Thứ sáu, 03 Tháng ba 2006, 18:29 GMT+7

“Ông trùm” kinh doanh rượu

Patrick Ricard hiện đang là nhà kinh doanh rượu nổi tiếng và thành công nhất không chỉ ở Pháp mà ở tất cả các châu lục.

Từ một công ty gia đình chỉ chuyên kinh doanh rượu hồi, Patrick Ricard đã xây dựng nên tập đoàn kinh doanh rượu Pernold Ricard khổng lồ. Patrick Ricard thực sự là một ông trùm rượu của thế giới với việc sở hữu hàng chục thương hiệu rượu lừng danh như Chivas Regal, Jameson, Martell, Seagram Gin, Ricard, Dubonet, Ramazzotti, Havana Club, Austin Nichols...

Ong trum kinh doanh ruou

Patrick Ricard được biết đến là con người cẩn trọng, trong lời ăn tiếng nói cũng như trong kinh doanh.

Đầu năm 2005, Pernold Ricard lại làm chấn động thị trường rượu thế giới khi quyết định bỏ ra 7,4 tỉ Bảng Anh, tương đương với 13,5 tỉ USD, để mua lại đối thủ cạnh tranh là tập đoàn rượu Allied Domecq. Và thế là bộ thương hiệu rượu cao cấp của Pernold Ricard lại giàu thêm đáng kể với Rum Malibu, Kahlua, hay Mumm Perrier Jouet.

Đó là chưa kể đến hàng chục thương hiệu rượu vang và rượu ngọt khác mà Allied Domecq đem lại cho tập đoàn Pernold Ricard. Hệ thống cửa hàng ăn nhanh Dunkin’Donuts của Allied Domecq cũng lọt vào tay ông chủ Patrick Ricard.

Ông trùm sản xuất và kinh doanh rượu này đã công khai tuyên chiến để giành ngôi vị số 1 thế giới về rượu của tập đoàn Anh quốc Diageo. Pernold Ricard là công ty cổ phần nhưng gần như toàn bộ cổ phần do gia đình Patrick Ricard nắm giữ. Giá trị của tập đoàn trên thị trường chứng khoán hiện nay là trên 10 tỉ USD.

Khó có gì kinh doanh lời bằng rượu. Và điều đó đã rất đúng với tập đoàn Pernold Ricard trong hàng chục năm qua. Lợi nhuận ròng của tập đoàn trong năm ngoái là 487 triệu Euro, tương đương với hơn 600 triệu USD.

Kinh doanh rượu bất đắc dĩ

Pernold Ricard là người thành phố cảng Marseille, ở phía nam nước Pháp. Ông sinh năm 1945 và là con trai thứ hai của một nhà chuyên kinh doanh rượu hồi.

Khác với phần lớn các ông chủ hay nhà quản lý nổi tiếng của Pháp hiện nay, Patrick Ricard không được học ở những trường nổi tiếng. Ông học kinh tế và định lập nghiệp trong một lĩnh vực khác hẳn với kinh doanh rượu. Do người anh trai Bernhard không theo con đường kinh doanh để tiếp quản công ty rượu gia đình nên gần như bất đắc dĩ Patrick Ricard phải thay thế.

Và từ năm 1967, Patrick Ricard bắt đầu tham gia các hoạt động điều hành kinh doanh trong công ty rượu của gia đình Ricard.

Ông trưởng thành từ chính công ty của cha mình với nhiều công việc khác nhau. Ông học bán hàng, quản lý tài chính, theo dõi sản xuất rồi làm Phó tổng giám đốc cho chính cha mình. Năm 1975, công ty rượu của nhà Ricard được sáp nhập với công ty Pernold thành công ty rượu Pernold Ricard.

Chỉ ít lâu sau, năm 1978, Patrick Ricard chính thức trở thành Chủ tịch điều hành của công ty. Không những duy trì được công ty truyền thống của gia đình mà Patrick Ricard đã làm được hơn thế rất nhiều. Ông có công lớn đưa công ty rượu Pernold Ricard bé con trở thành một công ty quốc tế chuyên kinh doanh và sản xuất rượu.

