Thứ sáu, 04 Tháng tám 2006, 01:30 GMT+7

Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?

Trước câu hỏi: “Thông điệp mà TP.HCM giới thiệu với du khách là gì?”, các nhà lãnh đạo cũng như giới chuyên môn và quản lý không đưa ra được câu trả lời.

Tại buổi gặp gỡ sáng 3/8, các nhà làm du lịch nước ngoài đã có những ý kiến đóng góp với TP.HCM về những tháo gỡ cho ngành du lịch. Các doanh nghiệp vẫn băn khoăn: con đường du lịch của thành phố vẫn chưa được định rõ hướng và còn quá nhiều nhiêu khê, trói buộc.

Chọn MICE khi hạ tầng chưa đủ

Có tới 80% những nhà làm du lịch chọn MICE làm sản phẩm chính cho TP.HCM. Theo những nhà làm du lịch, MICE (du lịch kết hợp với hội thảo và triển lãm) sẽ tăng giá trị ngành du lịch TP.HCM và tăng nhanh nguồn thu. MICE là ngành du lịch có giá trị doanh thu lớn.

Ông Mak Djalali - Tổng giám đốc KS New World, nói rằng du lịch MICE dễ dàng xúc tiến ở Việt Nam, nhưng lo ngại làm thế nào để thực hiện được, vì cơ sở hạ tầng còn quá yếu kém.

“Có thể tương lai loại hình này sẽ phát triển tốt, nhưng hiện tại TP.HCM còn hạn chế rất lớn về không gian, địa điểm, về các điều kiện để phục vụ du lịch MICE” - ông Mak nói.

Tổng Giám đốc khách sạn Renaissance Riverside nói rằng, ông đồng ý việc chọn MICE làm sản phẩm chính, song lo ngại TP.HCM không có nơi nào đáng tầm cho một hội nghị cỡ lớn. Giám đốc Công ty Holiday Tours & Travel nói rằng khách thích cảnh đẹp và khí hậu TP.HCM, và muốn tổ chức các hội nghị kết hợp với du lịch, song những cuộc hội nghị với khoảng 500 khách sẽ không thể tìm ra chỗ. Câu hỏi của ông là “Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho loại hình du lịch này chưa?”.

Từ lâu TP.HCM đã xác định du lịch MICE sẽ là sản phẩm chính của ngành du lịch thành phố. Tuy nhiên lâu nay loại hình này vẫn chưa phát triển vì còn thiếu nhiều điều kiện để thực hiện. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch VN công nhận rằng sản phẩm du lịch của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Du lịch Việt Nam chỉ mới khai thác những cái có sẵn chứ chưa đầu tư đầy đủ để khai thác tiềm năng. Trong khi đó, du lịch MICE yêu cầu phải đầu tư chứ không phải chỉ khai thác cái có sẵn như du lịch lữ hành, du lịch sinh thái.

Các nhà du lịch quan tâm và chờ đợi Trung tâm Hội nghị triển lãm ở quận 7 . Với diện tích lớn gấp 6 lần Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế hiện tại ở quận Tân Bình, Trung tâm này có một trung tâm hội nghị quốc tế và khách sạn 4-5 sao đủ sức phục vụ những hội nghị lớn.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du khách thưởng thức trái cây tại vườn (ảnh: ĐV)

Thông điệp nào của du lịch TP.HCM?

Điều các DN băn khoăn là TP.HCM không có sản phẩm du lịch đặc thù, nên rất khó quảng bá. TP.HCM hiện chưa xác định được một thông điệp để giới thiệu ra bên ngoài, đến cả một hình ảnh làm biểu trưng, câu slogan cũng chưa có.

TP.HCM có thuận lợi về giao thông có đủ thủy bộ và hàng không, có phong cảnh đẹp, có kinh nghiệm hướng dẫn du khách… nhưng chưa phát huy hết trong hoạt động quảng bá xúc tiến. Các DN đều cùng chung ý kiến rằng, TP.HCM còn thiếu kênh thông tin quan trọng. Chẳng hạn, khách đến Việt Nam muốn lựa chọn sản phẩm du lịch, như chọn tour, giá cả, phương tiện… không biết tìm ở đâu. “Không có một kênh thông tin, một ấn phẩm tạp chí nào đầy đủ về vấn đề này, kể cả các bản quảng cáo giới thiệu cũng ít ỏi và thiếu thông tin”- Tổng giám đốc New World nhận xét. Ông Dean Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Travelto Vietnam, còn bày tỏ sự khó hiểu là các DN du lịch muốn tổ chức một hội chợ ngành du lịch vào năm 2007 để giới thiệu mình ra thế giới, nhưng Sở Du lịch Thành phố lại không muốn làm.

