Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trước câu hỏi: “Thông điệp mà TP.HCM giới thiệu với du khách là gì?”, các nhà lãnh đạo cũng như giới chuyên môn và quản lý không đưa ra được câu trả lời.

Tại buổi gặp gỡ sáng 3/8, các nhà làm du lịch nước ngoài đã có những ý kiến đóng góp với TP.HCM về những tháo gỡ cho ngành du lịch. Các doanh nghiệp vẫn băn khoăn: con đường du lịch của thành phố vẫn chưa được định rõ hướng và còn quá nhiều nhiêu khê, trói buộc.

Chọn MICE khi hạ tầng chưa đủ

Có tới 80% những nhà làm du lịch chọn MICE làm sản phẩm chính cho TP.HCM. Theo những nhà làm du lịch, MICE (du lịch kết hợp với hội thảo và triển lãm) sẽ tăng giá trị ngành du lịch TP.HCM và tăng nhanh nguồn thu. MICE là ngành du lịch có giá trị doanh thu lớn.

Ông Mak Djalali - Tổng giám đốc KS New World, nói rằng du lịch MICE dễ dàng xúc tiến ở Việt Nam, nhưng lo ngại làm thế nào để thực hiện được, vì cơ sở hạ tầng còn quá yếu kém.

“Có thể tương lai loại hình này sẽ phát triển tốt, nhưng hiện tại TP.HCM còn hạn chế rất lớn về không gian, địa điểm, về các điều kiện để phục vụ du lịch MICE” - ông Mak nói.

Tổng Giám đốc khách sạn Renaissance Riverside nói rằng, ông đồng ý việc chọn MICE làm sản phẩm chính, song lo ngại TP.HCM không có nơi nào đáng tầm cho một hội nghị cỡ lớn. Giám đốc Công ty Holiday Tours & Travel nói rằng khách thích cảnh đẹp và khí hậu TP.HCM, và muốn tổ chức các hội nghị kết hợp với du lịch, song những cuộc hội nghị với khoảng 500 khách sẽ không thể tìm ra chỗ. Câu hỏi của ông là “Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho loại hình du lịch này chưa?”.

Từ lâu TP.HCM đã xác định du lịch MICE sẽ là sản phẩm chính của ngành du lịch thành phố. Tuy nhiên lâu nay loại hình này vẫn chưa phát triển vì còn thiếu nhiều điều kiện để thực hiện. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch VN công nhận rằng sản phẩm du lịch của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Du lịch Việt Nam chỉ mới khai thác những cái có sẵn chứ chưa đầu tư đầy đủ để khai thác tiềm năng. Trong khi đó, du lịch MICE yêu cầu phải đầu tư chứ không phải chỉ khai thác cái có sẵn như du lịch lữ hành, du lịch sinh thái.

Các nhà du lịch quan tâm và chờ đợi Trung tâm Hội nghị triển lãm ở quận 7 . Với diện tích lớn gấp 6 lần Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế hiện tại ở quận Tân Bình, Trung tâm này có một trung tâm hội nghị quốc tế và khách sạn 4-5 sao đủ sức phục vụ những hội nghị lớn.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du khách thưởng thức trái cây tại vườn (ảnh: ĐV)

Thông điệp nào của du lịch TP.HCM?

Điều các DN băn khoăn là TP.HCM không có sản phẩm du lịch đặc thù, nên rất khó quảng bá. TP.HCM hiện chưa xác định được một thông điệp để giới thiệu ra bên ngoài, đến cả một hình ảnh làm biểu trưng, câu slogan cũng chưa có.

TP.HCM có thuận lợi về giao thông có đủ thủy bộ và hàng không, có phong cảnh đẹp, có kinh nghiệm hướng dẫn du khách… nhưng chưa phát huy hết trong hoạt động quảng bá xúc tiến. Các DN đều cùng chung ý kiến rằng, TP.HCM còn thiếu kênh thông tin quan trọng. Chẳng hạn, khách đến Việt Nam muốn lựa chọn sản phẩm du lịch, như chọn tour, giá cả, phương tiện… không biết tìm ở đâu. “Không có một kênh thông tin, một ấn phẩm tạp chí nào đầy đủ về vấn đề này, kể cả các bản quảng cáo giới thiệu cũng ít ỏi và thiếu thông tin”- Tổng giám đốc New World nhận xét. Ông Dean Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Travelto Vietnam, còn bày tỏ sự khó hiểu là các DN du lịch muốn tổ chức một hội chợ ngành du lịch vào năm 2007 để giới thiệu mình ra thế giới, nhưng Sở Du lịch Thành phố lại không muốn làm.

“Muốn thu hút khách, muốn xác định vị trí cạnh tranh với các thành phố khác của các nước, phải có thông điệp chuyển cho du khách. Thông điệp đó phải chuyển tải được thông tin của thành phố và đặc thù của sản phẩm giới thiệu. Giám đốc một doanh nghiệp lấy từ biểu trưng “Vietnam the hidden charm” (dịch là “duyên ngầm Việt Nam) và hỏi: “Du khách vẫn chưa biết rõ được biểu tượng và sologan này ở đâu ra, ý nghĩa, mục đích cụ thể là gì, sản phẩm là gì”. Điều vị giám đốc này muốn nói là những thông tin của ngành du lịch TP.HCM và của Việt Nam chuyển đi không được đầy đủ và rõ nghĩa, trong khi quảng bá xúc tiến là hoạt động quan trọng bậc nhất của lĩnh vực này.

Việt Nam đã có một bức ảnh nổi tiếng về nụ cười Việt Nam, nhưng theo các nhà kinh doanh du lịch, ở đây vẫn thiếu nụ cười. Cần đưa nội dung này vào giáo dục trong nhà trường. Các nước nói với học sinh của họ rằng, du lịch là lĩnh vực kinh tế quan trọng phát triển đất nước, và từ đó giáo dục cho các em tinh thần mến khách, ân cần.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du lịch TP.HCM không thiếu cảnh đẹp, chỉ thiếu chiến lược (ảnh: ĐV)

Tự trói mình!

Hiện nay Thành phố vẫn chưa có biện pháp kéo du khách quay lại lần sau. Phân tích nguyên nhân, các nhà làm du lịch cho rằng ngoài việc thành phố chưa làm mới sản phẩm, còn có những quy định tự trói tay chân mình.

Chẳng hạn, việc quy định giờ đóng cửa các khu vui chơi là một hạn chế lớn. Ông Jan Peter Van Der Ree, Tổng Giám đốc khách sạn Park Hyatt Saigon cho rằng những nơi thăm thú du khách chỉ đi một hai lần, còn lại những dịch vụ khách thường sử dụng có thể là mua sắm và vui chơi về ban đêm. “Với việc đóng cửa các đểim vui chơi vào lúc 0 giờ, Thành phố đã tạo rào cản ngăn khách du lịch đến” - ông Jan khuyến cáo.

“Năm sau đâu có gì để khách trở lại. Khách đến lần thứ hai thông thường là mua sắm và sinh hoạt ban đêm. Ở Singapore, Thái Lan sở dĩ thu hút được du khách trở lại cũng là nhờ dịch vụ này. Việc đóng cửa sau 0 giờ, chưa thấy có ở đâu trên thế giới”ông Mak nói.

Ông Mak nói rằng làm vậy chỉ thuận lợi cho nhà quản lý, cho cảnh sát, nhưng sẽ thiệt hại cho ngành du lịch. Ông gợi ý thành phố có thể quy hoạch những khu phố mua sắm, một số điểm vui chơi ban đêm, có thể tăng cường công tác hỗ trợ an ninh trật tự.

