Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thi truong mat kinh Mot von bon loi

Kinh doanh mắt kính đang là ngành kiếm lợi nhuận cao nên thu hút nhiều người vào cuộc, nhưng với người tiêu dùng đây là thị trường có nhiều bất trắc.

Ông Trung, chủ một cửa hàng bán mắt kính trên đường Trần Quang Diệu, vừa phải bán một miếng đất 80m2 tại quận Bình Tân để sắm sửa thêm thiết bị mới cho cửa hàng bán kính của mình. Gần 15 năm trong nghề kinh doanh mắt kính, đây là lần đầu tiên ông Trung phải bỏ ra một khoản tiền lớn gần 300 triệu đồng để tân trang cho cửa hàng. Ông mướn thêm mặt bằng kế bên để cho mặt tiền bề thế hơn, mua thêm một máy đo mắt điện từ, một máy cắt ráp tròng. Và tất nhiên ông phải chi thêm một số tiền để trang trí lại nội ngoại thất của cửa hàng.

Ông Trung than: "Không "hiện đại hóa", không nâng cấp cửa hàng mà cứ để xập xệ như trước đây thì chỉ có nước dẹp tiệm. Dạo này các cửa hàng mới mở ra nhiều quá, cái nào cũng bề thế, cũng hiện đại".

Nấm mọc sau mưa

Chỉ tính từ giữa năm 2003 đến nay, thị trường thành phố đột nhiên bùng phát xu hướng mở cửa hàng kinh doanh mắt kính. Cả trăm cửa hàng mới liên tục khai trương ồ ạt, đặt tại các vị trí ngã ba, ngã tư mặt tiền đường lớn. Đi liền với nó là nguồn mắt kính nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan và hàng giá rẻ sản xuất tại Việt Nam tăng lên nhiều lần.

Một thực tế hiện nay là nhu cầu và khả năng tiêu thụ mắt kính trên thị trường Việt Nam đang phình ra. Tuy nhiên, khó có một con số thống kê cụ thể về dung lượng của thị trường này, ngay cả với những nhà kinh doanh lâu năm. Ông Lâm Kim Khoa, giám đốc công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn cho biết: "Nguồn mắt kính cung cấp cho thị trường hiện nay có từ rất nhiều nguồn, hàng nhập chính thức, hàng trôi nổi không rõ xuất xứ, xách tay và cả hàng nhập, kể cả hàng loại hai, loại ba của các hãng, thay vì bỏ đi lại được nhiều người mang về bằng đường xách tay… nên khó mà có được một ước lượng cụ thể".

30% dân thành phố phải xài kính

Tuy nhiên, theo số liệu mà giới kinh doanh tính toán từ các cuộc điều tra của các công ty nghiên cứu thị trường, các báo cáo khoa học của giới y khoa, kết hợp với thống kê hàng năm ở bệnh viện mắt tại TP.HCM cho thấy: khoảng 20 - 22% người dân thành phố đang mắc các tật về khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị…) và khoảng 5 - 7% người thuộc diện nghi ngờ bị tật này.

Như vậy có thể thấy, gần 30% người tiêu dùng sống ở TP.HCM không thể không dùng kính để bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, nhu cầu về kính thời trang, kính râm chống bụi, chống nắng… cũng tăng mạnh do ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, dù các cửa hàng mắt kính mở ra ngày càng nhiều nhưng thống kê từ công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn cho thấy nhu cầu tiêu thụ mắt kính, đặc biệt là các loại kính mát, kính râm trong thời gian một, hai năm trở lại đây đã tăng gấp 3 - 4 lần. Đáng chú ý là loại mắt kính có giá từ 150.000đ - 300.000đ chiếm khoảng 50% - 60% lượng kính bán ra.

Hiện nay, những hệ thống được nhiều người biết đến có thể kể: mắt kính Sài Gòn, mắt kính Hà Nội, Salen Optic, Eye - Wear HuT… Đáng chú ý là trong đó có không ít những cửa hiệu "khoác" áo của những tên tuổi nổi tiếng nhưng lại không thuộc những hệ thống này. Bà Lưu Thị Nhung, phó giám đốc công ty cổ phần mắt kính Sài Gòn kêu trời: Tại thành phố có hơn 30 cửa hiệu trương bảng mắt kính Sài Gòn, trong thực tế thuộc sở hữu của công ty chúng tôi chỉ có ba cửa hiệu!

Bên cạnh đó là hàng loạt cửa hàng do các chủ tư nhân có nguồn vốn lớn từ các tỉnh vào TP.HCM mở, không thuộc các hệ thống kinh doanh nêu trên, nhưng thu hút người tiêu dùng bởi cách trang trí đẹp, trưng bày bắt mắt và chiếm vị trí kinh doanh thuận chiều lưu thông. Bên trong mỗi cửa hàng mắt kinh đều trưng bày nhan nhản các mặt hàng hiệu.

Loạn chất lượng

Có nhiều đầu mối cung cấp mắt kính cho thị trường hiện nay. Gọng kính và tròng kính hàng hiệu chính thức vào Việt Nam với hơn 40 nhãn khác nhau. Hiện có hai công ty: An Trần và An Thái Bình đang nắm giữ quyền phân phối gần 30 hiệu của các tập đoàn lớn, có tên hiệu khá nổi tiếng của Pháp, Ý, Mỹ, Tây Ban Nha… như RayBan, Vogue, Giorgio Armani… Nhưng theo thừa nhận của các nhà phân phối này thì hàng hiệu chính thức chỉ chiếm chưa đến 5% lượng tiêu thụ trên thị trường, phần hàng hiệu còn lại được làm giả từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong đưa vào. Theo ông Trần Cường, giám đốc công ty An Trần: Hàng hiệu nhập chính thức có tem và phiếu bảo hành trên toàn quốc, hoặc một số loại cao cấp có chế độ bảo hành trên toàn thế giới.

Những nguồn cung cấp mắt kính đáng kể cho thị trường hiện nay nằm ở một vài cửa hiệu trên đường Lê Thánh Tôn và chợ đầu mối Kim Biên, ở đây có chừng vài chục sạp chuyên bán sỉ các loại mắt kính cho nhiều cửa hiệu mắt kính trong thành phố và cho các tỉnh.

Trong vai một người mới mở hiệu kính và đang tìm nguồn hàng để lấp đầy cửa hiệu của mình, chúng tôi tìm đến một sạp bán kính ở chợ Kim Biên. Người bán hàng cho biết có thể cung cấp với số lượng không hạn chế bất cứ mẫu mã kính nào mà thị trường đang có, với giá thấp nhất là 10.000đ/cái và cao nhất là khoảng 200.000đ/cái tùy loại, chất lượng. Anh ta còn nhiệt tình cho chúng tôi biết, rất nhiều cửa hiệu kính trong thành phố đến đây lấy kính của anh.

Anh phân tích một cách rành rọt: Kinh doanh kính ở cửa hàng đang trở thành "mốt" và không chỉ một vốn bốn lời, mà một vốn có thể kiếm trên 7-8 lời tùy theo cách tính toán. Mở cửa hàng bán kính hiện nay, vốn tối thiểu phải có khoảng 300 - 500 triệu đồng để chi cho các khoản: sắm máy đo mắt điện tử và các thiết bị chuyên dùng cắt ráp tròng: 150 triệu; thuê nhà mặt tiền bề ngang từ 6m trở lên: từ 15-20 triệu đồng/tháng; thuê bằng bác sĩ chuyên khoa mắt: 2-3 triệu/tháng; trang trí nội thất: 100 - 150 triệu… và vốn cho kính chỉ khoảng 50 - 70 triệu đồng.

Chỉ cần ưu điểm vượt trội như vị trí kinh doanh đẹp, hàng hóa phong phú và có đủ các hiệu từ cao cấp đến bình dân, giá cạnh tranh, một cửa hàng có thể bán những chiếc kính thời trang theo đúng mốt catalogue với giá 180.000 - 250.000đ so với giá gốc chỉ 22.000 - 25.000đ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thủy, giám đốc công ty cổ phần mắt kính Hà Nội cho biết: Chỉ có người trong giới kinh doanh mới nhanh chóng nhận ra đâu là kính chất lượng tốt và đâu là sản phẩm kém. Còn người tiêu dùng lâu lâu mới đi mua mắt kính thì khó mà biết được. Chẳng hạn, tròng kính đảm bảo tốt cho mắt, giá phải từ 100.000 - 200.000đ, nhưng tròng do cơ sở tư nhân sản xuất tại TP.HCM chỉ có 1.500đ/cặp. Gọng kính nhựa đúng tiêu chuẩn nhìn không khác gọng làm từ nhựa tái chế là mấy, nhưng giá chênh nhau 10 - 20 lần.

Theo SGTT

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Chiếc máy đếm tiền "nuốt tiền" một cách khó hiểu
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Người Mỹ cân nhắc gì khi đầu tư vào Việt Nam?

'Quan hệ mậu dịch, thương mại chắc chắn sẽ ngày càng tốt…, tuy nhiên, tôi vẫn chưa nhìn thấy khả năng ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam, các nhà đầu tư Mỹ ồ ạt vào Việt Nam'.