“Muốn thu hút khách, muốn xác định vị trí cạnh tranh với các thành phố khác của các nước, phải có thông điệp chuyển cho du khách. Thông điệp đó phải chuyển tải được thông tin của thành phố và đặc thù của sản phẩm giới thiệu. Giám đốc một doanh nghiệp lấy từ biểu trưng “Vietnam the hidden charm” (dịch là “duyên ngầm Việt Nam) và hỏi: “Du khách vẫn chưa biết rõ được biểu tượng và sologan này ở đâu ra, ý nghĩa, mục đích cụ thể là gì, sản phẩm là gì”. Điều vị giám đốc này muốn nói là những thông tin của ngành du lịch TP.HCM và của Việt Nam chuyển đi không được đầy đủ và rõ nghĩa, trong khi quảng bá xúc tiến là hoạt động quan trọng bậc nhất của lĩnh vực này.

Việt Nam đã có một bức ảnh nổi tiếng về nụ cười Việt Nam, nhưng theo các nhà kinh doanh du lịch, ở đây vẫn thiếu nụ cười. Cần đưa nội dung này vào giáo dục trong nhà trường. Các nước nói với học sinh của họ rằng, du lịch là lĩnh vực kinh tế quan trọng phát triển đất nước, và từ đó giáo dục cho các em tinh thần mến khách, ân cần.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du lịch TP.HCM không thiếu cảnh đẹp, chỉ thiếu chiến lược (ảnh: ĐV)

Tự trói mình!

Hiện nay Thành phố vẫn chưa có biện pháp kéo du khách quay lại lần sau. Phân tích nguyên nhân, các nhà làm du lịch cho rằng ngoài việc thành phố chưa làm mới sản phẩm, còn có những quy định tự trói tay chân mình.

Chẳng hạn, việc quy định giờ đóng cửa các khu vui chơi là một hạn chế lớn. Ông Jan Peter Van Der Ree, Tổng Giám đốc khách sạn Park Hyatt Saigon cho rằng những nơi thăm thú du khách chỉ đi một hai lần, còn lại những dịch vụ khách thường sử dụng có thể là mua sắm và vui chơi về ban đêm. “Với việc đóng cửa các đểim vui chơi vào lúc 0 giờ, Thành phố đã tạo rào cản ngăn khách du lịch đến” - ông Jan khuyến cáo.

“Năm sau đâu có gì để khách trở lại. Khách đến lần thứ hai thông thường là mua sắm và sinh hoạt ban đêm. Ở Singapore, Thái Lan sở dĩ thu hút được du khách trở lại cũng là nhờ dịch vụ này. Việc đóng cửa sau 0 giờ, chưa thấy có ở đâu trên thế giới”ông Mak nói.

Ông Mak nói rằng làm vậy chỉ thuận lợi cho nhà quản lý, cho cảnh sát, nhưng sẽ thiệt hại cho ngành du lịch. Ông gợi ý thành phố có thể quy hoạch những khu phố mua sắm, một số điểm vui chơi ban đêm, có thể tăng cường công tác hỗ trợ an ninh trật tự.

Một câu chuyện dài “khổ lắm, nói mãi”, vẫn là khâu hải quan. Vẫn là thủ tục chậm chạp và nhiêu khê khiến du khách nản lòng. Một nữ doanh nghiệp nói rằng có nhiều quy định rất khó hiểu. Chẳng hạn, không hiểu vì sao khách đi đường biển xin thủ tục vào cảng rất khó. Kể cả thủ tục visa, ở nhiều nước có thể làm được ngay tại sân bay. Lại nữa, mặc dù các cơ quan khắt khe như vậy nhưng đến khi gặp khó, doanh nghiệp chẳng biết gặp cơ quan nào có trách nhiệm để trao đổi.

Trong buổi gặp, lãnh đạo Thành phố và ngành du lịch đều ghi nhận các ý kiến là chính xác và thích đáng. Trong chiến lược phát triển kinh tế, Thành phố đã xác định dịch vụ sẽ đi đầu, trong đó du lịch là một mũi nhọn. Trong thời gian tới đây, cùng với tiến trình hội nhập, khách làm ăn và khách du lịch sẽ đến với Việt Nam ngày càng nhiều. Với thuận lợi lớn là cửa ngõ vào Việt Nam, TP.HCM có cơ hội lớn hơn các địa bàn khác để phát triển du lịch. Vấn đề còn lại là phải làm gì để biến cơ hội thành hiện thực.

  • Đặng Vỹ

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đột biến tăng trưởng tín dụng: Mừng hay lo?

