Thứ sáu, 05 Tháng năm 2006, 10:47 GMT+7

Ông trùm kinh doanh quần áo của châu Âu

Ong trum kinh doanh quan ao cua chau Au
Ông chủ của nhãn hàng quần áo Steilmann - Klaus Steilmann

Từ một xưởng may nhỏ trong một gara ô tô, sau hơn 40 năm, Klaus Steilmann đã trở thành ông vua sản xuất quần áo.

Lĩnh vực dệt may là lĩnh vực vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp châu Âu. Quá trình hội nhập thế giới và mở cửa nền kinh tế đã càng tạo điều kiện cho các sản phẩm dệt may từ các nước đang phát triển tràn sang châu Âu, đặc biệt là hàng từ Trung Quốc và các nước châu Á khác.

Chính vì thế mà ông vua quần áo Klaus Steilmann được vô cùng khâm phục và kinh ngạc khi doanh nghiệp của ông vẫn trụ vững và nhất là các xưởng may đặt tại châu Âu không hề bị đóng cửa như nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Doanh nghiệp của Klaus Steilmann là doanh nghiệp dệt may lớn nhất châu Âu với trên 20.000 công nhân ở nhiều nhà máy khác nhau, trong đó có tỉ lệ khá lớn ở châu Âu. Nếu như năm 1960, sau 3 năm thành lập, doanh số của Klaus Steilmann mới là 15 triệu DM thì 40 năm sau con số này đã gấp đúng 100 lần: 1.500 triệu DM, tương đương gần 1 tỉ USD.

Klaus Steilmann rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội và được coi là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn. Klaus Steilmann hiện nay là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hàng dệt may của châu Âu. Ông tham gia ý kiến vào các chính sách phát triển kinh tế xã hội, phát triển của ngành dệt may.

Điểm đặc biệt là Klaus Steilmann rất quan tâm đến vấn đề gìn giữ và bảo vệ môi trường. Từ năm 1992, ông là thành viên chính thức của câu lạc bộ Rome, diễn đàn chung của các nhà doanh nghiệp lớn về các vấn đề kinh tế, giáo dục và môi trường. Năm 1995 Klaus Steilmann được bầu là Chủ tịch tổ chức dệt may của châu Âu EURATEX có trụ sở tại Bruxelles. Năm 1997, ông còn được tôn vinh làm chủ tịch danh dự của câu lạc bộ những nhà kinh doanh châu Âu.

Khởi nghiệp từ gara ô tô

Xuất thân trong một gia đình công chức nghèo, Klaus Steilmann đã từng ước mơ học nghề luật để làm thẩm phán, chuyên xét xử các vụ tranh chấp kiện tụng. Nhưng Klaus Steilmann đã phải dở dang con đường học hành “vì lí do tài chính” như ông kể lại sau này.

Klaus Steilmann bắt đầu làm quen với thế giới quần áo rất sớm. Năm 1950 ông được nhận vào học nghề bán quần áo tại tập đoàn kinh doanh quần áo C&A. Vừa học, vừa làm, sau 2 năm ông vừa có bằng tốt nghiệp phổ thông vừa có chứng chỉ nghề thương mại, chuyên doanh về hàng dệt may, quần áo.

Con đường vào nghề kinh doanh quần áo bắt đầu được lập trình từ đó. Năm 1955, khi còn rất trẻ, Klaus Steilmann đã được mời làm phó giám đốc cho nhà sản xuất áo khoác Josef Meyer.

Sự nghiệp kinh doanh của ông được bắt đầu từ năm 1958, khi ông quyết định thôi việc tại Josef Meyer để tự mình kinh doanh. Bao nhiêu tiền vốn dành dụm và của gia đình hỗ trợ, ông bỏ ra hết để xây dựng xưởng may đầu tiên. Chính xác là Klaus Steilmann đã bắt đầu từ 40.000 DM, tương đương với hơn 20.000 USD, một số tiền rất ít để đầu tư cho sản xuất.

Tại xưởng may trong nhà để xe đó, trong năm đầu tiên Klaus Steilmann đã tuyển mộ 40 thợ may để chuyên may quần áo. Còn ông thì đi giao bán cho các đại lý, cửa hàng.

“Thời trang cho hàng triệu người chứ không phải thời trang cho những nhà triệu phú” - đó là định hướng kinh doanh của Klaus Steilmann khi ông phác thảo mẫu quần áo đầu tiên vào tháng 12/1958. Khi đó trước hết ông tập trung vào các loại quần áo khoác cho phái nữ. Sản phẩm vừa hợp thời trang nhưng cũng rất hợp túi tiền với đại đa số người dân nên ông đã tạo ra được một thị trường khá lớn.

