Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển"

Một hệ thống cảng nổi ngoài khơi cửa biển Định An sẽ được xây dựng. Với khả năng tiếp nhận tàu 200.000 tấn, cảng nổi mở ra con đường ngắn nhất để hàng hoá XNK ra - vào khu vực ĐBSCL, thay vì phần lớn vẫn phải qua cảng của TP.HCM và BR-VT như hiện nay.

Tin vui đầu năm

Se co to hop cang noi di dong Nhen bien
Tổ hợp cảng nổi đang làm hàng ở indonesia.

Ngày đầu năm mới, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Giao thông - Vận tải Bộ GTVT, ông Phạm Quang Vinh, thông báo một tin vui: Dự án xây dựng tổ hợp cảng nổi ở ngoài khơi cửa biển Định An đã hoàn chỉnh các bước thủ tục pháp lý, nếu không có gì thay đổi sẽ được triển khai trong năm nay. Đây là dự án do Công ty Dịch vụ Vận tải Sài Gòn (TRANACO) thuộc Bộ GTVT liên doanh với Công ty Khai thác - Giao nhận - Dịch vụ đường biển SKY của Singapore thực hiện, đã được Bộ GTVT, Cục Hàng Hải VN thông qua và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, tổng khối lượng hàng hóa XNK của khu vực ĐBSCL hàng năm khoảng 6,5 triệu tấn. Nhưng có đến 6 triệu tấn phải luân chuyển qua các cụm cảng ở TP.HCM và BR-VT. Dự án liên doanh xây dựng tổ hợp ”Nhện Biển” (Sea Spider) có tổng trị giá 63 triệu USD, khi đưa vào khai thác sẽ khắc phục được tình trạng trên và tiết giảm đáng kể giá thành vận chuyển hàng hóa. Hơn thế, hệ thống cảng nổi này còn góp phần quan trọng trong việc giảm lượng xe tải vào nội thành TP.HCM.

Vì luồng cửa Định An bế tắc...

Se co to hop cang noi di dong Nhen bien
Tàu chuyên dùng của tổ hợp cảng nổi.

Từ nhiều năm qua, việc chỉnh trị luồng Định An - cửa ngõ của sông Hậu, để khai thông cho tàu trọng tải lớn vào cảng Cần Thơ vẫn luôn là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý giao thông. Mặc dù hàng năm Nhà nước phải bỏ ra gần 30 tỷ đồng để nạo vét luồng, nhưng cửa ngõ này vẫn không thể khai thông như ý muốn. Ông Phạm Quang Vinh cho biết: ”Luồng vào cửa Định An có tốc độ bồi lắng nhanh ghê gớm. Đó là do ảnh hưởng bởi dòng hải lưu Bắc - Nam giao thoa với dòng thủy triều của sông Hậu. Những bãi bồi này lại biến thiên theo mùa, chứ không cố định, có lúc bãi bồi như hình nan quạt, có lúc lại thoai thoải dài…”. Sự bồi lắng án ngữ cửa biển Định An đã làm ảnh hưởng rất lớn đến năng lực khai thác của hệ thống cảng Cần Thơ. Số liệu của Bộ GTVT cho thấy, trong năm qua, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng Cần Thơ đạt 450.000 tấn. Con số đó quá khiêm tốn so với tổng sản lượng hàng hoá XNK của khu vực ĐBSCL là khỏang 6,5 triệu tấn/năm. Vì vậy, phần lớn hàng hóa của khu vực đã phải ”ngược dòng” lên các cụm cảng tại TP.HCM và Thị Vải, Vũng Tàu.

Theo quy hoạch tổng hệ thống cảng biển VN, đến năm 2010, hệ thống cụm cảng thương mại tổng hợp Cần Thơ và các cảng ở khu vực bao gồm khu Trà Nóc, Cát Cui, Hoàng Diệu sẽ được xây dựng để tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn. Thế nhưng, không riêng gì cửa biển Định An, mà nhìn chung hệ thống luồng lạch ở sông Tiền, sông Hậu đều cạn hẹp nên những tàu có mớn nước sâu không thể ra vào, ngoại trừ tàu trọng tải dưới 5.000 tấn.

...Nên “Nhện biển” là giải pháp ưu việt

"Nhện biển" 2 là một hệ thống cảng nổi trung chuyển, được đặt ngoài khơi tại khu vực phao số 0 cửa biển Định An - sông Hậu, cách tỉnh Trà Vinh 8km, và cách vùng tránh bão 14km theo quy định của Cục Hàng hải VN. Ông Nguyễn Thanh Lãng - Tổng giám đốc TRANACO, cho biết: ”Đây là tổ hợp cảng trung chuyển hàng hóa đa năng thuộc loại hiện đại nhất, loại thế hệ thứ hai do Canada sản xuất (hiện nay một số quốc gia trong khu vực mới chỉ có loại Sea Spider thế hệ 1). Sở dĩ liên doanh chúng tôi chọn tổ hợp này vì khả năng làm hàng rời và cả hàng container của hệ thống. Cảng có thể linh hoạt di chuyển đến mọi vị trí khi cần thiết”. Điểm nổi bật của hệ thống tổ hợp cảng biển là khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn, năng lực xếp dỡ chuyên dùng giải phóng nhanh với 2.000 tấn/giờ, mỗi ngày hoạt động đạt 10.000 tấn.

Ưu việt hơn nữa, trong hệ thống tổ hợp đa năng có đội tàu chuyển tải hàng hóa, đủ khả năng làm hàng rời và hàng container trọng tải 10.000 tấn, nhưng mớn nước chỉ 4,9m; hoặc hàng trọng tải 7.000 tấn với mớn nước 3,6m. Loại tàu có mớn nước nông như thế có thể vào sâu các cảng của Cần Thơ và hệ thống cảng ở những tỉnh lân cận.

Như trên đã nói, sự ra đời của tổ hợp cảng nổi sẽ giúp cho hàng hóa XNK của khu vực này không còn phải đi đường vòng, giảm chi phí vận chuyển. Theo tính toán ban đầu, bình quân chi phí vận chuyển mỗi tấn hàng hóa của khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay lên đến 9USD bằng đường bộ, và khoảng gần 5USD bằng đường thủy, cao gần gấp đôi so với các nước trong khu vực. Vì vậy, sự ra đời của tổ hợp cảng nổi di động sẽ là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động sản xuất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo kế hoạch, tiến độ thi công xây dựng tổ hợp “nhện biển” chỉ trong vòng từ 12 đến 14 tháng. Các công việc chuẩn bị đang được xúc tiến hết sức khẩn trương.

  • Đỗ Uyên
Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Cẩn trọng với “thiên đường” của cổ phiếu đầu cơ

'Các nhóm cổ phiếu đầu cơ có lẽ chỉ duy trì đà tăng giá đến hết tuần này và thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh giảm, nếu nhóm ngành khác không tạo được hiệu ứng'.

Giá xăng Việt Nam thấp hơn nhiều so với Lào, Campuchia, Thái Lan và Trung Quốc

Trao đổi với báo chí bên lề của cuộc họp Liên Bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô chiều tối ngày 22/1, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận định “cái được của nền kinh tế khi giá dầu thô giảm sâu là phát triển kinh tế ít phụ thuộc vào dầu mỏ và tài nguyên”.

Giá điện sẽ tăng thêm 9,5%?

Bộ Công Thương đang chủ trì xem xét phương án giá bán điện bình quân cho năm 2015. Thông tin từ bộ này cho biết, dù giá điện có được điều chỉnh năm nay thì mức giá sẽ vẫn thấp hơn giá thị trường…

Nhận xét tin Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Se co to hop cang noi di dong Nhen bien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ có tổ hợp cảng nổi di động "Nhện biển" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

There will be a combination of mobile floating port "Sea Spider"
Dinh An, Can Tho, Ministry of Transport, of the area, the construction of systems, assemblies, cargo, marine store, mobile ability, tonnage, harbor, well, tons

A floating offshore port system Dinh An estuary will be built. With the capacity to ship 200,000 tons, floating ports open shortest path to the import and export goods - in the Mekong Delta region, rather than largely to the port of Ho Chi Minh City and Ba Ria-Vung Tau as the ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h2701 Nam ca si bi sat hai da man
    Thời sự 24h(27/01): Nam ca sĩ bị sát hại dã man

    Xe cứu thương bỏ mặc thai phụ tử vong giữa đường?; Nam ca sĩ tử vong trong tình trạng khỏa thân; Vụ biệt thự trong rừng Hải Vân: Tướng công an xin lỗi; Mỹ Tâm nói gì về "người tình tin đồn" 70 tuổi?...

  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn