Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới

Pierre Cardin Nguoi co cai ten dat gia nhat the gioi
Pierre Cardin

Nhiều người nói tên ông được biết đến không kém gì Napoléon. Nhưng khác với Napoléon là một nhân vật lịch sử, tên ông là một thương hiệu hàng hóa nổi danh khắp 5 châu.

Người đàn ông đó - một trong 5 người Pháp nổi tiếng nhất thế giới - là Pierre Cardin. Là một thiên tài tạo mẫu, đương nhiên thương hiệu Pierre Cardin được dùng trước hết cho các sản phẩm may mặc. Nhưng không chỉ có thế, cái tên của mình đã được thiên tài kinh doanh Pierre Cardin dùng cho tới gần 1.000 sản phẩm khác nhau.

Con số thống kê cho thấy trên thế giới có tới 180 nước sử dụng hàng hóa mang thương hiệu của Pierre Cardin. Tập đoàn kinh doanh của Pierre Cardin hiện có tới hơn 200.000 người làm việc, mỗi năm đem về hàng chục triệu USD lợi nhuận. Bên cạnh các xí nghiệp sản xuất hàng dệt may, Pierre Cardin còn sở hữu vô số các nhà hàng, các cửa hàng cao cấp ở nhiều nơi.

Rất đáng kể trong số tài sản của Pierre Cardin là 50 ngôi nhà nghệ thuật độc đáo và kỳ dị, được coi như là những viện bảo tàng hay nhà trưng bày cá nhân của riêng Pierre Cardin. Palais Bulles là một công trình nghệ thuật như thế của Pierre Cardin, được ông xây dựng trong vòng 6 năm với sự trợ giúp của kiến trúc sư Antti Lovag, người Tây Ban Nha. Mỗi góc nhà, mỗi đồ dùng trong nhà như một tác phẩm nghệ thuật nhưng lại mang thương hiệu Pierre Cardin.

Từ anh thợ may khéo tay...

Pierre Cardin là người Pháp, gốc Italia. Ông sinh ngày 22/7/1922 tại Callalta, một thị trấn vùng Đông Bắc nước Italia. Sau đó, gia đình ông chuyển sang Pháp sinh sống tại Grenoben. Lúc đầu, Pierre Cardin học nghề kế toán nhưng không kiếm được việc làm ở vùng quê. Cuộc sống khó khăn, ông bỏ lên chốn đô thị Paris với hi vọng đổi đời. Nhưng nghề kế toán cũng chẳng giúp ích được gì cho ông.

Và như một sự tình cờ, Pierre Cardin lần đầu tiên đến với thế giới may mặc và thời trang khi ông may mắn được vào làm phụ việc tại một tiệm may gia đình. Pierre Cardin chịu khó học hỏi và đã trở thành một thợ cắt và may khá lành nghề. Ông đã có thể nhận các đơn hàng đặc biệt của khách hàng.

Vài năm sau chàng thợ may trẻ Pierre Cardin bỏ tiệm may gia đình để xin vào làm việc cho xưởng may của nhà thời trang Christian Dior đã khá nổi danh lúc bấy giờ. Chỉ đến lúc này, Pierre Cardin mới bắt đầu được thâm nhập vào thế giới thời trang thực sự. Trước đó, Pierre Cardin vẫn chỉ là một anh thợ may khéo tay chuyên cắt may hàng chợ cho người bình dân. Môi trường làm việc tại Christian Dior đã giúp cho Pierre Cardin phát triển rất nhanh trong lĩnh vực nghệ thuật tạo mốt. Nhiều ý tưởng mới lạ trong Pierre Cardin đã được hình thành và nuôi dưỡng trong thời kỳ này.

Thế nhưng từ lúc nào không biết, trong Pierre Cardin, bên cạnh cái máu nghệ thuật còn có một máu kinh doanh. Hơn 3 năm sau, năm 1950, Pierre Cardin mở ngay một tiệm may riêng cho mình. Nhưng đó không phải là một tiệm may bình thường mà là một tiệm may thời trang thực thụ cho những đơn đặt hàng đặc biệt của khách hàng. Ông tự mình thiết kế và cắt vải. Còn may thì thuê thợ. Đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng vô hạn của một nghệ sĩ đã giúp ông có được những mẫu mã quần áo độc nhất vô nhị.

