Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời

Thi truong mat kinh Mot von bon loi

Kinh doanh mắt kính đang là ngành kiếm lợi nhuận cao nên thu hút nhiều người vào cuộc, nhưng với người tiêu dùng đây là thị trường có nhiều bất trắc.

Ông Trung, chủ một cửa hàng bán mắt kính trên đường Trần Quang Diệu, vừa phải bán một miếng đất 80m2 tại quận Bình Tân để sắm sửa thêm thiết bị mới cho cửa hàng bán kính của mình. Gần 15 năm trong nghề kinh doanh mắt kính, đây là lần đầu tiên ông Trung phải bỏ ra một khoản tiền lớn gần 300 triệu đồng để tân trang cho cửa hàng. Ông mướn thêm mặt bằng kế bên để cho mặt tiền bề thế hơn, mua thêm một máy đo mắt điện từ, một máy cắt ráp tròng. Và tất nhiên ông phải chi thêm một số tiền để trang trí lại nội ngoại thất của cửa hàng.

Ông Trung than: "Không "hiện đại hóa", không nâng cấp cửa hàng mà cứ để xập xệ như trước đây thì chỉ có nước dẹp tiệm. Dạo này các cửa hàng mới mở ra nhiều quá, cái nào cũng bề thế, cũng hiện đại".

Nấm mọc sau mưa

Chỉ tính từ giữa năm 2003 đến nay, thị trường thành phố đột nhiên bùng phát xu hướng mở cửa hàng kinh doanh mắt kính. Cả trăm cửa hàng mới liên tục khai trương ồ ạt, đặt tại các vị trí ngã ba, ngã tư mặt tiền đường lớn. Đi liền với nó là nguồn mắt kính nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan và hàng giá rẻ sản xuất tại Việt Nam tăng lên nhiều lần.

Một thực tế hiện nay là nhu cầu và khả năng tiêu thụ mắt kính trên thị trường Việt Nam đang phình ra. Tuy nhiên, khó có một con số thống kê cụ thể về dung lượng của thị trường này, ngay cả với những nhà kinh doanh lâu năm. Ông Lâm Kim Khoa, giám đốc công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn cho biết: "Nguồn mắt kính cung cấp cho thị trường hiện nay có từ rất nhiều nguồn, hàng nhập chính thức, hàng trôi nổi không rõ xuất xứ, xách tay và cả hàng nhập, kể cả hàng loại hai, loại ba của các hãng, thay vì bỏ đi lại được nhiều người mang về bằng đường xách tay… nên khó mà có được một ước lượng cụ thể".

30% dân thành phố phải xài kính

Tuy nhiên, theo số liệu mà giới kinh doanh tính toán từ các cuộc điều tra của các công ty nghiên cứu thị trường, các báo cáo khoa học của giới y khoa, kết hợp với thống kê hàng năm ở bệnh viện mắt tại TP.HCM cho thấy: khoảng 20 - 22% người dân thành phố đang mắc các tật về khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị…) và khoảng 5 - 7% người thuộc diện nghi ngờ bị tật này.

Như vậy có thể thấy, gần 30% người tiêu dùng sống ở TP.HCM không thể không dùng kính để bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, nhu cầu về kính thời trang, kính râm chống bụi, chống nắng… cũng tăng mạnh do ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, dù các cửa hàng mắt kính mở ra ngày càng nhiều nhưng thống kê từ công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn cho thấy nhu cầu tiêu thụ mắt kính, đặc biệt là các loại kính mát, kính râm trong thời gian một, hai năm trở lại đây đã tăng gấp 3 - 4 lần. Đáng chú ý là loại mắt kính có giá từ 150.000đ - 300.000đ chiếm khoảng 50% - 60% lượng kính bán ra.

Hiện nay, những hệ thống được nhiều người biết đến có thể kể: mắt kính Sài Gòn, mắt kính Hà Nội, Salen Optic, Eye - Wear HuT… Đáng chú ý là trong đó có không ít những cửa hiệu "khoác" áo của những tên tuổi nổi tiếng nhưng lại không thuộc những hệ thống này. Bà Lưu Thị Nhung, phó giám đốc công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn kêu trời: Tại thành phố có hơn 30 cửa hiệu trương bảng mắt kính Sài Gòn, trong thực tế thuộc sở hữu của công ty chúng tôi chỉ có ba cửa hiệu!

Bên cạnh đó là hàng loạt cửa hàng do các chủ tư nhân có nguồn vốn lớn từ các tỉnh vào TP.HCM mở, không thuộc các hệ thống kinh doanh nêu trên, nhưng thu hút người tiêu dùng bởi cách trang trí đẹp, trưng bày bắt mắt và chiếm vị trí kinh doanh thuận chiều lưu thông. Bên trong mỗi cửa hàng mắt kinh đều trưng bày nhan nhản các mặt hàng hiệu.

