Thú chơi hàng hiệu của "nhà giàu mới" ở Việt Nam

Thu choi hang hieu cua nha giau moi o Viet Nam
Những đồ phụ trang giá cả ngàn đô không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam

Ở một đất nước mà những người lính xuất thân từ nhà nông một thời hành quân trên đôi dép cao su làm từ lốp xe cũ thì những đôi xăng-đan hiệu Gucci giá 365USD có thể là một cú sốc.

Nhưng thị trường hàng hóa xa xỉ đang bùng nổ ở Việt Nam. Kể từ khi nước này cho phép các doanh nghiệp tư nhân hoạt động, tầng lớp giàu mới nổi bắt đầu để mắt tới những đôi giày hiệu Gucci, những chiếc túi xách Louis Vuitton và những chiếc đồng hồ Cartier... Xu hướng này cho thấy Việt Nam đang thay đổi nhanh như thế nào sau nhiều thập niên chiến tranh.

"Mới đây, tôi đã bán một chiếc áo vét-tông da với giá 4.000USD", Đỗ Hương Ly, một nữ nhân viên bán hàng trẻ trung sành điệu tại cửa hiệu Roberto Cavalli ở Hà Nội, cho biết. "Khách hàng của chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng họ là giới thượng lưu".

Cách đây không lâu, khoe khoang hay phô trương sự giàu có là điều ít được chấp nhận ở Việt Nam. Những người lính mang dép cao su đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là hiện thân của tính tiết kiệm và chủ nghĩa quân bình. Chính phủ cách mạng đã tịch thu tài sản của người giàu để chia cho dân nghèo.

Tuy nhiên, kể từ cuối thập niên 1980, Chính phủ Việt Nam đã tiến hành cải cách kinh tế thị trường tự do và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, và đến cùng với họ là những quan điểm, những phong cách mới mẻ của phương Tây.

"Các thành viên của thế hệ mới muốn hưởng thụ cuộc sống và tạo phong cách bằng các loại đồ dùng đắt tiền", Nguyễn Thị Cẩm Vân, 39 tuổi, người vừa mua 5 túi xách Louis Vuitton với giá 1.000 USD/chiếc.

"Nếu tôi đủ tiền mua được đồ đẹp, tôi sẽ cảm thấy rất tự hào", Vân bày tỏ. Cô hiện đang làm cho Tập đoàn Siemens, ngoài ra còn tư vấn cho một công ty nhập khẩu của Việt Nam. "Bạn sẽ có thể cho mọi người thấy phong cách và thị hiếu của mình".

Một trong những người bạn của Vân có tới 50 chiếc túi Louis Vuitton. "Tôi thì nghĩ 5 là đủ" - Vân nói.

Trong dân chơi hàng hiệu ở Việt Nam có một số người trẻ tuổi làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia nhưng vẫn sống chung với bố mẹ. Số khác làm việc cho các công ty nhà nước có ảnh hưởng trong khi không ít người có được vận may trong lĩnh vực tư nhân nhỏ bé những đang ngày càng lớn mạnh.

Họ tạo phong cách với các nhãn hiệu như Dolce & Gabbana, Burberry, Escada, Rolex, Clarins, Shiseido...

Trong hai thập niên kể từ khi Việt Nam bắt đầu tiến hành cải cách thị trường, tỷ lệ đói nghèo ở nước này giảm một nửa còn thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi trong 5 năm qua.

Túi xách Louis Vuitton.
Túi xách Louis Vuitton.

Tuy nhiên, nhiều người lao động ở đất nước 84 triệu dân này vẫn chỉ kiếm được khoảng 1-2 USD/ngày trên những cánh đồng. Những người làm công việc lương thấp thì chỉ có thể mơ trước những nhãn hàng hiệu đắt tiền.

"Người giàu ngày càng giàu hơn, còn chúng tôi thì chật vật xoay xở với cuộc sống", Đào Quang Hưng, một lái xe taxi ở Hà Nội nói. "Tiền họ mua một chiếc túi xách Louis Vuitton có thể mua được mấy con bò cho một gia đình nông dân và giúp họ thoát nghèo".