Kinh doanh nhưng luôn nghĩ đến môi trường

Klaus Steilmann muốn và đã cống hiến hết mình cho các vấn đề liên quan đến kinh tế, sinh thái và xã hội. Ông là nhà tài trợ hào phóng cho trường đại học tổng hợp Witten để nghiên cứu giảng dạy các công nghệ mới theo hướng tiếp cận tự nhiên và thân thiện với môi trường. Cá nhân ông, từ năm1991, Klaus Steilmann đã thành lập viện nghiên cứu tư nhân Klaus Steilmann chuyên về môi trường và công nghệ bảo vệ môi trường.

Klaus Steilmann đã được trao tặng giải thưởng môi trường năm 1999. Ngay sau đó, Klaus Steilmann sử dụng số tiền này để lập quĩ đào tạo giúp lớp trẻ tiếp cận, nhìn nhận tầm quan trọng của việc phải hài hoà các yếu tố kinh tế, xã hội và sinh thái.

Steilmann rất lạc quan và tin tưởng vào quy trình sản xuất hàng dệt may, từ quy trình sản xuất nguyên liệu thô, tinh chế và tới công đoạn sản xuất hàng may sẵn. Ông áp dụng lối suy nghĩ mới không chỉ riêng trong ngành dệt may mà còn cả ở trong công nghiệp hoá chất và hàng may sẵn, kinh doanh bán buôn, bán lẻ cũng như trong nông nghiệp. Quan điểm kinh doanh của ông về việc loại bỏ các phẩm màu độc hại trong vải vóc đã được chính thức đưa vào tiêu chuẩn chung của EU về sản phẩm dệt may “sạch”.

Không phải ngẫu nhiên mà Steilmann khi giới thiệu một sản phẩm may mặc chất lượng cao của mình thì lại giới thiệu cả quy trình sản xuất ra nó. Ông cho rằng trách nhiệm của tập đoàn không chỉ nằm trong một sản phẩm hoàn thiện mà còn bao hàm toàn bộ cả quy trình sản xuất ra sản phẩm đó.

Nguyên tắc và chiến lược kinh doanh mà tập đoàn Steilmann đề ra là tạo được sự liên kết giữa các yếu tố kinh tế, sinh thái và xã hội. Qua đó Klaus Steilmann đã không chỉ muốn đề cao tính thân thiện môi trường của các sản phẩm mà ông bán ra mà còn tham vọng đưa cả triết lí về gìn giữ bảo vệ môi trường của mình đến với số đông.

Tôn trọng những quyền cơ bản của con người và người lao động trong quy trình sản xuất hàng may mặc là một yếu tố tất nhiên cũng như việc tuân thủ những quy định về chất lượng và môi trường. Bởi lẽ để đáp ứng những yêu cầu liên quan đến chất lượng, môi trường và xã hội thì cũng phải lắp đặt một hệ thống tương tự như vậy, do đó 3 yếu tố trên

Ong trum kinh doanh quan ao cua chau Au
Britta Steilmann - một trong hai người kế nghiệp của Klaus Steilmann

cũng có trách nhiệm tới hệ thống quản lý này.

Việc tiến hành sản xuất theo những qui trình và qui định khắt khe tự đặt ra được đảm bảo tại tất cả các nhà máy trong và ngoài nước của tập đoàn theo những tiêu chuẩn đặc biệt của Steilmann liên quan đến môi trường và xã hội.

Cô con gái Britta, người đang kế tục Klaus Steilmann điều hành công ty cũng là một doanh nhân “vị môi trường” nổi tiếng không kém cha mình. Cô còn là một trong những nhà tạo mẫu tài năng, có tính nghệ thuật cao thiết kế những bộ sưu tập thời trang hoàn toàn từ những chất liệu thân thiện với môi trường.

Đổi mới, chuyển mình đúng lúc

Ngành công nghiệp sản xuất hàng may mặc mãi đến tận giữa những năm 90 vẫn phát triển tăng vọt. Nhưng đến giữa những năm 90 thì chấm dứt sự bùng nổ.

Và nguy cơ khủng hoảng đối với ngành dệt may các nước Tây Âu đã hiện rõ hơn bao giờ. Tất cả các nhà sản xuất, kinh doanh quần áo ở Tây Âu đã phải trả giá cho quá trình toàn cầu hoá với cuộc cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt hơn. Năng lực sản xuất của Steilmann càng lớn nhưng giá bán lẻ trên thị trường lại càng thấp hơn”. Có những nhà phân phối lớn như Aldi và Lidl đã ép giá xuống thấp đến mức dưới giá thành sản xuất.

Trước nguy cơ “tồn tại hay không tồn tại” Klaus Steilmann đã buộc phải thực hiện chiến lược “co mình” lại. Tập đoàn Steilmann, vào thời điểm phát triển mạnh nhất có doanh thu gần 900 triệu Euro đã phải chuyển giao lại hoạt động sản xuất cho một số đối tác, di chuyển địa điểm sản xuất sang nước ngoài và cắt giảm nhân công trong nước.

Tuy vậy, chiến lược của ông chủ vẫn được đánh giá cao vì ông vẫn duy trì được doanh nghiệp của mình về cơ bản. Trong khi đó tình cảnh của các công ty may mặc khác thì bi đát hơn nhiều khi giá các mặt hàng dệt may trên thị trường thế giới sụt giảm và cạnh tranh quá khốc liệt. Không ít trường hợp đã phải phá sản khi không kịp “vận động” và thay đổi trước khi quá muộn.

Hiện giờ Steilmann tổ chức sản xuất hàng may mặc tại nước ngoài chủ yếu là ở Đông Âu. Với xu hướng ngày càng gia tăng, những thợ may của Steilmann vào thời điểm này đã bán được trên 50% hàng ở nước ngoài. Steilmann cung cấp hàng dưới tên của những bạn hàng lớn như Metro, Karstadt Quelle, Mark & Spencer và C&A.

Với một phương hướng phát triển mới của tập đoàn, từ năm 2001, Steilmann đã chuyển đổi tập đoàn của mình từ một công ty thiên về sản xuất trở thành một đối tác theo hướng tiếp cận các thị trường cung cấp và dịch vụ. Hiện tại, tập đoàn Steilmann luôn luôn có thể cung cấp các bộ sưu tập thời trang mới, hợp mốt và cộng tác với những đối tác thương mại để đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường.

Từ khi qua tuổi 70, Klaus Steilmann bắt đầu rút dần khỏi vị trí điều hành trực tiếp. Ông đào tạo hai con gái Ute và Britta thành những người kế tục doanh nghiệp gia đình của mình. Vào dịp sinh nhật thứ 75 của ông, Klaus Steilmann coi món quà quí giá nhất là thông tin tập đoàn Steilmann đã được hồi phục.

Cả một sự nghiệp kinh doanh vĩ đại qua gần 50 năm cần cù lao động đã được tiếp tục duy trì. Tập đoàn sản xuất hàng may mặc Steilmann sẽ lại có được sự tăng trưởng trở lại sau những năm thực hiện chiến lược “co mình”. Khi phân tích thành công của Steilmann, rõ ràng ai cũng thấy dấu ấn của ông chủ tập đoàn với cách điều hành doanh nghiệp hợp lý, luôn có sự đổi mới và mang tầm nhìn lâu dài.

Hà Linh/Vneconomy

Việt Báo

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Cuối năm, nhưng điện đòi tăng giá

 Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

Thời vận 2014: Quý bà siêu giàu "át vía" ông trùm

Điều chưa từng có đã xảy ra. Trong năm 2014, lần đầu tiên số lượng nữ đại gia trong tốp 10 nhiều hơn nam giới. Có vẻ như các quý bà đangở thời thịnh hơn các ông trùm.

Sắp tăng giá điện ngay trong tháng 12/2014?

 EVN đã kiến nghị điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm 2014 (vào tháng 12/2014) lên 1.652,19 đồng/kWh, tăng 9,5% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.508,85 đồng/kWh).

Tỷ giá USD khó có biến động lớn

Không chỉ lên giá so với VND, USD đang lên giá so với nhiều đồng tiền khác trên thế giới. Tuy nhiên, dòng tiền thuần vào Việt Nam vẫn dương, nên tỷ giá khó có biến động lớn trong thời gian tới.

Nhận xét tin Ông trùm kinh doanh quần áo của châu Âu

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ông trùm kinh doanh quần áo của châu Âu bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ong trum kinh doanh quan ao cua chau Au ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ông trùm kinh doanh quần áo của châu Âu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

Boss clothing business in Europe
Klaus Steilmann, garage, garments, manufacturers, related to, business, clothing, environment, Europe, corporation, business public, his new price

From a small garment factory in a garage, after more than 40 years, Klaus Steilmann became king clothing production ..

Xem tiếp: Kinh Tế


  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Thoi su 24h1312 Bo Y te chi cach tri ran luc
    Thời sự 24h(13/12): Bộ Y tế chỉ cách trị rắn lục

    Thủ tướng phát lệnh khởi công cơ sở 2 BV Bạch Mai, Việt Đức; Bộ Y tế "mách nước" trị rắn lục đuôi đỏ; Thu hồi giấy phép ấn phẩm Dòng đời; ... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 13/12. 

  • Be trai bi bo roi tren taxi
    Bé trai bị bỏ rơi trên taxi

    Liên quan đến vụ bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi, người cha xuất hiện và nêu lý do bé Bo bị "lạc" bố mẹ trong đêm.

  • Thuong tet 2015
    Thưởng tết 2015

    Về mức thưởng Tết năm 2015, tôi dự đoán do điều kiện khó khăn sẽ có nhiều doanh nghiệp có mức thưởng khiêm tốn.

  • Xoay quanh viec Hoa hau Nguyen Cao Ky Duyen dang quang
    Xoay quanh việc Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang

    Không chỉ là sinh viên ĐH Ngoại thương, tân hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn từng tốt nghiệp loại giỏi tại một trường THPT nổi tiếng nhất nhì cả nước.

  • Toi pham giang ho noi am anh nguoi dan
    Tội phạm giang hồ - nỗi ám ảnh người dân

    Nhắc đến cái tên Đức “Cổ Lễ”, giới giang hồ trong Nam, ngoài Bắc có lẽ đều biết tiếng. Gã đẹp trai nhưng cũng nóng tính nên sẵn sàng đâm chém kẻ khác dù bất cứ lí do gì.

  • Lich nghi Tet At Mui 2015
    Lịch nghỉ Tết Ất Mùi 2015

    Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 9 ngày với Tết Nguyên đán, 4 ngày với Tết Dương lịch, 6 ngày dịp lễ Giỗ tổ và 30/4, 1/5.

  • Toan canh kinh te tuan 712 13122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (7/12 - 13/12/2014)

    Theo khảo sát các Doanh nghiệp, khả năng thưởng Tết Nguyên đán 2015 sẽ vẫn giữ nguyên như năm 2014, và theo báo cáo Tiền lương Toàn cầu tiền lương ở Việt Nam thuộc mức thấp trong khu vực, Vinalines đã chuyển một phần số nợ thành vốn góp của Vietinbank, hơn 99% hộ gia đình tại Hà Nội đã có sổ đỏ, cùng với những thông tin cảnh báo tiêu dùng là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 71312
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 7-13/12)

    Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn; Đề kháng kháng sinh - Bao giờ có thuốc chữa?; Đâu là nguyên nhân vô sinh ngày càng tăng?; Tác hại và cách nhận biết rau muống nhiễm chì; Thông tin gây sốc về thủ dâm nữ; Con thông minh nhờ mẹ ốm nghén; 3 động tác cho dân văn phòng có chân thon, khỏe; Những cách kiểm tra sức khỏe thú vị nên thử; Loại rau quý chống ung thư kỳ diệu có nhiều ở Việt Nam... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 0712 1312
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/12 - 13/12)

    Gia cảnh đáng thương của thuyền viên bị cướp biển bắn chết; Tái bổ nhiệm giám đốc... sắp về hưu; Bé trai bị quên trên taxi: Người cha xuất hiện; Ồ ạt xây dựng tượng đài; Ông Hoàng Văn Nghiên viết thư xin trả biệt thự ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0712 1312
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/12 – 13/12)

    Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Á hậu Huyền My lộ ảnh mặc nội y diễn bar, Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sỹ thu nhiều quảng cáo nhất 2014, Thủy Tiên - Công Vinh chính thức kết hôn ngày 27/12, Mỹ Tâm bất ngờ rút khỏi Làn sóng xanh 2014, Kate Hudson hủy hôn, Henry Cavill bất ngờ chia tay bạn gái, Những sự kiện gây chấn động nền âm nhạc Hàn Quốc năm 2014,... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0712 1312
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/12 - 13/12)

    Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi; Ly kỳ chuyện 'người chết' ra tòa, lãnh án; Đốt người thân: Những vụ án kinh hoàng; Những em bé bị người thân ruột thịt bạo hành gây chấn động; Thi thể nữ chủ nhân và ấm trà tố cáo tội ác; Khát vọng hoàn lương của “ông trùm” gieo rắc “cái chết trắng”;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.