Chủ nhật, 01 Tháng tám 2004, 11:34 GMT+7

Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới

Pierre Cardin Nguoi co cai ten dat gia nhat the gioi
Pierre Cardin

Nhiều người nói tên ông được biết đến không kém gì Napoléon. Nhưng khác với Napoléon là một nhân vật lịch sử, tên ông là một thương hiệu hàng hóa nổi danh khắp 5 châu.

Người đàn ông đó - một trong 5 người Pháp nổi tiếng nhất thế giới - là Pierre Cardin. Là một thiên tài tạo mẫu, đương nhiên thương hiệu Pierre Cardin được dùng trước hết cho các sản phẩm may mặc. Nhưng không chỉ có thế, cái tên của mình đã được thiên tài kinh doanh Pierre Cardin dùng cho tới gần 1.000 sản phẩm khác nhau.

Con số thống kê cho thấy trên thế giới có tới 180 nước sử dụng hàng hóa mang thương hiệu của Pierre Cardin. Tập đoàn kinh doanh của Pierre Cardin hiện có tới hơn 200.000 người làm việc, mỗi năm đem về hàng chục triệu USD lợi nhuận. Bên cạnh các xí nghiệp sản xuất hàng dệt may, Pierre Cardin còn sở hữu vô số các nhà hàng, các cửa hàng cao cấp ở nhiều nơi.

Rất đáng kể trong số tài sản của Pierre Cardin là 50 ngôi nhà nghệ thuật độc đáo và kỳ dị, được coi như là những viện bảo tàng hay nhà trưng bày cá nhân của riêng Pierre Cardin. Palais Bulles là một công trình nghệ thuật như thế của Pierre Cardin, được ông xây dựng trong vòng 6 năm với sự trợ giúp của kiến trúc sư Antti Lovag, người Tây Ban Nha. Mỗi góc nhà, mỗi đồ dùng trong nhà như một tác phẩm nghệ thuật nhưng lại mang thương hiệu Pierre Cardin.

Từ anh thợ may khéo tay...

Pierre Cardin là người Pháp, gốc Italia. Ông sinh ngày 22/7/1922 tại Callalta, một thị trấn vùng Đông Bắc nước Italia. Sau đó, gia đình ông chuyển sang Pháp sinh sống tại Grenoben. Lúc đầu, Pierre Cardin học nghề kế toán nhưng không kiếm được việc làm ở vùng quê. Cuộc sống khó khăn, ông bỏ lên chốn đô thị Paris với hi vọng đổi đời. Nhưng nghề kế toán cũng chẳng giúp ích được gì cho ông.

Và như một sự tình cờ, Pierre Cardin lần đầu tiên đến với thế giới may mặc và thời trang khi ông may mắn được vào làm phụ việc tại một tiệm may gia đình. Pierre Cardin chịu khó học hỏi và đã trở thành một thợ cắt và may khá lành nghề. Ông đã có thể nhận các đơn hàng đặc biệt của khách hàng.

Vài năm sau chàng thợ may trẻ Pierre Cardin bỏ tiệm may gia đình để xin vào làm việc cho xưởng may của nhà thời trang Christian Dior đã khá nổi danh lúc bấy giờ. Chỉ đến lúc này, Pierre Cardin mới bắt đầu được thâm nhập vào thế giới thời trang thực sự. Trước đó, Pierre Cardin vẫn chỉ là một anh thợ may khéo tay chuyên cắt may hàng chợ cho người bình dân. Môi trường làm việc tại Christian Dior đã giúp cho Pierre Cardin phát triển rất nhanh trong lĩnh vực nghệ thuật tạo mốt. Nhiều ý tưởng mới lạ trong Pierre Cardin đã được hình thành và nuôi dưỡng trong thời kỳ này.

Thế nhưng từ lúc nào không biết, trong Pierre Cardin, bên cạnh cái máu nghệ thuật còn có một máu kinh doanh. Hơn 3 năm sau, năm 1950, Pierre Cardin mở ngay một tiệm may riêng cho mình. Nhưng đó không phải là một tiệm may bình thường mà là một tiệm may thời trang thực thụ cho những đơn đặt hàng đặc biệt của khách hàng. Ông tự mình thiết kế và cắt vải. Còn may thì thuê thợ. Đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng vô hạn của một nghệ sĩ đã giúp ông có được những mẫu mã quần áo độc nhất vô nhị.

Nhiều nhà hát, nhà diễn kịch đã đến đặt Pierre Cardin may những bộ trang phục đặc biệt cho tác phẩm của mình. Sự thành công của những tác phẩm biểu diễn và sự nổi tiếng của các diễn viên đã càng làm nổi tiếng thêm tên tuổi của nhà may Pierre Cardin.