Ngang qua phòng lớn của một cửa hiệu Milano năm ngoái có trưng bày một chiếc váy Dolce & Gabbana giá 54.000USD - một trong ba chiếc duy nhất trên thế giới - theo giám đốc martketing Đặng Tú Anh. Anh cho hay, hai chiếc còn lại đã thuộc sở hữu của nữ diễn viên nổi tiếng Nicole Kidman và cựu thành viên ban nhạc Spice Girl Victoria Beckham.

Theo Đặng Tú Anh, khách hàng tốt nhất của Milano nghĩ rằng chẳng vấn đề gì khi bỏ ra 5.000USD để mua một chiếc túi xách hoặc một đôi giày. "Nếu họ có thể mua hàng hiệu đắt tiền thì chứng tỏ là họ có tiền", Anh nói. "Và điều đó thật tuyệt".

Thế hệ già hơn ở Việt Nam - trải qua những năm tháng khó khăn trong chiến tranh - cảm thấy bất bình với giới trẻ về phong cách tiêu dùng mới.

"Bây giờ bọn trẻ chỉ chạy theo xu hướng hưởng thụ vật chất", nhà văn hóa Hữu Ngọc, 90 tuổi, nhận xét. "Chủ nghĩa cá nhân đang hủy hoại bản sắc văn hóa của chúng ta. Chúng ta có thể trở nên giàu có hơn song lại đánh mất tâm hồn mình".

Thế hệ chiến tranh xưa đã không bỏ phí thứ gì và luôn luôn dành dụm cho tương lai, tin rằng tai ương thường trực ở mọi ngõ ngách.

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy 60% người Việt Nam sinh sau năm 1975 rất lạc quan về tương lai - và nhất quyết hưởng thụ ngay từ đây và bây giờ.

Chẳng hạn, Vân thích thú được thả người trên salon để được massage và cắt tỉa móng tay. Nhưng cô lại nơm nớp lo cha mình, một giáo sư đại học, có thể biết về 5 chiếc túi xách hiệu Louis Vuitton.

"Tôi không nói với bố rằng tôi có những chiếc túi này. Và tôi sẽ không bao giờ nói cho ông biết giá của nó là bao nhiêu. Ông sẽ nghĩ tôi là kẻ vô trách nhiệm".

Tuy nhiên, sở thích của Vân vẫn rất khiêm tốn so với nhiều người siêu giàu khác ở Việt Nam, chủ nhân của những chiếc BMW hay Mercedes-Benz sáng bóng.

Và trả bằng tiền mặt.

"Ở Mỹ, bạn thanh toán làm nhiều đợt", Nguyễn Hoàng Triều, một người buôn bán xe hơi đắt tiền ở TP.HCM, cho biết. "Còn ở đây, bạn trả tất cả một lần, bằng tiền mặt. Thỉnh thoảng có người tới đây với 400.000USD trong vali".

(Thanh Hảo - VNN, biên dịch từ IHT)

Việt Báo

Video nổi bật

Sự thật đằng sau những chiếc áo chống nắng hàng triệu đồng
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao nếu stress test?

Nhóm nghiên cứu VEPR đã kiểm tra sức chịu đựng với 13 ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm 68,5% tổng tài sản của hệ thống, kết quả không mấy khả quan.

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Lãi suất cơ bản: Có cũng như không?

Lãi suất cơ bản đang là một vấn đề gây tranh cãi lớn vì có sự vênh nhau giữa các luật. Đặc biệt, trên thực tế, khái niệm lãi suất cơ bản gần như không tồn tại trong hoạt động tín dụng.

Nhận xét tin Thú chơi hàng hiệu của "nhà giàu mới" ở Việt Nam

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thú chơi hàng hiệu của "nhà giàu mới" ở Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thu choi hang hieu cua nha giau moi o Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thú chơi hàng hiệu của "nhà giàu mới" ở Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Animal play every performance of "new rich" in Vietnam
Vietnam, Louis Vuitton, rubber sandals, new rich, perhaps, every performance, people, bags, style, country, a price, make, fun, see

In a country where the soldiers came from the farm operation on a rubber sandals made from old tires, then the pair of Gucci sandals price 365USD may be a shock ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.