Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Hàng năm mức độ tiêu thụ và doanh số các loại mỹ phẩm tại Việt Nam tăng trung bình 30%, vì thế Việt Nam đang là thị trường mỹ phẩm tiềm năng nhất nhì thế giới bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Tiềm năng lớn là vậy song các DN mỹ phẩm trong nước lại đang mất dần thế cạnh tranh bởi nạn hàng giả, hàng nhái.

Khó kiểm soát

Vài năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm trong nước có tốc độ tăng trưởng nhanh với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu cao cấp như Esteé Lauder, Clinique, Menard, Lancôme, Kosé, Clarins, Elizabeth Arden, Shiseido, Wigleys, Carita, DeBon, Nivea…; các thương hiệu trung bình như Ponds, Sunsilk, Dove, Hazeline… và cả hàng bình dân từ Trung Quốc nhái, giả các hãng trên thế giới.

Nhìn mức độ giá trị các thương hiệu trên, có thể nói, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang chia làm ba phân khúc: Hàng cao cấp, trung bình và bình dân. Với hàng cao cấp như Shiseido, DeBon, Kosé…, mỹ phẩm trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại. Vì thế, đối thủ cạnh tranh của mỹ phẩm trong nước hiện nay là hàng trung bình và bình dân. Song do vẫn phải nhập nguyên liệu (tinh dầu thảo mộc Pháp, nguyên liệu cây, hoa, thảo dược từ Ấn Độ, Philippines…) nên giá thành đầu vào của các DN trong nước ngang bằng với nhiều thương hiệu lớn, cộng thêm thiếu kinh phí trong tuyên truyền, quảng cáo làm cho mỹ phẩm trong nước vẫn chưa tiếp cận được nhiều với người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu.

Mỹ phẩm cao cấp sản xuất trong nước chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại

Với thị trường bình dân thì mỹ phẩm trong nước bị cạnh tranh mạnh và khốc liệt bởi hàng nhái nhãn hiệu các nước, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc… tập trung xuất xứ từ Trung Quốc. Các chợ sỉ trên địa bàn TP.HCM như An Đông, Bình Tây, Bến Thành… bày bán nhiều chủng loại mỹ phẩm, chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… đến thương hiệu sản xuất trong nước, song hầu hết đều không ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đây là điều kiện thuận lợi để giới thiệu hàng giả thành hàng thật, hàng nhái nhãn hiệu, hàng lậu… được tiêu thụ với giá hấp dẫn, có thể thấp hơn 5-6 lần so hàng chính hãng.

Vừa qua, hơn 5 ngàn hộp mỹ phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng của Shiseido, Lancôme, Olay, Dove, Nevia... đã bị lực lượng quản lý thị trường TP.HCM thu giữ. Theo các quan chức quản lý thị trường TP.HCM, mỹ phẩm giả xuất hiện dưới nhiều dạng: Giả nguồn gốc xuất xứ, vi phạm nhãn mác, hàng nhập khẩu không có tem (cả hàng có tem vẫn dùng tem giả), hàng Trung Quốc ghi nhãn xuất xứ từ Nhật, Mỹ, hàng sản xuất trong nước ghi xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc. Hầu hết các loại mỹ phẩm giả, nhái nhãn hiệu từ trung bình đến bình dân rất tinh vi, khó phát hiện, không khác gì hàng thật. Với sự phức tạp như vậy, có thể nói các cơ quan chức năng đang không thể kiểm soát được thị trường này, hệ thống quản lý chất lượng tuy được tổ chức chặt chẽ, bài bàn nhưng hoạt động chưa hiệu quả, chưa bảo vệ được người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính.

Cũng qua các cuộc điều tra mới đây của quản lý thị trường thành phố, nhiều cửa hàng mỹ phẩm kinh doanh các loại mỹ phẩm không có giấy phép lưu hành, bày bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa… Như vậy, có thể thấy hệ thống phân phối mỹ phẩm cũng đang góp phần làm hỗn độn thêm thị trường, tạo thêm điều kiện cho hàng nhái mẫu mã, hàng giả cạnh tranh bất hợp pháp với hàng trong nước.

“Tô đậm” thương hiệu bằng chất lượng

Trong bối cảnh như thế, các thương hiệu non trẻ trong nước như Miss Sài Gòn, Thorakao… dù năng lực sản xuất không thua kém nước ngoài do đã đầu tư lắp đặt các dây chuyền sản xuất hiện đại và áp dụng công nghệ Nanotech (một công nghệ tiên tiến trong sản xuất), giá cả rẻ hơn hàng nhập, vẫn không có điều kiện tốt để cạnh tranh. Nguyên nhân là mỹ phẩm Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, tầm cỡ đủ sức cạnh tranh với thương hiệu các nước và việc chống hàng giả, nhái nhãn mác chưa được thực thi nghiêm túc.

Để xây dựng được thương hiệu mạnh, một DN trong ngành hàng mỹ phẩm cho rằng, bên cạnh chất lượng, sản phẩm phải có sự độc đáo riêng. DN trong nước nên xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và nét độc đáo riêng này. Bởi vì việc sử dụng mỹ phẩm, ngoài yếu tố chất lượng còn là cách phụ nữ thể hiện mình, sử dụng sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng, uy tín cũng nói lên địa vị trong xã hội. Đây là yếu tố tâm lý quan trọng trong cạnh tranh của hàng mỹ phẩm.

Với thị trường hơn 80 triệu dân, thu nhập người dân không ngừng được cải thiện, nhất là phụ nữ (chiến hơn ½ dân số) ngày càng tham gia nhiều vào hoạt động xã hội, tiếp cận được tri thức, khoa học, mỹ thuật, nghệ thuật… nên nhu cầu dùng mỹ phẩm liên tục tăng, từ nước hoa, son môi, phấn trang điểm đến kem dưỡng da, dưỡng tóc… Vì thế, các thương hiệu như Prestige, Premium, Lancôme, Christian Dior và nhiều thương hiệu khác nữa đang mong muốn chinh phục thị trường Việt Nam.

Hiện mức tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam trung bình là 4 USD/người/năm, còn kém xa các nước phát triển trong khu vực, vì thế đang là thị trường vô cùng lớn cho các DN sản xuất mỹ phẩm trong lẫn ngoài nước. Song với tình hình hiện nay, mỹ phẩm trong nước còn phải phấn đấu nhiều để có được một thị phần gọi là khiêm tốn trong nước.

Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Việt Báo

Video nổi bật

Mô phỏng hành trình của máy bay rơi ở Pháp
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

NHNN: Việt Nam chưa cần tăng tỷ giá như một số nước

Trước diễn biến tỷ giá bắt đầu có xu hướng tăng ở cả thị trường chính thức và thị trường tự do từ ngày 9/3, chiều hôm qua, NHNN đã chính thức lên tiếng xung quanh vấn đề này.

Bloomberg: Việt Nam sẽ trở thành "con hổ" về kinh tế tại Châu Á

Nền kinh tế Việt Nam lại một lần nữa hồi sinh sau nhiều năm trì trệ. Quốc gia Đông Nam Á này có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm dọc các tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới. Bên cạnh đó là một nền dân số trẻ và đang phát triển.

Những đại hội cổ đông … vắng hơi người!

Mùa ĐHCĐ năm 2015 đã bắt đầu gần 1 tháng nay. Cảm nhận ban đầu, đó là không gian các buổi họp ĐHCĐ của các DN đang ngày càng trở nên rộng hơn khi số cổ đông tham dự ngày một thưa thớt.

Hạ lãi suất: Đầu vào đã hạ, đầu ra đợi đến bao giờ?

Lãi suất huy động được một loạt ngân hàng điều chỉnh giảm. Mức lãi suất huy động 1 tháng lùi về 4%/năm, cao nhất chỉ còn 7,6 - 7,65%/năm với kỳ hạn dài 12 tháng trở lên. Đầu vào đã hạ, nhưng đầu ra vẫn án binh bất động còn DN không biết đợi đến bao giờ.

Nhận xét tin Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong my pham That gia kho luong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

cosmetics market: It's unpredictable author
Vietnam, China, India, domestic production, market management, cosmetics, brand, competition, on average, potential, counterfeiting , is, counterfeit, difficult entry

Annual consumption and sales of cosmetics in Vietnam increased on average by 30%, so Vietnam is cosmetic market potential first or second world besides China China and India. The potential is so great but the domestic cosmetics companies are now ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su trong ngay May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự trong ngày: Máy bay rơi ở Bình Thuận

    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Đồng Nai lấp sông; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận;Thực hư ca phẫu thuật toàn đỉa tại BV Bạch Mai; Thanh niên làm 'chuyện người lớn' với 2 nữ sinh lớp 8...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/3.

