vietbao

Thị trường nông thôn: "Mảnh đất màu mỡ" bị bỏ ngỏ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Mua bán hải sản tại TT Thương mại Metro
Đa số các thương hiệu đều muốn chen chân vào thị trường các thành phố lớn mà quên mất rằng: nông thôn mới thực sự là thị trường tiềm năng, chứa đựng nhiều cơ hội kinh doanh quý báu.

Cơ hội cho doanh nghiệp nội

Trong cuộc hội thảo về chủ đề "Tiếp thị sáng tạo" do Công ty Truyền thông tiếp thị Việt Nam (VietnamMarcom) tổ chức mới đây, khi nói đến các cơ hội và xu hướng tiếp thị tại Việt Nam, ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường TNS, đã đề cập khá sâu đến thị trường nông thôn. Qua đây, có thể thấy rõ cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trên thị trường này là rất lớn.

Theo ông Matthaes, vùng nông thôn có gần 70% dân số sinh sống, giữ 62,5% tổng GDP và có số lượng khách hàng sẵn sàng tiêu dùng nhiều gấp 3 lần khu vực thành thị. Hiện nay, người tiêu dùng nông thôn không chỉ có nhu cầu mua nhu yếu phẩm mà có thể mua tất cả các mặt hàng, từ máy vi tính, bếp điện, điện thoại di động, tủ lạnh, tivi, đến dịch vụ internet... Số người có thu nhập trên 1,5 triệu đồng/tháng ngày càng tăng, họ đủ khả năng chi tiêu cho những nhu cầu khác ngoài mua sắm thực phẩm. Ông Matthaes đưa ra số liệu chứng minh khá cụ thể: 95% số gia đình nông thôn sẵn sàng mua tivi, 92% có thể mua bếp điện, gas, 33% có thể mua điện thoại di động, 32% mua máy cassette/radio, 30% muốn mua tủ lạnh, 9% muốn mua máy vi tính, 1% muốn kết nối internet... Do vậy, đừng nghĩ rằng thị trường nông thôn chỉ là nơi tiêu thụ các sản phẩm rẻ tiền và mãi lực yếu kém. Đây thực sự là "mảnh đất màu mỡ" cho các thương hiệu nếu họ muốn khai thác.

Với thị trường nông thôn, còn rất nhiều lĩnh vực mà các tập đoàn đa quốc gia chưa với tới. Có thể thấy rất rõ điều này qua thị sát một số vùng quê, có vẻ như một số DN nội địa đã thâm nhập khá tốt. Tuy nhiên, chưa DN nào thực sự làm chủ được thị trường, trở thành thương hiệu sáng giá hoặc giữ ưu thế tuyệt đối. Có nhiều nguyên nhân, song trên phương diện tiếp thị, các DN đã bộc lộ một số yếu kém, nhất là sự đầu tư thiếu trọng điểm, vấn đề nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng còn xem nhẹ. Ví dụ, người tiêu dùng nông thôn có mức độ tin và xem quảng cáo tivi khá cao, nhưng chiếm tuyệt đại đa số quảng cáo hiện nay là nhãn hiệu nước ngoài. Trong khi đó, các nhãn hiệu này khi về nông thôn lại có thể không được lựa chọn vì giá cao so với khả năng tiêu dùng của người dân. Ngược lại, sản phẩm nội địa có giá hợp túi tiền thì hiếm khi xuất hiện trên chương trình quảng cáo. Mặt khác, thị trường nông thôn rất ít khi có các sự kiện tiếp thị, kích hoạt thương hiệu. Các DN cũng không thông tin thông suốt tới người tiêu dùng để họ hiểu và tin cậy. Thế nên mới có chuyện nhiều người sợ hãi, nghi hoặc và không dám nhận sản phẩm mẫu khi DN cho nhân viên đi phát tặng...

Đừng coi nông thôn là... thùng rác!

Một vấn đề khá lớn khiến người tiêu dùng nông thôn vẫn chưa dám mở lòng với các nhà kinh doanh, đó là quan niệm coi nông thôn là thị trường... thùng rác! Nhiều DN đã đem về đây sản phẩm tồn kho, hàng lỗi, cũ, cận date (hạn sử dụng), quá date nhưng không nói rõ điều này với người tiêu dùng. Hơn nữa, lợi dụng khoảng cách về thông tin và nhận thức, nhiều DN làm ăn cẩu thả, gian dối, đã biến khách hàng nông thôn thành đối tượng lừa mị của mình... Chưa kể nhiều DN chưa đầu tư đồng bộ, lâu dài về dịch vụ hậu mãi, bảo trì, sửa chữa ở thị trường nông thôn. Do vậy, người tiêu dùng gặp nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng sản phẩm, nhất là sản phẩm công nghệ cao như máy vi tính, điện thoại, hàng điện tử gia dụng. Điều này gây nên tâm lý e ngại, dè chừng khiến người tiêu dùng đi sau không dám mua hàng.

Cũng trong hội thảo trên, ông Matthaes đã đề xuất một số lưu ý khi làm tiếp thị để có thể kích thích việc khai thác thị trường nông thôn. Đó là, các nhà tiếp thị Việt Nam cần khai thác các kênh quảng cáo có tác động lớn đến người tiêu dùng nông thôn như tivi, radio, báo in. Số người sử dụng điện thoại di động ở nông thôn cũng rất nhiều, nên phương tiện này cũng là kênh tiếp thị, quảng cáo hữu ích. Đồng thời phải tìm hiểu để nắm bắt nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng nông thôn, biết được thu nhập của họ, sở thích, thói quen theo dõi các kênh truyền thông nào, mong ước của họ là gì...

Thị trường nông thôn còn rất nhiều cơ hội và tiềm năng. Do đó, để làm chủ, các DN cần đầu tư nghiêm túc như cách mà các thương hiệu đã đầu tư để chen chân vào thị trường các thành phố. Trên tất cả, thương hiệu sẽ đứng được khi có sự chân thành, tôn trọng, tâm thế phục vụ tốt nhất với khách hàng nông thôn, thay vì xem đó là người tiêu dùng còn ngây thơ để tráo gạt, buôn bán ngắn hạn.

(theo Kinh tế Nông thôn)

Việt Báo
Hotgirl hận đời đi lang thang chửi bới giữa đường phố Hà Nội
Comment :Thị trường nông thôn: "Mảnh đất màu mỡ" bị bỏ ngỏ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường nông thôn: "Mảnh đất màu mỡ" bị bỏ ngỏ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong nong thon Manh dat mau mo bi bo ngo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường nông thôn: "Mảnh đất màu mỡ" bị bỏ ngỏ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
Rural markets "fertile ground" was left open
Vietnam, mobile phones, consumers, rural, fertile soil, computer, market, marketing, may, brands, land, products, buying goods, the
majority number of brands will want to enter international market of major cities and forget that the real rural market potential, contains many valuable business opportunities ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,29036,570
TP HCM36,29036,550
Đà Nẵng36,29036,570
Nha Trang36,28036,570
Bình Phước36,26036,580
Cà Mau36,29036,570
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 28/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.335,00
EUREuro25.318,00
AUDĐô Úc17.105,00
CADĐô Canada17.410,82
CHFThụy Sĩ23.245,76
GBPBảng Anh29.611,62
JPYYên Nhật223,09
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 28/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.40%
    9.25
    667.75
  • HNX-Index
    0.74%
    0.61
    83.93
  • VS 100
    2.86%
    5.92
    212.87
  • VS-Large Cap
    1.82%
    5.31
    297.85
  • VS-Mid Cap
    0.61%
    0.52
    85.09
  • VS-Small Cap
    0.45%
    0.15
    33.42
  • VS-Micro Cap
    -0.28%
    -0.10
    35.71
  • UPCOM
    0.1%
    0.07
    55.58
  • VN30
    1.2%
    7.65
    656.71
  • VN50
    1.6%
    8.15
    511.95
Phiên giao dịch chiều 26/8:Thanh khoản được cải thiện

Thanh khoản trên thị trường phiên hôm nay cải thiện đáng kể so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch trên HOSE và HNX đạt hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp khoảng hơn 180 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t