Thành nhà kinh doanh xuất chúng

Có thể nói Pierre Cardin là xuất chúng vì khả năng sáng tạo nghệ thuật và tài năng kinh doanh ở ông đồng thời phát triển và không hề cản trở lẫn nhau. Không những thế, ông còn biết kết hợp tài tình hai khả năng hiếm có mà trời đã phú cho ông. Mọi ý tưởng nghệ thuật đều được Pierre Cardin đưa vào kinh doanh và kết quả kinh doanh lại để phát triển nghệ thuật sáng tạo. Cũng giống như trong sáng tạo nghệ thuật thiết kế trang phục, Pierre Cardin luôn tìm ý tưởng mới trong kinh doanh và quyết tâm thực hiện bằng được.

Từ một người thợ học mót tại Christian Dior, Pierre Cardin đã nhanh chóng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng nể. Trong nghệ thuật, việc làm khác người là điều đương nhiên. Nhưng cả trong kinh doanh, Pierre Cardin cũng luôn nghĩ và luôn muốn làm như vậy. Lần đầu tiên, năm 1957, Pierre Cardin phá lệ cũ của các nhà may thời trang. Ông cung cấp đồ may sẵn cho các cửa hàng quần áo, siêu thị cao cấp. Pierre Cardin đã bị các nhà may thời trang khác phản ứng dữ dội bởi sự cách tân của ông bị coi là “phản bội” và phá giá hàng thời trang.

Nhưng nhà kinh doanh Pierre Cardin vẫn kiên định với chiến lược táo bạo của mình. Pierre Cardin đã không làm mất đi giá trị thương hiệu thời trang của mình mà chỉ làm nó được phổ cập hơn và điều quan trọng là Pierre Cardin đã biết biến sự nổi danh của thương hiệu thành tiền. Kể từ đó người ta bắt đầu thấy xuất hiện hàng may mặc thời trang mang tên Pierre Cardin trong một số cửa hàng, siêu thị cao cấp. Sự dũng cảm đi tiên phong trên thương trường của Pierre Cardin đã được trả giá xứng đáng. Quần áo mang tên ông bán chạy như tôm tươi cho dù không rẻ chút nào.

Pierre Cardin đã có những nhận định thị trường rất chính xác khi cho rằng rất nhiều người có nhu cầu sử dụng hàng hiệu nhưng không có điều kiện để đặt may riêng với giá thành bằng cả một năm thu nhập của người thường. Một hướng đi mới trong kinh doanh cho các nhà tạo mẫu thời trang đã được Pierre Cardin phát kiến và triển khai thành công. Bản thân các nhà tạo mẫu thời trang khác sau này cũng phải thán phục Pierre Cardin và cũng làm theo cách này. Các xưởng may của Pierre Cardin từ đó cứ được mở rộng ra không ngừng để cung cấp hàng cho hệ thống đại lý của Pierre Cardin.

Để gìn giữ và nâng cao thương hiệu của mình, Pierre Cardin đã rất khắt khe trong việc chọn lựa các vị trí đặt cửa hàng và ký hợp đồng đại lý. Chỉ có những nơi sang trọng bậc nhất, những siêu thị hay trung tâm thương mại có tiếng nhất mới là nơi Pierre Cardin bán hàng của mình. Pierre Cardin có nhiều ý tưởng để tiếp thị hàng hóa của mình... Tại các cửa hàng thời trang riêng, Pierre Cardin luôn chú ý tạo ra một phong cách nghệ thuật độc đáo và sang trọng.

Chẳng hạn, ông ưa dùng màu sắc nổi bật, ông sử dụng những bức tượng tuyệt tác để bên cạnh những chiếc sơ mi hay bộ váy đầm mang tên Pierre Cardin. Ông thỏa thuận đặt những tủ kính trưng bày hàng của mình tại nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng nhất. Để làm việc này, lúc đầu Pierre Cardin đã tham gia góp vốn vào nhà hàng Maxim’s nổi tiếng. Sau này ông còn tìm cách mua lại toàn bộ nhà hàng này.

Ông trùm kinh doanh thương hiệu

Với Pierre Cardin, ý tưởng kinh doanh nối tiếp ý tưởng kinh doanh. Khi đã thâm nhập vào nhiều hệ thống nhà hàng, trung tâm thương mại cao cấp thì Pierre Cardin không bỏ mọi cơ hội mới, dù nhỏ nhất. Từ thương hiệu chỉ dành cho quần áo thời trang, Pierre Cardin đã sử dụng cái tên của mình cho vô số hàng hóa khác. Đó có thể là đồ trang sức, túi xách tay, đồng hồ, bút máy hay chiếc bật lửa.

