vietbao

Quy định mới về vận tải hành khách

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Quy dinh moi ve van tai hanh khach
Nếu thực hiện theo QĐ 09 của Bộ GTVT, bến xe Miền Đông sẽ khó thu hút xe tốt cũng như mở rộng mô hình kinh doanh.

Nhằm lành mạnh hóa hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô, nhất là hạn chế tình trạng xe dù, tháng 1–2005, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 09/2005 gồm các quy định về vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định và hợp đồng. Tuy nhiên, quyết định này đã bộc lộ nhiều bất cập, gây trở ngại cho các đơn vị vận tải.

Có cần giấy phép kinh doanh hộ cá thể?

Theo quyết định trên, chủ xe khách phải có giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Điều kiện này thì xe khách ở các tỉnh đáp ứng dễ dàng, nhưng ở TPHCM lại khác. Trước đến nay, trên 90% số xe khách ở TPHCM đều hoạt động kinh doanh trong một hợp tác xã vận tải (HTX) nào đó. Các HTX đều hoạt động theo mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ nên khi liên doanh, liên kết, chủ xe đứng tên giấy sở hữu xe, còn giấy phép kinh doanh do doanh nghiệp vận tải đứng tên.

Chính vì thế mà xe khách ở TPHCM khi đi tỉnh luôn gặp khó khăn với cảnh sát giao thông địa phương. Anh Đoàn Hùng Dũng, Phó Chủ nhiệm HTX Vận tải miền Đông bức xúc: “Xe của chúng tôi chạy các tuyến miền Tây liên tục bị công an các tỉnh chặn phạt vì chủ xe không có giấy phép kinh doanh cá thể mặc dù có giấy tờ xe và chứng nhận xã viên”.

Một điều khoản cũng thiếu tính thực tế, gây nhiều phản ứng từ các doanh nghiệp vận tải là mỗi xe chỉ được đăng ký khai thác tối đa hai tuyến vận tải. Việc hạn chế tuyến này sẽ gây thiệt hại cho nhà xe khi chạy các tuyến xa, ít khách trên cùng một trục đường.

Một lãnh đạo HTX vận tải Đông Bắc than thở: “Chúng tôi có một số xe chạy tuyến TPHCM – Đắc Lắc, tuyến này có tới tám tuyến về các huyện. Nhà xe sẽ sớm thâm nợ nếu chỉ được chạy hai tuyến vì không biết lấy đâu bù lỗ cho các tuyến ít khách”.

Cũng về chuyện đăng ký tuyến, nhiều doanh nghiệp còn đề nghị Cục Đường bộ phân cấp cho các Sở GTVT có đủ năng lực thẩm định, thông qua đăng ký khai thác các tuyến có cự ly trên 1.000km. Trên thực tế, lâu nay việc thẩm định chủ yếu là do các Sở GTVT, còn Cục gần như chỉ làm công việc cuối cùng là đóng dấu đồng ý. Việc phân cấp sẽ giảm bớt thời gian và chi phí của các doanh nghiệp khi làm thủ tục. Nhiều khi doanh nghiệp phải mất cả tháng mới nhận được quyết định cho phép.

Xe ở đâu, đăng ký hoạt động ở đó!?

Tại một cuộc họp bàn mới đây tại Sở GTCC TPHCM, một công ty cổ phần vận tải hỏi: “Chúng tôi có một số xe khách thuộc dạng thuê mua tài chính của một doanh nghiệp có chức năng thuê mua tài chính ở TPHCM nhưng muốn đem vài chiếc xe về đăng ký hoạt động ở một tỉnh có đặt chi nhánh của công ty thì có được đăng ký biển số ở địa phương đó không?”. Câu trả lời được cán bộ Sở dẫn ra từ văn bản: Không thể và trường hợp ngược lại cũng không được.

