Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Hàng năm mức độ tiêu thụ và doanh số các loại mỹ phẩm tại Việt Nam tăng trung bình 30%, vì thế Việt Nam đang là thị trường mỹ phẩm tiềm năng nhất nhì thế giới bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Tiềm năng lớn là vậy song các DN mỹ phẩm trong nước lại đang mất dần thế cạnh tranh bởi nạn hàng giả, hàng nhái.

Khó kiểm soát

Vài năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm trong nước có tốc độ tăng trưởng nhanh với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu cao cấp như Esteé Lauder, Clinique, Menard, Lancôme, Kosé, Clarins, Elizabeth Arden, Shiseido, Wigleys, Carita, DeBon, Nivea…; các thương hiệu trung bình như Ponds, Sunsilk, Dove, Hazeline… và cả hàng bình dân từ Trung Quốc nhái, giả các hãng trên thế giới.

Nhìn mức độ giá trị các thương hiệu trên, có thể nói, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang chia làm ba phân khúc: Hàng cao cấp, trung bình và bình dân. Với hàng cao cấp như Shiseido, DeBon, Kosé…, mỹ phẩm trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại. Vì thế, đối thủ cạnh tranh của mỹ phẩm trong nước hiện nay là hàng trung bình và bình dân. Song do vẫn phải nhập nguyên liệu (tinh dầu thảo mộc Pháp, nguyên liệu cây, hoa, thảo dược từ Ấn Độ, Philippines…) nên giá thành đầu vào của các DN trong nước ngang bằng với nhiều thương hiệu lớn, cộng thêm thiếu kinh phí trong tuyên truyền, quảng cáo làm cho mỹ phẩm trong nước vẫn chưa tiếp cận được nhiều với người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu.

Mỹ phẩm cao cấp sản xuất trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại

Với thị trường bình dân thì mỹ phẩm trong nước bị cạnh tranh mạnh và khốc liệt bởi hàng nhái nhãn hiệu các nước, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc… tập trung xuất xứ từ Trung Quốc. Các chợ sỉ trên địa bàn TP.HCM như An Đông, Bình Tây, Bến Thành… bày bán nhiều chủng loại mỹ phẩm, chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… đến thương hiệu sản xuất trong nước, song hầu hết đều không ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đây là điều kiện thuận lợi để giới thiệu hàng giả thành hàng thật, hàng nhái nhãn hiệu, hàng lậu… được tiêu thụ với giá hấp dẫn, có thể thấp hơn 5-6 lần so hàng chính hãng.

Vừa qua, hơn 5 ngàn hộp mỹ phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng của Shiseido, Lancôme, Olay, Dove, Nevia... đã bị lực lượng quản lý thị trường TP.HCM thu giữ. Theo các quan chức quản lý thị trường TP.HCM, mỹ phẩm giả xuất hiện dưới nhiều dạng: Giả nguồn gốc xuất xứ, vi phạm nhãn mác, hàng nhập khẩu không có tem (cả hàng có tem vẫn dùng tem giả), hàng Trung Quốc ghi nhãn xuất xứ từ Nhật, Mỹ, hàng sản xuất trong nước ghi xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc. Hầu hết các loại mỹ phẩm giả, nhái nhãn hiệu từ trung bình đến bình dân rất tinh vi, khó phát hiện, không khác gì hàng thật. Với sự phức tạp như vậy, có thể nói các cơ quan chức năng đang không thể kiểm soát được thị trường này, hệ thống quản lý chất lượng tuy được tổ chức chặt chẽ, bài bàn nhưng hoạt động chưa hiệu quả, chưa bảo vệ được người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính.

Cũng qua các cuộc điều tra mới đây của quản lý thị trường thành phố, nhiều cửa hàng mỹ phẩm kinh doanh các loại mỹ phẩm không có giấy phép lưu hành, bày bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa… Như vậy, có thể thấy hệ thống phân phối mỹ phẩm cũng đang góp phần làm hỗn độn thêm thị trường, tạo thêm điều kiện cho hàng nhái mẫu mã, hàng giả cạnh tranh bất hợp pháp với hàng trong nước.

“Tô đậm” thương hiệu bằng chất lượng

Trong bối cảnh như thế, các thương hiệu non trẻ trong nước như Miss Sài Gòn, Thorakao… dù năng lực sản xuất không thua kém nước ngoài do đã đầu tư lắp đặt các dây chuyền sản xuất hiện đại và áp dụng công nghệ Nanotech (một công nghệ tiên tiến trong sản xuất), giá cả rẻ hơn hàng nhập, vẫn không có điều kiện tốt để cạnh tranh. Nguyên nhân là mỹ phẩm Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, tầm cỡ đủ sức cạnh tranh với thương hiệu các nước và việc chống hàng giả, nhái nhãn mác chưa được thực thi nghiêm túc.

Để xây dựng được thương hiệu mạnh, một DN trong ngành hàng mỹ phẩm cho rằng, bên cạnh chất lượng, sản phẩm phải có sự độc đáo riêng. DN trong nước nên xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và nét độc đáo riêng này. Bởi vì việc sử dụng mỹ phẩm, ngoài yếu tố chất lượng còn là cách phụ nữ thể hiện mình, sử dụng sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng, uy tín cũng nói lên địa vị trong xã hội. Đây là yếu tố tâm lý quan trọng trong cạnh tranh của hàng mỹ phẩm.

Với thị trường hơn 80 triệu dân, thu nhập người dân không ngừng được cải thiện, nhất là phụ nữ (chiến hơn ½ dân số) ngày càng tham gia nhiều vào hoạt động xã hội, tiếp cận được tri thức, khoa học, mỹ thuật, nghệ thuật… nên nhu cầu dùng mỹ phẩm liên tục tăng, từ nước hoa, son môi, phấn trang điểm đến kem dưỡng da, dưỡng tóc… Vì thế, các thương hiệu như Prestige, Premium, Lancôme, Christian Dior và nhiều thương hiệu khác nữa đang mong muốn chinh phục thị trường Việt Nam.

Hiện mức tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam trung bình là 4 USD/người/năm, còn kém xa các nước phát triển trong khu vực, vì thế đang là thị trường vô cùng lớn cho các DN sản xuất mỹ phẩm trong lẫn ngoài nước. Song với tình hình hiện nay, mỹ phẩm trong nước còn phải phấn đấu nhiều để có được một thị phần gọi là khiêm tốn trong nước.

Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Việt Báo

Video nổi bật

Xem mưa sao băng Lyrid tuyệt đẹp ở Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sáp nhập ngân hàng: Quyền lợi của cổ đông nhỏ bị thiệt

Trong các thương vụ sáp nhập, tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu luôn được xem là vấn đề quan trọng nhất. Thế nhưng, với một số thương vụ sáp nhập, nếu giữ 2 ngân hàng cùng chung dáng dấp chủ sở hữu, thì sẽ có nhiều bất lợi cho cổ đông nhỏ.

"Sốc" vì tiền điện tăng, cách tính quá bí hiểm

 Những tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới tăng thêm 7,5% đã về tới tay người dân.Không ít hộ tiêu dùng điện thấy ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn điện.

Chênh lệch 2% là xuất hiện vàng lậu

Việt Nam không còn sản xuất vàng miếng, năm qua cũng không nhập khẩu vàng nguyên liệu… nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu vàng trong dân đột ngột giảm đi 70%-80%.

Nhận xét tin Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong my pham That gia kho luong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

cosmetics market: It's unpredictable author
Vietnam, China, India, domestic production, market management, cosmetics, brand, competition, on average, potential, counterfeiting , is, counterfeit, difficult entry

Annual consumption and sales of cosmetics in Vietnam increased on average by 30%, so Vietnam is cosmetic market potential first or second world besides China China and India. The potential is so great but the domestic cosmetics companies are now ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn