nhiếp ảnh, hư cấu và mỗi năm đều đổi gam màu tạo ra bản sắc riêng. Chọn văn hoá dân gian dân tộc là xâu chuỗicho toàn bộ hành vi maketing của VDC. Thêm nữa, chúng tôi đang trong ngành nghề công nghệ hiện đại, đa số các bạn trẻ đang bị trào lưu văn hoá tiên tiến chi phối. Chúng tôi lấy sự tương phản không những gây ấn tượng mà còn tạo sự cân bằng, khi đón nhận văn hoá phương Tây thì chúng ta không quên nhìn lại giá trị văn hoá dân tộc. Theo triết lý phương Đông, đó là sự cân bằng tạo ra giá trị. Lịch không chỉ chuyển tải văn hoá đơn thuần bằng mỹ thuật, mà còn có lời bình. Mặc dù không nhiều nhưng chúng ta không nói nhiều về VDC, qua đó thấy VDC.

Hoặc bên cạnh đó, chúng tôi coi trọng những hoạt động mang lại giá trị tinh thần cho cán bộ, cho các đối tác, cho khách hàng... Hội nghị cảm ơn khách hàng cuối năm, thay vì một party thì chúng tôi tổ chức đêm ca nhạc "xa lộ tình yêu" để cảm ơn khách hàng, Chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập công ty do anh chị em VDC làm đạo diễn và diễn viên. Giao lưu trực tuyến về cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm do Đoàn thanh niên và và các bạn trẻ VDC chủ trì với một ý thức giáo dục thanh niên. Tờ nội san VDC Insight cũng là một giá trị văn hoá của chính VDC, không đưa thước đo giá trị chuyên nghiệp, mà phải bình dân với ngôn ngữ bình dân, rất thật, gần gũi thì với người lao động. Các cuộc thi, thiết kế đồng phục, sáng tạo logo VDC và VNN, hoặc các chương trình "Ngày hè sôi động" của VDC 1, cuộc thi cắm hoa, nấu ăn... tạo ra một giá trị văn hoá cho công ty. Rồi các sản phẩm dịch vụ cho nông thôn và miền núi, các chương trình game và các sản phẩm khác của VDC hoàn toàn đều mang trong nó giá trị văn hóa nhất định. Đó là chất văn hoá trong cuộc sống và trong kinh doanh.

Xây dựng chiến lược Văn hoá doanh nhân sẽ không chỉ giúp DN tồn tại vững chắc mà còn nâng cao được vị trí DN trong nước và quốc tế. Kinh doanh hiện nay không chỉ dừng ở chữ tài mà còn cả chữ tâm. Xin ông cho biết chiến lược xây dựng văn hoá DN VDC trong thời gian tới?

Đúng là như vậy. Nếu người ta thấy doanh nghiệp tôn trọng văn hoá dân tộc thì đối tác của mình kể cả nước ngoài sẽ hiểu đó là đối tượng có đẳng cấp và tin được. Chúng tôi có chiến lược kinh doanh, nhưng liên quan đến văn hoá mới dừng ở nguyên tắc, chưa có chiến lược văn hoá kinh doanh. Chúng tôi coi đó là kỹ năng để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (thực hiện)

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Chiêm ngưỡng trái bưởi bản đồ Việt Nam giá 1,3 triệu đồng
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bia Tết loạn giá

Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệch lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Nhận xét tin Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ton trong van hoa se mang lai loi ich kinh doanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tôn trọng văn hoá sẽ mang lại lợi ích kinh doanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Respect for culture will benefit business
With VDC, Vietnam, Vu Hoang Lien, DN Vietnam, Japan, Korea, Computing and Communications company data and economic indicators international, state management, business, commodities, workers, from education, business people, work, culture, general

Respect corporate culture (DN) in the period integration is one of the success of the enterprise. Computing Company Data Communication (VDC) in the past years was actually one of the leading companies with activities. We had a ...

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.