Thứ sáu, 04 Tháng tám 2006, 01:30 GMT+7

Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?

Trước câu hỏi: “Thông điệp mà TP.HCM giới thiệu với du khách là gì?”, các nhà lãnh đạo cũng như giới chuyên môn và quản lý không đưa ra được câu trả lời.

Tại buổi gặp gỡ sáng 3/8, các nhà làm du lịch nước ngoài đã có những ý kiến đóng góp với TP.HCM về những tháo gỡ cho ngành du lịch. Các doanh nghiệp vẫn băn khoăn: con đường du lịch của thành phố vẫn chưa được định rõ hướng và còn quá nhiều nhiêu khê, trói buộc.

Chọn MICE khi hạ tầng chưa đủ

Có tới 80% những nhà làm du lịch chọn MICE làm sản phẩm chính cho TP.HCM. Theo những nhà làm du lịch, MICE (du lịch kết hợp với hội thảo và triển lãm) sẽ tăng giá trị ngành du lịch TP.HCM và tăng nhanh nguồn thu. MICE là ngành du lịch có giá trị doanh thu lớn.

Ông Mak Djalali - Tổng giám đốc KS New World, nói rằng du lịch MICE dễ dàng xúc tiến ở Việt Nam, nhưng lo ngại làm thế nào để thực hiện được, vì cơ sở hạ tầng còn quá yếu kém.

“Có thể tương lai loại hình này sẽ phát triển tốt, nhưng hiện tại TP.HCM còn hạn chế rất lớn về không gian, địa điểm, về các điều kiện để phục vụ du lịch MICE” - ông Mak nói.

Tổng Giám đốc khách sạn Renaissance Riverside nói rằng, ông đồng ý việc chọn MICE làm sản phẩm chính, song lo ngại TP.HCM không có nơi nào đáng tầm cho một hội nghị cỡ lớn. Giám đốc Công ty Holiday Tours & Travel nói rằng khách thích cảnh đẹp và khí hậu TP.HCM, và muốn tổ chức các hội nghị kết hợp với du lịch, song những cuộc hội nghị với khoảng 500 khách sẽ không thể tìm ra chỗ. Câu hỏi của ông là “Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho loại hình du lịch này chưa?”.

Từ lâu TP.HCM đã xác định du lịch MICE sẽ là sản phẩm chính của ngành du lịch thành phố. Tuy nhiên lâu nay loại hình này vẫn chưa phát triển vì còn thiếu nhiều điều kiện để thực hiện. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch VN công nhận rằng sản phẩm du lịch của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Du lịch Việt Nam chỉ mới khai thác những cái có sẵn chứ chưa đầu tư đầy đủ để khai thác tiềm năng. Trong khi đó, du lịch MICE yêu cầu phải đầu tư chứ không phải chỉ khai thác cái có sẵn như du lịch lữ hành, du lịch sinh thái.

Các nhà du lịch quan tâm và chờ đợi Trung tâm Hội nghị triển lãm ở quận 7 . Với diện tích lớn gấp 6 lần Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế hiện tại ở quận Tân Bình, Trung tâm này có một trung tâm hội nghị quốc tế và khách sạn 4-5 sao đủ sức phục vụ những hội nghị lớn.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du khách thưởng thức trái cây tại vườn (ảnh: ĐV)

Thông điệp nào của du lịch TP.HCM?

Điều các DN băn khoăn là TP.HCM không có sản phẩm du lịch đặc thù, nên rất khó quảng bá. TP.HCM hiện chưa xác định được một thông điệp để giới thiệu ra bên ngoài, đến cả một hình ảnh làm biểu trưng, câu slogan cũng chưa có.

TP.HCM có thuận lợi về giao thông có đủ thủy bộ và hàng không, có phong cảnh đẹp, có kinh nghiệm hướng dẫn du khách… nhưng chưa phát huy hết trong hoạt động quảng bá xúc tiến. Các DN đều cùng chung ý kiến rằng, TP.HCM còn thiếu kênh thông tin quan trọng. Chẳng hạn, khách đến Việt Nam muốn lựa chọn sản phẩm du lịch, như chọn tour, giá cả, phương tiện… không biết tìm ở đâu. “Không có một kênh thông tin, một ấn phẩm tạp chí nào đầy đủ về vấn đề này, kể cả các bản quảng cáo giới thiệu cũng ít ỏi và thiếu thông tin”- Tổng giám đốc New World nhận xét. Ông Dean Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Travelto Vietnam, còn bày tỏ sự khó hiểu là các DN du lịch muốn tổ chức một hội chợ ngành du lịch vào năm 2007 để giới thiệu mình ra thế giới, nhưng Sở Du lịch Thành phố lại không muốn làm.

