Chủ nhật, 03 Tháng mười 2004, 10:06 GMT+7

Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời

Thi truong mat kinh Mot von bon loi

Kinh doanh mắt kính đang là ngành kiếm lợi nhuận cao nên thu hút nhiều người vào cuộc, nhưng với người tiêu dùng đây là thị trường có nhiều bất trắc.

Ông Trung, chủ một cửa hàng bán mắt kính trên đường Trần Quang Diệu, vừa phải bán một miếng đất 80m2 tại quận Bình Tân để sắm sửa thêm thiết bị mới cho cửa hàng bán kính của mình. Gần 15 năm trong nghề kinh doanh mắt kính, đây là lần đầu tiên ông Trung phải bỏ ra một khoản tiền lớn gần 300 triệu đồng để tân trang cho cửa hàng. Ông mướn thêm mặt bằng kế bên để cho mặt tiền bề thế hơn, mua thêm một máy đo mắt điện từ, một máy cắt ráp tròng. Và tất nhiên ông phải chi thêm một số tiền để trang trí lại nội ngoại thất của cửa hàng.

Ông Trung than: "Không "hiện đại hóa", không nâng cấp cửa hàng mà cứ để xập xệ như trước đây thì chỉ có nước dẹp tiệm. Dạo này các cửa hàng mới mở ra nhiều quá, cái nào cũng bề thế, cũng hiện đại".

Nấm mọc sau mưa

Chỉ tính từ giữa năm 2003 đến nay, thị trường thành phố đột nhiên bùng phát xu hướng mở cửa hàng kinh doanh mắt kính. Cả trăm cửa hàng mới liên tục khai trương ồ ạt, đặt tại các vị trí ngã ba, ngã tư mặt tiền đường lớn. Đi liền với nó là nguồn mắt kính nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan và hàng giá rẻ sản xuất tại Việt Nam tăng lên nhiều lần.

Một thực tế hiện nay là nhu cầu và khả năng tiêu thụ mắt kính trên thị trường Việt Nam đang phình ra. Tuy nhiên, khó có một con số thống kê cụ thể về dung lượng của thị trường này, ngay cả với những nhà kinh doanh lâu năm. Ông Lâm Kim Khoa, giám đốc công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn cho biết: "Nguồn mắt kính cung cấp cho thị trường hiện nay có từ rất nhiều nguồn, hàng nhập chính thức, hàng trôi nổi không rõ xuất xứ, xách tay và cả hàng nhập, kể cả hàng loại hai, loại ba của các hãng, thay vì bỏ đi lại được nhiều người mang về bằng đường xách tay… nên khó mà có được một ước lượng cụ thể".

30% dân thành phố phải xài kính

Tuy nhiên, theo số liệu mà giới kinh doanh tính toán từ các cuộc điều tra của các công ty nghiên cứu thị trường, các báo cáo khoa học của giới y khoa, kết hợp với thống kê hàng năm ở bệnh viện mắt tại TP.HCM cho thấy: khoảng 20 - 22% người dân thành phố đang mắc các tật về khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị…) và khoảng 5 - 7% người thuộc diện nghi ngờ bị tật này.

Như vậy có thể thấy, gần 30% người tiêu dùng sống ở TP.HCM không thể không dùng kính để bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, nhu cầu về kính thời trang, kính râm chống bụi, chống nắng… cũng tăng mạnh do ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, dù các cửa hàng mắt kính mở ra ngày càng nhiều nhưng thống kê từ công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn cho thấy nhu cầu tiêu thụ mắt kính, đặc biệt là các loại kính mát, kính râm trong thời gian một, hai năm trở lại đây đã tăng gấp 3 - 4 lần. Đáng chú ý là loại mắt kính có giá từ 150.000đ - 300.000đ chiếm khoảng 50% - 60% lượng kính bán ra.

Hiện nay, những hệ thống được nhiều người biết đến có thể kể: mắt kính Sài Gòn, mắt kính Hà Nội, Salen Optic, Eye - Wear HuT… Đáng chú ý là trong đó có không ít những cửa hiệu "khoác" áo của những tên tuổi nổi tiếng nhưng lại không thuộc những hệ thống này. Bà Lưu Thị Nhung, phó giám đốc công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn kêu trời: Tại thành phố có hơn 30 cửa hiệu trương bảng mắt kính Sài Gòn, trong thực tế thuộc sở hữu của công ty chúng tôi chỉ có ba cửa hiệu!

