Thứ bảy, 31 Tháng một 2004, 16:26 GMT+7

Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển"

Một hệ thống cảng nổi ngoài khơi cửa biển Định An sẽ được xây dựng. Với khả năng tiếp nhận tàu 200.000 tấn, cảng nổi mở ra con đường ngắn nhất để hàng hoá XNK ra - vào khu vực ĐBSCL, thay vì phần lớn vẫn phải qua cảng của TP.HCM và BR-VT như hiện nay.

Tin vui đầu năm

Se co to hop cang noi di dong Nhen bien
Tổ hợp cảng nổi đang làm hàng ở indonesia.

Ngày đầu năm mới, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Giao thông - Vận tải Bộ GTVT, ông Phạm Quang Vinh, thông báo một tin vui: Dự án xây dựng tổ hợp cảng nổi ở ngoài khơi cửa biển Định An đã hoàn chỉnh các bước thủ tục pháp lý, nếu không có gì thay đổi sẽ được triển khai trong năm nay. Đây là dự án do Công ty Dịch vụ Vận tải Sài Gòn (TRANACO) thuộc Bộ GTVT liên doanh với Công ty Khai thác - Giao nhận - Dịch vụ đường biển SKY của Singapore thực hiện, đã được Bộ GTVT, Cục Hàng Hải VN thông qua và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, tổng khối lượng hàng hóa XNK của khu vực ĐBSCL hàng năm khoảng 6,5 triệu tấn. Nhưng có đến 6 triệu tấn phải luân chuyển qua các cụm cảng ở TP.HCM và BR-VT. Dự án liên doanh xây dựng tổ hợp ”Nhện Biển” (Sea Spider) có tổng trị giá 63 triệu USD, khi đưa vào khai thác sẽ khắc phục được tình trạng trên và tiết giảm đáng kể giá thành vận chuyển hàng hóa. Hơn thế, hệ thống cảng nổi này còn góp phần quan trọng trong việc giảm lượng xe tải vào nội thành TP.HCM.

Vì luồng cửa Định An bế tắc...

Se co to hop cang noi di dong Nhen bien
Tàu chuyên dùng của tổ hợp cảng nổi.

Từ nhiều năm qua, việc chỉnh trị luồng Định An - cửa ngõ của sông Hậu, để khai thông cho tàu trọng tải lớn vào cảng Cần Thơ vẫn luôn là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý giao thông. Mặc dù hàng năm Nhà nước phải bỏ ra gần 30 tỷ đồng để nạo vét luồng, nhưng cửa ngõ này vẫn không thể khai thông như ý muốn. Ông Phạm Quang Vinh cho biết: ”Luồng vào cửa Định An có tốc độ bồi lắng nhanh ghê gớm. Đó là do ảnh hưởng bởi dòng hải lưu Bắc - Nam giao thoa với dòng thủy triều của sông Hậu. Những bãi bồi này lại biến thiên theo mùa, chứ không cố định, có lúc bãi bồi như hình nan quạt, có lúc lại thoai thoải dài…”. Sự bồi lắng án ngữ cửa biển Định An đã làm ảnh hưởng rất lớn đến năng lực khai thác của hệ thống cảng Cần Thơ. Số liệu của Bộ GTVT cho thấy, trong năm qua, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng Cần Thơ đạt 450.000 tấn. Con số đó quá khiêm tốn so với tổng sản lượng hàng hoá XNK của khu vực ĐBSCL là khỏang 6,5 triệu tấn/năm. Vì vậy, phần lớn hàng hóa của khu vực đã phải ”ngược dòng” lên các cụm cảng tại TP.HCM và Thị Vải, Vũng Tàu.

Theo quy hoạch tổng hệ thống cảng biển VN, đến năm 2010, hệ thống cụm cảng thương mại tổng hợp Cần Thơ và các cảng ở khu vực bao gồm khu Trà Nóc, Cát Cui, Hoàng Diệu sẽ được xây dựng để tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn. Thế nhưng, không riêng gì cửa biển Định An, mà nhìn chung hệ thống luồng lạch ở sông Tiền, sông Hậu đều cạn hẹp nên những tàu có mớn nước sâu không thể ra vào, ngoại trừ tàu trọng tải dưới 5.000 tấn.

...Nên “Nhện biển” là giải pháp ưu việt

"Nhện biển" 2 là một hệ thống cảng nổi trung chuyển, được đặt ngoài khơi tại khu vực phao số 0 cửa biển Định An - sông Hậu, cách tỉnh Trà Vinh 8km, và cách vùng tránh bão 14km theo quy định của Cục Hàng hải VN. Ông Nguyễn Thanh Lãng - Tổng giám đốc TRANACO, cho biết: ”Đây là tổ hợp cảng trung chuyển hàng hóa đa năng thuộc loại hiện đại nhất, loại thế hệ thứ hai do Canada sản xuất (hiện nay một số quốc gia trong khu vực mới chỉ có loại Sea Spider thế hệ 1). Sở dĩ liên doanh chúng tôi chọn tổ hợp này vì khả năng làm hàng rời và cả hàng container của hệ thống. Cảng có thể linh hoạt di chuyển đến mọi vị trí khi cần thiết”. Điểm nổi bật của hệ thống tổ hợp cảng biển là khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn, năng lực xếp dỡ chuyên dùng giải phóng nhanh với 2.000 tấn/giờ, mỗi ngày hoạt động đạt 10.000 tấn.

Ưu việt hơn nữa, trong hệ thống tổ hợp đa năng có đội tàu chuyển tải hàng hóa, đủ khả năng làm hàng rời và hàng container trọng tải 10.000 tấn, nhưng mớn nước chỉ 4,9m; hoặc hàng trọng tải 7.000 tấn với mớn nước 3,6m. Loại tàu có mớn nước nông như thế có thể vào sâu các cảng của Cần Thơ và hệ thống cảng ở những tỉnh lân cận.

Như trên đã nói, sự ra đời của tổ hợp cảng nổi sẽ giúp cho hàng hóa XNK của khu vực này không còn phải đi đường vòng, giảm chi phí vận chuyển. Theo tính toán ban đầu, bình quân chi phí vận chuyển mỗi tấn hàng hóa của khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay lên đến 9USD bằng đường bộ, và khoảng gần 5USD bằng đường thủy, cao gần gấp đôi so với các nước trong khu vực. Vì vậy, sự ra đời của tổ hợp cảng nổi di động sẽ là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động sản xuất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo kế hoạch, tiến độ thi công xây dựng tổ hợp “nhện biển” chỉ trong vòng từ 12 đến 14 tháng. Các công việc chuẩn bị đang được xúc tiến hết sức khẩn trương.

  • Đỗ Uyên
Việt Báo

Nhận xét tin Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Se co to hop cang noi di dong Nhen bien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

There will be a combination of mobile floating port "Sea Spider"
Dinh An, Can Tho, Ministry of Transport, of the area, the construction of systems, assemblies, cargo, marine store, mobile ability, tonnage, harbor, well, tons

A floating offshore port system Dinh An estuary will be built. With the capacity to ship 200,000 tons, floating ports open shortest path to the import and export goods - in the Mekong Delta region, rather than largely to the port of Ho Chi Minh City and Ba Ria-Vung Tau as the ...





  • Toan canh kinh te tuan 0607 1207
    Toàn cảnh kinh tế tuần (06/07 - 12/07)

    Sau lần tăng giá xăng vào giữa tháng 6, dư luận lại dậy sóng với thông tin giá xăng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử vào lúc 20h ngày 7/7. Trong khi đó, trên thị trường tài chính - tiền tệ, tỷ giá USD/VND giảm mạnh liên tiếp về mức trước khi điều chỉnh tỷ giá....

  • Tong hop Doi song tuan qua 67 127
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (6/7 - 12/7)

    Nhiều câu chuyện thú vị bên lề kỳ thi Đại Học 2014; Mẹ bỏ rơi con, trói con vào cột nhà...là những cách nuôi dạy con đáng lên án; Nhiều câu chuyện về gia đình đáng suy ngẫm; Ngoại tình - đề tài nhạy cảm nhưng không của riêng ai; Hải sản lạ giá rẻ đến giật mình liệu có đáng tin? Mỹ phẩm làm đẹp chứa đầy độc chất...là những tin tức nổi bật tuần vừa qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 067 127
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (06/7 - 12/7)

    Việt Nam gửi thư LHQ... đập tan luận điệu xảo trá của TQ; Lễ tang của 18 chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc không thể kìm hãm được sự đau đớn tiếc thương. Hà Nội đồng ý tăng viện phí 20%; hay thông tin Phát hiện hàng tấn thuốc trẻ em giữa cánh đồng ...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (06/7 - 12/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 6127
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 6-12/7)

    Điều tra vụ sản phụ và thai nhi chết bất thường; Giảm mức đóng bảo hiểm y tế theo gia đình;Bệnh tiểu đường tuýp 1 và các triệu chứng; Đoán tương lai con qua từng tháng sinh; Stress không phải lúc nào cũng hại; Cách yêu giúp đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả; Bụng phẳng lỳ với những động tác đơn giản... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0607 1207
    Toàn cảnh Showbiz tuần (06/07 – 12/07)

    Sự thật ngỡ ngàng về cuộc tình của hot girl Tâm Tít và anh trai Bảo Thy, Cha đẻ "Dế Mèn phiêu lưu ký" qua đời ở tuổi 95, Sao Việt tưởng nhớ 1 năm ngày mất ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, Vợ chồng Tăng Thanh Hà bị ném đá khi cầm cờ ngược trên khán đài World Cup, NTK Võ Việt Chung bị cướp 300 triệu đồng, đám cưới ngọt ngào của danh hài Gia Bảo, em gái Công Vinh là những thông tin nổi bật trong tuần qua.