Một câu chuyện dài “khổ lắm, nói mãi”, vẫn là khâu hải quan. Vẫn là thủ tục chậm chạp và nhiêu khê khiến du khách nản lòng. Một nữ doanh nghiệp nói rằng có nhiều quy định rất khó hiểu. Chẳng hạn, không hiểu vì sao khách đi đường biển xin thủ tục vào cảng rất khó. Kể cả thủ tục visa, ở nhiều nước có thể làm được ngay tại sân bay. Lại nữa, mặc dù các cơ quan khắt khe như vậy nhưng đến khi gặp khó, doanh nghiệp chẳng biết gặp cơ quan nào có trách nhiệm để trao đổi.

Trong buổi gặp, lãnh đạo Thành phố và ngành du lịch đều ghi nhận các ý kiến là chính xác và thích đáng. Trong chiến lược phát triển kinh tế, Thành phố đã xác định dịch vụ sẽ đi đầu, trong đó du lịch là một mũi nhọn. Trong thời gian tới đây, cùng với tiến trình hội nhập, khách làm ăn và khách du lịch sẽ đến với Việt Nam ngày càng nhiều. Với thuận lợi lớn là cửa ngõ vào Việt Nam, TP.HCM có cơ hội lớn hơn các địa bàn khác để phát triển du lịch. Vấn đề còn lại là phải làm gì để biến cơ hội thành hiện thực.

  • Đặng Vỹ

Việt Báo
Comment :Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thong diep cua nganh du lich TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Message from the City tourism. City?
Vietnam, convention centers, tourist products, general manager, main products, leaders, cities, the message , tourists, industry, referrals, information, HCMC, sentence, say
Before the question: "The message that City travelers are introduced to what?", the world leaders as well as professional technical and management does not give the answer ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội34,64035,060
TP HCM34,64035,040
Đà Nẵng34,64035,060
Nha Trang34,63035,060
Bình Phước34,61035,070
Cà Mau34,64035,060
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 16:15 - 28/06/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.340,00
EUREuro24.767,91
AUDĐô Úc16.563,47
CADĐô Canada17.267,67
CHFThụy Sĩ22.933,98
GBPBảng Anh29.831,27
JPYYên Nhật219,57
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 29/06/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.15%
    0.93
    622.20
  • HNX-Index
    0.42%
    0.35
    83.88
  • VS 100
    0.16%
    0.29
    184.65
  • VS-Large Cap
    0.12%
    0.32
    271.51
  • VS-Mid Cap
    0.44%
    0.36
    82.63
  • VS-Small Cap
    0.54%
    0.18
    33.44
  • VS-Micro Cap
    -0.05%
    -0.02
    36.65
  • UPCOM
    0.7%
    0.41
    56.98
  • VN30
    -0.0%
    -0.11
    614.31
  • VN50
    0.2%
    0.98
    462.98
Phiên giao dịch chiều 28/6:VNM ‘cứu’ VN-Index

Giao dịch trên thị trường phiên hôm nay diễn ra không thực sự mạnh, thanh khoản hai sàn đạt gần 2.606 tỷ đồng, nhưng giao dịch thỏa thuận đã chiếm tới 522 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h276 6 diem mo trong vu an o Binh Phuoc
    Thời sự 24h(27/6): 6 điểm mờ trong vụ án ở Bình Phước

    Thảm cảnh chung cư: Nước phun từ thang máy vào phòng ngủ tầng 21; Ngân hàng ưu tiên tuyển người cùng họ sếp: Vi phạm luật lao động?; 'Ngáo đá' có thể dẫn đến hành vi giết người chặt xác; Vợ xinh đẹp mất tích lúc đang tắm: Người yêu cũ bất ngờ lên tiếng; Hé lộ cuộc mua bán củ sâm Ngọc Linh "khủng" quý hiếm hơn 100 tuổi

  • Thoi su 24h2306 Cha om con 28 thang tuoi nhay lau tu tu
    Thời sự 24h(23/06): Cha ôm con 28 tháng tuổi nhảy lầu tự tử

    Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Cấm xe lưu thông vào ban đêm; Nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại: "Buôn" 4 phút; Cặp bồ với "chồng nhà người ta", cô gái trẻ bị lột áo ngay tại nơi làm việc; Thảm sát Bình Phước: Gian nan nộp tiền khắc phục hậu quả; Thanh Hoá: Phát hiện nhầm con sau 4 năm vì cha mẹ trắng trẻo, con ngăm đen

  • Thoi su 24h2206 Hung thu giet hai nu sinh lop 12
    Thời sự 24h(22/06): Hung thủ giết hại nữ sinh lớp 12

    Nhận đỡ đầu con của Đại tá Trần Quang Khải tới năm 18 tuổi; Đằng sau người đàn bà chạy xe ôm 'ghê gớm' ở bến xe Gia Lâm; Nữ sinh trường Cao đẳng Công thương mất tích bí ẩn hơn nửa tháng; Trục lợi từ video khoe thân qua Facebook Live ở Việt Nam; Tai nạn kinh hoàng, xe cứu thương nát đầu, 10 người thương vong

  • Thoi su 24h2106 100 dan choi phe ma tuy trong khach san
    Thời sự 24h(21/06): 100 dân chơi phê ma túy trong khách sạn

    Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”; Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: Nặng bệnh hình thức; Đã có ‘vòng kim cô’, chủ dự án BOT hết thời ‘tay không bắt giặc’; TNGT 7 người chết: Hàng nghìn HS nghẹn ngào tiễn đưa 3 cô giáo; Hi hữu ở HN: Chủ say rượu ngủ giữa đường, chó nhất quyết đứng trông

  • Thoi su 24h2006 Co dau xinh dep mat tich khi tam
    Thời sự 24h(20/06): Cô dâu xinh đẹp mất tích khi tắm

    Máy bay CASA 212 bị nạn: Ngóng đợi tin các anh trở về đất Mẹ; Tai nạn ở đèo Prenn 7 người chết: Nhiều sai phạm cần khởi tố vụ án ; Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Hàng loạt sai phạm chỉ được coi là "thiếu sót"?; Vụ đánh ghen tại bigc quận Hà Đông, Hà Nội: Hành vi “có tổ chức” sẽ bị xử lý nghiêm!;

  • Thoi su 24h1706 Phan no co giao tat bom bop vao mat tre
    Thời sự 24h(17/06): Phẫn nộ cô giáo tát bôm bốp vào mặt trẻ

    Máy bay chở chín người tìm Su-30MK2 mất tích; Nửa đêm, bị kẻ lạ mặt ném mắm tôm vào nhà "khủng bố" tinh thần?; Đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải; Phẫn nộ clip cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi; Bùng nổ các vụ đánh ghen: Trước hả hê, sau hối hận; CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt: Bức xúc!

  • Thoi su 24h1606 Danh ghen kinh hoang o Ha Dong
    Thời sự 24h(16/06): Đánh ghen kinh hoàng ở Hà Đông

    CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt; Mẹ 9x bỏ xác con gái ở bụi keo: Bán xe máy, quay lại xin làm phụ hồ; Cuộc sống hiện tại của 3 cha con bé trai bị bỏ rơi ở quán phở; Hơn 1.000 người tìm phi công Su-30 từ Hà Tĩnh đến Thái Bình; Gia cảnh của mẹ trẻ bị tố giả khổ lên mạng xin sữa cho con rồi đem bán

  • Thoi su 24h1506 Con rai vang ma quanh dam cuoi bo
    Thời sự 24h(15/06): Con rải vàng mã quanh đám cưới bố

    Chốt hạn đường sắt Cát Linh-Hà Đông:Phi thường hay phi thực tế?; Dòi trong cơm KTX ĐHQG: Chắc nuốt vài chục con vào bụng rồi!; Sữa Meiji Nhật Bản ở Việt Nam có thể là hàng giả; "Cò" dịch vụ đăng ký xe máy: Đưa 3,8 triệu đồng, 30 phút sau có giấy tờ!; Bé trai bị cắn tím người: Hiệu trưởng trường MN đến tận nhà xin lỗi

  • Thoi su 24h1406 MB tiem kich Su30MK2 mat lien lac
    Thời sự 24h(14/06): MB tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc

    Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại thất hứa: Lỗi phía Việt Nam?; Phượt thủ người Anh mắc sai lầm gì khi leo núi ở Sa Pa?; Máy bay tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc trong khi bay huấn luyện; Nữ sinh tử vong sau truyền nước: Phòng khám Thành Mỹ chịu trách nhiệm?; Rò rỉ khí độc amoniac ở hãng nước đá, nhiều người chạy tán loạn;

  • Nghin le chuyen tuan qua 1906 25062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 19/06 - 25/06/2016

    9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh; Tai nạn thảm khốc ở đèo Prenn - Đà Lạt; An toàn hàng không sân bay Nội Bài bị uy hiếp vì tia lazer; Một giáo viên “phản pháo” việc tuyển dụng vợ phi công Khải; Những vụ đánh ghen lột trần tình địch giữa phố ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 196 256
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (19/6 - 25/6)

    Căn bệnh cướp mạng gần 5.000 phụ nữ Việt mỗi năm; Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong; 10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa; Chuyên gia chia sẻ bài thuốc hạ sốt cho trẻ bằng cây nhà lá vườn;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 196256
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/6-25/6)

    Người Anh lựa chọn rời EU; bão tử thần tấn công Trung Quốc, 898 người thương vong; Chủ tịch Kim Jong Un tự tin tên lửa Triều Tiên đã có thể đánh trúng Mỹ'; Tổng thống Indonesia họp kín bàn cách phá 'đường lưỡi bò'... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 126 186
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (12/6 - 18/6)

    Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi được truyền dịch; Cá nục nhiễm chất cực độc phenol; Bé gái 5 tuổi liệt mặt vì mẹ bật điều hoà suốt đêm; Con bị tật bẩm sinh, đừng chậm trễ... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1206 18062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 12/06 - 18/06/2016

    Máy bay Su-30, CASA gặp nạn trên biển; Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi cùng lá thư tuyệt vọng; Cá nục nghi nhiễm chất Phenol cực độc; Hot girl bị đánh ghen lột đồ tại siêu thị Big C Hà Đông; Cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1206 1806
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/06 - 18/06)

    Đánh ghen "hội đồng" trước BigC Hà Đông; Toàn cảnh vụ dùng ô tô truy sát, nã đạn ở Hải Dương; Những bí mật đường dây cá độ nghìn tỷ của chủ salon ôtô; Từ chối chuyện chăn gối, chồng bị vợ đánh đến chết; Thầy tu trẻ vướng chuyện ái tình đẫm máu và nước mắt;....là những tin đáng chú ý.

  • Su kien quoc te noi bat 56116
    Sự kiện quốc tế nổi bật (5/6-11/6)

    Trung Quốc ráo riết xây dựng hải đăng ở Trường Sa; Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ; Tổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton; Trung Quốc sẽ xây trạm nghiên cứu khổng lồ dưới Biển Đông... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 0506 11062016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (05/06 - 11/06/2016)

    Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV, Vietinbank phải trả cổ tức bằng tiền mặt; Vinalines xin thanh lý 6 con tàu; Bầu Đức viết tâm thư xin cổ đông thời gian vượt khó; lãi suất cho vay mua nhà ở xã hộixuống còn 4,8%...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện

  • Nghin le chuyen tuan qua 0506 11062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 05/06 - 11/06/2016

    Phượt thủ người anh tử nạn khi leo Fansipan; Chìm tàu du lịch trên sông Hàn; Cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu; Cột điện mọc xuyên nhà dân giữa Hà Nội; Ớn lạnh thứ ma dược mới núp bóng thuốc lá thơm; Lộ diện đường dây mua chứng chỉ tiếng Anh có 1-0-2 tại Ninh Bình... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.