Nhiều nhà hát, nhà diễn kịch đã đến đặt Pierre Cardin may những bộ trang phục đặc biệt cho tác phẩm của mình. Sự thành công của những tác phẩm biểu diễn và sự nổi tiếng của các diễn viên đã càng làm nổi tiếng thêm tên tuổi của nhà may Pierre Cardin.

Thành nhà kinh doanh xuất chúng

Có thể nói Pierre Cardin là xuất chúng vì khả năng sáng tạo nghệ thuật và tài năng kinh doanh ở ông đồng thời phát triển và không hề cản trở lẫn nhau. Không những thế, ông còn biết kết hợp tài tình hai khả năng hiếm có mà trời đã phú cho ông. Mọi ý tưởng nghệ thuật đều được Pierre Cardin đưa vào kinh doanh và kết quả kinh doanh lại để phát triển nghệ thuật sáng tạo. Cũng giống như trong sáng tạo nghệ thuật thiết kế trang phục, Pierre Cardin luôn tìm ý tưởng mới trong kinh doanh và quyết tâm thực hiện bằng được.

Từ một người thợ học mót tại Christian Dior, Pierre Cardin đã nhanh chóng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng nể. Trong nghệ thuật, việc làm khác người là điều đương nhiên. Nhưng cả trong kinh doanh, Pierre Cardin cũng luôn nghĩ và luôn muốn làm như vậy. Lần đầu tiên, năm 1957, Pierre Cardin phá lệ cũ của các nhà may thời trang. Ông cung cấp đồ may sẵn cho các cửa hàng quần áo, siêu thị cao cấp. Pierre Cardin đã bị các nhà may thời trang khác phản ứng dữ dội bởi sự cách tân của ông bị coi là “phản bội” và phá giá hàng thời trang.

Nhưng nhà kinh doanh Pierre Cardin vẫn kiên định với chiến lược táo bạo của mình. Pierre Cardin đã không làm mất đi giá trị thương hiệu thời trang của mình mà chỉ làm nó được phổ cập hơn và điều quan trọng là Pierre Cardin đã biết biến sự nổi danh của thương hiệu thành tiền. Kể từ đó người ta bắt đầu thấy xuất hiện hàng may mặc thời trang mang tên Pierre Cardin trong một số cửa hàng, siêu thị cao cấp. Sự dũng cảm đi tiên phong trên thương trường của Pierre Cardin đã được trả giá xứng đáng. Quần áo mang tên ông bán chạy như tôm tươi cho dù không rẻ chút nào.

Pierre Cardin đã có những nhận định thị trường rất chính xác khi cho rằng rất nhiều người có nhu cầu sử dụng hàng hiệu nhưng không có điều kiện để đặt may riêng với giá thành bằng cả một năm thu nhập của người thường. Một hướng đi mới trong kinh doanh cho các nhà tạo mẫu thời trang đã được Pierre Cardin phát kiến và triển khai thành công. Bản thân các nhà tạo mẫu thời trang khác sau này cũng phải thán phục Pierre Cardin và cũng làm theo cách này. Các xưởng may của Pierre Cardin từ đó cứ được mở rộng ra không ngừng để cung cấp hàng cho hệ thống đại lý của Pierre Cardin.

Để gìn giữ và nâng cao thương hiệu của mình, Pierre Cardin đã rất khắt khe trong việc chọn lựa các vị trí đặt cửa hàng và ký hợp đồng đại lý. Chỉ có những nơi sang trọng bậc nhất, những siêu thị hay trung tâm thương mại có tiếng nhất mới là nơi Pierre Cardin bán hàng của mình. Pierre Cardin có nhiều ý tưởng để tiếp thị hàng hóa của mình... Tại các cửa hàng thời trang riêng, Pierre Cardin luôn chú ý tạo ra một phong cách nghệ thuật độc đáo và sang trọng.

Chẳng hạn, ông ưa dùng màu sắc nổi bật, ông sử dụng những bức tượng tuyệt tác để bên cạnh những chiếc sơ mi hay bộ váy đầm mang tên Pierre Cardin. Ông thỏa thuận đặt những tủ kính trưng bày hàng của mình tại nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng nhất. Để làm việc này, lúc đầu Pierre Cardin đã tham gia góp vốn vào nhà hàng Maxim’s nổi tiếng. Sau này ông còn tìm cách mua lại toàn bộ nhà hàng này.