  • Thoi su 24h243 Chat mot cay xa cu chi gan 36 trieu
    Thời sự 24h(24/3): Chặt một cây xà cừ,chi gần 36 triệu

    Bộ Chính trị bổ nhiệm 3 Phó Ban Kinh tế TƯ; Sắp tinh giản biên chế 6 năm, không 'đánh trống bỏ dùi'; Năm 2016 sẽ chạy thử tuyến đường sắt trên cao Hà Nội; Diễm My 9x hoảng loạn vì bị cướp trong xe ô tô; Chặt một cây xà cừ, Hà Nội chi gần 36 triệu; Mê phim sex, ‘yêu râu xanh’ làm hại bé gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h213 Ha Noi trong nham cay vang tam
    Thời sự 24h(21/3): Hà Nội trồng nhầm cây vàng tâm?

    Vụ bất thường dự án triệu đô: Công an vào cuộc; Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội; Đại gia bị hoa hậu lừa 16 tỷ đồng là ai?; Thủy quái Mekong trong nồi lẩu trăm triệu đại gia Sài Gòn; Vũ Hoàng Điệp: Kinh tởm với mối tình đầu dài 2 năm!; Bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/3.

  • Thoi su 24h203 Bat tam giam mot hoa hau
    Thời sự 24h(20/3): Bắt tạm giam một hoa hậu

    Chi tiết dự kiến lịch thi THPT quốc gia; Chủ tịch HN: Không có chuyện “kiếm chác” từ việc chặt 6.700 cây; Gần 150 xe tiền tỷ của đại gia Dũng "mặt sắt" phủ bụi; Bầu Hiển đề nghị mua sân bay Phú Quốc...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1503 2103
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03)

    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh; Bé trai bị diều cuốn tử vong; Ngất xỉu hàng loạt tại Big C; Bệnh viện K lên tiếng về video Bác sĩ vòi tiền; Mòn mỏi chờ vaccine dịch vụ “5 trong 1” ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-1503-2103/2147546861/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhieu thong tin suc khoe quan trong tuan qua 16223
    Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3)

    Bước đầu thực hiện "mang thai hộ", xôn xao clip điều dưỡng bệnh viện K Trung ương "vòi tiền" bệnh nhân, thêm nhiều lời khuyên bổ ích về phòng chống bệnh lúc giao mùa, nhiều cảnh báo giật mình về an toàn thực phẩm và thói quen sinh hoạt gây hại... là những thông tin sức khỏe đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-nhung-thong-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-16223/2147546867/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1503 2103
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/03 - 21/03)

    'Nóng' chuyện va chạm giao thông rồi xử nhau; Chuyện về những người lính trinh sát; Những hoa hậu bị rơi vào vòng lao lý; Giết người vì cuồng ghen, bị 20 năm tù; Kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề; Giật mình bị phạt “nóng” vi phạm qua camera;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1503 2103
    Toàn cảnh Showbiz tuần (15/03 – 21/03)

    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo, Sơn Tùng M-TP khiến Song Hye Kyo 'phát cuồng'?, Cậu bé gốc Việt hát ca khúc “Let It Go” gây sốt, Đám cưới viên mãn của Thanh Thanh Hiền - Chế Phong, VietNam Idol có khả năng bị tạm ngưng sản xuất?, Kang Tae Oh giữa vòng vây người hâm mộ, MC Trung Quốc bị bạn trai giết hại ngay trước cửa nhà,...

  • Tong hop Doi song tuan qua 153 223
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (15/3 - 22/3)

    Những đứa trẻ rình rác kiếm sống, hay mồ côi cha ở khu du lịch tình dục, cách dạy con hay là các bài viết bổ ích về trẻ em; Nhiều câu chuyện cảm động về cuộc sống, về tình yêu; Những tấm gương nghị lực vươn lên trong khó khăn; nhiều bài viết hay chia sẻ quan điểm, cách nhìn nhận về các vấn đề trong đời sống, và nhiều tin tức thực phẩm nổi bật tuần vừa qua...