Patrick Ricard được biết đến là con người cẩn trọng, trong lời ăn tiếng nói cũng như trong kinh doanh. Quan điểm kinh doanh của ông là không phiêu lưu, làm chắc ăn chắc. Patrick Ricard là con người của sự lao động miệt mài và đầy kiên nhẫn. Cách nghĩ và cách làm bài bản, chắc chắn dài hạn đã đem lại cho ông thành quả và uy tín như ngày nay.

Pernold Ricard trở thành nhà sản xuất và kinh doanh rượu có thị phần thứ hai trên thế giới. Còn bản thân ông đã nhanh chóng trở thành nhà kinh doanh rượu nổi tiếng và thành công nhất hiện nay.

Giá trị của tập đoàn kinh doanh rượu Pernold Ricard được định giá trên thị trường chứng khoán là trên 8 tỉ Euro, tương đương với hơn 10 tỉ USD. 57% doanh thu của tập đoàn được thực hiện tại châu Âu, phần còn lại từ châu Mỹ và các phần còn lại của thế giới.

Cá bé tấn công cá lớn

Patrick Ricard kiên trì, cần mẫn điều hành công ty kinh doanh rượu và Pernold Ricard đã trở thành một công ty hiệu quả và rất lành mạnh về tài chính. Tuy vậy, Pernold Ricard mới chỉ biết đến với các loại rượu mùi, rượu ngọt và đặc biệt nổi tiếng về thứ rượu quế thơm lừng.

Và điều đó chưa làm hài lòng ông chủ Patrick Ricard với những tham vọng lớn hơn nhiều. Ông muốn và tin rằng mình sẽ phải là một đại gia với một thị phần thế giới đáng kể. Thế nhưng để trở thành một trong những đại gia lớn nhất của thế giới thì Pernold Ricard vẫn còn thiếu một cái gì đó.

Và ông chủ Patrick Ricard đã chẳng phải mất công lâu khi phát hiện ra đó là những thương hiệu lớn, đặc biệt là các loại rượu mạnh. Từ đó ông âm thầm đề ra chiến lược săn lùng tìm mua các thương hiệu rượu đã nổi tiếng và định vị trên thị trường.

Năm 2001, Patrick Ricard đã thật sự nổi lên với phi vụ mua lại tập đoàn Seagram. Đây là tập đoàn kinh doanh rượu của Canada, đang chiếm lĩnh vị trí thứ ba trên thế giới.

Bên cạnh các thương hiệu rất nổi tiếng, đặc biệt là rượu mạnh, thì Seagram còn đang sở hữu một hệ thống phân phối rất lớn. Seagram không chỉ có hệ thống cung cấp sỉ cho các siêu thị mà còn có màng lưới phân phối trực tiếp đến các địa chỉ tiêu thụ mạnh như các quán bar, quán cà phê, nhà hàng, vũ trường.

Chính vì điều đó mà Patrick Ricard quyết tâm mua bằng được Seagram, cho dù vị thế của Pernold Ricard vẫn còn bé hơn rất nhiều so với Seagram.

Rất nhiều nhà phân tích và các chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực rượu đều nghi ngờ tham vọng này của Patrick Ricard, dù biết rằng ông này rất quyết liệt. Họ cho rằng sẽ là không hiện thực khi không phải là “chuyện cá lớn nuốt cá bé” mà là cá bé Pernold Ricard đang nhằm tấn công cá lớn Seagram.

Những người nghi ngờ, đặc biệt là giới tài chính ngân hàng, lại càng không tin chuyện lạ của làng rượu thế giới sẽ xảy ra khi biết rằng chi phí để mua lại Seagram phải lên tới gần 10 tỉ USD. Đây là một khoản tài chính khổng lồ mà Patrick Ricard không thể dễ dàng có được, kể cả đi vay.

Patrick Ricard cũng nhận biết được điều đó, nhưng ông đã tỏ ra rất mưu lược với những tính toán chiến lược bài bản, cụ thể để đạt mục đích. Khi đó, Pernold Ricard chưa phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của tập đoàn số 1 Diageo. Và thế là ông chủ Patrick Ricard vốn dĩ rất trầm tĩnh đã nhanh nhạy tận dụng vị thế để hợp tác với tập đoàn Diageo. Cùng với tập đoàn này, Pernold Ricard đã mua lại một loạt thương hiệu rượu danh giá của tập đoàn Seagram.

Nhờ khả năng đàm phán và sự quyết đoán của Patrick Ricard cùng đối tác của ông, cuối cùng tập đoàn Seagram đã bị mua lại với giá 8,2 tỉ USD. Trong đó phần của Pernold Ricard là 3,2 tỉ USD và Diageo là 5 tỉ USD.

Thế là Pernold Ricard đã đạt được mục đích của mình trước sự ngỡ ngàng của giới quan sát. Cho dù chưa đủ tiềm lực tài chính nhưng với một chiến lược khôn ngoan, quyết liệt đến cùng của người cầm lái Patrick Ricard tài ba, con cá bé hơn Pernold Ricard đã giành phần chiến thắng trên thương trường.

Trong các thương hiệu của Seagram mà Patrick Ricard mua được phải kể đến hai tên tuổi lừng danh như Seagram’gin hay Chivas Regal của dòng rượu mạnh Whisky và Martell của dòng Congach.

Cũng kể từ thương vụ ngoạn mục đó, Patrick Ricard đã đưa tập đoàn kinh doanh rượu Pernold Ricard của mình thế chỗ thứ 3 về thị phần kinh doanh rượu của Seagram.

Quyết liệt cạnh tranh địa vị số 1 thế giới

Thành công mỹ mãn với việc mua lại Seagram đã khiến Pernold Ricard mạnh hơn nhiều và Patrick Ricard lại càng tự tin và quyết tâm hơn. Patrick Ricard quyết tâm tập trung vào các sản phẩm rượu. Một số thương hiệu nước giải khát không cồn đã bị bán nhanh chóng.

Mặt khác, các thương hiệu lớn về rượu lại nằm trong tầm ngắm của Patrick Ricard. Ông chủ nhiều tham vọng này đã nhắm ngay cái đích xa hơn là đuổi cho kịp ngôi vị số 1 thị trường rượu thế giới của Diageo.

Và cái cách mà Patrick Ricard thực hiện cũng không khác gì với phi vụ trước. Ông lại nhắm vào việc mua tập đoàn đang ở vị trí số 2 là Allied Domecq. Để thực hiện kế hoạch này, Patrick Ricard đã kỳ công thăm dò, chuẩn bị và đàm phán trong hai năm trời.

Vẫn là trường hợp một tập đoàn nhỏ hơn về qui mô và thị phần tìm cách thâu tóm một tập đoàn lớn hơn. Và vì thế, vấn đề tài chính là cực kỳ quan trọng. Patrick Ricard đã thuyết phục được các ngân hàng đầu tư khổng lồ như Morgan Stanley và JPMorgan cùng tham gia phi vụ lịch sử này trong ngành rượu bia. Thế nhưng khác với phi vụ năm 2001 là lần này Patrick Ricard còn gặp một đối thủ cạnh tranh không vừa là liên doanh hợp tác của tập đoàn Barcadi với Brown-Forman.

Báo chí và các chuyên gia đã dự báo sẽ có một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt để giành mua được tập đoàn Allied Domecq của Anh. Ai mua được tập đoàn này sẽ đương nhiên chiếm lĩnh vị trí số 2 về thị phần kinh doanh rượu đồng thời sở hữu một loạt các thương hiệu rượu nổi tiếng như Malibu Rum, Ballantin’s Whiskey, Kahlua, Beefeater Gin hay Sauza Tequila.

Nếu như có được Allied Domecq, Pernold Ricard sẽ sở hữu trên 20 trong số 100 thương hiệu rượu lớn nhất thế giới. Thị trường Đông Âu và châu Á sẽ bị Patrick Ricard thống trị đồng thời ông sẽ khai phá được thị trường Mỹ, nơi mà Allied Domecq đã xây dựng hệ thống phân phối rất tốt.

Patrick Ricard còn tính toán rất kỹ rằng khi đã thâu tóm được Allied Domecq thì tập đoàn kinh doanh rượu của ông từ năm 2008 trở đi sẽ tiết kiệm được gần 400 triệu USD chi phí quản lý nhờ sáp nhập nhiều bộ phận hành chính.

Chính nhờ những tính toán hơn thiệt rất cụ thể như vậy mà trong thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành rượu thế giới này, Patrick Ricard đã thay đổi được cả chính mình. Trước đây, ông luôn được đánh giá là nhà lãnh đạo cởi mở, thoải mái trong giao tiếp, nhưng rất thận trọng việc ra các quyết định lớn. Thế nhưng lần đàm phán này ông lại đột nhiên trở thành người có khả năng quyết định rất nhanh và lạnh lùng.

Trước nguy cơ bị hớt tay trên của đối thủ cạnh tranh trong phi vụ Allied Domecq, Patrick Ricard đã mạnh dạn và quyết đoán khi đưa ra mức giá khổng lồ hơn 13 tỉ USD. Nguồn tài chính từ các ngân hàng không đủ nhưng Patrick Ricard trước đó đã kịp thời tìm được một đối tác liên kết là Fortune Brands, một tập đoàn kinh doanh rượu của Mỹ.

Chỉ ngay sau khi được thông báo Patrick Ricard đàm phán thành công mua lại Allied Domecq với giá kỷ lục, các nhà đầu tư rất phấn khích. Giá cổ phiếu của tập đoàn Pernold Ricard đã tăng lên 8%. Nhiều tờ báo lớn đã đăng tin với cái tít giật gân và rất ngộ nghĩnh “con ếch đã ngoạm con bò”, để ví việc tập đoàn Pernold Ricard của Pháp đã thâu tóm tập đoàn Allied Domecq của Anh.

Và một lần nữa người ta lại thấy đầy ắp những lời ca ngợi và thán phục ông chủ tài ba Patrick Ricard, một trong những “ông trùm” rượu lớn nhất thế giới.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đột biến tăng trưởng tín dụng: Mừng hay lo?

Tín dụng cuối năm tăng mạnh, nguyên nhân có thể xuất phát từ quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng nhằm "ghi điểm" theo tinh thần của Thống đốc NHNN đã từng phát biểu về tỷ giá rằng “tôi nói là làm”.

Cuối năm, nhưng điện đòi tăng giá

 Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

Thời vận 2014: Quý bà siêu giàu "át vía" ông trùm

Điều chưa từng có đã xảy ra. Trong năm 2014, lần đầu tiên số lượng nữ đại gia trong tốp 10 nhiều hơn nam giới. Có vẻ như các quý bà đangở thời thịnh hơn các ông trùm.

Sắp tăng giá điện ngay trong tháng 12/2014?

 EVN đã kiến nghị điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm 2014 (vào tháng 12/2014) lên 1.652,19 đồng/kWh, tăng 9,5% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.508,85 đồng/kWh).

Nhận xét tin “Ông trùm” kinh doanh rượu

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Ông trùm” kinh doanh rượu bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ong trum kinh doanh ruou ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Ông trùm” kinh doanh rượu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Doanh Nghiệp của chuyên mục Kinh Tế.

"Boss" wine business
Patrick Ricard, Pernold Ricard, Allied Domecq, the Group Business, competitors, business people, especially, the equivalent of a company, brand, world famous tycoon, became the financial, alcohol

Patrick Ricard is now famous wine business and most successful not only in France but in all the continents ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Be trai bi bo roi tren taxi
    Bé trai bị bỏ rơi trên taxi

    Liên quan đến vụ bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi, người cha xuất hiện và nêu lý do bé Bo bị "lạc" bố mẹ trong đêm.

  • Thuong tet 2015
    Thưởng tết 2015

    Về mức thưởng Tết năm 2015, tôi dự đoán do điều kiện khó khăn sẽ có nhiều doanh nghiệp có mức thưởng khiêm tốn.

  • Xoay quanh viec Hoa hau Nguyen Cao Ky Duyen dang quang
    Xoay quanh việc Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang

    Không chỉ là sinh viên ĐH Ngoại thương, tân hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn từng tốt nghiệp loại giỏi tại một trường THPT nổi tiếng nhất nhì cả nước.

  • Toi pham giang ho noi am anh nguoi dan
    Tội phạm giang hồ - nỗi ám ảnh người dân

    Nhắc đến cái tên Đức “Cổ Lễ”, giới giang hồ trong Nam, ngoài Bắc có lẽ đều biết tiếng. Gã đẹp trai nhưng cũng nóng tính nên sẵn sàng đâm chém kẻ khác dù bất cứ lí do gì.

  • Lich nghi Tet At Mui 2015
    Lịch nghỉ Tết Ất Mùi 2015

    Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 9 ngày với Tết Nguyên đán, 4 ngày với Tết Dương lịch, 6 ngày dịp lễ Giỗ tổ và 30/4, 1/5.

  • Toan canh kinh te tuan 712 13122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (7/12 - 13/12/2014)

    Theo khảo sát các Doanh nghiệp, khả năng thưởng Tết Nguyên đán 2015 sẽ vẫn giữ nguyên như năm 2014, và theo báo cáo Tiền lương Toàn cầu tiền lương ở Việt Nam thuộc mức thấp trong khu vực, Vinalines đã chuyển một phần số nợ thành vốn góp của Vietinbank, hơn 99% hộ gia đình tại Hà Nội đã có sổ đỏ, cùng với những thông tin cảnh báo tiêu dùng là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 71312
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 7-13/12)

    Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn; Đề kháng kháng sinh - Bao giờ có thuốc chữa?; Đâu là nguyên nhân vô sinh ngày càng tăng?; Tác hại và cách nhận biết rau muống nhiễm chì; Thông tin gây sốc về thủ dâm nữ; Con thông minh nhờ mẹ ốm nghén; 3 động tác cho dân văn phòng có chân thon, khỏe; Những cách kiểm tra sức khỏe thú vị nên thử; Loại rau quý chống ung thư kỳ diệu có nhiều ở Việt Nam... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 0712 1312
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/12 - 13/12)

    Gia cảnh đáng thương của thuyền viên bị cướp biển bắn chết; Tái bổ nhiệm giám đốc... sắp về hưu; Bé trai bị quên trên taxi: Người cha xuất hiện; Ồ ạt xây dựng tượng đài; Ông Hoàng Văn Nghiên viết thư xin trả biệt thự ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0712 1312
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/12 – 13/12)

    Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Á hậu Huyền My lộ ảnh mặc nội y diễn bar, Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sỹ thu nhiều quảng cáo nhất 2014, Thủy Tiên - Công Vinh chính thức kết hôn ngày 27/12, Mỹ Tâm bất ngờ rút khỏi Làn sóng xanh 2014, Kate Hudson hủy hôn, Henry Cavill bất ngờ chia tay bạn gái, Những sự kiện gây chấn động nền âm nhạc Hàn Quốc năm 2014,... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0712 1312
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/12 - 13/12)

    Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi; Ly kỳ chuyện 'người chết' ra tòa, lãnh án; Đốt người thân: Những vụ án kinh hoàng; Những em bé bị người thân ruột thịt bạo hành gây chấn động; Thi thể nữ chủ nhân và ấm trà tố cáo tội ác; Khát vọng hoàn lương của “ông trùm” gieo rắc “cái chết trắng”;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.