Loạn chất lượng

Có nhiều đầu mối cung cấp mắt kính cho thị trường hiện nay. Gọng kính và tròng kính hàng hiệu chính thức vào Việt Nam với hơn 40 nhãn khác nhau. Hiện có hai công ty: An Trần và An Thái Bình đang nắm giữ quyền phân phối gần 30 hiệu của các tập đoàn lớn, có tên hiệu khá nổi tiếng của Pháp, Ý, Mỹ, Tây Ban Nha… như RayBan, Vogue, Giorgio Armani… Nhưng theo thừa nhận của các nhà phân phối này thì hàng hiệu chính thức chỉ chiếm chưa đến 5% lượng tiêu thụ trên thị trường, phần hàng hiệu còn lại được làm giả từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong đưa vào. Theo ông Trần Cường, giám đốc công ty An Trần: Hàng hiệu nhập chính thức có tem và phiếu bảo hành trên toàn quốc, hoặc một số loại cao cấp có chế độ bảo hành trên toàn thế giới.

Những nguồn cung cấp mắt kính đáng kể cho thị trường hiện nay nằm ở một vài cửa hiệu trên đường Lê Thánh Tôn và chợ đầu mối Kim Biên, ở đây có chừng vài chục sạp chuyên bán sỉ các loại mắt kính cho nhiều cửa hiệu mắt kính trong thành phố và cho các tỉnh.

Trong vai một người mới mở hiệu kính và đang tìm nguồn hàng để lấp đầy cửa hiệu của mình, chúng tôi tìm đến một sạp bán kính ở chợ Kim Biên. Người bán hàng cho biết có thể cung cấp với số lượng không hạn chế bất cứ mẫu mã kính nào mà thị trường đang có, với giá thấp nhất là 10.000đ/cái và cao nhất là khoảng 200.000đ/cái tùy loại, chất lượng. Anh ta còn nhiệt tình cho chúng tôi biết, rất nhiều cửa hiệu kính trong thành phố đến đây lấy kính của anh.

Anh phân tích một cách rành rọt: Kinh doanh kính ở cửa hàng đang trở thành "mốt" và không chỉ một vốn bốn lời, mà một vốn có thể kiếm trên 7-8 lời tùy theo cách tính toán. Mở cửa hàng bán kính hiện nay, vốn tối thiểu phải có khoảng 300 - 500 triệu đồng để chi cho các khoản: sắm máy đo mắt điện tử và các thiết bị chuyên dùng cắt ráp tròng: 150 triệu; thuê nhà mặt tiền bề ngang từ 6m trở lên: từ 15-20 triệu đồng/tháng; thuê bằng bác sĩ chuyên khoa mắt: 2-3 triệu/tháng; trang trí nội thất: 100 - 150 triệu… và vốn cho kính chỉ khoảng 50 - 70 triệu đồng.

Chỉ cần ưu điểm vượt trội như vị trí kinh doanh đẹp, hàng hóa phong phú và có đủ các hiệu từ cao cấp đến bình dân, giá cạnh tranh, một cửa hàng có thể bán những chiếc kính thời trang theo đúng mốt catalogue với giá 180.000 - 250.000đ so với giá gốc chỉ 22.000 - 25.000đ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thủy, giám đốc công ty cổ phần mắt kính Hà Nội cho biết: Chỉ có người trong giới kinh doanh mới nhanh chóng nhận ra đâu là kính chất lượng tốt và đâu là sản phẩm kém. Còn người tiêu dùng lâu lâu mới đi mua mắt kính thì khó mà biết được. Chẳng hạn, tròng kính đảm bảo tốt cho mắt, giá phải từ 100.000 - 200.000đ, nhưng tròng do cơ sở tư nhân sản xuất tại TP.HCM chỉ có 1.500đ/cặp. Gọng kính nhựa đúng tiêu chuẩn nhìn không khác gọng làm từ nhựa tái chế là mấy, nhưng giá chênh nhau 10 - 20 lần.

Theo SGTT

Video nổi bật

"Tâm thư'' của mẹ gửi con gái khi về nhà chồng
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sáp nhập ngân hàng: Quyền lợi của cổ đông nhỏ bị thiệt

Trong các thương vụ sáp nhập, tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu luôn được xem là vấn đề quan trọng nhất. Thế nhưng, với một số thương vụ sáp nhập, nếu giữ 2 ngân hàng cùng chung dáng dấp chủ sở hữu, thì sẽ có nhiều bất lợi cho cổ đông nhỏ.

"Sốc" vì tiền điện tăng, cách tính quá bí hiểm

 Những tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới tăng thêm 7,5% đã về tới tay người dân.Không ít hộ tiêu dùng điện thấy ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn điện.

Chênh lệch 2% là xuất hiện vàng lậu

Việt Nam không còn sản xuất vàng miếng, năm qua cũng không nhập khẩu vàng nguyên liệu… nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu vàng trong dân đột ngột giảm đi 70%-80%.

Nhận xét tin Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong mat kinh Mot von bon loi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Market glasses: A capital, four words
Saigon, Vietnam, company director, company shares, consumers, glasses, markets, shops, business, store, present, capital, sales, volume, type

Sales glasses are high-profit sector is attractive to many people involved, but consumers are more uncertain market ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Thoi su tuan qua Pha duong day ban dam ngan USD
    Thời sự tuần qua: Phá đường dây bán dâm ngàn USD

    Tìm máy bay và phi công gặp nạn gần đảo Phú Quý; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị tạm giữ tại Hàn Quốc; Phá đường dây người mẫu, diễn viên bán dâm ngàn USD ở Sài Gòn; Chân dung đại gia bí ẩn yêu thương Ngọc Trinh suốt 7 năm qua; ...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn