Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trước câu hỏi: “Thông điệp mà TP.HCM giới thiệu với du khách là gì?”, các nhà lãnh đạo cũng như giới chuyên môn và quản lý không đưa ra được câu trả lời.

Tại buổi gặp gỡ sáng 3/8, các nhà làm du lịch nước ngoài đã có những ý kiến đóng góp với TP.HCM về những tháo gỡ cho ngành du lịch. Các doanh nghiệp vẫn băn khoăn: con đường du lịch của thành phố vẫn chưa được định rõ hướng và còn quá nhiều nhiêu khê, trói buộc.

Chọn MICE khi hạ tầng chưa đủ

Có tới 80% những nhà làm du lịch chọn MICE làm sản phẩm chính cho TP.HCM. Theo những nhà làm du lịch, MICE (du lịch kết hợp với hội thảo và triển lãm) sẽ tăng giá trị ngành du lịch TP.HCM và tăng nhanh nguồn thu. MICE là ngành du lịch có giá trị doanh thu lớn.

Ông Mak Djalali - Tổng giám đốc KS New World, nói rằng du lịch MICE dễ dàng xúc tiến ở Việt Nam, nhưng lo ngại làm thế nào để thực hiện được, vì cơ sở hạ tầng còn quá yếu kém.

“Có thể tương lai loại hình này sẽ phát triển tốt, nhưng hiện tại TP.HCM còn hạn chế rất lớn về không gian, địa điểm, về các điều kiện để phục vụ du lịch MICE” - ông Mak nói.

Tổng Giám đốc khách sạn Renaissance Riverside nói rằng, ông đồng ý việc chọn MICE làm sản phẩm chính, song lo ngại TP.HCM không có nơi nào đáng tầm cho một hội nghị cỡ lớn. Giám đốc Công ty Holiday Tours & Travel nói rằng khách thích cảnh đẹp và khí hậu TP.HCM, và muốn tổ chức các hội nghị kết hợp với du lịch, song những cuộc hội nghị với khoảng 500 khách sẽ không thể tìm ra chỗ. Câu hỏi của ông là “Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho loại hình du lịch này chưa?”.

Từ lâu TP.HCM đã xác định du lịch MICE sẽ là sản phẩm chính của ngành du lịch thành phố. Tuy nhiên lâu nay loại hình này vẫn chưa phát triển vì còn thiếu nhiều điều kiện để thực hiện. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch VN công nhận rằng sản phẩm du lịch của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Du lịch Việt Nam chỉ mới khai thác những cái có sẵn chứ chưa đầu tư đầy đủ để khai thác tiềm năng. Trong khi đó, du lịch MICE yêu cầu phải đầu tư chứ không phải chỉ khai thác cái có sẵn như du lịch lữ hành, du lịch sinh thái.

Các nhà du lịch quan tâm và chờ đợi Trung tâm Hội nghị triển lãm ở quận 7 . Với diện tích lớn gấp 6 lần Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế hiện tại ở quận Tân Bình, Trung tâm này có một trung tâm hội nghị quốc tế và khách sạn 4-5 sao đủ sức phục vụ những hội nghị lớn.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du khách thưởng thức trái cây tại vườn (ảnh: ĐV)

Thông điệp nào của du lịch TP.HCM?

Điều các DN băn khoăn là TP.HCM không có sản phẩm du lịch đặc thù, nên rất khó quảng bá. TP.HCM hiện chưa xác định được một thông điệp để giới thiệu ra bên ngoài, đến cả một hình ảnh làm biểu trưng, câu slogan cũng chưa có.

TP.HCM có thuận lợi về giao thông có đủ thủy bộ và hàng không, có phong cảnh đẹp, có kinh nghiệm hướng dẫn du khách… nhưng chưa phát huy hết trong hoạt động quảng bá xúc tiến. Các DN đều cùng chung ý kiến rằng, TP.HCM còn thiếu kênh thông tin quan trọng. Chẳng hạn, khách đến Việt Nam muốn lựa chọn sản phẩm du lịch, như chọn tour, giá cả, phương tiện… không biết tìm ở đâu. “Không có một kênh thông tin, một ấn phẩm tạp chí nào đầy đủ về vấn đề này, kể cả các bản quảng cáo giới thiệu cũng ít ỏi và thiếu thông tin”- Tổng giám đốc New World nhận xét. Ông Dean Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Travelto Vietnam, còn bày tỏ sự khó hiểu là các DN du lịch muốn tổ chức một hội chợ ngành du lịch vào năm 2007 để giới thiệu mình ra thế giới, nhưng Sở Du lịch Thành phố lại không muốn làm.