Một doanh nghiệp có trụ sở ở tỉnh muốn đem xe thuộc diện thuê mua tài chính ở TPHCM về tỉnh vẫn buộc phải mang biển số TPHCM. Quả thật, quy định này đã tạo ra một bức tường ngăn cản bước phát triển của các doanh nghiệp vận tải, nhất là các doanh nghiệp ít vốn. Hơn thế, các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ có xe thuộc diện mua trả góp, trả chậm cũng gặp không ít khó khăn khi xe của mình không nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy định, phải chạy vạy bằng “cửa hậu”, luồn lách mới được hoạt động.

Các doanh nghiệp cũng bày tỏ bức xúc với quy định xe có biển số kiểm soát ở địa phương nào chỉ được phép liên doanh liên kết với doanh nghiệp vận tải tại địa phương đó. “Sợi dây” pháp lý này đã trói chặt mong muốn thu hút các đầu xe tốt cũng như mở rộng quy mô kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều đáng nói là quy định trên lại trái với Luật Hợp tác xã vì luật này quy định các công dân có quyền tham gia HTX, không phân biệt nơi cư trú.

Chính vì có nhiều điểm bất hợp lý như vậy nên từ khi ban hành quyết định trên đến nay, Sở GTCC TPHCM và cả Cục Đường bộ đã phải nhiều lần tổ chức họp bàn góp ý, hướng dẫn việc thực hiện nhưng đều bất thành. Tại cuộc họp mới đây, ngày 29–3, các doanh nghiệp càng thêm bức xúc khi lãnh đạo Cục Đường bộ không những không giải thích thỏa đáng nhiều câu hỏi mà còn tuyên bố rằng “sẽ không có thêm một văn bản hướng dẫn điều chỉnh nào nữa và các doanh nghiệp cứ thế mà thực hiện”!?

(theo SGGP)
Việt Báo
Ông Võ Kim Cự: Cấp phép 70 năm cho Formosa, tôi không sai
Comment :Quy định mới về vận tải hành khách
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quy định mới về vận tải hành khách bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quy dinh moi ve van tai hanh khach ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quy định mới về vận tải hành khách ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
New regulations on passenger transport
Road Department, Ministry of transportation, passenger transportation, business licenses, hinder, business, regulations, decisions, activities, car and registration, route, city, number
order healthy passenger transport activities by cars, especially cars and limit state whether, in January?? 2005, Ministry of Transport has issued Decision No. 09/2005 contains regulations on automobile passenger transportation along fixed routes and contracts. But ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,03036,320
TP HCM36,03036,300
Đà Nẵng36,03036,320
Nha Trang36,02036,320
Bình Phước36,00036,330
Cà Mau36,03036,320
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 10:55 - 01/09/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro24.990,83
AUDĐô Úc16.864,39
CADĐô Canada17.117,65
CHFThụy Sĩ22.807,56
GBPBảng Anh29.410,20
JPYYên Nhật217,28
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 01/09/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.48%
    3.23
    672.67
  • HNX-Index
    0.57%
    0.47
    83.68
  • VS 100
    -0.95%
    -2.01
    210.53
  • VS-Large Cap
    0.45%
    1.34
    301.24
  • VS-Mid Cap
    0.68%
    0.57
    84.80
  • VS-Small Cap
    0.39%
    0.13
    33.26
  • VS-Micro Cap
    -0.17%
    -0.06
    35.51
  • UPCOM
    0.5%
    0.27
    55.65
  • VN30
    0.8%
    4.97
    661.20
  • VN50
    0.2%
    0.96
    516.46
Muôn mặt tăng vốn của doanh nghiệp trên UPCoM

Diễn biến thị trường chứng khoán thuận lợi hơn kể từ đầu năm tới nay khiến nhiều DN trên sàn UPCoM tranh thủ phát hành tăng vốn. Tuy nhiên, chỉ tiêu kinh doanh tại nhiều DN lại không đi liền với tốc độ tăng vốn khủng.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t