vietbao

Tiêu chí nào để lựa chọn “Thương hiệu quốc gia”?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tieu chi nao de lua chon Thuong hieu quoc gia

Thương hiệu quốc gia chỉ mang tính "thi đua là chính"
Ảnh minh họa

Những tiêu chí này khiến nhiều người ngạc nhiên bởi sản phẩm được đăng ký kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hoá là vô cùng ít ý nghĩa...

Đó là lý do vì sao bài viết “ Có nên duy trì chương trình Thương hiệu quốc gia ?” được báo Tiền phong đăng ngày 21/4 nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình của DN và bạn đọc. Chúng tôi xin tiếp tục cung cấp tới độc giả những thông tin chi tiết liên quan đến chủ đề này:

Triển khai chương trình THQG, Cục xúc tiến TM dự thảo các tiêu chí chung cho các sản phẩm, hàng hoá được mang biểu trưng THQG gồm:
Sản phẩm, hàng hoá đã được đăng ký bảo hộ, được Cục SHTT Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc đã đăng ký kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, xuất xứ; Những sản phẩm, hàng hoá dịch vụ có hàm lượng vật chất và trí tuệ Việt Nam từ 40% trở lên (DN khai báo, Hội đồng thẩm định); DN có tên TM đã đăng ký ít nhất là 5 năm và hoạt động kinh doanh có hiệu quả; Sản phẩm hàng hoá đã chiếm lĩnh được thị trường trong nước và được người tiêu dùng ưa chuộng; Sản lượng hàng hoá sản xuất, tiêu thụ trên thị trường trong hoặc ngoài nước hằng năm tăng 3%- 5%…

Nước mắm Phú Quốc được Cục SHTT cấp giấy chứng nhận xuất xứ từ năm 2001, nhưng thương hiệu này bị ăn cắp, sản xuất hàng giả, hàng nhái tràn lan. Ngay cả ở Mỹ, nước mắm hiệu Phú Quốc cũng được sản xuất. Vậy tiêu chí xuất xứ trong trường hợp này làm sao đáng tin cậy để chọn sản phẩm gắn THQG?

Với tiêu chí thứ 2, bộ tiêu chuẩn nào sẽ được dùng để đo “trí tuệ Việt Nam từ 40% trở lên” trong từng sản phẩm? “DN sản xuất kinh doanh hiệu quả” là hiệu quả thế nào? Hiện nay, hầu hết các DN Nhà nước bảo tồn được vốn đã được coi là hiệu quả, trong khi xét về kinh tế thì như thế lại là tụt hậu. Hàng hoá của DN kinh doanh tụt lùi thì làm sao có sức cạnh tranh?…

PGS-TS Nguyễn Hữu Dũng-Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, bộ tiêu chí chung mà Cục xúc tiến TM dự thảo bản chất chỉ là các tiêu chí thi đua, không phải tiêu chí TM.

Với tiêu chí kiểu này và Hội đồng lựa chọn là đại diện các cơ quan nhà nước thì vô tình Nhà nước đã can thiệp sâu vào việc bình chọn. Khi đó, THQG trở thành thứ để ban phát không công bằng. Theo ông Dũng, hiện tại, người ta đang nói đến thương hiệu mang tính bề nổi, còn chất lượng (quyết định thương hiệu thì lại được thẩm định bằng thước đo chung chung. “Theo tôi, không nhất thiết liên ngành mới là quốc gia mà sản phẩm đạt tiêu chuẩn ngành đã là quốc gia rồi. Như việc chế biến sản phẩm cá ba sa chỉ có các doanh nghiệp thành viên VASEP mới sản xuất nó, có còn ai khác nữa đâu mà tiêu chí của VASEP với cá tra không phải là quốc gia?

Nếu theo phong trào để gắn THQG lên sản phẩm xuất khẩu thì sản phẩm chỉ cần đạt 3 tiêu chí: 1-Chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000 hoặc ISO 14000…; 2-Sản phẩm được đăng ký bảo hộ tại một số thị trường; 3- Hệ thống bảo hộ phải theo quốc tế. Nhưng nếu sản phẩm đạt 3 tiêu chí đó thì THQG chẳng còn ý nghĩa gì nữa…” - Ông Dũng đánh giá.

VASEP, với gần 40 DN mạnh xuất khẩu thuỷ sản qua hàng chục nước “khó tính” nhất thế giới, có sản phẩm được kiểm soát theo tiêu chuẩn Eurogap tiên tiến nhất hiện nay và BRC (tiêu chuẩn liên minh bán lẻ toàn nước Anh)…; xuất khẩu đứng thứ 7 thế giới về giá trị và sản lượng mà không cần đến thương hiệu mang tính bề nổi nào. VASEP cũng đã từ chối tham gia chương trình THQG.

Hiện nay, thương hiệu, nhãn mác của nhiều sản phẩm, DN VN đã được gắn tên Việt Nam, không nhất thiết phải thêm THQG nữa. Đơn cử như gạo được sản xuất tại các Cty lương thực Việt Nam mang thương hiệu “Vinafood” (Vina-nghĩa là Việt Nam -PV); “Vegetexco VietNam” (rau quả Việt Nam); “VINATEX” (viết tắt chữ Anh, nghĩa là: Tổng Cty dệt may Việt Nam ); VINA CAFE (Cà phê Việt Nam); VINATEA (chè Việt Nam); VBMA (Hiệp hội xe đạp xe máy Việt Nam)…

Ông Nguyễn Văn Thắng-Phó TGĐ Vegetexco VietNam cho biết, ông chưa biết khái niệm THQG, do đó vẫn chỉ chú trọng xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm đã có gắn chữ Việt Nam, chú ý đến chất lượng sản phẩm theo tiêu chí ngành, Nhà nước. Rất nhiều DN có thương hiệu gắn chữ Việt Nam trên sản phẩm cũng có mục tiêu giống Vegetexco.

Theo các chuyên gia, để hàng hoá, DN phải “cõng” lên mình những thủ tục rườm rà, sẽ chỉ là cản trở cho phát triển kinh tế đất nước. Xem ra, Chương trình THQG gần như không có lý do tồn tại.

Quyền Thành

Việt Báo
Thanh niên cứng nhất Hà Nội chơi lầy với công an phường
Comment :Tiêu chí nào để lựa chọn “Thương hiệu quốc gia”?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tiêu chí nào để lựa chọn “Thương hiệu quốc gia”? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tieu chi nao de lua chon Thuong hieu quoc gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tiêu chí nào để lựa chọn “Thương hiệu quốc gia”? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Criteria for selecting any "national brand"?
Vietnam, industrial designs, is registered, products, standards, brands, goods, national origin, quality, people, especially, carry, security
These criteria led many to wonder product is registered by the industrial design, geographical indications, origin of goods is very little sense ....
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 28/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 27/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t