“Ông trùm” kinh doanh rượu

Patrick Ricard hiện đang là nhà kinh doanh rượu nổi tiếng và thành công nhất không chỉ ở Pháp mà ở tất cả các châu lục.

Từ một công ty gia đình chỉ chuyên kinh doanh rượu hồi, Patrick Ricard đã xây dựng nên tập đoàn kinh doanh rượu Pernold Ricard khổng lồ. Patrick Ricard thực sự là một ông trùm rượu của thế giới với việc sở hữu hàng chục thương hiệu rượu lừng danh như Chivas Regal, Jameson, Martell, Seagram Gin, Ricard, Dubonet, Ramazzotti, Havana Club, Austin Nichols...

Ong trum kinh doanh ruou

Patrick Ricard được biết đến là con người cẩn trọng, trong lời ăn tiếng nói cũng như trong kinh doanh.

Đầu năm 2005, Pernold Ricard lại làm chấn động thị trường rượu thế giới khi quyết định bỏ ra 7,4 tỉ Bảng Anh, tương đương với 13,5 tỉ USD, để mua lại đối thủ cạnh tranh là tập đoàn rượu Allied Domecq. Và thế là bộ thương hiệu rượu cao cấp của Pernold Ricard lại giàu thêm đáng kể với Rum Malibu, Kahlua, hay Mumm Perrier Jouet.

Đó là chưa kể đến hàng chục thương hiệu rượu vang và rượu ngọt khác mà Allied Domecq đem lại cho tập đoàn Pernold Ricard. Hệ thống cửa hàng ăn nhanh Dunkin’Donuts của Allied Domecq cũng lọt vào tay ông chủ Patrick Ricard.

Ông trùm sản xuất và kinh doanh rượu này đã công khai tuyên chiến để giành ngôi vị số 1 thế giới về rượu của tập đoàn Anh quốc Diageo. Pernold Ricard là công ty cổ phần nhưng gần như toàn bộ cổ phần do gia đình Patrick Ricard nắm giữ. Giá trị của tập đoàn trên thị trường chứng khoán hiện nay là trên 10 tỉ USD.

Khó có gì kinh doanh lời bằng rượu. Và điều đó đã rất đúng với tập đoàn Pernold Ricard trong hàng chục năm qua. Lợi nhuận ròng của tập đoàn trong năm ngoái là 487 triệu Euro, tương đương với hơn 600 triệu USD.

Kinh doanh rượu bất đắc dĩ

Pernold Ricard là người thành phố cảng Marseille, ở phía nam nước Pháp. Ông sinh năm 1945 và là con trai thứ hai của một nhà chuyên kinh doanh rượu hồi.

Khác với phần lớn các ông chủ hay nhà quản lý nổi tiếng của Pháp hiện nay, Patrick Ricard không được học ở những trường nổi tiếng. Ông học kinh tế và định lập nghiệp trong một lĩnh vực khác hẳn với kinh doanh rượu. Do người anh trai Bernhard không theo con đường kinh doanh để tiếp quản công ty rượu gia đình nên gần như bất đắc dĩ Patrick Ricard phải thay thế.

Và từ năm 1967, Patrick Ricard bắt đầu tham gia các hoạt động điều hành kinh doanh trong công ty rượu của gia đình Ricard.

Ông trưởng thành từ chính công ty của cha mình với nhiều công việc khác nhau. Ông học bán hàng, quản lý tài chính, theo dõi sản xuất rồi làm Phó tổng giám đốc cho chính cha mình. Năm 1975, công ty rượu của nhà Ricard được sáp nhập với công ty Pernold thành công ty rượu Pernold Ricard.

Chỉ ít lâu sau, năm 1978, Patrick Ricard chính thức trở thành Chủ tịch điều hành của công ty. Không những duy trì được công ty truyền thống của gia đình mà Patrick Ricard đã làm được hơn thế rất nhiều. Ông có công lớn đưa công ty rượu Pernold Ricard bé con trở thành một công ty quốc tế chuyên kinh doanh và sản xuất rượu.

Patrick Ricard được biết đến là con người cẩn trọng, trong lời ăn tiếng nói cũng như trong kinh doanh. Quan điểm kinh doanh của ông là không phiêu lưu, làm chắc ăn chắc. Patrick Ricard là con người của sự lao động miệt mài và đầy kiên nhẫn. Cách nghĩ và cách làm bài bản, chắc chắn dài hạn đã đem lại cho ông thành quả và uy tín như ngày nay.

Pernold Ricard trở thành nhà sản xuất và kinh doanh rượu có thị phần thứ hai trên thế giới. Còn bản thân ông đã nhanh chóng trở thành nhà kinh doanh rượu nổi tiếng và thành công nhất hiện nay.

Giá trị của tập đoàn kinh doanh rượu Pernold Ricard được định giá trên thị trường chứng khoán là trên 8 tỉ Euro, tương đương với hơn 10 tỉ USD. 57% doanh thu của tập đoàn được thực hiện tại châu Âu, phần còn lại từ châu Mỹ và các phần còn lại của thế giới.

Cá bé tấn công cá lớn

Patrick Ricard kiên trì, cần mẫn điều hành công ty kinh doanh rượu và Pernold Ricard đã trở thành một công ty hiệu quả và rất lành mạnh về tài chính. Tuy vậy, Pernold Ricard mới chỉ biết đến với các loại rượu mùi, rượu ngọt và đặc biệt nổi tiếng về thứ rượu quế thơm lừng.

Và điều đó chưa làm hài lòng ông chủ Patrick Ricard với những tham vọng lớn hơn nhiều. Ông muốn và tin rằng mình sẽ phải là một đại gia với một thị phần thế giới đáng kể. Thế nhưng để trở thành một trong những đại gia lớn nhất của thế giới thì Pernold Ricard vẫn còn thiếu một cái gì đó.

Và ông chủ Patrick Ricard đã chẳng phải mất công lâu khi phát hiện ra đó là những thương hiệu lớn, đặc biệt là các loại rượu mạnh. Từ đó ông âm thầm đề ra chiến lược săn lùng tìm mua các thương hiệu rượu đã nổi tiếng và định vị trên thị trường.

Năm 2001, Patrick Ricard đã thật sự nổi lên với phi vụ mua lại tập đoàn Seagram. Đây là tập đoàn kinh doanh rượu của Canada, đang chiếm lĩnh vị trí thứ ba trên thế giới.

Bên cạnh các thương hiệu rất nổi tiếng, đặc biệt là rượu mạnh, thì Seagram còn đang sở hữu một hệ thống phân phối rất lớn. Seagram không chỉ có hệ thống cung cấp sỉ cho các siêu thị mà còn có màng lưới phân phối trực tiếp đến các địa chỉ tiêu thụ mạnh như các quán bar, quán cà phê, nhà hàng, vũ trường.

Chính vì điều đó mà Patrick Ricard quyết tâm mua bằng được Seagram, cho dù vị thế của Pernold Ricard vẫn còn bé hơn rất nhiều so với Seagram.

Rất nhiều nhà phân tích và các chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực rượu đều nghi ngờ tham vọng này của Patrick Ricard, dù biết rằng ông này rất quyết liệt. Họ cho rằng sẽ là không hiện thực khi không phải là “chuyện cá lớn nuốt cá bé” mà là cá bé Pernold Ricard đang nhằm tấn công cá lớn Seagram.

Những người nghi ngờ, đặc biệt là giới tài chính ngân hàng, lại càng không tin chuyện lạ của làng rượu thế giới sẽ xảy ra khi biết rằng chi phí để mua lại Seagram phải lên tới gần 10 tỉ USD. Đây là một khoản tài chính khổng lồ mà Patrick Ricard không thể dễ dàng có được, kể cả đi vay.

Patrick Ricard cũng nhận biết được điều đó, nhưng ông đã tỏ ra rất mưu lược với những tính toán chiến lược bài bản, cụ thể để đạt mục đích. Khi đó, Pernold Ricard chưa phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của tập đoàn số 1 Diageo. Và thế là ông chủ Patrick Ricard vốn dĩ rất trầm tĩnh đã nhanh nhạy tận dụng vị thế để hợp tác với tập đoàn Diageo. Cùng với tập đoàn này, Pernold Ricard đã mua lại một loạt thương hiệu rượu danh giá của tập đoàn Seagram.

Nhờ khả năng đàm phán và sự quyết đoán của Patrick Ricard cùng đối tác của ông, cuối cùng tập đoàn Seagram đã bị mua lại với giá 8,2 tỉ USD. Trong đó phần của Pernold Ricard là 3,2 tỉ USD và Diageo là 5 tỉ USD.

Thế là Pernold Ricard đã đạt được mục đích của mình trước sự ngỡ ngàng của giới quan sát. Cho dù chưa đủ tiềm lực tài chính nhưng với một chiến lược khôn ngoan, quyết liệt đến cùng của người cầm lái Patrick Ricard tài ba, con cá bé hơn Pernold Ricard đã giành phần chiến thắng trên thương trường.

Trong các thương hiệu của Seagram mà Patrick Ricard mua được phải kể đến hai tên tuổi lừng danh như Seagram’gin hay Chivas Regal của dòng rượu mạnh Whisky và Martell của dòng Congach.

Cũng kể từ thương vụ ngoạn mục đó, Patrick Ricard đã đưa tập đoàn kinh doanh rượu Pernold Ricard của mình thế chỗ thứ 3 về thị phần kinh doanh rượu của Seagram.

Quyết liệt cạnh tranh địa vị số 1 thế giới

Thành công mỹ mãn với việc mua lại Seagram đã khiến Pernold Ricard mạnh hơn nhiều và Patrick Ricard lại càng tự tin và quyết tâm hơn. Patrick Ricard quyết tâm tập trung vào các sản phẩm rượu. Một số thương hiệu nước giải khát không cồn đã bị bán nhanh chóng.

Mặt khác, các thương hiệu lớn về rượu lại nằm trong tầm ngắm của Patrick Ricard. Ông chủ nhiều tham vọng này đã nhắm ngay cái đích xa hơn là đuổi cho kịp ngôi vị số 1 thị trường rượu thế giới của Diageo.

Và cái cách mà Patrick Ricard thực hiện cũng không khác gì với phi vụ trước. Ông lại nhắm vào việc mua tập đoàn đang ở vị trí số 2 là Allied Domecq. Để thực hiện kế hoạch này, Patrick Ricard đã kỳ công thăm dò, chuẩn bị và đàm phán trong hai năm trời.

Vẫn là trường hợp một tập đoàn nhỏ hơn về qui mô và thị phần tìm cách thâu tóm một tập đoàn lớn hơn. Và vì thế, vấn đề tài chính là cực kỳ quan trọng. Patrick Ricard đã thuyết phục được các ngân hàng đầu tư khổng lồ như Morgan Stanley và JPMorgan cùng tham gia phi vụ lịch sử này trong ngành rượu bia. Thế nhưng khác với phi vụ năm 2001 là lần này Patrick Ricard còn gặp một đối thủ cạnh tranh không vừa là liên doanh hợp tác của tập đoàn Barcadi với Brown-Forman.

Báo chí và các chuyên gia đã dự báo sẽ có một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt để giành mua được tập đoàn Allied Domecq của Anh. Ai mua được tập đoàn này sẽ đương nhiên chiếm lĩnh vị trí số 2 về thị phần kinh doanh rượu đồng thời sở hữu một loạt các thương hiệu rượu nổi tiếng như Malibu Rum, Ballantin’s Whiskey, Kahlua, Beefeater Gin hay Sauza Tequila.

Nếu như có được Allied Domecq, Pernold Ricard sẽ sở hữu trên 20 trong số 100 thương hiệu rượu lớn nhất thế giới. Thị trường Đông Âu và châu Á sẽ bị Patrick Ricard thống trị đồng thời ông sẽ khai phá được thị trường Mỹ, nơi mà Allied Domecq đã xây dựng hệ thống phân phối rất tốt.

Patrick Ricard còn tính toán rất kỹ rằng khi đã thâu tóm được Allied Domecq thì tập đoàn kinh doanh rượu của ông từ năm 2008 trở đi sẽ tiết kiệm được gần 400 triệu USD chi phí quản lý nhờ sáp nhập nhiều bộ phận hành chính.

Chính nhờ những tính toán hơn thiệt rất cụ thể như vậy mà trong thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành rượu thế giới này, Patrick Ricard đã thay đổi được cả chính mình. Trước đây, ông luôn được đánh giá là nhà lãnh đạo cởi mở, thoải mái trong giao tiếp, nhưng rất thận trọng việc ra các quyết định lớn. Thế nhưng lần đàm phán này ông lại đột nhiên trở thành người có khả năng quyết định rất nhanh và lạnh lùng.

Trước nguy cơ bị hớt tay trên của đối thủ cạnh tranh trong phi vụ Allied Domecq, Patrick Ricard đã mạnh dạn và quyết đoán khi đưa ra mức giá khổng lồ hơn 13 tỉ USD. Nguồn tài chính từ các ngân hàng không đủ nhưng Patrick Ricard trước đó đã kịp thời tìm được một đối tác liên kết là Fortune Brands, một tập đoàn kinh doanh rượu của Mỹ.

Chỉ ngay sau khi được thông báo Patrick Ricard đàm phán thành công mua lại Allied Domecq với giá kỷ lục, các nhà đầu tư rất phấn khích. Giá cổ phiếu của tập đoàn Pernold Ricard đã tăng lên 8%. Nhiều tờ báo lớn đã đăng tin với cái tít giật gân và rất ngộ nghĩnh “con ếch đã ngoạm con bò”, để ví việc tập đoàn Pernold Ricard của Pháp đã thâu tóm tập đoàn Allied Domecq của Anh.

Và một lần nữa người ta lại thấy đầy ắp những lời ca ngợi và thán phục ông chủ tài ba Patrick Ricard, một trong những “ông trùm” rượu lớn nhất thế giới.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Cách nhận biết thịt heo ‘ngậm’ thuốc tăng trọng
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Bia Tết loạn giá

Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệch lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Nhận xét tin “Ông trùm” kinh doanh rượu

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Ông trùm” kinh doanh rượu bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ong trum kinh doanh ruou ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Ông trùm” kinh doanh rượu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế.

"Boss" wine business
Patrick Ricard, Pernold Ricard, Allied Domecq, the Group Business, competitors, business people, especially, the equivalent of a company, brand, world famous tycoon, became the financial, alcohol

Patrick Ricard is now famous wine business and most successful not only in France but in all the continents ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.