“Muốn thu hút khách, muốn xác định vị trí cạnh tranh với các thành phố khác của các nước, phải có thông điệp chuyển cho du khách. Thông điệp đó phải chuyển tải được thông tin của thành phố và đặc thù của sản phẩm giới thiệu. Giám đốc một doanh nghiệp lấy từ biểu trưng “Vietnam the hidden charm” (dịch là “duyên ngầm Việt Nam) và hỏi: “Du khách vẫn chưa biết rõ được biểu tượng và sologan này ở đâu ra, ý nghĩa, mục đích cụ thể là gì, sản phẩm là gì”. Điều vị giám đốc này muốn nói là những thông tin của ngành du lịch TP.HCM và của Việt Nam chuyển đi không được đầy đủ và rõ nghĩa, trong khi quảng bá xúc tiến là hoạt động quan trọng bậc nhất của lĩnh vực này.

Việt Nam đã có một bức ảnh nổi tiếng về nụ cười Việt Nam, nhưng theo các nhà kinh doanh du lịch, ở đây vẫn thiếu nụ cười. Cần đưa nội dung này vào giáo dục trong nhà trường. Các nước nói với học sinh của họ rằng, du lịch là lĩnh vực kinh tế quan trọng phát triển đất nước, và từ đó giáo dục cho các em tinh thần mến khách, ân cần.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du lịch TP.HCM không thiếu cảnh đẹp, chỉ thiếu chiến lược (ảnh: ĐV)

Tự trói mình!

Hiện nay Thành phố vẫn chưa có biện pháp kéo du khách quay lại lần sau. Phân tích nguyên nhân, các nhà làm du lịch cho rằng ngoài việc thành phố chưa làm mới sản phẩm, còn có những quy định tự trói tay chân mình.

Chẳng hạn, việc quy định giờ đóng cửa các khu vui chơi là một hạn chế lớn. Ông Jan Peter Van Der Ree, Tổng Giám đốc khách sạn Park Hyatt Saigon cho rằng những nơi thăm thú du khách chỉ đi một hai lần, còn lại những dịch vụ khách thường sử dụng có thể là mua sắm và vui chơi về ban đêm. “Với việc đóng cửa các đểim vui chơi vào lúc 0 giờ, Thành phố đã tạo rào cản ngăn khách du lịch đến” - ông Jan khuyến cáo.

“Năm sau đâu có gì để khách trở lại. Khách đến lần thứ hai thông thường là mua sắm và sinh hoạt ban đêm. Ở Singapore, Thái Lan sở dĩ thu hút được du khách trở lại cũng là nhờ dịch vụ này. Việc đóng cửa sau 0 giờ, chưa thấy có ở đâu trên thế giới”ông Mak nói.

Ông Mak nói rằng làm vậy chỉ thuận lợi cho nhà quản lý, cho cảnh sát, nhưng sẽ thiệt hại cho ngành du lịch. Ông gợi ý thành phố có thể quy hoạch những khu phố mua sắm, một số điểm vui chơi ban đêm, có thể tăng cường công tác hỗ trợ an ninh trật tự.

Một câu chuyện dài “khổ lắm, nói mãi”, vẫn là khâu hải quan. Vẫn là thủ tục chậm chạp và nhiêu khê khiến du khách nản lòng. Một nữ doanh nghiệp nói rằng có nhiều quy định rất khó hiểu. Chẳng hạn, không hiểu vì sao khách đi đường biển xin thủ tục vào cảng rất khó. Kể cả thủ tục visa, ở nhiều nước có thể làm được ngay tại sân bay. Lại nữa, mặc dù các cơ quan khắt khe như vậy nhưng đến khi gặp khó, doanh nghiệp chẳng biết gặp cơ quan nào có trách nhiệm để trao đổi.

Trong buổi gặp, lãnh đạo Thành phố và ngành du lịch đều ghi nhận các ý kiến là chính xác và thích đáng. Trong chiến lược phát triển kinh tế, Thành phố đã xác định dịch vụ sẽ đi đầu, trong đó du lịch là một mũi nhọn. Trong thời gian tới đây, cùng với tiến trình hội nhập, khách làm ăn và khách du lịch sẽ đến với Việt Nam ngày càng nhiều. Với thuận lợi lớn là cửa ngõ vào Việt Nam, TP.HCM có cơ hội lớn hơn các địa bàn khác để phát triển du lịch. Vấn đề còn lại là phải làm gì để biến cơ hội thành hiện thực.

  • Đặng Vỹ

Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Cơ sở kinh doanh tim lợn đông lạnh từ năm...1982
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Dự án 'sống lay lắt' vì chót dính đến nhà thầu Trung Quốc

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, đạm Ninh Bình, thủy điện Vĩnh Sơn… là một trong nhiều dự án nhà thầu Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC đang trong tình cảnh bị đội lên rất cao khiến nhiều chủ đầu tư rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần.

