Thứ năm, 09 Tháng mười 2008, 07:02 GMT+7

Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Hàng năm mức độ tiêu thụ và doanh số các loại mỹ phẩm tại Việt Nam tăng trung bình 30%, vì thế Việt Nam đang là thị trường mỹ phẩm tiềm năng nhất nhì thế giới bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Tiềm năng lớn là vậy song các DN mỹ phẩm trong nước lại đang mất dần thế cạnh tranh bởi nạn hàng giả, hàng nhái.

Khó kiểm soát

Vài năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm trong nước có tốc độ tăng trưởng nhanh với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu cao cấp như Esteé Lauder, Clinique, Menard, Lancôme, Kosé, Clarins, Elizabeth Arden, Shiseido, Wigleys, Carita, DeBon, Nivea…; các thương hiệu trung bình như Ponds, Sunsilk, Dove, Hazeline… và cả hàng bình dân từ Trung Quốc nhái, giả các hãng trên thế giới.

Nhìn mức độ giá trị các thương hiệu trên, có thể nói, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang chia làm ba phân khúc: Hàng cao cấp, trung bình và bình dân. Với hàng cao cấp như Shiseido, DeBon, Kosé…, mỹ phẩm trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại. Vì thế, đối thủ cạnh tranh của mỹ phẩm trong nước hiện nay là hàng trung bình và bình dân. Song do vẫn phải nhập nguyên liệu (tinh dầu thảo mộc Pháp, nguyên liệu cây, hoa, thảo dược từ Ấn Độ, Philippines…) nên giá thành đầu vào của các DN trong nước ngang bằng với nhiều thương hiệu lớn, cộng thêm thiếu kinh phí trong tuyên truyền, quảng cáo làm cho mỹ phẩm trong nước vẫn chưa tiếp cận được nhiều với người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu.

Mỹ phẩm cao cấp sản xuất trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại

Với thị trường bình dân thì mỹ phẩm trong nước bị cạnh tranh mạnh và khốc liệt bởi hàng nhái nhãn hiệu các nước, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc… tập trung xuất xứ từ Trung Quốc. Các chợ sỉ trên địa bàn TP.HCM như An Đông, Bình Tây, Bến Thành… bày bán nhiều chủng loại mỹ phẩm, chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… đến thương hiệu sản xuất trong nước, song hầu hết đều không ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đây là điều kiện thuận lợi để giới thiệu hàng giả thành hàng thật, hàng nhái nhãn hiệu, hàng lậu… được tiêu thụ với giá hấp dẫn, có thể thấp hơn 5-6 lần so hàng chính hãng.

Vừa qua, hơn 5 ngàn hộp mỹ phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng của Shiseido, Lancôme, Olay, Dove, Nevia... đã bị lực lượng quản lý thị trường TP.HCM thu giữ. Theo các quan chức quản lý thị trường TP.HCM, mỹ phẩm giả xuất hiện dưới nhiều dạng: Giả nguồn gốc xuất xứ, vi phạm nhãn mác, hàng nhập khẩu không có tem (cả hàng có tem vẫn dùng tem giả), hàng Trung Quốc ghi nhãn xuất xứ từ Nhật, Mỹ, hàng sản xuất trong nước ghi xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc. Hầu hết các loại mỹ phẩm giả, nhái nhãn hiệu từ trung bình đến bình dân rất tinh vi, khó phát hiện, không khác gì hàng thật. Với sự phức tạp như vậy, có thể nói các cơ quan chức năng đang không thể kiểm soát được thị trường này, hệ thống quản lý chất lượng tuy được tổ chức chặt chẽ, bài bàn nhưng hoạt động chưa hiệu quả, chưa bảo vệ được người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính.

Cũng qua các cuộc điều tra mới đây của quản lý thị trường thành phố, nhiều cửa hàng mỹ phẩm kinh doanh các loại mỹ phẩm không có giấy phép lưu hành, bày bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa… Như vậy, có thể thấy hệ thống phân phối mỹ phẩm cũng đang góp phần làm hỗn độn thêm thị trường, tạo thêm điều kiện cho hàng nhái mẫu mã, hàng giả cạnh tranh bất hợp pháp với hàng trong nước.

“Tô đậm” thương hiệu bằng chất lượng

Trong bối cảnh như thế, các thương hiệu non trẻ trong nước như Miss Sài Gòn, Thorakao… dù năng lực sản xuất không thua kém nước ngoài do đã đầu tư lắp đặt các dây chuyền sản xuất hiện đại và áp dụng công nghệ Nanotech (một công nghệ tiên tiến trong sản xuất), giá cả rẻ hơn hàng nhập, vẫn không có điều kiện tốt để cạnh tranh. Nguyên nhân là mỹ phẩm Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, tầm cỡ đủ sức cạnh tranh với thương hiệu các nước và việc chống hàng giả, nhái nhãn mác chưa được thực thi nghiêm túc.

Để xây dựng được thương hiệu mạnh, một DN trong ngành hàng mỹ phẩm cho rằng, bên cạnh chất lượng, sản phẩm phải có sự độc đáo riêng. DN trong nước nên xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và nét độc đáo riêng này. Bởi vì việc sử dụng mỹ phẩm, ngoài yếu tố chất lượng còn là cách phụ nữ thể hiện mình, sử dụng sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng, uy tín cũng nói lên địa vị trong xã hội. Đây là yếu tố tâm lý quan trọng trong cạnh tranh của hàng mỹ phẩm.

Với thị trường hơn 80 triệu dân, thu nhập người dân không ngừng được cải thiện, nhất là phụ nữ (chiến hơn ½ dân số) ngày càng tham gia nhiều vào hoạt động xã hội, tiếp cận được tri thức, khoa học, mỹ thuật, nghệ thuật… nên nhu cầu dùng mỹ phẩm liên tục tăng, từ nước hoa, son môi, phấn trang điểm đến kem dưỡng da, dưỡng tóc… Vì thế, các thương hiệu như Prestige, Premium, Lancôme, Christian Dior và nhiều thương hiệu khác nữa đang mong muốn chinh phục thị trường Việt Nam.

Hiện mức tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam trung bình là 4 USD/người/năm, còn kém xa các nước phát triển trong khu vực, vì thế đang là thị trường vô cùng lớn cho các DN sản xuất mỹ phẩm trong lẫn ngoài nước. Song với tình hình hiện nay, mỹ phẩm trong nước còn phải phấn đấu nhiều để có được một thị phần gọi là khiêm tốn trong nước.

Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong my pham That gia kho luong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

cosmetics market: It's unpredictable author
Vietnam, China, India, domestic production, market management, cosmetics, brand, competition, on average, potential, counterfeiting , is, counterfeit, difficult entry

Annual consumption and sales of cosmetics in Vietnam increased on average by 30%, so Vietnam is cosmetic market potential first or second world besides China China and India. The potential is so great but the domestic cosmetics companies are now ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.