Quy luật 7% - 38% - 55% trong giao tiếp

Quy luat 7 38 55 trong giao tiep
Ảnh minh hoạ- Báo DNSGCT

Cựu giáo sư tâm lý học của trường Đại học UCLA là Albert Mehrabian được coi là người tìm ra quy luật 7% - 38% - 55%.

Quy luật này nói rằng 55% quá trình giao tiếp không liên quan đến việc sử dụng từ ngữ, mà liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, vẻ mặt khi nói chuyện; 38% liên quan đến ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng, giọng nói, sự diễn cảm trong cách diễn đạt… và chỉ có 7% liên quan đến ngôn từ.

Dù đã được cảnh báo trước, các công ty vẫn tiếp tục sử dụng những ngôn từ hoa mỹ trên các website của họ và hy vọng hão huyền rằng các công cụ tìm kiếm sẽ đưa website của mình lên đầu danh sách tìm kiếm, để có nhiều người ghé thăm. Trên thực tế, có hơn 70% những người lướt web ít khi đọc các tiêu đề, các chú giải, các điểm nhấn chính trong website.

Xem ra, cách hiệu quả nhất để truyền đạt một thông điệp marketing là sử dụng một đoạn phim với các diễn viên có cách diễn xuất chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo ngôn ngữ cơ thể, và dùng giọng nói ấm cúng, truyền cảm để truyền tải thông điệp chính của đoạn phim đến người xem.

Theo nghiên cứu của giáo sư Mehrabian thì 50% nhảy vào một website sẽ “biến mất” chỉ trong vòng 5 giây sau khi đã xem sơ qua.

Vì vậy, ở môi trường ảo trên mạng, nơi mọi người cảm thấy mệt mỏi với toàn chữ, bạn hãy lưu ý tới những chỉ dẫn dưới đây:

Những lỗi cần tránh đối với website của công ty

Nếu khách hàng không mặn mòi với công ty, hãy kiểm tra xem website của bạn có chứa những lỗi dưới đây không:

- Tựa đề quá to, nét chữ quá dày.

- Quá nhiều chữ.

- Nhiều dòng chữ được nhấn mạnh bằng màu vàng quá sáng.

- Nhiều khoảng trống vô nghĩa.

- Quá nhiều dấu màu đỏ.

- Quá nhiều chữ in đậm, gạch chân, chữ màu đỏ.

- Dùng dòng chữ “Đón xem phần tiếp theo” (dòng chữ này sẽ trở nên vô nghĩa vì chưa chắc có người nhớ và quay lại website của bạn).

- Quá nhiều lưu ý “Bấm vào đây để đặt hàng”.

Tất cả những thông tin cần truyền đạt trên đều có thể được gói gọn trong một video clip trình bày bởi những diễn viên chuyên nghiệp. Xin đừng nghĩ rằng cách làm này không hiệu quả. Đó là cách tốt nhất để rao bán một sản phẩm hay dịch vụ.

Giảm thời gian download video

Điều gì khiến bạn cảm thấy không hài lòng khi download một file từ Internet? Tất nhiên thời gian download một file video hoặc audio sẽ lâu hơn một file text nhưng vẫn có cách để giảm thời gian, ví dụ:

- Điều chỉnh lại dung lượng file video.

- Sử dụng phần mềm thông dụng nén các file này.

- Thiết kế các file đơn giản, hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều lớp hình ảnh làm nền.

- Giảm kích thước file hình ảnh.

- Định dạng file audio sao cho dung lượng nhỏ nhất.

- Chọn lọc file video trước khi upload, chỉ đưa lên website file nào ưng ý nhất.

Có những người không đủ kiên nhẫn chờ đợi thời gian download file nhưng đó không phải là vấn đề lớn vì họ cũng sẽ không kiên nhẫn đọc những gì trên website. Họ không phải là khách hàng tiềm năng của bạn.

Những người đã thỏa mãn với những gì mình có, thì không phải là khách hàng của bạn

Có hai điều thúc đẩy mọi khách hàng tiềm năng là: cảm giác chưa thỏa mãn và ước muốn thay đổi. Những mẫu quảng cáo hiệu quả thường tập trung vào vấn đề cốt lõi với những thông điệp đơn giản, dễ hiểu nhưng lại khơi gợi sự không thỏa mãn ở người xem và kèm theo đó là những giải pháp giúp khách hàng giải quyết nhu cầu của họ.

Con người luôn ở trong trạng thái khát khao về một cái gì đó, vì vậy, nhiệm vụ của những người làm quảng cáo là phải thâm nhập, tìm hiểu những mong muốn, khát khao của khách hàng và kích thích họ biến những ước muốn đó thành hành động có lợi cho họ và cho công ty của bạn.

Quy luật của sự không thỏa mãn

Công việc của những người làm quảng cáo là tạo ra sự không thỏa mãn đối với những khán thính giả của mình. Nếu con người cảm thấy hài lòng với bản thân, với những gì họ đang sở hữu thì chắc chắn họ không phải là khách hàng tiềm năng của bạn, trừ khi bạn làm cho họ cảm thấy vẫn chưa hạnh phúc với những gì đang có.

Phần lớn những quảng cáo mỹ phẩm đều hướng về vẻ đẹp của phụ nữ, khẳng định lời hứa với khách hàng rằng họ sẽ giống những minh tinh màn bạc hay siêu mẫu nếu sử dụng mỹ phẩm. Sau khi xem quảng cáo, khán giả sẽ không hài lòng với bản thân nữa và mua sản phẩm đã quảng cáo để đạt được những gì mà mẫu quảng cáo đã hứa hẹn.

Quy luật về tâm lý suy nghĩ ngược

Bất cứ ai quan tâm tới marketing và web đều biết đến chiến dịch quảng cáo nổi tiếng Dove Self-Esteem. Bất cứ ai nghi ngờ hiệu quả của những đoạn phim quảng cáo trên web cũng nên nghĩ lại vì video clip trên website của Dove được 3,3 triệu người xem và cuốn hút một con số khổng lồ những người khác ghé thăm website, đó là chưa kể đến việc trình chiếu video clip này trên những phương tiện thông tin đại chúng khác.

Dove chứng tỏ mình là bậc thầy về quảng cáo với loạt video clip đó. Bởi nó cho thấy hình ảnh một nhóm người có vẻ hài lòng với bản thân, nhưng có người hơi dư cân, người khác da hơi bị nhăn, mà tất cả họ đều là phụ nữ lớn tuổi. Nếu tìm một trường hợp đảo ngược tâm lý thì đây là một thí dụ điển hình. Đầu tiên, những người phụ nữ bị thu hút bởi sự dịu dàng và đầy tình cảm của các diễn viên, nhưng sau đó họ lại thốt lên: “Ôi không. Tôi không muốn bị mập. Tôi sẽ làm tất cả để da không bị nhăn nheo và già đi”.

Để thiết lập một chiến dịch quảng cáo bằng video trên website hiệu quả thì phải có một cốt truyện đánh vào tình cảm, tâm lý và sự khát khao của người xem một cách kín đáo, nhẹ nhàng. Muốn vậy, phải biết rõ đối tượng của mình, phải xác định được sản phẩm hay dịch vụ của mình thuộc nhóm khách hàng nào.

Tiếp theo, phải xác định khách hàng không thỏa mãn điều gì. Liệu người ta có chấp nhận sử dụng giải pháp mình đưa ra không.

Cuối cùng, cần phán đoán xem sự không thỏa mãn do sự khao khát có được sản phẩm đó hay là do không hài lòng về sản phẩm.

Một khi đã phân tích được bản chất của sự không hài lòng của người xem quảng cáo và biết rằng những sản phẩm, dịch vụ của mình có khả năng đáp ứng những nhu cầu thay đổi đó, chúng ta có thể thực hiện một chiến dịch marketing bằng cách upload một video clip trên website của mình để thu hút sự chú ý của mọi người.

Theo HUY PHONG- Báo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần

Video nổi bật

Hài Hoài Linh, Chí Tài - Gã Lưu Manh Và Chàng Khờ
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Sáp nhập ngân hàng: Quyền lợi của cổ đông nhỏ bị thiệt

Trong các thương vụ sáp nhập, tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu luôn được xem là vấn đề quan trọng nhất. Thế nhưng, với một số thương vụ sáp nhập, nếu giữ 2 ngân hàng cùng chung dáng dấp chủ sở hữu, thì sẽ có nhiều bất lợi cho cổ đông nhỏ.

"Sốc" vì tiền điện tăng, cách tính quá bí hiểm

 Những tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới tăng thêm 7,5% đã về tới tay người dân.Không ít hộ tiêu dùng điện thấy ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn điện.

Chênh lệch 2% là xuất hiện vàng lậu

Việt Nam không còn sản xuất vàng miếng, năm qua cũng không nhập khẩu vàng nguyên liệu… nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu vàng trong dân đột ngột giảm đi 70%-80%.

Nhận xét tin Quy luật 7% - 38% - 55% trong giao tiếp

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quy luật 7% - 38% - 55% trong giao tiếp bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quy luat 7 38 55 trong giao tiep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quy luật 7% - 38% - 55% trong giao tiếp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

Rule 7% - 38% - 55% in communication
Albert Mehrabian, dissatisfaction, potential customers, not satisfied, relating to, not, be regarded as advertising, rule, use, people, communication, product, website, file

Former professor of psychology at the University of Albert Mehrabian at UCLA is considered the inventor of rule 7% - 38% - 55%. .

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Thoi su tuan qua Pha duong day ban dam ngan USD
    Thời sự tuần qua: Phá đường dây bán dâm ngàn USD

    Tìm máy bay và phi công gặp nạn gần đảo Phú Quý; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị tạm giữ tại Hàn Quốc; Phá đường dây người mẫu, diễn viên bán dâm ngàn USD ở Sài Gòn; Chân dung đại gia bí ẩn yêu thương Ngọc Trinh suốt 7 năm qua; ...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn