Thứ tư, 21 Tháng mười một 2007, 09:07 GMT+7

Thị trường lịch bloc 2008: Bắt đầu “cuộc chiến thương hiệu”

Thi truong lich bloc 2008 Bat dau cuoc chien thuong hieu
Khách hàng chọn mua lịch bloc năm 2008. Ảnh: SGGP.

Đây là năm thứ 2, lịch bloc được thực hiện theo phương thức xã hội hóa (XHH). Tuy nhiên, thị trường lịch bloc năm nay lại đang tiềm ẩn những mối lo thừa và thiếu rất khó đoán định.

Nếu như năm 2007 nhiều nhà đầu tư ngậm đắng nuốt cay vì thua lỗ hàng chục tỉ đồng thì năm nay, như một quy luật tất yếu, số nhà đầu tư và nhà xuất bản (NXB) tham gia vào thị trường này chỉ còn phân nửa với số lịch bloc được in ra cũng rất cầm chừng.

Thời của lịch cỡ lớn

Mùa lịch bloc năm 2008 ghi nhận nhiều mẫu bloc đặc biệt. Ngoài bloc của một số NXB có thâm niên hàng chục năm nay như: Văn hóa Thông tin, Khoa học Kỹ thuật, Nông nghiệp, Chính trị Quốc gia... thì năm nay có sự góp mặt của nhiều thương hiệu mới nhưng khá “đáng gờm” như: Văn hóa Hà Nội (NXB Hà Nội), Văn hóa Sài Gòn (NXB Văn hóa Sài Gòn), Á châu, Duyên Việt... Đặc biệt, Cty Văn hóa Trí Đức năm nay đưa ra thị trường 6 mẫu lịch truyền thống với đầy đủ các kích cỡ từ lịch trung đến lịch siêu đại, siêu cực đại có nhiều đặc điểm nổi trội: in 4 màu, giấy độ trắng cao từ 93-95% và in trên giấy loại tốt. Hơn thế, tai treo một số bloc được thay bằng gỗ sơn mài chứ không dùng carton nữa.

Theo nhận định các đại lý trên “phố lịch” Đinh Lễ, Tràng Tiền (Hà Nội) thì thị trường lịch bloc năm nay đến muộn hơn và cũng kém sôi động hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó đã trở nên bão hòa vì đây mới là thời điểm đầu vụ. Cũng có thể do năm nay bão lũ kéo dài ở miền Trung và Nam bộ cả tháng trời nên người dân cũng chưa mặn mà lắm với việc mua bán lịch. Tuy nhiên, thống kê tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM thì loại lịch cỡ đại đến siêu cực đại đang rất thịnh hành. Giá của các loại lịch này dao động từ 36.000đ - 315.000đ/bản.

Bán thật rẻ để chiếm thị trường

Ông Phạm Quý Thế - Trưởng phòng Văn hóa phẩm (TCty Phát hành sách Việt Nam ) cho biết, thị trường lịch năm nay ghi nhận nhiều điểm mới: Mẫu mã phong phú đa dạng hơn, giá cả không biến động nhiều, ít NXB tham gia hơn. Tuy nhiên, chính những điều đó lại đang ẩn chứa một cuộc cạnh tranh mới khốc liệt và khó lường hơn rất nhiều, đó là “cuộc chiến” chạy đua mức chiết khấu cao để chiếm lĩnh thị phần và thu hồi vốn càng nhanh càng tốt. Điều này đã dẫn đến một cuộc cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Thế cũng cho rằng, lâu nay người ta thường nghĩ làm lịch bloc là lĩnh vực siêu lợi nhuận nhưng từ khi áp dụng phương thức XHH trong in ấn lịch bloc thì “thời của siêu lợi nhuận” đã không còn nữa. Việc kinh doanh lịch bloc thực chất chỉ mang tính thời vụ nên bản thân nó “đẻ” ra rất nhiều vấn đề về thị phần. Nếu ai không nhanh nhạy thì không có hàng để bán. Khi có thị phần rồi thì lại lo nếu không bán nhanh thì tồn kho ế đọng. Mà bán giấy vụn thì cũng đồng nghĩa với việc mất trắng từ một đến cả chục tỉ đồng.

Ông Thế phân tích bài toán lỗ lãi từ lịch bloc: “Tôi ước chừng một năm có khoảng 200 tỷ đồng doanh số từ lịch bloc được bán ra theo giá bìa, nhưng phải mở ngoặc là nó phải được bán hết” - ông Thế nhấn mạnh. Nếu tính ở mức lợi nhuận thấp nhất thì cũng được 5%, nghĩa là được 10 tỷ. Chia cho hơn 20 nhà đầu tư thì mỗi nhà được khoảng 500 triệu. Đó là con số quá lý tưởng mà mọi người vẫn gọi đó là siêu lợi nhuận. Nhưng với cơ chế XHH thì điều đó không còn nữa. Thực tế là năm nay, các nhà đầu tư và sản xuất ngay từ đầu vụ đã bán ra ngang với giá thành sản xuất. Được 50% thì chiết khấu luôn 50%. “Nhưng đây là nghề và họ vẫn làm để khẳng định thương hiệu. Vì thế, năm 2008 là năm bắt đầu “cuộc chiến” về thương hiệu”, ông Thế nhận định. Có NXB làm ra với mục tiêu rất đơn giản là có sản phẩm của mình ra thị trường chứ không tính đến lãi.


Năm nay cũng có hai hình thức cạnh tranh: Bán thật rẻ, thậm chí phá giá để chiếm thị phần. Hình thức cạnh tranh thứ 2 là đầu tư vào chất lượng đẹp, mẫu mã bắt mắt, giấy tốt... nhưng giá thấp. Điều này cũng có nghĩa là “sân chơi” này đang được sàng lọc để dành cho những nhà sản xuất có thương hiệu và tiềm lực mạnh.

Và những nguy cơ tiềm ẩn

Để tránh bị lỗ nặng như năm ngoái, gần 30 nhà làm lịch của TP.HCM đã ngồi lại với nhau để thống nhất mức giá chung, chống phá giá nhưng sau đó không lâu thì một vài nhà vì muốn nhanh chóng thu hồi vốn đã tranh thủ phá giá chiếm thị phần, thế là “vỡ chợ” ngay từ đầu vụ. Miền Bắc thì chạy đua mức chiết khấu để giải phóng nguồn hàng. Tuy nhiên, theo phân tích của ông Thế thì những nhà trừ chiết khấu cao chưa phải đã bán được hàng nhiều nhất và cũng không có lợi nhuận như mong muốn.

Khi XHH, nhiều nhà đầu tư và sản xuất tưởng đây sẽ là miếng bánh béo bở nhưng trên thực tế lại không hề đơn giản tí nào. Và trong lĩnh vực này luôn chơi trò “ú tim”, đăng ký một đằng nhưng làm một nẻo, rất khó đoán định. Năm nay chỉ còn hơn 20/54 NXB đăng ký in lịch bloc với hơn 56 triệu bản. Bản thân “ông lớn” như TCty Phát hành sách Việt Nam không biết có phải do vụ lỗ từ mùa lịch năm trước hay không mà năm nay đã lựa chọn bước đi an toàn hơn là phân phối và đại lý cho các NXB chứ không trực tiếp tham gia vào hoạt động in ấn.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là không có NXB nào in đủ, in đúng số lượng đã đăng ký với Cục Xuất bản. Với kinh nghiệm nhiều năm làm lịch, ông Thế cho rằng với hơn 20 triệu hộ gia đình thì nếu in 20 triệu bản là cũng đã đủ “chết” rồi, nói chi đến con số 56 triệu bản. Vì thế, mới đầu vụ nhưng rất nhiều NXB đã hết hàng. Nhiều đại lý ở Đinh Lễ, Tràng Tiền cho biết, NXB Khoa học Kỹ thuật đã không còn lịch bloc siêu đại để bán, có lẽ vì sợ rủi ro nên họ chỉ sản xuất cầm chừng thế thôi.

Sở dĩ có tình trạng đăng ký ảo này là bởi việc đăng ký 2 triệu hay 3 triệu là quyền của các NXB, còn việc có in hết hay không lại không chịu bất kỳ một sự ràng buộc về trách nhiệm nào. “Nếu mất lệ phí cho mỗi bloc được in ra thì sự thể sẽ khác hẳn”. Vì thế, các NXB không “dại” gì mà không đăng ký mức “trên trời” cho các đối tác “ngán” mà rút bớt thị phần đi. Đó là mặt trái của việc XHH, một kiểu cạnh tranh không lành mạnh mà sự thiệt hại cuối cùng chính là nhà nước.

XHH trong việc tham gia hoạt động xuất bản là xu thế chung hiện nay, nhưng mới 2 năm thử nghiệm thì chưa đủ để các NXB ngồi lại với nhau để tìm ra sự đồng thuận trong cách làm. Vì thế, vụ lịch 2008 vẫn được đánh giá là đang tiềm ẩn những mối lo thừa và thiếu rất khó đoán định.

(Theo GĐ&XH)


Nhận xét tin Thị trường lịch bloc 2008: Bắt đầu “cuộc chiến thương hiệu”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường lịch bloc 2008: Bắt đầu “cuộc chiến thương hiệu” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong lich bloc 2008 Bat dau cuoc chien thuong hieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường lịch bloc 2008: Bắt đầu “cuộc chiến thương hiệu” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Market bloc calendar 2008: Getting Started "brand war"
Hanoi, investors, excess and deficiency, socialization, highly profitable market, this year, the brand, however, war, market share, calendar, sale, price, higher

This is the 2nd year, calendar blocks is done by the method of socialization (socialization). However, market calendar year to block potential concerns are excess and deficiency are difficult to predict ..





  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.