Ông trùm kinh doanh thương hiệu

Với Pierre Cardin, ý tưởng kinh doanh nối tiếp ý tưởng kinh doanh. Khi đã thâm nhập vào nhiều hệ thống nhà hàng, trung tâm thương mại cao cấp thì Pierre Cardin không bỏ mọi cơ hội mới, dù nhỏ nhất. Từ thương hiệu chỉ dành cho quần áo thời trang, Pierre Cardin đã sử dụng cái tên của mình cho vô số hàng hóa khác. Đó có thể là đồ trang sức, túi xách tay, đồng hồ, bút máy hay chiếc bật lửa.

Cái tên Pierre Cardin lại còn dùng cho tất cả các đồ dùng trang trí nội thất như chăn ga gối, đệm, rèm cửa. Rồi đến các thiết bị nhà tắm, đồ gỗ cũng có sản phẩm mang tên Pierre Cardin. Rất nhiều thực phẩm cao cấp, rồi cả nồi xoong bát đĩa đều có thể mang tên thương hiệu Pierre Cardin danh giá. Có những sản phẩm gần như độc nhất vô nhị cũng được mang tên ông để kinh doanh như ngôi nhà kiến trúc kiểu Pierre Cardin, chiếc ô tô sang trọng Cadillac hay một chiếc tàu thủy du lịch tráng lệ cũng được mang tên Pierre Cardin.

Vào cuối những năm 70 của thế kỷ 20, khi đã mua được toàn bộ hệ thống nhà hàng Maxim’s nổi tiếng, Pierre Cardin đã tận dụng mọi cơ hội để sử dụng thương hiệu danh giá mang tên ông cho mọi sản phẩm. Tại hệ thống nhà hàng này, người ta còn có thể thưởng thức những chai rượu cognac, ly cà phê sữa và những món ăn đặc sản mang tên Pierre Cardin.

Khi thành công với hệ thống các cửa hàng riêng, không dừng ở đó, Pierre Cardin bắt đầu có ý tưởng bán thương hiệu Pierre Cardin của mình. Các hợp đồng mang thương hiệu Pierre Cardin bắt đầu chủ yếu ở các sản phẩm quần áo thời trang, sau đó là các sản phẩm hàng hóa khác.

Pierre Cardin được biết đến là một người lao động cần mẫn và bền bỉ. Một ngày ông làm việc tới 15 tiếng đồng hồ. Trước kia là sáng tạo nghệ thuật, còn về sau, chủ yếu là dành để kinh doanh. Khi đã ngoài 70 tuổi, Pierre Cardin vẫn tỏ ra là một nhà kinh doanh nhạy cảm và quyết đoán. Đợt trình diễn thời trang Pierre Cardin tại Quảng trường Đỏ ở Mascơva năm 1991 trước hơn 200.000 người xem đã đem lại những quyết định chiến lược rất đúng đắn. Ông tăng cường phát triển ra Đông Âu và ra ngoài châu Âu. Thương hiệu Pierre Cardin giờ được thấy khắp ở Đông Âu, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên toàn thế giới.

Đặc biệt từ những năm 90, ở nhiều nước châu Á khác đã xuất hiện thương hiệu danh giá này trên cơ sở hợp đồng sử dụng li-xăng. Ngay cả ở Việt Nam, cũng có công ty ký kết được hợp đồng này như công ty An Phước. Tùy từng loại hợp đồng mà Pierre Cardin thu phí sử dụng li-xăng khác nhau, nhưng thông thường là từ 7-10% doanh thu bán hàng. Càng những năm về sau, nguồn thu từ kinh doanh thương hiệu càng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu của Tập đoàn Pierre Cardin.

Ngoài 80 tuổi, nhưng hàng ngày Pierre Cardin vẫn đến văn phòng. Ông tự hào về thương hiệu Pierre Cardin do tự tay mình xây dựng qua nhiều năm. Ông không còn hay tự viết những lá thư nhưng vẫn theo dõi cụ thể biểu đồ lên xuống của giá cả. Từ hơn 1 năm nay, đã có rất nhiều tập đoàn quốc tế đến đàm phán để mua đứt toàn bộ thương hiệu lừng danh này. Pierre Cardin có vẻ cũng muốn bán tập đoàn của mình khi không còn tự điều hành được tất cả như xưa.

Vấn đề chỉ còn là giá cả, như ông đã nhiều lần thông tin cho báo giới và công luận. Là một nhà kinh doanh xuất sắc, ông biết đàm phán thế nào để có được nhiều nhất từ cái tên đắt giá nhất thế giới của mình.

Theo Vneconomy

Video nổi bật

Tuyển Tập Ca Nhạc Hài Bảo Chung hay nhất
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Chưa tăng tỷ giá để giảm nắm giữ USD

Bà Trinh Nguyễn, nhà kinh tế học thuộc Tập đoàn HSBC cho rằng, một lý do để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chưa tăng tỷ giá là để giảm nắm giữ USD và vàng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, trước sức ép hồi phục của USD, tỷ giá ngoại tệ được dự báo tăng lên mức 21.750 VND/USD vào cuối năm nay.

Những vấn đề cổ đông bức xúc mùa đại hội

Những vấn đề gây bức xúc cho cổ đông dù đã được dư luận phản ánh nhiều dường như vẫn không chuyển biến trong mùa đại hội cổ đông năm nay. Cổ đông nhỏ vẫn gặp khó khăn trong khi thực hiện quyền của ông chủ.

Cổ tức chứng khoán cao gấp nhiều lần lãi ngân hàng

Hàng loạt doanh nghiệp trả cổ tức cao khiến các nhà đầu tư rất phấn chấn. Những câu chuyện kể trên cho thấy, thị trường chứng khoán có thể rủi ro, trồi sụt nhưng hoàn toàn không phải là “canh bạc” như một số người vẫn nghĩ.

Nhận xét tin Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Pierre Cardin Nguoi co cai ten dat gia nhat the gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Pierre Cardin - Người có cái tên đắt giá nhất thế giới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Pierre Cardin - who can name the world's most expensive
Pierre Cardin, Christian Dior, historical figures, most world-known business houses, stores, brands, fashion, art, the name, the name, use his year

Many people say his name is known no less than Napoleon. But unlike Napoleon is a historical figure, his name is a famous brand goods across 5 continents ..

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h164 Dan lai chan xe tren quoc loi 1A
    Thời sự 24h(16/4): Dân lại chặn xe trên quốc lội 1A

    Tổng TTCP gọi điện cho đoàn thanh tra cây Hà Nội; Hàng cổ thụ Thủ đô ứa nhựa sau những vết chém lạ; Nửa đêm phá cửa xe đưa thi thể 2 thầy giáo ra ngoài; Chuyện hậu trường be bét của truyền hình thực tế; Thủ đoạn cực kỳ tinh vi của siêu lừa qua Facebook ở HN...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/4.

  • Thoi su 24h174 May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự 24h(17/4): Máy bay rơi ở Bình Thuận

    TQ mở rộng phi pháp bãi đá ở Trường Sa; Máy bay rơi ở Bình Thuận, 2 phi công nhảy dù; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; 'Trùm' đường dây người mẫu bán dâm cho đại gia ở SG; 5 người đẹp Việt trần tình nghi án "đi khách"; Tai nạn thảm khốc sau bữa tiệc thôi nôi...là những tin tức thời sự nổi bật trong ngày 16/4.

  • Thoi su 24h154 Xin tien chua ung thu cho con
    Thời sự 24h(15/4): 'Xin tiền chữa ung thư cho con'

    8 người tranh chức Cục trưởng Đường sắt VN; Hành động lạ của người mẹ 'xin tiền chữa ung thư cho con'; Chở xác người vứt giữa phố; Khoe 'chiến tích' và ảnh sex để bôi xấu bạn gái cũ; 'Cá chép hóa rồng' 200 tấn trên sông Hàn; Nữ hung thủ giết 3 bà cháu im lặng trong trại giam...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 14/4.

  • Thoi su 24h144 3 nguoi mot nha bi giet tan nhan
    Thời sự 24h(14/4): 3 người một nhà bị giết tàn nhẫn

     Không tăng giá bán xăng dầu; Trứng kiến 700 ngàn/kg: Dân Hà thành mua cả yến ăn dần; Choáng với váy áo hở bạo của Thanh Lam; Cầm dao cướp tiệm vàng, bị dân vây đánh bầm dập; Nhờ cứu hộ mới đưa được xác nữ sinh khỏi gầm container; 

  • Thoi su tuan qua Ho bien 100 trieu thanh 130 ty
    Thời sự tuần qua: Hô biến 100 triệu thành... 130 tỷ

    Tiếp tục tăng giá viện phí; Bị “chôn sống” khi ngăn cản thi công quốc lộ 1A; Bức ảnh nướng gà bằng đèn khò gây bão; ‘Thổi’ giá thiết bị từ 100 triệu lên 130 tỷ; Thực hư vụ nữ sinh bị hiếp và giết ở Hà Nội...

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Gan camera tren mu CSGT
    Gắn camera trên mũ CSGT

    Chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng việc gắn camera trên mũ CSGT đã đem lại nhiều hiệu quả, khiến người vi phạm giao thông tâm phục, khẩu phục.

  • Nhung ky an trong lich su to tung Viet Nam
    Những kỳ án trong lịch sử tố tụng Việt Nam

    5 người cùng bị truy tố về tội giết người trong một vụ án. Kỳ án 'ma cũ bắt nạt ma mới' và sự thật bất ngờ; Kỳ án “Chúc Anh Đài” thời @ chuyên đi trộm cắp; Kỳ án tòa xử buộc người không vay phải trả nợ...

  • Be gai bi bong o truong Mam non
    Bé gái bị bỏng ở trường Mầm non

    Bé gái 3 tuổi bỏng nặng phần bụng, ngực và một phần cổ, mặt vì bị bạn đốt váy trong lớp học tại trường mầm non ở thị trấn thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

  • Su kien quoc te noi bat 124 184
    Sự kiện quốc tế nổi bật (12/4 - 18/4)

    Bà Hillary Clinton sẵn sàng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016; ông Putin trực tiếp giải đáp thắc mắc trên truyền hình; Hàn Quốc công khai cuộc phỏng vấn cuối đời cố Chủ tịch Keangnam; Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1204 1804
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/04 - 18/04)

    Bé trai 1 tuổi tử vong tại BV Hồng Ngọc; Máy bay SU-22 rơi xuống biển; Phi công, tiếp viên hàng không được lợi bao nhiêu từ mỗi chuyến hàng xách tay”?; Xà cừ Hà Nội bị đẽo vỏ: Đề nghị công an điều tra... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Diem nhanh tin suc khoe quan trong tuan qua 134 194
    Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4)

    Nhiều người bệnh bức xúc vì bác sĩ vô tâm, chẩn đoán nhầm; những chú ý đặc biệt khi ăn hải sản, món ăn mùa hè, bỏ túi những bí quyết phòng tránh bệnh ngày nắng nóng, thêm nhiều khám phá thú vị về chuyện "yêu" và sức khỏe giới tính,... là những tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-nhanh-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua134-194/2147554199/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 1204 1804
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04)

    Lan Ngọc dành giải quán quân Bước nhảy hoàn vũ 2015, "Fast & Furious 7" cán mốc doanh thu 100 tỉ tại Việt Nam, Ngọc Trinh trở thành Nữ hoàng bikini châu Á, Xuân Bắc "chốt" cát-xê 8 tỉ đồng, vượt nhiều tên tuổi lớn, Thân thế ít người biết về 2 người mẫu bán dâm nghìn đô, Hoa hậu Kỳ Duyên bị tố làm màu trong việc bán dưa hấu, CL (2NE1) chỉ chịu thua Tổng thống Nga, Em út EXO-M lại bị đồn rời nhóm, "Bạn gái ngực lép" úp mở tuyên bố chia tay G-Dragon,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-1204-1804/2147554226/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1204 1804
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04)

    Người mẫu, hoa khôi... bán dâm giá nghìn đô; Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc; Thảm án 3 bà cháu bị chém chết; Điều chưa biết về vụ trộm táo bạo nhất lịch sử; Những phi vụ táo tợn của “Băng cướp Hắc Long”; Bóc mẽ những chiêu thức tinh vi trong thế giới cá độ online;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-1204-1804/2147554187/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn