Thứ sáu, 26 Tháng mười 2007, 17:38 GMT+7

Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau

Theo quy hoạch, đến năm 2020 ngành ô tô Việt Nam sẽ trở thành một ngành quan trọng của đất nước, có khả năng đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu thị trường trong nước và tham gia thị trường khu vực và thế giới. Liệu chúng ta có quá lạc quan vào kỳ vọng này?

Tỷ lệ nội địa hóa thấp

Ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết đến nay đã có 17 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy phép đầu tư, trong đó có 12 DN đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1 tỷ USD, tổng năng lực sản xuất đạt khoảng 150.0000 xe/năm. Tính đến hết năm 2006, các DN này đã bán được tổng cộng khoảng 270.000 chiếc ô tô, đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ USD.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đã có 47 DN trong nước đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, với các đơn vị như Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp, Tập đoàn Than - Khoáng sản hiện cũng hợp tác với Nga lắp ráp các loại xe tải hạng nặng như Kamaz, KraZ…

Theo quy định, khi xin cấp giấy đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam, các DN phải cam kết đạt tỷ lệ nội địa hóa 20-40% sau thời gian 5-10 năm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, không DN nào thực hiện đúng cam kết đó.

“Tỷ lệ nội địa hóa của các liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam là rất thấp. Theo đó, các DN này chỉ nội địa hóa được 5-10%, không đạt kế hoạch đề ra”, ông Đỗ Hữu Hào cho biết.

Ông Đỗ Hữu Hào cho rằng các DN FDI hiện nay nên sản xuất và nhập khẩu các loại xe du lịch. Riêng đối với các DN trong nước, cần tập trung đầu tư sản xuất các loại xe tải, xe ca, xe buýt, và xe chuyên dụng… Đó là cách tận dụng lợi thế của chính từng DN.

Ông Đỗ Hữu Hào băn khoăn trước hai giải pháp hiện thời nhằm phát triển ngành ô tô. Thứ nhất là tăng số lượng ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước theo quy hoạch của ngành giao thông. Thứ hai là ngành ô tô cứ phát triển theo chiến lược đề ra và “bắt” ngành giao thông phát triển theo để giảm giá thành cũng như các vấn đề phát sinh khác.

Tuy nhiên, một đại diện của Bộ Giao thông vận tải lại bác bỏ điều này, ông cho rằng, hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tương đối đồng bộ theo định hướng chiến lược. Do đó, việc phát triển ngành ô tô sẽ không thuần túy gắn liền với phát triển giao thông. “Chúng ta không lo ngại tình trạng tăng trưởng ngành ô tô như hiện nay, bây giờ chúng ta có chưa đến 1 triệu chiếc ô tô lưu hành. Với tỷ lệ nhỏ như vậy, áp lực số lượng ô tô lên ngành giao thông là không đáng kể. Việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh như vừa qua chỉ là hiện tượng cục bộ chứ không phải là bản chất ở đâu cũng ùn tắc”, ông này cho biết.

Ông Nguyễn Đức Huyên, Giám đốc Công ty ô tô Xuân Kiên cho biết chiến lược phát triển ô tô là không sai; tuy nhiên, định lượng cho loại xe con lại hơi thấp. Từ nay đến năm 2010, lượng xe con sẽ tăng gấp nhiều lần hiện nay, nên việc định lượng thấp sẽ khiến các nhà đầu tư không kịp trở tay vì những thay đổi của thị trường.

Thuế - vấn đề nóng

Đại diện hãng xe Mercedes-Benz cho biết người dân Việt Nam cần có phương tiện đi lại với giá cả hợp lý. Trước việc Bộ Tài chính quyết định hạ thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc như vừa qua, tới đây hãng này sẽ tính toán việc có nên tiếp tục sản xuất xe tại Việt Nam, hay sẽ chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc để cân đối lợi ích cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, đại diện Công ty GM Daewoo lại không yên tâm vì chỉ trong một năm thuế suất đối với ô tô tại Việt Nam được thay đổi tới ba lần, như vậy là quá nhanh. Cũng đại diện này cho biết việc giảm thuế nhập khẩu thêm 10% đối với xe nguyên chiếc sẽ tác động rất lớn đến các DN sản xuất ô tô trong nước. Nếu tới đây xe nhập khẩu chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam thì nhà sản xuất trong nước sẽ phải cân nhắc có nên tiếp tục sản xuất hay chuyển qua nhập khẩu. Điều này gây ra những xáo trộn không đáng có.

“Mặc dù không ai nói nhưng người quyết định chính sách công nghiệp lại do Bộ Tài chính”, Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thanh Giang, lo ngại. Ông Giang cũng cho biết trong thời gian ngắn mà Bộ Tài chính đã ba lần điều chỉnh thuế ô tô là thể hiện sự không minh bạch. “Với cách điều chỉnh như vậy, người tiêu dùng, đơn vị sản xuất không thể biết ngày mai thuế sẽ là bao nhiêu,” ông Giang nói.

Theo ông Nguyễn Đức Huyên, Giám đốc Công ty ô tô Xuân Kiên, chính sách thuế là vấn đề cực kỳ quan trọng nằm trong tổng thể của ngành ô tô Việt Nam. Bộ Tài chính phải cho người xuống tận DN để biết mức thuế như vậy đã hợp lý chưa để điều chỉnh cho đúng.

Ông cũng kiến nghị thêm là nên đưa công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô vào lĩnh vực mũi nhọn. “Đề nghị Bộ Tài chính đưa ngành sản xuất ô tô vào ngành có ưu đãi cao, mặt khác cần khuyến khích DN nước ngoài tham gia vào lĩnh vực này”, ông Huyên nói.

Ông Hà Huy Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) thừa nhận, nền kinh tế Việt Nam đang đối đầu với thách thức lớn là vấn đề giá cả, nhập siêu, tiền lương … và giá ô tô cũng không nằm ngoài “thách thức đó”. Công nghiệp ô tô chỉ là một thành phần kinh tế trong áp lực giảm sức tăng giá của các mặt hàng khác.

Ông Tuấn cho biết thêm, chúng ta không nên lẫn lộn “chuyện con gà và quả trứng”, xem thử cái nào ra đời trước. Quan điểm của Bộ Tài chính xây dựng chính sách thuế dựa trên cơ sở chiến lược phát triển ngành chứ không thể tự vẽ ra.

Trần Hưng

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

"Khả năng trả nợ bắt đầu khó khăn"

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội (QH) ngày 22/10, ông Phùng Quốc Hiển (ảnh) cho rằng, khả năng trả nợ của Việt Nam bắt đầu có khó khăn do nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh qua các năm.

Nhận xét tin Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuc trang nganh o to Viet Nam Cac ben do loi cho nhau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thực trạng ngành ô tô Việt Nam: Các bên đổ lỗi cho nhau ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Situation of Vietnam's automobile industry: The parties blame each other
Vietnam, Mr. Do Huu Hao, the localization rate, the domestic market, market demand, the financial blame corporation, the highest level, automotive, manufacturing, development, transportation, investment, industry

As planned, by 2020 Vietnam's automobile industry will become a key sector of the country, there ability to meet the highest demands in domestic market and participate in regional markets and the world. Are we too optimistic to expect ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.