Tín dụng cuối năm tăng mạnh, nguyên nhân có thể xuất phát từ quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng nhằm "ghi điểm" theo tinh thần của Thống đốc NHNN đã từng phát biểu về tỷ giá rằng “tôi nói là làm”.

Cuối năm, nhưng điện đòi tăng giá

 Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

Thời vận 2014: Quý bà siêu giàu "át vía" ông trùm

Điều chưa từng có đã xảy ra. Trong năm 2014, lần đầu tiên số lượng nữ đại gia trong tốp 10 nhiều hơn nam giới. Có vẻ như các quý bà đangở thời thịnh hơn các ông trùm.

Sắp tăng giá điện ngay trong tháng 12/2014?

 EVN đã kiến nghị điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm 2014 (vào tháng 12/2014) lên 1.652,19 đồng/kWh, tăng 9,5% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.508,85 đồng/kWh).

Nhận xét tin Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thong diep cua nganh du lich TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Message from the City tourism. City?
Vietnam, convention centers, tourist products, general manager, main products, leaders, cities, the message , tourists, industry, referrals, information, HCMC, sentence, say

Before the question: "The message that City travelers are introduced to what?", the world leaders as well as professional technical and management does not give the answer ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Sap ham thuy dien Da Dang
    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng

    Sau bao nỗ lực, bất chấp nguy hiểm của gần 1.000 người tham gia cứu hộ suốt 4 ngày qua, 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện đã được đưa ra ngoài an toàn.

  • EVN sap tang gia dien
    EVN sắp tăng giá điện?

    Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

  • Chuong trinh Guong mat than quen nhi 2014
    Chương trình Gương mặt thân quen nhí 2014

    Cặp đôi ngoại quốc Kyo York và Uyên Nhi đã xuất sắc trở thành Quán quân mùa đầu tiên của "Gương mặt thân quen nhí".

  • Nhung chuyen hy huu o chon phap dinh
    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình

    Trả giá sau 2 thập kỷ vì ép thiếu nữ cởi áo; rắn tấn công bị cáo khiến phiên xử náo loạn; chị dâu xin ly hôn em chồng... là những cảnh diễn ra ở chốn pháp đình năm 2014.

  • Facebook nam 2014 The gioi hai mat cam bay
    Facebook năm 2014: Thế giới hai mặt cạm bẫy

    Việt Nam đang là một trong những nước có số lượng người truy cập Facebook thuộc hàng 'khủng' trên thế giới.

  • Toan canh kinh te tuan 1412 20122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/12 - 20/12/2014)

    Giá xăng thế giới giảm mạnh, vậy mà PVoil vẫn than lỗ và đề nghị tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, để cần tiền trả nợ EVN có thể tăng giá điện thêm 9,5%, lên mức 1.652,19 đồng/kWh, tới đây NHNN sẽ siết cho vay ngoại tệ nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa, TTCK tuần qua đã có những phiên chọc thủng đáy, cùng với đó là những thông tin thị trường tiêu dùng là những t

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 14122012
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (14/12-20/12)

    Diễn biến mới nhất vụ thủ môn Bửu Ngọc kiện CLB Đồng Tháp; ĐT Việt Nam hậu AFF Cup: Khủng hoảng niềm tin, cầu thủ chán lên tuyển; Chung kết lượt đi AFF Cup: Thái Lan chạm tay vào cúp vô địch; Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League; Tổng hợp bóng đá cuối tuần...là những tin tức Bóng đá-Thể thao nổi bật trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1412 2012
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/12 – 20/12)

    Nguyễn Thị Loan lọt top 25 Miss World 2014, Người đẹp Nam Phi đăng quang Hoa hậu Thế giới 2014, Đám cưới ngọt ngào của Huyền Lizzie, Nhật Kim Anh, Sơn Tùng M-Tp là mỹ nam của năm, Hollywood lại chấn động vì bị tin tặc tấn công, Jennifer Lawrence được tìm nhiều nhất trên Google năm 2014,...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 142012
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/12)

    Vụ sản phụ băng huyết tử vong: Gia đình yêu cầu bệnh viện bồi thường 1,5 tỷ đồng; 7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014; Những loại vắc-xin cần tiêm cho trẻ sơ sinh; Ấn tượng những xu hướng bầu bí hot nhất năm 2014;10 điều tiếp tục diễn ra trên cơ thể người chết; Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1412 2012
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/12 - 20/12)

    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình; Đằng sau những vụ án chồng giết vợ; 5 vụ án hình sự nhiều người quan tâm năm 2014; Những lời cuối cùng nổi tiếng của tử tù trước giờ trả án; Lĩnh án 30 năm tù - vĩ thanh buồn cho “bầu” Kiên; Nhìn lại 4 vụ án oan 'tốn giấy mực' trong năm 2014;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.