Kinh doanh casino: những dự án tỷ USD vẫn chờ 7 năm qua

Sau 7 năm đề xuất, sau nhiều lần trình - sửa - trình lại sửa, Nghị định của Chính phủ về kinh doanh casino vẫn chưa thể thông qua, trong khi nhiều nhà đầu tư rất trông chờ nghị định này để sớm có các quyết định đầu tư tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam, lịch sử chứng khoán có tiếp tục lặp lại?

Cả hai lần Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam, thị trường chứng khoán trong nước đều có những diễn biến hết sức khởi sắc. Liệu lịch sử có lặp lại trong lần tới thăm này của Tổng thống Obama?

Nhận xét tin Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong mat kinh Mot von bon loi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường mắt kính: Một vốn, bốn lời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

Market glasses: A capital, four words
Saigon, Vietnam, company director, company shares, consumers, glasses, markets, shops, business, store, present, capital, sales, volume, type

Sales glasses are high-profit sector is attractive to many people involved, but consumers are more uncertain market ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h2505 Cong tu cuong buc nhieu co gai tren oto
    Thời sự 24h(25/05): Công tử cưỡng bức nhiều cô gái trên ôtô

    Bị "tố" từ chối cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ trạm y tế nói gì?; Hà Nội ngập nặng, dân leo lên xe ủi, chèo xuồng "lướt" phố; Vợ tố bị chồng đánh đến mức phải nhập viện, sảy thai 3 tháng; Vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận: Đã có 13 nạn nhân tử vong; Đã giải cứu thành công cá voi nặng 15 tấn mắc cạn

  • Thoi su 24h2405 Loi khai cua hung thu sat hai be gai 11T
    Thời sự 24h(24/05): Lời khai của hung thủ sát hại bé gái 11T

    Chết cháy vì không có búa thoát hiểm: Nhà xe kêu khách lấy trộm; Những lần ông Obama tháo nhẫn để bắt tay gây tranh cãi; Hà Nội tiếp tục kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp; Cứu sống bệnh nhân bị gần 20 viên đạn găm khắp người; Cần xử lý thông tin bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội

  • Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

    Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

  • Thoi su 24h1905 Ghen tuong phi cong tre danh chet ban gai
    Thời sự 24h(19/05): Ghen tuông phi công trẻ đánh chết bạn gái

    Gạo đổi màu xanh khi ngâm nước tại Đà Nẵng: Mất 15 ngày kiểm tra; Xúc xích chứa chất gây ung thư: "Ăn ít cơ thể tự đào thải độc"; Dùng axit tẩy bình rồi đem bán nước lọc đóng chai; Góc khuất đằng sau lời "rao mình" trong "ma trận"... chợ thận online;

  • Thoi su 24h1805 Nam thanh nien giet ban roi len FB tu thu
    Thời sự 24h(18/05): Nam thanh niên giết bạn rồi lên FB tự thú

    Về vụ 2 cháu bé ở huyện Phú Xuyên "mất tích": Không đưa thông tin sai lệch, suy diễn; Choáng với hóa đơn tiền nước "khủng" ở Hà Nội: 19 triệu/tháng; Đã tìm ra nguyên nhân khiến cá chết trắng trên sông Bưởi; Đề nghị xử nghiêm nhà hàng có PG mặc ‘bikini’ chống lệnh phạt

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1505 21052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 15/05 - 21/05/2016

    Giá xăng tăng lần thứ tư liên tiếp, huy động 500 tấn vàng trong dân, tính thêm các khoản chi đám hiếu, hỷ vào phí sản xuất điện, tiết kiệm người Việt vẫn đứng đầu thế giới,... Cùng với các tin tức về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng là những tin tức- sự kiện kinh tế nổi bât tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 155215
    Sự kiện quốc tế nổi bật (15/5-21/5)

    Tướng Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông thách thức Trung Quốc; chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông; Mỹ thông báo lịch trình thăm Việt Nam của Tổng thống Obama... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 155215
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (15/5-21/5)

    Bệnh sốt vàng da cực nguy hiểm: Đang có nguy cơ tràn vào Việt Nam; Chuyện lạ Cà Mau: Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà; Chồng 96 tuổi vợ vẫn phải đặt vòng vì sợ mang bầu; Nguy cơ tiềm ẩn sau những món ăn ngày hè của người Việt;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1505 2105
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/05 - 21/05)

    Bé gái 11 tuổi bị sát hại giữa sân nhà; Cha chém con rể rồi chở xác đi đầu thú; Những vụ bác sĩ lợi dụng thuốc mê để hãm hiếp bệnh nhân; Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Những khoản chi khủng cho vụ án; Cả làng đánh ghen... hộ: Nhiều người đang "cổ súy" cho việc ngoại tình;....là những tin đáng chú ý.