Cái tên Pierre Cardin lại còn dùng cho tất cả các đồ dùng trang trí nội thất như chăn ga gối, đệm, rèm cửa. Rồi đến các thiết bị nhà tắm, đồ gỗ cũng có sản phẩm mang tên Pierre Cardin. Rất nhiều thực phẩm cao cấp, rồi cả nồi xoong bát đĩa đều có thể mang tên thương hiệu Pierre Cardin danh giá. Có những sản phẩm gần như độc nhất vô nhị cũng được mang tên ông để kinh doanh như ngôi nhà kiến trúc kiểu Pierre Cardin, chiếc ô tô sang trọng Cadillac hay một chiếc tàu thủy du lịch tráng lệ cũng được mang tên Pierre Cardin.

Vào cuối những năm 70 của thế kỷ 20, khi đã mua được toàn bộ hệ thống nhà hàng Maxim’s nổi tiếng, Pierre Cardin đã tận dụng mọi cơ hội để sử dụng thương hiệu danh giá mang tên ông cho mọi sản phẩm. Tại hệ thống nhà hàng này, người ta còn có thể thưởng thức những chai rượu cognac, ly cà phê sữa và những món ăn đặc sản mang tên Pierre Cardin.

Khi thành công với hệ thống các cửa hàng riêng, không dừng ở đó, Pierre Cardin bắt đầu có ý tưởng bán thương hiệu Pierre Cardin của mình. Các hợp đồng mang thương hiệu Pierre Cardin bắt đầu chủ yếu ở các sản phẩm quần áo thời trang, sau đó là các sản phẩm hàng hóa khác.

Pierre Cardin được biết đến là một người lao động cần mẫn và bền bỉ. Một ngày ông làm việc tới 15 tiếng đồng hồ. Trước kia là sáng tạo nghệ thuật, còn về sau, chủ yếu là dành để kinh doanh. Khi đã ngoài 70 tuổi, Pierre Cardin vẫn tỏ ra là một nhà kinh doanh nhạy cảm và quyết đoán. Đợt trình diễn thời trang Pierre Cardin tại Quảng trường Đỏ ở Mascơva năm 1991 trước hơn 200.000 người xem đã đem lại những quyết định chiến lược rất đúng đắn. Ông tăng cường phát triển ra Đông Âu và ra ngoài châu Âu. Thương hiệu Pierre Cardin giờ được thấy khắp ở Đông Âu, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên toàn thế giới.

Đặc biệt từ những năm 90, ở nhiều nước châu Á khác đã xuất hiện thương hiệu danh giá này trên cơ sở hợp đồng sử dụng li-xăng. Ngay cả ở Việt Nam, cũng có công ty ký kết được hợp đồng này như công ty An Phước. Tùy từng loại hợp đồng mà Pierre Cardin thu phí sử dụng li-xăng khác nhau, nhưng thông thường là từ 7-10% doanh thu bán hàng. Càng những năm về sau, nguồn thu từ kinh doanh thương hiệu càng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu của Tập đoàn Pierre Cardin.

Ngoài 80 tuổi, nhưng hàng ngày Pierre Cardin vẫn đến văn phòng. Ông tự hào về thương hiệu Pierre Cardin do tự tay mình xây dựng qua nhiều năm. Ông không còn hay tự viết những lá thư nhưng vẫn theo dõi cụ thể biểu đồ lên xuống của giá cả. Từ hơn 1 năm nay, đã có rất nhiều tập đoàn quốc tế đến đàm phán để mua đứt toàn bộ thương hiệu lừng danh này. Pierre Cardin có vẻ cũng muốn bán tập đoàn của mình khi không còn tự điều hành được tất cả như xưa.

Vấn đề chỉ còn là giá cả, như ông đã nhiều lần thông tin cho báo giới và công luận. Là một nhà kinh doanh xuất sắc, ông biết đàm phán thế nào để có được nhiều nhất từ cái tên đắt giá nhất thế giới của mình.

Theo Vneconomy


TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Việt Nam có 2 tỷ phú đô la, 208 triệu phú siêu giàu nắm 20 tỷ USD

Wealth-X và ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) vừa công bố báo cáo về những người siêu giàu trên thế giới năm 2014. Trong đó, Việt Nam góp mặt 210 đại diện với tổng tài sản trị giá 20 tỷ USD.

Nhận xét tin Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Pierre Cardin Nguoi co cai ten dat gia nhat the gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Pierre Cardin - who can name the world's most expensive
Pierre Cardin, Christian Dior, historical figures, most world-known business houses, stores, brands, fashion, art, the name, the name, use his year

Many people say his name is known no less than Napoleon. But unlike Napoleon is a historical figure, his name is a famous brand goods across 5 continents ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1