Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Hàng năm mức độ tiêu thụ và doanh số các loại mỹ phẩm tại Việt Nam tăng trung bình 30%, vì thế Việt Nam đang là thị trường mỹ phẩm tiềm năng nhất nhì thế giới bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Tiềm năng lớn là vậy song các DN mỹ phẩm trong nước lại đang mất dần thế cạnh tranh bởi nạn hàng giả, hàng nhái.

Khó kiểm soát

Vài năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm trong nước có tốc độ tăng trưởng nhanh với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu cao cấp như Esteé Lauder, Clinique, Menard, Lancôme, Kosé, Clarins, Elizabeth Arden, Shiseido, Wigleys, Carita, DeBon, Nivea…; các thương hiệu trung bình như Ponds, Sunsilk, Dove, Hazeline… và cả hàng bình dân từ Trung Quốc nhái, giả các hãng trên thế giới.

Nhìn mức độ giá trị các thương hiệu trên, có thể nói, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang chia làm ba phân khúc: Hàng cao cấp, trung bình và bình dân. Với hàng cao cấp như Shiseido, DeBon, Kosé…, mỹ phẩm trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại. Vì thế, đối thủ cạnh tranh của mỹ phẩm trong nước hiện nay là hàng trung bình và bình dân. Song do vẫn phải nhập nguyên liệu (tinh dầu thảo mộc Pháp, nguyên liệu cây, hoa, thảo dược từ Ấn Độ, Philippines…) nên giá thành đầu vào của các DN trong nước ngang bằng với nhiều thương hiệu lớn, cộng thêm thiếu kinh phí trong tuyên truyền, quảng cáo làm cho mỹ phẩm trong nước vẫn chưa tiếp cận được nhiều với người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu.

Mỹ phẩm cao cấp sản xuất trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại

Với thị trường bình dân thì mỹ phẩm trong nước bị cạnh tranh mạnh và khốc liệt bởi hàng nhái nhãn hiệu các nước, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc… tập trung xuất xứ từ Trung Quốc. Các chợ sỉ trên địa bàn TP.HCM như An Đông, Bình Tây, Bến Thành… bày bán nhiều chủng loại mỹ phẩm, chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… đến thương hiệu sản xuất trong nước, song hầu hết đều không ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đây là điều kiện thuận lợi để giới thiệu hàng giả thành hàng thật, hàng nhái nhãn hiệu, hàng lậu… được tiêu thụ với giá hấp dẫn, có thể thấp hơn 5-6 lần so hàng chính hãng.

Vừa qua, hơn 5 ngàn hộp mỹ phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng của Shiseido, Lancôme, Olay, Dove, Nevia... đã bị lực lượng quản lý thị trường TP.HCM thu giữ. Theo các quan chức quản lý thị trường TP.HCM, mỹ phẩm giả xuất hiện dưới nhiều dạng: Giả nguồn gốc xuất xứ, vi phạm nhãn mác, hàng nhập khẩu không có tem (cả hàng có tem vẫn dùng tem giả), hàng Trung Quốc ghi nhãn xuất xứ từ Nhật, Mỹ, hàng sản xuất trong nước ghi xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc. Hầu hết các loại mỹ phẩm giả, nhái nhãn hiệu từ trung bình đến bình dân rất tinh vi, khó phát hiện, không khác gì hàng thật. Với sự phức tạp như vậy, có thể nói các cơ quan chức năng đang không thể kiểm soát được thị trường này, hệ thống quản lý chất lượng tuy được tổ chức chặt chẽ, bài bàn nhưng hoạt động chưa hiệu quả, chưa bảo vệ được người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính.

Cũng qua các cuộc điều tra mới đây của quản lý thị trường thành phố, nhiều cửa hàng mỹ phẩm kinh doanh các loại mỹ phẩm không có giấy phép lưu hành, bày bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa… Như vậy, có thể thấy hệ thống phân phối mỹ phẩm cũng đang góp phần làm hỗn độn thêm thị trường, tạo thêm điều kiện cho hàng nhái mẫu mã, hàng giả cạnh tranh bất hợp pháp với hàng trong nước.

“Tô đậm” thương hiệu bằng chất lượng

Trong bối cảnh như thế, các thương hiệu non trẻ trong nước như Miss Sài Gòn, Thorakao… dù năng lực sản xuất không thua kém nước ngoài do đã đầu tư lắp đặt các dây chuyền sản xuất hiện đại và áp dụng công nghệ Nanotech (một công nghệ tiên tiến trong sản xuất), giá cả rẻ hơn hàng nhập, vẫn không có điều kiện tốt để cạnh tranh. Nguyên nhân là mỹ phẩm Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, tầm cỡ đủ sức cạnh tranh với thương hiệu các nước và việc chống hàng giả, nhái nhãn mác chưa được thực thi nghiêm túc.

Để xây dựng được thương hiệu mạnh, một DN trong ngành hàng mỹ phẩm cho rằng, bên cạnh chất lượng, sản phẩm phải có sự độc đáo riêng. DN trong nước nên xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và nét độc đáo riêng này. Bởi vì việc sử dụng mỹ phẩm, ngoài yếu tố chất lượng còn là cách phụ nữ thể hiện mình, sử dụng sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng, uy tín cũng nói lên địa vị trong xã hội. Đây là yếu tố tâm lý quan trọng trong cạnh tranh của hàng mỹ phẩm.

Với thị trường hơn 80 triệu dân, thu nhập người dân không ngừng được cải thiện, nhất là phụ nữ (chiến hơn ½ dân số) ngày càng tham gia nhiều vào hoạt động xã hội, tiếp cận được tri thức, khoa học, mỹ thuật, nghệ thuật… nên nhu cầu dùng mỹ phẩm liên tục tăng, từ nước hoa, son môi, phấn trang điểm đến kem dưỡng da, dưỡng tóc… Vì thế, các thương hiệu như Prestige, Premium, Lancôme, Christian Dior và nhiều thương hiệu khác nữa đang mong muốn chinh phục thị trường Việt Nam.

Hiện mức tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam trung bình là 4 USD/người/năm, còn kém xa các nước phát triển trong khu vực, vì thế đang là thị trường vô cùng lớn cho các DN sản xuất mỹ phẩm trong lẫn ngoài nước. Song với tình hình hiện nay, mỹ phẩm trong nước còn phải phấn đấu nhiều để có được một thị phần gọi là khiêm tốn trong nước.

Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Hướng dẫn phân biệt tôm sú tiêm tạp chất
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bia Tết loạn giá

Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệch lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Nhận xét tin Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong my pham That gia kho luong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

cosmetics market: It's unpredictable author
Vietnam, China, India, domestic production, market management, cosmetics, brand, competition, on average, potential, counterfeiting , is, counterfeit, difficult entry

Annual consumption and sales of cosmetics in Vietnam increased on average by 30%, so Vietnam is cosmetic market potential first or second world besides China China and India. The potential is so great but the domestic cosmetics companies are now ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.