vietbao

Thị trường trang sức Việt Nam: Vừng đang mở đây!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thi truong trang suc Viet Nam Vung dang mo day

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam cho biết: "Năm 2004, Việt Nam tiêu thụ 64 tấn vàng, trong đó có 34 tấn vàng miếng và 28 tấn vàng nữ trang, dự đoán năm 2005 tăng khoảng 69 - 70 tấn. Nếu tính bình quân mỗi người sử dụng 1g vàng, dân số 83 triệu, thì tiềm năng vẫn còn rất triển vọng".

Năm 2004, cả nước có khoảng 8.000 doanh nghiệp lớn nhỏ kinh doanh lĩnh vực vàng bạc. Nhưng tính trên phạm vi toàn quốc, chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp có thương hiệu. Theo số liệu khảo sát của Hội đồng vàng thế giới, số lượng tiêu thụ trang sức vàng của Việt Nam liên tục tăng từ năm 1992 đến 2004, với tỷ lệ phát triển là 14,6%/năm.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam (VN) cho biết: "Năm 2004, VN tiêu thụ 64 tấn vàng, trong đó có 34 tấn vàng miếng và 28 tấn vàng nữ trang, dự đoán năm 2005 tăng khoảng 69 - 70 tấn. Nếu tính bình quân mỗi người sử dụng 1g vàng, dân số 83 triệu, thì tiềm năng vẫn còn rất triển vọng".

Thị trường vàng bạc Việt Nam có 2 tên tuổi lớn là SJC và PNJ. Tuy nhiên, thế mạnh của SJC không phải ở thị trường trang sức mà ở phân khúc vàng miếng. Đại diện SJC cho biết, trong tổng doanh thu hiện nay của công ty từ năm 2000 đến 9 tháng đầu năm 2005 thì trang sức đang chiếm tỷ lệ 15-20%.

Trang sức cao cấp thuộc về hàng ngoại

Xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ cuối năm 2002, ông Art Sorakraikitikuk, giám đốc thương hiệu Prima Gold toàn cầu, đại diện tập đoàn Pranda Thái Lan tiết lộ: "Trước khi thâm nhập, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ thị trường, thị hiếu thẩm mỹ khách hàng. Cho đến nay chúng tôi nhận thấy rằng đã có thể vững vàng đẩy mạnh hơn nữa việc kinh doanh của mình tại TP.HCM, Hà Nội và sắp tới chúng tôi sẽ triển khai giới thiệu thương hiệu Prima Gold ở các tỉnh, thành khác của Việt Nam. Thị trường nữ trang ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh và chúng tôi chia sẻ một niềm tin cùng các doanh nghiệp Việt Nam, rằng Việt Nam đã sẵn sàng cho một thị trường nữ trang cao cấp".

Sự có mặt ở Việt Nam của Prima Gold (với 3 cửa hàng, 1 xí nghiệp sản xuất, chưa kể trang sức bạc Esse cùng tập đoàn) chỉ là một trong rất nhiều đối thủ của các doanh nghiệp Việt Nam. Tại các trung tâm thương mại (TTTM) như Diamond, Parkson, Zen Plaza, vị trí của các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn lép vế so với các thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, các thương hiệu nữ trang nước ngoài chỉ nhắm đến phân khúc cao cấp với kênh phân phối chính tại các TTTM. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ có cửa hàng nhỏ, lẻ, không tìm được chỗ đứng tại các TTTM với lý do "không có thương hiệu".

Ý kiến về việc này, đại diện PNJ cho biết: "Sự xuất hiện của một số nhãn hiệu nữ trang nước ngoài cũng có tác động đến việc kinh doanh của công ty. Sự cạnh tranh là tất yếu. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam hiểu thị trường Việt Nam, sẽ đưa ra được sản phẩm gần với thị hiếu khách hàng của mình hơn. Đối với sản phẩm mà PNJ đang kinh doanh với thương hiệu PNJ Gold và PNJ Silver thì không có gì đáng ngại vì những thương hiệu trang sức nước ngoài nhắm tới phân khúc khác".

Chuẩn bị cho tương lai

Mỗi năm ngành công nghiệp nữ trang Thái Lan xuất khẩu hơn 2 tỉ USD, đây không còn được xem là mặt hàng xa xỉ. Nữ trang còn bắt tay với công nghiệp thời trang để phát triển song đôi.

"Ngành vàng và ngành ngân hàng nên tách biệt, Nhà nước chỉ quản lý về chính sách thuế. Phải phát triển đồng bộ và nỗ lực liên kết, sẽ là cạnh tranh không cân sức nếu các doanh nghiệp Việt Nam chỉ tự hoạt động nhen nhúm. Hãy nhìn ra bên ngoài, bởi nếu không thì DN mình chỉ có thể phát triển hơn so với DN trong nước" - ông Khánh kiến nghị.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - giám đốc nhãn hiệu D.A.N & Alphana - chia sẻ kinh nghiệm: "Doanh nghiệp Việt Nam phải có ý thức cao trong việc tôn trọng kiểu mẫu độc quyền, việc copy chỉ làm cho doanh nghiệp lâm vào vòng luẩn quẩn của chính mình. Bên cạnh đó, chúng ta thiếu trường dạy kỹ thuật, công nghệ còn cách xa các nước ít nhất là 10 năm. Chú trọng khâu quản lý chất lượng - yếu tố quyết định sự thành công. Phải tập trung giải quyết những vấn đề này. Và trong điều kiện vốn hạn chế, sử dụng công cụ tiếp thị bằng chính những khách hàng của mình là phương thức khôn ngoan nhất".

Ngày 28/9, Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM đã tổ chức Đại hội lần IV (nhiệm kỳ 2005 - 2010) đặt ra rất nhiều mục tiêu và kế hoạch, trong đó có việc nghiên cứu và kiến nghị về chính sách quản lý ngành vàng bạc đá quý, vấn đề quản lý xuất nhập khẩu, giảm thuế nhập nguyên liệu và miễn thuế VAT đối với nữ trang xuất khẩu... Nữ trang công nghiệp của SJC cũng đã được UBND TP.HCM chọn làm sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Ngày 15/10, PNJ chính thức giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp mới với thương hiệu CAO. Doanh nghiệp D.A.N và Alphana cũng đang rục rịch chuẩn bị dòng sản phẩm bạc cao cấp hướng đến phân khúc người tiêu dùng trẻ. Cửu Long tiếp tục nâng cấp và có kế hoạch quảng cáo ở nước ngoài. Đầu tháng 11/2005, sẽ diễn ra Hội chợ Nữ trang VN lần thứ 14... Đó là những dấu hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp nữ trang Việt Nam non trẻ nhưng đầy tiềm năng.

"Mức thu nhập, lối sống, quan niệm và hoạt động từ phía doanh nghiệp còn hạn chế đang là những trở ngại cho sự phát triển của ngành nữ trang Việt Nam" - ông Huỳnh Trung Khánh nhận xét. Ở các nước, trang sức là món hàng giữ lại những giá trị tinh thần chứ không chỉ đơn thuần là vật chất. Hiện nay ở các tiệm, shop bán vàng ở Việt Nam vẫn còn thói quen để bảng niêm yết với 2 thông số: giá trị vàng và giá trị tiền công. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn thường mua trang sức và sau đó chấp nhận lỗ 20-30% để đổi hoặc hoàn lại sản phẩm. Chính điều này đã khiến cho các doanh nghiệp ngại tái đầu tư. Hiện nữ trang ngoại nhập đang chịu mức thuế là 40%, nhưng sắp tới đây sẽ giảm xuống chỉ còn 5-10%. Đây cũng là điều đáng lo.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Thị trường trang sức Việt Nam: Vừng đang mở đây!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường trang sức Việt Nam: Vừng đang mở đây! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong trang suc Viet Nam Vung dang mo day ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường trang sức Việt Nam: Vừng đang mở đây! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
jewelry market in Vietnam: Sesame is open here!
Vietnam, Huynh Trung Khanh, Prima Gold, users, jewelery, business, jewelry, market, brand, product, tons, year,, the, to
According to Huynh Trung Khanh, trying World Gold Council issue in Vietnam, said: "In 2004, Vietnam consumed 64 tons of gold, of which 34 tons of gold bars and 28 tons of gold jewelery, predicted in 2005 increased by approximately 69-70 tons. If on average each person ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 08:30 - 27/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 27/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t