Thứ sáu, 26 Tháng mười 2007, 17:38 GMT+7

Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau

Theo quy hoạch, đến năm 2020 ngành ô tô Việt Nam sẽ trở thành một ngành quan trọng của đất nước, có khả năng đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu thị trường trong nước và tham gia thị trường khu vực và thế giới. Liệu chúng ta có quá lạc quan vào kỳ vọng này?

Tỷ lệ nội địa hóa thấp

Ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết đến nay đã có 17 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy phép đầu tư, trong đó có 12 DN đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1 tỷ USD, tổng năng lực sản xuất đạt khoảng 150.0000 xe/năm. Tính đến hết năm 2006, các DN này đã bán được tổng cộng khoảng 270.000 chiếc ô tô, đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ USD.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đã có 47 DN trong nước đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, với các đơn vị như Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp, Tập đoàn Than - Khoáng sản hiện cũng hợp tác với Nga lắp ráp các loại xe tải hạng nặng như Kamaz, KraZ…

Theo quy định, khi xin cấp giấy đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam, các DN phải cam kết đạt tỷ lệ nội địa hóa 20-40% sau thời gian 5-10 năm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, không DN nào thực hiện đúng cam kết đó.

“Tỷ lệ nội địa hóa của các liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam là rất thấp. Theo đó, các DN này chỉ nội địa hóa được 5-10%, không đạt kế hoạch đề ra”, ông Đỗ Hữu Hào cho biết.

Ông Đỗ Hữu Hào cho rằng các DN FDI hiện nay nên sản xuất và nhập khẩu các loại xe du lịch. Riêng đối với các DN trong nước, cần tập trung đầu tư sản xuất các loại xe tải, xe ca, xe buýt, và xe chuyên dụng… Đó là cách tận dụng lợi thế của chính từng DN.

Ông Đỗ Hữu Hào băn khoăn trước hai giải pháp hiện thời nhằm phát triển ngành ô tô. Thứ nhất là tăng số lượng ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước theo quy hoạch của ngành giao thông. Thứ hai là ngành ô tô cứ phát triển theo chiến lược đề ra và “bắt” ngành giao thông phát triển theo để giảm giá thành cũng như các vấn đề phát sinh khác.

Tuy nhiên, một đại diện của Bộ Giao thông vận tải lại bác bỏ điều này, ông cho rằng, hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tương đối đồng bộ theo định hướng chiến lược. Do đó, việc phát triển ngành ô tô sẽ không thuần túy gắn liền với phát triển giao thông. “Chúng ta không lo ngại tình trạng tăng trưởng ngành ô tô như hiện nay, bây giờ chúng ta có chưa đến 1 triệu chiếc ô tô lưu hành. Với tỷ lệ nhỏ như vậy, áp lực số lượng ô tô lên ngành giao thông là không đáng kể. Việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh như vừa qua chỉ là hiện tượng cục bộ chứ không phải là bản chất ở đâu cũng ùn tắc”, ông này cho biết.

Ông Nguyễn Đức Huyên, Giám đốc Công ty ô tô Xuân Kiên cho biết chiến lược phát triển ô tô là không sai; tuy nhiên, định lượng cho loại xe con lại hơi thấp. Từ nay đến năm 2010, lượng xe con sẽ tăng gấp nhiều lần hiện nay, nên việc định lượng thấp sẽ khiến các nhà đầu tư không kịp trở tay vì những thay đổi của thị trường.

Thuế - vấn đề nóng

Đại diện hãng xe Mercedes-Benz cho biết người dân Việt Nam cần có phương tiện đi lại với giá cả hợp lý. Trước việc Bộ Tài chính quyết định hạ thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc như vừa qua, tới đây hãng này sẽ tính toán việc có nên tiếp tục sản xuất xe tại Việt Nam, hay sẽ chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc để cân đối lợi ích cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, đại diện Công ty GM Daewoo lại không yên tâm vì chỉ trong một năm thuế suất đối với ô tô tại Việt Nam được thay đổi tới ba lần, như vậy là quá nhanh. Cũng đại diện này cho biết việc giảm thuế nhập khẩu thêm 10% đối với xe nguyên chiếc sẽ tác động rất lớn đến các DN sản xuất ô tô trong nước. Nếu tới đây xe nhập khẩu chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam thì nhà sản xuất trong nước sẽ phải cân nhắc có nên tiếp tục sản xuất hay chuyển qua nhập khẩu. Điều này gây ra những xáo trộn không đáng có.

“Mặc dù không ai nói nhưng người quyết định chính sách công nghiệp lại do Bộ Tài chính”, Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thanh Giang, lo ngại. Ông Giang cũng cho biết trong thời gian ngắn mà Bộ Tài chính đã ba lần điều chỉnh thuế ô tô là thể hiện sự không minh bạch. “Với cách điều chỉnh như vậy, người tiêu dùng, đơn vị sản xuất không thể biết ngày mai thuế sẽ là bao nhiêu,” ông Giang nói.

Theo ông Nguyễn Đức Huyên, Giám đốc Công ty ô tô Xuân Kiên, chính sách thuế là vấn đề cực kỳ quan trọng nằm trong tổng thể của ngành ô tô Việt Nam. Bộ Tài chính phải cho người xuống tận DN để biết mức thuế như vậy đã hợp lý chưa để điều chỉnh cho đúng.

Ông cũng kiến nghị thêm là nên đưa công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô vào lĩnh vực mũi nhọn. “Đề nghị Bộ Tài chính đưa ngành sản xuất ô tô vào ngành có ưu đãi cao, mặt khác cần khuyến khích DN nước ngoài tham gia vào lĩnh vực này”, ông Huyên nói.

Ông Hà Huy Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) thừa nhận, nền kinh tế Việt Nam đang đối đầu với thách thức lớn là vấn đề giá cả, nhập siêu, tiền lương … và giá ô tô cũng không nằm ngoài “thách thức đó”. Công nghiệp ô tô chỉ là một thành phần kinh tế trong áp lực giảm sức tăng giá của các mặt hàng khác.

Ông Tuấn cho biết thêm, chúng ta không nên lẫn lộn “chuyện con gà và quả trứng”, xem thử cái nào ra đời trước. Quan điểm của Bộ Tài chính xây dựng chính sách thuế dựa trên cơ sở chiến lược phát triển ngành chứ không thể tự vẽ ra.

Trần Hưng

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sốc: 1 tấn bột lạ nhập lậu nghi để làm bánh Trung thu

Tại một cửa hàng ở Cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng chức năng đã phát hiện 25 bao tải dứa màu xanh có trọng lượng 1 tấn, bên trong có túi giấy bạc chứa chất bột màu vàng; 4 hộp bì cát tông bên trong chứa 100 túi giấy bạc chứa dạng bột màu trắng sữa có trọng lượng 160kg; 4 can dung dịch loại 5 lít.

Nhận xét tin Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuc trang nganh o to Viet Nam Cac ben do loi cho nhau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Situation of Vietnam's automobile industry: The parties blame each other
Vietnam, Mr. Do Huu Hao, the localization rate, the domestic market, market demand, the financial blame corporation, the highest level, automotive, manufacturing, development, transportation, investment, industry

As planned, by 2020 Vietnam's automobile industry will become a key sector of the country, there ability to meet the highest demands in domestic market and participate in regional markets and the world. Are we too optimistic to expect ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...