Thương vụ VietJet-Boeing, 'đòn đau' với Airbus?

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing đã giành hợp đồng bán máy bay trị giá 11,3 tỷ USD cho hãng hàng không VietJet Air.

'Cứu' bầu Đức và những hệ lụy phi thị trường

'Việc Chính phủ cứu Hoàng Anh Gia Lai có thể tạo tiền lệ, khuyến khích cho những tập đoàn con nợ khác học theo', TS. Võ Trí Hảo, Giảng viên khoa Luật (Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh) nói

Nhận xét tin Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thong diep cua nganh du lich TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Message from the City tourism. City?
Vietnam, convention centers, tourist products, general manager, main products, leaders, cities, the message , tourists, industry, referrals, information, HCMC, sentence, say

Before the question: "The message that City travelers are introduced to what?", the world leaders as well as professional technical and management does not give the answer ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h2705 Tu choi loi moi di choi bi danh rot rang
    Thời sự 24h(27/05): Từ chối lời mời đi chơi bị đánh rớt răng

    Cả gia đình nhập viện vì quá kích động sau khi ăn rau lạ; "Ngọc ếch" đến "cát lợn": Thực hư những vật thể lạ giá hàng tỉ đồng; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Công bố kết quả điều tra vụ xe khách cháy 13 người chết; Mại dâm Đồ Sơn và luật ngầm nhốt chân dài sống trong lầm lũi

  • Thoi su 24h2605 Nhung an mang rung ron trong con mong du
    Thời sự 24h(26/05): Những án mạng rùng rợn trong cơn mộng du

    Cháu gái ngã xuống hồ đang xả nước, ông tử nạn khi lao theo cứu cháu; Uẩn khúc khám bệnh nhận quà khuyến mãi ở phòng khám tư nhân; Mảnh giấy sót lộ tẩy chiêu đóng giả người thân đoạt tiền người già; Giảm hóa đơn nước tiền triệu cho dân: Tình thương ngành nước

  • Thoi su 24h2505 Cong tu cuong buc nhieu co gai tren oto
    Thời sự 24h(25/05): Công tử cưỡng bức nhiều cô gái trên ôtô

    Bị "tố" từ chối cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ trạm y tế nói gì?; Hà Nội ngập nặng, dân leo lên xe ủi, chèo xuồng "lướt" phố; Vợ tố bị chồng đánh đến mức phải nhập viện, sảy thai 3 tháng; Vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận: Đã có 13 nạn nhân tử vong; Đã giải cứu thành công cá voi nặng 15 tấn mắc cạn

  • Thoi su 24h2405 Loi khai cua hung thu sat hai be gai 11T
    Thời sự 24h(24/05): Lời khai của hung thủ sát hại bé gái 11T

    Chết cháy vì không có búa thoát hiểm: Nhà xe kêu khách lấy trộm; Những lần ông Obama tháo nhẫn để bắt tay gây tranh cãi; Hà Nội tiếp tục kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp; Cứu sống bệnh nhân bị gần 20 viên đạn găm khắp người; Cần xử lý thông tin bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội

  • Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

    Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Su kien quoc te noi bat 225285
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/5-28/5)

    Những hoạt động cũng như các tuyên bố của Tổng thống Obama tại Việt Nam là thông tin nổi bật nhất trên các mặt báo trong tuần vừa qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2205 28052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 22/05 - 28/05/2016

    Tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bình Thuận; Hà Nội mưa lớn, nhiều tuyến phố biến thành sông; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Hình ảnh ấn tượng tại lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2205 2805
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/05 - 28/05)

    Giết người vì tưởng hiếp dâm; Vụ cướp bánh mỳ bị truy tố; Gia đình Minh Béo không phải trả tiền bảo lãnh 100.000 USD; Vụ trộm ô tô vàng chấn động Hà Nội; Dã tâm 'chiều chồng' lúc nửa đêm của người đàn bà ngoại tình; Giả hotgirl khoe thân qua mạng, lừa tiền người háo sắc;....là những tin đáng chú ý.

  • Toan canh kinh te tuan 2205 28052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (22/05- 28/05/2016)

    Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ mang lại hiệu ứng lâu dài cho DN Việt; CPI tháng 5 tăng 0,54%, cao nhất trong 5 năm qua; Chính thức mở lại cho vay ngoại tệ từ 1/6; dự án sống lay lắt vì nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ;Tổng số tiền nợ thuế cả nước đã lên ngưỡng 76.000 tỷ đồng... Cùng với đó là những thông tin tài chính- ngân hàng,

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.