“Muốn thu hút khách, muốn xác định vị trí cạnh tranh với các thành phố khác của các nước, phải có thông điệp chuyển cho du khách. Thông điệp đó phải chuyển tải được thông tin của thành phố và đặc thù của sản phẩm giới thiệu. Giám đốc một doanh nghiệp lấy từ biểu trưng “Vietnam the hidden charm” (dịch là “duyên ngầm Việt Nam) và hỏi: “Du khách vẫn chưa biết rõ được biểu tượng và sologan này ở đâu ra, ý nghĩa, mục đích cụ thể là gì, sản phẩm là gì”. Điều vị giám đốc này muốn nói là những thông tin của ngành du lịch TP.HCM và của Việt Nam chuyển đi không được đầy đủ và rõ nghĩa, trong khi quảng bá xúc tiến là hoạt động quan trọng bậc nhất của lĩnh vực này.

Việt Nam đã có một bức ảnh nổi tiếng về nụ cười Việt Nam, nhưng theo các nhà kinh doanh du lịch, ở đây vẫn thiếu nụ cười. Cần đưa nội dung này vào giáo dục trong nhà trường. Các nước nói với học sinh của họ rằng, du lịch là lĩnh vực kinh tế quan trọng phát triển đất nước, và từ đó giáo dục cho các em tinh thần mến khách, ân cần.

Thong diep cua nganh du lich TP HCM
Du lịch TP.HCM không thiếu cảnh đẹp, chỉ thiếu chiến lược (ảnh: ĐV)

Tự trói mình!

Hiện nay Thành phố vẫn chưa có biện pháp kéo du khách quay lại lần sau. Phân tích nguyên nhân, các nhà làm du lịch cho rằng ngoài việc thành phố chưa làm mới sản phẩm, còn có những quy định tự trói tay chân mình.

Chẳng hạn, việc quy định giờ đóng cửa các khu vui chơi là một hạn chế lớn. Ông Jan Peter Van Der Ree, Tổng Giám đốc khách sạn Park Hyatt Saigon cho rằng những nơi thăm thú du khách chỉ đi một hai lần, còn lại những dịch vụ khách thường sử dụng có thể là mua sắm và vui chơi về ban đêm. “Với việc đóng cửa các đểim vui chơi vào lúc 0 giờ, Thành phố đã tạo rào cản ngăn khách du lịch đến” - ông Jan khuyến cáo.

“Năm sau đâu có gì để khách trở lại. Khách đến lần thứ hai thông thường là mua sắm và sinh hoạt ban đêm. Ở Singapore, Thái Lan sở dĩ thu hút được du khách trở lại cũng là nhờ dịch vụ này. Việc đóng cửa sau 0 giờ, chưa thấy có ở đâu trên thế giới”ông Mak nói.

Ông Mak nói rằng làm vậy chỉ thuận lợi cho nhà quản lý, cho cảnh sát, nhưng sẽ thiệt hại cho ngành du lịch. Ông gợi ý thành phố có thể quy hoạch những khu phố mua sắm, một số điểm vui chơi ban đêm, có thể tăng cường công tác hỗ trợ an ninh trật tự.

Một câu chuyện dài “khổ lắm, nói mãi”, vẫn là khâu hải quan. Vẫn là thủ tục chậm chạp và nhiêu khê khiến du khách nản lòng. Một nữ doanh nghiệp nói rằng có nhiều quy định rất khó hiểu. Chẳng hạn, không hiểu vì sao khách đi đường biển xin thủ tục vào cảng rất khó. Kể cả thủ tục visa, ở nhiều nước có thể làm được ngay tại sân bay. Lại nữa, mặc dù các cơ quan khắt khe như vậy nhưng đến khi gặp khó, doanh nghiệp chẳng biết gặp cơ quan nào có trách nhiệm để trao đổi.

Trong buổi gặp, lãnh đạo Thành phố và ngành du lịch đều ghi nhận các ý kiến là chính xác và thích đáng. Trong chiến lược phát triển kinh tế, Thành phố đã xác định dịch vụ sẽ đi đầu, trong đó du lịch là một mũi nhọn. Trong thời gian tới đây, cùng với tiến trình hội nhập, khách làm ăn và khách du lịch sẽ đến với Việt Nam ngày càng nhiều. Với thuận lợi lớn là cửa ngõ vào Việt Nam, TP.HCM có cơ hội lớn hơn các địa bàn khác để phát triển du lịch. Vấn đề còn lại là phải làm gì để biến cơ hội thành hiện thực.

  • Đặng Vỹ

Việt Báo

Nhận xét tin Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thong diep cua nganh du lich TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thông điệp của ngành du lịch TP. HCM? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Message from the City tourism. City?
Vietnam, convention centers, tourist products, general manager, main products, leaders, cities, the message , tourists, industry, referrals, information, HCMC, sentence, say

Before the question: "The message that City travelers are introduced to what?", the world leaders as well as professional technical and management does not give the answer ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.