vietbao

Thu phí ôtô: Sự lấp lửng tai hại

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Mặc dù việc thu phí chưa trở thành chính sách, nhưng với những thông tin đưa ra đã gây tác động xấu khiến việc sản xuất, lắp ráp ôtô chịu nhiều thiệt hại.

Thu phi oto Su lap lung tai hai

Sau nhiều lần kêu cứu gửi các cơ quan chức năng đề nghị hủy bỏ đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời giảm lệ phí trước bạ về mức 10% chung cho cả nước, đến nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã nhận được câu trả lời từ Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, tại Công văn số 5299, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu kỹ phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Bộ Giao thông Vận tải cần tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật. Để hoàn chỉnh đề án này cần phải có thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn những kênh thông tin trên, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi nhận được sự đồng thuận của người dân.

Từ những nội dung cơ bản tại công văn phúc đáp trên, đã có ý kiến tỏ rõ sự vui mừng khi cho rằng "đây là một dấu hiệu lạc quan từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhằm điều chỉnh lại phương án thu các loại phí".

Với "tín hiệu lạc quan" đó, VAMA đặt niềm tin thị trường ôtô trong nước tới đây sẽ ấm trở lại. Dù vẫn khá thận trọng song cơ quan này đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc. Trước đó, trong tháng 4 và tháng 5/2012, VAMA đã đưa ra mức dự báo 80.000 chiếc.

Tuy nhiên, ngược lại, có không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là một văn bản "đa nghĩa" khẳng định việc thu các loại phí trên còn phải tham vấn các ý kiến phản biện, dư luận xã hội... và rằng vài ba năm nữa đề án này mới hoàn thành, chứ không trả lời thẳng vào vấn đề liệu đề án khiến dư luận đặc biệt quan tâm này có trở thành hiện thực.

Công văn này cho thấy khả năng thu phí hạn chế phương tiện cá nhân vẫn luôn lơ lửng trên đầu những người đã đang và sẽ sử dụng ôtô. Công văn này chỉ có thể trấn an phần nào các DN sản xuất lắp ráp ôtô về thời điểm thu phí mà thôi. Tuy vậy, điều đó cũng ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch dài hạn của các DN.

Một thành viên VAMA cho biết công văn này không khẳng định có ngừng đề án này hay sẽ thực hiện, điều mà các DN ôtô muốn biết rõ ràng để có kế hoạch dài hạn cho mình thì không nhận được câu trả lời chính thức.

Vì thế, VAMA, trong văn bản 3212 gửi Bộ Giao thông Vận tải, đã đề nghị được làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Đinh La Thăng về các loại phí - vốn được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô vài tháng qua đóng băng và làm các DN ôtô lao đao. Nhưng thay vì được gặp trực tiếp là một văn bản muốn hiểu thế nào cũng được.

Có DN sản xuất ôtô khi được hỏi đã trả lời rất bi quan rằng, vấn đề là người ta cần tiền và việc thu phí này sẽ mang lại một khoản khá, vì vậy khó tránh khỏi bị thu. Tuy nhiên, nếu với lượng xe ôtô lớn hơn thì số tiền thu tính trên đầu xe sẽ thấp hơn, nhưng với số lượng xe còn quá nhỏ thì số thu khá lớn sẽ gây tác động tới thị trường.

Trong công văn này, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, bộ thừa hành những chỉ đạo của Chính phủ trong việc lập đề án thu phí hạn chế ôtô của người dân. Và bộ này vẫn đang phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu phương án thu phí phương tiện giao thông cá nhân, tham vấn các ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật.

Nhiều ý kiến cho rằng sự điều hành hết sức mâu thuẫn của Chính phủ đang gây ra những sự khó hiểu. Viện dẫn Quyết định 177/2004/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020 (ngày 5/10/2004) của Chính phủ, một DN sản xuất ôtô cho biết, ngay từ câu đầu tiên trong bản quy hoạch này đã viết rất rõ ràng: "Công nghiệp ôtô là ngành công nghiệp rất quan trọng cần được ưu tiên phát triển để góp phần phục vụ có hiệu quả quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng tiềm lực an ninh, quốc phòng của đất nước".

Tiếp đến là: "Xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam để đến năm 2020 trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, có khả năng đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu thị trường trong nước và tham gia vào thị trường khu vực và thế giới".

Hiện tại, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng một bản quy hoạch mới phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, sẽ phát triển dòng xe chiến lược với nhiều ưu đãi để có sản lượng lớn giúp phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Hơn thế nữa, ngày 24/2/2011 vừa qua, Chính phủ đã ban hành chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ (Quyết định 12/2011/QĐ-TTg) nhằm khuyến khích các DN trong và ngoài nước đầu tư vào phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo các chuyên gia thì công nghiệp ôtô chính là niềm hy vọng lớn lao nhất của công nghiệp hỗ trợ. Bởi công nghiệp ôtô tiêu thụ 77% cao su tự nhiên, 50% cao su tổng hợp, 67% chì, 40% máy công cụ, 25% thủy tinh, 64% gang rèn, 20% vật liệu bán dẫn... Sự phát triển công nghiệp ôtô sẽ lôi kéo và thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp khác.

Nhưng ngược lại thì Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Với cách làm này DN cho biết họ chịu quá nhiều tác động và hầu như không thể xây dựng được kế hoạch sản xuất ổn định cho mình.

Kết quả là 6 tháng qua, doanh số bán ôtô của các DN rất thê thảm. Theo đó, tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kì năm ngoái, dừng lại ở mức 42.928 chiếc. Tháng 6 vừa qua, sản lượng bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 6.555 xe, giảm 43% so với cùng kì năm ngoái và giảm 4,6% so với tháng 5 vừa qua.

Mặc dù việc thu phí chưa trở thành chính sách, nhưng với những thông tin đưa ra đã gây tác động xấu khiến việc sản xuất, lắp ráp ôtô chịu nhiều thiệt hại.

Bà Trương Chí Bình, Giám đốc Trung tâm phát triển DN công nghiệp hỗ trợ (Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp - Bộ Công Thương) cho hay: "Chỉ sau khoảng 2 tuần khi thông tin Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, chúng tôi vào công tác tại công ty ôtô Trường Hải (Quảng Nam) thì toàn bộ dây chuyền sản xuất xe Kia đã phải ngừng hoạt động. Chỉ một thông tin như vậy thôi cũng đã tác động rất mạnh tới sản xuất và công nghiệp ôtô".

Chắc chắn với chính sách bất ổn như hiện nay thì công nghiệp ôtô không thể phát triển ổn định và đạt mục tiêu đề ra.
Vietbao.vn (Theo NDHmoney)
Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :Thu phí ôtô: Sự lấp lửng tai hại
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Ý kiến bạn đọc (1)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
lấp lửng là chưa bỏ

ty 2012-07-12 10:24

   0

tất cả những dự tính thu tiền từ người dân không sớm thì muộn đa phần đều làm bất chấp phản ứng của dư luận miễn sao đem càng nhiều tiền cho ngân sách càng tốt mắc cho đời sông nhân dân có khó khăn. thử hỏi dân làm không ra tiền lấy đâu đóng thuế, các ông cứ tận thu làm nhụt chí nhà đầu tư, kiệt quệ sức lao động và ý chí làm giàu của dân, các ông càng không thu được vì sức dân có hạn, phải cho nó sống nó làm ra tiền mà thu nữa chứ các ông thu thế thì chết hết sao, nói chung càng tham càng thâm, phải biết dừng đúng lúc cho dân sống được thì mới có mà thu thuế "DÂN GIÀU NƯỚC MỚI MẠNH"

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thu phí ôtô: Sự lấp lửng tai hại bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thu phi oto Su lap lung tai hai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thu phí ôtô: Sự lấp lửng tai hại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
collect fees cars: The harmful evasive
Vietnam, personal transportation, the transportation, public opinion, the industry, adverse effects, the government, the financial development, production, policy, information, market, auto
Although charges have not yet become policy, but with the information given has caused adverse effects that the manufacturing, automobile assembly shall lot of damage ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 13:40 - 25/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro25.246,18
AUDĐô Úc17.070,46
CADĐô Canada17.369,35
CHFThụy Sĩ23.211,29
GBPBảng Anh29.672,27
JPYYên Nhật223,01
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 25/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    -0.34%
    -2.27
    658.50
  • HNX-Index
    0.23%
    0.19
    83.32
  • VS 100
    -0.01%
    -0.01
    206.95
  • VS-Large Cap
    -0.31%
    -0.90
    292.54
  • VS-Mid Cap
    -0.12%
    -0.10
    84.57
  • VS-Small Cap
    0.21%
    0.07
    33.27
  • VS-Micro Cap
    0.00%
    0.00
    35.81
  • UPCOM
    0.2%
    0.09
    55.51
  • VN30
    -0.3%
    -1.89
    649.06
  • VN50
    -0.0%
    -0.11
    503.79
Những mảng màu lợi nhuận trên UPCoM

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp đang giao dịch trên UPCoM đang dần được công bố, cho thấy những sắc màu hiệu quả khác biệt của các doanh nghiệp trên sàn này.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.