Bên cạnh đó là hàng loạt cửa hàng do các chủ tư nhân có nguồn vốn lớn từ các tỉnh vào TP.HCM mở, không thuộc các hệ thống kinh doanh nêu trên, nhưng thu hút người tiêu dùng bởi cách trang trí đẹp, trưng bày bắt mắt và chiếm vị trí kinh doanh thuận chiều lưu thông. Bên trong mỗi cửa hàng mắt kinh đều trưng bày nhan nhản các mặt hàng hiệu.

Loạn chất lượng

Có nhiều đầu mối cung cấp mắt kính cho thị trường hiện nay. Gọng kính và tròng kính hàng hiệu chính thức vào Việt Nam với hơn 40 nhãn khác nhau. Hiện có hai công ty: An Trần và An Thái Bình đang nắm giữ quyền phân phối gần 30 hiệu của các tập đoàn lớn, có tên hiệu khá nổi tiếng của Pháp, Ý, Mỹ, Tây Ban Nha… như RayBan, Vogue, Giorgio Armani… Nhưng theo thừa nhận của các nhà phân phối này thì hàng hiệu chính thức chỉ chiếm chưa đến 5% lượng tiêu thụ trên thị trường, phần hàng hiệu còn lại được làm giả từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong đưa vào. Theo ông Trần Cường, giám đốc công ty An Trần: Hàng hiệu nhập chính thức có tem và phiếu bảo hành trên toàn quốc, hoặc một số loại cao cấp có chế độ bảo hành trên toàn thế giới.

Những nguồn cung cấp mắt kính đáng kể cho thị trường hiện nay nằm ở một vài cửa hiệu trên đường Lê Thánh Tôn và chợ đầu mối Kim Biên, ở đây có chừng vài chục sạp chuyên bán sỉ các loại mắt kính cho nhiều cửa hiệu mắt kính trong thành phố và cho các tỉnh.

Trong vai một người mới mở hiệu kính và đang tìm nguồn hàng để lấp đầy cửa hiệu của mình, chúng tôi tìm đến một sạp bán kính ở chợ Kim Biên. Người bán hàng cho biết có thể cung cấp với số lượng không hạn chế bất cứ mẫu mã kính nào mà thị trường đang có, với giá thấp nhất là 10.000đ/cái và cao nhất là khoảng 200.000đ/cái tùy loại, chất lượng. Anh ta còn nhiệt tình cho chúng tôi biết, rất nhiều cửa hiệu kính trong thành phố đến đây lấy kính của anh.

Anh phân tích một cách rành rọt: Kinh doanh kính ở cửa hàng đang trở thành "mốt" và không chỉ một vốn bốn lời, mà một vốn có thể kiếm trên 7-8 lời tùy theo cách tính toán. Mở cửa hàng bán kính hiện nay, vốn tối thiểu phải có khoảng 300 - 500 triệu đồng để chi cho các khoản: sắm máy đo mắt điện tử và các thiết bị chuyên dùng cắt ráp tròng: 150 triệu; thuê nhà mặt tiền bề ngang từ 6m trở lên: từ 15-20 triệu đồng/tháng; thuê bằng bác sĩ chuyên khoa mắt: 2-3 triệu/tháng; trang trí nội thất: 100 - 150 triệu… và vốn cho kính chỉ khoảng 50 - 70 triệu đồng.

Chỉ cần ưu điểm vượt trội như vị trí kinh doanh đẹp, hàng hóa phong phú và có đủ các hiệu từ cao cấp đến bình dân, giá cạnh tranh, một cửa hàng có thể bán những chiếc kính thời trang theo đúng mốt catalogue với giá 180.000 - 250.000đ so với giá gốc chỉ 22.000 - 25.000đ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thủy, giám đốc công ty cổ phần mắt kính Hà Nội cho biết: Chỉ có người trong giới kinh doanh mới nhanh chóng nhận ra đâu là kính chất lượng tốt và đâu là sản phẩm kém. Còn người tiêu dùng lâu lâu mới đi mua mắt kính thì khó mà biết được. Chẳng hạn, tròng kính đảm bảo tốt cho mắt, giá phải từ 100.000 - 200.000đ, nhưng tròng do cơ sở tư nhân sản xuất tại TP.HCM chỉ có 1.500đ/cặp. Gọng kính nhựa đúng tiêu chuẩn nhìn không khác gọng làm từ nhựa tái chế là mấy, nhưng giá chênh nhau 10 - 20 lần.

Theo SGTT


Nhận xét tin Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong mat kinh Mot von bon loi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Market glasses: A capital, four words
Saigon, Vietnam, company director, company shares, consumers, glasses, markets, shops, business, store, present, capital, sales, volume, type

Sales glasses are high-profit sector is attractive to many people involved, but consumers are more uncertain market ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.